Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tim hiểu Tin Mừng CN I Mùa Vọng B / Giuse Luca

CHÚA NHẬT  I MV / B

ĐỀ TÀI: HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

TUNG HÔ TIN MỪNG:  Tv 84,8

Halêluia. Halêluia. Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con. Halêluia.

TUNG HÔ TIN MỪNG:  Tv 84,8

Halêluia. Halêluia. Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con. Halêluia.

PHÚC ÂM:  Mc 13, 33-37

“Anh em phải canh thức: Anh em không biết khi nào chủ nhà đến.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô:

33 Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. 34 Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. 35 Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. 36 Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. 37 Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: Phải canh thức !”

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: Ý NGHĨA MÙA VỌNG

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Khi chọn bài tin mừng này, Chúa muốn nhắc ta điều gì? Đây là đề tài chúng ta cần suy ngẫm trong đầu năm phụng vụ. Giáo Hội muốn nhắc chúng ta về một bài học hữu ích và cần thiết. Đó là : Hãy tỉnh thức và sẵn sàng để đón nhận Chúa vào ngày giáng sinh cũng như ngày Chúa kêu gọi chúng ta đến tính sổ với Ngài.

2/ Nhìn vào đời sống, chúng ta thấy việc tỉnh thức và sẵn sàng luôn là điều kiện cốt yếu và tối cần để được tồn tại. Một đất nước, một xã hội, một thành trì, một đoàn súc vật, bất cứ nơi đâu cũng cần người canh gác để bảo vệ. Đoàn súc vật đang gặm cỏ cũng cần có những con canh gác, báo động hiểm nguy.

 3/ Trong thế giới loài vật cũng cần có một con canh gác, nếu cả đoàn bị giết hại hay mất an toàn thì con vật canh gác sẽ bị xử phạt trước. Nơi loài vật còn cảm thấy huống chi là con người.

4/ Chữ “ngờ” trong cuộc sống: Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe nói : “mấy ai học được chữ ngờ”/ Nghĩa là có rất nhiều biến cố xảy ra ngoài dự kiến của chúng ta. Nhưng có một cái bất ngờ, tuy không do chúng ta trù liệu, nhưng lại tùy thuộc chúng ta định đoạt -> Đó là cái chết.

5/ Cái chết đang ẩn nấp ở đâu? Đọc báo chí của các cơ quan truyền thông, chúng ta thấy cái chết phảng phất ở khắp nơi, trong mọi lúc. Nào là do thiên tai, bão lụt; nào là núi lửa, động đất; nào là chiến tranh, dịch bệnh, đói khổ. Cho dù ai cũng biết là mình sẽ chết, nhưng có mấy ai tỉnh thức và sẵn sàng chuẩn bị cho cái bất ngờ ấy.

6/ Sống làm sao, chết làm vậy. Mới nghe qua câu này, nếu không nghĩ sâu xa thì thấy ý nghĩa nó rất tầm thường. Nhưng suy cho cùng, cho sâu thì câu này không khác gì một câu nguyền rủa. Nếu muốn được chết tốt lành, muốn cho cái chết không trở thành sự cay đắng bẻ bàng thì ngay lúc này chúng ta phải lo sống tốt lành.

7/ Lý luận của Pascal như thế nào?: Ông là nhà toán học lừng danh của Pháp, ông lý luận như sau : Có đời sau hay không? điều này khó mà minh chứng rõ rệt. Tuy nhiên tôi vẫn tin có là hơn, vì dù không có, thì tin như vậy cũng không thiệt hại gì. Còn trong trường hợp mà có, thì không tin quả là điều quá nguy hiểm cho nên tin và sống niềm tin ấy là một quyết định khôn ngoan.

8/ Ý nghĩa của tỉnh thức và sẵn sàng: Ở đây có nghĩa là hãy khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống và tích trữ cho mình một kho tàng quý giá bằng những hành động bác ái, là những công nghiệp mà chúng ta lập được khi còn sống ở đời này, để bất cứ khi nào Chúa cất tiếng gọi, thì chúng ta cũng sẵn sàng thưa lên : Lạy Ngài! Con đây!

9/ Mùa vọng là gì?: Là mùa chờ Chúa đến, Chúa sẽ đến nhưng ta khó gặp được Ngài bởi Ngài đến rất bất ngờ và âm thầm như vậy muốn gặp được Ngài đòi hỏi chúng ta phải tỉnh thức.

10/ Tỉnh thức là gì? Nghĩa là đừng có ai mê ngủ, Chúa thường đến vào ban đêm vào lúc ta bất ngờ. Đời sống là bóng đêm ru ta ngủ say mê khiến cho ta khó lòng gặp Người.

11/ Có mấy loại bóng đêm? Có 5 loại bóng đêm:

a) Bóng đêm tội lỗi, giam cầm ta trong giấc ngủ bạc nhược khiến cho ta không còn đủ sức thoát ra, tội lỗi lôi kéo tội lỗi. Giống như tảng cối đá ghìm cổ ta xuống vực sâu vô tận.

b) Bóng đêm danh vọng, ru hồn ta ngủ quên trong vinh quang chói lọi. Vinh quang như ngọn lửa đốt cháy biết bao con thiêu thân.

c) Bóng đêm xác thịt, cuốn hồn ta vào giấc mộng lạc thú như chiếc lưới rất mềm mại, rất nhẹ nhàng nhưng rất hiểm độc. Linh hồn đã sa vào đó thì khó mà thoát ra.

d) Bóng đêm của ích kỷ, chỉ biết sống cho bản thân mình, ích kỷ giống như một hang sâu, càng đi vào càng tối tăm.

e) Bóng đêm của tiền tài, bao phủ ta trong giấc mộng giàu sang phú quý. Khi đã chìm đắm trong những giấc mộng này, chúng ta sẽ khó lòng nghe được bước chân Chúa đang đi qua.

12/ Tỉnh thức là gì? là tỉnh táo phân định, Chúa đến trong tư thế âm thầm nhỏ bé, Ngài không đến bằng cờ quạt, trống phách, nhưng đến trong âm thầm lặng lẽ. Ngài không đến trong uy nghi lẫm liệt, Người đến trong hiền lành, khiêm nhường như một người tôi tớ phục vụ. Người ăn mặc đơn sơ trong y phục dân dã.

13/ Chúa đến trong vai nào? Chúa không đến như vị quan tòa nghiêm khắc, nhưng đến trong vai Người Cha nhân hậu, một người bạn dễ thương, Người đến với ta như một người bạn hiền lành bé nhỏ quanh ta, Người đến như một con người khốn khổ, túng cùng. Trong những tấm thân gầy guộc, người là những kẻ bị loại ra ngoài lề xã hội, Người ẩn mình giữa đám người ăn xin, đang rét run, đói khát, trong thân phận các nạn nhân bão lụt. Cho nên phải tỉnh táo mới nhận ra Người, phải tỉnh thức mới gặp được Người.

14/ Một kiểu tỉnh thức khác: Tỉnh thức không có nghĩa là ngồi không mà chờ đợi, nhưng phải bắt tay vào hành động. Chúa sẽ như ông chủ đi vắng, Chúa cho ta tự do hành động, giao mọi sự cho ta trông coi, quản lý nên ta phải có trách nhiệm.

15/ Tỉnh thức nên mới nhìn thấy: Nhìn thấy những nhu cầu của anh em và luôn đáp ứng những nhu cầu đó. Tỉnh thức là nhìn thấy ý Chúa trong trào lưu thời đại, tỉnh thức là nhìn thấy ý Chúa trong những tâm hồn đầy thiện chí. Tỉnh thức là quên mình phục vụ anh em mình.

16/ Tỉnh thức là bước ra khỏi giấc ngủ lười biếng, đoạn tuyệt với giấc mộng phù hoa. Thôi theo đuổi những đam mê dục vọng. Hãy nói không với đồng tiền bất chính.

17/ Có tỉnh táo thì mới nhận ra dung mạo của Đức Ki-tô, đừng chạy theo những khuôn mặt cao sang quyền quý, đừng chạy theo những khuôn mặt nặng nề quyền lực.

18/ Tỉnh thức là làm việc không ngừng để hy sinh phục vụ quên mình, phục vụ cho lợi ích của đồng loại.

19/ Tỉnh thức không phải việc dễ làm: Tự sức chúng ta khó mà tỉnh thúc, nên ta phải xin Chúa ơn trợ giúp. Có ơn Chúa thúc đẩy ta mới có thể dứt bỏ con đường tội xưa cũ, có ơn Chúa soi sáng, ta mới đủ tỉnh táo để nhận ra dung mạo của Đức Ki-tô.

 

Bài 2: TỈNH THỨC TRONG KHI NGỦ

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

20/ Ý niệm về sự thức ngủ trên trái đất này: Trên trái đất, không lúc nào mà không có người thức, đang khi ở đây chúng ta lên giường ngủ thì ở bên bán cầu bên kia, một nửa nhân loại đang vươn vai thức dậy, ăn uống, làm việc, vui chơi, để rồi lại đi ngủ khi chúng ta vừa thức dậy.

21/ Thế nào là Thánh Lễ liên tục?: Vì có sự ngủ, thức khác giờ nhau nên các Thánh Lễ cũng được hiến dâng liên tục ngày đêm. Nếu chỉ có 2/3 trong số các Linh Mục dâng lễ mỗi ngày, thì mỗi giờ có ít nhất 2.000 Linh Mục cử hành Thánh Lễ. Như vậy mỗi phút, mỗi giây, ngày cũng như đêm đều có Linh Mục dâng lễ cầu nguyện cho chúng ta.

22/ Những mục đích thức đêm thông thường: Khi màn đêm buông xuống, vẫn có những người vẫn thức. Họ thức vì không ngủ được, thức để xem một cuốn truyện hay, một bộ phim video nhiều tập. Nhưng cũng có người thức để làm việc : trực ở phòng cấp cứu, ở trạm cứu hỏa, ở cơ quan an ninh, ở bưu điện. Họ là những công nhân ca ba, những tài công xe lửa, những chuyến bay đêm.

23/ Thức đêm có dễ không? Thức đêm không phải là điều tự nhiên nên cũng không dễ dàng chút nào. Cả ba môn đệ thân tín của Chúa Yesus đều có kinh nghiệm về điều đó. Trong vườn cây dầu, mặc cho Chúa Yesus phải gọi họ 2 lần : Hãy tỉnh thức!. Song họ vẫn ngủ li bì, mê mệt. Có lẽ lúc đầu Chúa Yesus cũng tưởng họ thức cả đêm với mình để chia sẻ nỗi đau, nhưng cuối cùng Chúa cũng cảm thấy rất đau lòng khi họ chẳng thức nổi một giờ với Ngài (Mc 14,34-37)

24/ Một trong những căn bệnh của thời đại : Đó là căn bệnh mất ngủ. Nhiều người phải dùng thuốc an thần để tìm một giấc ngủ không tự nhiên. Hoặc khi chán đời, người ta tìm đến thuốc ngủ quá liều để tìm giấc ngủ ngàn thu.

25/ Thế nào là thái độ tỉnh thức? Hôm nay qua bài tin mừng, Chúa kêu gọi : Anh em hãy tỉnh thức kẻo bất thần ông chủ về bắt gặp anh em đang ngủ. Phải chăng Chúa Yesus muốn chúng ta phải thức suốt đêm để chờ Ngài? Chắc là không rồi. Vậy thì Chúa bảo chúng ta phải tỉnh thức như thế nào?

26/ Tỉnh thức là vẫn ngủ: Năm cô trinh nữ khôn ngoan cũng như năm cô trinh nữ khờ dại (Mt 25,1-13). Điểm khác biệt là vào lúc giữa đêm, khi chàng rể đến, các cô khôn ngoan có thể ra đón chàng rể với đèn cháy sáng trên tay, vì các cô có mang theo dầu dự trữ. Còn đèn các cô khờ thì đã tắt ngấm mà lại không mang theo dầu. Lúc đó mới chạy đi mua thì không còn kịp nữa. Vậy tỉnh thức là sẵn sàng đón Chúa bất cứ lúc nào dù là khi đang ngủ.

27/ Tỉnh thức là chu toàn bổn phận: Người quản gia được giao trach nhiệm phân phát lương thực cho các gia nhân (Mt 24, 45-51) nếu chủ về mà gặp thấy anh đang làm những công việc được giao, thì đúng là anh đang tỉnh thức, mê ngủ là bỏ bê trách nhiệm, lạm dụng quyền hành, chè chén say sưa (Mt 24,49)

28/ Tỉnh thức là làm sinh lời nén bạc: (Mt 25,31-46) Số nén bạc được lãnh nhận nhiều hay ít tùy mỗi người. Mỗi người cần sinh lợi tùy theo số vốn đã nhận. Mê ngủ là đào lỗ chôn giấu nén bạc của mình, không dám đầu tư vì sợ mất vốn. Nhưng cũng có thể vì lười biếng, cũng có thể là muốn làm theo ý riêng.

29/ Tỉnh thức là trợ giúp anh em: Chúa Yesus xuất hiện dưới dáng dấp của những con người đói khát, rách rưới, yếu đau, lỡ đường, thậm chí là một phạm nhân (Mt 25,31-46) mê ngủ là để cho Chúa Yesus ngửa tay đi qua đời mình mà không nhận được chút gì làm quà tặng.

30/ Tỉnh thức là luôn cầu nguyện: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ (Mc 14,38) chúng ta đã làm được nhiều việc cho Chúa, nhưng có thể chúng ta chưa phải là con người tỉnh thức và luôn cầu nguyện. Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ ngủ quên trong thành công của việc tông đồ, trong chăn êm nệm ấm.

31/ Thế nào là bầu khí mùa vọng? Bầu khí mùa vọng là mùa tỉnh thức để chờ đợi ngày Chúa đến. trong cuộc sống có biết bao lần chúng ta phải chờ đợi, chờ đợi làm ta sốt ruột, khó chịu. Nhưng có những lúc chờ đợi như thế sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta mang nhiều ý nghĩa hơn.

32/ Dân Do Thái chờ đợi từ khi nào? Từ hơn 2000 năm trước đây cho đến nay họ vẫn chờ đợi Đấng cứu thế, Đấng Mêssia, Đấng Thiên Sai. Biết sống là biết đợi chờ, sống mà không còn gì để đợi, kể như đã chết vì sống như thế làm mất hết hy vọng.

33/ Lần nào Chúa đến cũng bất ngờ: Mùa vọng là mùa chờ, lịch sử nhân loại được đánh dấu bằng những lần Chúa xuất hiện bất ngờ: Chúa đến bất ngờ ở Bêlem mang hình hài trẻ thơ yếu đuối. Bằng cuộc sống, bằng cái chết, bằng sự phục sinh của Ngài cũng là bất ngờ khiến cho các môn đệ phải ngỡ ngàng. Kitô hữu là những người đang chờ ngày Chúa trở lại trong vinh quang, đây cũng là bất ngờ vì không ai biết được ngày, giờ Chúa trở lại (Mc13, 33-37).

34/ Chúa đã đến chưa? Chúa đã đến, sẽ đến, Chúa vẫn đang đến trong thế giới hôm nay, trong từng người, trong từng tập thể, cộng đoàn. Nếu chúng ta biết lắng nghe, chịu khó nhận ra tiếng bước chân của Ngài. Chúa đã đến qua các biến cố trong cuộc sống, từ những biến cố đau buồn đến những biến cố mang lại sự rạng rỡ hạnh phúc.

35/ Chúng ta sẽ làm gì trong mùa vọng? Chúng ta vừa bước vào mùa vọng, đang cùng với Giáo Hội sống một mùa vọng mới, chúng ta cần mở rộng tâm hồn mình ra để đón tiếp Chúa. Một lời cầu nguyện phải luôn ở trên đôi môi của mỗi người: Lạy Chúa!, xin hãy đến vì con vẫn luôn đợi Chúa đây.

 

Bài 3: CHÚ GIẢI

1/ Đoạn 13, câu 33: Đây là lần thứ tư trong chương 13 này, Chúa Yesus nói với các môn đệ của Ngài là: “Phải ở trong tư thế sẵn sàng (cảnh giác)” trong các câu: 5,9,23. Chúa nhấn mạnh rằng: “Sự an toàn của họ là phải luôn canh thức, luôn chăm chỉ cầu nguyện và chuẩn bị sẵn sàng khi Người đến”.

2/ Đoạn 13, câu 34: Trong tất cả bốn cuốn tin mừng, chỉ có Marcô ghi lại dụ ngôn người chủ vắng nhà này một cách vắn tắt. Ông chủ trao quyền cho các đầy tớ của ông và chỉ định mỗi người một công việc. Riêng công việc của người giữ cửa là phải luôn theo dõi, trách nhiệm của người này được nhấn mạnh là phải canh thức suốt đêm. Nhưng ông chủ lại không cho đầy tớ biết lúc nào ông sẽ về. Do biết như vậy nên nếu họ khôn ngoan thì phải luôn luôn sẵn sàng.

3/ Đoạn 13, câu 35: Sau đó Chúa Yesus quay trở lại việc nhắc nhở các môn đệ của mình: Anh em phải tỉnh thức. Người cho họ hiểu rằng: Chính Chúa là ông chủ sẽ xa rời họ trong một khoảng thời gian dài. Thời gian mà ông chủ vắng mặt bằng với thời gian mà Người chịu chết, phục sinh và lên trời. Chúa Yesus đã để lại cho họ những trọng trách mà Người đã trao, việc quan trọng nhất bây giờ là họ phải luôn canh thức, chờ ngày Ngài trở lại.

4/ Thực tế trong tin mừng Marcô chương 13 với tin mừng Matheô chương 24 và Luca chương 21, Đức Yesus có ý nói về hai sự kiện: Có lúc Người nói về đền thờ bị phá hủy, lúc khác Ngài lại nói về việc Ngài sẽ đến trong đám mây và tỏ vinh quang vào ngày tận thế. Những giải thích của Chúa về hai sự kiện này hòa quyện vào nhau và trong mức độ nào đó hai sự kiện đó gối lên nhau. Sau khi xem xét đoạn này và so với các đoạn trong sách Daniel và khải huyền, chúng ta có thể hiểu sự kiện nào là trọng tâm.

5/ Sau những nỗ lực để các lời ngôn sứ được ứng nghiệm hoàn toàn, dẫn đến nhiều giáo huấn được hiểu sai lầm, phát sinh ra thuyết hậu thiên niên kỷ Postmillennialism: Cho rằng Đức Yesus sẽ tái giáng lâm sau một nghìn năm và thuyết phi ngàn năm Amillennialism. Những người đang tuân giữ lời Đức Yesus ngày hôm nay đang tỉnh thức chờ Người đến (1Tx 4,16-17/Kh 3,10-11).

6/ Bốn thời khắc được chỉ ra trong đêm đó là: Lúc chập tối từ 6g00 -> 9g00, lúc nửa đêm từ 9g00 -> 12g00, lúc gà gáy từ 12g00 -> 3 giờ sáng, lúc tảng sáng từ 3 giờ đến 6 giờ!

7/ Đoạn 13, câu 36: Bị ngủ quyên trong khi canh thức đang chờ đợi là khó tránh khỏi. Chúa Yesus nhiều lần căn dặn chúng ta sự cần thiết tuyệt đối của việc tỉnh thức tinh thần (Kh 3,3  1Tx 5, 2-10 / Rm 13, 11-14)

8/ Đoạn 13, câu 37: Đức Yesus không chỉ dạy các môn đệ đang ở đây với Người nhưng Người cũng muốn dạy chung tất cả những ai sẽ đi theo Ngài cho đến tận thế. Có thể NGƯờI ta sẽ không hiểu tất cả các dấu hiệu khi Người trở lại, tuy nhiên tốt nhất họ phải luôn sẵn sàng.

9/ Có thể là lời quở trách nghiêm trọng: Chúa Yesus bảo rằng: Ngài không biết ngày giờ nào Ngài sẽ tái lâm (Câu 32). Có rất nhiều điều Chúa giao trọn vào bàn tay Thiên Chúa mà không hề thắc mắc! không có lời cảnh cáo và quở trách nào nghiêm trọng hơn cho những kẻ muốn tính ngày giờ cho việc Chúa tái lâm. Chắc chắn, nếu chúng ta muốn truy tìm, tra vấn cho ra điều mà Chúa Yesus bằng lòng không muốn tìm biết, tội đó quả là tội phạm thượng.

10/ Chúa Yesus muốn rút ra một kết luận thực tiễn: Chúng ta như người đầy tớ biết chủ mình sẽ về nhưng lại không biết lúc nào. Chúng ta đang sống trong sự chờ đợi, hy vọng không có lý do gì để sợ hãi hoặc sốt ruột chờ trông. Điều đó có nghĩa là: Hằng ngày chúng ta nên chu toàn bổn phận của mình, chúng ta nên sống, nên coi việc Chúa tái lâm là rất bình thường. Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta là phải làm việc mỗi ngày để cho Ngài sẽ xem xét, nên bất cứ giờ nào chúng ta cũng phải sẵn sàng để giáp mặt Ngài. Bởi vì cả đời sống của chúng ta là chỉ lo việc chuẩn bị để gặp mặt Vua mà thôi.

11/ Tại sao phải tỉnh thức? Trước tiên đây là ý muốn và là mệnh lệnh của chủ nhà, ông muốn cho cửa nhà luôn êm ấm, an toàn và trường tồn, phận sự của người canh cửa không phải chỉ lo bảo vệ ngôi nhà mà thôi, mà còn phải lưu tâm đến những người sống ở bên trong đó nữa.

12/ Thái độ tỉnh thức của ai? Tỉnh thức còn là thái độ của một gia nhân trung thành đối với Người đã tín nhiệm ủy thác trách vụ cho mình và chắc chắn niềm vui ngày tái ngộ sẽ trọn vẹn nếu chủ nhà gặp được giai nhân trong tư thế chờ đợi sẵn sàng.

13/ Tỉnh thức theo nghĩa kinh thánh: Tỉnh thức là để khỏi rơi vào giấc ngủ, mà thường người ta chỉ ngủ lúc ban đêm, trong bóng tối. Theo Kinh Thánh: Ban đêm và bóng tối nói lên một môi trường đầy nguy hiểm, đầy thử thách. Bóng tối luôn đối nghịch với ánh sáng ban ngày, nó là thử thách của cuộc sống, nó đưa ta đến tội lỗi, đau khổ, sự dữ, nó đưa đến sa ngã, nản chí, nghi ngờ, người canh cửa có thể phản bội người thân để chạy theo những quyến rũ của kẻ khác, của ngẫu tượng của đồng lõa, của bóng đêm.

14/ Tỉnh thức để làm gì? Tỉnh thức để chờ Chúa đến, môn đệ Chúa phải nhẹ lòng đối với của cải trần thế, dứt khoát với những quyến rũ của các ngẫu tượng. Khi làm như thế, người môn đệ đang thực sự cầm đèn trong tay, sẵn sàng đợi Đức Kitô, vì ngày trở lại của Ngài sẽ xảy ra bất chợt. Đồng thời nếp sống của người môn đệ Chúa sẽ là ánh sáng thức tỉnh mọi người đang mê ngủ, để họ nhận ra Đức Kitô là Đấng cứu thế đích thực. Giáo hội đang mang trong lòng sức sống và động lực thúc đẩy cho chính mình và cho cả thế giới tiến lên gặp Đức Kitô. Thế nên tỉnh thức là phận sự cần thiết của những con người làm chứng cho ánh sáng và Giáo hội là kho dự trữ sức sống cho nhân loại và là kho hy vọng cho toàn thế giới cho ngày Đức Kitô trở lại.

 

TÓM Ý

1/ Bài Tin Mừng, Chúa muốn nhắc chúng ta một bài học, đó là: Hãy tỉnh thức. Sẵn sàng để đón nhận ngày Chúa đến và cũng là ngày Chúa kêu gọi chúng ta tính sổ.

2/ Nhìn vào đời sống xã hội của con người cũng như của một đoàn súc vật, chim chóc, tỉnh thức là điều kiện tối cần để tồn tại. Người tỉnh thức, người canh gác, người bảo vệ, là những con người có phận sự phải tỉnh thức để canh gác.

3/ Có rất nhiều biến cố trong đời sống của chúng ta xảy ra ngoài dự kiến. Cái chết luôn luôn bất ngờ nhưng lại tùy thuộc vào sự định đoạt của chúng ta.

4/ Cái chết luôn rình rập, ẩn nấp khắp nơi, mọi lúc, như là: Thiên tai lũ lụt, tai nạn, bệnh tật, đói kém. Ai cũng biết mình sẽ chết nhưng ít có ai chuẩn bị .

5/ Sống sao thì chết làm vậy, muốn chết lành thì phải sống lành. Muốn cho cái chết không trở nên cay đắng thì chúng ta phải sống tốt ngay từ bây giờ.

6/ Nhà toán học lừng danh của Pháp, ông Pascal lý luận rằng: Đời sau có hay không thì rất khó chứng minh. Ví dầu không có thì ta có tin cũng chẳng nguy hại gì, nhưng nếu có mà không tin thì là một điều quá nguy hiểm. Cho nên tin luôn là một quyết định không ngoan.

7/ Tỉnh thức và sẵn sàng theo như cách Kitô giáo cắt nghĩa: Thì tỉnh thức là khử trừ tội lỗi và lo tích trữ cho mình một kho tàng quý giá bằng cách sống bác ái, yêu thương, là những công nghiệp mà ta dự trữ để khi Chúa cất tiếng gọi thì ta sẽ thưa ngay rằng: Lạy Ngài! Con đây!.

8/ Mùa gặp là mùa chờ Chúa đến, vì Chúa đến bất ngờ và âm thầm nên nếu muốn gặp được được Ngài thì ta phải tỉnh thức.

9/ Tỉnh thức là không mê ngủ, đừng đam mê sống trong tội lỗi khiến cho ta khó lòng gặp được Chúa đến.

10/ Có rất nhiều bóng đêm ru ngủ ta, hãy quyết tâm loại bỏ tất cả mọi tính mê tật xấu, nó như chiếc lưới bất ngờ chụp xuống khiến cho ta khó lòng biết được lúc nào thì Chúa bất ngờ đi qua.

11/ Tỉnh thức là tỉnh táo nhận định vì Chúa đi qua không cờ-xí, không quạt, không trống kèn. Chúa đến trong âm thầm nhỏ bé nên ta phải tỉnh táo mới nhận ra Ngài.

12/ Chúa đến trong vai một người Cha nhân hậu chứ không phải như một quan tòa nghiêm khắc. Chúa đến như con người khiêm tốn, hiền lành, như mọt con người nghèo hèn, khốn khổ, Chúa ẩn mình trong đám ăn xin, đang rét run đói khát, nên ta phải tỉnh thức mới gặp được Người, phải tỉnh táo mới nhận ra Người.

13/ Tỉnh thức không phải ngồi không mà chờ đợi. Nhưng phải bắt tay vào hành động. Chúa đi vắng giao mọi sự cho ta, nên ta phải chu toàn trách nhiệm.

14/ Tỉnh thức là nhìn thấy nhu cầu anh em và ta phải đáp ứng. Tỉnh thức là quên mình phục vụ anh em mình, tỉnh thức là nhìn thấy ý Chúa trong những tâm hồn thiện chí.

15/ Tỉnh thức là bước ra khỏi giấc ngủ lười biếng, đoạn tuyệt với những đam mê phù hoa, không theo đuổi những đam mê dục vọng, không nhận những đồng tiền bất chính. Tỉnh thức là dễ dàng nhận ra khuôn mặt của Đức Ki-tô trong những con người khiêm tốn.

16/ Tỉnh thức không phải là điều dễ làm, Tự ta không có sức nên phải luôn xin ơn Chúa trợ giúp. Nhờ ơn Chúa ta mới từ bỏ con đường tội lỗi xưa cũ. Có ơn Chúa soi sáng ta mới nhận ra dung mạo Chúa Kitô.

17/ Trên trái đất lúc nào cũng có người thức. Như thế thì Thánh Lễ liên tục, mỗi giờ có 2.000 Linh mục dâng lễ.

18/ Thức đêm có nhiều mục đích. Nhưng thức đêm không dễ chút nào, ba môn đệ mê ngủ quên trong vườn cây dầu.

19/ Mất ngủ là căn bệnh của thế kỷ. Nhiều người chán đời nên dùng thuốc ngủ quá liều.

20/ Tỉnh thức nhưng vẫn ngủ như năm cô trinh nữ khôn ngoan. Ngủ nhưng khi thức dậy, đèn trên tay các cô này vẫn sáng bởi vì các cô có mang theo dầu dự trữ. Các cô khờ chạy đi  mua thì không còn kịp nữa.

21/ Tỉnh thức là chu toàn bổn phận. Thi hành bổn phận của chủ giao. Đó là phân phát lương thực cho gia nhân, mê ngủ là bỏ bê trách nhiệm, lạm dụng quyền hành, chè chén say sưa.

22/ Tỉnh thức là làm sinh lời nén bạc. Mê ngủ là đào lỗ chôn dấu nén bạc, là chỉ muốn làm theo ý riêng.

23/ Tỉnh thức là trợ giúp anh em, thiếu thốn, đói khổ. Mê ngủ là để cho Chúa đi qua mà không nhận được chút gì làm quà tặng.

24/ Tỉnh thức là luôn cầu nguyện. Tỉnh thức là không ngủ quên trong sự thành công từ công tác tông đồ, ngủ quên trong chăn êm nệm ấm.

25/ Mùa vọng là tỉnh thức chờ ngày Chúa đến. Chờ đợi nhưng không sốt ruột, khó chịu . Chờ đợi như thế làm cho cuộc sống của ta mang nhiều ý nghĩa hơn.

26/ Dân Do Thái chờ từ 2.000 năm trước đến mãi bây giờ họ vẫn chờ. Họ chờ Đấng Thiên Sai theo ý riêng của họ.

27/ Lần nào Chúa đến cũng bất ngờ, mùa vọng là mùa chờ. Lịch sử nhân loại được đánh dấu bằng những lần Chúa xuất hiện bất ngờ. Chúa đến bất ngờ ở hang Bêlem, Chúa đến bất ngờ lúc sóng gió biển động, Chúa đến bất ngờ trên đường đi Emmaus, Chúa đến bất ngờ vào ngày phục sinh. Và Chúa sẽ  đến bất ngờ trong ngày Cánh Chung.

28/ Chúa đã đến trong thế giới hôm nay, với từng người, với từng cộng đoàn, nếu chúng ta biết lắng nghe. Nếu chúng ta tỉnh thức để nghe bước chân Ngài đến, để chúng ta có thể nhận ra Ngài trong những anh em nghèo khổ, đói khát, bệnh tật.

29/ Mùa vọng, chúng ta cần  mở rộng tâm hồn ra đón Chúa và một lời cầu nguyện luôn ở trên đôi môi: Lạy Chúa, xin hãy đến vì con đang đợi đây!

 Giuse Luca Trương Đình Nghi / Kinh Thánh Emmaus 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1990
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  1459
 Hôm qua:  2056
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11417138
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top