Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 22 TN B / NGÀY 03 SEPT 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU, SAU TUẦN 22 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :  CHAY TỊNH PHẢI PHÁT XUẤT TỪ LÒNG YÊU MẾN.

Thứ Sáu sau tuần XXII / TN B / Ngày 03 September 2021

 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 5, 33-39
 
Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy".
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ".     
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Do Thái là dân Chúa chọn. Họ được Thiên Chúa mạc khải là sẽ có một Đấng cứu độ đến để giải thoát họ. Bên ngoài vì gặp bao khốn khó với bọn đế quốc, khiến cho dân Chúa phải nhiều năm làm nô lệ . Thời gian ở Ai Cập mất 430 năm, Babylon mất 50 năm. Họ những mong chờ Đấng cứu thế đến, việc họ mong chờ Chúa đến như là một sự tỉnh thức, chờ mong. Ngày Chúa đến ắt họ sẽ rất vui mừng mới phải ,vì đó chính là ngày Thiên Chúa thực hiện lời hứa. Thế nhưng đáng buồn thay ,tất cả những lời mạc khải về Đấng Cứu Thế đều ứng nghiệm nơi con người của Ông Giê-su thành Nazaret. Nhưng thay vì mừng vui thì họ không mừng, họ lại đi xét nét, rình mò từng chút để rồi họ không chịu đón nhận đấng phải đến. Hôm nay Tin Mừng cho thấy họ cũng đang tìm cách chống đối, chỉ trích Chúa Giê-su qua việc ăn chay. Họ nhìn Chúa bằng một nhãn quan khác ,cho nên họ không thể nhận ra Chúa. Họ giữ luật chay tịnh không phải vì yêu Chúa. Nhưng họ làm cốt để ghi thành tích. Đúng hơn, họ phải giữ luật chay tịnh vì lòng mến mới đúng, mà cách đúng nhất chính là họ phải mở mắt, mở trí lòng ra để đón nhận Chúa Giê-su là Đấng cứu thế. Hôm nay họ chất vấn rằng: Ngày chay, ai cũng ăn chay, cớ sao thầy trò ông Giê-su lại không ăn chay. Chúa Giê-sus lý giải: Chúa cứu thế đến rồi, lẽ ra họ phải vui vẻ đón  nhận, cớ sao lại không nhận ra rồi cứ tỏ vẻ ủ rũ lo buồn. Chúa đến rồi, sao họ vẫn chờ mong. Người đời vẫn có câu nói: Thả mồi bắt bóng. Sự thật đang rành rành ra đó cớ sao họ vẫn cứ đi tìm, cứ chờ mong. Chúa bảo đợi khi nào chàng rể bị đem đi, lúc đó thì buồn cũng không muộn. Lẽ ra họ phải lắng nghe, phải suy thấu, phải hiểu rõ để sống cho hợp thời / chính vì cố chấp nên họ giống như một người vừa bị mù ,bị điếc.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Trước hết, ăn chay không phải là một thứ luật lệ ép buộc, càng không phải là một thứ thói quen dễ dàng gây nhàm chán ,để rồi coi nó như một phong tục, và lo làm cho xong, là làm theo chiếu lệ. Ăn chay cũng không phải để chứng tỏ mình, ăn chay không phải là để hành xác. Nhưng ăn chay là để thay đổi lối sống, ăn chay không phải là dịp để phô trương hình thức. Vậy thì ăn chay là gì ? Mục đích ăn chay để làm gì ? Ăn chay là để thay đổi lối sống, ăn chay trong mùa dịch là nhịn bớt phần mình để chia sẻ của ăn cho anh em. Ăn chay không phải với bộ mặt nhăn nhó. Nhưng là vui vẻ chịu đựng và tận tình chia sẻ / ăn chay là tỏ lòng đồng cảm với các nạn nhân đang bị dịch bệnh, ăn chay vì ta là con Chúa / để ta sống sao cho xứng hợp với địa vị làm con Chúa. Sống sao cho xứng đáng, ăn chay cho thân xác nhẹ bớt để ta dễ dàng bay lên cùng Chúa. Ăn chay là mong chờ vì lòng yêu mến Chúa Giê-su. Ăn chay vì mục đích muốn được gặp Chúa. Ăn chay là thay đổi cách sống sao cho phù hợp với địa vị người môn đệ của Chúa . Nói chung vì mong chờ Chúa nên ta ăn chay.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Mụch đích ăn chay là để thay đổi vóc dáng sao cho xứng hợp là người con của Chúa. Vì thế việc gặp Chúa phải là niềm vui lớn lao nhất, đáng mong chờ và vui mừng nhất Chúa đến nhưng người Do Thái không mừng. Trái lại. Họ đã dành cho Chúa thái độ thù nghịch như cha ông họ đã đối xử với các tiên tri. Họ giết hết các tiên tri. Hôm nay họ đang tìm cách tiêu diệt Chúa Giê-su và cho rằng đây là bổn phận và cũng là thắng lợi to lớn nhất trong cuộc đời của họ. Mãi cho đến hôm nay, thế kỷ 21 rồi mà dân Do Thái vẫn còn chờ mong Đấng cứu thế đến. Cũng có nghĩa là Đấng cứu thế theo kiểu của họ, sẽ không bao giờ đến. Tóm lại: Ăn chay là sống sao cho xứng đáng với địa vị con Chúa. Nếu ăn chay mà không vì Chúa thì chỉ là một hành động vô ích , trơ trẽn mà thôi.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, con theo Chúa đã lâu. Con vẫn tin và luôn muốn đồng hành với Chúa. Xin giúp con vượt qua chính mình con. Vì con là đứa đam mê nặng nề ù lỳ, ngu dốt. Xin Chúa giúp con yêu mến cuộc sống chay tịnh, để con có thể nhẹ nhàng bay lên tới Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

Trở lại      In      Số lần xem: 365
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  1527
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11417206
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top