Website:https://ditimchanly.org / giáodânsốngđạo/videos / CHÚA NHẬT  XXVIII TN B / Chúa nói với các môn đệ : "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".(Mc10,25) . Lạy Chúa ,xin cho con đừng quá ham mê của cải , để con có thể ở bên Chúa luôn . Amen .  **R

Tìm hiểu và sống Tin Mừng CN 33 Thường Niên A (Giuse Luca)

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN A -  19/11/2017

Đề tài: MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lời Chúa:  Mt 25, 14-30

 

 

Tung hô Tin Mừng:     Ga 15,4a.5b

Haleluia. Haleluia. Chúa nói: Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái. Haleluia.

PHÚC ÂM:  Mt 25, 14-30

Được giao ít mà anh đã trung thành, hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mát-thêu.

14 Bấy giờ, Đức Giê- su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: " Người kia sắp đi xa,  gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách với họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." 21 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này,!" 26 Ông chủ đáp: " Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

Đó là lời Chúa.

 

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI D HIỂU BÀI TIN MỪNG

1/ Chúng ta hiểu gì về ngày lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam?

2/ Cuộc đời của các Ngài đã diễn tả điều gì?

3/ Tình yêu Chúa Kitô nói lên điều gì ?

4/ Cái chết của các Thánh Tử Đạo Việt Nam nói lên điều gì?

5/ Các Thánh Tử Đạo đã sống như thế nào?

6/ Thập Giá đưa các Ngài tới đâu?

7/ Quy luật nước Trời phải được hiểu như thế nào?

8/ Các Thánh Tử Đạo muốn chúng ta sống thế nào?

9/ Chúng ta nghĩ gì khi nghe tên các Ngài?

10/ Chết vì đạo là gì?

11/ Quan niệm tử đạo của Đức Thánh Cha Yoan Phaolo II?

12/ Các Thánh Tử Đạo là những ai?

13/ Quá khóa là gì?

14/ Một sự lựa chọn ác liệt giữa Thánh Giá và hình phạt.

15/ Thế nào là hành động giả vờ bước qua?

16/ Chứng nhân của niềm tin và hy vọng?

17/ Thế nào là làm chứng?

18/ Người Kitô hữu được mời gọi sống như thế nào?

19/ Người Kitô hữu luôn phải đối diện với điều gì?

20/ Những thứ được và mất khi đi theo Chúa?

21/ Cha ông chúng ta đã vượt qua thử thách thế nào?

22/ Quan có chấp nhận giả vờ không?

23/ Những cực hình ghê rợn để uy hiếp và buộc các Kitô hữu bỏ đạo?

24/ Các Ngài vững tin như thế nào?

25/ Những thách thức mới ở vào thời đại hôm nay?

26/ Chúng ta cần nói không với điều gì?

27/ Những lý do nào các quan bắt đạo?

28/ Lý do giận cá chém thớt?

29/ Sự giằng co từ nội tâm?

=>  Hãy tìm câu trả lời từ bài “Tóm ý”.

 

Bài 1: LÀM CHỨNG CHO TIN MỪNG 

1/ Hôm nay Giáo hội Việt Nam hân hoan, hãnh diện về điều gì? Chúng ta hân hoan, hãnh diện mừng kính các Thánh tử đạo Việt Nam -> Lý do vì các Ngài là người Việt Nam, chúng ta còn tự hào khi đất nước chúng ta có những vị Thánh góp mặt với Giáo Hội toàn cầu. Hân hoan vì số lượng đông đảo các Thánh Việt Nam với 118 vị, và được xếp thứ nhì trong Giáo Hội hoàn vũ về số lượng các Thánh. Hãnh diện vì các Ngài là những chứng nhân anh hùng dũng cảm.

2/ Chúng ta cảm thấy thế nào khi đọc lại tiểu sử các Ngài? Đọc lại tiểu sử, chúng ta không khỏi cảm phục đức Tin kiên cường của các Ngài. Vì trung thành với Chúa, các Ngài đã chịu thiệt  mạng sống, mất hết chức quyền danh vọng nhất là phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu chết vì đức Tin.

3/ Nhìn gương những vị quan lớn trong triều đình như quan án Phạm Trọng Khảm, như quan lớn Hồ Đình Hy. Các Ngài là những người có chức quyền trong xã hội nhưng thà mất chức quyền, mất danh vọng hơn là mất đức Tin các Ngài sẵn sàng từ bỏ mọi thứ quyền lợi trong cuộc sống.

4/ Một tấm gương phụ nữ quả cảm : Có một vị Thánh mang thân phận phụ nữ, yếu ớt, nặng gánh gia đình như Thánh Lê Thị Thành, nhưng cũng đã sẵn lòng chịu mọi cực hình để minh chứng tình yêu đối với Đức Ki-tô.

5/ Nhìn vào tấm gương của những người trẻ tuổi: Có những vị đầu xanh trẻ tuổi như Toma Thiện, Phaolô Bột, mới mười mấy tuổi đầu, tương lai còn dài, đường đời còn quá nhiều hứa hẹn. Nhưng các Ngài cũng đã cương quyết khước từ tất cả, sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân cho đức Tin chân chính!

6/ Là người công giáo Việt Nam, chúng ta cảm thấy như thế nào? Mỗi khi chúng ta đọc lại tiểu sử của các Ngài, chúng ta cảm thấy một dòng máu anh hùng trào dâng  lên trong huyết quản. Chúng ta cũng bị cuốn hút bởi cuộc sống anh hùng và cái chết cao đẹp của các Ngài. Có lẽ chúng ta cũng có lần ước ao được như thế!

7/ Thế nào là sống vì đạo? Ngày nay đâu còn cảnh cấm đạo, bắt đạo, giết chết người có đạo như thời các vua quan ngày xưa. Ngày nay cũng không có ai hy vọng chết vì đạo, chúng ta chỉ còn có cách bắt chước các vị tiền nhân anh hùng, đó là sống vì đạo!

8/ Những khó khăn khi phải sống đạo: Ngày nay, khi giữ đạo. Chúng ta ít khi gặp những sự khốn khó như bị bắt bớ, giam cầm, bị giết chết vì đạo. Nhưng để sống đạo trong xã hội hôm nay, chúng ta gặp không ít khó khăn. Sau đây là những khó khăn tiêu biểu:

9/ Chủ nghĩa thực dụng: Chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển, ai cũng muốn đưa bản thân, đưa gia đình mình lên cao. Ai cũng lo học hành đỗ đạt , làm ăn phát triển. Cố gắng xây dựng bản thân, các cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhu cầu tiện nghi bản thân ngày càng nhiều. Ngày nay người ta làm ra tiền nhiều hơn trước, nhiều tiện nghi hơn, xe cộ đẹp hơn, nhà cửa khang trang hơn. Nhưng lại chưa bao giờ thấy thỏa mãn, đầy đủ.

10/ Khoảng cách giàu nghèo ra sao? Con người càng giàu, càng đóng kín bản thân, luôn bận bịu nên không còn thời giờ để nghĩ đến người khác. Trong khi đó người nghèo lại càng nghèo hơn, người yếu càng yếu hơn, người bệnh càng khổ hơn. Họ không thể nào đủ sức để chạy đua theo chủ nghĩa cá nhân so với những người trẻ ,khỏe ,giỏi khác .

11/ Thế nào là sống theo lời khuyên Phúc Âm? Những người nghèo, già yếu bệnh tật bị đẩy lùi ra phía sau, họ bị gạt ra bên ngoài xã hội. Nếu chúng ta muốn lựa chọn sống theo Phúc Âm, muốn sống trung thành với lời Chúa dạy, chúng ta phải bỏ quên thân mình, bỏ quên gia đình mình để chỉ nghĩ đến họ ,để giúp đỡ, để vực dậy những anh em kém may mắn hơn mình, đó là điều không dễ chút nào!

12/ Tiền bạc là gì? Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, đồng tiền là một thứ thước đo giá trị con người. Đồng tiền trở thành quyền lực chi phối mạnh mẽ đời sống của con người. Ai cũng muốn có nhiều tiền, nhưng để có được nhiều tiền, nhiều người đã không từ chối một phương cách kiếm tiền bất chính nào, cho dù là lường gạt, lừa đảo, làm hàng giả, buôn thuốc phiện, tham nhũng, hối lộ…/ Tiền bạc đã làm chao đảo cả thế giới, tàn phá mọi giá trị, biến chất nhiều con người.

13/ Sự lựa chọn đúng của người Kitô hữu:  Đứng trước nhu cầu đam mê tiền bạc, người công giáo nếu muốn trung thành với lời khuyên Phúc Âm, muốn sống trọn vẹn Đức Tin thì bắt buộc phải có sự lựa chọn. Thà cam chịu nghèo còn hơn là nhận đồng tiền bất chính, bất nghĩa, thà cam chịu thiếu thốn còn hơn đánh mất Đức tin, thà lao động cực khổ để kiếm đồng tiền chân chính còn hơn chạy theo đồng tiền dễ dãi để từ chối Phúc Âm và phạm luật Chúa.

14/ Cơn bắt đạo mới: Xã hội đổi mới đã tạo ra những cơn bắt bớ mới, để trung thành với Phúc Âm với luật Chúa, ta phải lựa chọn rất quyết liệt. Những sự lựa chọn đó làm chúng ta đau đớn không kém gì những cực hình / Những hy sinh vì Phúc âm cũng khiến lòng ta rỉ máu không kém gì chịutra tấn .

15/ Thế nào là chết mỏi mòn? Sống vì đạo như thế cũng cao đẹp, cũng anh hùng không khác gì chết vì đạo. Sống vì đạo mà khổ như thế cũng là góp phần làm chứng cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì chết vì đạo.

16/ Chọn lựa đúng: Các Thánh tử đạo chỉ chọn lựa một lần, còn chúng ta phải chết mỏi mòn mỗi ngày trong những cuộc chiến đấu, những từ bỏ đau đớn. Sống Phúc Âm trong thời đại mới không khác gì chịu tử đạo liên tục.

17/ Cầu nguyện: Lạy Chúa! xin giúp chúng con hôm nay cũng biết can đảm hy sinh sống theo lời khuyên Phúc Âm để làm chứng cho Chúa mỗi ngày Amen****

 

Bài 2: LÀM CHỨNG CHO TÌNH YÊU 

18/ Vì sao Thánh lễ hôm nay nhuộm một màu đỏ? Bởi vì máu của hơn 100 nghìn anh hùng tử đạo và máu của hơn 118 vị đã được phong Thánh. Máu đào đã chảy suốt hơn 3 thế kỷ truyền giáo tại Việt Nam.

19/ Thế nào là mùi máu nhân chứng của tình yêu? Máu chảy lênh láng nhưng không tanh bởi vì không phải là thứ máu oan khốc nơi chiến trường, cũng chẳng phải là máu căm thù oán ghét. Nhưng đây là dòng máu đẹp, cao  quý vì nó phát xuất từ tình yêu, máu chảy ra từ trái tim chan chứa yêu thương, máu gợi lên niềm kính trọng vì nó làm chứng cho tình yêu.

20/ Lòng tin của các Thánh tử đạo như thế nào? Các Thánh tử đạo Việt Nam là những người có lòng tin mạnh  mẽ. Lòng tin của các Ngài rõ ràng, chính xác chứ không phải là cuồng tín, nó diễn tả một thái độ chan chứa yêu thương. Khi các Ngài nhận biết Chúa, các Ngài đã yêu mến tha thiết nên các Ngài luôn mong muốn được đền đáp thỏa đáng tình yêu đó.

21/ Thế nào là tình yêu hy sinh? Tình yêu của các Ngài là muốn hy sinh, các Ngài từ bỏ tất cả : Từ cuộc sống yên lành ,đến danh vọng tiền tài sau cùng là chính mạng sống của các Ngài. Thánh Hồ Đình Hy sẵn sàng chịu mất chức quan lớn trong triều đình, Thánh Toma Thiện vui lòng dâng hiến tuổi thanh xuân cho dù là lời hứa hẹn chức quyền của vua quan. Thánh nữ Lê Thị Thành mạnh dạn từ bỏ gia đình êm ấm với những đứa con ngoan, tất cả chỉ vì yêu Chúa.

22/ Thế nào là tình yêu chung thủy? Các Ngài mến Chúa khi được bình an, các Ngài càng mến Chúa trong thời gian chịu thử thách, các Ngài đã áp dụng lời của Thánh Phaolô : Tôi tin chắc rằng : “Cho dù tất cả mọi thế lực của thế gian và ma quỷ gộp lại thì cũng không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi Đức Kitô, Chúa chúng ta (Rm 8,35-39).

23/ Thế nào là tình yêu cao cả? Để đáp lại tình yêu của Đức Kitô đã hiến thân chịu chết vì các Ngài, các Ngài cũng hiến dâng mạng sống để minh chứng tình yêu của mình đối với Chúa. Đúng  như lời Chúa Giê-su nói : Không có tình yêu nào cao cả hơn là tình yêu của người đã hy sinh mạng sống của mình vì người mình yêu (Yn 15,13).***

24/ Thế nào là tình yêu trung tín? Các Ngài luôn yêu mến cuộc sống, một cuộc sống mang ý nghĩa cao đẹp, một cuộc sống có lý tưởng thiêng liêng như là tình yêu vị tha, tình yêu trung tín. Một cuộc sống không làm nô lệ cho vật chất.

25/ Thế nào là tình yêu vô biên? Các Ngài không chỉ yêu mến Chúa mà còn yêu gia đình. Hãy nhìn cảnh Lê Văn Phụng hoặc Thánh  nữ Lê Thị Thành an ủi con cháu trước khi ra pháp trường. Tình yêu thương của các Ngài còn lan tỏa tới lính gác, cai tù và lý hình. Thánh Phụng chữa bệnh cho người cai tù của mình. Tất cả các Thánh vui vẻ ra đi chịu chết, không một ai tỏ lòng oán hận và nhất là không có vị nào thù ghét lý hình.

26/ Tình yêu này phát xuất từ đâu? Tình yêu này phát xuất từ Thiên Chúa nên nó trải rộng tới  mọi người, mọi nơi mà các Ngài đang sinh sống. Tình yêu ấy nguyên tuyền nên không hề có sự thù ghét vì thế các Ngài sẵn sàng tha thứ cho kẻ làm hại mình. Tình yêu ấy như bông hoa vẫn tỏa hương trong tay kẻ vò nát nó. Tình yêu ấy như loài gỗ quý vẫn tỏa hương thơm để bám vào lưỡi rìu đang bổ vào nó.

27/ Động lực để các Ngài sống là tình yêu: Động lực sống là tình yêu, các Ngài chết để làm chứng cho tình yêu. Đó là điều mà chúng ta có thể bắt chước các Ngài. Hiện nay chúng ta không hy vọng được phúc tử đạo, nhưng chúng ta có thể noi gương các Ngài để làm chứng cho đạo. Nếu tôi không được chết cho tình yêu thì tôi cũng có thể sống cho tình yêu. Chúa không mong chúng ta chết vì đạo nhưng mong chúng ta hãy sống vì đạo.

28/ Ai là vị thừa sai đầu tiên? Kể từ khi Cha Buzomi, vị thừa sai đầu tiên đặt chân vào nước Việt Nam chúng ta vào năm 1615, cho tới khi hàng giáo phẩm Việt Nam được thiết lập vào năm 1960. Thời gian kéo dài hơn 3 thế kỷ rưỡi, trong khoảng thời gan này, các thành phần nhân sự nòng cốt đã được thành lập để xây dựng giáo hội Việt Nam.

29/ Hoàng Giáo phẩm tiên khởi : Cha Đắc Lộ đã khai sinh ra Hội Thầy Giảng năm 1650. Chín năm sau tức năm 1659, tòa thánh thiết lập 2 giáo phận Đàng TrongĐàng Ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của 2 vị tân giám mục là Đức Cha Lambert de la Motte  và Francois Pallu, thuộc hội thừa sai hải ngoại Paris. Chính Đức Cha Lambert de la Motte. Trong 3 năm, từ năm 1668-1670 đã truyền chức Linh mục cho 9 người Việt Nam đầu tiên xuất thân từ Hội Thầy Giảng.

30/ Hàng Giáo Sĩ đầu tiên của Việt Nam : Chín linh mục này làm nên hàng Giáo Sĩ Việt Nam đầu tiên. Từ việc phong chức linh mục đầu tiên này cho tới cuộc tấn phong Giám Mục cho Đức Cha Nguyễn Bá Tòng năm 1933, thời gian kéo dài gần hai thế kỷ rưỡi, rồi từ khi có Giám Mục Việt Nam cho tới khi hàng Giáo Phẩm Việt Nam được thiết lập chỉ có 37 năm.

31/ Dòng nữ đầu tiên : về nhân sự của Giáo hội địa phương, kế tiếp việc thiết lập hàng giáo sĩ Việt Nam là việc thành lập dòng nữ Mến thánh Giá tại Kiên Lao, Nam Định và Bãi vàng Hà Nam do Đức Cha Lambert de la Motte vào năm 1670.

32/ Lịch sử tử đạo của Giáo Hội Việt Nam : Cũng vào khoảng thời gian ấy trải dài hơn 3 thế kỷ, giáo hội Việt Nam đã gặp phải cuộc bách hại, cấm cách đẫm máu khiến cho hàng vạn người phải bị mất mát tài sản. Hàng ngàn người đã ngã gục ngoài pháp trường, trong đó có 118 vị đã được tôn lên hàng hiển Thánh gồm : 8 Giám Mục, 50 Linh mục, 60 Giáo dân. Các Ngài đã trở thành hạt giống Đức Tin, đem lại cho Giáo Hội Việt Nam một mùa gặt bội thu.

33/ Vì sao chúng ta cần xét mình ? Hôm nay mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam cùng lúc kỷ niệm thành lập hàng giáo phẩm. Mỗi người chúng ta hãy hồi tâm xét mình, hãy kiểm điểm lại đời sống xem chúng ta đã thực sự thuộc về Đức Kitô hay chưa ? Bởi tinh thần sống cho Chúa và sống cho thế gian luôn là 2 thế lực đối kháng nên chúng ta không được quyền bắt cá hai tay hay sống kiểu lửng lơ con cá  vàng . Như lời Chúa Giê-su đã nói : ‘Không nóng, không lạnh mà chỉ hâm hâm, thì ta sẽ mửa mi ra’.

34/ Tại sao phải dứt khoát lập trường ? Chúa đòi chúng ta phải sống dứt khoát lập trường và phải dành cho Chúa ngôi vị số một trong cung lòng cũng như trong suốt cuộc đời của chúng ta. Ai cầm cày mà còn ngoái lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa.

35/ Tại sao phải trở nên môn đệ Chúa Kitô : Nếu chỉ chọn Chúa thôi, chưa đủ. Chúng ta còn phải thể hiện sự lựa chọn ấy trong suốt cuộc sống thường ngày bằng cách thực thi những điều Chúa truyền dạy. Bởi nếu chúng ta đem những lời Chúa dạy ra thực hành, thì chúng ta mới trở nên môn đệ của Chúa Kitô và sau đó mới dám làm chứng nhân cho Ngài.

36/ Lời kết : Mỗi hy sinh chúng ta chấp nhận vì Chúa, sẽ là một giọt máu đào tử đạo, có như thế thì đời chúng ta sẽ từng giây, từng phút sống can đảm để làm chứng cho Chúa theo cách của các Thánh tử đạo.****

 

***Slogan :  

1) NGÀY HÔM NAY, TÔI KHÔNG THỂ CHỊU TỬ ĐẠO NHƯNG CÓ THỂ SỐNG    LÀM CHỨNG CHO ĐẠO.

2) NGÀY HÔM NAY TÔI KHÔNG THỂ CHẾT VÌ ĐẠO NHƯNG TÔI CÓ THỂ   SỐNG VÌ ĐẠO. ****

 

Bài 3: THIẾU LÒNG TIN, THIẾU CẢ SỰ TỰ TIN 

37/ Diễn biến của dụ ngôn các nén bạc: Một ông chủ nọ, trước khi đi xa, đã gọi các người giúp việc của mình lại và ký thác cho họ một số vốn để họ làm sinh lợi. Ông trao cho mỗi người một số vốn ít nhiều tùy theo khả năng, các người giúp việc này nhận tiền rồi ra về.

38/ Khả năng làm sinh lời của cả ba người: Hai người đầu đã dùng số vốn đã nhận được và làm sinh lợi được 100%. Còn người thứ ba lại nghĩ rằng: Mình chẳng có nhiều khả năng đã đào lỗ chôn dấu nén bạc của chủ mình.

39/ Kết quả cuối cùng thế nào? Khi trở về ông chủ cho gọi các người giúp việc đến và yêu cầu họ báo cáo kết quả. Hai người đầu đã chu toàn nhiệm vụ cách tốt đẹp, ông chủ rất hài lòng. Đến lượt người thứ ba, chúng ta có thể tưởng tượng được khuôn mặt đầy âu lo sợ hãi của y khi nghe hai người bạn báo cáo thành tích của họ. Còn anh thì đi đào nén bạc đã chôn lên và đem trả lại cho chủ với một giọng điệu vừa trách móc vừa lo sợ, vừa chữa mình (Mt 25,24).

40/ Dụ ngôn nén bạc đã gây ra luồng dư luận như thế nào? Đây là một trong số ít dụ ngôn gây ra dư luận thắc mắc. Thoạt đầu khi đọc qua câu chuyện, chúng ta cứ tưởng đã nhìn rõ sự bất công và tính cách không phù hợp với tinh thần Kitô giáo ở trong đó. Có thể có người nghĩ rằng: Thật chẳng hợp lý chút nào khi xử phạt một người vì tội không đủ khả năng chu toàn công việc được giao phó.

41/ Một luồng ý kiến khác cũng cần được lưu ý: Có ý kiến thêm rằng: Những chi tiết mà câu chuyện đã đề cập đến như là vốn liếng, lợi nhuận, ngân hàng, mới nghe qua chỉ là những thứ thuộc lãnh vực trần tục, mà ngoài những giá trị thiêng liêng như là lòng nhân từ, sự tha thứ… thì Nước Trời đâu có quan tâm gì đến những vấn đề tiền bạc, của cải vật chất kia chứ?

42/ Điều chính yếu Chúa Giê-su muốn chúng ta quan tâm đến là gì? Điểm chính yếu mà Chúa muốn chúng ta chú trọng đến trong dụ ngôn này, đó là mỗi người cần phải suy nghĩ một cách hết sức nghiêm chỉnh, đó là về sự chết của chúng ta. Chúng ta phải biết sắp xếp cuộc sống sao cho có trật tự.

43/ Điều quan trọng nhất là gì? Chúa muốn đề cập đến nước Trời, cụ thể là đến ngày tính sổ của mỗi chúng ta như đã từng đề cập đến ý này trong dụ ngôn mười cô trinh nữ phù dâu (Mt 25, 1-13). Đừng quá tự tin như năm cô khờ dại, các cô cứ nghĩ: Cứ thong thả, có trễ một chút cũng chẳng sao .

44/ Tâm tình của người giúp việc thứ ba như thế nào? Còn trong dụ ngôn các nén bạc trên đây: Thì ngược lại, người giúp việc thứ ba bị ông chủ trách mắng, quở phạt vì tội y đã thiếu hẳn lòng tự tin, y đã tỏ ra quá khiếp sợ khi nghĩ về ông chủ của mình và vì thế y đã từ chối không chịu đem ra sử dụng nén bạc mà ông chủ đã thương trao cho y.

45/ Hậu quả của việc quá sợ: Vì quá sợ nên y cũng đã không nhận ra được khả năng thật sự của mình đã có và cuối cùng y cũng đã chẳng làm gì hơn là đem chốn dấu nén bạc đi với ý định rồi sẽ trao trả lại cho ông chủ khi ông trở về.

46/ Vì sao nén bạc có thể mất giá? Vừa rồi cách nay 10 ngày(đầu tháng 11), báo chí có đăng tải những vụ việc người dân gửi tiền cho ngân hàng cách đây 20-30 năm, đến nay khi tất toán thì ngân hàng cho biết số dư của các tài khoản ấy sau khoảng thời gian dài như vậy, đồng tiền đã mất giá nên số dư của các tài khoản ấy bây giờ là: 0 đồng !! chuyện giống như đùa nhưng có thật. Cũng vậy, một nén bạc nguyên vẹn khi y lãnh nhận nhưng y nào có biết rằng: Tất cả mọi sự vật đều sẽ chết yểu nếu không được đem ra sử dụng .Cũng giống như chân tay người ta, nếu chúng ta không vận động, không đem ra sử dụng đều đặn  thì tới một ngày nào đó nó sẽ teo lại , đầu óc không sử dụng cũng sẽ sớm trở nên lú lẫn.

47/ Vì sao chúng ta không nên quá khiếp sợ Thiên Chúa? Thiên Chúa là Đấng rất nhân lành và đầy yêu thương. Chúa đã ban phát ân huệ cho chúng ta nhưng không. Nhiều người hôm nay cũng có tư duy và hành động giống như người giúp việc thứ ba, Trong dụ ngôn nén bạc này, chúng ta quá khiếp sợ Thiên Chúa nên đã từ chối, không chịu đem ra sử dụng và làm sinh lợi những ân huệ, những tài năng Chúa thương ban cho chúng ta. Chính lúc chúng ta đem chôn vùi là lúc chúng ta làm thui chột đi những tài năng đó. Chúng ta không nhận ra hoặc có khi còn tỏ ra nghi ngờ điều mà chúng ta thực sự đang có được trong tay.

48/ Chúng ta cần có tâm tình sống thế nào? Chúng ta đừng quá sợ Thiên Chúa vì Ngài rất nhân từ và đầy lòng yêu thương. Chính vì nỗi khiếp sợ vô lý này mà chúng ta làm mất đi sức mạnh , cơ hội và sự tự tin để làm việc.

49/ Thiên Chúa đối xử với chúng ta thế nào? Thiên Chúa luôn tín nhiệm và đi bước trước với chúng ta. Đáp lại, chúng ta cũng phải đặt hết mọi tin tưởng và phó thác ở nơi Người. Đồng thời hãy biết can đảm đem ra sử dụng hết mọi tài năng mà Ngài đã trao phó nhưng không cho chúng ta.

50/ Lời khuyên tối cần: Chúng ta hãy vững tin, hãy tìm ra và nắm chặt lấy bàn tay yêu thương của Chúa, Ngài luôn chìa ra để nâng đỡ và hướng dẫn bước chân đi của chúng ta.

51/ 51 Áp dụng vào đời sống: Nhân dịp cuối năm phụng vụ, qua bài Tin Mừng hôm nay, phụng vụ Giáo hội muốn nhắc chúng ta phải có một đời sống tỉnh thức và luôn sẵn sàng chờ Chúa đến với mỗi người trong giờ sau hết. Hãy sử dụng mọi ân huệ Chúa ban trong hiện tại để làm vinh danh Chúa và đem lại công phúc cho phần rỗi đời đời của chính mình.****

 

Bài 4: NHỮNG NÉN BẠC CẦN SINH LỜI 

52/ Ý chính của bài Tin Mừng: Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn những nén bạc, để trình bày về bài học cần phải tỉnh thức và sẵn sàng bằng cách sử dụng mọi ân huệ Chúa ban để làm sinh lời, được coi là ân phúc cho phần rỗi đời đời của mỗi người .

53/ Bài học Chúa muốn dạy : Dụ ngôn nén bạc được kể vào những dụ ngôn Chúa dạy phải tỉnh thức và sẵn sàng. Nhưng dụ ngôn này lại nhấn mạnh đến khía cạnh phải làm việc để sinh lời cho phần rỗi đời đời. Cây vả không sinh trái sẽ bị chặt đi!

54/ Ý nghĩa dụ ngôn: Một người kia, được hiểu là Thiên Chúa, các đầy tớ là mỗi người chúng ta. Tài sản : Thuộc quyền sở hữu của Thiên Chúa, nén bạc là các ân phúc của Chúa ban.

55/ Ý nghĩa của việc giao phó tài sản : Ông chủ có việc phải đi xa nhà nên muốn giao phó một số tài sản cho các đầy tớ. Điều này chứng tỏ ông chủ tín nhiệm chúng ta là các đầy tớ. Ý muốn diễn tả : Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi đã giao phó cho con người những ân huệ khác nhau tùy theo khả năng mỗi người. Để con người làm sinh lời bằng cách làm vinh danh Chúa, từ đó Chúa sẽ ban phần rỗi đời đời cho chúng ta.

56/ Ông trao cho người thứ nhất 5 yến bạc : Yến: là đơn vị tiền tệ lớn nhất ở các nước vùng Cận Đông ngày xưa. Một Yến bạc tương đương với 6.000 Denarius, một Denarius bằng với tiền công lao động một ngày (Mt 20,2). Như vậy, đây là một số tiền lớn được đem ra đánh cược. Điều này nói lên phần nào sự tin tưởng của ông chủ dành cho người đầy tớ của mình, đồng thời cũng cho thấy trách nhiệm lớn lao mà anh vừa nhận lãnh.

57/ Ông chủ sáng suốt như thế nào? Tiếng “khả năng” trong tiếp Hy Lạp đặc biệt chỉ về năng lực con người, tức là có khả năng để thực hiện điều gì đó “tùy theo khả năng riêng của mỗi người” Điều này cho thấy sự sáng suốt của ông chủ, ông biết khả năng riêng của mỗi người, là tùy theo năng lực riêng mà được giao cho một khoản vốn nào đó để làm ăn.

58/ Giá trị tương đượng của một Yến  bạc: Một yến bạc thô có giá trị tương đương với khoản tiền lương trong 20 năm của một người làm công . Cho nên dù chỉ nhận 1 yến thôi thì số tiền cũng đâu phải là nhỏ. Đây là một trách nhiệm và là một cơ hội lớn. Một khoản tiền như vậy thì người đầy tớ sẽ phải xoay sở làm ăn và việc này hoàn toàn nằm trong khả năng của anh ta .

59/ Điều ông chủ đòi có quá sức không? Người đầy tớ thứ 3 được giao phó ít hơn, nhưng trách nhiệm của anh ta không vì thế mà nhẹ hơn. Món tiền mà anh nhận là một cơ hội tốt dành cho anh, nhưng anh ta đã lủi thủi ra đi đào một cái lỗ để chôn dấu những gì ông chủ giao. Anh ta đã đem chôn yến bạc theo kiểu của những kẻ trộm cắp thường làm (Mt 13,44) (Gs 7,21). Thực ra anh nhận yến bạc với sự hoảng hốt thay vì mừng vui tin tưởng, anh đã xem đó như gánh nặng chứ không phải như một cơ may. Anh chôn nó là để khỏi phải nhìn thấy nó, nhờ vậy anh đỡ phải áy náy và ưu phiền vì nó, sau đó anh sẽ thoải mái làm điều mình thích.

60/ Bài học cho người tín hữu : Thay vì anh đầy tớ thứ 3 phải phục vụ ông chủ, nhưng anh lại làm theo ý mình. Anh từ chối cơ hội dùng tiền của ông chủ để làm ăn. Anh đã không thực hiện những điều mà ông chủ đã kỳ vọng mà chỉ thích làm theo ý riêng thôi .

61/ Thánh Phaolô đã cảnh báo Timôthe-o thế nào? Đừng rơi vào trường hợp tương tự trong việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Những việc mà vì đó mà anh được trao ban những tài năng hoặc những ân sủng (1 Tm 4,14) (2 Tm 1,6) số vốn làm ăn là tiền của ông chủ, người đầy tớ không phải bỏ ra đồng nào. Vì thế người tín hữu không có quyền từ khước những ân ban của Thiên Chúa, và phải sử dụng những ân ban này để làm vinh danh Người.

62/ Giao phó tài sản: Ông chủ đi vắng xa nhà, muốn giao phó một phần tài sản cho các đầy tớ, chứng tỏ ông chủ tin tưởng, tín nhiệm. Thiên Chúa yêu thương con người nên Ngài giao cho con người nhiều ân huệ khác nhau tùy theo khả năng để con người làm vinh danh Chúa và mưu cầu phần rỗi cho chính mình.

63/ Ông trao cho người này 5 nén : Đây là một số tiền khá lớn, chứng tỏ rằng ân huệ Chúa giao cho  mỗi người thì có giá trị lớn lao.

64/ Ba người đầy tớ -> Tượng trưng cho những hạng người khác nhau, tùy theo mức độ trung thành của mỗi người mà Chúa sẽ ban cho.

65/ Buôn bán : Có ý nhấn mạnh đến khía cạnh làm việc và hiệu quả đạt được tức là sinh lời. Những ân sủng Chúa giao, đòi mỗi người phải biết dùng để sinh công phúc.

66/ Làm lợi  5 nén khác : Lợi tức tỷ lệ với số vốn, cũng vậy việc Chúa đòi hỏi ta cũng tỷ lệ với các ân huệ Chúa ban cho mỗi người.

67/ Đào lỗ chôn dấu tiền của ông chủ : Là một thái độ tiêu cực, không chịu làm việc để sinh lời.

68/ Sau một thời gian dài : Tượng trưng cho thời gian mỗi người sống ở trần gian.

69/ Đòi họ tính sổ: Đây là lúc phán xét vào giờ chết của mỗi người. Vào giờ đó mỗi người phải tính sổ với Chúa về tất cả những ân huệ Chúa ban khi còn sống ở trần gian.

70/ Ông chủ trong dụ ngôn đã không trở về ngay, ông để các đầy tớ có dư thời gian dùng tiền của ông mà sinh lời. Vì tiền đó không phải của họ, các đầy tớ chỉ là người quản lý, nên trước sau gì họ cũng phải quyết toán sổ sách, việc trì hoãn này không phải là vĩnh viễn. Ngày Đức Chúa đến rồi cũng sẽ đến thôi.****

 

TÓM Ý

1/Chúng ta hiểu gì về ngày lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam? Các Thánh Tử Đạo là bậc cha ông chúng ta, các Ngài đã sống mầu nhiệm Thập Giá cách cụ thể nhất. Các Ngài không những đã sống Thánh bằng đời sống tín hữu mà các Ngài còn uống chén đắng bằng máu khi trải qua cuộc thanh tẩy giống như Chúa Yesus.

2/Cuộc đời của các Ngài đã diễn tả điều gì? Cuộc đời của các Ngài đã lặp lại từng chặng đường Thập Giá của Chúa Yesus và kết thúc bằng con đường phó thác mạng sống của mình vào tay Chúa Cha. Và qua cái chết, các Ngài đã xác định niềm tin của mình.

3/Tình yêu Chúa Kitô nói lên điều gì ? Thánh Phaolô nói: Không ai có thể tách rời tình yêu của chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô. Tình yêu của Chúa Yesus mạnh hơn sự chết và yếu tố tạo nên chiến thắng này là các Ngài đã chết vì yêu.

4/Cái chết của các Thánh Tử Đạo Việt Nam nói lên điều gì? Cái chết của các Ngài đã trở nên niềm tin chung của cả Giáo hội, là tin tuyệt đối vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Sự chết ấy còn là một tiếng gọi thúc dục mọi người hãy sống trọn vẹn cho niềm tin của mình.

5/Các Thánh Tử Đạo đã sống như thế nào? Các Ngài đã sống đạo bằng đời sống chiếu dải đức tin, các Ngài đã loan truyền mầu nhiệm Thập Giá, các Ngài đã sống như một chứng nhân và đã chết như một chứng nhân, các Ngài đã làm chứng cho Chúa bằng đời sống đạo lẫn cái chết vì đạo/

6/Thập Giá đưa các Ngài tới đâu? Thập Giá của Đức Kitô đưa các Ngài tới sự Phục Sinh. Sau khi chết, Đức Kitô đã được suy tôn. Riêng các Thánh Tử Đạo cho dù các Ngài chưa được sống lại trong thân xác như Chúa Yesus, nhưng các Ngài đã đạt tới vinh quang Phục Sinh, tuy các Ngài còn phải chờ.

7/Quy luật nước Trời phải được hiểu như thế nào? Dù ở cảnh ngộ nào, Đức Kitô và các Môn Đệ cũng cùng chung số phận. Nếu chúng ta cùng chết với Ngài, thì chúng ta cũng sẽ cùng sống lại với Ngài.

8/Các Thánh Tử Đạo muốn chúng ta sống thế nào? Các Thánh Tử Đạo đã sống mầu nhiệm Thập Giá và đã đổ ra đến giọt máu cuối cùng, các Ngài muốn chúng ta cũng sống niềm tin cách trọn vẹn và làm chứng cho Chúa bằng đời sống phục vụ.

9/Chúng ta nghĩ gì khi nghe tên các Ngài? Mỗi lần nghe đến tên Các Thánh Tử Đạo là chúng ta nghĩ ngay đến cảnh đòn vọt, tra tấn, máu đổ, đầu rơi, gươm giáo, gậy gộc. Nhưng ở vào thời đại hôm nay không còn những cảnh hành hạ tàn bạo thời cổ điển nữa.

10/Chết vì đạo là gì? Là chết cho công lý, hòa bình, chết cho người nghèo khổ, chết vì chính đạo, chết vì Tin Mừng, Phúc Âm. Chết cho chân lý và sự thật như Cha Kolbe đã chết thay cho người khác, như Chúa Yesus chết thay cho chúng ta.

11/Quan niệm tử đạo của Đức Thánh Cha Yoan Phaolo II: Trong bức tông thư TMA, Đức Thánh Cha kêu gọi các Giáo hội địa phương lập danh sách những vị tử đạo mới của thế kỷ này. Vì họ là những vị tử đạo âm thầm, họ như những chiến sĩ vô danh, chết vì đại cuộc của Thiên Chúa, trong đó họ là các bậc thầy về đức tin, họ là những nhà truyền giáo, những người tuyên xưng đức tin, các Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ, các giáo dân, trẻ em.

12/Các Thánh Tử Đạo là những ai? Là những người làm chứng cho đức tin, loan truyền mầu nhiệm Thập Giá. Mỗi Kitô hữu, dù không trải qua cái chết vì đạo thì đời sống của họ cũng vì đạo, vì Chúa. Họ loan truyền Mầu Nhiệm Thập Giá cho những người chung quanh. Nếu họ sống như một chứng nhân và đã chết như một chứng nhân.

13/Quá khóa là gì? Là dùng Thập Giá để thách đố niềm tin của các Kitô hữu, các quan dùng Thập Giá để vạch đường ranh giữa cái sống và cái chết. Bước qua là tiếp tục sống, là có được phú quý vinh hoa. Nếu không bước qua thì phải chấp nhận kiếp tù đày, mất tất cả, kể cả mạng sống của mình, sống hay chết chỉ cách nhau 1 bước chân.

14/Một sự lựa chọn ác liệt như thế nào? Có nhiều người bước qua, cũng có nhiều người được khiêng qua nhưng đã co chân lên, cũng có người bước qua nhưng sau đó lại hối hận. Hình phạt thật ghê rợn, hoặc bước qua Thánh Giá, hoặc bị chặt làm đôi.

15/Hành động giả vờ đáng xấu hổ ra sao ? Nhiều người được mời gọi giả vờ bước qua Thánh Giá để quan có cớ mà tha cho họ, còn đức tin bên trong  thì không hề đụng đến. Đây là một cơn cám dỗ quá hấp hẫn và tinh vi, có vẻ như được cả đời này lẫn đời sau, nhưng đức tin không thể lập lờ, không ai có thể làm tôi hai chủ.

16/Như thế nào là chứng nhân của niềm tin? Các Ngài là chứng nhân của niềm hy vọng mãnh liệt vào sự sống đời sau. Cho dù cái chết khủng khiếp đang chờ đón họ, nhưng đàng sau cái chết ấy lại là thiên đàng, là hạnh phúc vĩnh cửu.

17/Thế nào là làm chứng? Chết vì đạo là chết cho niềm tin, chết cho tình yêu, chết cho chân lý, chết cho Tin Mừng. Nếu làm chứng cho Chúa mà không đổ máu thì ít ra chúng ta cũng đã chịu nhiều thiệt thòi, cái giá càng cao thì chứng ấy càng đáng tin.

18/Người Kitô hữu được mời gọi sống như thế nào? Người ta đang chạy theo vật chất nên ít người cần đến Chúa. Con người bị cuốn hút vào cơn lốc hưởng thụ danh vọng khoái lạc, còn người Kitô hữu thì được mời gọi sống chia sẻ, hy sinh , phục vụ.

19/Người Kitô hữu luôn phải đối diện với điều gì? Làm chứng là cách sống ngược dòng. Các Thánh Tử Đạo đã làm chứng trong thời bị bách hại, còn chúng ta được mời gọi làm chứng cho thế giới đang chuyển mình. Thời nào chúng ta cũng được đặt trước Thánh Giá để làm chứng cho tình yêu.

20/Những thứ được và mất khi đi theo Chúa? Vào thời kỳ bắt đạo, người Kitô hữu bị đòi phải bước qua Thập Giá, ai không bước qua phải chịu đủ thứ cực hình, còn ai bước qua thì thoát cảnh tù tội và được sống.

21/Cha ông chúng ta đã vượt qua thử thách thế nào? Cha ông của chúng ta đã can đảm từ bỏ tất cả những thứ cám dỗ vật chất đó, các Ngài cương quyết nói không: Không bước qua Thánh Giá, không bỏ đạo, không chối Chúa.

22/Chấp nhận giả vờ để được gì ? Quan dụ: Hãy giả bờ bước qua Thập Giá để quan có cớ mà tha, sau đó lúc về nhà muốn sao thì muốn, nhưng các Ngài không chấp nhận thỏa hiệp, các Ngài đã nói không như ông già Elada.

23/Những cực hình ghê rợn có làm lay chuyển ý chì các ngài không ? Để uy hiếp và buộc các Kitô hữu bỏ đạo, ngoài những lời thuyết phục dụ dỗ, các quan còn áp đặt hững cực hình man rợ, khủng khiếp để uy hiếp các Ngài như là bá đao, lăng trì, phanh thây, cắt cổ.

24/Các Ngài vững tin như thế nào? Dù chịu nhiều cực hình man rợ, các Thánh vẫn cương quyết nói không: không bỏ đạo cho dù phải hy sinh mạng sống/

25/Những thách thức mới ở vào thời đại hôm nay là gì? Thời nay không ai dùng bạo lực để bắt chúng ta bỏ đạo hay chối Chúa, nhưng chúng ta luôn phải đương đầu với những cám dỗ làm cho chúng ta đi sai con đường Chúa đã đi / lạc xa giáo lý nhất là không thương yêu anh em như lời Chúa dạy.

26/Chúng ta cần nói không với điều gì? chúng ta noi gương các Thánh Tử Đạo, nói không với những tệ nạn xã hội, với tính mê tật xấu, với những đam mê quyến rũ. Muốn sống Thánh ta phải luôn luyện tập.

27/Những lý do nào các quan bắt đạo? Do óc thủ cựu, hẹp hòi, do tính tự cao tự đại, luôn cho mình là đúng là tốt, do ảnh hưởng của nho giáo. Những lời thánh hiền nói  đều là khuôn vàng thước ngọc.

28/Lý do giận cá chém thớt hay chỉ là cái cớ ? Thuở ban đầu các vua không bắt đạo, nhưng về sau vì không ngăn được sức tấn công của người Pháp nên vua quan quay ra thù ghét những người theo đạo Tây Dương và cho là đạo phản động.

29/Tại sao vua chúa lại ngộ nhận ? Lý do thứ ba là vì truyền thống cha ông để lại . Đó là việc thờ cúng ông bà tổ tiên, hiếu kính với cha mẹ, vì đầu óc họ thiển cận, không tìm hiểu kỹ lưỡng nên các quan ngộ nhận, hiểu lầm.

30/Lý do thứ bốn là gì ? Sự đối kháng tinh thần giữa Thiên Chúa và thế gian, như nước với lửa, như ánh sáng và bóng tối. Và đúng với lời Chúa Yesus tiên báo: “Họ bắt bớ Thầy thì cũng sẽ bắt bớ anh em”.

31/Sự giằng co trong nội tâm như thế nào ? Giữa thiện và ác, như thánh Phaolo đã diễn tả: “Điều tôi muốn tôi lại không làm, điều tôi không muốn tôi lại cứ làm”.**R

 

Giuse Luca / Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus

 


Trở lại      In      Số lần xem: 610
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  44
 Hôm nay:  3975
 Hôm qua:  2901
 Tuần trước:  22179
 Tháng trước:  169329
 Tất cả:  4752880
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus / Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook:  https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
- Youtube : Giáo Dân Sống Đạo / videos 

Chia sẻ cho bạn bè :
top