Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / LẠY CHÚA ,CON HOÀN TOÀN BẤT XỨNG / DÙ BAO NHIÊU NĂM CỐ SỬA ,NHƯNG CHƯA ĐƯỢC / XIN CHÚA CHO CON ĐƯỢC ĂN MÀY ƠN CỨU ĐỘ / AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tim hiểu Tin Mừng CN 14 Thường Niên A / GIUSE LUCA

CHÚA NHẬT 14  / TN A 

Đề tài: Chúa Yesus – Đấng hiền lành & khiêm nhường

 

 

TUNG HÔ TIN MỪNG: x.Mt 11,25

Haleluia. Haleluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Haleluia.

PHÚC ÂM: Mt 11, 25-30

"Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máthêu.

25 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

27 “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

28 “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

Đó là lời Chúa.

Bài 1: HIỀN LÀNH, KHIÊM NHƯỜNG

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Câu chuyện về thần Mặt Trời và Thần Gió: Hai vị Thần này luôn tranh luận xem ai mạnh hơn ai/ Sẵn dịp hôm đó có một người mặc áo choàng đi trên đường vắng, hai vị Thần bèn cá với nhau: Ai làm cho người đàn ông kia bỏ áo choàng ra thì người ấy thắng cuộc/ Gió đồng ý và xin ra tay trước/ Gió càng thổi mạnh thì gã đàn ông kia càng giữ chặt lấy cái áo, cuối cùng chàng gió không làm gì được nên chịu thua/ Sau đó Thần mặt trời mới ra tay => Mặt trời từ từ chiếu những tia nắng xuống, một lúc sau đó người đàn ông kia cảm thấy nóng bức và thế là người ấy phải cởi áo ra.

2/ Bài học từ câu chuyện trên đây: Tác giả câu chuyện kết luận như sau: Bạn có thể dễ dàng thành công nhờ vào sự hiền lành dễ thương hơn là áp dụng kiểu bạo lực /

3/ Kiểu hành xử nào đang ngự trị trong thế giới hôm nay? Ngày nay, sự hiền lành dễ thương không còn được đánh giá cao như trước đây/ Cách hành xử kiểu quân tử tàu cũng khó còn đất sống/ Bởi vì ngày nay kiểu hành xử bạo lực đang rất phổ biến và đang có mặt khắp nơi, cả trên phim ảnh, sách báo, truyền hình, Internet/ Thế giới đang sống khác xa với lời Chúa dạy : “Các con hãy học cùng ta, vì ta hiền lành…”

4/ Tiên tri Isaia đã diễn tả sự hiền lành của Chúa Yesus như thế nào? Ngài diễn tả sự hiền lành của Đức Ki-tô như sau: Ngài không la hét, không to tiếng hoặc ăn nói ồn ào ngoài đường phố/ Ngài không bẻ gãy cây sậy bị dập, không thổi tắt ngọn đèn còn leo loét .

5/ Một thí dụ tuyệt hảo về sự hiền lành của Chúa Yesus : Sự hiền lành, dễ thương của Chúa mà điển hình là cách Ngài xử sự đối với người phụ nữ phạm tội ngoại tình/ Chúa đã tỏ lòng thương xót đối với chị, mà còn cư xử nhẹ nhàng đối với những kẻ tố cáo chị => Bọn họ vốn tự cho mình là người công chính; nhưng Chúa Yesus không la hét, không mắng mỏ họ, Ngài chỉ lặng thinh và luôn mong rằng họ sẽ suy nghĩ lại / đối với chị phụ nữ,bản án dành cho chị :Chúa lại viết trên cát và mong gió mau thổi bay đi, để đừng ai nhớ đến nó nữa .Người đời thì viết ra văn bản để lưu giữ,hoặc khắc trên đá, ghi trong tim để không bao giờ quên .

6/ Dụ ngôn mục tử và con chiên lạc, ngụ ý Chúa muốn dạy gì? Chúa khuyên chúng ta bắt chước người mục tử hiền lành, người ấy không hề đánh đập, la hét, lôi kéo con chiên về nhà, trái lại Ngài đã vác nó lên vai/ Chúa cũng khuyên chúng ta bắt chước người cha trong dụ ngôn đứa con hoang đàng/ Ông đã không quở mắng, oán trách, nhưng ông đã ôm hôn cậu, phục hồi địa vị và mở tiệc ăn mừng/

7/ Qua đoạn tin mừng, Chúa mời gọi chúng ta điều gì? Đây là một lời mời gọi quan trọng, đó là hãy noi gương bắt chước Chúa, sống hiền lành và khiêm nhường/ Hãy cố gắng đối xử với mọi người bằng sự nồng ấm, chân tình/ Sau đó là hãy đối xử tốt với những kẻ làm hại chúng ta theo cách Chúa đối xử với người phụ nữ ngoại tình, như người cha và đứa con hoang, như người mục tử với con chiên lạc/ Nghĩa là : Quảng đại, cảm thông, yêu thương và không lên án/

8/ Chúng ta sẽ thực thi lời Chúa khuyên nhủ như thế nào? Sau cùng Chúa muốn chúng ta phải xử khôn khéo và tế nhị đối với những kẻ đang mang lấy gánh nặng khổ đau, bất hạnh, hãy đem đến cho họ sự an ủi khích lệ. Tóm lại: Hãy thực thi lời khuyên nhủ của Chúa “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành….”

9/ Suy nhược thần kinh do đâu? Nhiều người suy nhược thần kinh do stress, có một số người muốn tự tử vì không đủ sức tiếp tục cuộc sống/ Chúa mời mọi người hãy đến với Ngài ,hỡi tất cả những ai đang phải gánh vác nặng nề/ Gánh nặng của nỗi đau vì sự vấp ngã trong quá khứ, gánh nặng trách nhiệm hiện tại, gánh nặng do phải mang vác vì người khác/ Họ không vượt qua được vì quá sức của họ/

10/ Vì sao ta phải đến với Chúa? Tất cả những ai bị căng thẳng, lo âu, chán chường, mệt mỏi/ Tất cả những ai muốn tìm một chút nghỉ ngơi/ Hãy chạy đến với Chúa, chúng ta sẽ tìm được sự an tĩnh/ Chúa Yesus mời gọi : Hãy mang lấy ách của tôi, Chúa Yesus không ngần ngại nói đến cái ách của Ngài mà những kẻ chạy đến với Ngài phải mang/ Chúa không giấu ta về những đòi hỏi nghiêm túc, về con đường hẹp mà ít người muốn đi, về thánh giá mà ta phải vác để theo Ngài/

11/ Làm thế nào để tìm được sự bình an? Sự bình an mà Chúa Yesus hứa ban đâu phải là thứ bình an dễ kiếm dễ tìm mà không đòi hỏi phải từ bỏ, đó là thứ bình an ngay giữa những khổ đau và nước mắt : Vì biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương, vì xác quyết rằng mình phải làm theo đúng ý Thiên Chúa.

12/ Nhờ đâu chúng ta cảm thấy ách thì êm và nhẹ? Chúng ta cảm thấy ách thì êm mà gánh thì nhẹ là bởi chúng ta đang sống trong tình yêu, tình yêu làm cho mọi thứ trở nên nhẹ/ Chỗ nào có đầy lòng yêu mến thì chỗ ấy không cảm thấy vất vả, và cho dù là có vất vả thì người ta cũng cảm thấy thích cái vất vả đó/

13/ Chúng ta cần học ở Chúa điều gì? Chúa Yesus kêu mời chúng ta làm học trò của Ngài-> học trường Yesus, học ở Thầy Yesus, học bài Yesus/ Bài học lại nằm nơi chính trái tim Ngài : “ Vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường!”

14/ Chúng ta có được bình an nhờ đâu? Khi mang đúng tâm tình Yesus thì tâm hồn chúng ta được bình an trở lại ,chúng ta cần đến với Chúa Yesus suốt đời, cần lột bỏ những sự tự hào là mình khôn ngoan, thông thái, cần sống khiêm nhu như trẻ thơ, nhờ đó chúng ta được đi vào thế giới của Thiên Chúa, Thế giới của sự bình an

15/ Đặc tính của Thiên Chúa: Chúng ta luôn tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng toàn năng, quyền phép/ Vì thế nên chúng ta luôn nghĩ Ngài là Đấng oai nghi, bệ vệ ,cao sang quyền thế, xa cách/ Chúng ta không bao giờ dám nghĩ Ngài là Đấng khiêm nhường, nhưng thật sự Thiên Chúa lại rất khiêm nhường/

16/ Thiên Chúa khiêm nhường như thế nào? Chính vì khiêm nhường nên Thiên Chúa ẩn mình trong vô hình/ Ở thế gian, nếu một con người giàu có, quyền thế thường chiếm rất nhiều không gian của kẻ khác, người quyền thế thì ở nhà lớn, ngồi ghế rộng, ai thấy họ cũng phải khép nép, sợ sệt nên thường nói năng mất tự nhiên, đi đứng phải ké né, nhìn trước trông sau/****

Bài 2: THIÊN CHÚA HẠ MÌNH

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

17/ Nếu Thiên Chúa hiện nguyên hình: Nếu Thiên Chúa hiện hình đứng ở giữa chúng ta, chắc chúng ta không ai dám ngồi thoải mái như bây giờ/ Trái lại, chúng ta sẽ quỳ xuống gục đầu mà đấm ngực ăn năn/ Có khi lại lăn đùng ra chết ngất. Chính vì thế nên Thiên Chúa đã che giấu dung nhan/ Ngài ẩn mình trong vô hình để chúng ta được tự do, Thiên Chúa nhường không gian cho con người, Ngài đã trở nên một kẻ nghèo hèn bé nhỏ đến độ bị mọi người lãng quên/ Có khi còn coi thường ,bất kính.

18/ Thiên Chúa khiêm nhường cách nào nữa? Thiên Chúa luôn giữ im lặng/ Trong xã hội, kẻ có quyền thường nói nhiều, người chức nhỏ phải nghe người chức lớn nói, người nhỏ có muốn nói cũng bị tiếng nói của người lớn át đi. Thiên Chúa đã trở nên bé nhỏ để nhường lời cho con người / Ngài luôn lắng nghe con người ngay cả khi bị con người chỉ trích, chống đối, lên án Ngài/ Ngài trở nên bé nhỏ, nghèo hèn, khép nép, im lặng trong thế giới ồn ào của loài người/

19/ Thiên Chúa càng khiêm nhường hơn nữa/ Vì quá khiêm nhường nên Thiên Chúa đã cúi xuống trên thân phận con người, con người chẳng là gì cả nhưng Thiên Chúa vẫn thương /Chúa còn cúi sâu hơn nữa với các tội nhân để nâng họ lên/ Khi người ta cúi xuống trước một kẻ cao trọng / thì sự khiêm nhường ấy có thể bị nghi ngờ nhưng khi người ta cúi xuống trước một tội nhân ,sự khiêm nhường ấy rất chân thật và đáng tin /

20/ Thiên Chúa khiêm nhường chứng tỏ được điều gì? Thiên Chúa khiêm nhường chứng tỏ quyền năng vô biên của Thiên Chúa/ Thông thường người ta dùng quyền năng để chiến thắng, để chế ngự, để đè bẹp, để nghiền nát địch thủ của mình/ Trái lại quyền năng của Thiên Chúa sử dụng để nhịn nhục, để yêu thương, tha thứ/ Quyền lực bộc phát là quyền lực không kềm chế được/ Người khiêm nhường chế ngự được sức mạnh của mình, đó mới chính là quyền năng mạnh mẽ thật sự/

21/ Làm sao chúng ta thấy được sự khiêm nhường của Thiên Chúa? Thiên Chúa vô hình nên chúng ta khó có thể hiểu được sự khiêm nhường của Thiên Chúa/ Nếu như ta không thấy được sự khiêm nhường của Chúa Yesus, Chúa Yesus khiêm nhường nên Ngài không ngừng đi xuống => Từ trời cao Ngài hạ mình xuống thế, từ một con Thiên Chúa Ngài đã hạ mình để xuống trần làm người thường, là một Thiên Chúa cao sang Ngài đã tự nguyện xuống làm một người dân dã bình thường nghèo hèn/ Là Đấng thánh thiện vô cùng, Ngài đã nhận lấy thân phận tội đồ/ Là Đấng hằng sống, Ngài đã tự nguyện chết đi, một cử chỉ khó quên là Ngài đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ trong nhà tiệc ly/ Chúa đã hạ mình tận cùng Ngài không còn có thể xuống thấp hơn được nữa /

22/ Chúng ta phải làm thế nào để gặp được Thiên Chúa? Thiên Chúa luôn tìm đường đi xuống, Ngài làm gương khiêm nhường con người /kẻ kiêu căng thì luôn tìm cách nâng mình lên/ Nên họ chẳng bao giờ gặp được Thiên Chúa vì Thiên Chúa khiêm nhường nên chỉ có ai khiêm nhường nhỏ bé mới gặp được  Ngài /

23/ Lời Chúa Yesus mời gọi hôm nay: Chúa tha thiết mời gọi: “ Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng, hãy học trường Yesus, hãy học cùng Thầy Yesus, hãy học bài học Yesus, hãy bước theo những bậc thềm khiêm nhường của Thầy Yesus” Ngài đang ở bậc cuối cùng chờ đợi ta, ta sẽ được gặp Ngài, ta sẽ được kết hiệp với Ngài nhờ đó ta sẽ được bình an/

24/ Quy luật sống còn của thời đại: Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng, mạnh được yếu thua. Được làm Vua thua làm Giặc là những quy luật quá phổ biến trong thời đại hôm nay/ Nếu đem so với lời giảng dạy của Chúa Yesus về Đức hiền lành và khiêm nhường, quả thật khó chấp nhận, khó tin/ Hay nói cho đúng hơn là nó quá chướng tai, quá ngược thời đại/

25/ Thánh Phao-lô đã nói gì về điều này? Chúa Yesus vẫn luôn tiếp tục mời gọi : “ Hãy học cùng ta…” / Đây là 2 Đức tính đặc biệt nhất nơi Chúa Yesus/ Thánh Phao-lô nói : Đức Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nhất quyết đòi duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa/ Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang đó, mặc lấy thân nô lệ, trở nên người phàm, sống như một người trần thế/ Ngài lại còn hạ mình để vâng lời đến nỗi đã bằng lòng chịu chết trên thập tự giá/( Pl 2,6-8)/ Đây là một sự hạ mình tột cùng/

26/ Vì sao phải sống khiêm nhường? Trong tin mừng, Chúa Yesus cho biết, người có tâm hồn bé nhỏ, khiêm nhường là người được Chúa yêu thương cách đặc biệt và còn được Chúa tỏ cho biết mầu nhiệm nước trời/ Vì chỉ ai có tâm hồn bé nhỏ mới có trái tim mở rộng để đón nhận lời Chúa/ Trong lời cảm tạ Chúa Cha, Chúa Yesus đã nói : Lạy cha, Con ngợi khen Cha, Vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, mà lại chỉ mạc khải cho những con người bé mọn/

27/ Những ai là con người bé mọn? Theo tin mừng Mathêu, kẻ bé mọn là những con người nghèo khổ, những con người yếu thế, những con người đang phải mang vác nặng nề/

28/ Ách nặng nề là những thứ gì ? Trong Do Thái giáo, cái ách là gánh nặng, thường là hình ảnh của lề luật, các Thầy thông luật thường cho mình là khôn ngoan thông thái, thường hay bày vẽ ra đủ thứ luật lệ, mà những kẻ đơn sơ hèn mọn thì dù có cố gắng cỡ nào cũng chẳng thể nào tuân giữ trọn vẹn được/

29/ Ai làm nô lệ cho lề luật ? Kẻ bé mọn thì đầu óc cũng đơn sơ chất phác nên họ khó phân biệt được các điểm nào chính, điểm nào phụ trong những điều luật chi ly lắt léo mà đầu óc mấy ông Pharisêu nghĩ ra, Pharisêu là những kẻ chỉ câu nệ vào luật, chỉ biết sống như cái máy, có khả năng giăng lưới ,giăng bẫy khiến cho những kẻ đơn sơ chất phác không thể nào lọt vào thế giới Thánh thiêng cao cả mà họ đặt ra được .

30/ Chúa Yesus đã phá bỏ điều gì ? Chúa Yesus không chấp nhận một vương quốc của Thiên Chúa mà lại chỉ dành riêng cho những kẻ khôn ngoan thông thái và những kẻ đạo đức giả, chỉ biết cậy dựa vào thành tích giữ lề luật của mình/ Chúa đã đến như một người nghèo sống giữa những người nghèo và loan báo tin mừng cho mọi người nghèo/ Nước trời mà Chúa Yesus loan báo là một vương quốc chỉ dành cho những người bé mọn, là nghèo về vật chất, mà còn nghèo về tinh thần nữa, đó là những kẻ tội lỗi/

31/ Chúa Yesus chủ trương như thế nào? Chúa không chủ trương một xã hội ‘Vô luật lệ’/ Ngài cũng có những đòi hỏi của riêng Ngài, nhưng luật lệ của Ngài phải là một cái ách êm ái, một cái gánh nhẹ nhàng/ Mà cái ách, cái gánh đó chính là lòng yêu thương/ Ngài cũng mời gọi chúng ta cùng đến để chia sẻ yêu thương/ Nhưng để có thể chia sẻ yêu thương, con người phải biết sống hiền từ và khiêm tốn/ Bởi lẽ kẻ kiêu ngạo không hề biết yêu thương/ Họ chỉ biết chiếm đoạt và thống trị/ và với tha nhân, họ luôn là những kẻ độc ác/

32/ Vì sao chân lý đơn giản nhưng lại cao siêu? Đời của Chúa Yesus thật đơn sơ giản dị/ Ngài sống chung với những anh em bé nhỏ nghèo hèn/ Chúa không thích giàu sang, cũng chẳng muốn dùng quyền để thống trị, cũng chẳng tỏ ra khinh ghét người nào, cho dù là người bệnh tật, tội lỗi/ Cũng vì Ngài đặc biệt ưu ái với những con người này, nên đã bị thiên hạ dị nghị, coi Ngài như những bạn thân ,đồng bàn với kẻ tội lỗi/ Chân lý Chúa mạc khải không phải là thứ chân lý cao siêu mà các bậc thông thái ở trần gian ưa suy luận, nhưng chân lý của Chúa rao giảng chính là chân lý tình thương, là thứ ngôn ngữ mà các em bé sơ sinh cũng dễ dàng hiểu được/

33/ Thứ ngôn ngữ nào dễ hiểu nhất? Nhân loại không thiếu những nhà Bác học ,những nhà hiền triết/ Trong Giáo hội cũng không thiếu những bậc khôn ngoan thông thái/ Nhưng thứ chúng ta cần là ngôn ngữ tình thương, một thứ ngôn ngữ có khả năng tuyệt vời để mạc khải chân lý của Chúa/ Bởi vì Thiên Chúa là tình thương nên chỉ có ai biết yêu thương mới biết Thiên Chúa/ Còn ai không yêu thương thì không biết Ngài/ Mà đãkhông biết Ngài thì làm sao có thể rao giảng và làm chứng về Ngài được/

34/ Chúng ta phải sống thế nào? Là con cái Chúa, chúng ta phải lấy sự hiền hòa mà đối xử với nhau/ đừng tàn nhẫn, đừng xâu xé nhau, nhưng hãy khiêm tốn phục vụ nhau/ thay vì tự tôn, tự phụ, muốn đè đầu cưỡi cổ nhau/ Chính tình yêu đã làm cho ta nên hiền hòa, đơn sơ, khiêm tốn/ Tình yêu cũng giúp chúng ta đỡ đần gánh nặng cho kẻ khác hơn là làm khổ họ/ Chính đó là lý do tại sao Chúa Yesus kêu mời chúng ta hãy học với Ngài/ Vì dịu dàng sẽ thắng bạo lực. 

Bài 3: CHÚ GIẢI

1/ Đoạn 11, câu 25 : Câu này nói về khoảng thời gian Chúa Yesus được nhiều người biết đến, cũng có nhiều kẻ đi theo, nhưng cũng có nhiều người chống đối (Mt 11,16-24). Tuy nhiên không phải vì thế mà Người thất vọng/

2/ Chúa Yesus dâng lời tạ ơn, trong đó bao hàm việc Ngài tuyên xưng mối tương quan giữa Ngài với Thiên Chúa/ Chúa Yesus không vui vì những bậc khôn ngoan thông thái ở đời (ám chỉ bọn kinh sư) không thấu suốt được chương trình cứu độ/ Nhưng Chúa lại rất hài lòng vì điều đó đã được mạc khải cho những kẻ bé mọn, mà kẻ bé mọn ở đây cũng được hiểu như là những người nghèo khổ (Mt 5,3/Mt 11,55)

3/ Thiên Chúa sẽ hủy diệt sự khôn ngoan của thế gian, của các kinh sư và của những kẻ cứng lòng tin/ Ngài sẽ loại bỏ những thứ mà người đời tôn trọng (1Cor 1,19).

4/ Thập giá minh chứng điều gì? Qua thập giá, Thiên Chúa đã chứng minh sự khôn ngoan của Ngài, đồng thời cũng chỉ rõ sự khôn ngoan điên rồ của thế gian/ Với sự khôn ngoan của thế gian, con người chẳng bao giờ gặp được Thiên Chúa/ Nhưng qua lời rao giảng của Thập giá, là điều mà thế gian cho là điên rồ, thì Thiên Chúa lại sẵn sàng cứu vớt những ai dám tin (1 Cor 1,21)

5/ Đoạn 11, câu 26Chúa Yesus cho biết: Việc mạc khải những điều này cho những kẻ mà thế gian cho là bé mọn, đơn sơ, chân thành, thì lại đẹp lòng Thiên Chúa/ Điều này không có nghĩa là Thiên Chúa chỉ mạc khải cho những người bé mọn, nhưng Thiên Chúa lại giấu. Không mạc khải cho những ai luôn tự đề cao mình là hạng khôn ngoan và những kẻ không mở lòng mình ra để đón nhận mạc khải của Người (Is 57,15)

6/ Đoạn 11, câu 27 : Cha tôi trao phó mọi sự cho tôi => Không có nghĩa là Chúa Yesus ôm gọn mọi tri thức huyền bí nào đó, nhưng thực ra là Thiên Chúa đã trao toàn bộ quyền năng cho Đức Yesus/ Và Người hiện thân là Thiên Chúa tại trần gian (Đn 7,14) (Mt 28,18/ Yn 3,35/ Yn 13,3)/ Đức Yesus có quyền tha tội (Mt 9,6)/ Người ăn nói như Đấng có uy quyền (Mt 7,29)/ Và người có quyền trên cả thiên nhiên (Mt 8,23-27)

7/ Trao phó mọi sự : Cũng bao hàm mối tương quan đặc biệt, thân mật với Chúa Cha trong hiểu biết và yêu mến/ Không ai biết rõ người Con trừ Chúa Cha, như cũng không ai biết Chúa Cha, trừ người Con /

8/ Làm thế nào để nhận thức đầy đủ về người Con? Sự nhận thức đầy đủ ý nghĩa thật sự của người Con lại là một mầu nhiệm/ Không ai nhận ra uy quyền của Đức Yesus, không ai biết rõ về Đấng trung gian nếu không được người Con mặc khải cho (Yn 6,44)

9/ Câu 27: Cũng là câu mạc khải sự ngang bằng của người Con với Chúa Cha và cũng mạc khải về thần tính của người Con/ Đây cũng là lời khẳng định: Chúa Yesus là con đường duy nhất dẫn đến Thiên Chúa/ Chính Đức Yesus là con đường mới, con đường sống động, qua sự phục sinh của Ngài, dẫn chúng ta đến ngai tòa Thiên Chúa (Hr 10,20)

10/ Đoạn 11, câu 28 : Những ai đang phải mang vác nặng nề (Mt 9,36) vì những trói buộc của luật lệ, những quy định của tôn giáo mà các lãnh đạo quàng lên vai họ ( Mt 23,4)/ Chúa mời gọi những ai đang mang vác nặng nề, hãy đến với Người, Người sẽ cho nghỉ ngơi, có nghĩa là một cuộc sống mới an nhàn, bình an (Mt 4,19/ Mt 19,21/ Yn 7,37)/ Cũng nên xem qua ý nghĩa trong đoạn: (Is 14,3/Is 32,18/Kh 14,13).

11/ Đoạn 11, câu 29 : Ách là công cụ bằng gỗ buộc giữ cổ của 2 con vật kéo xe, kéo cày lại với nhau nhờ đó sức kéo của 2 con vật được phát huy tối đa/ Con nào khỏe hơn sẽ gánh phần nặng hơn/

12/ Ách của Chúa thì nhẹ nhàng => Có nghĩa là phần nặng Chúa đã gánh vác hết, bởi ách mà chúng ta được đặt lên vai, khiến chúng ta trở thành người cùng làm việc chung với Chúa (1 Cor 3,9)/ Việc xem lề luật như là cái ách cũng là hình ảnh phổ biến trong Do Thái giáo, việc theo học với một thầy Rapbi được ví như việc mang lấy ách của Thầy đó/ Như vậy ách của tôi cũng có nghĩa là trở thành môn đệ và theo đó nhấn mạnh rằng: "Hãy học với tôi"/

13/ Cựu ước cũng tiên báo rằng : Đấng Messia là Đấng hiền lành và khiêm nhường (Dcr 9,9)/ Bất cứ ai nếu trở thành môn đệ đích thực của Chúa Yesus qua việc học với Người và tuân giữ lời Người, người đó sẽ tìm được sự nghỉ ngơi và bình an chỉ có trong vương quốc của Thiên Chúa/

14/ Đoạn 11, câu 30: So với gánh nặng của lề luật và luật tiền nhân mà những kinh sư và Pharisêu chất lên vai của dân chúng, thì ách của Chúa Yesus lại là gánh nhẹ nhàng (Cv 15,10)/ Điều này không có nghĩa là Chúa Yesus đòi hỏi ít hơn nhưng là vì Người ban cho họ được nghỉ ngơi, sự bình an của nước trời, đi kèm với sự trợ giúp của Thánh Thần/ Ở đây Chúa Yesus thể hiện phẩm chất của Đấng Messia là : dịu dàng, nhân từ hay giúp đỡ (Tv 25,8 và Tv 34,9)

15/ Nếu xét về phần vụ của các kinh sư và Pharisêu, thì họ chẳng buồn động đến ngón tay để giúp đỡ dân chúng (Mt 23,4)/ Họ càng chi li, lặt vặt hơn/ Họ cũng quên rằng ngay cả trong lề luật thì chung quy cũng chỉ đòi hỏi mọi người phải đối xử với nhau bằng tình yêu thương/

16/ Tại núi Sinai, giữa mây mù và sấm chớpgiữa tiếng kèn thổi vang. Thiên Chúa đã nhắc lại để họ nhớ những điều Thiên Chúa đã làm cho họ, Ngài mong muốn họ giữ luật vì tình yêu và lòng tri ân Ngài/ Họ cần phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và tuân giữ các mệnh lệnh của người (ĐNL 6,5-6)/

17/ Kết luận rằng : Nếu không có tình yêu và lòng trung tín thì lề luật và tuân giữ lề luật sẽ trở nên gánh nặng (ách) và sự mệt mỏi cho cả người dân, lại còn gây mệt mỏi cho cả Thiên Chúa nữa (Is 1,14) ****

TÓM Ý

1/ Câu chuyện về Thần Mặt Trời và Thần Gió cho thấy chúng ta có thể dễ dàng thành công nhờ cách đối xử dịu dàng thay vì phải dùng bạo lực.

2/ Ngày nay, cách hành xử bạo lực đang rất phổ biến trên sách vở, phim ảnh, báo chí, internet, thay cho cách hành xử quân tử, hiền lành dễ thương mà người ta cho là hèn nhát /

3/ Tiên tri Isaia diễn tả sự hiền lành của Chúa: Ngài không la hét, không to tiếng ồn ào ngoài đường phố, không bẻ gãy cây sậy bị dập, không thổi tắt ngọn đèn leo loét/

4/ Những ví dụ về cách đối xử hiền lành: Người phụ nữ ngoại tình, bọn tố cáo chị ta, người mục tử nhân lành và con chiên lạc, người Cha trong đứa con hoang đàng.

5/ Chúa mời gọi chúng ta hãy bắt chước Chúa: Hãy sống quảng đại, cảm thông và không lên án/ Chúa muốn chúng ta xử sự khôn khéo, tế nhị với những kẻ đang mang gánh nặng khổ đau, bất hạnh, hãy đem đến cho họ sự an ủi khích lệ.

6/ Những người suy nhược thần kinh, stress do phải gánh vác quá nặng như là: Khổ đau, vấp ngã, tuyệt vọng, họ không vượt qua được vì quá sức của họ/

7/ Phần nặng Chúa đã vác hết, Chúa chỉ chừa phần nhẹ cho chúng ta, chúng ta chỉ vác 100 gram trong tổng số 100kg của Thánh giá/ Chúng ta sẽ vác đủ vào cuối đời.

8/ Nếu chúng ta yêu mến Chúa, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ, chúng ta lại càng thích chịu vất vả vì lòng yêu Chúa/

9/ Chúng ta cần học trường Yesus, Thầy Yesus, bài học Yesus, bài học lại nằm nơi chính trái tim Chúa -> Hiền lành, khiêm nhường!

10/ Chúng ta cần loại bỏ: Những gì cho là tự hào, cho mình là khôn ngoan, thông thái. Chúng ta cần đơn sơ, khiêm nhu như trẻ thơ, nhờ đó chúng ta mới vào được vương quốc của Thiên Chúa/

11/ Chúng ta tuyên xưng Chúa toàn năng, quyền phép, oai nghi. Thế thì làm sao có thể đến gần Chúa? Thiên Chúa rất khiêm nhường nên mới mời gọi chúng ta/

12/ Khiêm nhường nên Thiên Chúa mới ẩn mình: Ở thế gian con người giàu có, quyền thế thường chiếm rất nhiều chỗ, người quyền thế thì ở nhà lớn, nên chúng ta luôn sợ sệt, ké né, nhìn trước trông sau, khiếp sợ nên không dám nói to tiếng/

13/ Nếu Thiên Chúa hiện nguyên hình: Chắc chúng ta ai cũng sợ sệt, chúng ta sẽ quỳ xuống đấm ngực, ăn năn, có khi còn ngã ra chết ngất/ Vì thế Thiên Chúa đã che giấu dung nhan, Ngài ẩn mình để cho chúng ta được tự do/ Thiên Chúa nhường không gian cho con người, Ngài trở nên bé nhỏ, nghèo hèn nên bị mọi người lãng quên, coi thường, bất kính/

14/ Trong xã hội, kẻ giàu có thường nói nhiều: Người có chức lớn thường phát biểu, kẻ nhỏ hơn phải nghe chớ không được nói, có nói cũng bị tiếng nói người lớn át đi/ Thiên Chúa luôn nhường lời cho con người, Ngài luôn lắng nghe, ngay cả khi bị con người chỉ trích, chống đối, kết án/ Ngài trở nên bé nhỏ trong thế giới ồn ào của con người/

15/ Thiên Chúa khiêm nhường nên cúi xuống trên con người: Con người chẳng là gì nhưng Chúa vẫn thương, Chúa còn cúi sâu hơn để nâng các kẻ có tội lên/ Khi ai đó cúi xuống trước một kẻ quyền thế, hành động đó có thể là giả dối, nhưng khi Chúa cúi xuống trên một tội nhân thì dứt khoát hành động đó bảo đảm là chân thật/

16/ Thiên Chúa khiêm nhường chứng tỏ Ngài quyền năng vô biên: Thông thường người ta dùng quyền năng để chiến thắng, để đè bẹp, để nghiền nát địch thủ, trái lại Thiên Chúa lại dùng quyền năng để chịu thua, để yêu thương, để tha thứ/ Kẻ dùng quyền lực khó kềm chế được, nhưng Chúa khiêm nhường thì kềm chế được sức mạnh của mình/ Đó là khiêm nhường thật sự/

17/ Chúng ta chỉ thấy được sự khiêm nhường của Thiên Chúa khi Ngài không ngừng đi xuống: Từ trời cao Ngài hạ mình xuống thế, từ một con Thiên Chúa, Ngài bỏ trời cao để xuống thế làm một con người thấp hèn, là Đấng Thánh thiện vô cùng, Ngài nhận lấy thân phận đội tồ, là Đấng hằng sống, Ngài tự nguyện chết đi. Một cử chỉ khó quên là Ngài quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ, Ngài đã xuống quá thấp nên chẳng còn có chỗ thấp hơn nữa/

18/ Thiên Chúa khiêm nhường nên tìm cách đi xuống: Con người kiêu căng nên tìm mọi cách để nâng mình lên, vì thế họ chẳng bao giờ gặp được Thiên Chúa/ Vì Thiên Chúa quá khiêm nhường, nên chỉ ai khiêm nhường nhỏ bé mới gặp được Thiên Chúa/

19/ Hôm nay Chúa Yesus mời gọi, Ngài đang ở dưới cuối bậc thang chờ đợi chúng ta, ta sẽ gặp được Ngài, sẽ được kết hiệp với Ngài => Chúng ta sẽ được bình an.

20/ Quy luật sống còn => Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng, "mạnh được, yếu thua","được làm vua thua làm giặc"/ Đây là những quy luật thức thời/ Còn Chúa Yesus bảo:"Hãy sống hiền lành, khiêm nhường", người đời lại cho là chướng tai, ngược thời đại/

21/ Thánh Phao-lô đã nói như thế này: Hiền lành và khiêm nhường là 2 đặc tính của Chúa Yesus, Ngài nói: Đức Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nhất quyết đòi duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang đó và mặc lấy thân phận nô lệ, trở nên người phàm, sống như một người trần thế; Ngài còn hạ mình để vâng lời đến nỗi đã bằng lòng chịu chết trên thập tự giá ( Pl 2,6-8) đây là một sự hạ mình tột cùng.

22/ Trong tin mừng, Chúa Yesus cho biết: Người có tâm hồn bé nhỏ, khiêm nhường là người được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt, và còn được Chúa tỏ cho biết mầu nhiệm nước trời/ Chỉ những ai có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ, mới có thể đón nhận nước Chúa/

23/ Ai là con người bé mọn => Người bé mọn là người nghèo khổ, những con người yếu thế // Trong Do Thái giáo, "ách" là gánh nặng, là hình ảnh của lề luật, mà những kẻ đơn sơ, hèn mọn thì không thể nào tuân giữ trọn vẹn được/ Kẻ bé mọn thì đầu óc chất phác nên cũng không thể phân biệt được điều nào chính điều nào phụ/ Những điều luật chi li lắt léo do đầu óc mấy ông kinh sư nghĩ ra là để giăng bẫy khiến cho những kẻ đơn sơ chất phác không thể nào lọt vào được trong thế giới thiêng thánh do họ đặt ra được.

24/ Chúa Yesus không chấp nhận một vương quốc của Thiên Chúa mà chỉ dành riêng cho hạng khôn ngoan, thông thái là những kẻ đạo đức giả/ Chúa chỉ muốn dành riêng cho những người nghèo khổ, dốt nát, những người tội lỗi, những người luôn chịu thiệt thòi/

25/ Chúa Yesus không chủ trương một xã hội vô kỷ luật: Chúa cũng có những đòi hỏi của riêng Ngài/ Luật phải có tình, Luật phải êm ái, nhẹ nhàng, Luật giúp người ta hoàn thiện chứ không phải trở thành gánh nặng đè lên vai/ Chúa kêu gọi chúng ta đến để chia sẻ yêu thương/ Nhưng muốn yêu thương thì phải hiền lành và khiêm tốn/ Bởi lẽ kiêu ngạo thì không biết yêu thương, họ chỉ biết thống trị và độc ác.

26/ Chúa yêu thương mọi người, không khinh ghét ai: Chúa càng đến gần người nghèo khó, tội lỗi, cho dù có bị dị nghị, mang tiếng/ Ngôn ngữ của Chúa là ngôn ngữ yêu thương nên cho dù là em bé sơ sinh cũng hiểu được thứ ngôn ngữ đó/

27/ Chúa là Thiên Chúa tình thương: Chỉ có những ai biết yêu thương mới hiểu được ngôn ngữ đó và mới gặp được Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Ngài, mà đã không biết Ngài thì làm sao rao giảng về Ngài được!

28/ Là con cái Chúa, chúng ta phải đối xử hiền hòa với nhau: Đừng tàn nhẫn, đừng xâu xé nhau, đừng đè đầu cưỡi cổ nhau/ Hãy giúp cho người khác nhẹ gánh hơn là đè đầu cuỡi cổ họ/ Tình yêu giúp chúng ta đỡ đần gánh nặng cho người khác hơn là làm khổ anh em mình, những người mà mình phải yêu thương/

29/ Vì thế Chúa Yesus bảo : "Hãy đến và học với Ngài ...vì dịu dàng sẽ thắng bạo lực".

KẺ BẤT XỨNG / GIUSE LUCA. 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1141
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  13
 Hôm nay:  2471
 Hôm qua:  2989
 Tuần trước:  25037
 Tháng trước:  81487
 Tất cả:  6914262
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top