Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần V Mùa Chay B 2018

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7 (19/03 ->24/03/2018)

Thứ hai, 19/03/2018

Đề tài: THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 1,16.18-21.24a)

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."

24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

SUY NIỆM:

1/ Thánh Giuse, một con người im lặng, kín tiếng: Kinh Thánh không kể lại lời nói nào của Thánh Giuse. Đây là điều chúng ta cần lưu ý, thế giới hôm nay quá ồn ào với các loại âm thanh, người ta ai cũng muốn nói nhiều, nói to nói mạnh mồm, muốn dùng lời nói lấn át kẻ khác. Thích quảng cáo , thích tuyên bố nóng bỏng, nhưng ai nói nhiều thì càng sai lỗi nhiều và có thể vấp phạm bất kỳ lúc nào. Đó là tội nói xấu, nói hành người khác, nói nhiều thì dễ nói bậy nói sai ,nói dai, nói ẩu, khiến cho tình cảm bị sứt mẻ. Người xưa có câu: “Nhất ngôn xuất khẩu, tứ mã nan truy/ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

2/ Chúng ta hãy học cùng Thánh Giuse bài học yên lặng. Hãy biết yên lặng trong những giây phút căng thẳng, sóng gió. Bởi vì nếu biết yên lặng đúng lúc ta có thể ngăn chặn được 90% nguy cơ đỗ vỡ đáng tiếc, cho nên “Yên lặng là vàng”, là thái độ khôn ngoan nhất của con người, là phương thuốc  có thể chữa lành mọi tội lỗi xấu xa.

3/ Thánh Giuse, con người cần cù lao động: Kinh Thánh cũng không kể lại chi tiết về việc này nhưng chắc rằng Thánh Giuse phải là một bác thợ mộc siêng năng và nổi tiếng. Khi Chúa Giêsu bắt đầu cuộc rao giảng công khai, người cùng quê với Chúa đã quá ngạc nhiên trước sự khôn ngoan của Chúa Yesu khi họ tự hỏi “Ngài chẳng phải là con bác thợ mộc đó sao?”, Thánh Giuse đã dùng đôi bàn tay lao động để phục vụ cho Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

4/ Với Thế giới chúng ta hôm nay, lao động là ngôn từ được sử dụng và được nghe nói đến nhiều nhất. Chứng tỏ rằng: Lao động có một chỗ đứng thật quan trọng trong đời sống con người, con người sinh ra để lao động, con chim được sinh ra để bay, nhờ đó con người có thể biến đổi bộ mặt trái đất đem lại cho đời một ý nghĩa đáng sống như muối làm mặn cho đời.

5/ Cần nói ra cụ thể hơn: Nhờ làm việc mà chúng ta có miếng cơm manh áo, hạnh phúc ấm no. Chúng ta cảm thấy nhột khi nghe lời Thánh Phaolo nói “Ai không làm thì đừng có ăn”.

6/ Chúng ta cần suy nghĩ về câu chuyện: Con ve và con kiến. Con ve ca hát suốt mùa hè nên đã chết đói về mùa đông, con kiến thì cần cù tích trữ từng hột gạo cho nên dù gió bấc có thổi thì con kiến cũng không sợ túng thiếu.

7/ Sự nghèo túng đi gõ cửa nhà những con người siêng năng làm việc, nhưng nó không bao giờ dám bước vào. Ca dao Việt Nam có câu: “Có làm thì mới có ăn, tự dưng ai dễ mang phần đến cho/Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”

8/ Với xã hội chúng ta đang sống: Lao động là một cách để chúng ta trả nợ cho đời, cũng là cách chúng ta góp phần xây dựng xã hội. Sống trong xã hội, chúng ta cần nương tựa vào nhau để mà trao đổi, để mà sống.

9/ Chúng ta thường hưởng dùng những thứ do người khác mang lại như xăng dầu, đường sữa, nước mắm, hạt gạo,…do công của người khác. Thì hôm nay khi đến lượt , chúng ta phải đóng góp cho đời bằng những sản phẩm do công sức lao động của chúng ta mang lại.****

10/ Đối với Chúa: Lao động là cách thức chúng ta cộng tác với Ngài trong công cuộc sáng tạo, đúng như lệnh truyền của Ngài với tổ tiên chúng ta: “Hãy làm chủ cá biển chim trời và muôn loài trong vũ trụ”.

11/ Thánh Giuse là con người vâng phục ý Thiên Chúa:  Phúc Âm đã kể lại 3 lần Thiên Thần hiện ra trong giấc mộng để báo cho Thánh cả biết ý định của Thiên Chúa. Và lần nào Thánh cả cũng cuối đầu “Xin vâng” mà không hề có chút ý kiến phản dối. Lần thứ nhất, Thánh cả xin vâng để đón nhận Maria về nhà mình dù trong lòng đang phân vân nghi ngờ, lần thứ hai Thánh cả xin vâng khi đưa hài nhi và mẹ Ngài trốn sang Ai Cập, lần thứ ba Thánh cả xin vâng để trở về Palestine ở Nazaret => Cả 3 lần Thánh Giuse đều vâng lời mau mắn không hỏi tại sao?

12/ Chúng ta thì khác: Chúng ta thường tìm ý mình hơn ý Chúa và mỗi khi gặp phải tai ươn họan nạn chúng ta thường kêu trách, xúc phạm đến Chúa.Vì chúng ta cho rằng: Chúa bất công thiên vị, và luôn cho rằng :vâng lời chỉ là thái độ của kẻ hèn nhác, mất tự do, mất nhân phẩm.

13/ Noi gương Thánh Giuse: Chúng ta hãy sống yên lặng, làm việc và vâng phục Thánh ý Thiên Chúa để chúng ta trở nên những tôi tớ trung thành của Thiên Chúa như Thánh Giuse ngày xưa cũng như ngày hôm nay trên Thiên Đàng.****

Cầu nguyện: Lạy Đức Thánh cả Giuse, chúng con yêu mến Ngài. Xin chúc phúc cho con, gia đình con, cho mọi người mang tên Thánh Giuse và cho tất cả những ai có lòng trông cậy chạy đến kêu cầu cùng Ngài, xin giúp chúng con luôn vững tin và làm con thánh Cả trọn đời. Amen /

Thứ ba, 20/03/2018

Đề tài: CON ĐƯỜNG KHÓ ĐI THEO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,21-30)

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói : “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói : ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’ ?” 23 Người bảo họ : “Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người : “Ông là ai ?” Đức Giê-su đáp : “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật ; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ : “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Khi chúng ta có dịp ghé vào các bệnh viện cấp cứu, chúng ta thường chứng kiến rất nhiều người nằm bất động trên những chiếc băng ca. Chỉ vì những phút giây nông nổi phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đua xe,… Giá mà họ chịu nghe theo những lời cảnh báo của những người thân, của các cơ quan an toàn giao thông thì có lẽ giờ đây họ không cần phải hối hận.

2/ Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc tranh luận quyết liệt giữa Chúa Yesus và nhóm biệt phái. Họ tìm Đấng Cứu Thế mà không gặp, bởi vì họ không tin nhận đức Yesus, họ thấy Người không đáp ứng những yêu cầu do họ nghĩ ra, hoặc Người không giống như những gì họ tưởng tượng về Đấng Cứu Thế.

3/ Có biết bao người rơi vào hoàn cảnh bi đát này vì họ không tin vào Đức Yesus. Điều này đúng với những gì mà Chúa Yesus đã nói với người Do Thái: “Các ông đã chết trong đống tội của mình”, vì họ đã không chịu đi vào con đường cứu rỗi của Chúa.

4/ Chúa Yesus nói với người Do Thái: “Con đường Ngài đi, họ không đi được”. Cũng có lần Chúa nói như thế với các Môn đệ, người Do Thái đã đoán gần đúng khi họ tự hỏi nhau “Ông ấy sẽ tự tử hay sao?”

5/ Hôm ấy Chúa Yesus không chối cũng không nhận. Các Môn đệ hỏi Chúa tại sao chúng con không đi ngay được? Chúa Yesus trả lời: “Sau này các con sẽ hiểu”.

6/ Còn chúng ta hôm nay thì đã hiểu rồi: Con đường Chúa đi là con đường Thập giá, chính Chúa cũng khẳng định như vậy trong bài Tin Mừng: “Khi nào các ông giương cao con người lên, bấy giờ các ông sẽ biết tôi là ai?” Gương lên cao có nghĩa là bị treo lên thập giá, bấy giờ Ngài sẽ thành Thiên Chúa cứu độ. Chúa khẳng định mạnh mẽ như vậy bởi vì người Do Thái không tin Ngài là Thiên Chúa.

7/ Con đường mà Chúa  Yesus đi, lại ngược với tư tưởng, cảm nghĩ và sự lựa chọn tự nhiên của con người. Đó là con đường đau khổ của cuộc đời trần gian, mọi người ai cũng muốn tìm an ủi trần tục danh vọng và dục vong hay ít ra ai cũng muốn có cuộc sống dễ chịu ở trần gian.

8/ Chúa Yesus lại muốn chúng ta nhìn thẳng vào sự thật: Cuộc đời luôn có Thập  giá, đắng cay, khổ cực. Tự nhiên chẳng ai muốn những thứ đó, nhưng phải chấp nhận vì đó là con đường mà ai cũng phải trải qua trong thời gian chúng ta còn sống kiếp sống ở trần gian, là còn phải chịu đau khổ.

9/ Chúa Yesus bảo chúng ta hãy tin vào Ngài và hãy cầu xin để Ngài ban ơn trợ giúp để chúng ta đủ sức vác Thánh giá đời mình. Rước Chúa cũng là cách Chúa tiếp sức cho chúng ta.

10/ Khi chúng ta muốn dấn bước theo Chúa, chúng ta phải xét lại thái độ sống: Chúng ta có sẵn sàng chấp nhận hy sinh, chấp nhận đi theo con đường Thập giá Chúa đã đi, hay chúng ta chỉ muốn bước theo Chúa khi gặp điều may lành, được hạnh phúc vật chất. Còn khi gặp thử thách thì chúng ta lại nghi ngờ, kêu trách Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn can đảm biết phó thác tin tưởng vào Chúa để chúng con luôn an tâm vững bước theo Ngài trên mọi nẻo đường chông gai trần thế. Amen.

 

Thứ tư, 21/03/2018

Đề tài: AI LÀ CON CỦA ÁP-RA-HAM ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gioan (Ga 8,31-42)

31 Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi;32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông."33 Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do? "34 Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi.36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do.37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông.38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói."39 Họ đáp: "Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham." Đức Giê-su nói: "Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm.40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm.41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."

42 Đức Giê-su bảo họ: "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

SUY NIỆM:

1/ Giới trẻ sa lầy:  Đây là điều mà nhà chức trách và các bậc cha mẹ đang lo lắng, số người trẻ chìm vào ảo giác của ma túy, họ lầm tưởng rằng khi sống như vậy là họ được giải thoát, được thăng hoa, hạnh phúc trong đời sống huyền ảo khi đắm mình trong khói thuốc. Thật ra họ đang tự dối mình, đang chạy trốn thực tế bằng những ý tưởng bất mãn, hay nói cho đúng hơn: Họ đang lẫn trốn trách nhiệm, họ không dám đối mặt khi sự trầm luân ngày càng hiện rõ một cách tồi tệ.

2/ Sự thật sẽ giải phóng là gì? Tức là giải phóng các ông khỏi những thành kiến sai lầm và dối trá. Chính những điều này trói buộc chúng ta rất nhiều, khiến chúng ta chẳng còn chút tự do nào. Chỉ khi nào chúng ta biết tìm kiếm và can đảm chấp nhận sự thiện hảo, chúng ta mới thật sự có được sự tự do.

3/ Lời Chúa chính là đường, là chân lý, là sự sống. Là Môn Đệ Chúa, chúng ta được mời gọi tìm đến trong Lời Chúa, tức là trong chân lý và sự sống. Nhờ đó chúng ta mới có được sự tự do, mới được giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi.

4/ Cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và Nhóm Phariseu càng lúc càng sôi động và căng thẳng. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chủ đề nổi bậc là ông Áp-ra-ham: Giữa Áp-ra-ham và người Do Thái, giữa Áp-ra-ham và Chúa Giêsu.

5/ Chúa Giêsu muốn định nghĩa bản chất của người Môn Đệ đích thực của Chúa chính là: Ở lại trong lời Người, lắng nghe và thực hành cách kiên trì và mãi như vậy.

6/ Chính việc thông hiểu lời Chúa và chân lý của Chúa, sẽ hướng dẫn người Môn Đệ sống đúng với phẩm giá con cái Chúa, là con cái của sự tự do.

7/ Người Do Thái khi nghe Chúa nói đến sự tự do, họ không tin là họ đang sống trong nô lệ tội lỗi, nhưng họ không thể hiểu.

8/ Chúa Giêsu giải thích: Ai phạm tội thì làm nô lệ. Người Do Thái tuy là dòng dõi Áp-ra-ham vì họ là dân Chúa chọn, nhưng họ vẫn còn mang thân phận nô lệ, vì họ chưa chịu tin nhận Chúa Giêsu.

9/ Chúa còn giải thích thêm: Vì họ là con cái Áp-ra-ham nhưng họ lại tìm cách giết Chúa và không chịu tin vào lời Người, vì thế nên họ vẫn là con cái của ma quỷ.

10/ Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, do Chúa Cha mà sinh ra. Nếu họ cũng là con cái Thiên Chúa thì họ cũng phải nhìn nhận Chúa Giêsu, vì Ngài cũng là con Thiên Chúa. Nhưng thực tế họ không nhìn nhận Người nên họ không phải là con Thiên Chúa.

11/ Noi gương Chúa, khi chúng ta đối thoai với người chống đối chúng ta, để tìm cách giải quyết vấn đề và tìm cơ hội để trình bày chân lý và sự thật. Khi đối thoại, chúng ta phải can đảm chấp nhận thất bại trong hiện tại, nhưng chúng ta vẫn hy vọng giúp ích được cho nhiều người qua các cuộc đối thoại này.

12/ Lời Chúa là ánh sáng, là sức sống để nuôi dưỡng chúng ta. Điều kiện để trở thành Môn Đệ là ta phải ở lại trong lời của Chúa bao lâu ta còn muốn làm Môn Đệ Chúa. Maria là mẫu gương, đã chọn phần tốt nhất khi bà ở bên chân Chúa.

13/ Ở trong tình trạng tội lỗi là làm nô lệ cho ma quỷ. Chúng ta thường chiều theo cám dỗ và ước muốn của xác thịt, thế gian và ma quỷ, đi ngược lại đường lối của Thiên Chúa, vì con người yếu đuối nên chúng ta cần khắc khe với bản thân và tránh xa các dịp tội.

14/ Nếu biết nhận thức mình là con Thiên Chúa, thì phải biết lắng nghe và thực hành lời Chúa. Nếu không thì chúng ta chỉ là con theo danh nghĩa chứ không phải là con đích thực.

15/ Nếu chúng ta tin nhận Chúa Giêsu thì chúng ta phải biết lắng nghe và thực hành lời Chúa. Nếu là con Chúa thì ta đừng phạm tội, vì phạm tội là cách ta chối Chúa.

16/ Vì sao Biệt Phái lại tỏ ra thù nghịch với Chúa Giêsu? Họ ghen tức vì thấy tự nhiên xuất hiện một bậc Thầy được dân chúng lắng nghe, mà ông Giêsu lại không thuộc phe phái mình. Thứ đến là họ lo ngại nếu Chúa Giêsu cải cách thì họ lại mất đi quyền lợi mà phe họ đang thắng thế. Điều Chúa Giêsu đưa ra khi nói về họ, có vẻ như rất hợp lý khi Chúa nói : Các ông đang làm những việc của Cha các ông (là ma quỷ).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn đi theo Chúa là Đấng thiện hảo, xin cho con luôn ở trong tình thương Chúa và tránh xa kiếp sống nô lệ của dục tình. Xin cho con luôn sống trong chân lý của Chúa. Amen.---

 

Thứ năm,22/03/2018

Đề tài: THỰC HÀNH LỜI CHÚA

Tin Mừng Chúa Yesus Ki-tô theo Thánh Gioan (Ga 8,51-59)

51 Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết." 52 Người Do-thái liền nói: "Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết. 53 Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai? "54 Đức Giê-su đáp: "Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông.55 Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người.56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ."

57 Người Do-thái nói: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham! "58 Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu! " 59 Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Trong 3 năm giảng dạy, Chúa Yesus đã làm nhiều phép lạ để chứng tỏ thân phận của mình. Người Do Thái thì quá thành kiến, họ u mê nên không thể đón nhận sự thật. Họ một mặt phủ nhận quyền năng Thiên Chúa nơi Đức Yesus, một mặt họ tìm đủ cách để loại trừ Ngài.

2/ Chúng ta cũng có đôi mắt xác phàm như họ nên chỉ có thể nhận xét tha nhân theo dáng vẻ bề ngoài dễ đưa ta đến chỗ nhận xét sai lầm.  Bởi vì khi chúng ta làm điều gì, chúng ta không làm vì tình yêu Thiên Chúa, cho nên đôi khi chúng ta bị rơi vào cách cư xử tội lỗi; ta cố tình muốn bóp méo sự thật do những đam mê bất chính, khước từ chân lý, gạt bỏ luật Chúa và thích xử sự theo ý riêng của mình.

3/ Bài Tin Mừng Chúa Yesus muốn nói đến hai quan điểm: Thứ nhất, Chúa muốn chúng ta lưu ý đến tương giao giữa Chúa và Thiên Chúa Cha/ Thứ hai, Chúa cho biết ai tuân giữ Lời Chúa thì sẽ không phải chết.

4/ Chúa Yesus muốn nhắc đến mối tương giao mật thiết giữa Ngài và Cha Ngài. Chúng cũng quả quyết rằng: Chỉ có Ngài biết Chúa Cha còn người khác thì không biết, chính Chúa Cha đã sai Ngài đến trần gian, cho nên những lời mà Ngài dạy bảo chúng ta là lời của Thiên Chúa Cha. Cho nên một đời của Chúa Yesus không bao giờ tìm vinh danh mình mà chỉ tìm vinh danh Đấng đã sai mình.

5/ Chúa Yesus luôn cổ động, luôn quảng cáo, luôn Mạc Khải để mong ai cũng biết về cha mình. Ngài cũng như một sứ giả, một đại sứ luôn tuyên truyền để cho mọi người hiểu về đất nước của Cha mình.

6/ “Nếu ai tuân giữ lời Ta, người ấy sẽ không bao giờ phải chết”: Chính vì câu này mà người Do Thái bực tức, họ quan niệm về cái chết thể xác, họ cho rằng các tổ phụ, các tiên tri đều đã chết. Vậy thì Chúa Yesus dựa vào đâu để nói câu đó?

7/ Họ cho rằng Chúa bị quỷ ám nên nói càn, nói gở. Người Do Thái tự hào khi họ là con cháu Abraham, và đây là lý do duy nhất để họ xứng đáng được vào nước trời => Vì Thiên Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham như thế.

8/ Nhưng Chúa Yesus đã trả lời họ rằng: Con cháu theo huyết thống như vậy thì chưa đủ, bởi vì có nhiều thứ con cháu: Muốn vào được nước trời thì phải có Đức Tin và hành động như Abraham thì mới xứng đáng được hưởng lời hứa ấy.

9/ Nếu họ sống ngược lại với cách sống của Abraham, nếu họ phủ nhận Đấng được Thiên Chúa sai đến, nếu họ từ chối Đấng ấy và còn đem giết Ngài đi, thì đó chính là tội bội tín, tội bất hiếu; thì không những họ không được thưởng mà còn phải bị phạt nữa.

10/ Chúa là Thiên Chúa hằng sống, nên ai giữ Lời Chúa thì sẽ không bao giờ phải chết. Vì họ có Chúa ở trong lòng như cành nho liền với cây nho, vì thế nếu ai đặt trọn niềm tin vào Chúa được hiệp thông, được sống với Chúa. Mà sự sống ấy thì vĩnh cửu, sự sống đời đời.

11/ Hôm nay ai tuân giữ Lời Chúa thì được ở trong nước trời, được Chúa yêu thương và ở trong họ. Hãy cố gắng thực hành Lời Chúa để được hưởng mọi hiệu quả tốt đẹp do Lời Chúa mang lại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa luôn ở bên con, xin Chúa nâng đỡ con để Lời Chúa hoàn thiện con, giúp con sống đẹp lòng Chúa. Amen.

 

Thứ sáu, 23/03/2018

Đề tài: KHÔNG TIN NÊN KHÓ ĐÓN NHẬN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Ga 10,32-42)

32 Người bảo họ: "Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi? "33 Người Do-thái đáp: "Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa."34 Đức Giê-su bảo họ: "Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: "Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh""?35 Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ,36 thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: "Ông nói phạm thượng! vì tôi đã nói: "Tôi là Con Thiên Chúa"?37 Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi.38 Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha."

39Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ. 40 Đức Giê-su lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã làm phép rửa, và Người ở lại đó.41 Nhiều người đến gặp Đức Giê-su. Họ bảo nhau: "Ông Gio-an đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng."42 Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giê-su.

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Một người thành phố và một người thổ dân cùng nghe giảng về đạo. Anh thổ dân xin gia nhập đạo ngay, còn anh người Kinh kia mãi sau mới gia nhập đạo. Hai người gặp nhau, anh người Kinh hỏi: “Tôi phải mất một thời gian mới có được lòng tin, nhưng sao anh có đức tin sớm thế”. Bạn thổ dân thật thà đáp: “Do bạn có chút khôn ngoan nên bạn có thứ để dùng, còn tôi không có nó nên tôi mau mắn đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa”.

2/ Trong các cuộc tranh luận với lãnh đạo Do Thái. Chúa Yesus muốn Mạc Khải sự thật về Người, về mối tương quan giữa Người với Thiên Chúa Cha.

3/ Người Do Thái không thể tin và cũng không muốn tin. Họ khăng khăng coi người chỉ là một phàm nhân, họ đã ném đá Người vì cho rằng Người nói lộng ngôn khi dám xưng mình là Thiên Chúa.

4/ Vì họ cho mình là khôn ngoan nên quá tự phụ về sự hiểu biết khôn ngoan của họ. Nên họ không thể nhận ra chính Đức Yesus là Đấng Messia mà họ đang mong chờ.

5/ Trước đây, theo phụng vụ cũ thì Chúa Nhật thứ V được gọi là Chúa Nhật ném đá. Nên các ảnh tượng trong nhà thờ, được che lại bằng tấm vải màu tím để nhắc lại sự kiện người Do Thái ném đá Chúa.

6/ Họ ném đá vì cho rằng Ngài lộng ngôn, phạm thượng khi dám xưng mình là con Thiên Chúa, nhưng Chúa đã tránh mặt đi. Bài Tin Mừng hôm nay một lần nữa cho biết người Do Thái lại lượm đá ném Chúa, nhưng lần này Chúa không tránh nữa, Ngài đứng lại để đối chất với họ. Có hai câu nói khiến họ bực tức ném đá Ngài: “Chúa Cha ở trong Tôi” và “Tôi ở trong Chúa Cha”. Qua hai câu này, Chúa Yesus xác định Ngài là con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa.

 7/ Đây là một Mạc Khải rất quan trọng: Nếu Chúa Yesus chỉ là một người như mọi người, thì lời giảng dạy của Chúa cũng chỉ được người ta cho là hay hơn các lời giảng dạy của các bậc hiền nhân quân tử, hay của các vị sáng lập tôn giáo khác mà thôi, và cái chết của Ngài cũng chẳng có giá trị gì.

8/ Nếu Ngài là con Thiên Chúa, thì Ngài cũng là Thiên Chúa => Nên lời giảng của Ngài cũng sẽ quý giá hơn bất kỳ người nào và sự chết của Ngài mới có thể cứu chuộc được loài người.

9/ Người Do Thái xưa kia không chấp nhận, cũng không tin Ngài. Các phép lạ Chúa Yesus làm nhân danh Chúa Cha, không những họ không tin Ngài mà họ còn coi là nhờ Tướng quỷ, là vì họ quá cố chấp và cứng lòng tin.

10/ Ngày nay cũng có biết bao con người cứng lòng tin như những người Do Thái thời Chúa Yesus. Họ là những người không tin vào thần linh, cũng có thể là những người đã gia nhập giáo hội nhưng họ có lối sống đi ngược lại với niềm tin.

11/ Những con người có lối sống chỉ biết hưởng thụ và vô cảm với mọi người chung quanh, họ yêu cuồng sống vội.  Đây cũng là hình thức không đặt niềm tin vào thần linh.

12/ Hôm nay chúng ta hãy hướng lời cầu xin lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho những con người sống không có niềm tin. Xin Chúa giúp họ khi nhìn vào vũ trụ thiên nhiên, nhìn vào các tạo vật, nhìn vô bản thân mình để khám phá sự hiện hữu của Thiên Chúa và tin vào Chúa Yesus.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi thế giới phát sinh những con người vô thần, chính là do lỗi của những người Ki-tô giáo chúng con, tin Chúa nhưng không sống đúng đức tin khiến cho thế giới không thể tin vào Chúa. Xin Chúa giúp con kiểm điểm lối sống trong Mùa Chay này. Amen.

 

Thứ bảy, 24/03/2018

Đề tài: MỘT NGƯỜI CHẾT THAY CHO MỌI NGƯỜI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Ga 11,45-56)

45 Trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người.46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm.47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ.48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta."49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả,50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân,52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.

55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ.56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không? "

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Một tên vô lại thuộc chi tộc Benjamin tên là Seva, âm mưu nổi loạn định giết Vua Đavit. Ông Giô-áp đem quân bao vây thành và hạ lệnh giết tất cả mọi người trong thành; một phụ nữ trong thành khi nghe tin này bèn đến gặp ông Giô-áp và thương lượng rằng: “Bà sẽ cắt đầu Seva để mọi người trong thành được sống”, thế là bà trở lại thành, xúi mọi người giết Seva và quăng đầu hắn ra ngoài thành cho ông Giô-áp, ông Giô-áp thấy thế liền cho rút quân (2 Sm 20).

2/ Theo Luật công bằng: Kẻ có tội phải chết cho người vô tội được sống; nhưng trong vụ án Chúa Yesus, người vô tội lại bị giết chết. Vì Thiên Chúa muốn cho cả loài người tội lỗi được sống.

3/ Chúa Yesus vì yêu thương loài người nên đã nhập thể làm người. Ngài sống kiếp phàm nhân, sống như người trần thế, Chúa Yesus đã tự nguyện bước lên đồi Canve làm của lễ hy sinh để cứu nhân loại, Ngài chu toàn ý muốn của Chúa Cha.

4/ Khi Chúa Yesus cho Lazaro chết 4 ngày được sống lại. Phản ứng của dân chúng có 2 thái độ: một số người tin nhận quyền phép của Chúa, một số người khác không tin và chống đối Chúa.

5/ Đứng đầu nhóm thứ hai là các luật sĩ và biệt phái. Họ triệu tập công nghị và bàn cách đối phó. Họ thấy Chúa làm được quá nhiều việc và số người tin theo Chúa quá đông; nên giờ đây họ quyết định dứt khoát phải trừ khử Chúa cho xong.

6/ Họ đã âm mưu thế nào? Họ nghĩ ra một cách khi cho rằng: Những phép lạ Chúa làm gây hoang mang cho dân chúng nên Đế Quốc Roma sẽ cho rằng họ không lãnh đạo nổi đám dân chúng, rồi sẽ lấy cớ đó mà kéo quân chinh phạt họ và dân tộc Do Thái của họ.

7/ Chúng ta thấy rõ họ dự tính với nhau như thế, muốn tìm mọi cách để hại Ngài. Nhưng bọn họ không thể bắt bẻ Chúa được điều gì trong lĩnh vực Tôn giáo, mặc dầu họ tố cáo Ngài là lộng ngôn phạm thượng, dám công khai tuyên bố phá hủy đền thờ Yerusalem, phạm luật Sa-bát, không giữ luật truyền thống tổ tiên.

8/ Nhưng những điều đó không phải là tội và không đủ yếu tố để kết án tử hình cho Chúa. Họ đã chuyển sang một tội khác đó là vi phạm luật lệ nhà nước và xâm phạm quyền của Đế quốc Rô-ma.

9/ Họ tìm mọi cách để tố cáo nên kể từ đó Chúa Yesus không đi lại công khai nữa. Các thượng tế và Phariseu đã ra lệnh cho dân chúng: “Nếu ai thấy Chúa ở đâu thì báo cáo để họ đến bắt Ngài”.

10/ Chúng ta thấy thái độ chống đối của người Do Thái đã đến hồi quyết liệt. Họ nhất định phải khử Chúa, vị thượng tế Cai-pha còn khích động mọi người: “Thà giết chết Chúa Yesus để họ được sống yên ổn, là một việc cần làm”.

11/ Cái chết của Chúa Yesus xảy ra chỉ vì lòng ghen tuông, thù hận, nghi kỵ mà thôi. Tuần Thánh đang đến, chúng ta xin Chúa cho chúng ta hiểu rõ công cuộc cứu chuộc của Chúa, xin Ngài giải thoát ta khỏi những tư tưởng ích kỷ, hẹp hòi, để chúng ta luôn sống với nhau bằng tình yêu thương, đoàn kết trong Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chết cho con được sống, xin giúp con biết chết đi bằng những lời cầu nguyện, hy sinh và bác ái cho anh em con, để tất cả chúng con được ơn cứu rỗi. Amen.

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2297
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  121
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11405530
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top