Website:https://ditimchanly.org / giáodânsốngđạo/videos / CHÚA NHẬT  XXVIII TN B / Chúa nói với các môn đệ : "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".(Mc10,25) . Lạy Chúa ,xin cho con đừng quá ham mê của cải , để con có thể ở bên Chúa luôn . Amen .  **R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần XXIV Thường Niên B - 2015 - Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần XXIV  Thường Niên B (14/09 -> 19/09/2015)

Thứ hai, 14/09/2015

Đề tài: CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Yn 3,13-17)

13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.

SUY NIỆM:

1/ Khi yêu nhau, đôi uyên ương thường tặng nhau những món quà mang biểu tượng tình yêu, cũng có thể gọi là một chiếc chìa khóa để mở cửa trái tim. Riêng Chúa Giêsu, Ngài lại dành tặng cho chúng ta một biểu tượng tình yêu đó là “Cây Thập Giá”.

2/ Trong Tin Mừng Thánh Yoan, Chúa Giêsu dùng cái chết thập giá như một sự được tôn vinh. Thập giá chính là lời tôn vinh tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Thiên Chúa Cha.

3/ Tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại lại là một tình yêu mãnh liệt vô bờ, qua việc ban Người Con Một cho thế gian, để ai tin vào Người Con trên thập giá thì được sống.

4/ Thập Giá cũng là một lời tôn vinh tình yêu của Ngài dành cho nhân loại. Thập Giá của người Roma đã trở thành Thánh Giá, cũng chính là biểu tượng tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho nhân loại.

5/ Thập Giá còn là dấu chỉ của niềm hy vọng, sự tự hào và vinh quang của mọi người tín hữu. Thánh Phaolo đã thốt lên: “Ước chi tôi chẳng còn hãnh diện về điều gì ngoài Thập Giá của Đức Kitô” (Gl 6,14).

6/ Tại sao có lễ suy tôn thánh giá vào ngày 14/09 ?  Theo sử liệu kể rằng: Năm 327, bà Thánh Helena, thân mẫu của vua Contantinop, hoàng đế Roma, có lẽ bà muốn đền tội cho con về cái tội giết vợ, con. Vì hai con người này đã phản động, âm mưu cướp ngôi vua, nên bà đã đi hành hương đất Thánh Yerusalem, với mục đích tìm kiếm cây thánh giá đã được dùng để đóng đinh Chúa Giêsu. Sau nhiều ngày cố gắng vất vả tìm kiếm, bà đã tìm được cây Thánh Giá Chúa. Sau đó bà cho xây một đền thờ to lớn nguy nga ngay trên đồi Golgotha, nơi Chúa đã chịu tử nạn. Tại đền thờ này, bà để lại một phần Thánh Giá Chúa, được đặt trong một hòm bằng bạc rất đẹp. Phần Thánh Giá còn lại bà đem về cho vua Contantinop ở Roma. Đền thờ xây trên đồi Golgotha được long trọng làm lễ cung hiến vào ngày 14/09/ 335.

7/ Đến năm 625, dưới thời hoàng đế Heralito, vua Cot-so-ret nước Ba Tư đã đem quân xâm chiếm Thánh địa, chiếm lấy chiếc hòm bạc đựng phần Thánh Giá thật mà bà Helena đã để lại. Vì thế vua Heralito nhất định chiếm lại, vua đã chiến thắng và lấy lại chiếc hòm bạc đựng phần thánh giá và đem về Contantinop. Nhưng mãi đến năm sau, vua Heralito mới đem thánh giá Chúa trở về đền thờ trên đồi Golgotha trước kia. Khi hoàng đế uy nghi tiến vào Yerusalem, nhưng lúc đến chân núi Sọ thì có một sức mạnh vô hình nào đó đã giữ chân vua lại khiến vua không thể nào bước đi được. Khi đó Giám Mục Da-caria mới nói: “Tâu đức vua, chắc chắn phẩm phục của đức vua không xứng hợp với cảnh nghèo hèn và khiêm nhường của Chúa Giêsu  khi vác Thánh Giá, nên đức vua không đi được”. Nghe vậy, hoàng đế Heralito liền cởi bỏ phẩm phục và mặc vào một chiếc áo thường dân, tức thì hoàng đế tiến bước lên núi cách dễ dàng. Vì thế, để ghi nhớ lễ cung hiến đền thờ, cũng như ghi nhớ biến cố lạ lùng nói trên. Giáo hội đã lập lễ suy tôn thành giá vào ngày 14/09.

8/ Tại sao chúng ta suy tôn Thánh Giá? Đối với người Đông Phương thì thập giá là một hình phạt để trừng trị những người phạm tội đáng chết. Người Roma dùng hình phạt này để trừng trị những người nô lệ hoặc những người không phải công dân Roma phạm những tội nặng như: Cướp của, giết người, phản quốc, nổi loạn. Như vậy thập giá là một hình phạt độc ác nhất và cũng nhục nhã nhất dành cho những kẻ phạm trọng tội.

9/ Cũng vậy, Chúa Giêsu bị giết chết trên thập giá là vì có trọng tội. Nhưng đó lại là tội của loài người, của chúng ta.  Chúa chết trên thập giá là để chết thay, là để đền tội cho chúng ta. Vì vậy, dưới cái nhìn đức tin, cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm là bởi vì chúng ta không thể hiểu được tại sao con Thiên Chúa lại phải trả giá bằng cái chết đau thương như thế !

10/ Nhưng với đức tin, chúng ta hiểu rằng: Chính vì tội lỗi chúng ta mà Chúa Giêsu đã chịu treo trên thập giá. Thập giá tự nó chẳng có giá trị gì, chỉ là một cây gỗ bình thường, nhưng vì Chúa Giêsu chết trên đó, nên thập giá đã trở thành Thánh Giá và rất xứng đáng được chúng ta suy tôn.

11/ Do đó, phụng vụ lời Chúa hôm nay đều quy hướng về ý nghĩa giương cao thánh giá. Con rắn đồng cũng đã được treo cao lên đầu cột. Đó là dấu chỉ của ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã tự hạ mình, trút bỏ mọi sự và vâng phục cho tới chết, chết trên thập giá, nên Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài. Tức là Chúa Giêsu phải chịu treo cao trên thập giá, thì mới mang lại ơn cứu độ cho mọi người. Như chính Chúa đã tuyên bố: “Khi nào tôi bị treo lên, tôi sẽ kéo tất cả lên với tôi”. Vì thế giáo hội muốn chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Giá Chúa, chiêm ngắm trái tim bị đâm thâu qua, mà từ đó đã trào ra nguồn suối yêu thương, tha thứ mọi tội lỗi cho nhân loại, và đó cũng là nguồn hy vọng lớn lao, đầy khích lệ cho chúng ta.

12/ Vì thế, Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo tôi, hãy vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo tôi”. Đây là điều kiện Chúa đã đề ra để đòi hỏi ý chí tự do của mỗi người trên con đường theo Chúa. Thập giá Chúa bảo chúng ta vác không phải là hai cây gỗ đóng chồng chéo lên nhau theo hình chữ thập, mà là những đau khổ chúng ta thường gặp phải trong cuộc đời. Hiểu như thế thì ai cũng phải vác thập giá của mình vì ai cũng có đau khổ. Hữu sinh, hữu khổ, có mặt trên đời là đã khổ.

13/ Thật vậy, tất cả chúng ta đã, hoặc đang, hoặc sẽ gặp đau khổ. Có người đã trải qua, có người đang quằn quoại, có người đang bị đau khổ rình rập. Không ai dám quả quyết rằng mình không gặp đau khổ, giàu hay nghèo, tu sĩ hay trần tục đều có những đau khổ của riêng mình. Vì thế đau khổ nhiều hay ít chưa phải là điều quan trọng, điều quan trọng chính là thái độ của chúng ta như thế nào trước đau khổ.

14/ Vì vậy, khi nào gặp đau khổ, chúng ta đừng bao giờ kêu trách Chúa. Chúa không gởi đau khổ cho chúng ta, Chúa không muốn chúng ta phải khổ. Vì thế nếu chúng ta phàn nàn kêu trách là oan cho Chúa, là xúc phạm đến Chúa. Chúng ta cũng đừng rủa mình, đừng than thân trách phận, đừng chán nản buông xuôi, đừng tuyệt vọng. Vì như thế cũng đâu giải quyết được gì, càng bực tức thì càng làm liều, càng làm bậy thì càng gặp nguy hiểm.

15/ Chúng ta cần phần đấu, cần cố gắng hết mình, tìm mọi cách chân chính để thoát khỏi đau khổ. Nhất là theo gương Chúa, chúng ta lúc nào cũng phải có ý thức, sẵn sàng vượt qua mọi đau khổ, bất hạnh. Chúng ra cần cầu nguyện cho nhau, nhất là cầu nguyện cho những ai đang đau khổ trên đường tình, trên đường công danh sự nghiệp. Hãy biết mở rộng tấm lòng để đón nhận lời mời gọi của Chúa: “Hãy theo ta”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dùng thánh giá để cứu con, xin cho con biết lợi dụng những khổ đau trái ý thường ngày để cộng tác vào ơn cứu độ của Chúa trong việc cứu thoát bản thân con và anh em chung quanh con. Amen.**R

 

Thứ ba, 15/09/2015

Đề tài: NGƯỜI MẸ KHỔ ĐAU

LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan (Yn 19,25-27)

25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

SUY NIỆM:

1/ Đức Maria là người Mẹ đau khổ khi bà chỉ cứu được một trong hai đứa con,  đứa còn lại thì bà phải tận mắt chứng kiến cái chết của nó ,đó là Chúa Yesu /  Cũng có một người mẹ khổ đau khác kể lại: khi bà chỉ cứu được đứa em trong khi phải chứng kiến cái chết của đứa anh trong một vụ hỏa hoạn ở một cửa hàng xăng dầu .

2/ Mẹ Maria cũng đang mang một tâm trạng như thế khi chứng kiến cái chết của người Con yêu dấu. Nhưng trái với nỗi đau của người mẹ trên đây, Đức Mẹ đã sống nỗi khổ đau này từ khi Chúa Giêsu còn rất bé qua lời tiên báo của Tiên Tri Simé-on.

3/ Hình ảnh một người mẹ bị lưỡi gươm đâm thâu tim mình, nhưng cũng không thể diễn tả hết nỗi đau đứt ruột của Mẹ. Thế nhưng dưới chân Thập Giá, Mẹ không la, không hét, không oán than, kêu khóc. Mẹ đứng đó để thông phần nỗi đau đớn cùng con mình, người Con yêu dấu đang chu toàn sứ vụ cứu độ nhân loại.

4/ Giáo hội dùng ngày 15/09 để kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi. Bởi vì Chúa Giêsu đã tự nguyện chấp nhận những gian lao khốn khó để cứu chuộc loài người. Chúa cũng muốn rằng người Mẹ mà Chúa yêu hơn cả, cũng thông phần đau khổ để đồng công cứu chuộc nhân loại.

5/ Thực sự Đức Mẹ đã được tuyên xưng là đấng đồng công cứu chuộc. Tin mừng đã cho chúng ta thấy bảy sự đau khổ đáng được kính nhớ của Đức Mẹ.

6/ Khi dâng Chúa Giêsu vào đền Thánh, cụ Tiên Tri Simé-on đã nói với Mẹ: “Con trẻ này sẽ nên như mũi gươm đâm thâu qua lòng bà”. Nếu Mẹ biết trước như vậy thì Mẹ có yên tâm và bình thản sống được không?

7/ Khi nghe tin vua Herode đang đi tìm con trẻ mà giết đi, Mẹ phải bồng ẵm con đi trốn, đi lánh nạn sang xứ người. Nhà cữa không có, nơi ăn chốn ở ra sao? Lời tiên tri đã bắt đầu ứng nghiệm.

8/ Khi Mẹ lạc mất Con ở đền thờ. Có người mẹ nào lạc mất con mà không đau khổ? mà lại là người Con duy nhất. Chắc chắn Mẹ lo lắng buồn khổ vô cùng.

9/ Trên đường lên Núi Sọ, Mẹ gặp con vác Thánh Giá, lòng Mẹ thật nát tan vì thấy thân hình con bầm dập, cây Thánh Giá thì quá nặng nề, Chúa bị người thế gian chê cười, bị quân dữ đánh đập. Mẹ còn nỗi khổ nào hơn không?

10/ Khi nhìn thấy con bị treo lên Thập giá, Mẹ đứng nhìn lên con yêu dấu. Một người mẹ bình thường nếu nhìn thấy con như vậy mà không ngất xỉu ư? Nhưng Mẹ vẫn can đảm nhìn lên Thánh Giá, con chết đi trong thân xác, thì Mẹ cũng chết đi trong tâm hồn.**

11/ Mẹ nhìn cảnh hạ xác con xuống khỏi Thập Giá, Mẹ ôm xác con lạnh giá để dâng lên Thiên Chúa, như vị chủ tế đang hiến dâng của lễ tế .

12/ Mẹ tận mắt chứng kiến xác con được an táng trong mồ đá. Trước đây nhìn con khổ, con chết thì Mẹ đã đau khổ lắm rồi; bây giờ chẳng còn nhìn thấy xác con nữa, thì Mẹ còn đau khổ biết bao. Mẹ không nói được nhưng Mẹ hoàn toàn xin vâng, xin phó thác mọi sự cho Thiên Chúa.

13/ Khi suy đến mầu nhiệm đau khổ của Đức Mẹ, chúng ta xin Đức Mẹ cho chúng ta hiểu được ý nghĩa Thánh Giá trong suốt cuộc đời chúng ta. Hãy xin Mẹ trợ giúp cho chúng ta có đủ sức nhẫn nại, chịu đựng, can đảm vác Thánh Giá trong suốt cuộc đời của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con nên Chúa đã chịu chết trên Thánh Giá, xin Chúa giúp con nhờ vào lời chuyển cầu của Mẹ Maria, cho con mau ăn năn sám hối, quay về với Chúa để đáng được Chúa xót thương con. Amen.**R

 

Thứ tư, 16/09/2015

Đề tài: LÒNG DẠ CHAI ĐÁ

 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 7,31-35)

31 "Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai?32 Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.33 "Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: "Ông ta bị quỷ ám.34 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như  ai, thì các ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.35 Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho."

SUY NIỆM:

1/ Đọc Tin Mừng, chúng ta thấy có rất nhiều lần Chúa Giêsu phê phán về lối sống giả hình và lối sống bôi bác bề ngoài của những con người mang danh là Phariseu và Kinh Sư. Tuy Chúa buồn lòng và có ý khiển trách họ nhưng Chúa vẫn kín đáo không trách mắng nặng lời.

2/ Chúa Giêsu muốn diễn tả nỗi buồn lòng ấy và như để sửa dạy họ, nên Chúa đã nói Dụ Ngôn hôm nay.

3/ Dụ Ngôn này Chúa muốn mượn trò chơi hát đối của trẻ em Do Thái. Cũng giống như ở Việt Nam, trẻ em Do Thái cũng chơi trò hát đối, tuy có khác đôi chút. Các em thường chia làm 2 phe: Một bên xướng tiểu khúc buồn, còn bên kia họa lại điệu vui hay buồn với những điệp khúc của những bài ca dao có sẵn. Nhưng nhiều khi gặp phải những em nghịch ngợm, không chịu theo thói quen, bên này đang xướng bài vui vẻ, thì bên kia lại phá đám bằng một giọng bi ai, than khóc hay có khi ngược lại. Trò này được gọi là trống đánh xuôi, nhưng kèn lại thổi ngược.

4/ Dụ Ngôn này Chúa muốn ví đám Phariseu và bọn Kinh Sư giả hình kia như những trẻ nghịch ngợm. Vì cho dù chính Chúa Giêsu, hay Yoan Tẩy Giả, hay ai chăng nữa; cho dù ăn ở tốt ,xấu thế nào thì họ cũng cố tình chỉ trích, chê bai, đúng theo quan niệm xấu xa và lòng dạ hẹp hòi của họ.

5/ Yoan đến không ăn, không uống thì họ nói: “Ông ta bị quỷ ám”. Còn khi Chúa Giêsu đến ăn uống như người thường thì họ lại nói: “Đó là người mê ăn uống, bè bạn của phường thu thế và kẻ tội lỗi”.

6/ Nhiều người Do Thái ngày xưa cũng cố chấp và không chịu đón nhận lẽ phải. Đức Giêsu muốn mô tả họ như những em cố chấp trong trò chơi hát đối.

7/ Ông Yoan Tẩy Giả sống khổ hạnh, nêu cao tinh thần sám hối, thì họ cho rằng ông điên khùng, bị quỷ ám nên không chịu đón nhận lời ông rao giảng và chẳng chịu ăn năn sám hối.

8/ Đức Giêsu sống hòa đồng, bình dị với mọi người, được dân chúng mến phục thì họ lại bảo: “Ông ta là con người bê tha, ham ăn nhậu”, nên họ cũng không chịu tin vào giáo huấn của Chúa.

9/ Qua Dụ Ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta sống thẳng thắn, thành thật với chính mình và với mọi người. Chúng ta không nên đi sâu vào đời tư của người khác, không nên dòm ngó, mổ xẻ, bình phẩm, thêu dệt những điều riêng tư của người khác.

10/ Bất cứ điều gì dù tốt hay xấu, của người thân hay của kẻ lạ, do chính chúng ta gặp hay do kẻ khác kể lại; chúng ta nên cẩn thận, đừng suy đoán hay thêu dệt, đừng nói sai sự thật, đừng giải thích xuyên tạc. Vì như thế chúng ta sẽ phạm vào cái tội hại người bằng lưỡi, hay nói theo kiểu "tiểu nhân ngậm máu phun người”.

11/ Chúng ta hãy hết sức cẩn thận về lời mình nói: Lời nói như mũi tên, không nên nói bậy, đã nói ra rồi, đã lọt vào tai ai rồi thì khó mà rút lại được; sẩy chân chữa được, sẩy miệng rất khó chữa; nhất ngôn thuyết quá, tứ mã nan truy ; lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau; chẳng được miếng thịt miếng xôi, cũng được tiếng nói cho nguôi tấm lòng .

12/ Chúng ta cũng cố chấp như họ mỗi khi chúng ta chẳng chịu nghe Lời Chúa dạy, hoặc không nghe lời khuyên của những người tốt lành, lắm khi chúng ta còn chống đối họ nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn lắng nghe, mau nghe, mau hiểu, nhưng chậm nói; để chúng con thực hành lời Chúa dạy qua những người khuyên bảo con. Amen.**R

 

Thứ năm, 17/09/2015

Đề tài: LÒNG THỐNG HỐI CHÂN THÀNH

 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 7,36-50)

36 Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. 37 Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. 38 Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. 39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!" 40 Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông!" Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói." 41 Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. 42 Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn?" 43 Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm."

44 Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45 Ông đã chẳng hôn  tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46 Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. 47 Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít." 48 Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi." 49 Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được tội?" 50 Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."

SUY NIỆM:

1/ Có hai người cùng đi hành hương để sám hối tội lỗi. Lúc trở về người ta ngạc nhiên khi thấy có sự khác biệt giữa 2 người: một người thì khỏe mạnh vui tươi, còn người kia thì tiều tụy, buồn phiền.

2/ Khi tìm hiểu lý do dẫn đến sự khác biệt này: Người thứ nhất thì sám hối vì yêu Chúa, luôn tin tưởng vào lượng từ bi của Chúa nên anh luôn vui vẻ. Người thứ hai thì buồn phiền, lo âu vì sợ Chúa phạt và anh ta không tin rằng Chúa sẽ tha thứ tội cho mình, cho nên anh ta tiều tụy.

3/ Thiên Chúa không đồng hóa giữa con người với tội và hình phạt. Thiên Chúa chỉ ghét tội nhưng lại rất thương yêu kẻ có tội biết ăn năn trở lại. Sở dĩ Chúa ghét tội vì tội cản trở con người đến với Chúa, tội làm xáo trộn tình cảm giữa Thiên Chúa và con người, tội làm mất đi sự bình an, hạnh phúc.

4/ Chúa Giêsu là vị lương y tốt lành. Ngài rất thương yêu và luôn tìm cách chữa lành các bệnh nhân. Chúa cũng chữa lành các vết thương của tội lỗi  và ban bình an, hạnh phúc cho con người.

5/ Chúa được mời đến dự tiệc tại nhà một người Phariseu tên là Simon. Ông ta mời Chúa đến không phải vì tình cảm, nhưng chỉ để tăng thêm uy tín cá nhân, cũng có thể là để thử quyền năng của Chúa, cũng có thể là để tìm dịp bắt bẻ Chúa.

6/ Còn chị phụ nữ này là người không ai rõ tên tuổi, chỉ biết chị là một người đàn bà tội lỗi. Có lẽ là một tội công khai nào đó mà cả thành đều biết.

7/ Chị ta nhận mình là người tội lỗi và chỉ biết trông cậy vào lòng từ bi tha thứ của Thiên Chúa. Chị đã mang một bình nước hoa đến tìm Chúa giữa đám thực khách tại nhà ông Simon biệt phái.

8/ Người Do Thái khi ăn tiệc, họ thường nằm, hơi ngả người về phía sau, để thò chân trần ra bên ngoài. Vì thế người phụ nữ này dễ dàng tưới nước mắt và nước hoa lên chân Chúa.

9/ Đó là một lần chị thú tội công khai, chị không xấu hổ khi thống hối lỗi lầm của mình công khai giữa đám tiệc tùng ồn ào.

10/ Cách chị thống hối là một bài học đắt giá cho những người dự tiệc hôm ấy và cuộc đời chị chắc chắn sẽ thay đổi kể từ hôm nay. Chị đã khóc thật nhiều cho cuộc đời xấu xa tồi tệ của chị, chị đã lau nước mắt rơi trên chân Chúa, lấy tóc lau, đổ nước hoa và chị không ngừng hôn chân Chúa.

11/ Trước tâm tình và thái độ này, Chúa Giêsu đã hoàn toàn thông cảm và tha thứ cho chị. Câu đầu tiên Chúa nói với chị: “Tội của chị đã được tha rồi”. Thật là một câu nói đầy nhân từ và an ủi.

12/ Câu thứ hai Chúa nói với chị lại là một câu nói đầy khích lệ: “Lòng tin của chị đã cứu chị, hãy đi bình an”. Chúa Giêsu đã xác nhận niềm tin của chị. Ôi Chúa nhân từ biết bao.

13/ Một điều Chúa Giêsu muốn chúng ta cần ghi nhớ: Yêu nhiều thì được tha nhiều, điều này không có nghĩa là Chúa khuyến khích chúng ta phạm tội nhiều để được yêu nhiều, chắc chắn là không đúng.

14/ Có chắc là chúng ta có lòng ăn năn thống hối chân thành như chị phụ nữ đó không? Yêu nhiều thì được tha nhiều. Đó là cách chị ăn năn tội cách trọn, chị quá hối hận vì đã làm tổn thương đến sự thánh thiện của Chúa, là phản bội Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra lỗi lầm, xin cũng giúp con sám hối thật lòng để xứng đáng được Chúa tha thứ. Amen. **R

 

Thứ sáu, 18/09/2015

Đề tài: NHỮNG PHỤ NỮ ĐI THEO GIÚP CHÚA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,1-3)

1 Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai,  2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

SUY NIỆM:

1/ Bất cứ một biến cố hay một sự kiện nào được ghi lại trong Tin Mừng đều là một bài học hữu ích. Hôm nay Luca kể lại danh tính những phụ nữ đạo đức đi theo giúp Chúa trên bước đường truyền giáo.

2/ Sự hiện diện của các phụ nữ này cho chúng ta biết thái độ, quan niệm và cách hành xử của Chúa Giêsu đối với các chị phụ nữ.

3/ Tuy Chúa Yessus là Con Thiên Chúa quyền năng, Ngài có thể làm được mọi sự, nhưng không vì thế mà Chúa Giêsu lại coi thường tấm lòng quảng đại và sự cộng tác nhỏ bé của con người, kể cả của các chị phụ nữ là những người luôn bị coi thường trong xã hội thời đó.

4/ Chúa Giêsu không đến thế gian để thi hành sứ vụ cứu độ một cách đơn độc, Chúa luôn cần đến sự cộng tác của con người, mà cụ thể là các chị phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay.

5/ Bất cứ lúc nào, Chúa Giêsu cũng chờ đợi lòng quảng đại và sự cộng tác của mỗi chúng ta để Tin Mừng cứu độ có thể đến với mọi người, mọi nơi trong cuộc sống.

6/ Thời đại hôm nay chúng ta cũng đã nghe nói nhiều đến vấn đề giải phóng phụ nữ với chuyện nam nữ bình quyền. Đây cũng là mục tiêu, là khuynh hướng đã được thế giới đề ra và đang mạnh mẽ thực hiện.

7/ Nghiên cứu kỹ lại chúng ta thấy điều này cũng đâu mới mẻ gì. Vì ngay từ thế kỷ thứ I, đã có người khởi xướng về nam nữ bình đẳng và sự tôn trọng phụ nữ, người đó là Chúa Giêsu.

8/ Trước quan niệm hẹp hòi của xã hội Do Thái, người phụ nữ luôn bị thua thiệt về mọi quyền lợi cũng như trong cách đối xử, thậm chị người phụ nữ còn bị coi như đầu mối của tội lỗi và là phương tiện để ma quỷ cám dỗ con người . Đó là quan niệm của thời xưa, nhưng quan niệm của Chúa Giêsu lại hoàn toàn khác.

9/ Trong suốt toàn bộ giáo huấn của Chúa, chúng ta không thấy điều gì kỳ thị đối với phụ nữ. Ngược lại, lời nói và hành động của Chúa luôn tỏ ra tôn trọng và đề cao, Chúa còn tỏ ra luôn bệnh vực người phụ nữ.

10/ Nhìn chung, phong cách của Chúa Giêsu khi nói về người phụ nữ, hay khi nói với phụ nữ, rõ ràng Chúa tỏ ra bênh vực, tôn trọng, nhẹ nhàng. Đây là điều hoàn toàn mới mẻ so với phong tục tập quán thời đó.

11/ Đối với Chúa Giêsu, hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử giữa người nam và người nữ, cả hai được Chúa coi như bình đẳng vì cả hai cùng được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Ngài.

12/ Vào ngày 30/09/1988, Đức Yoan Paul II đã công bố thông tư: Ơn gọi người phụ nữ. Ngài phát biểu như sau: Người nam và người nữ là hai ngôi vị bình đẳng, có cùng một phẩm giá là cùng giống hình ảnh Thiên Chúa. Cả hai đều bổ túc cho nhau. Vì vậy trước Thiên Chúa không có đàn ông hay đàn bà mà chỉ là thánh nhân hoặc tội nhân mà thôi.

13/ Ngày nay cũng thế, phụ nữ nhìn có vẻ nhiệt thành hơn người nam. Các bà cũng sẵn lòng giúp Chúa và cộng tác với giáo hội. Như vậy, chúng ta hãy noi gương Thánh Madalena và các phụ nữ đạo đức ngày xưa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết đóng góp cho công cuộc mở mang nước Chúa qua việc tham gia công tác Tông Đồ, cũng như cộng tác với những con người thành tâm thiện chí, cho dù họ không cùng tôn giáo, để phục vụ cho những con người bất hạnh, khổ đau. Xin Chúa giúp con nhiệt thành theo Chúa cho đến cùng. Amen.**R

 

Thứ bảy, 19/09/2015

Đề tài: NHỜ ĐÂU MÀ HẠT GIỐNG TRỔ SINH HOA TRÁI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 8,4-15)

4 Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: 5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe." 9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. 10 Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu. 11 "Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

SUY NIỆM:

1/ Có công mài sắt, có ngày nên kim. Kiên trì là hạ quyết tâm để theo đuổi mục tiêu, có những việc tưởng chừng như vô vọng nhưng nhờ hạ quyết tâm mà người ấy thành công.

2/ Có rất nhiều người trong chúng ta đã đọc qua cuốn sách “40 gương thành công” của các danh nhân trên thế giới. Ở Việt nam không thiếu những gương kiên trì như thế.

3/ Trong xã hội văn minh hiện nay, người ta cố chế tạo ra những cổ máy nhanh nhất, mạnh nhất. Con người càng văn minh hiện đại, thì càng mất đi tính kiên trì. Họ muốn cái gì cũng nhanh chóng, tốc độ.

4/ Ngược lại, thứ gì cũng có mặt phải mặt trái, nhanh quá cũng không tốt khi thay vì tai nạn ở tốc độ chậm thì bị thương nhẹ, nhưng ở tốc độ nhanh thì tan nát, vô phương cứu chữa.

5/ Nếu không biết tôn trọng quy luật của thời gian, có nghĩa là nếu không biết kiên nhẫn chờ đợi, con người sẽ không bao giờ đạt tới sự thành công thật sự.

6/ Trong hành trình đức tin cũng vậy, thái độ kiên nhẫn tìm kiếm, chuyên cần lắng nghe và siêng năng thực hành Lời Chúa, thì người Kito hữu mới có thể trưởng thành và đạt tới hạnh phúc nước Trời. Vì thế Chúa dạy là phải kiên nhẫn.

7/ Hạt giống tốt: Theo lẽ thường tình, hạt giống hễ được gieo xuống đất ẩm thì sẽ mọc thành cây, lớn mạnh và sinh bông trái. Thế nhưng điều kiện đất đai cũng nắm một phần rất quan trọng trong việc cho ra kết quả thu hoạch. Đây là điều mà ai làm nghề nông cũng phải hiểu.

8/ Ruộng đất có tốt thì cây mới mọc tốt, và cho ra kết quả cao, còn ruộng xấu thì đương nhiên cho ra kết quả thấp. Hạt giống bao giờ cũng tốt, vì thế kết quả Lời Chúa lúc nào cũng tùy thuộc vào tâm hồn người nghe.

9/ Như vậy Dụ Ngôn gieo giống trực tiếp cho chúng ta biết: Số phận hạt giống hay kết quả của Lời Chúa là tùy theo thái độ tiếp nhận và thực hành của tinh thần người thính giả, chính thái độ này nói lên sự thuận lợi hay trở ngại đối với kết quả thu hoạch.

10/ Những trở ngại chúng ta có thể xếp đặt thứ tự như sau: *Là do trí khôn: người đó có muốn nghe, hay là nghe mà không chịu chú ý, tai này ra tai kia như hạt rơi trên vệ đường. *Trở ngại do ý chí: Khi nghe Lời Chúa, họ có để ý nhưng chỉ nghe hời hợt vậy thôi, nên khi gặp cám dỗ là họ ngã lòng. Đó là những hạt rơi trên sỏi đá. *Trở ngại là do tình cảm: họ cũng chú ý lắng nghe, nhưng mặt khác họ lại chiều theo những mời gọi của thế gian, hay những đòi hỏi của xác thịt, nên những thứ này đè bẹp lời Chúa. Là hạt giống rơi vào bụi gai. *Thuận lợi là dành cho người nghe lời Chúa, họ để tâm chú ý, suy nghĩ và tìm mọi cách sống theo Lời Chúa. Nhưng những thuận lợi này lại cho ra kết quả khác nhau, tùy theo số lượng nén bạc Chúa ban: 1 nén, 2 nén, 5 nén = 30/60/100.

11/ Đối với mỗi chúng ta, Lời Chúa đã được gieo vào nhiều rồi, bao nhiêu bài Kinh Thánh, bao nhiêu bài giảng ta đã được nghe, cho dù không được 100, hay 60, nhưng tối tiểu cũng phải là 30.

12/ Cho dù hạt giống chưa cho ra kết quả nào, nhưng chúng ta cũng đừng thất vọng, mà phải luôn tin ở Chúa và cố gắng thật nhiều, “thua keo này ta bày keo khác”, hãy bắt chước người đàn bà ngoại giáo xin Chúa Yesu chữa cho con mình .

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết mình yếu đuối và dễ bỏ cuộc nửa chừng. Xin giúp con luôn biết kiên trì, cố gắng, cầu xin mãi mãi để Chúa ban ơn cho hạt giống được mọc lên trong con, nhờ vào ơn Chúa trợ giúp. Amen. **R

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1163
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  3905
 Hôm qua:  2901
 Tuần trước:  22179
 Tháng trước:  169329
 Tất cả:  4752810
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus / Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook:  https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
- Youtube : Giáo Dân Sống Đạo / videos 

Chia sẻ cho bạn bè :
top