Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HÀNG NGÀY / THỨ HAI SAU TUẦN III MC B / NGÀY 08 MARCH 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ  HAI , SAU TUẦN 3 / MÙA CHAY / B 

ĐỀ TÀI :   ĐỊNH KIẾN CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG.

Thứ hai /  sau tuần  III   MC  B / Ngày  08  Mar  2021  

 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 4, 24-30.
 
(Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): "Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria".
Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.    Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Người ta vẫn cho rằng: Quê hương là chùm khế ngọt, có nghĩa là đi đâu, ai cũng nhớ làng quê. Có khi vì nghèo khó nên lúc về quê chẳng được gì. Thế nhưng giả như đi xa mà lúc về được có áo mão cân đai thì sẽ được mọi người trọng vọng. Vì thế định kiến của những đồng hương có khi lại cay nghiệt nếu như người trở về không mang lại lợi lộc gì cho họ . Như vậy căn tính của Chúa là người như thế nào? Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhập thể, Ngài muốn mang lốt người tầm thường nghèo khó. Nếu như Ngài là một hoàng tử, hay ít ra cũng là con vua cháu chúa thì may ra mới hợp với nhãn quan của người đời. Miệng người đời có khi méo, có khi tròn, chỉ có một cái miệng thôi nhưng muốn diễn tả thế nào cũng được. Họ thích thì tâng bốc mà không thích thì ghen ghét, bỏ nhiều muối , cho nhiều ớt vào. Cho nên người đời vẫn cho rằng: không ưa thì dưa hóa khú. Vì họ xem thường, không đón nhận nên không dành cho Chúa chút ưu tiên nào. Bởi thế Chúa mới cay đắng thốt lên rằng: Người ngoại giáo vì tin yêu nên được ơn / còn con trong nhà vì không tin nên bị đuổi ra ngoài. Vì lý do này mà Chúa mới đưa ra hai hình ảnh. Bà góa Sarepta và tiên tri Na-aman, Thiên Chúa là Đấng đầy tình yêu thương và quảng đại, Ngài không chấm công mỗi người theo tình cảm riêng tư hay máu mủ. Có nghĩa là không tính theo lẽ thường tình, quen biết.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Với định kiến nên họ đánh giá người khác qua vẻ ngoài, cũng vì Chúa có dáng vẻ bề ngoài tầm thường lại xuất thân nghèo khó, nên đồng hương mới không trọng vọng, không ư tiên cho Chúa. Vì khinh Chúa nên họ cũng coi khinh sứ điệp do Chúa mang đến. Vì Chúa có xuất thân bần hèn nên họ không đón nhận Chúa, cũng không đón nhận tin vui. Họ kết luận rằng: Có cái gì hay ở một con người như thế đâu và họ đã vấp ngã vì Ngài.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Ngày nay chúng ta cũng thường vấp ngã với yếu tố đồng hương. Ở đây đồng hương coi khinh Chúa, ở nơi khác chỉ đón nhận đồng hương, chứ không đón nhận những dân nhập cư từ nơi khác đến . Đây cũng là hai thứ định kiến, Chúa Giêsu không lấy tiêu chuẩn máu mủ thân quen để định giá một người, nhưng Chúa chỉ chọn và chấp nhận những ai vâng nghe và thực thi lời Chúa dạy. Chúa khuyên mỗi người hãy tự nỗ lực bản thân để mang lại lợi ích cho đời, gương điển hình: Chúng ta thấy các thừa sai ngày xưa đã tự nguyện từ bỏ quê hương, từ bỏ tất cả để đến với quê hương Việt Nam. Một xứ sở mù mờ tối tăm để truyền giảng tin mừng, thế mà có biết bao người chỉ vì chút danh hảo cục bộ nên không muốn cho người ngoài lọt vào trong mâm chiếu của mình. Đạo Chúa còn như thế huống chi là người ngoài. Ngày xưa có thừa sai, dù cho khác màu da, tiếng nói, sắc tộc, họ cũng cố công giúp cho quê hương chúng ta, nhưng chỉ vì chút danh dự hảo huyền mà mọi người đành dở thói ngăn sông cấm chợ. Tình thương của Chúa không có cách biệt, không có biên giới. Chúa không hề phân biệt, sang hèn, tội lỗi / càng tội lỗi, Chúa càng thương yêu ,chờ đợi. Người đời có thói quen coi bụt nhà không thiêng, ngoài ra thánh hay quỷ cũng là tự nơi cõi lòng mỗi người. Cha mẹ có công với mình mà mình lại coi thường, có khi còn bất hiếu, nhưng người ngoài chẳng có công trạng gì. Có khi mình lại cúi gập mình, tỏ lòng tôn kính biết ơn. Chúa Giêsu trở về không có áo mão cân đai nên bà con không đón tiếp, có lúc còn cho rằng: Chúa bị quỷ ám. Tóm lại bài học hôm nay là: Chúa tỏ lòng khiêm tốn nên mới có thể cúi xuống ôm cả nhân loại thấp hèn, ngông cuồng. Chúa nghèo khó để có thể ôm ấp một nhân loại hôi hám thối tha, bất hiếu. Vì sao ? Vì Chúa không bao giờ có định kiến, không tạo cách biệt khi Ngài đến với chúng ta trong vỏ bọc phàm nhân. Điều Chúa dạy ta hôm nay là hãy sống khiêm tốn và không đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, xin cho con có lòng yêu Chúa và đồng thời cũng ban cho con biết trân trọng tha nhân. Có như thế , con mới có thể vì Chúa mà yêu thương mọi người như chính bản thân mình vậy . Amen.
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

Trở lại      In      Số lần xem: 369
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  1072
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11418906
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top