Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần IV MV-B - Bát Nhật Giáng Sinh

Thứ hai, 22/12/2014

Đề tài: Bài ca ngợi khen Thiên Chúa

Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,46-56)

46 Khi ấy, bà Ma-ri-a nói :“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới ; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.” 56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Theo cơ quan báo cáo toàn cầu thì trong năm 2012. Thế Giới đã chi 1735 tỷ USD cho quân sự, trong khi đó họ chỉ cần 135 tỷ USD là họ có thể xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói trên Thế Giới. Mỹ đã chi phí cho chiến tranh nhiều nhất lên đến 39%, là con số mà các cường quốc khác gộp lại mới chỉ bằng phân nữa chi phí khoản này của nước Mỹ.

2/ Hôm nay chúng ta được mời gọi: Hãy học nơi Thiên Chúa tâm tình đoái nhìn đến những khổ đau, thiếu thốn của toàn xã hội nói chung và của những con người hèn mọn đói khát, thất học bệnh tật bên cạnh chúng ta nói riêng.

3/ Thiên Chúa đã đoái nhìn đến thân phận hèn mọn của người nữ tì của Chúa, Ngài muốn nâng cao Mẹ Maria lên để cho muôn thế hệ phải ngợi khen Mẹ là người phụ nữ diễm phúc nhất  ! Đây chính là điều lớn lao , cao cả mà Thiên Chúa đã làm cho Mẹ.

4/ Noi gương Chúa, chúng ta cũng phải biết quan tâm đến những thân phận nhỏ hèn của anh em đang sống chung quanh chúng ta. Đó cũng có thể là chính những người thân trong gia đình chúng ta, đó là những anh chị em đang sống âm thầm lặng lẽ ngay trong Giáo xứ, Giáo khu của chúng ta.

5/ Lời Chúa hôm nay trong bài đọc I, là trích dẫn một đoạn 5 câu trong  sách Samuel kể lại chuyện bà Anna cảm tạ Chúa vì đã ban cho bà một đứa con, còn bài Tin Mừng thì ghi lại bài ca ngợi khen Thiên Chúa của Đức Maria.

6/ Bà Anna đã lâu năm sống trong son sẻ, bà luôn buồn phiền tủi nhục. Hằng ngày, hằng năm bà vẫn lên đền thờ khẩn khoản nài xin Chúa và Chúa đã nhậm lời, đã ban cho bà một đứa con, đó là Ngôn sứ Samuel.

7/ Bà quá đổi vui mừng và rất hãnh diện với dòng tộc, bạn bè. Bà chỉ nuôi con cho đến khi thôi bú, rồi đem con lên đền thờ dâng lễ tạ ơn và dâng luôn đứa con ấy cho Thiên Chúa để cho nó phụng sự Chúa suốt đời.

8/ Bà cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa đã khôn ngoan thông suốt mọi sự, lại là Đấng quyền năng vô hạn: Hạ kẻ mạnh, nâng kẻ yếu lên, người giàu phải đói, kẻ nghèo được no, người son sẻ có con, kẻ sinh nhiều phải héo khô; chính Chúa là Đấng nắm quyền sinh tử mọi loài.

9/ Đức Maria cũng cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa. Đây là một ca vịnh Đức Mẹ đã thốt ra để chúc tụng lòng yêu thương quảng đại của Thiên Chúa đối với Mẹ nói riêng và đối với dân Chúa nói chung ! Đó là bà "Magnificat."

10/ Bài ca này có 3 phần: a) Phần một: Đức Mẹ chúc tụng lòng nhân hậu của Thiên Chúa vì Chúa đoái thương đến các tôi tớ trung thành và ban cho họ những điều cao cả.

11/ b) Phần hai:  Đức Mẹ ca tụng quyền năng của Thiên Chúa vì người tiêu diệt kẻ bất công, trừng phạt kẻ kiêu ngạo và nâng đỡ kẻ khiêm nhường.

12/ c) Phần ba: Đức Mẹ ca tụng lòng trung tín của Thiên Chúa vì người đã thực hiện lời hứa ban Đấng Thiên sai như Lời Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham.

13/ Chúng ta thấy bài ca chúc tụng của Đức Mẹ gần giống với bài ca của bà Anna. Cả hai đều nhắc đến những tâm tư nguyện vọng của thời Cựu Ước, nhưng Đức Mẹ áp dụng vào chính bản thân Mẹ nên không nói gì về vấn đề son sẻ, và Mẹ nói rõ đến sự ứng nghiệm lời Thiên Chúa hứa!

14/ Bài ca của Đức Mẹ vẫn còn biểu lộ tâm trạng của con người Cựu Ước: Tiêu diệt kẻ kiêu ngạo, hạ bệ người quyền thế, cho bọn giàu có trở về tay không. Những ý này không còn thích hợp với công dân tình thương và ân sủng của Tân Ước ! Dĩ nhiên chúng ta cũng công nhận việc người giàu bóc lột, kẻ yếu bị hiếp đáp và ơn cứu chuộc là để giải thoát mọi người khỏi mọi áp bức, nô lệ, bóc lột! Nhưng ý Thiên Chúa muốn nói ở đây là Chúa muốn cứu hết mọi người vì mọi người đều là tội nhân nên Chúa không muốn giết chết ai cả , vì ai cũng là con cái Chúa.

15/ Qua 2 bài ca ngợi khen của Bà Anna cũng như của Đức Marria, chúng ta thấy nổi bậc lên sự khiêm nhường chân chính và nhân từ, vừa vươn lên cao nhưng không kiêu ngạo, vừa hạ mình xuống nhưng không đê hèn.

16/ Tất cả đều là do ơn Thiên Chúa, nên mọi vinh quang đều thuộc về Người. Vì thế khi lãnh nhận được hồng ân nào cũng đều do Chúa ban, nên chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ “Ca tụng, ngợi khen, cảm tạ Chúa”.

17/ Đàng khác, trong một xã hội được định danh là nước Chúa thì không nên có sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn và đây không nên là lý do để ghen tức, không đối chọi nhau hoặc làm khổ nhau, nhưng để bổ túc, hợp tác với nhau, vì mọi người đều là con cái Chúa, là chi thể của Đức Ki-tô và cũng là anh em với nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết nhận ra mọi ơn lành, lớn nhỏ đều là do Thiên Chúa ban, để chúng con biết mượn lời Kinh Magnifiat của Đức Mẹ để ca tụng Chúa cho xứng đáng. Amen.****

Bài chia sẻ của LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP:

Đc M Maria ngi khen và t ơn Thiên Chúa.

1/ Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành: Mẹ Maria biết rõ mình chỉ là một nữ tỳ hèn hạ trước mặt Thiên Chúa; hơn nữa, Mẹ cũng chỉ là một tạo vật thấp hèn được Thiên Chúa tạo dựng. Nhưng chỉ vì Thiên Chúa đã đóai thương nhìn đến, mà Mẹ được cất nhắc lên để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Hồng ân này không những làm cho mẹ được ơn cứu độ, mà còn ban rộng ra đến tất cả mọi người. Với tâm tình biết ơn Thiên Chúa, Mẹ vui mừng ca tụng Ngài: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”

2/ Thiên Chúa xót thương những ai kính sợ Ngài: Biết kính sợ Thiên Chúa không những là nguồn gốc mọi khôn ngoan, mà còn là điều kiện để được hưởng muôn ơn lành. Chỉ trong 3 câu ngắn ngủi, tác giả của Bài Magnificat đã nêu lên 3 điều cách mạng chính của Thiên Chúa:

(1) Cách mạng luân lý: Thiên Chúa chống kẻ kiêu căng và đề cao người khiêm nhường; trong khi người thế gian thường thích kiêu căng, cậy sức mình, và khinh thường Thiên Chúa.

(2) Cách mạng xã hội: Thiên Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những kẻ thấp hèn; trong khi người thế gian thường cậy quyền thế và đàn áp kẻ khó nghèo.

(3) Cách mạng kinh tế: Thiên Chúa cho kẻ đói nghèo được dư dật và đuổi người giầu về tay trắng; trong khi ở thế gian: người giầu lại giầu thêm, còn kẻ nghèo càng nghèo hơn.

3/ Thiên Chúa trung thành thực thi Lời Hứa: Tất cả những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ thực thi; không phải vì con người xứng đáng được hưởng, nhưng chỉ vì lòng thương xót của Ngài: “Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời."

ÁP DNG TRONG CUC SNG:

- Thiên Chúa là Đấng giầu lòng xót thương: nếu chúng ta kiên trì biểu lộ niềm tin của chúng ta, Ngài sẽ ban cho chúng ta điều chúng ta xin.

- Chúng ta phải có lòng khiêm nhường và biết kính sợ Thiên Chúa. Chúng ta phải có lòng biết ơn về những quà tặng Thiên Chúa ban.

- Quà tặng Chúa ban là để phục vụ, chứ không ích kỷ giữ cho mình. Chúng ta phải biết dùng những quà tặng Thiên Chúa ban để phục vụ Ngài.

 

Thứ ba, 23/12/2014

Đề tài: Sinh nhật Yoan Tẩy Giả

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,57-66)

57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.
59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói : “Không được ! Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà : “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết : “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Khi một sinh linh bé nhỏ vừa chào đời thì em bé này thường được ông bà cha mẹ chuẩn bị đặt cho một cái tên. Tên gọi này thường chứa đựng tâm tư nguyện vọng mà những người lớn muốn gửi gắm nơi con cháu mình. Họ mong các em luôn vui tươi, rạng rỡ như mùa xuân, giàu có như Billgates, thành công như một nguyên thủ quốc gia; và là con hiền cháu thảo, là người đem lại vinh dự và hạnh phúc cho gia đình, ích lợi cho xã hội.

2/ Riêng trong Kinh Thánh, Tên gọi thường là bao hàm một sứ mạng.   Như trường hợp Yoan Tẩy Giả là một điển hình! Khi vừa chào đời, ông đã được đặt tên theo lời sứ thần đã loan báo, danh xưng Yoan có nghĩa là "Thiên Chúa biểu lộ tình thương" . Danh xưng này còn mang ý nghĩa tiên báo về một chương trình đầy ắp tình yêu thương của Thiên Chúa.

3/ Mỗi người khi sinh ra đều có được 2 tên: Tên gọi ở gia đình và tên Thánh ở sổ rửa tội. Mỗi người hãy tự khám phá sự cao đẹp trong tên gọi của mình, đồng thời phải nỗ lực cố gắng noi gương bắt chước thánh quan thầy của mình, mong sao ngày sau chúng ta cũng đạt được hạnh phúc nước trời như vậy .

4/ Hôm nay trong bài đọc I: Ngôn sứ Malakhi có 2 lần nói đến chữ Ngôn sứ (có nghĩa là sứ giả). Sứ giả ở đây chính là Yoan Tẩy Giả, vị tiền hô dọn đường cho Chúa đến. Yoan Tẩy Giả mang sứ mệnh và tinh thần hoạt động của Elia.

5/ Tin Mừng hôm nay cho biết: Yoan Tẩy Giả vừa sinh ra  , đây cũng là ơn đặc biệt của gia đình ông bà Dacaria và Elizabet.

6/ Lời sứ thần Giabriel loan báo cho ông Dacaria trong đền thờ, hôm nay đã ứng nghiệm. Bà Elizabet đã hạ sinh một con trai dù trong tuổi đã quá già, đó là một biến cố lạ lùng do Chúa làm, nên bà con thân thuộc kéo đến chúc mừng rất đông, chẳng những vì con trẻ, vì cha mẹ con trẻ mà còn vì sự lạ lùng trong việc thụ sinh con trẻ. Tất cả sự việc đó tiên báo một tương lai khác thường của con trẻ đã được Chúa quan phòng đặc biệt , lưu tâm và ban cho nhiều ơn phúc.

7/ Tám ngày sau đó, bà con thân thuộc lại tới nhà ông Dacaria dự nghi thức cắt bì cho con trẻ theo luật Moisen. Ý nghĩa của nghi thức này là khắc ghi vào da thịt mình lời giao ước của Thiên Chúa đối với dân riêng của Người.

8/ Sau nghi thức cắt bì là bữa tiệc mừng, đây cũng là lúc cha mẹ đặt tên cho con mình.  Vì ông Dacaria bị câm nên họ thảo luận với nhau và nhất trí đặt tên cho cậu bé là Dacaria, nhưng mẹ cậu bé không chịu, bà nhất định đặt tên cho con là Yoan. Có lẽ vì Dacaria đã nói việc Sứ thần dạy ông như thế cho bà biết, bà con phản đối vì trong họ hàng không có ai mang tên Yoan cả.

9/ Để giải quyết, họ bèn hỏi ý kiến Dacaria, nhưng ông cũng nhất trí với vợ: Đặt tên cho con là Yoan, ngay lúc đó miệng ông được mở ra và ông cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

10/ Ông Dacaria đã ngợi khen Thiên Chúa và nói tiên tri về trẻ Yoan: Là sẽ làm Tiền Hô, dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến, mọi người đều bỡ ngỡ sửng sốt hỏi nhau: “Con trẻ này về sau rồi sẽ ra sao?”

11/ Là Ki-tô hữu, chúng ta cũng là Tiền Hô ,giới thiệu Chúa  với những người chung quanh:   Cho dù là cha mẹ hay con cái, thầy dạy hay học trò, linh mục hay giáo dân, ai cũng có nhiệm vụ mở đường cho Chúa đến, giúp cho Chúa đi vào lòng mọi người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con hiểu rõ những sự kiện xảy ra trong đời con, để con  biết đâu là Thánh ý Chúa và quyết định thi hành cho đúng, để con cũng có thể là những bậc cha mẹ có thể hướng dẫn con mình trở nên Tiền Hô , dọn đường cho Chúa đến .   Amen. ****

Bài chia sẻ của LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP:

Sinh Nht ca Gioan Ty Gi

1/ Niềm vui khi Gioan chào đời: Có nhiều lý do để vui mừng chung quanh biến cố chào đời của Gioan Tẩy Giả: (1) Cha mẹ của Gioan vui mừng vì họ được Thiên Chúa cho có con trong lúc cao niên. (2) Niềm vui của ông bà được gấp đôi vì không những có con, mà lại có con trai để nối dõi tông đường. (3) Bên cạnh niềm vui có con, còn một niềm vui khác là ông Zechariah khỏi bệnh câm. (4) Trên hết mọi niềm vui là Gioan được tuyển chọn là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Tất cả bà con và láng giềng biết Thiên Chúa đã quá thương ông bà, nên đến chia vui, và họ tự hỏi “tương lai của trẻ này sẽ ra sao,” vì quả thực “bàn tay của Thiên Chúa đặt trên con trẻ.”

2/ Sự lạ chung quanh việc đặt tên: Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và đặt tên cho em. Giống như truyền thống Việt-Nam quan niệm “tên là người,” vì thế, phải đặt tên làm sao để mỗi khi nhắc tới tên, người ta nhớ tới hòan cảnh em được sinh ra, hay ước mơ cha mẹ muốn em trở thành. Có 3 ý kiến khác nhau trong việc đặt tên cho con trẻ hôm nay:

(1) Họ hàng tính lấy tên cha là Zechariah mà đặt cho em, vì ông Zechariah không nói được. Đây là điều thông thường vì truyền thống Do-Thái có thói quen lấy tên người cha đặt cho con trẻ; nhất là những gia đình hiếm hoi.

(2) Ý của người mẹ: Bà Elizabeth phản đối: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan (John)." Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." Tên John là tên viết tắt của tiếng Do-Thái, Jeho-hannah, có nghĩa: quà tặng của Thiên Chúa. Nếu xét về hòan cảnh của bà Elizabeth, em đúng thực là quà tặng của Thiên Chúa cho gia đình Bà.

(3) Ý của người cha: Vì có xung đột ý kiến, nên họ làm hiệu hỏi ý kiến người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Đây là tên mà Sứ-thần Gabriel truyền cho ông phải đặt tên cho con trẻ (Lk 1:13).

ÁP DNG TRONG CUC SNG:

- Mỗi người chúng ta đều là sứ giả dọn đường cho Chúa đến, nơi những người Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta trong gia đình cũng như ngòai xã hội.

- Bổn phận của chúng ta là làm gương, rao giảng, dạy dỗ, an ủi, và chỉ đường cho họ về với Chúa. Chúng ta chỉ có thể chu tòan những bổn phận này nếu chúng ta đã có Chúa. Làm sao chúng ta có thể hướng dẫn họ đến với Chúa nếu bản thân chúng ta chưa có Ngài?

- Chúng ta phải học hỏi nơi Gioan về cách sống đơn giản, tính thành thật, khiêm nhường, và cách ông chuẩn bị cho dân đến gặp Chúa.

 

Thứ tư, 24/12/2014

Đề tài: LÒNG TRẮC ẨN CỦA THIÊN CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,67-79)

67 Khi ấy, ông Da-ca-ri-a, cha của Gio-an, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: 68“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. 69Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, 70như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa: 71sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét; 72sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước ; 73Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, 74và cho ta chẳng còn sợ hãi, 75để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta. 76Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, 77bảo cho dân Chúa biết : Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên. 78Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, 79soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Trong cuộc sống hiện tại, không thiếu những cảnh vô tình bàng quang hằng ngày. Nhiều người quan sát kẻ khác gặp nạn bằng con mắt dửng dưng rồi bỏ mặc họ mà đi. Họ chỉ tò mò xem có phải là người quen không, nếu không thì họ sẵn sàng bàng quang bỏ đi vì không muốn mất thời gian hoặc liên lụy.

2/ Hình ảnh ở trên là dửng dưng, vô tâm, nhưng tâm tình của Thiên Chúa thì trái ngược. Ngài đầy lòng trắc ẩn, không muốn bỏ rơi nhân loại bị diệt vong vì tội lỗi, Ngài luôn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho con người, kể cả những tội lỗi nặng nề gớm ghiếc nhất, miễn sao con người biết ăn năn sám hối  !

3/ Nếu đọc được lịch sử đời mình, ắt chúng ta sẽ nhận ra bàn tay đầy yêu thương của Thiên Chúa. Ngài vẫn luôn quan phòng, nâng đỡ, chở che và dẫn dắt chúng ta trong mọi nơi mọi lúc, kể cả lúc vui buồn sướng khổ trong cuộc đời.

4/ Cách Chúa Yesus đến: Chúng ta có thể hiểu theo nhiều cách: a) Chúa đến như món quà ai đó cho nhưng vì chân đi không còn vừa đôi giày quà tặng / b) Chúng ta lại nghĩ rằng Chúa đến trong huy hoàng, đầy quyền lực theo kiểu của các vị đế vương. Nhưng không! Chúa lại đến trong khiêm thu hèn hạ/ c) Chúng ta lại cứ tìm Chúa trong những khuôn mặt phúc hậu, tròn trĩnh, béo tốt, mà không chịu nhận ra Chúa trên bộ mặt một đứa trẻ bé nhỏ ,nghèo khó.

5/ Những tuần lễ Mùa Vọng vừa qua, chắc đã đủ để giúp chúng ta chuẩn bị đón Chúa đến.  Phần Chúa thì chắc chắn Chúa đến dù ta có chuẩn bị hay không. Nếu hôm nay mà chúng ta cũng chưa chuẩn bị thì những giờ phút cuối cùng này chúng ta hãy khẩn trương lên, hãy gấp rút lên may ra mới kịp.

6/ Ngày Lễ Giáng Sinh là ngày lễ của các gia đình trên toàn thế giới. Các bậc cha mẹ hãy lo chuẩn bị đời sống đạo đức cho con cái, làm sao để mọi người trong gia đình có cùng một lòng đón Chúa đến.

7/ Ngày Lễ Giáng Sinh là ngày vui mừng cho mọi người. Chúng ta hãy mau mắn giàn xếp những mối bất hòa, hãy xích lại gần nhau, hãy đến với nhau, hãy tha thứ cho nhau, hãy bắt tay và chúc bình an trong thân thiện. Hãy cầm tay nhau cùng chung vui để mọi người cùng cảm thấy lời ca tiếng hát của các Thiên thần được thể hiện nơi mỗi người chúng ta: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời,…”

8/ Xin Kính chúc mọi người một mùa Giáng Sinh an lành, một năm mới tràn đầy hạnh phúc trong Chúa Hài Đồng .

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã thực hiện lời Chúa hứa với tổ phụ Abraham, xin Chúa kéo chúng con ra khỏi bóng tối của sự chết và đưa chúng con vào đường nẻo bình an.   Amen. ****

 

Thứ năm, 25/12/2014       (Ngày I Tuần Bát Nhật)

Đề tài: Mừng Sinh Nhật Chúa Yesus

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 2,15-20)

15 Khi các thiên sứ rời những người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau : “Nào ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.” 16 Họ liền hối hả ra đi và gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Ngày 11/3/2011 Nhật Bản bị rúng động bởi thảm họa kép, vừa động đất vừa sóng thần, khiến cho cả nước Nhật có khoảng 30.000 người thiệt mạng. Cả thế giới đã đau xót hướng về nước Nhật như muốn san sẻ bớt niềm đau to lớn ấy!

2/ Việt Nam mỗi năm có đến 300.000 ca nạo phá thai, số người chết vì tai họa này lên gấp 10 lần hơn cả Nhật Bản, được xếp hạng thứ 5 trên thế giới. Thế nhưng sao mọi người vẫn dửng dưng?

3/ Hôm nay cả thế giới hân hoàn mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, kỷ niệm biến cố hơn hai ngàn năm con Thiên Chúa giáng trần, Ngài thật sự trở nên người phàm và đang cự ngụ giữa chúng ta.

4/ Mỗi lần cử hành  mầu nhiệm này, chúng ta được Chúa Yesus nhắc nhở là phải biết trân trọng mạng sống và nhân phẩm của chính chúng ta cũng như của biết bao người khác.

5/ Đức Giáo Hoàng Yoan Phao-lô II trong thông điệp Tin Mừng về sự sống, Ngài đã thẳng thắn lên án: Phá thai là một tội ác quá sức nghiêm trọng.

6/ Vì sao Giáo Hội nhận ngày 25/12 làm ngày sinh nhật Chúa? Trước hết các tác giả sách Tin Mừng hoàn toàn không hề đề cập đến vấn đề này, các sử gia và các nhà văn Công giáo cũng không để lại dấu vết nào có thể giúp chúng ta khám phá ra ngày con Thiên Chúa ra đời.

7/ Giáo hội chọn ngày 25/12 để mừng lễ sinh nhật Chúa Yesus. Các nhà giải thích phụng vụ nêu lên 2 giả thuyết có thể chấp nhận được như sau:

a) Việc chọn ngày 25/12 là để thay thế lễ mừng mặt trời mà người ngoại giáo chọn và cử hành vào ngày này, bởi vì lúc đầu đạo công giáo chúng ta chưa được chính thức công nhận và trải qua hơn 300 năm bắt đạo tại Roma, cho nên người công giáo mừng chung vào ngày này để khỏi bị chú ý , bại lộ ,và bị sát hại .

b) Khi chọn ngày 25/12, Giáo hội dựa theo quan niệm của một số người có uy tín ở đầu thế kỷ thứ 3 cho rằng: Đấng Cứu Thế chết nhằm ngày 25/03 và sinh vào ngày 25/12.

8/ Từ thế kỷ thứ 4 trở đi, có nhiều nơi đã tổ chức mừng sinh nhật Chúa Yesus, nhưng chưa thể thống nhất trong việc qui định ngày nào tháng nào cho lễ ấy.

9/ Trong lúc Roma mừng vào ngày 25/12 thì Ai Cập chọn 20/5. Nơi khác chọn 20/4 hoặc ngày 6/1, hoặc 17/11, cũng có nơi cử hành vào ngày 28/3. Mãi cho đến thế kỷ thứ 5, toàn thể giáo hội công giáo mới thống nhất mừng ngày sinh nhật Chúa vào 25/12.

10/ Một đặc điểm của lễ Giáng Sinh là Giáo hội cử hành trọng thể 3 thánh lễ: Lễ nửa đêm, lễ rạng đông và lễ ban ngày. Suốt 10 thế kỷ đầu chỉ có Đức Giáo Hoàng tại Roma được cử hành 3 lễ này mà thôi.

11/ Theo tài liệu phụng vụ cho biết: Ngay chiều hôm trước, Đức Giáo Hoàng cùng toàn thể giáo dân tụ họp trong đền thờ Thánh Phê-rô và hát kinh nguyện, đoạn hàng giáo sĩ hát kinh đêm và sau giờ thứ ba, tức khoảng 11 giờ, Đức Giáo hoàng long trọng cử hành Thánh lễ nửa đêm, trong lễ này chỉ có một mình Đức giáo hoàng được rước mình Thánh Chúa mà thôi.

12/ Sau lễ thứ nhất, mọi người ra ngoài đền thờ và nghỉ đến rạng đông, rồi cùng với Đức Giáo Hoàng trong phẩm phục đại triều tiến về nhà thờ Thánh Anatha-sio để hát lễ nhì.

13/ Xong lễ nhì, Đức Giáo Hoàng và mọi người trở về đền thờ thánh Phê-rô để long trọng cử hành thánh lễ thứ ba. Lễ này là lễ long trọng nhất trong 3 lễ, Giáo sĩ và giáo dân rước lễ trong lễ này.

14/ Khoảng giữa thế kỷ thứ 10, người ta thấy vài nơi ở ngoại ô thành Roma, cử hành 3 Thánh lễ trong ngày Giáng Sinh, nhưng lại do 3 Linh Mục khác nhau. Đến thế kỷ thứ 13, mọi Linh Mục mới được cử hành 3 Thánh Lễ trong ngày trọng đại này.

15/ Đây là ý nghĩa thiêng liêng của ngày Lễ Giáng Sinh, người ta nhắc đến 3 sự sinh ra của Chúa Yesus.Thứ nhất: Là sinh ra trong thời gian , bài Kinh Thánh Lễ nửa đêm đã diễn tả: Thưở ấy, Hoàng đế Césare Augustino ra chiếu chỉ ban hành lệnh kiểm tra dân số, ông Yuse thuộc xứ Galile đã bỏ thành Nazaret để lên Giudea, đến thành Davit gọi là Belem… Đang khi ông bà đến đó thì ngày tháng đã đầy, đã đến ngày bà sinh con đầu lòng. Trong vùng có những người chăn chiên thức đêm để bảo vệ đàn vật , Thiên thần đến bảo họ…. : “Đừng sợ, này Ta loan báo Tin mừng vĩ đại, một vị cứu tinh đã sinh ra đời cho các ngươi”, tức là Chúa Yesus.

16/ Thứ hai: Chúa sinh ra thiêng liêng trong lòng người công chính. Các người chăn chiên tiêu biểu cho hạng người này, bài Tin mừng của lễ nhì cho thấy: Khi ấy các mục đồng bảo nhau, “Chúng ta hãy đến Belem xem điều gì đã xảy ra và Chúa đã tỏ ra cho chúng ta”. Họ liền hối hả đi, đến nơi họ gặp Maria, Yuse và Hài Nhi Yesus nằm trong máng cỏ. Thấy rồi, họ kể lại các điều họ đã nghe nói về con trẻ.

17/ Thứ ba:Chúa sinh ra từ thuở đời đời trong ánh sáng rực rỡ huy hoàng của Đức Chúa Cha, và Ngài sẽ tái Giáng để phán xét chung toàn thể nhân loại. Bài Tin mừng diễn tả như sau: Lúc khởi nguyên đã có Ngôi Lời, ngôi Lời ở nơi Thiên Chúa và ngôi Lời là Thiên Chúa, Ngài đã có ngay lúc khởi nguyên.

18/ Tóm lại: Với con mắt đức tin, chúng ta thấy Hài Nhi bé nhỏ nằm trong hang đá, chính là con Thiên Chúa , đồng bản tính với Đức Chúa Cha. Cũng vì yêu thương chúng ta, Ngài đã mặc lấy xác phàm để sinh xuống trần gian.

19/ Chúa Yesus giáng sinh, đem đến một niềm hy vọng bất diệt cho chúng ta, và ơn cứu độ cho nhân loại đã từ trời đến với chúng ta bằng cách con Thiên Chúa nhập thể, Ngài đến và cư ngụ giữa chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban  sự sống cho chúng con là những người tin Chúa. Xin Chúa cho anh em lương dân cũng nhận ra Chúa là đầu mối và nguyên thủy mọi loài, và chính Ngài cũng là Đấng ban sự sống cho muôn loài chúng con.   Amen.

 

Th sáu, 26/12/2014 (Ngày II tuần Bát Nhật)

Lễ Kính Thánh Stêphanô

Đề tài: Ai bền vững đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 10,17-22)
17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. 19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì : 20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.
21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

Bài chia sẻ của LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP:

1/ Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Chúa Giêsu đã báo trước cho các môn đệ biết những gì sẽ xảy ra cho các ông: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.” Con người dễ bị thuyết phục khi nhìn thấy những tấm gương anh hùng của những người coi thường cái chết. Có lẽ vì lý do này mà người ta nói: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo, và là men làm thăng tiến Nước Chúa Kitô.” Thực tế đã chứng minh: nơi nào bách hại càng nhiều, nơi đó càng có nhiều người tin theo Đức Kitô.

2/ Lời hứa ban Thánh Thần: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thánh Thần của Cha anh em nói trong anh em.” Có rất nhiều vị tử đạo thân thể yếu ớt, nói năng nhút nhát; nhưng khi phải ra để bị tra khảo trước vua quan, đã anh hùng khí khái nói lên những lời khôn ngoan lưu truyền cho hậu thế.

Chúa Giêsu cũng báo trước cho các môn đệ biết: Kẻ thù không phải chỉ có những người ngòai, nhưng có thể cả những người trong gia đình: "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.”

Kẻ thù có thể giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn các môn đệ của Đức Kitô. Ngài động viên tinh thần các môn đệ: “Can đảm lên, Đừng sợ! vì Thầy đã chiến thắng thế gian.” Và Ngài hứa ban phần thưởng cứu độ cho những ai trung thành: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Ơn Cứu Độ thuộc về con người khi Đức Kitô nhập thể và hiến thân làm của lễ hy sinh trên Thập Giá. Tuy nhiên, để được hưởng Ơn Cứu Độ này, chúng ta phải chứng minh niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô trong khi còn ở thế gian này.

- Nhiệm vụ của chúng ta là rao giảng và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, để mọi người nhận ra chứng tá của chúng ta và tin vào Ngài. Trong khi làm chứng cho sự thật, chúng ta sẽ gặp những gian nan, thử thách, và chống đối; nhưng Đức Kitô đã hứa sẽ ở cùng, và ban Thánh Thần giúp chúng ta vượt qua tất cả.

 

Thứ bảy, 27/12/2014 (Ngày III tuần Bát Nhật)

Lễ Kính Thánh Yoan Tông Đồ

Đề tài: Ông đã thấy và đã tin

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.(Ga 20,2-8)
2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”
3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

Bài chia sẻ của LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP:

Trình thuật hôm nay bắt đầu Tin Mừng Phục Sinh theo Thánh Gioan: “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Magdala đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu." Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.” Có 2 câu hỏi quan trọng liên quan đến trình thuật này:

1/ Ai là người môn đệ Chúa Giêsu thương mến? Đọc Tin Mừng Gioan, độc giả sẽ thấy 6 lần tác giả dùng thành ngữ “người môn đệ yêu quí của Đức Giêsu” (Jn 13:23-26, 19:25-27, 20:2-10, 21:7, 21:2-23, 21:24). Ai là người môn đệ này? Có hai giả thuyết nêu ra:

(1) Chính là Gioan: Vì không muốn nêu tên mình hay vì khiêm nhường, tác giả dùng thành ngữ này để ám chỉ mình. Gioan là một trong ba người môn đệ gần gũi nhất với Chúa Giêsu, hai người kia là Phêrô và Giacôbê, anh ruột của ông. Đây là giả thuyết có nền tảng hơn cả.

(2) Có thể là bất cứ môn đệ nào được Chúa yêu: Có người cho đây là hình ảnh của một Kitô hữu hòan tòan: gần gũi với Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly và giờ chết của Ngài, và là người đầu tiên nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài sống lại.

2/ Tại sao người môn đệ này lại để cho Phêrô vào trước?

(1) Vì Phêrô là người lãnh đạo các Tông-đồ: Hành động của người môn đệ, tuy tới trước nhưng không vào, nói lên sự tôn trọng quyền bính của ông. Giả thuyết này không có cơ sở vững chắc lắm, vì trong Tin Mừng Gioan, không thấy nói tới quyền bính của Phêrô. Ngược lại, Phêrô đã nhiều lần không nhận ra Chúa Giêsu ngay, và cần được nhắc khéo bởi “người môn đệ yêu quí của Chúa Giêsu.”

(2) Vì tuyệt đỉnh của trình thuật là người môn đệ tin Đức Kitô đã sống lại: “Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.” Có người cho đây là kiểu viết văn của Gioan: vì muốn chấm dứt trình thuật bằng lời tự thú của người môn đệ, nên để cho Simon Phêrô vào trước. Hơn nữa, tác giả cũng muốn gởi tới độc giả một lời khuyên nhủ: người nào yêu mến Đức Kitô nhiều bao nhiêu dễ chạy nhanh hơn và nhận ra Ngài dễ hơn (Jn 21:7).

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta có bổn phận làm chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng Tin Mừng và bằng cuộc sống chứng nhân.

- Mục đích của việc làm chứng là để cảm thông với con người và dẫn họ tới niềm tin vào Đức Kitô.

- Để lời rao giảng có hiệu quả, chúng ta cần có một niềm tin mạnh mẽ và vững vàng nơi Đức Kitô, qua việc lắng nghe, ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, và cảm nghiệm Ngài trong cuộc sống.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2080
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  1176
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11406585
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top