Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ NĂM SAU TUẦN 23 TN B / NGÀY 09 SEPT 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ NĂM , SAU TUẦN 23 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :   BÀI HỌC YÊU THƯƠNG TỪ THẦY GIÊ-SU.

Thứ Năm sau tuần XXIII  / TN B / Ngày 09 September 2021
 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 6, 27-38
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại.
Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.
Vậy các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Đấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy".   
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Lòng nhân từ là gì ? Là có tấm lòng bao dung, có trái tim hay tha thứ, có lý trí không khắc khe ,không lên án, không xét đoán và tấm lòng rộng mở, không hề để tâm thù hận. Người Việt Nam cho rằng nhất quá tam (ba bận) Người Do Thái lại bảo tối đa là tha thứ 7 lần, còn Chúa Giê-su lại dạy rằng: Tha 70 lần 7, cũng có nghĩa là tha thứ đến 70 bp 7 (707  ) là tha thứ mãi mãi, tha không còn giới hạn. Tuy nhiên tha thứ mãi mãi sẽ trái với lẽ tự nhiên. Tha như vậy có khi ta sẽ bị kẻ thù lợi dụng, cho nên tha có giới hạn sẽ chắc ăn hơn. Hay nói rõ hơn tha nhưng phải có điều kiện. Hôm nay Chúa cắt nghĩa rất rõ khi kết lại bài học bằng 4 chữ: Yêu cả kẻ thù. Trong đó ngụ ý rằng: Phải làm ơn cho kẻ ghét mình. Lý do nào Chúa lại dạy ta như vậy. Và đây cũng chính là mấu chốt của vấn đề. Thiên Chúa tạo dựng nên muôn loài / Lẽ ra Ngài là Thiên Chúa, còn tất cả chúng ta đều là thần dân. Ngài là ông chủ lớn, còn tất cả chúng ta đều là tôi tớ. Thế mà Thiên Chúa đã xóa bỏ ranh giới này khi xưng Cha và gọi tất cả chúng ta đều là con của Ngài. Và cho biết chính vì tình yêu này nên tất cả chúng ta đều là anh em có cùng một Cha. Rồi khi truyền đạt lệnh yêu thương, Chúa bảo chúng ta phải đối xử nhân từ với với nhau theo  kiểu của Chúa Cha. Đức nhân từ không thể tìm ở đâu xa bên ngoài, nhưng chỉ tìm thấy nó ở trong trái tim của con người. Trái tim Chúa xót thương cho nên trái tim Chúa rất nhân từ. Một khi ta tin nhận tôn thờ Thiên Chúa và gọi Ngài là Cha thì chúng ta cũng phải đón nhận tất cả mọi người là anh em. Vì đây là hệ quả theo lẽ tự nhiên của kiếp con người. Đây không thể là một điều bịa đặt.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Khi giáo lý dạy rằng: Thiên Chúa là Cha đầy tình yêu thương, Ngài luôn nhân lành, xót thương chúng ta, Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi hay làm hại chúng ta. Chính vì lẽ này mà nhiều người có lý do để phản biện khi nói rằng: Thảm họa thiên nhiên trong đó có dịch bệnh, lũ lụt, động đất, sóng thần xảy ra khiến vạn, triệu người phải điêu đứng khốn khổ. Như vậy có phải là do Thiên Chúa hết yêu thương chúng ta, hay là Ngài đang nổi giận nên không giữ lời hứa / Xin thưa: không phải như vậy. Bởi lẽ khi tạo dựng chúng ta, Thiên Chúa rất tôn trọng ý thích của chúng ta nên Ngài đã ban cho chúng ta yếu tố tự do. Nếu muốn bình an hạnh phúc, chúng ta phải tin thờ Chúa và đối xử với nhau bằng tình yêu thương. Chúng ta quá ích kỷ khi luôn phá hoại môi trường sống bằng các loại rác thải, chất thải khi luôn tranh giành quyền sống để rồi chèn ép những người nghèo khổ, cô thân cô thế, bắt họ phải làm nô lệ cho mình dưới nhiều hình thức / rồi phát minh ra nhiều loại vũ khí độc hại để khống chế người khác. Ví dụ cụ thể: Thay vì dùng đồng tiền để nuôi sống, giúp đỡ các nước nghèo thì các anh cả lại dùng số tiền dư bạc thừa để chế tạo đủ các loại vũ khí bom đạm, và đem ra hù dọa, hiếp đáp kẻ khác. Là anh em, sao người này lại bắt người kia phải quỳ lại van xin mình và đối xử họ như những tên nô lệ thời tiền sử. Nói tóm lại: Thiên nhiên an bình, xin đẹp, nhưng còn người manh tâm phá hủy nó bằng đủ các mưu mô xảo quyệt. Bên cạnh đó, Chúa để cho thiên tai xảy ra như vậy để nhìn xem  con người có đùm bọc, san sẻ giúp đỡ nhau hay chỉ trơ mắt nhìn. Có khi còn vui mừng vỗ tay reo hò vì anh em mình đang gặp nguy khốn / mà không hề ra tay cứu giúp.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Thiên Chúa xưng mình là đấng đầy lòng xót thương, Ngài đã nói và đã bước trước. Ngài hứa rằng: Ngài rất yêu thương và sẽ không bao giờ bỏ rơi con người. Ai thất hứa, ai phụ bạc, ai ác độc chứ Thiên Chúa thì không bao giờ. Người thế gian có các kiểu hứa, các kiểu tuyên xưng, các kiểu ký kết, nhưng khi cần lật lọng thì họ vẫn sẵn sàng. Có một người tai to ,mặt lớn dám tuyên bố rằng: Lợi ích vĩnh viễn chứ không có bạn bè vĩnh viễn. Có nghĩa là khi không còn yếu tố lợi dụng nhau thì họ sẽ xóa bỏ quan hệ bạn bè. Vì thế trả thù là kiểu sống thế gian. Cho nên họ sống và sẵn sàng ăn thua đủ. Ngôn ngữ ngoại giao luôn là những lời xảo ngôn của những kẻ lừa đảo. Ai nói láo giỏi thì đó là những con cáo già ngoại giao. Quân tử tàu là có thù thì phải trả, trả thù 10 năm cũng chưa muộn. Thế nhưng Ki-tô giáo lại dạy rằng: Tha thứ mãi mãi / còn quân tử tàu thì ân oán phải phân minh. Ai làm sai thì bị liệt vào hạng tiểu nhân, hạng người nhu nhược . Người đời bảo có vay phải có trả, Chúa Giê-su lại dạy: Tha thứ + yêu thương. Ai sống hòa giải, kẻ ấy sẽ là người mang lại sự bình an. Tóm lại, tha thứ là nối kết, chiến tranh là hơn thua gây chia rẽ. Kinh nghiệm cho thấy nắm đấm và khẩu súng khiến cho óan thù luôn chồng chất. Và kẻ chiến thắng chỉ là một tên tàn bạo. Chỉ có yêu thương mới có bình an, hạnh phúc.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, là đấng luôn yêu thương, Chúa đã đi bước trước. Xin giúp con sống bằng tâm tình biết ơn Chúa, để con thực thi bác ái với anh em như là cách con thể hiện lòng biết ơn Chúa . Amen.**R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 441
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  1563
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11406972
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top