Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ HAI TRONG TUẦN II TN B / NGÀY 18 JANUARY 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ  HAI  / TRONG TUẦN  II  TN / B 

ĐỀ TÀI :  MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC ĂN CHAY.

Thứ hai /  CN  II   TN  / B - ngày 18 Jan 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maccô: Mc 2, 18-22.
 
Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".              Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Vì sao ta phải ăn chay ? Ăn chay có nhiều mục đích, có thể là để chữa bệnh, có thể là muốn giảm cân, có thể là muốn tỏ ra mình là con người đạo đức, cũng có thể là khát khao được gặp Chúa. Đạo công giáo dạy ta phải thường xuyên chay tịnh / chay tịnh với mục đích cho thân xác bớt nặng nề, cho linh hồn bớt đi sự tội lỗi. Mục đích cuối cùng của Ki-tô hữu khi giữ chay là để chóng gặp được Đức Ki-tô / ăn chay là để răn dạy mình, nó luôn đi chung với bác ái / là vì lòng yêu mến Chúa, là muốn gặp gỡ Chúa. Như vậy câu hỏi mà tin mừng hôm nay muốn đặt ra là gì? Niềm khao khát khi sống đạo của tôi là gì? Là vì muốn gặp được Chúa. Ăn chay là nghi lễ của nhiều tôn giáo. Riêng công giáo có những ngày chay theo luật buộc. Như vậy ta phải ăn chay như thế nào mới đúng ý Chúa, mới làm vui lòng Chúa. Nhiều người bị Chúa chê trách vì họ ăn chay chỉ với vẻ bề ngoài. Trong khi đó, điều Chúa muốn là chúng ta phải luôn sống bằng tinh thần chay tịnh là hãm dẹp. Không cho con người mình tự do, thoải mái quá trớn ,mà phải bắt cái tôi đi vào khuôn khổ. 
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Những gì Cựu ước dạy chúng ta, đều là những vấn đề cụ thể. Ví dụ: Như về lễ tế, chay tịnh , được Chúa ví như là vải mới, áo cũ / rượu mới, bầu da cũ. Khi làm việc gì, từ khi nhỏ đến giờ chúng ta đều làm theo thói quen. Nếu đã quen tật, quen nếp nghĩ rồi thì sẽ rất khó bỏ. Hôm nay Chúa đến thực thi ơn cứu độ. Chính Ngài là nhân vật chính trong sứ vụ cứu độ. Cựu ước chính là những thứ chỉ áp dụng khi đầu óc con người có cách hiểu về Thiên Chúa quá cụ thể , chỉ dành cho những đầu óc còn non nớt. Nhưng nay Chúa cảm thấy dân chúng đã trưởng thành, nên Chúa cần dạy cho họ một thứ đức tin dành cho người trưởng thành. Vì thế hôm nay Chúa Giê-su muốn bỏ đi những thứ xem ra không còn phù hợp. Ta có một ví dụ cụ thể dễ hiểu: Một hỏa tiễn mang đầu vệ tinh, hỏa tiễn thường có 3 tầng đẩy. Chúng ta cần sức mạnh đẩy của hỏa tiễn khi nó còn ở tầng khí quyển. Không khí có sức cản, có ma sát nên gây cản trở làm chậm tốc độ . Vì thế cần sức đẩy của 3 tầng hỏa tiễn, nhưng khi đã lên đến tầng bình lưu và không gian thì không còn không khí cản nữa, nên các tầng hỏa tiễn cũng hết công dụng, cũng hết nhiên liệu, nên chúng sẽ bị loại bỏ như thứ rác thải không gian. Những gì Thiên Chúa dạy vào thời Cựu ước, tuy nó không sai, nhưng vì nó không còn phù hợp, nên Chúa Giêsu đã loại bỏ nó. Ngày xưa của lễ tế là chiên bò, ngày nay của lễ tế là chính Đức Kitô. Việc chay tịnh hay sống đạo cũng vậy, xưa chuộng hình thức, nay Chúa bảo chúng ta phải thể hiện bằng tinh thần. Thế nhưng dân Do Thái ngày xưa vì quen tật nên khó bỏ, nhưng thực tế chúng ta phải loại bỏ những cung cách, những thói quen, những cách suy diễn không còn phù hợp. Ăn chay là một hình thức thanh tẩy, giúp con người sống phù hợp hơn với đòi hỏi của tin mừng. Vì thế Chúa muốn nói rằng: nếu không loại bỏ những thói quen cũ đi, thì sẽ khó lòng đón nhận Tin mừng.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Tất cả các đạo, đạo nào cũng có mùa chay tịnh, chứ không riêng gì đạo công giáo. Vì thế ăn chay là điều kiện tiên quyết để sống thánh, và ăn chay cũng là cách thể hiện sự hối cải. Ăn chay cũng nhắc chúng ta về thân phận bụi tro. Ăn chay cũng giúp chúng ta nhớ về mối tương giao giữa ta với Thiên Chúa và giữa ta với tha nhân. Ăn chay cũng giúp ta thể hiện tốt hơn, trong tư cách là con cái Chúa. Ăn chay là cách chúng ta nhìn nhận thân phận tội đồ của mình, và cũng giúp ta tỏ lòng biết ơn Chúa. Vì nhờ Chúa mà chúng ta mới được nhận lãnh ơn cứu độ.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, chúng con là thân phận tội đồ, xin giúp con luôn biết chay tịnh, để chúng con sống xứng đáng hơn trong tư cách làm con cái Chúa. Amen**R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
     
 

Trở lại      In      Số lần xem: 461
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  969
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11418803
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top