Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tim hiểu Tin Mừng CN 16 Thường Niên A

CN  16 TN  A  20/07/2014
Đề tài: Dụ Ngôn “Cây lúa và cỏ lùng”       
 
TUNG HÔ TIN MỪNG (Mt 11,25)
 
Haleluia. Haleluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Haleluia.

PHÚC ÂM:  Mt 13, 24-43   
 
"Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt”.
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máthêu.
 
24 Hôm ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ 28Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ 29 Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”
 
31 Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loài nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.”
 
33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”
 
34 Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ đã nói: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
 
36 Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” 37 Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các Thiên Sứ. 40 Vậy, như người ta gom cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41 Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”              
 
Đó là lời Chúa.
 
Bài 1: NHẬN DIỆN SỰ DỮ
 
Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:
 
1/ Người Tây Phương có câu gì khiến Ki-tô hữu chúng ta phải suy nghĩ? Họ thường bảo: “Một vị Thánh buồn là một vị Thánh đáng buồn” Bởi thế niềm vui trên gương mặt phải là nét chính yếu trên khuôn mặt của một Vị Thánh.
 
2/ Những nụ cười trong Cựu Ước: Cựu Ước vẫn nói, “ Thiên Chúa là Đấng làm hoan lạc tuổi xuân tôi” Nếu ta đi được vào tận cõi lòng Ngài là ta đã tìm được nụ cười muôn thuở của Ngài. Nụ cười vừa thể hiện một niềm vui mà còn nói lên mặt khác của hoàn cảnh bi đát/ Chúng ta hãy nhìn vào nụ cười của bà Sara vợ của Abraham giữa cảnh già nua nhưng phải chịu son sẻ / khi Thiên Chúa báo cho biết Bà sẽ thụ thai trong lúc tuổi đã già, bà liền bật cười trong cay đắng.
 
3/ Tại sao nụ cười lại mang điều nghịch lý? Thiên Chúa vẫn khơi dậy những nụ cười như thế bởi vì tư tưởng, cũng như đường lối của Chúa lại xem ra là những nghịch lý đối với con người. Chúng ta hãy nhìn vào cuộc sống, những lời rao giảng, cái chết nhục nhã và sự phục sinh của Chúa như là những điều nghịch lý trước mặt thế gian/
 
4/ Những nghịch lý trong Tân Ước: Đang khi người đời chạy theo tiền bạc, địa vị, danh vọng, thì Chúa Yesus lại tuyên bố : “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó” Trong khi người đời thích gây bạo động và gieo rắc hận thù thì Chúa Yesus lại truyền dạy : “Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa”/ Đang khi người đời cho cái chết là điều bất hạnh tột cùng , thì Chúa lại dạy điều đó như là : “Khởi đầu của Ơn phúc, là cửa ngõ dẫn vào cõi sống!”
 
5/ Những nghịch lý từ Nước Trời : Qua đọan tin mừng , chúng ta thấy thêm nhiều điều nghịch lý về Nước Trời : Hạt cải nhỏ bé lại mọc lên thành cây to/ Một nhúm men ít ỏi nhưng sẽ làm dậy cả thúng bột/ Hai hình ảnh này nói lên sức mạnh của Nước Trời mà Chúa Yesus muốn thể hiện qua Giáo Hội của Chúa/
 
6/ Khởi đầu từ Giáo Hội như thế nào? Giáo Hội bắt đầu từ một nhóm người nhỏ bé , dần dần Giáo Hội quy tụ lại hết mọi dân tộc trên thế giới. Giáo Hội được xây dựng từ một đám dân chài dốt nát; Ngày nay, Giáo Hội đã trở thành phổ quát/ Trải qua bao nhiêu cuộc bách hại mà Giáo Hội vẫn đứng vững đến hôm nay/
 
7/ Từ đâu chúng ta có thể tìm được nụ cười của Thiên Chúa? Là con cái Giáo Hội chúng ta được mời gọi phải đặt tất cả vào niềm tin tưởng vào Chúa, Chúng ta luôn tiến bước trong sự quan phòng và phù trợ của Chúa/ Cho dù trải qua bao gian nan thử thách, chúng ta luôn xác tín rằng : “Với những ai yêu mến Chúa, thì Ngài sẽ làm cho mọi sự đều quy về sự thiện hảo”. Với niềm tin tưởng ấy, chúng ta đã tìm được nụ cười muôn thuở của Thiên Chúa/
 
8/ Thái độ khó hiểu của ông chủ ruộng : Thái độ của ông chủ ruộng trong Tin Mừng xem ra quá bất hợp lý/ Thật vậy, đâu có ông nông dân nào mà lại không chịu khó xịt thuốc ,làm cỏ, mà để cho cỏ dại mọc xả láng trong ruộng của mình/
 
9/ Nhưng tại sao đó lại là thái độ hợp lý? Nếu chúng ta hiểu rằng : Ông chủ ruộng ấy chính là Thiên Chúa và cỏ lùng chính là những con người tội lỗi/ thì chúng ta thấy cách cư xử này lại quá tuyệt vời / Vừa đúng lại vừa hợp lý/
 
10/ Thiên Chúa  đồng lõa, nhu nhược hay quá nhân hậu? Quả là đúng khi Ngài không đồng lõa với kẻ tội lỗi/ Nhưng Ngài đã đối xử với họ theo lòng khoan dung nhân ái/ Ngài đang đợi chờ kẻ tội lỗi ăn năn sám hối và chừa cải/
 
11/ Vì sao Thiên Chúa cần phải khoan dung nhân hậu? Nếu Thiên Chúa tiêu diệt sự ác ngay bây giờ thì chắc chắc không ai trong chúng ta có thể sống sót/ Bởi vì như lời Thánh Vịnh diễn tả => Từ trong lòng mẹ, tôi đã là tội nhân nên khi vừa mới sinh ra tôi đã mắc tội rồi /
 
12/ Vì sao Thiên Chúa nhẫn nại? Chúng ta đều biết Thiên Chúa là tình thương mà tình thương thì nhẫn nại, nên Thiên Chúa luôn chờ đợi sự thiện chí hoán cải của mỗi người/ Đồng thời người còn ban ơn nâng đỡ họ trên đường đời, để rồi cuối cùng ngày công phán mới tới, đó là ngày tuyệt đối xét xử công minh/ Sau đó không ai có thể trách cứ Ngài : Là sao Ngài không nhủ lòng xót thương?
 
13/ Tại sao chúng ta phải luôn cố gắng => Nếu Thiên Chúa không đồng lõa hay dung túng sự ác thì chúng ta không được phép thở dài, ngao ngán, thất vọng, buông xuôi/ Nhưng phải cố gắng trở thành người tốt để cộng tác với Ngài trong công việc xây dựng Nước Trời/
 
14/ Chúng ta nên làm gì trước tiên? Trước tiên chúng ta phải nhận diện sự ác, tiêu chuẩn để chúng ta nhận diện sự ác/ Là chúng ta đừng vì những sở thích riêng tư, nhưng phải vì Tin Mừng, sống đúng với những gì Chúa đòi hỏi/
 
15/ Nhờ đâu chúng ta có thể nhận diện sự ác? Nhờ tiêu chuẩn của Tin mừng chúng ta mới có thể nhận ra đâu là dấu chứng của sự ác đang hoành hành trong tâm hồn mọi người, cũng như trong thế giới hôm nay/
 
16/ Đâu là dấu chứng của sự ác? Là sự kinh rẻ nhau giữa người với người, là cướp đi quyền sống, là thờ các loại ngẫu tượng như : Tiền tài, quyền lực, lạc thú / Là sống trong ảo tưởng khi cho rằng khoa học có thể đáp ứng được mọi thứ, là đánh mất niềm hy vọng, đánh mất tương lai/ là đánh mất chính mình không còn biết rõ con người mình là thế nào nữa/
 
17/ Khuôn mặt của sự ác như thế nào? Sự ác có thể ẩn dấu dưới nhiều khuôn mặt/ Thông thường là những khuôn mặt thật dễ dương, quyến rũ và đầy hấp dẫn/ Có như thế nó mới đánh lừa được mọi người/****
 
Bài 2: TẤT CẢ ĐỀU LÀ HỒNG ÂN
 
Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:
 
18/ Sự ác hiện diện ở đâu? Sự ác hiện diện trên thế giới, hiện diện trong cộng đồng nhân loại, mà còn hiện diện trong chính cõi lòng của mọi người/ Bởi thế Chúa Yesus ví cõi lòng của chúng ta như một thửa đất trong đó có cỏ lùng đang mọc xen lẫn với lúa tốt/
 
19/ Làm sao để hạt giống lời Chúa nảy mầm? Muốn hạt giống lời Chúa nảy mầm, chúng ta phải cố gắng kiện toàn bản thân và thực hiện đúng những giá trị Tin Mừng trong chính đời sống của chúng ta/ Bởi vì muốn góp phần vào việc kiến tạo Nước Trời, chúng ta cần phải khởi sự từ chính bản thân chúng ta, để Lời mà Chúa gieo vãi sẽ nảy mầm, lớn lên và đâm bông kết trái/
 
20/ Dụ ngôn cỏ lùng muốn dạy chúng ta điều gì? Dụ ngôn cỏ lùng là một trong những dụ ngôn hiếm hoi mà chính Chúa Yesus đã giải thích rõ ràng/ Điều đó góp phần hữu ích cho đời sống đạo của chúng ta/ Dụ ngôn nhắc chúng ta về sự hiện diện của ma quỷ/ chúng luôn có mặt để gieo rắc sự xấu/
 
21/ Chúa Yesus đã chuẩn bị thửa ruộng như thế nào? Chúa đã chuẩn bị  những thửa ruộng tốt, đó là thế giới, là Giáo Hội, là tâm hồn mọi người/ Chúa đã gieo hạt giống tốt, hạt giống Lời Chúa. Là ơn Chúa, là thiện chí, là những ý hướng cao đẹp vào trong tâm hồn con người/ Nhưng ma quỷ cùng lúc đã gieo vào đó hạt giống xấu/
 
22/ Chúa đã gieo vào thứ hạt giống gì? Chúa gieo vào thứ hạt giống khát vọng hòa bình, một thứ hạt giống huynh đệ thắm đượm tình người/ một thứ hạt giống mà huynh đệ cùng nắm tay nhau/ Nhưng tiếc thay, cánh đồng đang tươi tốt lại mọc lên những thứ cỏ của tham vọng, ích kỷ, ác độc làm hoen ố/ Lịch sử thế giới được ghi lại bằng những trang buồn, bởi ngày nào cũng có chiến tranh, chết chóc.
 
23/ Làm sao để có một thế giới tươi đẹp? Thế giới sẽ tươi đẹp nếu mọi người đều dùng trí thông minh, dùng tài nguyên, dùng mọi năng lực để góp phần xây dựng, nhưng tiếc thay mọi người đều nỗ lực dùng trí thông minh, dùng tài nguyên, dùng năng lực để hủy hoại, để tha hóa, để làm cho thế giới trở thành nô lệ cho mọi thứ nhu cầu!
 
24/ Cỏ lùng đang mọc ở đâu? Cỏ lùng đang mọc trong cõi lòng của mỗi người/ Không thiếu những sáng kiến, những chương trình mà lúc đầu xem ra rất tốt đẹp/ Nhưng dần dà làm vẩn đục tàn phai, bị biến tướng trở thành những thứ nặng mùi trần tục, khoe khoang, hư danh, lợi lộc trần thế/ Đó chính là hạt cỏ xấu mà ma quỷ đã gieo vào/
 
25/ Dụ ngôn cho ta thấy điều gì? Dụ ngôn cho ta thấy lòng kiên nhẫn và sự bao dung rộng lượng của Thiên Chúa/ Chúa chờ đợi vào ngày tận thế mới cho thu lúa cùng với cỏ lùng/ Chúa chờ vì Ngài luôn hy vọng người tội lỗi sẽ ăn năn sám hối/ Chúa không nỡ trách phạt họ ngay tức khắc/
 
26/ Chúa tin tưởng vào điều gì? Vì yêu thương nên Chúa tin tưởng người xấu sẽ có ngày nên tốt/ Chứ nếu Chúa phạt ngay thì chúng ta đâu còn dịp để chiêm ngưỡng ông Thánh trộm lành/ Nếu Chúa thẳng tay thì ta đâu có Thánh nữ Madalena => Tông đồ của các tông đồ/ Thánh Augustinô, vị tiến sĩ lừng danh/ Thánh Phao-lô => Tông đồ dân ngoại/ Nếu Chúa chấp tội thì bản thân chúng ta là người bị phạt đầu tiên/ Vì trong tâm hồn chúng ta đầy tội lỗi xấu xa/ Trong tâm hồn chúng ta cũng mọc đầy cỏ lùng/
 
27/ Dụ ngôn cho ta biết điều gì? Dụ ngôn cho ta biết tất cả đều là Hồng ân của Thiên Chúa/ có sự lành để ta nhận biết sự lành của Thiên Chúa mà ước ao, quí chuộng/ Có sự dữ để ta gớm ghét, tránh xa và càng thêm gắn bó với Chúa/ Có sự lành để ta hưởng nếm sự ngọt ngào, có sự dữ để ta phấn đấu, vượt qua và luôn chứng minh lòng mình trung thành với Chúa/ Có thuận lợi để ta tiến bước trên đường nhân đức/ Có khó khăn để ta rèn luyện thêm nhân đức /
 
28/ Mọi sự dữ đều xem ra rất tốt cho kẻ lành, tại sao? Chúng ta hãy nhìn xem : Sự cấm đạo là sự dữ, nhưng nhờ đó mà Giáo Hội có nhiều chứng nhân anh hùng/ Đau khổ bệnh tật là những bất an trong cuộc sống, nhưng nó lại giúp chúng ta thông phần đau khổ với Chúa/
 
29/ Sự dữ có hữu ích như thế nào? Thánh Têrêxa đã nhìn thấy tất cả đều là Hồng Ân của Thiên Chúa, dù sự lành hay sự dữ, dù hạnh phúc hay khổ đau, dù thành công hay thất bại/ Tất cả đều góp phần rèn luyện, vun đắp, thăng tiến người lành!
 
30/ Chúa thì khoan dung, còn chúng ta phải làm gì? Chúa luôn khoan dung, kiên nhẫn đợi chờ để cho chúng ta có dịp ăn năn hối cải/ Chúa cũng đòi chúng ta cũng phải biết đợi chờ, kiên nhẫn với người khác, nhờ đó chúng ta sẽ biết cách cư xử hiền lành, độ lượng hơn/
 
31/ Bởi đâu có cỏ lùng? Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt vậy mà khi lúc mọc lên thì cỏ lùng cũng xuất hiện, Bởi đâu có người xấu, có cỏ lùng? Bởi đâu mà lòng trí ta lại vẩn đục? Đấy là do tác động của thần dữ, do sự tự do mà con người lựa chọn /chiều theo sự quyến rũ của thần dữ/
 
32/ Vì sao các đầy tớ lại muốn nhổ cỏ lùng đi? Chúa có muốn chúng ta tiêu diệt kẻ xấu/ Ông chủ có muốn chúng ta nhổ hết cỏ lùng không? Ngài có muốn chúng con xây dựng Giáo Hội toàn những người tốt không? Lắm khi chúng ta là những kẻ bất toàn mà lại muốn bắt chước sự nóng nảy của Yacobê, Yoan => Đòi đốt cả ngôi làng người Samari vì họ không chịu tiếp đón Chúa/ Nhưng ông chủ trả lời : Đừng, sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, lại làm hư rễ lúa, cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt/
 
33/ Vì sao Chúa chịu để vàng thau lẫn lộn? Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa ,Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn, Ngài tỏ ra nhẫn nại với tội nhân mà hình bóng của họ là cây cỏ lùng/ Cỏ lùng không bao giờ thành lúa được/ Nhưng người xấu có thể hoán cải để trở thành người tốt, chính vì thế nên Thiên Chúa cứ kiên tâm đợi chờ/
 
34/ Vì sao Thiên Chúa lại kiên tâm đợi chờ? Ngài chờ đợi vào sự  hoán cải của con người/ Chúa chờ đợi vì tôn trọng sự tự do lựa chọn của họ/ Chờ đợi vì Ngài nuôi dưỡng niềm hy vọng/ Sự thánh thiện của Thiên Chúa nằm ở nơi sự chờ đợi/ Ngài chờ đợi cho đến tận thế/
 
35/ Cỏ lùng thường nằm ở đâu? Trong thế giới, trong Giáo Hội luôn có hai hạng người cỏ lùng và lúa tốt/ Nó nằm ở con tim của mỗi người/ Lòng chúng ta thường giao du với cả cỏ lùng và lúa tốt, giữa cái thiện và ác, giữa thiên thần và ác quỷ/
 
36/ Tánh vị kỷ, xấu xa thường nằm ở đâu? Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của chúng ta cũng tìm thấy đôi chút vị kỷ/ Muốn chiếm đoạt/ Thiên Chúa vẫn chấp nhận có chút cỏ lùng ở trong tôi, bởi vì tôi là thụ tạo thấp hèn/ Ngài chờ đợi tôi cố gắng thanh luyện dần dần, để rồi mong muốn cho tôi trở thành lúa tốt/
 
37/ Ki-tô hữu khác người thường ở chỗ nào? Theo gương Chúa Yesus, người Ki-tô hữu không dung túng sự dữ/ Họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương . Nhưng Ki-tô hữu không được dùng bạo lực để chống lại kẻ ác/ Họ nhẫn nại mong biến đổi trái tim của kẻ thù / Vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu/ Họ tin vào Chúa Yesus, Đấng đã từng bị sự chết nuốt chửng, thế nhưng cuối cùng đã là Đấng toàn thắng/ Như Tiên Tri Yona trong bụng cá 3 ngày mà vẫn sống /****
 
Bài 3: THIÊN CHÚA NHẪN NẠI
 
Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:
 
1/ Ý nghĩa Dụ Ngôn “Cây lúa và Cỏ lùng”: Đây là cơ hội tốt để ta suy niệm về sự Thánh thiện của Giáo Hội. Giáo Hội như một thửa ruộng lớn, nơi đó Chủ đã gieo hạt giống tốt là sự “Thánh thiện’, nhưng người ta cũng thấy cỏ dại mọc lên là “tội lỗi”.
 
2/ Hạt giống tốt và cỏ dại là những ai? Muốn hiểu, ta hãy áp dụng trực tiếp vào Thế Giới: Hạt giống là thần dân vương quốc Nước Trời, cỏ dại là những ai nghe theo lời kẻ dữ (ma quỉ).
 
3/ Vì sao Ông chủ không chống lại kẻ dữ?Ông chủ không muốn dùng hành động mạnh để chống lại kẻ dữ,vì không muốn gây tổn thương cho những ai đang cố gắng sống theo điều thiện.
 
4/ Làm sao trong Giáo Hội lại có sự lẫn lộn “lành, dữ”? Tự bản thể thì Giáo Hội là Thánh thiện trong cội rễ, trong nhựa sống, trong sự tăng trưởng. Nhưng Giáo hội lại được tạo bởi những người có tội. Giáo Hội được bắt nguồn từ Đức Kitô, nhựa sống lại là nguồn sống của Đức Kitô; qua Giáo Hội, nhân loại lớn lên trong Đức Kitô. Nhưng nhân loại lại làm bằng những con người yếu đuối, Một đàng những con người ấy như những gié lúa mà không thể nào chín ngay được, không ai có thể hoàn thiện trong tình trạng tội lỗi hiện thời.
 
5/ Tại sao hạt giống tốt lại có thể trở thành cỏ? Đàng khác, hạt giống tốt của Thiên Chúa lại còn tùy thuộc vào sự tự do của mỗi người, nên nó cũng có thể trở thành hạt giống của ma quỉ. Giáo Hội luôn chịu sự giằng co từ bên trong, khi mà Thánh thiện vừa nhờ vào động lực của nguồn gốc mình, vừa khổ vì tội lỗi của những người hợp thành mình.
 
6/ Chúa Yesus Thánh thiện, nhưng Giáo hội sao toàn là tội nhân? Đó là một sự kiện lạ lùng, bởi vì không ai có thể bắt bẻ Đức Yesus một tội nào; trong khi Giáo hội lại làm bằng tội nhân. Nhưng cũng nói luôn rằng: “Đức Kitô cấu tạo một Hội Thánh Thánh thiện bằng sức mạnh ơn Thánh hóa của mình”.
 
7/ Giáo hội Thánh thiện nhờ đâu? Nhờ kết hợp với Đức Kitô, nhờ Giáo lý của Ngài, nhờ các phép Bí Tích và cũng nhờ năng lực Thánh thiện đang biến cải những người tội lỗi.
 
8/ Hội Thánh được ví như điều gì? Giáo Hội như một linh hồn Thánh, đã không ngừng cố gắng hồi sinh từ một thân thể bệnh tật và đầy thương tích. Điều đáng ngạc nhiên không phải là việc Giáo hội đang gặp khốn cùng vì tội lỗi, nhưng là nghị lực của Giáo hội nhờ ơn Chúa để thúc đẩy sự Thánh thiện.
 
9/ Nhìn Giáo Hội toàn diện như thế nào? Khi đề cập đến những khiếm khuyết bên trong Giáo Hội (các lầm lỡ, các lạm dụng, các sai lầm,…), người ta thường nghĩ đến Giáo Hội hiện tại hay trong quá khứ. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên nghĩ đến một Giáo Hội toàn diện, từ khởi sự tiến đến hoàn thành, như Giêrusalem mới ở trên trời mà Thánh Yoan đã nói đến.
 
10/ Tại sao Thiên Chúa không loại trừ hết mọi cái xấu? Sẽ là một điều may phúc lớn lao, nếu như Thiên Chúa loại trừ khỏi chúng ta: Những kẻ phá thai, những đứa trẻ vô giáo dục, những tên nát rượu, những trùm du đãng, những tên giết người, những nhà độc tài, những người lạm dụng và bóc lột kẻ khác… Nhưng điều đó không xảy ra!
 
11/ Sách Khôn Ngoan nói với chúng ta điều gì? Sách Khôn Ngoan nói rằng: Thiên Chúa ban cho loài người niềm hy vọng, người cho phép và đợi chờ họ thống hối tội lỗi. Nói cách khác, Thiên Chúa luôn chờ đợi và Ngài luôn tôn trọng sự tự do của chúng ta.
 
12/ Khi ban sự tự do cho chúng ta, Thiên Chúa phải chịu đựng thứ gì? Người coi sự tự do của chúng ta là một tặng ân quý giá, khiến Người phải chịu đựng sự dữ, ít nhất là cho đến ngày phán xét.
 
13/ Ý nghĩa của sự tự do: Thiên Chúa không bắt buộc ai phải tránh sự dữ và làm điều lành, nhưng Người muốn cho tất cả chúng ta có đủ thời giờ để thống hối, và thay đổi cuộc sống của chúng ta.
 
14/ Cây Lúa mì và Cỏ lùng, phân biệt thế nào? Loại Lúa mì được trồng nhiều ở vùng Palestina , lúc còn nhỏ rất khó phân biệt với cây cỏ. Đây là một sự thật ẩn trong câu dặn dò => Khi nhổ cỏ, các anh sẽ nhổ cả lúa mì lẫn trong cỏ; chỉ khi hai thứ lớn lên, cây lúa trổ đòng, lúc đó mới dễ phân biệt.
 
15/ Quyền kết án thuộc về ai? Chúng ta có thể dễ dàng xét đoán một người nào đó, hay một điều gì là sự xấu mà ta chịu đựng nó và không thể chấp nhận được theo quan điểm của chúng ta => Đó có thể là một sai lầm nghiêm trọng. Sự thật là chúng ta không có quyền xét đoán tội lỗi của bất cứ ai, vì quyền này thuộc về Thiên Chúa.
 
16/ Một thực tế từ việc phá thai: Phá thai là một trọng tội mà Cộng đồng Vatican II lên án gắt gao. Tuy vậy, có những người phá thai nhưng lòng vẫn chưa dứt khoát (mù mờ, lẫn lộn hoặc bị ép buộc,…). Trong trường hợp đó thì tội được giảm nhẹ theo cách nào đó.
 
17/ Hành động là xấu hay con người xấu? Đây là một tai họa cho xã hội, khi người ta từ chối trách nhiệm và dự định bào chữa cho mọi loại tội xấu xa. Từ đó, chúng ta không có quyền kết án cho người nào, vì chỉ có hành động mới xấu xa mà thôi.
 
18/ Gương mù trong Giáo Hội: Thực tế luôn rắc rối vì ngay trong Giáo Hội, dù được mọi người cho là Thánh thiện, nhưng chúng ta luôn có kinh nghiệm về những gương mù, gương xấu. “Có những cỏ dại ngay trong cánh đồng của Giáo Hội”, những gương mù ấy sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên, vì như Mười hai Tông đồ mà chính Chúa Yesus đã chọn cũng có một người phạm tội phản bội.
 
19/ Tại sao Chúa không loại trừ Yuđa? Chúa không loại trừ Yuđa dù khi đã phát giác ra những hành động gian dối hay những tư tưởng xấu của ông. Người không nhổ bỏ cây cỏ (là Yuda) ra khỏi những Tông đồ khác (là các cây lúa mì).
 
20/ Cách xử sự của các lãnh đạo thế gian: Các lãnh đạo quân đội hay các kẻ cầm đầu chính trị, thì sẽ loại trừ kẻ thù của mình ngay khi vừa phát giác ra họ. Nhưng Thiên Chúa thì không làm như thế! Cách xét xử của Thiên Chúa được diễn tả trong bài Thánh Vịnh của chúng ta: “Lạy Chúa, Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ”.
 
21/ Đặc tính của Thiên Chúa là gì? Chính chúng ta may mắn khi có một Thiên Chúa nhân từ. Ai ở trong thế gian này mà lại là người vô tội? Ai có thể là Lúa mì sạch mà không có pha một chút cỏ dại?
 
22/ Ai là người trong sạch trước mặt Chúa? Chúng ta đâu muốn Thiên Chúa đem chúng ta ra khỏi thế gian để đối diện với một Thiên Chúa công minh, chính trực, khi mà đời sống của chúng ta còn đầy cỏ dại không?
 
23/ Khi đến rước Chúa, chúng ta có hoàn hảo không? Chúng ta phải nhận biết rằng, Chúa mời gọi chúng ta đến dự tiệc Thánh Thể là dấu hiệu lòng Ngài kiên nhẫn. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải hoàn hảo trước khi nhận lãnh Mình Thánh Chúa khi hiệp dâng Thánh Lễ. Chúng ta nên ý thức rằng, đó không phải là một phần thưởng nhưng là một ân huệ giúp ta nên tốt hơn.
 
24/ Thiên Chúa đã kiên nhẫn thế nào? Thiên Chúa đã kiên nhẫn với hết mọi người trong cuộc sống đầy đấu tranh này, Người cũng kiên nhẫn với hết mọi người nên mới để cho đến ngày tận thế Người mới sai các Thiên Thần đi gom hết cỏ lùng mà đốt đi, còn lúa thì Ngài thu vào kho lẫm.
 
25/ Câu chuyện Thầy dòng Sébastien: Thầy thường đến cầu nguyện tại một Nhà nguyện vắng vẻ trên núi, nơi đây dân chúng tôn kính Thánh Giá Chúa với khẩu hiệu là “Chúa ban ơn”. Dân chúng rất tin tưởng nơi này nên thường đến đây xin ơn. Một hôm, Thầy cũng đến đây, chân thành quỳ trước tượng Thánh Giá và cầu nguyện rằng : “Lạy Chúa, con ao ước được chia sẻ khổ đau với Chúa, xin cho con được thế chỗ Chúa trên Thánh Giá”, rồi Thầy quỳ yên lặng, mắt nhìn lên Thánh Giá, để mong được đáp lời. Một lúc lâu sau, Thầy mới nghe từ trên Thánh Giá có tiếng phán bảo: “Được, ta bằng lòng cho con thế chỗ, nhưng với một điều kiện: Bất cứ điều gì xảy ra mà tai con nghe, mắt con thấy, con buộc phải giữ im lặng, không được nói năng gì hết”.
 
Khi Thầy đã hứa, Chúa Yesus bèn cho Thầy thế chỗ. Ngày qua ngày, dân chúng vẫn đến đó cầu nguyện trước tượng Thánh Giá, nhưng không ai hay biết về việc đổi chỗ giữa Chúa Yesus và Thầy Sébastien. Một hôm, có một ông Phú hộ đến quỳ cầu nguyện. Xong, ông đứng dậy ra về, bỏ quên lại dưới ghế một túi đầy những đồng tiền vàng. Thấy vậy, Thầy vẫn yên lặng. Một lúc sau, có người nghèo đói vào nhà Nguyện, ông vui mừng trố mắt nhìn vào túi tiền, tưởng là của Chúa ban cho, rồi xách túi tiền ra về. Kế đó, có một thanh niên vào quỳ gối khẩn nguyện, xin ơn che chở vì phải đi xa bằng tàu thủy. Khi chàng thanh niên vừa bước ra thì gặp ngay ông Phú hộ trở lại tìm túi tiền, không tìm thấy nên ông nghĩ là chàng thanh niên đã lấy trộm nên điệu chàng đến đồn cảnh sát. Không thể cầm lòng được nữa, Thầy Sébastien hô lớn tiếng: “Đứng lại!”. Mọi người ngạc nhiên dừng lại và nghe Thầy phân trần sự việc. Sau đó ông Phú hộ ra đi tìm người nghèo đói kia để đòi lại túi vàng, chàng thanh niên cũng vội ra đi cho kịp chuyến tàu. Khi không còn ai trong nhà Nguyện, Chúa Yesus lên tiếng phán bảo thầy Sébastien “Con hãy xuống ngay khỏi Thập Giá, con không xứng đáng thế chỗ cho ta, vì con đã không biết giữ im lặng như lời đã hứa”. Thầy Sébastien vội vã phân trần: “Nhưng làm sao con có thể chịu đựng được cảnh bất công đó?”.
 
26/ Vì sao chúng ta thường nóng vội? Nhiều khi chúng ta hay nóng vội trước cảnh kẻ tốt người xấu sống lẫn lộn, Cỏ dại và Lúa mọc chen nhau trong cánh đồng Thế giới. Chúng ta tự đặt câu hỏi: Liệu Chúa có muốn chúng ta nhổ cỏ vứt đi không? Chúa có muốn chúng ta tiêu diệt hay trục xuất kẻ gian ác, tội lỗi ra khỏi cộng đoàn không? Chúa trả lời: “Cứ để đấy…”.
 
27/ Do Thái và các Môn đệ Chúa thắc mắc điều gì? Họ thắc mắc: Làm sao trong nước Trời, nước của Thiên Chúa lại có thể lẫn lộn giữa Lúa tốt và Cỏ dại? Làm sao chính Chúa Yesus rao giảng “nước Trời đang đến rồi” mà chẳng thấy những hiện tượng tiên báo được ứng nghiệm, là những người gian ác, tội lỗi phải bị tiêu diệt. Riêng Ngôn sứ Isaia cũng mơ ước và loan báo một dân Chúa chỉ toàn những người công chính (Is 60,31). Yoan Tẩy Giả cũng loan báo ngày Đấng Mêsia xuất hiện, Ngài đang cầm sẵn chiếc nia trong tay để rê rạch lúa trong sân, Lúa tốt thì Ngài thu vào kho lẫm, lúa lép, trấu rác thì Ngài sẽ đốt bằng lửa không bao giờ tắt (Mt 3,12).
 
28/ Chúa Yesus đã làm sai điều gì? Không lẽ Chúa Cứu Thế làm sai? Chẳng có ai tiêu diệt người tội lỗi, Chúa lại còn lo cứu gỡ họ; Chúa cứu gỡ những người phụ nữ ngoại tình, Chúa cứu tất cả những người mà thế gian cho là Trời phạt nhãn tiền, đến độ phải mang tật nguyền từ khi mới sinh ra như: đui mù, què quặt, câm điếc, cùi hủi,… mà ai cũng xa lánh.
 
29/ Chúa Yesus đã xử sự thế nào với kẻ tội lỗi? Đáng lẽ Chúa chỉ nên cho phép một ít người có chức vụ cao, giàu sang mới được ngồi chung bàn tiệc với mình, thì Chúa lại đi lân la nhậu nhẹt với những kẻ tội lỗi và bất lương. Đối với kẻ thù, đáng lẽ Chúa không đội trời chung, phải tiêu diệt tận gốc rễ mới phải lẽ, mới đúng đạo. Đàng này, Chúa lại bảo phải cầu nguyện cho họ, thậm chí còn buộc phải yêu thương họ.
 
30/ Ai là Quan án xét xử? Với dụ ngôn Cỏ lùng trong ruộng Lúa, Chúa đã trả lời bằng những giải đáp sâu sắc, đã Mạc Khải cho chúng ta biết tâm tình của Thiên Chúa. Ngoại trừ Đấng thấu suốt tâm can con người, thì không ai có quyền tự phong cho mình chức vụ Quan tòa mà xét xử anh em: “Ai là Lúa tốt, ai là Cỏ lùng”.
 
31/ Con người phải đối xử với anh em như thế nào? Bao lâu chúng ta còn đang sống, chúng ta còn dùng sự tự do để lựa chọn hành động, thì con người cũng chưa đạt đến mức độ vững vàng để cho rằng mình đã hết hẳn tật xấu, hoặc đã dứt khoát trở thành kẻ ác. Quá nóng vội để kết án anh em là một hành động trái ngược với tấm lòng quảng đại, với chương trình cứu độ của Thiên Chúa như: Đòi nhổ Cỏ lùng giữa mùa Lúa đơm bông, đòi làm Thầy dạy cho Thiên Chúa, đòi phá hoại cả đồng Lúa và phá mùa gặt của Ngài.
 
32/ Ý nghĩa của Dụ Ngôn hạt cải: Theo như lời diễn giải của Chúa Yesus thì một loại cây có khả năng phát triển kỳ diệu, đến độ trở thành cây lớn cho chim trời về xây tổ, để nói về điều kỳ diệu trong tương lai của Nước Trời.
 
33/ Ý nghĩa nhúm men trong thúng bột: Dụ Ngôn này cũng có ý nghĩa tương tự, một chút men không đáng kể so với số lượng bột trộn chung, đủ cho trăm người ăn no. Số lượng men thật khiêm tốn, có sức tác dụng thầm lặng, nhưng hiệu quả vô cùng mãnh liệt.
 
34/ Ý nghĩa của cả hai Dụ Ngôn: Hai Dụ Ngôn cùng mang một đường lối, một chủ trương: Nhỏ bé ở bước đầu thầm lặng, nhưng tiềm ẩn một sức sống mãnh liệt, vượt xa mọi ước đoán và chiến thắng mọi sức cản của thù địch!
 
35/ Ý nghĩa sự kiên trì của Thiên Chúa: Yếu tố chủ yếu là thời gian và tình thương của Thiên Chúa, Thiên Chúa kiên trì đợi đến mùa gặt mới cho nhổ Cỏ lùng. Chúa kiên trì chờ đợi người tội lỗi trở về. Thời gian kiên trì là tạo điều kiện để cho cây Lúa đủ thời gian để nuôi hạt, cho hạt cải thành cây, cho nhúm men dậy nở thúng bột, cho mầm sống được nhân lên, để hạt Lúa trở thành tấm bánh nuôi con người. Chúng ta phải tin tưởng, cố gắng, còn Thiên Chúa thì kiên nhẫn đợi chờ, để hai bên cùng có lợi.****
 
CHÚ GIẢI
 

1/ Đoạn 13, câu 24 => Dụ ngôn cây lúa và cỏ lùng được thêm vào dụ ngôn người gieo giống: Bởi lẽ cách nói ẩn dụ chỉ phản ảnh một khía cạnh của sự thật/ Cho nên Chúa Yesus phải trưng ra một dụ ngôn khác khi mà việc gieo rắc Tin mừng không thể so sánh y như việc gieo giống/ Chúa Yesus muốn các môn đệ hiểu ngay từ đầu là họ sẽ bị đối kháng nên họ cần phải chuẩn bị tinh thần/

2/ Đoạn 13, câu 25 => Đây là mưu đồ được tính toán của kẻ thù hòng âm mưu phá  hoại việc làm của người gieo giống/ Khi ông đã cẩn thận gieo hạt giống tốt. Theo luật Roma, hành động này là một tội ác/ Cỏ lùng là loại cỏ lồng vực, có râu móc / Chúng vẫn được tìm thấy ở các ruộng lúa bên Trung Đông/ Trong giai đoạn  đang lớn thì người ta khó lòng phân biệt được giữa nó với lúa non/

3/ Đoạn 13, câu 26 => Khi cây lúa trổ đòng, lúc ấy cỏ lùng cũng bị nhận ra/ Bởi vì bông của chúng khác với bông lúa/ thời nay các phụ nữ trẻ em vùng Ả Rập loại bỏ cỏ lùng trước khi gặt/ hoặc gặt chung rồi ngồi xuống phân loại ra/ Sau đó cỏ lùng dùng để nuôi  gia súc hay cho gà ăn/ Tuy nhiên, hạt của chúng lại dễ lẫn trong đất tơi xốp và lại đi gây hại tiếp/ Vì thế mà thời xưa người ta đốt cỏ dại đi/

4/ Đoạn 13, câu 27 => Ông chủ và những đầy tớ của chủ ruộng đã sửng sốt vì họ không biết cỏ dại mọc khắp nơi do ở đâu ra/ Những người Ki-tô hữu chân chính cũng khó mà hiểu những kiểu cách tương tự đã xảy ra trong lịch sử Giáo Hội/ Bởi vì thoạt tiên Ki-tô hữu đã thành công rực rỡ nhưng sau đó lại bị gieo sự chống đối bỡi những đạo ngoại lai, quái dị .

5/ Tại Ấn Độ cũng thế : Sau khi Ki-tô giáo đã thu được kết quả đáng kể/ Các tôn giáo ngoại lai như đạo Arya Samaj, và Bramho Samaj đã nổi lên vì mục đích chính là : Gieo sự chống đối với Ki-tô giáo qua việc mô phỏng một vài điều trong phụng vụ Ki-tô giáo/ Cùng lúc đó là thời gian phổ biến triết học Ấn Giáo/ Nhưng Đức Chúa đã không phải xấu hổ, bởi Người chỉ gieo những hạt giống tốt/

6/ Đoạn 13, câu 28 => Ông chủ đã nhận ra rằng : Kẻ thù đã gieo hạt giống xấu, ông chủ không chịu trách nhiệm về những hạt giống xấu/ Hãy nhìn xem trái đất từ lúc khởi đầu Thiên Chúa đã tạo nên mọi sự tuyệt vời/ sau đó Người tạo nên con người giống hình ảnh của Người/Người phú bẩm cho trí khôn ngoan và những ơn ban  tốt lành/ Nhưng ngay lúc đó kẻ thù Satan đã xuất hiện và cản trở chương trình của Chúa/

7/ Câu hỏi thứ hai của những người đầy tớ trung thành là trọng tâm của bài học hôm nay/ Đầu tiên họ muốn nhổ tận gốc cỏ dại/ các môn đệ của Chúa Yesus cũng có thái độ tương tự => Khoảng một năm sau khi Chúa Yesus kể dụ ngôn này, thì Ông Yoan đã nói với Đức Yesus => Chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ ( Lc 9,49) / Nhưng Đức Yesus đã chỉ cho Yoan rằng : Đây là phán đoán sai lầm , người nói : “ Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” ( Lc 9,50)/

8/ Một ít lâu sau, Chúa Yesus dự định đi từ Galilê lên Giêrusalem và đã cử mấy sứ giả đi trước, chuẩn bị nơi đến của Người ở trong một làng của Samari/ Những người Samari biết Người sẽ lên Giêrusalem nên họ không chịu tiếp đón Người/ chứng kiến việc này nên Hai ông Yacobê và Yoan đã nói : Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống để thiêu hủy chúng như ông Elia đã làm không? ( Lc 9,54)/ Chúa Yesus đã quở trách các ông điều này/

9/ Đoạn 13, câu 29 => Ông chủ khôn ngoan đã chọn phương án để cỏ lùng sống chung với lúa, bởi đâu có dễ dàng tách lúa ra khỏi cỏ lùng / Bởi rễ cỏ lùng đan xen với rễ lúa và ông chủ không muốn lúa bị nhổ lên theo/ Điều này có nghĩa là những người có đức tin vững mạnh ngay cả khi ruộng có đầy những kẻ phá hoại và những thứ vô dụng/thì họ cũng đâu có bị lung lay .

10/ Trong Giáo Hội, những người có đức tin cũng cần phải bình tâm về sự trộn lẫn giữa cái tốt và cái xấu quanh họ/ Kinh thánh cũng đã chứng thực rằng : Thiên Chúa chẳng làm bất kỳ việc phi thường nào ngoài việc tạo điều kiện cho các việc ấy xảy ra/

11/ Những vĩ nhân mà Thiên Chúa dùng để giải thoát dân Người thì đức tin của họ cũng đâu có dễ dàng mà có ,theo kiểu Thiên Chúa bao cấp hết/ Thiên Chúa để cho họ trải qua đau khổ gây ra bởi những con người tội lỗi, hoặc ngay cả khi họ xuất thân là kẻ lầm lạc/ Nhưng nhờ những thử thách ấy, họ đã bén sâu gốc rễ tâm linh của mình và gia tăng đức tin mạnh mẽ/

12/ Dụ ngôn chỉ là một cách minh họa, nên không thể nói hết tất cả mọi khía cạnh của sự vật/ Mặc dù trong thiên nhiên thì cỏ lùng muôn đời vẫn là cỏ lùng, lúa vẫn luôn luôn là lúa/ Nhưng nếu hiểu theo nghĩa thiêng liêng và áp dụng vào đời sống tâm linh của con người thì lúa có thể bị khô rễ mà chết, còn cỏ lùng lại có thể biến đổi thành lúa/

13/ Đoạn 13, câu 30 => Thường thường thợ gặt được mướn để làm theo thời vụ, theo như lệ thường ở Miền Trung Việt Nam, thợ gặt được ăn chia theo phần trăm hoặc trả công theo ngày/ Nếu trước khi gặt mà phân loại cỏ lùng thì không dễ chút nào, vậy thì cỏ lùng và lúa đều được gặt chung với nhau, và sẽ được phân loại ra, cỏ lùng trước/ sau đó họ mới đem lúa vào kho lẫm/ Người ta cũng không bị buộc phải đốt cỏ lùng trước khi mang lúa đi/ Việc thiêu hủy cỏ lùng có thể diễn ra sau/

14/ Đoạn 13, câu 31-32 => Dụ ngôn hạt cải phác họa mặt khác của bức tranh Nước Trời hay nói về quyền thống trị Nước Trời, quyền của Thiên Chúa/ Ở dụ ngôn trước nói về hạt giống nảy sinh từ đất tốt, tuy nhiên xung quanh nó vẫn còn đầy  dẫy cỏ lùng/ Trong dụ ngôn này, hạt giống là một hạt cải bé nhỏ nhưng mọc lên nhanh hơn các loại khác và chẳng mấy chốc nó đã trở thành cây cao lớn/

15/ Hạt cải đen là loại hạt mà Chúa Yesus đang đề cập ở đây, nó có kích thước nhỏ như đầu kim/ Là loại hạt nhỏ nhất thời ấy, tượng trưng cho những gì bé nhỏ/ Hạt cải đen  được trồng để lấy hạt làm gia vị, những hạt ấy các loài chim cũng thích ăn/ Cây trưởng thành cao từ 3-4m/ Chúa Yesus gọi nó là cây cao lớn/ Cây cao lớn tượng trưng cho một vương quốc phồn vinh/ Vương quốc ấy lại là nơi tá túc của  muôn loài (Ed 17,23/ Ed 31,6/ Đn 4,12.21)

16/ Điều mà Đức Yesus muốn dạy ở đây : Chúa muốn dạy rằng : Thiên Chúa có thể làm nên Nước Trời trường tồn từ một vật mà lúc đầu trông thật là nhỏ bé/ Và Nước Trời sẽ xuất hiện khi Con Người ngự đến trong vinh quang vào ngày cánh chung ( Mt 13,8)/ Bởi vì ngay khi còn tại thế, Chúa Yesus đã chứng tỏ vương quyền của Ngài qua việc chữa lành các bệnh tật/ Xua trừ ma quỷ, những việc này xem ra cũng rất nhỏ bé nếu đem so với triều đại sáng chói của Người sau này .

17/ Đoạn 13, câu 33 => Ba  đấu bột, khoảng chừng một giạ rưỡi/ Nặng chừng 54kg / Men được biểu trưng cho sức mạnh của Tin Mừng/ Bột nhào thường được xem như hình ảnh xã hội, thực  tế thì men làm bột dậy rất nhanh chứ không từ từ /

18/ Dụ ngôn nắm men và hạt cải là một dụ ngôn kép => Cả hai hình ảnh này tượng trưng cho Nước Trời/ ý nghĩa của nó là chỉ cần một chút men thôi cũng đủ sức để làm dậy lên một thúng bột/ Cũng thế, chỉ cần một nhóm nhỏ môn đệ cũng đủ tạo nên một đàn chiên rộng khắp cho đến tận thế, khi mà Chúa Yesu sẽ ngự đến trong vinh quang/

19/ Đoạn 13, câu 34 => Câu này bao hàm 4 dụ ngôn có nghĩa là tất cả các lời dạy của Chúa Yesus dành cho dân chúng đều mang dáng dấp dụ ngôn!

20/ Đoạn 13, câu 35 => Đức Yesus đã làm cho nên trọn lời các sách luật và sách ngôn sứ/ Nói bằng dụ ngôn là một trong những cách thức mà Đức Yesus đã làm nên trọn những lời tiên báo/

21/ Đoạn 13, câu 36 => Vì các ông không hiểu hết cá dụ ngôn của Đức Yesus, nên các môn đệ đã xin Người giải thích, khó hiểu nhất là dụ ngôn cỏ lùng/ các môn đệ nghĩ rằng : Sự đối kháng của các Kinh sư đã dâng trào, nên việc xét xử của Thiên Chúa phải đến ngay là điều phải lẻ/ Vì vậy nên ý tưởng còn lâu mới đến mùa gặt quả là lạ lẫm đến khó hiểu đối với các ông/ Họ đã quen đọc sách Cựu Ước với những lời tiên báo đều không nói đến khoảng thời gian dài giữa 2 lần đến của Đức Ki-tô/ Nên các ông nghĩ là những điều ấy sẽ đến ngay/ Ở câu   51 Chúa Yesus muốn các môn đệ  đều  hiểu/

22/ Đoạn 13, câu 37 => Thiên Chúa là ông chủ của mùa gặt, Chúa Yesus đang làm công việc của Cha mình nơi trần thế/ Con người có quyền sở hữu vương quyền mai sau đó chính là Đức Yesus, Người vẫn đang cần mẫn gieo những hạt giống tốt/

23/ Đoạn 13, câu 38 => Thế gian được hiểu là tất cả mọi người cư ngụ trên trái đất / Ruộng là nơi Nước Trời được lan rộng/ Điều đó chứng tỏ quyền cai trị của Thiên Chúa/ Hai loại hạt giống tượng trưng cho hai loại người: Con cái Nước Trời và con cái Ác Thần/ Con cái Nước Trời là những người bước đi dưới quyền cai trị của Thiên Chúa/ Ngay bây giờ Chúa Yesus đã là Vua, là Chúa của họ rồi/ Con cái của sự dữ là những người sống theo sự cám dỗ của Satan/ Nơi họ chỉ có sự dối trá, thèm muốn xác thịt, dục vọng của đôi mắt và các thói cậy mình có (1 Yn 2,16)/ Một số trong bọn họ cố giữ vài nét đẹp, vẻ đạo đức bề ngoài/ Một số khác lại thích phạm tội một cách trơ trẽn/ Nói chung họ chỉ là tay sai của ma quỷ, chuyên gieo rắc sự xấu vào thế gian/

24/ Đoạn 13, câu 39 => Ngày tận thế có nghĩa là điểm kết thúc của thời kỳ hiện tại/ Chúa Yesus ví ngày tận thế với mùa gặt (Gc 4,13) (Kh 14,15-16)/ Ngày tận thế cũng có nghĩa là hạn chót, lúc ấy là sự trở lại của Đức Ki-tô hay còn gọi là trời mới, đất mới/

25/ Thiên Sứ là những hữu thể thiêng liêng, được dựng nên để thực hiện các ý định của Thiên Chúa. Bất cứ khi nào họ xuất hiện dưới hình dáng con người như là một thanh niên, bởi họ vô hình nên khác với con người, họ không dựng vợ gả chồng (Mt 22,30)

26/ Bổn phận của Thiên Sứ là thực thi việc phán xét, họ thổi loa, họ trút chén lôi đình của Thiên Chúa/ Họ tách bạch riêng lúa tốt với cỏ lùng/ Họ vui mừng vì kẻ tội lỗi biết ăn năn/ Họ đưa người công chính vào thiên đàng (Hr 1,14)/(Tv 91,11-12)/(Lc 16,22)

27/ Đoạn 13 câu 40-41 => Thiên Chúa Cha ban quyền phán xét cho Chúa Yesus (Yn 5,22-27)/ Có các Thiên Thần sẽ trợ tá Người/ Lúc ấy, Vương quốc của bình an sẽ hoàn toàn hiển lộ ( câu 43)

28/ Từ câu 40-43 => Khác hẳn với lối nói dùng dụ ngôn, Chúa Yesus nói rõ ràng về ngày phán xét/ Chúa nhấn mạnh : “ Cỏ lùng sẽ bị nhổ tận rễ khi đến thời điểm ấn định của Thiên Chúa”/ Những kẻ chịu hình phạt của Thiên Chúa sẽ không còn được khoan dung/ Mọi thứ cỏ lùng sẽ bị loại bỏ và người công chính sẽ được tham dự vào vương quốc của Chúa/

29/ Đoạn 13, câu 42 => Lò lửa là một hình ảnh hiển nhiên trong ngày phán xét, chính con Thiên Chúa sẽ đến giải cứu những kẻ tin khỏi kết cục đen tối/ Đây là cuộc phán xét vĩnh viễn, muôn đời, muôn kiếp, mà người công chính sẽ được thừa hưởng gia sản Nước Trời/ ( Mt 25,46)

30/ Đoạn 13, câu 43 => Vinh quang thần thiêng chính là gia sản họ sẽ lãnh nhận, Đó là nước của Cha họ/ Mà những hạt giống tốt là con cái Nước Trời/ Chúa Yesus cũng dùng lời hiệu triệu để lôi kéo sự chú ý đến những lời nói của Ngài và nhận ra những lời ẩn chứa đằng sau các câu nói đó/*****

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1660
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  103
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11402919
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top