Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tim hiểu Tin Mừng CN 26 Thường Niên A / GIUSE LUCA

CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN A         

ĐỀ TÀI: DỤ NGÔN HAI NGƯỜI CON.

 

TUNG HÔ TIN MỪNG:  Ga 10,27

Halêluia. Halêluia. Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Halêluia.

PHÚC ÂM:  Mt 21,28-32

“Nó hối hận, nên lại đi. Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu:

28 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp: ‘Con không muốn !’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây !’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: NÓI VÀ LÀM

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Ơn cao quý nhất mà Thiên Chúa ban cho con người là gì? Là sự tự do, và với sự tự do này, con người có thể bước theo Chúa, nhưng cũng có thể quay lại chống Ngài. Con người có thể vâng theo Thánh ý Chúa, nhưng cũng có thể từ khước đường nẻo của Ngài.

2/ Thiên Chúa sẽ căn cứ vào đâu để xử chúng ta? Một điều thật quan trọng là Thiên Chúa sẽ xử sự với chúng ta tùy theo việc làm của chúng ta, chứ không dựa vào lời nói.

3/ Ai làm theo ý người Cha? Trong hai người con, người được coi là đã thực thi ý định của Cha không phải là người đã mau mắn trả lời vâng trước lệnh truyền của Cha. Nhưng trong thực tế hành động lại không làm, mà chính là người tuy đã trả lời không, nhưng trong thực tế lại đi làm điều Cha đã truyền dạy.

4/ Những kẻ nào chỉ yêu Chúa bằng lời? Vào thời Chúa Yesus cũng như ở thời đại hôm nay vẫn có những người tỏ ra ngoan đạo, công chính, siêng năng với các việc đạo đức, kinh hạt, nhà thờ nhà thánh. Lời nói thì luôn thuần thục với những giáo huấn của Chúa, nhưng trong hành động lại không có chút vẻ gì là ưng nhận những điều Chúa truyền dạy. Bề ngoài xem ra dễ bảo, nhưng thực chất thì khó dạy. Họ dễ đánh lừa thiên hạ bằng cái sự mau mắn bên ngoài của họ.

5/ Vào thời Chúa Yesus, họ tượng trưng cho hạng người nào? Hạng người sống bằng vẻ bề ngoài đó, tượng trưng cho hàng tư tế, đầu mục, biệt phái, thông luật. Tuy họ có thể dùng vẻ bề ngoài để đánh lừa dư luận. Nhưng thật ra họ đã đánh mất chỗ của họ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

6/ Ai là người thế chỗ cho họ? Những người mà ai cũng biết là họ đang vi phạm Thánh ý Chúa. Người thu thuế và gái điếm đã thế chỗ cho họ. Hạng người này qua lối sống của mình, đã nói không trước lệnh truyền của Chúa. Nhưng đến một lúc nào đó, những người này đã nhận ra sự sai trái của mình, đã biết hối cải và mau mắn đi làm điều Chúa truyền dạy. Nhờ các giáo huấn của Chúa mà họ đã thức tỉnh, thay đổi hẳn lối sống.

7/ Những người này cụ thể là những ai? Họ là người đàn bà xứ Samaria đã gặp Chúa Yesus bên giếng Giacop. Họ là Giakêu được Chúa đến viếng nhà. Họ là bà Maria đã xức dầu thơm cho Chúa. Họ là tên cướp đã chịu đóng đinh bên cạnh Chúa, là tất cả những kẻ tội lỗi đầm đìa, nhưng biết ăn năn hối cải, vấn đề chính yếu là họ đã làm theo ý Chúa.

8/ Những dấu chỉ bên ngoài: Người ta thường tự mãn với một nhãn hiệu, một dấu chỉ bên ngoài nào đó -> Ví dụ  như: Họ tự hào là một giáo dân ngoan đạo nên rất khó lòng cho việc ăn năn trở lại, khó lòng mở rộng tâm hồn để đón nhận cái mới, cái bất ngờ, cái chưa hề được nghe biết bao giờ.

9/ Trở ngại lớn nhất nằm ở đâu? Trở ngại lớn nhất cho việc vào được Nước Trời không phải là tội lỗi, mà là sự ngủ mê trong các tiêu chuẩn đạo đức được chúng ta tự dựng lên. Sự ngán ngại phải đặt lại vấn đề là những cái đã được chúng ta lỡ xác tín. Tuy nhiên, nhờ đặt lại vấn đề như thế, mới giúp chúng ta nhận biết được đúng Thánh ý Chúa, mới giúp chúng ta đi đúng con đường mà Chúa muốn chúng ta đi.

10/ Dụ ngôn đang được Chúa Yesus đề cập đến thái độ nào? Nói và làm là hai thái độ hoàn toàn khác nhau, có người nói mà không chịu làm, có người không nói nhưng lại làm. Hạng nói mà không làm chính là biệt phái và luật sĩ, họ tự cho mình đạo đức nên khi nghe Chúa Yesus rao giảng. Họ không chịu tin mà còn tìm mọi cách để chỉ trích chính Chúa, chỉ trích những người tin Chúa, chỉ trích Chúa chuyên đón tiếp người tội lỗi và thu thuế ,là những ngườit tuy đang sống trong tội nhưng khi nghe Chúa giảng lại biết thực tình ăn năn thống hối và tin vào Chúa Yesus.

11/ Lời nói và việc làm, cái nào trọng hơn? Trong đời sống chúng ta thường gặp những người nói hay, nói nhiều, nhưng làm chẳng bao nhiêu. Tục ngữ Việt Nam có câu : “ Ba bò không được một bát nước xáo”, trái lại có những người tuy ít nói, có khi không biết nói nhiều, nhưng lại làm được rất nhiều.

12/ Chúng ta thường thích loại người nào? Nhất thời chúng ta có thể thích người nói hay nhưng sống càng lâu, chúng ta càng mến kẻ nói ít nhưng làm nhiều. Trong đời sống thiêng liêng cũng thế, Chúa Yesus yêu chuộng những người làm việc hơn là những kẻ chỉ biết nói suông. Chúa Yesus đã từng vạch rõ những trò giả dối này : Không phải những ai chỉ nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời, nhưng chỉ những người làm theo ý Cha Ta trên trời mà thôi (Mt 7,21).

13/ Lời dạy của Thánh Yacobê: Đức Tin phải biểu lộ bằng việc làm mới là Đức Tin sống động, Thánh Yacobê dạy: Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết (Gc 2,17) tình yêu phải có việc làm, yêu Chúa phải biểu lộ bằng việc làm.

14/ Con người có thể thay đổi: Con người còn sống ở trần gian thì còn thay đổi. Đó là điều chúng ta cần cảnh giác: Biết đâu ta đang tốt, bỗng trở nên xấu? cũng như biệt phái, luật sĩ luôn tự hào mình tốt, nhưng khi Chúa Yesus đến, họ đã trở nên xấu vì không chịu tin vào Chúa, không chịu hoán cải lối sống.

15/ Chúng ta luôn hy vọng vào điều gì? Con người có thể thay đổi, đó là điều làm cho chúng ta hy vọng. Vì nếu ta tội lỗi yếu hèn, ta vẫn có cơ hội ăn năn trở lại , ta sẽ không bị kết án trong tội lỗi của ta. Chúa còn cho ta cơ hội ăn năn trở lại với Chúa. Miễn là ta tự biết lỗi mình và quyết tâm đổi mới cuộc đời.

16/ Sám hối là điều kiện tối cần: Đã làm người ai cũng có sai lầm, vì bản chất con người là yếu đuối, bất toàn. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải hoàn hảo đến độ không bao giờ sai lỗi. Nhưng Chúa đòi chúng ta khi sai lỗi phải biết ăn năn sám hối, sám hối rất cần thiết để được Chúa thứ tha. Chúa yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho những tâm hồn biết ăn năn sám hối. Như lời Thánh Vịnh 50: “Chúa chẳng khinh chê một tấm lòng tan nát vì dày dò”.****

 

Bài 2: MỘT LỐI SỐNG ĐẠO SAI LỆCH

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

17/ Chúa yêu thương tha thứ cho ai và nặng lời với ai? Trong Tin Mừng, chúng ta hãy nhớ lại: Chúa đã tha thứ cho bà Madalena, Chúa tha thứ cho người trộm lành, chúng ta thấy Chúa nhân từ thương xót biết bao. Nhưng Ngài lại chê ghét những con người kiêu căng, cứng cỏi, không chịu ăn năn sám hối. Trong Tin Mừng chúng ta thường thấy Chúa chỉ nhiếc mắng những người tự xưng mình là đạo đức nên lên mặt khinh khi kẻ khác và không nghe lời Chúa cảnh tỉnh.

18/ Sám hối để được những gì? Chúa luôn nhân từ, khoan dung, tha thứ cho những kẻ tội lỗi, thật lòng ăn năn// Sám hối là điều kiện cần thiết để đến được với Chúa vì chúng ta ai cũng yếu đuối đầy những lỗi lầm trước mặt Chúa cần phải xin Chúa khoan hồng thứ tha. Sám hối là sự khởi đầu nếu muốn trở nên tốt, nên thánh thiện, có sám hối, ta mới biết từ bỏ nếp sống cũ, có sám hối ta mới biết cách sống đẹp lòng Chúa.

19/ Vì sao ta thích phê bình chỉ trích? Chúa bảo chúng ta đừng nói suông mà không làm, nhưng hãy biết thực hành điều Chúa dạy. Ta đừng tự hào vì mình tốt lành mà phê bình chỉ trích kẻ khác. Hãy tự xét để thấy mình tội lỗi, khi đã biết mình bất xứng thì phải ăn năn sám hối ngay. Vì có sám hối mới được Chúa tha thứ, có sám hối mới biết khiêm nhường, mới được Chúa và anh em thương yêu, có sám hối  mới khởi sự tiến lên trên đường trọn lành.

20/ Ai là những kẻ đáng kính? Lời nói của Chúa Yesus : “Người thu thuế và gái điếm vào Nước Trời trước các ông” Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt các thượng tế, kinh sư và Pharisêu. Bởi vì họ là những bậc đáng kính vì vẻ đạo đức , có học thức và đáng trọng vì những chức vụ họ đang giữ. Thế thì làm thế nào để những người hư hỏng, tội lỗi có thể qua mặt bậc đánh kính này.

21/ Người con thứ là ai? Người con thứ tượng trưng cho các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái, họ tuyên bố và luôn hãnh diện vì mình luôn sống nghiêm chỉnh theo lề luật. Tiếc thay, lòng đạo đức của họ lại làm cho họ quá tự mãn và khép kín đến nỗi họ không thể tin vào Chúa Yesus và đón nhận Ngài như món quà tặng của Thiên Chúa.

22/ Người con cả là những ai? Tượng trưng cho những kẻ tội lỗi, những người bị gạt bên lề xã hội và tôn giáo. Đời sống của họ như một sự nhơ nhuốc đáng buồn. Nhưng chính tội lỗi đã làm cho họ trở nên khiêm tốn và dễ dàng hoán cải trước lời mời gọi của Yoan. Rốt cuộc họ lại là những người tin vào Đức Yesus và gặp được nguồn ơn cứu độ trước biết bao nhiêu người khác.

23/ Ai là những kẻ đi làm vườn nho ? Những người đi làm vườn nho đồng nghĩa với những người tin vào Đức Yesus. Chúa Yesus cũng chính là ông chủ đi kêu gọi, đi mướn thợ và cũng là người trả công cho lao động vào cuối  buổi chiều.

24/ Hiệu quả của niềm : Niềm tin luôn chuyển thành hành động. Tôi đã làm gì để đáng được gọi là đã làm việc cho Thiên Chúa. Làm việc cho Thiên Chúa là tin vào Đấng được sai đến. Tin là một việc làm, một sự dấn thân nghiêm túc, khi tôi tin vào Đức Yesus đòi hỏi phải có sự hoán cải và từ bỏ. Giới lãnh đạo Do Thái sợ tin vào Đức Yesus, họ sẽ mất quyền lợi, mất chỗ đứng, mất địa vị ,sợ phải thay đổi một quan niệm mà số đông trong bọn họ đã sai lầm. Họ có thể lý giải, nhưng không dám thay đổi một sự thật mà họ đang nghĩ ra, bởi vì cái tôi của họ quá lớn. Kitô giáo là một tôn giáo của lòng tin từ bên trong nhưng phải được biểu lộ ra bên ngoài bằng hành động.

25/ Phải tuyên xưng lòng tin bằng cách nào ? Lòng tin không phải chỉ tuyên xưng ngoài môi miệng nhưng là dám tuyên xưng bằng cuộc sống của mình. Chúa Yesus khẳng định : ‘Không phải chỉ là nói suông với Thầy, nhưng là làm theo ý Cha Thầy’ (Mt 7,21).

26/ Chúa Yesus đã dạy chúng ta điều gì ? Tôi phải tránh xa lối giữ đạo hình thức ,chỉ có tiếng là Kitô hữu, nhưng lại không thuộc về Đức Kitô. Bởi còn có một khoảng cách rất xa giữa điều tôi tuyên xưng bằng môi miệng và điều tôi đang sống .

27/ Kẻ đứng hàng đầu phải xuống hàng chót nghĩa là gì ? Dụ ngôn hai người con trai là một câu chuyện kể mà đại ý câu chuyện có phần tương ứng với ý tưởng mà Thiên Chúa muốn diễn tả, Chúa muốn chúng ta hiểu các điều sau đây : Những người biệt phái, luôn mong chờ Đấng cứu thế . Họ tự nguyện ưng thuận thi hành lề luật, nhưng cuối cùng khi Đấng Messia đến thì họ lại không chịu đón nhận Ngài đúng như những gì lề luật đã thông báo. Thái độ này khiến cho họ từ những con người đến trước nhất, lại phải thụt lùi ra phía sau những con người tội lỗi. Những người đến sau này tuy không chịu tuân giữ lề luật nhưng cuối cùng họ đã biết đặt lòng tin vào Đấng được xức dầu của Thiên Chúa.

28/ Ý nghĩa của câu chuyện : Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa. Hai người con trai là thu thuế và biệt phái. Người thì tuân giữ luật Moisen, kẻ thì không. Người thu thuế thực hành ý định của lề luật, là tin vào Đấng Kitô cùng hoán cải đời sống. Người biệt phái thì từ chối không chịu tin vào Chúa Yesus, cũng từ chối không chịu hoán cải theo Tin mừng . Kết cục : Người thu thuế thi hành Thánh ý Thiên Chúa, còn người biệt phái thì không.

29/ Dụ ngôn hai người con trai cũng nói cho những ai trong giáo hội ngày nay tự mang lấy não trạng mình là thánh nhân ,giống như biệt phái. Chính chúng ta ngày hôm nay cần phải sống đạo bằng cách thi hành Thánh ý Thiên Chúa. Chứ không được cậy dựa vào những việc tuân giữ bề ngoài. Trong cuộc sống đạo, chúng ta cần khẳng định : Ai là kẻ thi hành Thánh Ý Chúa Cha, Và ý muốn của Thiên Chúa ở đây là gì ? Nếu chúng ta chưa xác định được câu trả lời thì rõ ràng cách sống đạo của ta còn quá mơ hồ chưa chính xác ../****

 

Bài 3: CHÚ GIẢI

1/ Đoạn 21 câu 28: Dụ ngôn này chỉ có trong Tin Mừng Mathêu, cùng với hai dụ ngôn khác: Người đầy tớ bất lương (Mt 21,33-46), và dụ ngôn tiệc cưới (Mt 22,1-14) nối kết với nhau xuyên suốt với những sự kiện trước đó. Cả 3 dụ ngôn này được trình bày cho các thính giả là giới lãnh đạo tôn giáo. Hai cậu con trai là hai anh em cùng Cha, được Cha sai đi làm vườn nho của Cha là điều đáng hãnh diện. Thời đó vườn nho thường ở xa làng.

2/ Đoạn 21 câu 29: Một vài bản dịch đã thay đổi trật tự giữa người anh và người em, nhưng những thay đổi đó không ảnh hưởng gì đến bài học của dụ ngôn. Câu trả lời của người con cả mang tính cộc lốc, xấc xược, thiếu suy nghĩ. Đây là thái độ ích kỷ, tiêu biểu cho những kẻ thờ ơ hoặc bất tuân với Thiên Chúa và Lời của Người.

3/ Thái độ đã cấu thành tội : Thật hết chỗ nói về ngôn từ và thái độ của người con này. Một số kẻ tội lỗi tin rằng Thiên Chúa sẽ bỏ qua tội lỗi của họ, bởi vì họ chẳng bao giờ giả bộ nên Thánh. Nhưng thật sự mà nói thì kẻ tội lỗi dù là công khai hay thầm kín, cũng đều là tội nhân và đáng phải chịu xét xử.

4/ Điều gì nói lên sự thật lòng ăn năn thống hối? Sau đó, anh ta bắt đầu hối hận vì những lời lẽ xúc phạm, bất chính. Anh thực sự hối tiếc về hành động của mình. Tuy nhiên, việc từ bỏ ý riêng, gạt qua một bên mọi cảm xúc và ước muốn của bản thân mình để đi làm theo ý của Cha mình mới chính là hành động chứng tỏ cậu con trai này thật lòng ăn năn thống hối.

5/ Đoạn 21 câu 30-31: Người con thứ thì lại trả lời rất lễ độ, cậu ta làm cho người khác cảm nhận rằng : Cậu là người con ngoan, nhưng tất cả chỉ là đầu môi chót lưỡi vì sau đó cậu chẳng  đi làm.

6/ Điều này nhắc lại cách đáp trả của con cái Israel khi họ nghe đọc sách giao ước (Xh 24,7), giống như Đức Yesus đưa ra một tấm gương trước mặt những kẻ chỉ trích người. Họ không khác gì người con thứ, bảo là : Thưa Ngài, Con đây! Con sẽ đi làm. Nhưng rồi anh ta chẳng vâng lời Cha mình. Đức Yesus để họ trả lời câu hỏi của Người và chính câu trả lời của họ cũng là lời buộc tội họ (câu 41)

7/ Chúa Yesus đã khẳng định với họ: Tôi bảo thật các ông: Những người thu thuế và gái điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Những người này giống như người con cả đã nói “không” và họ đã đặt danh, lợi, thú lên trên cả Thiên Chúa. Tuy nhiên, sau đó họ đã nghe lời mời gọi ăn năn sám hối của ông Yoan và của chính Đức Yesus và đã hoán cải. Họ sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các Thầy dạy luật.

8/ Người con cả là thu thuế và kẻ tội lỗi đã ăn năn sám hối và thi hành ý muốn của Thiên Chúa trong khi người con thứ là Pharisêu và những kẻ giống như họ, dù môi miệng luôn nói đạo đức nhưng lại không chịu hoán cải.

9/ Bài học dành cho mọi người: Đức Yesus đã bắt các kỳ mục và trưởng lão thành Yerusalem phải chịu kết án chính mình khi họ nói rằng: Người con cả đã làm theo ý người Cha. Nhiều người hôm nay cũng giống họ khi luôn tự cho mình là công chính nên đối với họ: Sám hối là việc chẳng mấy khi họ muốn làm.

10/ Cánh cửa vẫn còn hé mở: Dẫu vậy, những lời nói của Chúa Yesus không phải là hết hy vọng, khi Chúa nói rằng: Các cô gái điếm và thu thuế sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Chúa còn cho thấy cánh cửa sám hối chưa bị đóng lại, ngay cả đối với các lãnh đạo Do Thái. Họ chưa bị loại hoàn toàn khỏi Nước Thiên Chúa, hy vọng dành cho họ vẫn còn, miễn là họ biết noi gương những người đã sám hối khi nghe Yoan rao giảng.

11/Quả thật như vậy, sau này có một đám rất đông tư tế đã trở lại cùng Thiên Chúa (Cv 6,7), cũng có những người Pharisêu đã sám hối và đón nhận Đức Tin (Cv 15,5) mà điển hình hơn cả là tông đồ Phao-lô, ông thuộc dòng dõi Pharisêu chính cống (Cv 23,6). Dù Phao-lô được sự giáo dục kỹ lưỡng của một Rabbi nổi tiếng là Thầy Gamalien, Phao-lô đã quá nhiệt thành với lề luật nên đã có một thời bách hại, các tín hữu (Cv 22,3-4). Tuy nhiên, cánh cửa ơn cứu độ đã không đóng lại với ông .

12/ Phao-lô đã gặp được Đức Yesus trên đường đi Đamát, ông lập tức sám hối và đặt trọn niềm tin vào Đức Yesus . Sau khi ông được chữa lành, được thanh tẩy trong Thánh Thần, ông đã trở thành vị tông đồ vĩ đại dành riêng cho dân ngoại.

13/ Đoạn 21 câu 32: Khi Yoan tẩy giả đến rao giảng con đường công chính-> tức là ý muốn cũng như lệnh truyền của Thiên Chúa (2Pr 2.5.21). Mọi thành phần dân chúng trong đó có cả người tội lỗi và gái điếm đã tin vào Yoan và vâng theo ý muốn của Thiên Chúa. Còn giới lãnh đạo tôn giáo thì khước từ ông Yoan và đường công chính mà Yoan đang rao giảng (Lc 7,29-30)

14/ Một điều cần lưu ý : Yoan cũng là dòng tư tế, ông sống dưới giao ước và lề luật cũ. Ông đã sống đức công chính mà giới lãnh đạo Do Thái đang gìn giữ. Thế mà họ vẫn khước từ ông. Bởi vì lời thưa vâng và sự vâng phục của họ đối với Thiên Chúa chỉ là hình thức sáo rỗng bề ngoài.

15/ Với cách mà họ hành xử dành cho Yoan chứng tỏ rằng họ không hề sống theo điều mà họ đã thưa. Họ cũng giống như nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo hiện nay, những người nhận rằng: Mình đã tận hiến đời mình cho Chúa và cho công việc của Người. Nhưng họ lại dùng nhiều thời gian cho việc cổ súy những nghi lễ bề ngoài rỗng tuếch, những truyền thống phàm nhân và những triết lý sống xa lạ với kinh thánh.

16/ Ý nghĩa sâu xa của đoạn kinh thánh: Tin không chỉ là sự ưng thuận của lý trí, tin không đơn thuần là việc hiểu được chân lý. Nhưng tin là một hành động vâng phục. Tin là đi và thi hành ý Cha trên trời. Tin vào ông Yoan có nghĩa là trổ sinh hoa trái trong sự công chính (Mt 3,8).****

 

TÓM Ý

1/ Ơn cao quý nhất mà Chúa ban cho con người là sự tự do. Nó là con dao 2 lưỡi, con người có thể bước theo Chúa nhưng cũng có thể quay lại chống đối Chúa.

2/ Thiên Chúa sẽ dựa vào các việc làm của chúng ta để xét xử chúng ta, chứ Ngài không dựa vào lời nói .                   (Đi làm và không đi làm)

3/ Người làm theo ý Cha không phải là người con mau mắn trả lời: “Thưa vâng!”. Nhưng rồi không làm. Nhưng là người con đã nói “không” rồi sau đó hối hận và đi làm.

4/ Người yêu Chúa bằng lời là những người tỏ ra ngoan đạo bằng lời nói, siêng năng đọc kinh, đi lễ, nhưng trong hành động thì không có chút nào là ưng nhận những điều Chúa truyền dạy. Họ chỉ đánh lừa thiên hạ bằng vẻ mau mắn bên ngoài.

5/ Sống bằng lời tượng trưng cho tư tế, đầu mục, biệt phái, luật sĩ. Họ dùng bề ngoài để đánh lừa thiên hạ nhưng không dễ đánh lừa Thiên Chúa.

6/ Những người thế chỗ họ là những người trước tiên vi phạm luật Chúa, như thu thuế và gái điếm, xem ra họ không giữ lệnh truyền của Chúa. Nhưng đến một lúc nào đó, họ nhận ra sự sai trái của mình, mau mắn hối cải và đi làm điều Chúa truyền dạy. Họ đã thức tỉnh, thay đổi lối sống.

7/ Họ cụ thể là: người đàn bà xứ Samaria, là Giakêu, là bà Maria đã xức dầu thơm cho Chúa, là tên trộm lành, là Phao-lô tông đồ.

8/ Những dấu chỉ bên ngoài chứng tỏ họ sống giả dối nên rất khó lòng ăn năn trở lại, khó mở rộng lòng ra để đón nhận cái mới, cái bất ngờ, cái chân lý.

9/ Trở ngại lớn nhất cho việc tìm đến Nước Trời không phải là do họ sống tội lỗi. Nhưng là do họ quá mê ngủ trong các tiêu chuẩn đạo đức mà con người chúng ta tự tạo dựng nên và ngán ngại không muốn thay đổi để nhận ra đúng Thánh Ý Chúa, đúng con đường Chúa muốn chúng ta đi.

10/ Dụ ngôn đề cập đến hai thái độ: Nói nhưng không làm và không nói nhưng lại làm. Nói mà không làm chính là biệt phái, luật sĩ. Vì họ tự cho mình là đạo đức nên không muốn nghe Chúa rao giảng. Họ không chịu tin mà còn tìm mọi cách để chỉ trích Chúa, chỉ trích cả những người tin Chúa.

11/ Trong đời sống, chúng ta thường gặp những người nói hay, nói nhiều, nhưng làm chẳng bao nhiêu, tục ngữ có câu: “Ba bò xáo một tô”

12/ Chúng ta thường thích người nói hay, nhưng sống càng lâu, ta càng mến kẻ nói ít làm nhiều. Chúa Yesus cũng chỉ yêu chuộng người làm việc hơn là những kẻ chỉ nói suông. Chúa Yesus khẳng định : Không phải chỉ những ai nói “Lạy Chúa, lạy Chúa mà vào được Nước Trời, nhưng chỉ những người làm theo ý Cha trên trời mà thôi” (Mt 7,21)

13/ Lời dạy của Thánh Yacobê: Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết, tình yêu phải minh chứng bằng việc làm, yêu Chúa phải biểu lộ bằng việc làm.

14/ Con người còn sống ở trần gian, còn thay đổi. Đó là điều chúng ta cần cảnh giác. Biết đâu tôi đang tốt bỗng trở nên xấu. Biệt phái, luật sĩ luôn tự hào mình là người tốt, nhưng khi đến Chúa, họ trở nên xấu vì đã không chịu tin vào Chúa.

15/ Chúng ta luôn hy vọng: Con người có thể thay đổi, nếu ta yếu đuối, tội lỗi ta có cơ hội ăn năn trở lại. Chúa vẫn cho ta cơ hội để ăn năn trở lại, Chúa sẽ không kết án ta.

16/ Sám hối là điều kiện tối cần để được Chúa tha thứ. Chúa không đòi chúng ta phải hoàn hảo, nhưng đòi chúng ta phải biết ăn năn, chừa tội.

17/ Chúa chỉ nhiếc mắng những ai kiêu căng, cứng cỏi, không chịu ăn năn sám hối. Chúa không nặng lời với bà Madalena, với anh trộm lành, chúng ta thấy Chúa nhân từ biết bao.

18/ Sám hối là việc khởi đầu nếu muốn trở nên tốt, trở nên thánh thiện, có sám hối ta mới biết từ bỏ nếp sống cũ, có sám hối ta mới biết cách sống đẹp lòng Chúa.

19/ Chúa bảo chúng ta đừng nói suông mà không làm gì. Nhưng nói là phải biết thực hành lời Chúa dạy, đừng tự hào là mình tốt mà lên mặt khinh khi kẻ khác. Hãy tự xét để thấy tội lỗi của mình, có sám hối mới biết khiêm nhường.

20/ Bọn biệt phái luật sĩ tự cho mình là người đáng kính để rồi lên mặt khinh khi người thu thuế, tội lỗi, gái điếm. Câu nói của Chúa Yesus như một gáo nước tạt vào mặt họ; Chúa nói : “ Thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”.

21/ Người con thứ tượng trưng cho biệt phái, luật sĩ. Người con cả tượng trưng cho thu thuế và gái điếm. Chính tội lỗi đã giúp họ trở nên khiêm tốn và dễ dàng hối cải trước lời mời gọi của Yoan. Rốt cuộc họ lại tin vào Đức Yesus và được cứu.

22/ Người đi làm vườn nho tượng trưng cho những kẻ đã tin vào Chúa. Chúa Yesus là ông chủ mướn thợ, và cũng là người trả công cho thợ.

23/ Làm việc cho Thiên Chúa có nghĩa là tin vào Đấng được sai đến. Khi tin vào Chúa đòi hỏi ta phải có thái độ dấn thân , từ bỏ và hoán cải. Lãnh đạo Do Thái sợ tin vào Chúa Yesus sẽ bị mất nhiều quyền lợi, mất chỗ đứng. Họ có thể lý giải và nhận ra điều đúng nhưng chẳng có cam đảm để thay đổi. Bởi vì cái “tôi” của họ quá lớn.

24/ Lòng tin phải được tuyên xưng bằng hành động chứ không phải là lời nói ở ngoài môi miệng. Chúa nói: “Không phải ai nói lạy Chúa mà được vào Nước Trời đâu”. Nhưng chỉ những ai làm theo ý của Cha ta (Mt 7,21).

25/ Chúa bảo chúng ta phải tránh xa lối sống đạo giả hình, chỉ có tiếng mà không có miếng. Họ không thuộc về Đức Ki-tô. Bởi còn một khoảng cách rất xa giữa nói và làm.

26/ Kẻ đứng hàng đầu phải xuống hàng chót: Ý Chúa muốn nói: Biệt phái và luật sĩ luôn mong chờ Đấng cứu thế đến, họ là Dân Chúa chọn. Họ chấp thuận thi hành lề luật nhưng khi Đấng Messia đến thì họ lại không chịu đón nhận, hay là họ đón nhận quá trễ, không đón nhận  ngay như người thu thuế, gái điếm và kẻ tội lỗi. Nên họ sẽ phải vào Nước Trời sau. Họ mặc cả tiền công chứ không chịu khoán trắng cho lòng khoan dung độ lượng của Thiên Chúa. Bởi vì họ cho mình là người đáng được lãnh công một đồng, nên đâm ra xấu tánh, ganh tị, ghen ghét anh em mình.

27/ Ý nghĩa câu chuyện dụ ngôn: Ông chủ vườn là Thiên Chúa, hai người con trai là thu thuế và biệt phái, một người tuân giữ luật Moisen, kẻ kia thì không. Nhưng người thu thuế, lại thực hành ý định của Thiên Chúa là tin vào Đức Ki-tô và hoán cải đời sống. Biệt phái thì không chịu tin vào Đức Ki-tô, cũng từ chối không chịu hoán cải và sống theo Phúc Âm. Rốt cuộc người thu thuế thi hành ý muốn của Thiên Chúa còn biệt phái thì không.

28/ Ngày nay trong giáo hội cũng có những con người mang não trạng mình là chính nhân quân tử, giống như biệt phái. Chính chúng ta hôm nay cũng cần phải sống đạo bằng cách thi hành ý muốn của Thiên Chúa, chứ đừng cậy dựa vào những việc tuân giữ bề ngoài. Chúng ta cần khẳng định: Ai là kẻ thi hành Thánh ý Chúa và ý Chúa ở đây  là gì? Nếu chúng ta chưa xác định, chưa trả lời chính xác, thì có nghĩa là chúng ta đang sống đạo cách mơ hồ.****

Giuse Luca Trương Đình Nghi / Kinh Thánh Emmaus

 

 

=>CÁC BÀI CHIA SẺ CỦA YUSE LUCA


Trở lại      In      Số lần xem: 2158
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  34
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350338
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top