Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Ý NGHĨA NGÀY MỒNG MỘT TẾT / GIUSE LUCA / 2023

MỌI ƠN LÀNH ĐỀU LÀ CỦA CHÚA ,

LÀ DO THIÊN CHÚA THƯƠNG BAN .

CON XIN ĐÓN NHẬN VỚI TẤM LÒNG CẢM TẠ 

Ý NGHĨA NGÀY MỒNG MỘT TẾT

PHÚC ÂM:  Mt 5,1-10
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:
1 Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng: 3 “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.”
 
Đó là lời Chúa.
 
Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:
 
1/ Ngày tết ta thường cầu chúc gì ? Cầu chúc cho nhau khỏe mạnh, may mắn, thành công tốt đẹp. Thế rồi năm mới ai cũng ra sức làm việc để tìm thấy danh vọng, vinh quang và lợi ích cho riêng mình, mà nếu có lỡ thất bại thì ta cảm thấy buồn chán, hậm hực vì thấy người khác vượt trội hơn chúng ta .
2/ Đầu năm ta cần làm gì ? Năm mới chúng ta cần đặt vấn đề, xác định lại phương hướng cho cuộc đời mình. Mỗi người nên tự vấn lương tâm: Ta sống đời này để làm gì ? Đâu mới là quê hương thật của chúng ta. Khi trả lời được những câu hỏi này thì chúng ta có thể đi đúng con đường Chúa muốn chúng ta đi. Từ đó chúng ta mới tìm thấy được giá trị của cuộc sống vĩnh cửu.
3/ Một kinh nghiệm sống đạo ? Ông Roosevelt khi còn làm Tổng thống, ông đi nghỉ hè tận Châu Phi trở về, được cả một phái đoàn cấp Chính phủ đón tiếp. Bên cạnh đó cũng có một nhà truyền giáo đi về lủi thủi một mình. Vị truyền giáo than thở với Chúa rằng: Chúa ơi, ông ta đi chơi về mà lại được đón rước trịnh trọng; còn con đây, một đời hy sinh phục vụ anh em, mà khi trở về, không ai thèm nhớ đến con. Lúc đó có tiếng ai đó thì thầm bên tai nhà truyền giáo: “Con ơi, đừng buồn vội, vì con chưa trở về quê hương thật của con mà, sao con có thể biết là ai sẽ hơn ai ” ?
4/ Chúng ta hiểu gì về câu trả lời trên đây ? Không thiếu những lúc chúng ta cũng than phiền với Chúa, câu Chúa thì thầm bên tai vị truyền giáo cũng là câu trả lời cho ta: “Con chưa trở về quê hương thật của con mà”. Trần gian chỉ là nơi tạm gởi, vì vinh quang của trần gian có khác chi hoa đồng cỏ nội, sớm nở, tối tàn. Vậy đừng bận tâm với những của cải, thú vui, vật chất, danh vọng, cũng đừng thèm ganh tỵ với ai. Hãy cố tạo cho mình một kho tàng công phúc thiêng liêng, vĩnh cửu, nơi đó Chúa sẽ đón chờ ta.
5/ Năm mới là gì ? Khi năm mới bắt đầu thì cũng chính là lúc năm cũ ra đi. Vậy ý nghĩa của thời gian là gì ? Người xưa bảo rằng: Thời giờ thấm thoát thoi đưa, nó qua đi và không bao giờ trở lại, cũng chẳng ai tắm 2 lần trên cùng 1 dòng sông. Cuộc đời tối đa là 60-70-80 năm, nhưng nó có là gì so với thời gian của vũ trụ, thế nên người xưa thở dài khi nghĩ đến cuộc đời sao mà ngắn ngủi, thế thái nhân tình như bóng câu, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao, ba vạn sáu ngàn ngày là mấy. Thánh Vịnh cũng nói: Cuộc đời như đóa hoa, sớm nở tối tàn.
 
6/ Từ ngày xưa, con người luôn khát vọng có được cuộc sống vĩnh cửu, vì sao ? Ngày xưa người ta vào tận rừng sâu để tìm cho được trái đào tiên trường thọ, có người thì khổ luyện để chế biến được loại thuốc bất tử, có người xây tháp cao để tìm cho được giọt sương thuần khiết để uổng, y khoa ngày nay thì muốn tìm ra loại thuốc để tăng thêm tuổi thọ. Nhưng cái chết vẫn luôn là một thách thức không có đối thủ, vì nó ở ngoài tầm tay của chúng ta.
7/ Một câu chuyện vui: Ngày xưa, vào thời chiến quốc, một người đem dâng cho vua nước Sở một vị thuốc bất tử, người đó bưng thuốc vào thì Viên quan canh cửa hỏi: “Vị thuốc này có ăn được không ? Người ấy đáp: “Ăn được”. Tức thì Viên quan ấy giật lấy thuốc, bỏ vào miệng mà ăn. Nhà vua biết được, giận lắm, bèn truyền lệnh bắt Viên quan ấy đem đi chém đầu. Viên quan ấy kêu lên rằng: “Thần đã hỏi người dâng, là thuốc ấy có bất tử không, hắn bảo là có; thế mà thần chỉ vừa mới ăn thì đã phải tội chết. Như vậy thuốc ấy đâu có hiệu nghiệm gì mà Hoàng Thượng lại tin ? Nhà vua kết án thần là kết án một người vô tội, đồng thời cũng nói cho mọi người biết rằng có kẻ dối gạt nhà vua mà vua vẫn cứ tin. Vua nghe có lý nên tha cho y .
8/ Câu chuyện trên muốn chứng tỏ điều gì ? Ý tác giả muốn nói rằng: Con người có sinh có tử, thuốc trường sinh chỉ là chuyện bịa đặt thôi. Tuy nhiên, ai cũng có ước vọng sống mãi, nguyện vọng được sống đời đời vẫn còn đó. Mỗi khi xuân về, chúng ta thường cầu chúc cho nhau “an khang, trường thọ, bách niên giai lão”. Chúng ta thấy bức tranh ngày tết là gì ? Nếu không phải ba niềm vui cực lớn của con người là : ( Phúc, Lộc, Thọ), cho dù cuộc đời có cay đắng tới đâu thì sự sống luôn là thứ quý giá cần được bảo vệ, bên cạnh đó sự chết vẫn là một thứ đáng sợ nhất.
9/ Khát vọng của con người có được đáp ứng không ? Con người chúng ta luôn bất lực trước khát vọng được sống mãi và người khác luôn muốn chúc cho ta được sống trường thọ. Nhưng điều đó không thể nào thực hiện được, chỉ mình Thiên Chúa là Đấng quyền năng và tình thương, chỉ có Ngài mới làm cho chúng ta có được sự sống đời đời. Đúng như lời Chúa phán: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống. Ai tin Ta sẽ không phải chết”.
10/ Thiên Chúa xuống thế để làm gì ? Ngôi Hai xuống thế làm người để chỉ cho chúng ta con đường, chỉ cho chúng ta cách để đạt được sự sống ấy. Đạo Chúa là đạo đem Tin Mừng/ của niềm vui, của sự sống. Nếu chúng ta muốn sống, chúng ta cần đi trên con đường Chúa đã chỉ vẽ. Ngoài ra, phải tuân giữ những điều Chúa truyền dạy, phải thực thi các điều mà Chúa đã tỏ lộ. Con đường ấy chính là cái đạo có hai chiều kích: Hàng dọc và hàng ngang. Hàng dọc từ con người lên tới Thiên Chúa, hàng ngang là con người đến với anh em mình.
11/ Chúng ta cần hiểu rõ điều này như thế nào ? Hàng dọc là con người kính mến Thiên Chúa, đây là bổn phận của kẻ nhận ơn đối với Người ban ơn, của thụ tạo đối với Thiên Chúa, của kẻ làm con đối với Cha mình: Hãy kính mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết trí khôn. Tiếp đến là phải thương anh em như chính mình, không trừ một ai, kể cả kẻ thù. Chúa bảo hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét mình, vì mến Chúa mà không yêu người là nói dối. Như thế mọi hành động của ta đều vô nghĩa, như tiếng não bạt ầm vang, người không tin thờ Chúa, ta gọi là kẻ vô đạo, còn ta tin Chúa mà lại không thương yêu anh em thì đâu có khác gì họ! Ta cũng là người vô đạo vậy thôi.**R
 
GIUSE LUCA / KBX / KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 738
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  2548
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11352852
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top