Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ HAI SAU TUẦN 27 TN B / NGÀY 04 OCT 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ HAI , SAU TUẦN 27 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :   AI CÓ LÒNG THƯƠNG XÓT, KẺ ẤY MỚI LÀ CON CỦA THIÊN CHÚA

*KÍNH THÁNH PHANXICO KHÓ NGHÈO .

Thứ Hai sau tuần XXVII  /  TN B / Ngày 04 October 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 10, 25-37
 
Khi ấy, có một người thông luật đúng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" Người nói với ông: "Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?" Ông trả lời: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình". Chúa Giêsu nói: "Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống". Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Nhưng ai là anh em của tôi?"
Chúa Giêsu nói tiếp: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: 'Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông'.
"Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy".  Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO : 
Mỗi người có một ngành nghề để chọn, đã học và mong rằng, nghề đó sẽ nuôi sống mình. Hôm nay Phúc âm Chúa nói đến những người thông luật. Luật ở đây là luật tôn giáo của đạo Do Thái giáo / người học luật là để giúp xã hội mình đang sống trở nên tốt hơn. Ở lĩnh vực đạo giáo hôm nay, các vị thông luật là những ông kinh sư. Họ học và thuộc nằm lòng những điều luật mà Thiên Chúa đã dạy qua các tiên tri, các ngôn sứ như là Moisen, Isaia. Trong số những thầy thông luật, cũng có những người tốt, bên cạnh đó cũng có những người chưa tốt. Họ chưa tốt có thể là do họ chưa hiểu rõ về điều luật mà họ muốn dạy, Cũng có khi là vì lười biếng nên nhiều ông giảng hay nhưng làm rất dở. Cũng có khi là vì lười biếng, cũng có khi là không chịu thực thi để làm gương. Hôm nay tin mừng cho thấy vị thông luật trả lời rất đúng, nhưng vì ông chưa hiểu rõ, hiểu đúng về điều luật mà ông đã học. Hay nói rõ hơn: Ông đã học, đã dạy người khác nhưng bản thân mình thì chưa dám áp dụng bao giờ. Nhưng nếu ông tỏ ra mình bị bắt bí thì ông sẽ rất quê , nên ông đã tìm mọi lý lẽ để chữa mình. Điều mà Chúa Giê-su muốn nhấn mạnh, muốn dạy mọi người hôm nay là yêu thương người khác. Một điều luật thật hóc búa và rất khó thực hành. Cho nên vị thông luật đã tìm ra nhiều lý lẽ để chữa mình. Hôm nay Chúa Giê-su muốn ông và tất cả mọi người hiểu rõ hơn về giới luật này nên đã đưa ra một ví dụ thật cụ thể. Chúa muốn nhấn mạnh rằng hiểu luật bằng lý thuyết cũng đã là quan trọng rồi. Nhưng còn phải hành động cho đúng nữa, mới là điều quan trọng hơn. Tóm lại, giới luật Chúa chỉ thật sự có giá trị khi chúng ta biết đem ra thực hành trong đời sống.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Muốn biết vì sao tình  liên đới với nhau lại quá quan trọng như vậy. Ta hiểu rằng: Theo luật xã hội thì tình liên hệ máu mủ ruột thịt chỉ thật sự còn giá trị khi sự liên hệ còn giá trị trong vòng 3 đời. Ngoài ra thì tình máu mủ đã bị loãng, và cũng chính vì lợi lộc trần thế, địa vị xã hội hay vì dục tình cám dỗ đã khiến cho con người quên mất tình thân, để cho những chuyện không đúng xảy ra làm mất đi tính thân tình bà con, ruột thịt. Và người ta vội cho rằng: 3 đời là đã đủ xa. Thật ra ai trong chúng ta cũng có dây thân tình máu mủ, chỉ là ở gần hay ở xa, vừa ý hay không vừa ý, đối xử tốt hay xấu với nhau. Cho nên dù anh em ruột thịt với nhau lại có thể biến thành kẻ thù. Còn người không bà con gì cả nhưng hợp nhau nên lại biến thành tri âm tri kỷ. Chúa Giê-su cho biết. Thiên Chúa tạo dựng nên mọi người, cũng giống như mọi người đều là con một Cha. Thay vì chúng ta là thụ tạo cho nên đối với Chúa, ai cũng là thần dân, là nô lệ, chứ không thể nào là con cùng Cha được. Thiên Chúa đã nâng chúng ta lên làm con, và bảo chúng ta hãy yêu thương nhau như anh em ruột thịt. Đã là anh em, nên đối với nhau thì ai cũng là ruột thịt thân cận. Bên cạnh đó, Chúa giao cho chúng ta công việc truyền giáo cho nên muốn truyền giáo hữu hiệu thì chúng ta phải sống bác ái gương mẫu. Cho nên Đức bác ái Ki-tô giáo rất cần để chúng ta minh chứng mình là người có đạo. Có nghĩa là chúng ta không được phân biệt màu da, tiếng nói ,chủng tộc, giai cấp, tôn giáo / bởi vì mọi người xem ra rất gần gũi trong tình Cha chung trên trời.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Con là người sống đạo, con đã sống thế nào, con có nói dối không/ Hôm nay Chúa Giê-su đưa ra hình ảnh người Samari-a nhân hậu, đây là hình ảnh của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su đã sống bằng chiều sâu của đức bác ái. Chúa đã bỏ trời xuống sống bên cạnh con người, là những kẻ tội lỗi xấu xa. Chúa sống với chúng ta là để bảo vệ, nâng đỡ, an ủi, cứu giúp và chữa lành. Chúa băng bó vết thương cho con người, và tự nguyện trả nợ thay. Chúa đã dùng chính mạng sống của Chúa để đền tội thay cho chúng con. Chúa đã trả nợ bằng máu để chúng con được cứu sống. Chúa đã làm gương và muốn tất cả chúng con hiểu được mối liên hệ thân tình: Mọi người là anh em của nhau, là con cùng một Cha trên trời / vì thế chúng con phải hết lòng yêu thương nhau. Chúa nhấn mạnh rằng: Không ai có thể mến Chúa mà không yêu người. Ai không yêu người mà bảo rằng: Mình rất mến Chúa ,thì chỉ là dối trá. Cả hai điều trên đây đều phải đem ra thực hành chứ không thể chỉ là lý thuyết suông. Không cần phải giảng nhiều / chỉ cần sống đời sống chứng nhân bằng hành động. Chúa nói chúng ta yêu mình thế nào. Thì cũng nên bớt chút để nghĩ đến anh em, ta càng gắn bó với Chúa bao nhiêu thì ta càng phải tha thiết với anh em nhiều bấy nhiêu . Hôm nay giáo hội kính nhớ thánh Phanxico Assi-si, Ngài muốn cảm nhận cái khổ, cái nghèo nên đã tự nguyện sống nghèo, Ngài chăm sóc bệnh nhân, lập dòng và thực thi giới răn yêu thương của Chúa. Đó là cách sống khó nghèo triệt để nhất và làm vui lòng Chúa nhất. Qua lời kêu gọi của Chúa, ta hãy mở rộng con tim, hãy thấy anh em đang khó khăn, hãy giúp họ vui sống, hãy nâng đỡ họ, đừng viện lý do không có tiền / nghèo tiền nhưng dư thừa lời an ủi, dư nụ cười, dư cử chỉ yêu thương. Hãy làm một việc tốt để xoa dịu nỗi đau của anh em mình .
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, Chúa yêu thương chúng con nên các vị thánh đều sống yêu thương như Chúa dạy. Xin cho con đừng loại trừ, đừng phân biệt, đừng thù dai. Nhưng hãy cảm thông nâng đỡ và tha thứ. Xin Chúa giúp con thực hành. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 355
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  5
 Hôm nay:  706
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11403522
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top