Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / HÔM NAY LÀ NGÀY MỪNG CHÚA GIESUS LÊN TRỜI / XIN CHO CON LUÔN ƯỚC AO ĐƯỢC VỀ BÊN CHÚA / (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu Tin Mừng CN 5 Phục Sinh A / Giuse Luca

CHÚA NHẬT  5  PHỤC SINH  A 

 

Đề tài: Chúa trấn an các Môn đệ

 

TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga10,14

Haleluia, Haleluia. Chúa nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”. - Haleluia.

PHÚC ÂM:  Ga14,1-12

Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an.

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”

5Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su : « Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” 6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

8Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.”9 Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì Người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.”

Đó là lời Chúa.

Bài 1: TRÁI TIM VỮNG VÀNG .

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Câu chuyện cụ thể về sự tin tưởng: Hành khách và các thủy thủ trên tàu đang rất hốt hoảng vì biển bất thình lình động mạnh với sóng to gió lớn, ai cũng muốn tìm chỗ an toàn để ẩn nấp. Riêng một bé trai đang bình tĩnh ngồi chơi ở một góc của sàn tàu, một thủy thủ chạy đến hỏi em sao không sợ, sao không chạy trốn, em bé bình tĩnh trả lời: Tại sao tôi phải sợ hãi trong khi chính ba tôi đang cầm lái con tàu?

2/ Một câu chuyện về sự phó thác: Trong một cuộc động đất cao độ, người ta thấy một cụ bà đang hăng say giúp đỡ các nạn nhân, trong khi nhà cửa của bà cũng đang sụp đỗ, người ta cũng hỏi tại sao bà chẳng lo lắng, sợ hãi gì? Thì bà điềm tĩnh trả lời: Thiên Chúa rất quyền năng, Ngài làm được mọi sự, Ngài luôn lo liệu và sắp đặt mọi sự cách tốt đẹp. Tại sao tôi lại phải lo lắng các điều mà mình không thể?

3/ Chúa khuyên bảo chúng ta điều gì qua đoạn tin mừng? Chúa bảo chúng ta đừng băn khoăn xao xuyến, bởi vì băn khoăn xao xuyến là một hiện tượng dao động, hồi hộp, lo lắng của con tim. Nhưng làm gì có ai trong chúng ta không vấp phải điều này?

4/ Vì sao các môn đệ xao xuyến? Các ông xao xuyến vì đã chứng kiến cảnh Yuđa phản bội, cảnh chối Thầy của Phêrô, cái chết gần kề của Chúa Yesus, những biến cố ấy gây kinh hoàng, phá vỡ giấc mộng đẹp mà các ông đã xây dựng, vun trồng. Phải xa cách Thầy, phải đương đầu với thế lực thù địch, sắp sửa đối diện với cái chết có thể xảy đến vào bất cứ lúc nào, bao nhiêu thứ đó đủ làm cho các ông xao xuyến.

5/ Chúa Yesus cũng bị xao xuyến vào lúc nào? Chúa Yesus xao xuyến khi thấy hai chị em Matta và Maria khóc thương nức nở khi Lazarô chết, Chúa xao xuyến khi nhìn thấy những đau khổ nhục nhã mình sắp phải chịu lúc ở vườn cây dầu, Chúa xao xuyến khi phải loan báo sự phản bội của một môn đệ.

6/ Con người của Chúa Yesus sắc đá hay cũng mềm yếu? Bởi Chúa Yesus không phải là con người sắc đá, có nghĩa là Chúa không có thái độ vô cảm trước những khổ đau cho dù là của mình hay của kẻ khác, Chúa cũng có trái tim biết yêu thương như chúng ta, nồng nàn là đàng khác, cũng biết xót thương, khắc khoải. Chính vì thế Chúa dành cho chúng ta rất nhiều cảm thông, xót thương và tha thứ.

7/ Xao xuyến đã cấu thành tội chưa? Đây là tâm trạng bình thường của một con người, nó chưa cấu thành tội nếu chúng ta chưa bị dẫn dụ đến hành động sợ hãi và bỏ cuộc, không chịu chu toàn Thánh ý Chúa. Trong vườn cây dầu, Chúa Yesus cũng từng xao xuyến, nhưng Chúa đã dùng đức vâng lời để vượt thắng nó, Chúa đã lấy đức can đảm để chấp nhận khổ hình thập giá và nhất quyết không lùi bước trước mọi hiểm nguy.

8/ Khi gặp xao xuyến, chúng ta cần làm gì? Chúa không bảo chúng ta tránh mọi xao xuyến, nhưng dạy chúng ta dùng niềm tin và phó thác để vượt qua mọi xao xuyến. Chúa căn dặn: Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.

9/ Nhờ đâu chúng ta có được sự bình an? Chính sự vững tin đem lại cho chúng ta sự bình an, cho dù đau khổ vẫn còn, hiểm nguy không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta luôn an tâm vì biết rằng: Quyền năng của Thiên Chúa, tình thương của Thiên Chúa còn bao la vĩ đại hơn mọi thứ, sóng gió cuộc đời luôn muốn nhận chìm con người chúng ta /nhưng có Chúa nên chúng ta không sợ .

10/ Vì sao con người thường băn khoăn, lo lắng? Con người luôn băn khoăn, lo lắng, thắc mắc về cuộc đời của mình mà chưa bao giờ tìm được một câu trả lời thỏa đáng. Con người như đang đứng ở ngã ba đường, không biết mình sinh ra làm người ở trên đời này để làm gì? Cho tới khi Chúa Yesus giáng trần làm người và cho biết nguồn cội của con người là con Thiên Chúa ở trên trời. Công việc con người phải làm đó là thi hành ý muốn của Thiên Chúa và tìm mọi cách để đi về cùng Thiên Chúa, cũng là Cha của mình.

11/ Vậy thì con đường ấy ở đâu? Chúa Yesus giới thiệu mình là con đường, cho nên con đường ấy mang tên Yesus, con đường này an toàn, chính Chúa Yesus cũng là người đi tiên phong mở đường, Ngài cũng là cùng đích để chúng ta hướng đến.

12/ Con đường do đâu mà có? Muốn đi đâu cũng cần có đường, không có con đường nào mà tự nhiên lại có được, cần phải có người mở đường, con đường vật chất được mở ra nhờ người nào đó có óc phiêu lưu, mạo hiểm, có tầm nhìn xa, trông rộng, có óc tính toán /// Con đường suy tư về triết học, nhờ trí tuệ thông minh, nhờ óc sáng tác nghệ thuật, nhờ có tư duy sáng tạo, trực giác nhạy bén, trí tưởng tượng phong phú. Đó là những con người mở đường ở dưới đất.

13/ Ai có thể mở đường lên trời? Đường lên trời, mới chỉ nghe nói thôi, thì con người phàm, yếu đuối, kém khả năng như chúng ta thì không ai làm được, chỉ có một Đấng duy nhất, Đấng ấy từ Thiên Chúa mà đến, là chính Đức Yesus, Đấng đến từ Chúa Cha, rồi Ngài lại về trời, Ngài đã hứa dọn chỗ và quay trở lại đón chúng ta về, quê trời là quê Ngài, là quê Cha, cũng là quê của chúng ta. Con đường ấy chính Chúa Yesus đã mở.

14/ Con đường ấy mang tên gì? Chúa Yesus vừa chính là người mở đường, vừa chính là con đường, chúng ta đi về quê trời là đi trong chính bản thân Ngài. Chúng ta đi trong Ngài như mạch huyết đi trong thân cây nho, Ngài là cây nho, chúng ta là cành, chúng ta sống trong Ngài và nhờ Ngài, máu thịt của Ngài cùng là máu thịt của ta, ta ở trong Ngài, Ngài lại ở trong Chúa Cha, cho nên Chúa khẳng định: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha, ai thấy ta là thấy Chúa Yesus, bởi vì ta ở trong Ngài và Ngài cũng ở trong ta, như thế muốn được như vậy chúng ta phải sống hiệp nhất với Ngài.

Bài 2: HÌNH ẢNH CỦA THIÊN CHÚA

Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sống Tin Mừng:

15/ Đặt tính của con đường mang tên Yesus: Như cành nho gắn liền với thân nho và sống bằng sự sống do thân nho cung cấp, như máu thịt Chúa hòa tan trong bản thân ta và trở nên máu thịt của chính mình, cũng như bản tính Thiên Chúa kết hiệp trong bản thân con người của Chúa, có như thế ta mới trở nên con Thiên Chúa.

16/ Cách đi trên con đường Yesus: Đi trong Chúa là một hành trình dài, hành trình này đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ hết những gì của bản thân mình, kết hiệp trọn vẹn Chúa Yesus, cũng như Chúa Yesus từ bỏ ý mình để vâng phục trọn vẹn ý Chúa Cha. Như thế Chúa Yesus mới có thể trở nên một với Chúa Cha. Khi chúng ta đạt được điều này, là chúng ta đã đến đích, cũng là lúc chúng ta gặp được Chúa Cha, ta được ở trong nhà Cha, cũng là lúc ta về tới quê hương yêu dấu trên trời.

17/ Philiphê khao khát điều gì? Ông nói: “Xin cho chúng con thấy Chúa Cha” khao khát của ông cũng là khao khát của bao con người có thành tâm thiện chí, họ không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, Đấng vang danh khắp mọi nơi, Danh hiệu của Ngài còn làĐấng tạo hóa, Đấng tối cao.

18/ Con người luôn khát vọng tìm kiếm, Ngài đã đáp lại như thế nào? Thiên Chúa đáp lại bằng cách cho con một của Ngài xuống làm người và mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai và Ngài là Đấng tốt lành yêu thương như thế nào? Để chúng ta hiểu rõ và an tâm khi tìm về với Ngài.

19/ Thiên Chúa luôn hiện diện ở đâu? Thiên Chúa là Đấng vô hình, nhưng Chúa Yesus con Ngài lại là Đấng hữu hình. Ai thấy Ta là thấy Cha, như thế nơi Đức Yesus, chúng ta gặp được Thiên Chúa, một Thiên Chúa thân quen, dễ nhìn, dễ gần, dễ gặp. Giữa Chúa Yesus  và Chúa Cha có một sự kết hợp mật thiết, nên Chúa Yesus mới nói: Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.

20/ Chúng ta hiểu thế nào về Thiên Chúa? Lời nói và việc làm của Chúa Yesus chính là lời nói, việc làm của Thiên Chúa. Cuộc đời Chúa Yesus như một tấm gương trong suốt, phản chiếu khuôn mặt hiền lành ,có trái tim nhân hậu của Thiên Chúa, Ngài nhân ái bao dung với hết mọi người, nhất là kẻ có tội.

21/ Chúng ta phải ước ao như thế nào? Làm người Kitô hữu là trở thành một Yesus khác cho người ta chiêm ngắm, để rồi chúng ta cũng sẽ ao ước nói được rằng: Ai biết tôi là biết Đức Kitô, ai thấy tôi là thấy Đức Kitô, và như thế là họ cũng biết và thấy được Thiên Chúa.

22/ Nhờ danh nào mà chúng ta đến được với Chúa Cha? Chúa Yesus không phải là người đưa đường dẫn lối, Ngài tự nhận mình là con đường độc nhất dẫn đến với Chúa Cha. “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Yn14,6). Mọi phương thế cứu độ đều phải quy tụ vào Chúa Yesus, bởi vì Thiên Chúa không ban cho một danh hiệu nào khác dưới bầu trời này.

23/ Chúng ta nên hiểu thế nào về câu nói: Đạo nào cũng tốt? Đồng ý là đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành, đạo nào cũng tốt, thế nhưng chúng ta chỉ nên theo đạo nào mà chủ chăn có đời sống thiện hảo, dám làm điều mình nói, chủ chăn phải hết lòng săn sóc cho đàn chiên, dám hy sinh vì đàn chiên, phải phục vụ chiên hết lòng. Còn đạo nào mà chủ chăn bỏ bê đàn chiên, không dám làm điều mình nói, không dám sống đời gương sáng, không lo chăm sóc đàn chiên thì đó không đúng là chủ chăn chính hiệu. Ta hãy sáng suốt để lựa chọn.

24/ Chúng ta đi theo đạo lâu ngày, nhưng chúng ta có bị lạc hướng không?Muốn biết mình sống đạo có lạc hướng không, chỉ cần chúng ta so sánh cách sống của mình với cách sống của Chúa Yesus là mẫu gương. Nếu chúng ta xếp đời sống đạo của mình vào đời sống của Chúa Yesus, nếu nó có điểm nào so le, thì coi như chúng ta đã đi lạc hướng.

25/ Chúng ta có khát khao, trăn trở cái điều mà Chúa Yesus cũng khát khao không? Chúa Yesus muốn cho tất cả mọi người nhận biết chân lý và lãnh nhận được ơn cứu độ. Chúa ban lệnh truyền và muốn chúng ta chia sẻ niềm tin, muốn chúng ta cũng khát khao công cuộc truyền giáo như Chúa, Chúa luôn muốn chúng ta giới thiệu Chúa cho tha nhân.

26/ Muốn truyền giáo chúng ta cần làm gì trước tiên? Chúng ta không giỏi Kinh Thánh, chúng ta không có nhiều tiền, chúng ta không đủ uy tín để đứng lên nói cho thiên hạ biết họ phải làm gì //chúng ta chỉ có thể làm những việc nhỏ : đó là cầu nguyện thật nhiều cho việc truyền giáo. Đóng góp một ít của cải vật chất tùy theo khả năng tài chính của mình, và cuối cùng là phải ươm mầm ơn gọi từ chính con cháu trong gia đình của chúng ta.

27/ Lời cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn nâng đỡ, giúp sức cho những ai đang xả thân lo cho việc truyền giáo. Xin Chúa ban sức mạnh cho những Linh Mục già nua tuổi tác. Xin Chúa ban ơn thúc dục cho các thanh thiếu niên nam nữ, dám hy sinh, dấn thân, quảng đại phục vụ Chúa trong đời sống Thánh hiến, để cánh đồng truyền giáo của Giáo hội luôn có đủ thợ gặt. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

 

Bài 3: TÌM HIỂU

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Các môn đệ gặp khủng hoảng vì những biến cố sau đây: a) Chúa báo cho họ biết Ngài sắp bỏ họ mà đi (Yn13,33)  b) Người báo trước Người sẽ phải chết trên thập giá (Yn12,32-33) c) Người báo trước Phêrô sẽ chối Thầy, các môn đệ khác sẽ bỏ Người  d) Sẽ có một người manh tâmnộp Người. e) Họ thấy rõ ràng Chúa Yesus đang xao xuyến vì cuộc trao nộp này (Yn13,21)  f) Chúa cho biết không có ai có thể theo Chúa đến cuối được (Yn13,36)

2/ Trạng thái xao xuyến chưa phải là một tội, đó là do tâm tình mình phản ứng trước một nghịch cảnh, nếu có tội thì Chúa Yesus đã không xao xuyến (Yn13,21). Hơn nữa Chúa xao xuyến bởi vì sự trao nộp sắp xảy đến và gánh nặng tội lụy của con cái loài người mà Chúa sắp phải gánh.

3/ Đoạn 14 câu 2: Chúa đưa ra một điều cốt lõi về niềm tin là phải có bằng chứng. Chúa không bắt con người tin mà lại không có gì làm bằng chứng (Hr11,1)

4/ Trời là nơi Đức Yesus từ đó mà đến và cũng là nơi mà Người sẽ đi đến (Yn13,3) Chúng ta không thể định vị trời ở nơi nào, nhưng Chúa Yesus lại khẳng định trời là nơi ở của Cha Người, cũng ám chỉ đến nơi có cuộc sống vĩnh cửu.

5/ Đoạn 14 câu 3: Vì ra đi là để dọn chỗ cho anh em nên việc Chúa Yesus ra đi có lý do chính đáng là ra đi để chuẩn bị. Chúa Yesus hứa đi và Người đã đi, việc hứa dọn chỗ thì Ngài đang làm, Ngài hứa trở lại thì Ngài sẽ thực hiện vì chúng ta chỉ biết rõ điều này khi Ngài đến vào ngày tận thế.

6/ Lời hứa của Chúa Yesus: Thứ nhất Chúa nói về nhà Cha của Thầy, thứ hai Người cho biết nơi đó có nhiều chỗ, thứ ba Người bảo đảm chỗ cho anh em, thứ tư Người sẽ hân hoan đón nhận họ.

7/ Đoạn 14 câu 4: Chúa công khai tuyên bố về sự ra đi của Người, các môn đệ chỉ biết điểm đến của Chúa là nhà Cha của Người, và chính Người là con đường để cho các môn đệ đến nhà Cha, là điểm đến của Người, vì chính Người là mạc khải của Chúa Cha (Yn1,4.12/ Yn10,7.9/ Yn11,25)

8/ Đoạn 14 Câu 5: Ông Tôma được mọi người chú ý vì thái độ hồ nghi của ông, tuy nhiên chúng ta cũng cần phải nhớ đến lời tuyên xưng rất đáng kinh ngạc của ông sau khi chứng kiến Chúa sống lại (Yn20,28). Ông đặt ra một câu hỏi rất đúng với ý nghĩ của các môn đệ.

9/ Câu hỏi mà Tôma vừa hỏi của các học giả ngày nay, bởi chúng ta cũng không biết Thiên Đàng ở đâu, Tôma không lẻ loi kỳ này, bởi các môn đệ khác cũng ước ao biết rõ hơn về Thiên Đàng.

10/ Đoạn 14 câu 6: Nhờ có câu hỏi của Tôma, nên chúng ta mới có một câu trả lời khẳng định của Chúa Yesus, Chúa Yesus cũng giống như một nhịp cầu bắt ngang qua trời và đất. Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống, 3 yếu tố này nói lên khía cạnh vĩnh cửu của Đức Kitô, các môn đệ thì hỏi để thỏa mãn tính tò mò, còn Chúa Yesus thì muốn hướng các ông đến sự bình an, sự sống vĩnh cửu, giúp các ông có đủ sức mạnh để đi đến nơi về đến chốn.

11/ Đoạn 14 câu 7: Chúa Yesus muốn dùng cái biết tầm thường của kinh nghiệm cá nhân sang cái biết của Chúa Yesus để rồi chúng ta biết được Chúa Cha. Vì hình ảnh Chúa Yesus phản ảnh ánh huy hoàng của Chúa Cha và cũng chính là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa (Hr1,3 / Cl1,15 / 1TM6,16).

12/ Đoạn 14 câu 8: Cả ông Tôma và Philiphê cũng không hiểu, người ta quan niệm rằng ai nhìn thấy Thiên Chúa thì sẽ phải chết. Adam thấy Chúa trong vườn Eden, Abraham được thị kiến Thiên Chúa, Moisen thấy Thiên Chúa trong bụi gai, nhưng Chúa Yesus cho biết rằng: Tâm hồn ai sạch tội thì được nhìn thấy Thiên Chúa. Bởi thế khi Chúa Yesus nói sẽ nhìn thấy Chúa Cha thì Philiphê tưởng là có thể nhìn thấy ngay lúc ấy.

13/ Philiphê nghĩ rằng: Nếu được nhìn thấy Chúa Cha thì mọi nghi ngờ lo sợ sẽ bị xua tan, con người luôn muốn thấy được Thiên Chúa để có được lòng tín thác và trung thành với Thiên Chúa.

14/ Người tín hữu chúng ta nên ý thức rằng: Thiên Chúa đã tỏ hiện với chúng ta bằng nhiều cách rất lạ lùng. Tuy nhiên vì con người sống theo tự nhiên nên rất khó lòng nhận ra. Philiphê muốn tìm kiến một sự tỏ hiện khả giác như là bằng chứng về Thiên Chúa Cha. Thực sự thì Chúa Yesus chính là sự hiện diện của Thiên Chúa giữa loài người, nhưng sao Philiphê lại dễ dàng bỏ sót mạc khải này để rồi phải chạy đi tìm kiếm một dấu lạ.

15/ Đoạn 14 câu 9: Tính ra ngay từ buổi đầu cho đến mãi tận ngày hôm nay, Philiphê đã theo Chúa được 3 năm rưỡi. Trong khoản thời gian này Philiphê đã nhìn thấy Thiên Chúa nhập thể, vậy mà ông còn ao ước thấy thị kiến về Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa không hiện diện tách biệt với Con Người, bởi vì Người Con là sự tỏ hiện và mạc khải duy nhất về Chúa Cha. Vì hễ thấy Chúa Con là thấy Chúa Cha (Yn1,1-18) (YN10,30).

16/ Chúa Yesus hơi buồn về sự ngớ ngẩn của Philiphê: Câu trả lời của Người cho thấy điều đó, Chúa chỉ trách ông nhẹ nhàng, Chúa luôn chịu đựng sự ngây ngô, chậm hiểu nhưng thành tín của người môn đệ này, nhưng Người Mục Tử nhân lành thì luôn tỏ ra ân cần, tinh tế như thế nào qua các câu hỏi ngây ngô của ông.

17/ Đoạn 14 câu 10: Câu hỏi của Philiphê cho thấy ông chưa tin sự thật này, Chúa Yesus đã dạy công khai có, riêng tư có, về mối tương quan nội tại giữa Chúa Cha và Chúa con. Nhưng các môn đệ không thể nối kết 2 vấn đề này, có nghĩa là: Giáo huấn và chân lý như hai con đường song song khó lòng gặp nhau.

18/ Tác giả Tasker nhận xét như sau về Tôma: Ông chỉ nhìn thấy Thiên Chúa bằng con mắt thể lý và nhận biết Người nhờ vào các bằng chứng của giác quan, những thứ này đã làm thỏa lòng ông, ông hết nghi ngờ và không hỏi nữa. Nhưng sau một thời gian dài sống với Đức Yesus mà ông vẫn còn đưa ra một lời thỉnh cầu như thế cho thấy rằng ông có một sự hiểu lầm đáng kể về con người và các việc làm của Chúa Yesus. Chính vì Chúa Yesus hiệp thông với Chúa Cha và Người luôn thực hành ý muốn của Chúa Cha, do vậy lời và hành động của Chúa Yesus cũng chính là lời và hành động của Chúa Cha.

19/ Trong suốt 3 năm qua, Chúa Yesus làm việc gì cũng đều kết nối với Cha mình. Trong khi suốt 3 năm qua họ đã nghe thấy tiếng Chúa Cha, họ nhìn các dấu chỉ, những kỳ công, phép lạ của Chúa Cha, mọi việc Chúa Yêsu làm đều tỏ hiện về Chúa Cha.

20/ Đoạn 14 câu 11: Hãy tin vào Thầy, là lệnh truyền mang đến lời giáo huấn của Đức Yesus. Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy, điều này làm cho người ta khó hiểu, khó tin, khó đón nhận. Nhưng những lời ấy chúng ta có thể tin được nhờ vào các việc Chúa Yesus đã làm.

21/ Đoạn 14 câu 12: Chính ở vào khung cảnh Người sắp ra đi thì Chúa Thánh Thần sẽ đến để ban cho các tín hữu có sức mạnh để phục vụ. Tất cả các việc mà các tín hữu làm được đều được thực hiện trên nền tảng của công trình cứu độ của Chúa Yesus và sự trở về với Chúa Cha của Người. Sách Tông Đồ Công Vụ đã ghi chép tất cả các phép lạ mà các Tông Đồ đã làm như là một lời giải thích cho câu 12 này.

TÓM Ý

Hai câu chuyện về sự tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa.

1/ Chúa trấn an các môn đệ: Đừng băn khoăn xao xuyến, đừng dao động hồi hộp, điều này ai cũng gặp phải. Hãy tín thác mọi sự vào Thiên Chúa.

2/ Các môn đệ xao xuyến vì thấy Yuđa phản bội, Phêrô chối Thầy, Chúa Yesus thì đang bị đe dọa khắp nơi. Trong khi các ông lại đặt hết hy vọng vào Thầy mình, giờ thì sắp phải xa Thầy, họ sắp phải đương đầu với các thế lực thù địch, Thầy sắp sửa đối diện với cái chết, nên các ông lo sợ, xao xuyến.

3/ Chúa Yesus xao xuyến khi thấy hai chị em Matta, Maria khóc thương cái chết của em mình là Lazarô. Chúa xao xuyến khi nhìn thấy cái chết đau khổ, nhục nhã ở vườn cây dầu, Chúa xao xuyến khi nhìn thấy các môn đệ phản bội.

4/ Chúa xao xuyến vì trái tim Chúa không vô cảm, trái lại Chúa có một tình yêu nồng nàn để xót thương, tha thứ cho chúng ta.

5/ Xao xuyến chưa phải là tội, nhưng nếu nó dẫn đưa chúng ta đến hành động sợ hãi và bỏ cuộc, không chịu chu toàn Thánh ý Chúa, Chúa cũng từng xao xuyến nhưng đã dùng đức vâng lời để vượt thắng nó. Lấy đức can đảm để chấp nhận thập giá và không chịu lùi bước trước mọi hiểm nguy.

6/ Chúa không bảo chúng ta tránh xao xuyến nhưng hãy dùng niềm tin yêu phó thác để vượt qua là: Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.

7/ Tâm hồn nào vững tin sẽ được bình an // đau khổ và hiểm nguy thì không tránh khỏi, nhưng chúng ta an tâm vì tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.

8/ Chúng ta luôn thắc mắc không biết mình sinh ra để làm gì? Trong khi cuộc sống lại có quá nhiều bất trắc, khổ đau. Chúa Yesus đến để trả lời cho chúng ta về điều này:Sống là để vượt qua khổ đau, thi hành Thánh ý Thiên Chúa để sau này trở thành con Thiên Chúa, hưởng hạnh phúc với Chúa.

9/ Con đường chúng ta cần đi tới để đạt được hạnh phúc bên Chúa Cha, con đường ấy mang tên Yesus, chính Chúa Yesus là người mở đường, Ngài cũng chính là con đường ấy.

10/ Không có con đường nào tự nhiên mà có, phải có người nào đó mở đường, chính Chúa Yesus là người tiên phong mở đường.

11/ Ai có thể mở đường lên trời, làm gì có ai biết trời mà đi mở, chỉ có Chúa Yesus, Đấng từ trời mà xuống mới mở được con đường đó. Chúa là người mở đường là người dẫn đường, Ngài cũng là người dọn chỗ để đưa chúng ta về trời.

12/ Chúa Yesus khẳng định: Ai thấy ta là thấy Cha, chúng ta phải sống trong Chúa, sống hiệp nhất với Chúa, để cho ai thấy ta cũng là thấy Chúa, bởi vì ta giống Chúa.

13/ Philiphê khao khát thấy Chúa Cha, chứng tỏ rằng ông không tin lời Chúa Yesus, bởi vì Thiên Chúa vô hình. Chúa Yesus là con, đang thi hành ý muốn của Chúa Cha, Ngài cũng làm được mọi việc như Chúa Cha làm nên chúng ta không cần thấy Chúa Cha, chỉ cần thấy Chúa Yesus là hiện thân của Chúa Cha, như vậy là quá đủ vì: “Ta và Cha là một”.

14/ Con người khát vọng tìm gặp Thiên Chúa, Thiên Chúa đã đáp lại bằng cách cho Con của Ngài xuống trần, làm người như chúng ta, sống cạnh chúng ta. Ngài mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai, Đấng tốt lành như thế nào, để chúng ta hiểu rõ và an tâm khi đi về với Ngài.

15/ Chúa Cha là Đấng vô hình, nhưng con của Ngài là Đấng hữu hình, như thế chúng ta gặp đươc Chúa Yesus là chúng ta đã gặp được Thiên Chúa. Vì giữa Chúa Yesus và Chúa Cha có sự kết hợp mật thiết nên Chúa Yesus nói: Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.

16/ Đời sống của Chúa Yesus như một tấm gương trong suốt, nên lời nói và việc làm của Chúa Yesus cũng chính là lời nói việc làm của Chúa Cha. Thiên Chúa luôn yêu thương hết mọi người, nhất là kẻ có tội, và việc làm của Chúa Yesus luôn minh chứng cho điều này.

17/ Chúng ta phải là một Yesus khác cho người ta chiêm ngắm, bởi vì chúng ta là môn đệ của Chúa Yesus, chúng ta cũng mặc bộ đồng phục là yêu thương nên khi mọi người nhìn chúng ta, họ phải nhận ra Chúa Yesus.

18/ Chỉ có một danh hiệu duy nhất dẫn chúng ta đến nguồn ơn cứu độ, Chúa Yesus là người mở đường, cũng chính là con đường, Ngài còn là đích đến của mỗi người chúng ta bởi vì Ngài là Thiên Chúa, là chính nguồn hạnh phúc.

19/ Câu nói: Đạo nào cũng tốt, khi chúng ta tìm hiểu và kiểm chứng trên thực tế, chúng ta chỉ đi theo vị chủ chăn nào có đời sống thiện hảo, lời nói đi đôi với việc làm, dám sống, dám tuyên xưng lời mình nói bằng chính mạng sống của mình, như thế mới đáng cho mọi người tin và đi theo.

20/ Muốn biết chúng ta có đi lạc hướng không, sau bao nhiêu năm theo đạo, chúng ta phải kiểm tra lại xem đời sống của mình có đúng với cách sống của Chúa Yesus không, nếu có điểm nào so le, coi như chúng ta đã đi chệch hướng.

21/ Chúa Yesus khao khát mang đức tin và chân lý đến cho mọi người, để tất cả đều nhận được ơn cứu độ. Chúa đã ban lệnh truyền và muốn chúng ta cộng tác, muốn chúng ta giới thiệu Chúa Cha cho tha nhân.

22/ Muốn truyền giáo, chúng ta phải cầu nguyện, phải đóng góp vật chất, phải hướng dẫn con em mình sống đạo và hướng dẫn chúng hy sinh dấn thân cho việc mở mang Nước Chúa. Cũng xin Chúa nâng đỡ các Linh Mục già nua, xin ban ơn bền đỗ cho những con người Thánh hiến cả cuộc đời cho Chúa.

GiuseLuca, KT Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 1125
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  757
 Hôm qua:  2295
 Tuần trước:  18226
 Tháng trước:  106501
 Tất cả:  6806232
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top