Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY TUẦN 4 MC B / NGÀY 20 MARCH 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY, SAU TUẦN 4 / MÙA CHAY / B 

ĐỀ TÀI :    ĐẦU ÓC TĂM TỐI CỦA NHỮNG KẺ NHÌN NGƯỜI KHÁC BẰNG ĐỊNH KIẾN.

Thứ bảy /  sau tuần  IV MC  B / Ngày 20 Mar  2021  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan: Ga 7, 40-53.
 
Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". Kẻ khác nói: "Ông này thật là Đấng Kitô". Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?" Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật". Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". Sau đó ai về nhà nấy.   Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO   / 
Vì sao đám vệ binh ra về tay không ? Họ vâng lệnh đám kinh sư, biệt phái để đi bắt Chúa Giêsu, nhưng họ đã không dám làm khi nghe ra lời giải thích của dân chúng. Dân chúng thông thường là tầng lớp thấp kém, ít học. Tuy họ không có nhiều kiến thức như bọn kinh sư, nhưng họ lại có nhiều kinh nghiệm sống. Nói chung họ biết đánh giá, biết phân biệt phải trái, đúng sai. Còn đám kinh sư vì tự cho mình là người học cao hiểu rộng, nhưng  vì lòng trí họ kiêu căng nên không thể nhận ra điều nào hợp lý, điều nào vô lý. Thật đúng với lời nhận định của Chúa Giêsu: Họ có mắt mà như mù. Dân chúng tuy thấp kém về kiến thức, nhưng lòng họ khiêm tốn nên họ có thể nhận xét, có thể nhìn ra điều hay lẽ phải / họ biết lắng nghe, suy nghĩ và thấu hiểu. Bọn Pharisêu đã nguyền rủa các vệ binh, họ còn dám chê trách cả Nicodemô, chỉ vì ông ta là người trung thực. Đám lãnh đạo không chịu nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Đôi mắt của họ có giới hạn / vì thế sự hiểu biết của họ cũng bị méo mó, thiên lệch. Người thành kiến cho dù có học vị cao nhưng vẫn dốt trong cách ứng xử. Chính vì kiêu ngạo, ganh tức điên cuồng ,khiến cho họ càng trở nên mù quáng hơn .
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Nhiều người có mắt mà như mù. Có nghĩa là ở nơi con mắt họ, ta nhìn thấy phần trắng nhiều hơn phần đen. Họ có thể hiền nhưng lại không sâu sắc. Đó là vẻ bề ngoài. Còn người kiêu ngạo thì trí khôn họ rất thấp kém. Họ chỉ thấy bản thân mình tốt, mà không hề muốn thấy những ưu điểm của người khác. Người nào cũng có cái để chúng ta học hỏi / chẳng qua vì định kiến khiến cho chúng ta không chịu nhìn nhận điểm son của ai đó mà thôi. Luật sĩ biệt phái tự cho mình là người hiểu biết, nhưng thật ra cái biết của họ là cái biết lệch lạc. Dân chúng thì nhận định Chúa Giêsu là một ngôn sứ, vì chưa có ai nói năng và làm được như Ngài. Gương mặt đám kinh sư thì sáng sủa với dáng vẻ giàu sang trí thức, nhưng lòng họ kiêu căng nên lương tâm họ tăm tối. Chúa Giêsu là vị đại ngôn sứ, là Đấng thiên sai, là Con Thiên Chúa. Ngài đã đến, nhưng vì không nhận ra, nên họ không đón nhận Chúa / thật nực cười khi dân chúng đốt nát nhưng biết đón nhận. Còn đám lãnh đạo có học thức thì lại một mực chối bỏ. Vậy thì ai là nạn nhân của sự chủ quan định kiến / tóm lại , xã hội bất công là do bắt nguồn từ đây .
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Đức tin là do ơn Thiên Chúa ban, trí khôn, đôi mắt cũng như tất cả mọi cơ phận trên con người đều do Thiên Chúa tạo dựng nên. Cho nên nếu ta nhận biết Chúa là do ơn Chúa ban. Ngoài ra người kiêu ngạo thì trí khôn họ cũng mù tối. Người khiêm tốn mới có thể nhận ra Chúa và chỉ ai khiêm tốn mới được Chúa ban cho đức tin. Trong các phép lạ Chúa làm, Chúa đều đòi hỏi ở người nhận phải có lòng tin. Dân Nazaret không tin nên Chúa không làm phép lạ. Vì lòng họ chai đá nên nếu Chúa có làm phép lạ với đám người nầy thì cũng tốn công vô ích thôi. Chúng ta được ơn cứu độ là nhờ vào hồng ân của Đức tin. Tin và không tin chính là lý do có sự chia rẽ trong dân chúng. Dân chúng có đức tin không phải vì họ có trí khôn sáng hơn, hay có cặp mắt to hơn, nhưng là nhờ vào lòng họ biết tỏ ra khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa. Chúa yêu thích họ nên Chúa ban ơn. Kinh sư tự cho mình là bậc thầy nên họ kiêu ngạo, nên họ đánh mất sự nhận thức khôn ngoan về Thiên Chúa. Vì thế họ không thấy Chúa, không thấy người khác mà chỉ thấy chính mình. Đó là do bị bức màng định kiến che phủ. Khi theo Chúa chúng ta đã khôn lớn, nên không ai có thể bó buộc chúng ta. Nếu ta tự nguyện tin Chúa, tự ý theo Chúa thì ta cũng phải tự nguyện thực thi các điều Chúa dạy. Những điều nầy minh chứng rằng chúng ta có đức tin hay không ? Và chúng ta có dám sống điều mình tin hay không. Chúng ta tham dự thánh lễ qua loa, chúng ta chia trí trong các buổi đọc kinh. Vậy đây có phải là kiểu tin Chúa trong thời đại hôm nay hay không? Ngày nay cũng như thời xa xưa, Chúa không thể làm phép lạ chỉ vì chúng ta thử thách chứ không phải chúng ta tin Chúa đâu. Nếu được chăng hay chớ thì làm sao Chúa có thể ở với chúng ta được. Thật ra chúng ta cũng không muốn làm bạn, thậm chí không thể ở chung với một con người không có sự trung tín, thành thật, chân thành và nhiệt tâm. Chúng ta chỉ thích đòi hỏi Chúa, đòi hỏi nơi người khác, mà không muốn đòi hỏi sự chân thành nơi chính mình. Hơn nữa ,chúng ta cũng không hề muốn sống chung với một con người gian dối, gian ác, gian tham và nhất là bất trung, bất nghĩa, bất minh , bất chính.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin và lòng mến. Xin Chúa soi sáng mở lòng và ban cho con ơn bền đỗ trong niềm cậy trông nơi tình yêu Chúa. Amen.
**R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 318
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  13
 Hôm nay:  1431
 Hôm qua:  2348
 Tuần trước:  18164
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11397489
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top