Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần III Thường Niên B -2015

Thứ hai, 26/01/2015

Đề tài: Chúa sai các môn đệ đi thực tập

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,1-9)

1 Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông :

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói : “Bình an cho nhà này !” 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ : “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Mỗi người chúng ta khi được lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta cũng đã trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô và được người sai đi.

2/ Hành trang mà mỗi người lãnh nhận không phải là tiền bạc, bị gậy, áo quần, học vấn. Nhưng là ân sủng và quyền năng của Đức Ki-tô.

3/ Lời dặn dò cụ thể, thực tế, rõ ràng dành cho từng người. Những gì mà Chúa Yesus căn dặn các Môn đệ ngày xưa, xem ra không còn hợp thời trong cuộc sống của chúng ta.

 hôm nay /

4/ Ngày xưa với hôm nay có rất nhiều thay đổi. Ngày xưa đi bộ, mang bị gậy; ngày nay đã có các phương tiện  giao thông , liên lạc tối tân hơn. Nhưng tinh thần của người Môn đệ năm xưa và hôm nay thì không có gì thay đổi.

5/ Bổn phận của các Môn đệ là đại diện cho Chúa, đại diện cho Đấng sai Chúa Yesu  đi. Bổn phận của các ông là rao giảng và chữa lành.

6/ Bài Tin Mừng không cho biết các Môn đệ được sai đi đâu, nhưng chúng ta có thể hiểu là các ông được sai đi cho toàn thể nhân loại.

7/ Các Môn đệ phải chấp nhận tính cấp bách của nhiệm vụ cũng như phải đối diện với thái độ thù nghịch của những nơi mà các ông sắp phải  đến. Các ông phải hành động theo tư cách chứng nhân và không được chùn bước vì bất cứ lý do gì.

8/ Các Môn đệ phải gặt nhanh tay kẻo lúa hư nên không còn thời giờ để lo lắng những công việc xã hội khác .

9/ Nhiệm vụ các ông là phải rao giảng, phải chữa lành. Nhiệm vụ ấy phải là trọng tâm, không cần phải để ý đến việc chào hỏi, của ăn, áo mặc, tiện nghi vật chất.

10/ Sứ điệp mà các Môn đệ cần rao truyền là: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần,…. Các ông cần phải gặt vội vã kẻo lúa hư đi.

11/ Gặt lúa là công việc của chủ ruộng là công việc của Thiên Chúa. Các ông chỉ là những người thợ.

12/ Chúa Yesus ghi nhận: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Chúa mời các Môn đệ phải xin chủ sai nhiều thợ gặt đến, như thế Chúa Yesus có ý nhắc nhở rằng: Thiên Chúa là Chúa tể của dân chúng nên những gì có liên hệ đến dân chúng thì đều ở dưới quyền cai quản của Thiên Chúa.

13/ Ai muốn giúp đỡ dân chúng thì không được theo sáng kiến riêng, hoặc là dám nhân danh mình , nhưng phải được Chủ mùa sai đi.

14/ Chúa Yesus đã sai các Môn đệ đi, người không phải Chủ mùa nhưng Ngài làm là nhân danh Chủ mùa. Ngài làm vì lòng từ bi xót thương dân, các Môn đệ phải chu toàn sứ mạng Chúa giao theo chiều hướng này.

15/ Hành lý các ông mang đi không có gì ngoài một sứ điệp mà các ông cần truyền đạt. Các ông chỉ ra đi với tư cách là sứ giả của sứ điệp này nên các ông không cần mang theo thứ gì khác.

16/ Các ông không cần bận tâm về điều gì khác, các ông chỉ nên chu toàn sứ điệp mà các ông đã lãnh nhận mà thôi. Một đòi hỏi phải khó nghèo, khiêm nhường và chấp nhận yếu đuối thì luôn đi ngược lại với cơn cám dỗ là muốn đạt được hiệu năng cao bằng mọi giá.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin sai con đi, này con xin đến để thực thi ý Chúa. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm

1. Sự khẩn thiết truyền giáo

Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay là lời Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ ra đi truyền giáo: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mù gặt sai thợ ra gặt lúa về.

Chức vụ đi đôi với sứ vụ, khi chúng ta lãnh nhận một chức vụ gì, không phải ngồi đó để thụ hưởng mà phải ra đi đến với những người chúng ta có trách nhiệm, để phục vụ và làm chứng về Chúa cho họ.

Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta mang trên mình sứ vụ làm công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa thực hiện. Đồng thời, khi rao giảng Lời Chúa thì cũng không thể lơ là hay đóng kín trước những việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị em.

Ngày hôm nay, cánh đồng truyển giáo còn rất bao la, Kitô Giáo chỉ mới bằng 1/6 dân số thế giới. Đặc biệt, ngày hôm nay, con số “thợ gặt” đang giảm tới mức báo động, nhất là ở các nước phát triển. Giới trẻ ngày nay đã không còn mặn mà với ơn gọi lên đường truyền giáo. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin “chủ mùa gặt” sai thợ đi gặt lúa về; nghĩa là hãy cầu nguyện nhiều cho ơn gọi linh mục tu sĩ, và hãy làm những gì có thể trong khả năng mình, để trợ giúp cho việc đào tạo các ơn gọi và đóng góp cho công cuộc truyền giáo.

2. Chân dung vị truyền giáo

Tin Mừng hôm nay còn đặc biệt họa lên chân dung của một người môn đệ Chúa Giêsu trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, là: Tinh thần khó nghèo, đem đến sự bình an, và làm cho triều đại Thiên Chúa được hiển trị ngay giữa thế gian này:

-  Tinh thần khó nghèo: Chúa muốn nhà truyền giáo phải dựa vào ơn Chúa trước khi dựa vào tiền bạc, dựa vào sự trợ giúp của Chúa hơn là sự trợ giúp của phương tiện vật chất. Chính ơn Chúa mới đem lại sự bình an thanh thoát trong tâm hồn. Sự từ bỏ, quên mình hoàn toàn mới chu toàn được sứ vụ rao giảng. Đi truyền giáo mà với đầy dẫy những thứ cồng kềnh vướng bận thì khó mà toàn tâm toàn ý lo cho sứ vụ, bon chen và ham mê công việc lấn át hết thời giờ cho Chúa.

-  Đem bình an đến cho mọi người: “Bình an cho nhà này”. Dựa theo Thánh Kinh Cựu Ước, ta nhận thấy văn hoá giao tiếp vùng Trung Cận Đông thường dùng câu “bình an” để chào hỏi nhau khi gặp mặt. Sứ điệp bình an cũng được các thiên thần hát lên khi Chúa Giêsu Giáng Sinh. Và bây giờ, khi sai các môn đệ đi truyền giáo, tiên vàn hãy đem bình an đến cho mọi người. Sự xuất hiện của các chứng nhân Tin Mừng là đem đến cho con người sự bình an đích thực của Chúa, phá tan những lo âu, chia rẽ và hận thù.

-  Làm cho Nước Thiên Chúa đến gần.“Hãy nói với họ rằng Nước Trời đã gần đến”. Rao giảng Tin Mừng là làm cho muôn dân trở thành môn đệ, trở về làm con Chúa, trở thành anh em một nhà… và như vậy, vương quốc Nước Trời đã chính thức hình thành ngay trên trần gian này.

Cùng với các môn đệ Chúa Giêsu, mọi người chúng ta hôm nay cũng được mời gọi sống sứ vụ rao giảng Tin Mừng bằng đời sống thanh bần đơn sơ phó thác, xây dựng sự hợp nhất bình an và làm cho Nước Chúa được lớn mạnh ngay trên quê hương trần thế, cách riêng, niềm tin, bác ái, hoan lạc và bình an thắm đầy trên giáo xứ chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, không phải tìm kiếm đâu xa, mà ở ngay bên cạnh gia đình chúng con, gần bên giáo xứ chúng con, ngồi bên cạnh chúng con nơi học đường, làm với chúng con nơi công sở… còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa. Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa mà đem Tin Mừng cho họ bằng việc cảm hóa họ qua đời sống đạo đức của chúng con. Amen.

 

Thứ ba, 27/01/2015

Đề tài: ĐƯỢC LÀM CON CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (Mc 3,31-35)


31 Khi ấy, mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho mời Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy !” 33 Nhưng Người đáp lại : “Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” 34Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Một người làm quan, cả họ được nhờ. Hoặc theo thói đời: Thấy sang bắt quàng làm họ, những người bà con của Chúa chắc chắn cũng đang mang cùng tâm trạng như thế, một khi được làm người họ hàng với một con người nổi danh.

2/ Chúa Yesus chỉ cho chúng ta một quan niệm đúng đắn: Anh chị em của Chúa không chỉ vì mối tương quan thân thuộc, nhưng trên hết phải là cùng thực thi ý muốn của Thiên Chúa.

3/ Chúng ta thường tự hào vì mình là con cái Chúa, được tạo dựng cùng hình ảnh với Thiên Chúa. Hơn nữa, khi đã là Ki-tô hữu, chúng ta có quyền hãnh diện mình đang thuộc về Đức Ki-tô.

4/ Thật ra chỉ là hữu danh vô thực nếu ta chỉ thờ Chúa bằng môi bằng miệng, còn lòng ta thì lại quá xa cách. Muốn được xứng đáng danh nghĩa là con Chúa, chúng ta cần thực thi giáo huấn của Người.

5/ Sự kiện xảy ra sau câu chuyện (Mc 3,20-27) Bà con hay tin Chúa Yesus đã làm quá sức mình đến nỗi quên ăn, quên nghỉ. Một mặt khác đã gây ra bao thù địch, nên họ muốn đến bắt người đem về nơi nào yên ổn, giữ gìn và  tẩm bổ sức khỏe cho Chúa.

6/ Họ cũng sợ và muốn tránh, để đám biệt phái không gây khó dễ khiến đụng chạm đến giáo quyền, thế quyền, sau đó có thể liên lụy đến bà con họ hàng.

7/ Lần này lại có sự hiện diện của Đức Mẹ cùng với bà con đến và muốn gặp Chúa Yesus khi Người đang giảng dạy ở Capharnaum. Lúc đó đang có đông đảo dân chúng đến nghe.

8/ “Thưa Thầy có Mẹ…” Câu này cho thấy mối quan hệ thân thuộc của Đức Yesus là có thật và rất cần thiết. Điều này còn nói lên khía cạnh rất là người của Chúa Yesus, đây là điều minh chứng Chúa Yesus cũng là con người như mọi người, có gia đình, có bà con họ hàng cụ thể.

9/ Điều này cũng giúp ta xác tín rằng: Chúa Yesus là con một Thiên Chúa nhập thể, Ngài có đầy đủ tất cả những liên hệ máu mủ của thân phận con người.

10/ Ai là mẹ tôi? Chúa mở đầu bằng một câu hỏi để gây chú ý cho mọi người về chân lý mà Chúa sắp Mạc Khải.

11/ “Đây là Mẹ tôi…” Chúa Yesus giới thiệu về mối liên hệ thiêng liêng trong gia đình Thiên Chúa. Chúa cũng giới thiệu cách thế để trở nên anh em họ hàng thiêng liêng với Chúa là.... thực thi Thánh ý Chúa.

12/ Chúng ta không thể căn cứ vào câu trả lời trên đây để kết luận rằng: Chúa Yesus coi thường thân mẫu của mình. Ý Chúa muốn dạy chúng ta rằng: Con người không chỉ có mối liên hệ cốt nhục ở đời này nhưng một gia đình thiêng liêng sẽ bao gồm những ai dám dấn thân cộng tác và nhận lãnh ơn cứu chuộc thì đều trở nên anh em của Chúa (Rm 8,15-17). Điều này Mẹ Maria là gương mẫu số một, vì Mẹ luôn làm theo Thánh ý Thiên Chúa và cũng là mẫu gương đồng công cứu chuộc tuyệt hảo nhất mà chúng ta cần noi theo .

13/ Chính vì thế, những ai nhiệt thành giúp việc truyền giáo đem sự sống thiêng liêng của Chúa cho đồng loại của mình, thì Người cũng coi họ như những người mẹ đồng công cứu chuộc của Người vậy (1Cor 4,15). Kết luận rằng: Người yêu mến Thánh mẫu và anh em của Người, xét về phương diện truyền giáo thì hơn cả tình cốt nhục thế gian .

14/ Những Ki-tô hữu ý thức việc bổn phận đối với gia đình tự nhiên thế nào, thì cũng phải biết xây dựng tình liên đới thiêng liêng là Giáo hội, giáo xứ nói riêng và cho tất cả những ai cùng tùng phục yêu mến và âu yếm gọi Thiên Chúa là Cha của mình.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã hạ mình xuống thế để làm anh em nghĩa thiết với  con, xin giúp con luôn nhẫn nại với mọi người anh em con, để con luôn xứng đáng là con yêu của Chúa.   Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Có người khi đọc đoạn Tin Mừng này sẽ nghĩ rằng, Chúa Giêsu xem nhẹ sự hiện diện của Mẹ Ngài chăng? Không phải thế, Ngài còn đề cao mẹ Maria nữa là khác, vì trong việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa thì có ai bằng Mẹ được, bởi : “Đức Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”.

Chúa Giêsu coi việc những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành trở nên như ngang hàng với Mẹ và anh em Ngài, như thế thật phúc cho ai sống và thực hành Lời Chúa.

Thật vậy, chúng ta trờ thành mẹ Chúa - bởi vì đã gián tiếp sinh ra Đức Kitô nơi anh em. Như thánh Phaolô đã chia sẻ cảm nghiệm của mình: "Trong Đức Ki-tô Giêsu, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em" (1Cr 4:15)

Tuy nhiên, muốn làm mẹ Đức Kitô thì điều kiện đầu tiên là phải cưu mang Chúa trong tâm mình:

1. Cưu mang Lời Chúa.

Muốn cưu mang Chúa trong tâm mình thì phải cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa sống động thực sự bẳng tâm của mình, chứ không phải bằng lý thuyết suông.

Năng suy niệm Lời Chúa cho đến khi cảm nhận như Chúa động đậy trong tâm mình, thì khi đó thực sự Chúa đã ở trong ta và đang lớn lên.

Khi có Chúa trong mình, thì chúng ta sẽ sống và hành động như Chúa Giêsu và luôn làm đẹp ý Cha trên trời.

2. Đem Chúa đến cho tha nhân.

Chức năng làm mẹ nơi Mẹ Maria là, khi vừa được cưu mang Chúa, Mẹ đã lên đường đem Chúa đến cho Bà Elizabeth và Gioan Tiền Hô đã nhảy lên vui mừng trong lòng bà Êlizabeth vì được gặp Chúa nơi Mẹ.

Chúng ta cũng vậy, không ai có thể cho cái mình không có, vì như thế là ăn cắp và mạo danh. Nhưng, sau khi nhận ra Chúa - cảm nghiệm Chúa – cưu mang Chúa trong lòng, chúng ta mới có thể mang Chúa đến cho anh chị em khác bằng những chia sẻ đơn sơ, phát xuất từ cảm nghiệm trong tâm hồn. Nhờ đó, họ cũng có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình.

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa coi những ai lắng nghe và thực hành lời Chúa như là bạn hữu, là anh em và là mẹ của Chúa, xin cho chúng con luôn biết mở rộng tâm hồn để đón nhận Lời Chúa, làm cho Lời Chúa được lớn lên và lan tỏa đến mọi người. Amen.

 

Thứ tư, 28/01/2015

Đề tài: GIỐNG TỐT CẦN ĐẤT TỐT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,1-20)

1 Khi ấy, Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống ngồi trên thuyền đang đậu dưới biển, còn tất cả dân chúng thì ở trên bờ. 2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ :

3 “Các người nghe đây ! Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất ; nó mọc ngay, vì đất không sâu ; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả. 8Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả : hạt được ba chục, hạt được sáu chục, hạt được một trăm.” 9 Rồi Người nói : “Ai có tai để nghe thì hãy nghe !”
10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những kẻ ở chung quanh Người cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. 11 Người nói với các ông : “Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em ; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, 12 để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ.”
13 Người còn nói với các ông : “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn ? 14 Người gieo giống đây là người gieo Lời. 15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi Lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến lấy đi Lời đã gieo nơi họ. 16 Còn những kẻ được gieo trên nơi sỏi đá là những kẻ khi nghe Lời thì liền vui vẻ đón nhận, 17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời ; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, họ vấp ngã ngay. 18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai : đó là những kẻ đã nghe Lời,19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. 20 Còn có những người được gieo trên đất tốt : đó là những kẻ nghe Lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ được ba chục, kẻ được sáu chục, kẻ được một trăm.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Một người khi được vào Thiên Đàng, khi đi ngang qua một dãy kệ chứa toàn những lỗ tai, người đó được giải thích rằng: Đó là những cái tai khi còn sống đã nghe điều tốt, nhưng bản thân không chịu làm. Nên khi chết chỉ có những lỗ tai được vào Thiên Đàng.

2/ Hạt giống là lời Thiên Chúa. Hạt thì rơi bên (1)vệ đường, rơi trên (2) sỏi đá hay trong (3) bụi gai, có những hạt được (4)đất tốt cưu mang nên sinh nhiều hoa trái cho đời.

3/ Ngẫm nghĩ lại, Lời Chúa thật tội nghiệp. Không biết trong 4 loại đất trên đây, tôi thuộc loại đất nào? Có thể tội thuộc loại đất thứ nhất “Dửng dưng với Lời Chúa”.

4/ Có phải tôi thuộc loại đất thứ hai: Tâm hồn chai cứng nên Lời Chúa chẳng có cơ may nào sống sót.

5/ Có phải tôi thuộc loại đất thứ ba: Tâm hồn chất chứa toàn tiền tài, danh vọng, lạc thú nên Lời Chúa hết chỗ trú ngụ.

6/ Có phải tôi thuộc loại đất thứ tư: Lời Chúa được lắng nghe, được trân trọng, được giữ gìn chăm sóc thật cẩn thận để có thể sinh hoa trái nhiều nhất.

7/ Hôm nay Chúa Yesus giải thích về thái đố đón nhận và thực thi Lời Chúa. Chúa muốn dùng Dụ Ngôn để trình bày về thái độ cần phải có để nghe và thi hành Thánh ý Chúa.

8/ Dụ Ngôn là một thứ diễn từ bằng nhiều hình ảnh cụ thể, trong đó thường đề cập đến khía cạnh của đời sống thường nhật được dùng để so sánh với những đặc điểm chân lý nước trời.

9/ Chúa Yesus dùng Dụ Ngôn Người gieo giống để dạy dỗ dân chúng về thái độ cần có để nghe Lời Chúa giảng, dụ ngôn này gồm có 3 phần:

(1) Câu 3 -> câu 9: Dụ ngôn người gieo giống

(2) Câu 10 -> câu 12 : Lý do Chúa dùng Dụ ngôn

(3) Câu 13 -> câu 20: Giải thích ý nghĩa.

10/ Vì dân Chúa đang ở thời kỳ lạc hậu nên đất đai được chia thành nhiều mảnh vụn. Ranh giới giữa các mảnh ruộng, gọi là bờ, thường được dùng để làm đường đi.

11/ Vì là đất hoang, khô cằn nên có nhiều mảnh ruộng có nhiều sỏi đá, bụi gai. Vì thế khi gieo, có hạt rơi vào sỏi đá, có hạt chen vào bụi gai.

12/ Chúa dùng hình ảnh thửa ruộng để diễn tả thái độ của thính giả khi nghe Lời Chúa giảng dạy.

13/ Trong nhóm thính giả, có hai loại người:

a) Những kẻ tin là nhóm Mười hai và các Môn đệ thân tín.

b) Những kẻ không tin thường được gọi là những kẻ ở ngoài.

14/ Khi nghe Chúa giảng bằng Dụ ngôn, những người không tin thì ở trong tình trạng không thấy, không hiểu. Và như vậy là họ không thể ăn năn trở lại để nhận lãnh ơn tha thứ.

15/ Chỉ có những kẻ tin mới có thể hiểu được mầu nhiệm nước Chúa. Thiên Chúa vẫn đang hiện diện và hoạt động nơi Đức Ki-tô. Qua Đức Ki-tô Thiên Chúa sẽ quy tụ những kẻ tin thành một nước và ban ơn cứu độ cho họ, nhờ vào lời rao giảng và các phép lạ mà Chúa Yesus đã làm. Những việc Chúa chữa bệnh là dấu chỉ của ơn cứu độ.

16/ Những việc trừ quỷ là những bằng chứng cho thấy quyền năng của Thiên Chúa khi thực hiện ơn cứu độ. Việc chữa lành bệnh là ơn tha thứ cho tội nhân, diễn tả quyền ban sự sống mới cho con người.

17/ Bốn loại người tượng trưng cho 4 thái độ lắng nghe. Chỉ có loại thứ tư mới đem lại kết quả thật sự. Lời kêu gọi phải sinh hoa kết quả mang tính chất khuyến khích làm điều thiện và cần tránh thái độ vô hiệu hóa tính năng của Lời Chúa. Sỏi đá, đường đi, bụi gai trên thực tế khó biến đổi. Thế nhưng ở đây Chúa khuyến khích mọi người hãy thay đổi để trở thành đất tốt cho phù hợp với lời kêu gọi “Hãy đến nhận lãnh ơn cứu độ”

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin hãy mở tai con, hãy tác động lên tay chân con, để con có thể mau mắn chạy đến lãnh nhận ơn cứu thoát.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Hôm nay Chúa Giêsu kể và chú giải dụ ngôn về “người gieo giống”, nhằm nói lên tầm quan trọng của thái độ đón nhận và thực hành Lời Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng mọi tình huống để thức tỉnh chúng ta lắng nghe và sống lời Người. Dụ ngôn về người gieo giống hôm nay cần được chúng ta dành nhiều thời gian trong ngày sống để suy niệm nhiều hơn, để lĩnh hội các ý nghĩa mà chính Chúa đã giải nghĩa có các môn đệ.

1. Hạt giống và người gieo giống.

- Hạt giống là Lời Chúa và là chính Chúa Giêsu Kitô. Người đi gieo chính là Thiên Chúa hiện thân trong Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã gieo trong yêu thương. Yêu thương đến độ chính Người lại trở nên một hạt giống, chịu vùi chôn, chịu mục nát để biến cải những mảnh ruộng gai góc, sỏi đá thành màu mỡ phì nhiêu, mong một mùa gặt đầy những bông lúa chín vàng trĩu nặng.

- Thiên Chúa đã luôn luôn gieo vãi lời Người khắp nơi, với mọi hạng người, với mọi hoàn cảnh. Người gieo vừa hào phóng vừa kiên trì, vừa hy vọng vừa yêu thương. Thiên Chúa muốn tỏ bày cho chúng ta thấy lòng quảng đại và hy vọng của Người đối với chúng ta. Người không tính toán hơn thiệt khi ban phát. Người không ngần ngại gieo hạt giống “Lời Chúa” và “Ân Sủng” vào tâm hồn mỗi người. Người gieo không loại trừ. Những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ nhận được hạt giống đã đành. Cả đến những mảnh đất sỏi đá, gai góc cũng được hưởng ơn mưa móc. Cả đến lối mòn có bước chân người cũng không bị lãng quên. Người gieo không bỏ rơi một mảnh đất nào, một ngõ ngách nào. Người gieo muốn cho hạt giống được gieo vãi khắp chốn.

- Công đồng Vaticano II, dùng một hình ảnh phong phú đã quyết định rằng: "Kho tàng Thánh Kinh đã khai mở cách dư thừa và phong phú để cung cấp cho các tín hữu" (PV 51).

- Thiên Chúa là người đi gieo không biết mệt mỏi. Chúa Giêsu là người đi gieo say mê đến quên chính cả bản thân mình. Người muốn cho các môn đệ của Người tiếp tục công việc gieo Tin Mừng đi khắp mọi nơi.

2. Những thửa đất khác nhau – thái độ đón nhận.

Việc giải thích dụ ngôn nhấn mạnh đến tính chất khác biệt của các thửa đất và phẩm chất đón nhận hạt giống. Tin vào hiệu quả của Lời Chúa không được làm quên đi trách nhiệm của những kẻ nghe lời: Kết quả cụ thể của việc gieo hạt tuỳ thuộc vào thái độ đón nhận.

- Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy. Đó là thái độ thờ ơ trước Lời Chúa, và vì không quan tâm đến Lời Chúa thì quỷ thần sẽ chiếm giữ linh hồn họ.

- Kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay... Là hạng người nhiệt tình theo Đức Kitô khi mọi sự dễ dàng xuôi chảy, và bỏ Người khi khó khăn, thử thách, đau khổ, ngược đãi ập đến.

- Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt khiến Lời không sinh hoa kết quả gì... Đây là "người tín hữu không đạt đến sự chín muồi của đức tin"... Bởi vì người ấy bị tinh thần của thế gian giữ lại, bị bối cảnh vô tín xung quanh bao vây. Chúng ta cảm thấy rõ ràng đối với Chúa Giêsu đức tin là một công việc phát triển lâu dài, và phải chiến đấu chống lại mọi thứ trở ngại, chống lại những ảnh hưởng của thế gian chiếm quá nhiều chỗ trong đời sống.

- Cuối cùng kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục… Sinh hoa kết quả là điều mong ước mà Chúa Giêsu muốn chúng ta thực hiện một đời sống tràn đầy, phong phú. Đối với Chúa Giêsu, điều kiện chủ yếu để đời sống chúng ta sinh hoa kết quả là Lời Thiên Chúa được lắng nghe và hiểu lâu dài.

Như vậy:

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn “người gieo giống” hãy gieo một cách hào phóng, không sẻn so tính toán và không loại trừ. Hãy biết dùng mọi phương tiện hiện đại để chuyên chở Tin Mừng, đem Tin Mừng tới mọi lãnh vực của đời sống và tới tất cả mọi hạng người không loại trừ một ai.

- Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta kiên trì gieo hạt Tin Mừng như thánh Phaolô "lúc thuận tiện hay không thuận tiện". Hãy cứ gieo dù đá sỏi, chông gai, thất bại, nhọc nhằn. Hãy đi gieo yêu thương không chỉ những mảnh đất phì nhiêu mà cả những mảnh đất sỏi đá gai góc, vì có tình yêu thương mãnh liệt mới cảm hoá được cỏ gai, làm mềm được đá sỏi và biến tất cả thành màu mỡ phì nhiêu.

- Thiên Chúa mời gọi ta hãy lắng nghe Chúa Giêsu chỉ dạy qua lời Thánh Kinh hằng ngày. Hãy tin tưởng và đón nhận Chúa như mảnh đất tốt đón nhận hạt giống tốt. Chúa Giêsu cũng mời gọi ta tự vấn chính mình: Có bao nhiêu hạt giống “Lời Chúa” đã được gieo vào lòng tôi? Số phận của những hạt giống ấy giờ này ra sao? Hạt giống ấy đang nằm ở đâu trong cuộc đời của tôi ? Tôi đã đón nhận những hạt giống ấy như thế nào? Tôi đã làm gì để hạt giống ấy được phát triển và lớn lên.

Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho tâm hồn mọi người chúng con nên thửa đất tốt, biết mở rộng lòng mình để đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được lớn lên trong chúng con, đồng thời làm cho Lời Chúa được lan tỏa đến mọi người nhờ đời sống đạo và những gì chúng con có thể làm được vì vinh quang Chúa. Amen.

 

Thứ năm, 29/01/2015

Đề tài: Cho và nhận

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,21-25)

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường ? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao ? 22 Vì chẳng có gì che giấu mà không được tỏ lộ, chẳng có gì bí ẩn mà không được đưa ra ánh sáng. 23 Ai có tai để nghe thì hãy nghe !”
24 Người nói với các ông : “Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. 25 Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Một phụ nữ giàu có, sau khi chết, bà được vào Thiên Đàng. Bà được dẫn đến một căn nhà đơn sơ, bà phản đối không chịu, nhưng Thiên thần bảo rằng: Đây là căn nhà được làm bằng vật liệu mà khi còn sống bà đã gửi lên đây. Bà gửi thứ gì thì bà nhận được thứ ấy, sao lại chê?

2/ Một chân lý bất di bất dịch: Không ai có thể là một ốc đảo, chẳng ai có thể sống một mình. Đã là người thì chúng ta phải sống cùng, sống với.

3/ Thiên Chúa không tạo nên một con người cô độc: Thiên Chúa cũng không cứu rỗi con người cách riêng lẽ, trái lại Chúa tập hợp những kẻ tin thành một dân tộc và huấn luyện để họ nhận biết người là chân lý và để phụng sự Ngài.

4/ Thiên Chúa là tình yêu: Đó là một chân lý sống kéo theo cách sống cho và nhận. Cái gì được ban nhưng không thì cũng phải phát lại nhưng không => Những thứ đó bao gồm: Sự sống, tình yêu, niềm tin và hạnh phúc.

5/ Các việc đó ta đã nhận lãnh cách dư đầy từ Thiên Chúa. Thì chúng ta cũng phải chia sẻ cho nhau cách quảng đại, nhờ đó Thiên Chúa sẽ sẵn sàng đáp trả theo cách ấy cho chúng ta.

6/ Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại Dụ ngôn cái đèn và cái đấu: Để trình bày việc sau khi nghe Lời Chúa giảng thì phải biết phổ biến Lời Chúa ra cho mọi người chung quanh.

7/ Câu 2: Tin mừng là cây đèn, Chúa bảo chúng ta không được dấu kín Tin Mừng. Việc này đòi hỏi những ai khi nghe Lời Chúa thì phải sống Lời Chúa và loan báo Lời Chúa cho người khác.

8/ Câu 22: Khởi đầu Tin Mừng chỉ có một số người biết, nhưng theo ý Đức Yesus, với thời gian, Tin Mừng ấy cần phải chiếu tỏa ra, phải được loan báo cho mọi dân tộc (Mc 13,10)

9/ Tin Mừng lúc đầu có thể nghe thì chưa hiểu: Nhưng sau đó nhờ ơn Chúa Thánh thần soi sáng cho. Lúc đầu ít người biết, nhưng với thời gian, Tin Mừng sẽ lan tỏa ra cho mọi người. Hãy nhìn vào Hội Thánh.

10/ Câu 24: Cái đấu, là mức độ tâm hồn mở ra để đón nhận. Con người càng mở rộng tâm hồn mình ra, càng đón nhận nhiều hồng ân của Thiên Chúa. Tin và yêu là thái độ mở ra để đón nhận. Kẻ nào không chịu mở ra để đón nhận thì những thứ đã có cũng sẽ dần dần mất đi. Ai đã có sẽ được thêm có ý nghĩa như vậy đó.

11/ Bài Tin Mừng qua Dụ ngôn cái đèn: Đòi mỗi người khi nghe Lời Chúa thì phải sống và phải loan truyền cho người khác, nếu không thì Lời Chúa sẽ trở nên vô hiệu.

12/ Qua Dụ ngôn cái đấu: Chúa nhắn nhủ ta hãy mở rộng cõi lòng để đón nhận và lắng nghe Lời Chúa, kèm theo đó là phải nhiệt tình rao giảng Lời Chúa cho người khác. Đó là cách làm phát triển Lời Chúa và tăng sức sống cho tâm hồn mình.

13/ Đèn cần phải có dầu để đốt: Đức tin phải có việc làm, đèn đốt rồi phải để trên giá cao để đèn có thể chiếu tỏa ra chung quanh. Ai đón nhận Lời Chúa qua các nghi thức phục vụ, thì cần phải đem Lời Chúa ra thực hành.

14/ Lời Chúa là ánh sáng: Người Ki-tô hữu cần ánh sáng Lời Chúa chỉ đường để chúng ta và tha nhân đạt tới chân lý sự sống, đến sự hoàn thiện, đến sự sống vĩnh cửu.

15/ Cái đấu để đong: Đón nhận Lời Chúa thì phải biết trao ban cho người khác, Lời chúa có sức sống vô cùng mãnh liệt nên càng được trao ban thì Lời Chúa càng phát triển.

16/ Rao truyền Lời Chúa bằng gương sáng: Bằng việc làm hoàn hảo theo tinh thần Tin mừng. Hãy dùng phương tiện truyền thông để loan báo Lời Chúa cho tha nhân.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đời con là một chiếc đèn, xin Chúa giúp con sống tốt để tỏa sáng và có thể thắp sáng lên trong lòng mọi người anh chị em của con. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Như hạt giống phải được gieo xuống ruộng đất, lớn lên và sinh hoa trái, nếu không sẽ nó trơ trọi hoặc thối nát và mất đi. Cũng thế, hạt giống đức tin, tài năng và cơ hội Chúa ban cho mỗi người, cần được gieo vào giữa lòng đời, để lớn lên và sinh hoa trái. Đó là nội dung Chúa Giêsu dạy mỗi người qua bài Tin Mừng hôm nay:

1. Không ai đốt đèn mà lại để dưới đáy thùng…

Không ai đốt đèn mà lại để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên đế để mọi người thấy ánh sáng… Nghĩa là Đức Tin của chúng ta không phải “đạo tại tâm” giấu diếm, mà cần được toả sáng, để mọi người nhìn vào đó mà nhận ra Chúa.

Ánh sáng thì không thiên vị phân biệt ai, tựa như ánh mặt trời lan tỏa khắp nơi, chiếu sáng mọi người và mọi nhà. Cũng vậy, ánh sáng của chúng ta phải “đặt trên đế” - phải ở trên cao, vượt trên mọi danh vọng, tiền tài, lạc thú”.

Vẫn còn nhiều Kitô hữu, có khả năng nhưng lại rụt rè, đặt ngọn đèn đời mình dưới thùng. Nghĩa là họ không dám dấn thân vào đời, vì sợ nguy hiểm, vì thiếu tự tin hoặc vì hiểu sai thế nào là khiêm tốn thực sự.

Niềm tin cần được thể hiện bằng những hành động cụ thể của một người có đức tin. Khi làm điều gì, người có đức tin vào Chúa sẽ hành động dưới sự hiện diện của Thiên Chúa và lý tưởng đời sau. Còn người không có đức tin thì làm mọi cách kể cả thủ đoạn để đạt được điều trước mắt mà thôi.

2. Không có gì bí ẩn mà không có ngày lộ diện.

Hiểu cả nghĩa tích cực và tiêu cực: Một người làm điều tốt thì ngay cả lúc này không ai biết, nhưng danh thơm tiếng tốt rồi sẽ được mọi người biết đến; ngược lại, kẻ làm điều xấu thì rồi cũng sẽ bị phanh phui và tiếng xấu để đời.

Hơn nữa, trước mặt Thiên Chúa thì mọi sự đều bị tỏ lộ ra. Vì thế, hãy luôn hành động dưới con mắt hiện diện của Thiên Chúa.

3. Ai có sẽ được cho thêm…

Kẻ có được cho thêm, còn kẻ không có thì ngay cả cái đang có cũng sẽ bị lấy đi, nghĩa là Chúa ban cho chúng ta tài năng, cơ hội…, nếu chúng ta không chuyên cần cố gắng trau dồi, thì tự nó sẽ thui chột đi.

Chúa ban cho chúng ta niềm tin, cần sự thanh luyện và trau dồi để niềm tin lớn lên. Nếu không, vì không sống niềm tin thì một ngày nào đó, chính niềm tin ban đầu cũng sẽ nguội lạnh và mất đi…

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin và được làm con cái Chúa, xin cho chúng con biết dùng khả năng và thời giờ Chúa ban để làm cho đức tin được triển nở qua đời sống đạo đức hằng ngày, để khi Chúa trở lại, chúng con xứng đáng được Chúa ân thưởng phúc trường sinh. Amen.

 

Thứ sáu, 30/01/2015

Đề tài: Hạt giống âm thầm mọc lên

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,26-34)

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”
30 Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/Theo thống kê của cơ quan truyền giáo toàn cầu thì 3 tôn giáo lớn thờ Thiên Chúa bao gồm: Công giáo, Tin lành và chính thống. Hiện nay có khoảng 2,3 tỷ người, đây là tôn giáo có sức phát triển mạnh nhất.

2/ Đầu thế kỷ 20: Ki-tô giáo có khoảng 1.600 giáo đoàn, nhưng đến nay sau một thể kỷ, con số ấy đã tăng lên 42.000 giáo đoàn.

3/ Nước Thiên Chúa được sánh ví như hạt giống âm thầm mọc và lớn lên. Chúng ta cần phải kiên nhẫn, đừng đòi hỏi có dự tăng trưởng nhanh trước mắt, nhưng cứ vâng nghe Lời Chúa Yesus dạy, cứ cố làm hết sức mình rồi tin tưởng và chờ đợi ngày mùa gặt bội thu. Là ngày tận thế.

4/ Nước trời như hạt cải. Tuy nhỏ bé nhưng mãnh liệt. Hãy tự hỏi xem chúng ta đã đóng góp gì cho sự tăng trưởng ấy?

5/ Chúa bảo chúng ta hãy lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cầu nguyện nhiều cho việc truyền giáo và sống bác ái phục vụ tha nhân. Những hạt giống âm thầm ấy sẽ lớn mau, mạnh, sẽ góp phần vào việc làm cho nước Chúa mau trị đến.

6/ Chúng ta cần liên kết cả hai Dụ ngôn: Gieo hạt giống xuống đất (Mc 4,26-29) và Dụ ngôn người gieo giống (Mc 4,3-8). Vì cả hai Dụ ngôn này diễn tả về những giai đoạn tiến triển kế tiếp nhau: Gieo hạt, nảy mầm, cây lúa mọc lên, mùa gặt.

7/ Trong nước Thiên Chúa thì hạt giống là Tin Mừng. Hạt giống đã được Chúa Yesus gieo xuống đất khi Tin mừng đã được rao giảng.

8/ Thiên Chúa vẫn âm thầm hoạt động. Ngài ban cho nước Thiên Chúa một sức mạnh thầm kín giúp nước ấy phát triển đến hồi viên mãn vào ngày cách chung.

9/ Trong giai đoạn rao giảng Tin Mừng. Mọi người cần phải bình thản và kiên nhẫn chờ đợi trong sự tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa đang âm thầm hoạt động giữa lòng giáo hội.

10/ Qua Dụ ngôn này. Chúng ta cần vững tin vào ơn Chúa đang hoạt động âm thầm trong Hội thánh, trong mỗi công việc của Giáo hội, trong mỗi công việc của mỗi người chúng ta.

11/ Chúng ta cần hiệp nhất với Chúa. Nhờ đó chúng ta an tâm, kiên trì và bền đỗ trong mọi công việc hằng ngày và trong các hoạt động của Giáo hội.

12/ Chúng ta phải chăm chỉ gieo vãi hạt giống Lời Chúa, thông truyền giáo huấn của Chúa, tinh thần của Chúa cho mọi người ở mọi nơi, trong mọi lúc.

13/ Chúng ta không chỉ cậy dựa vào những hoạt động bề ngoài. Nhưng cần phải luôn tin tưởng vào những hoạt động âm thầm của các việc Tông đồ truyền giáo.

14/ Bởi vì ơn Chúa hoạt động cách âm thầm và kín đáo nên người Tông đồ cần phải kiên trì, nhẫn nại, dẻo dai trong lúc chu toàn nhiệm vụ. Cũng đừng hấp tấp đi tìm những thành quả trước mắt để tự mãn, để rồi khi bị thất bại thì sẽ buồn chán, tiêu cực.

15/ Mặc dù giai đoạn đầu của nước Thiên Chúa rất khiêm tốn chỉ có 12 Tông đồ. Nhưng Tin mừng phải được loan báo cho mọi dân tộc.

16/ Trước khi Chúa quang lâm. Nhiều cơn bách hại sẽ xảy ta với biết bao gian nan thử thách (Mc 13,5-23)

17/ Trong hoàn cảnh như thế. Dụ ngôn hạt cải sẽ giúp ta có lòng tin tưởng mãnh liệt, một niềm cậy trông vô bờ bến vào cuộc chiến thắng cuối cùng của Thiên Chúa.

18/ Đã là Tông đồ, chẳng những phải chu toàn việc lớn mà còn phải chu toàn cả việc nhỏ. Phải chứng tỏ lòng chúng ta yêu mến Chúa qua việc sống thánh như thánh Tê-rê-xa nhỏ là một điển hình dễ hiểu nhất của Dụ ngôn hạt cải.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho nước Chúa mau trị đến, con đây bất tài nên chỉ dám đóng góp bằng những việc làm thật nhỏ để cộng tác với Chúa mà thôi. Amen

Bài chia sẻ của Hiền Lâm

GỢI Ý SUY NIỆM

Chức năng của Nước Trời, của Hội Thánh, của Dân Thiên Chúa là phải lớn lên và trở thành bóng mát cho đời, cho mọi người nương ẩn giữa bão táp mưa sa của cuộc đời. Chân lý Nước Trời – tức là bản chất Hội Thánh phải thấm nhập vào nhân loại và thế giới trong mọi hoàn cảnh và môi trường. Đó là nội dung của dụ ngôn hạt giống âm thầm lớn lên mà Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay:

Hình ảnh cây cải ở xứ Palestin chắc chắn khác cây rau cải ở Việt Nam, hạt cải thuộc lớp hạt rất nhỏ khi gieo xuống, nhưng khi mọc lên cây cải cao lớn, mà chim trời có thể đến nương náu dưới tán lá nó được.

Nước Trời ban đầu thật bé nhỏ trên dưới vài chục người với Chúa Giêsu và các môn đệ quanh quẩn trong xứ Palestin nhỏ bé, nhưng trải qua lịch sử thăng trầm, đến bây giờ Hội Thánh có trên một tỷ người có mặt khắp nơi trên thế giới.

Chức năng của Nước Trời, của Hội Thánh, của Dân Thiên Chúa là phải lớn lên và trở thành bóng mát cho đời, cho mọi người nương ẩn giữa bão táp mưa sa của cuộc đời:

-  Lớn lên:  Mọi thành viên trong “Nước Trời” là chúng ta đều có nghĩa vụ truyền giáo và sống chứng nhân để làm cho Nước Trời lớn mạnh. Xét về phương diện cá nhân, chính mỗi người chúng ta cũng phải lớn lên trong Đức Tin, trong Thánh Thần và trong đời sống đạo, từ đó làm cho Hội Thánh từ địa phương đến hoàn vũ cũng được lớn lên.

-  Bóng mát che chở: Nước Trời, Hội Thánh, Kitô hữu chúng ta phải là bóng mát cho đời, là nơi đáng tin tưởng cho mọi người tìm lại được an bình nội tâm. Chúng ta có bổn phận làm cho thế giới thêm bình an và xoa dịu mọi đau thương của nhân loại.

-  Thấm nhập: Chân lý Nước Trời, bản chất Hội Thánh là phải thấm nhập vào nhân loại và thế giới trong mọi hoàn cảnh và môi trường. Ngay nơi bản thân Kitô hữu phải chấp nhận được trộn lẫn vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, để nhờ đời sống chứng nhân, chúng ta sẽ giúp mọi thứ biến đổi theo Tin Mừng. Chứ không phải như cục men nằm yên sẽ chỉ là vô dụng.

-  Biến đổi: Chân lý Nước Trời là Lời Chúa, có sức biến đổi tâm hồn mọi người, từ đó biến đổi thế giới theo nền văn minh tình thương. Mỗi Kitô hữu được mời gọi sống chứng nhân, nghĩa là bằng đời sống đạo tốt lành của mình làm lay độn và biến đổi những tâm hồn nguội lạnh, cũng như có sức thu hút lương dân trở về với Chúa, để cả thế giới cũng được “dậy men” Tin Mừng.

Tóm lại:

Nước Trời được ví như Hội Thánh do Chúa Kitô thiết lập, là một sự tăng trưởng không ngừng và trở thành bóng mát cho mọi tâm hồn đến trú ẩn. Hội Thánh đó hiện diện mọi nơi trên thế giới để biến đổi thế giới và làm dậy men Tin Mừng khắp thế giới. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức về sứ vụ của mình là làm cho Nước Chúa ngày càng được lớn lên và thấm nhập được vào mọi nơi trên dương gian này. Amen.

 

Thứ bảy, 31/01/2015

Đề tài: Có Chúa là có bình an

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,35-41)

35 Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Chúng ta sang bờ bên kia đi !” 36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền ; có những thuyền khác cùng theo Người. 37 Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói : “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao ?” 39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển : “Im đi ! Câm đi !” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40 Rồi Người bảo các ông : “Sao nhát thế ? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao ?” 41 Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau : “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh ?”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Con Thiên Chúa giáng sinh làm người để Mạc Khải cho loài người biết tình yêu của Thiên Chúa Cha. Nhưng vì thấy Chúa Yesus cũng giống người như mình nên con người chỉ thèm nghe bằng đôi tai vô tình, và không để ý đến lời thì thầm đầy yêu thương nên con người càng đi xa Thiên Chúa.

2/ Chỉ khi khốn cùng ta mới cần có Chúa, mới biết Chúa đang đồng hành với ta. Các Tông đồ vẫn sống bên cạnh Chúa hằng ngày, thế nhưng vì quen quá hóa nhàm thành ra họ cứ tưởng là Chúa đang ngủ quên.

3/ Chính khi con thuyền gặp sóng to gió lớn. Họ mới bừng tỉnh và kinh ngạc khi Chúa truyền cho biển lặng sóng im.

4/ Sau những Dụ ngôn về nước Thiên Chúa (Mc 4,1-33). Thánh Marco ghi lại một số phép lạ, một phép lạ điển hình là Chúa dẹp yên sóng gió trong bài Tin Mừng hôm nay là để tỏ uy quyền thiên sai của mình.

5/ Biển theo quan niệm của người Do thái biển là nơi hổn mang, chứa đựng toàn sự dữ. Biển cũng là nơi xuất phát những sức mạnh đối nghịch với con người và với Thiên Chúa.

6/ Việc Chúa dẹp biển lặng sóng yên là để tỏ quyền năng của Chúa trên sự dữ.

7/ Việc Chúa Yesus nằm nghỉ: Gợi cho ta nhớ đến sự vắng bóng của Chúa, Chúa nằm yên trên thuyền là hình ảnh hội thánh đang tại thế, Chúa vẫn hiện diện nhưng nhìn bề ngoài chúng ta không thấy. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy Chúa qua các dấu chỉ bằng con mắt Đức Tin.

8/ Chúa lên thuyền và truyền lệnh cho các Tông đồ chèo thuyền qua bờ bên kia. Chi tiết này giúp ta nhận ra việc Chúa trao quyền điều khiển Giáo hội cho các Tông đồ, để các ông tự lèo lái con thuyền đến bến bình an.

9/ Con thuyền sang được bờ bên kia là hình ảnh hội thánh vượt biển trần gian. Cuộc hành trình này đầy cam go thử thách, nhưng vì có Chúa hiện diện trong hội thánh nên hội thánh sẽ được bảo đảm là sẽ vượt thắng mọi thử thách.

10/ Chúa đang ngủ: Là có Chúa hiện diện cách vô hình, các Tông đồ chưa nhận ra quyền năng của Người nên các ông đã hoảng sợ khi gặp sóng gió bão táp.

11/ Chúa Yesus là đầu của nhiệm thể. Nên khi ta tin Chúa, ta được hiệp nhất với Chúa và được hiệp thông quyền năng như Người.

12/ Khi ta gặp đau khổ mà ta tin vào Chúa, ta sẽ được vượt qua.

13/ Khi ta chết đang lúc tin Chúa. Ta sẽ được phục sinh với Người.

14/ Khi còn sống ở đời này mà ta tin Chúa. Ta sẽ hưởng được hạnh phúc đời này, đời sau.

15/ Chúa thức dậy ngăn đe gió bão gợi ta nhớ đến Chúa phục sinh

16/ Lời Chúa quyền năng:  Có sức ngăn đe gió bão, có sức xua tan ma quỉ. Lời đó diễn tả Chúa chiến thắng Satan sau khi Chúa phục sinh.

17/ Qua bài Tin Mừng: Chúng ta xác tín sự hiện diện các vô hình của Chúa  trong Giáo hội nên chúng ta sẽ an tâm hơn khi gặp thử thách vì có Chúa  luôn gìn giữ, chở che và giúp ta sớm về được quê trời.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con lâm cảnh khốn cùng, con khẩn xin Chúa, xin đáp lời và nhậm lời con. Amen.

Bài chia sẻ của Hiền Lâm:

GỢI Ý SUY NIỆM

Câu chuyện thầy trò Chúa Giêsu và các môn đệ vượt biển đã gặp phải cuồng phong đe dọa, cho chúng ta hình ảnh một Đức Giêsu Con Thiên Chúa đầy quyền năng trừ phong dẹp vũ, trong một con người Giêsu mệt mỏi nằm ngủ trên thuyền sau một ngày làm việc vất vả.

Câu chuyện này gợi lại hình ảnh được nói tới trong Thánh Vịnh 78:

“Bấy giờ Chúa như người đang ngủ,

như tướng hùng đã thấm men say,

bỗng tỉnh giấc, đánh cho quân thù quay lưng chạy,

phải thảm thê nhục nhã muôn đời”.

(Tv 78,65-66).

 Kẻ thù ở đây là biển cả cuồng phong. Theo não trạng người Do-thái, biển là biểu tượng của quyền lực ma quỷ. Mỗi ngày, biển cũng nhắc mọi người nhớ lại thời hỗn mang nguyên thủy: tại đây hải thần thủy quái vẫy vùng và chỉ có một mình Thiên Chúa Toàn Năng mới thách thức và chế ngự được chúng. Khi Chúa Giêsu thức dậy “ngăm đe gió và biển” như khi Người truyền cho ma quỷ ( x. Mc 1,25), cho thấy Chúa Giêsu chứng tỏ thần lực của Người trên quyền lực sự dữ.

Chúa Giêsu chứng minh sức mạnh và sự phát triển không có gì chống lại được của Nước Thiên Chúa. Người chứng tỏ điều này bằng một dấu chỉ quyền năng là phép lạ dẹp tan sóng gió trước khi đi vào miền đất dân ngoại, nghĩa là chiến thắng của Tin Mừng trên ma quỷ vượt ra ngoài biên giới Israel.

Khi đối mặt với mọi hình thức sự dữ đang tấn công con người trong các trận cuồng phong nó gây nên, đôi khi chúng ta tự hỏi: Phải chăng Thiên Chúa đang ngủ?

Thật vậy, cảm nhận của con người giữa biển đời lắm khi như Thiên Chúa ẩn mình hay vắng bóng. Và rồi giữa phong ba bão tố cuộc đời, con người lựa chọn đương đầu ít nhất với 3 cách:

-          Dùng sức mình để vật lộn với sóng gió để rồi thất bại tuyệt vọng,

-          Chạy đến với Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc nên không bao giờ sợ hãi,

-          Gặp khi khó khăn mới chạy đến kêu cứu Chúa, nghĩa là coi Chúa chỉ như một phương thế giải quyết tức thời, mà thiếu đi đức tin thật sự và lòng yêu mến nồng nàn.

Trường hợp thứ ba này là trường hợp của dân Do-thái xưa, sách Xuất Hành và đặc biệt là sách Thủ Lãnh là một câu chuyện lặp đi lặp lại khi dân bị quân thù ức hiếp thì kêu cứu Chúa, Chúa giải cứu rồi lại tiếp tục phản nghịch Ngài…

Và có thể nói, đây cũng là thái độ của các môn đệ của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, khi họ chưa có niềm tin và lòng yêu mến Thầy cho đủ, đến nỗi ngay khi chứng kiến phép lạ rồi vẫn ngỡ ngàng không hiểu Thầy là ai. Thầy Giêsu đang ở trên thuyền nhưng có vẻ như không có Người hiện diện, cho đến khi sóng gió bủa vây mà kinh nghiệm chống đỡ của dân làng chài như mấy ông đã bất lực mới chạy đến cầu cứu Thầy.

Đó cũng là cách sống và giữ đạo của không ít người trong chúng ta ngày nay. Khi an vui hạnh phúc chúng ta quên mất sự hiện diện của Thiên Chúa, đến khi gặp khó khăn thất bại mới tìm về cầu cứu Chúa. Sống đạo như thế là hời hợt, thiếu niềm tin đích thật và thiếu lòng lòng mến Chúa Giêsu. Cũng không thiếu những người ỷ lại vào khả năng mình mà thiếu đi lòng tín thác vào Chúa nên khi gặp sóng gió đã dễ ngã lòng kêu trách Người.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người chúng con luôn tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa trên con thuyền cuộc đời chúng con giữa biển đời sóng gió. Để chúng con không bao giờ nao núng vì Chúa đã chiến thắng nên chúng con cũng sẽ chung phần chiến thắng và cập bến Nước Trời. Amen.


Trở lại      In      Số lần xem: 2117
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  2249
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11407658
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top