Website:https://ditimchanly.org / giáodânsốngđạo/videos / CHÚA NHẬT  XXIV TN B / Người lại hỏi các ông: " Còn anh em , anh em bảo Thầy là ai "? Ông Phê-rô trả lời : " Thầy là Đấng Ky-tô ".(Mc8,29) / Lạy Chúa Giê-su , xin cho con dám tuyên xưng danh Chúa , mà còn dám sống đúng niềm tin của mình / để cho mọi người hiểu rằng : con là môn đệ đích thực của Chúa. Amen / **R

Tim hiểu Tin Mừng CN II Mùa Vọng B

CN 2 MV B - 07/12/2014   
ĐỀ TÀI:  YOAN TẨY GIẢ RAO GIẢNG
TUNG HÔ TIN MỪNG:  Lc 3,4.6
Halêluia. Halêluia. Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Halêluia.

PHÚC ÂM:  Mc 1,1-8

“Hãy sửa lối cho thẳng để Chúa đi.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô:

1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, con Thiên Chúa:

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, Người sẽ dọn đường cho Con. 3 Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. 5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. 7 Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI LOẠI NGƯỜI

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Một câu chuyện hay: Vào một buổi sáng chúa nhật, tại một câu lạc bộ dành riêng cho những con người khỏe mạnh, giàu sang, thành đạt. Anh Cordell, một con người bệnh tật đau yếu, anh được mời đến để nói chuyện với những con người có đầu óc tinh tế, nhanh nhạy này. Suốt 20 phút, anh đã nói với họ về lòng nhân từ của Thiên Chúa đã thể hiện trong đời sống của anh.

2/ Để kết thúc, anh đã giải thích câu trích dẫn của Thánh Phaolô: “Nhưng nhờ ơn Chúa mà tôi được như thế này”. Quý vị có thể thành công suốt cả cuộc đời và thu nhập hàng năm cả hàng chục triệu đô. Nhưng khi ngày giờ Chúa đến, thời khắc mà quý vị phải nhắm mắt xuôi tay từ giã cuộc sống. Chúng ta cùng gặp nhau dưới lòng đất lạnh thì quý vị cũng đâu khác gì tôi. Đó là giây phút tất cả chúng ta đều giống nhau, lúc đó tôi không cần có những thứ mà quý vị đã có trong cuộc sống. Nhưng tôi tin chắc rằng quý vị cần một điều mà tôi đang có, đó là Đức Ki-tô.

3/ Điều gì là ưu tiên một trong cuộc sống? Câu chuyện trên đây  nó làm cho nhiều  người thích thú vì nó rất thích hợp với bầu khí mùa vọng. Nó mời gọi chúng ta mỗi người hãy kiểm điểm lại xem điều  gì thật sự quan trọng đối với chúng ta. Cái gì là ưu tiên trong cuộc sống, và sự có  mặt của Đức Ki-tô quan trọng như thế nào trong đời sống của chúng ta.

4/ Cuộc đời của chúng ta đang quy hướng về ai? Trong lúc này đây, Chúa Yesus có phải là thần tượng chiếm chỗ nhất trong lòng chúng ta hay không? Như trái đất luôn xoay quanh mặt trời, liệu đời sống của chúng ta có luôn quy hướng về Ngài không? Chúng ta có đang xoay quanh Ngài không?

5/ Chúng ta đi đúng hay sai đường? Trong chiều hướng ấy, Lời Chúa hôm nay thôi thúc chúng ta hãy đặt lại vấn đề xem chúng ta đã đi đúng hay sai đường?. Chúng ta đang đặt trọng tâm vào đâu cũng như chúng ta xây dựng cuộc sống trên nền tảng nào?.

6/ Sự khác biệt của mỗi người khi giờ chết đến: Tại London, trong một ngôi nhà nguyện dành để tưởng niệm những người đã bị thiệt mạng do các máy bay địch oanh tạc thời Đệ nhị thế chiến. Trong ngôi nhà nguyện có 4 quyển danh sách lớn ghi tên sáu nghìn nạn nhân, mỗi ngày họ mở ra một trang để xướng tên. Khi đọc tên các nạn nhân ấy thì không ai có thể biết được người ấy giàu hay nghèo, da màu hay da trắng, trẻ đẹp hay xấu xí. Bởi vì họ không còn có sự khác biệt nào nữa, nếu có chăng thì sự khác biệt duy nhất mà các nạn nhân đó đã tạo ra khi còn sống ở trần gian này mà thôi.

7/ Những  việc nào chúng ta cần phải làm ngay? Chúng ta đã làm gì nếu như chúng ta sống không đúng với cách thức chúng ta phải sống. Chúng ta đã làm gì nếu như Chúa Kitô không chiếm được chỗ nhất trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta đã làm gì nếu chúng ta chưa chuẩn bị để gặp gỡ Đức Kitô trong giờ sau hết?.

8/ Những việc nào chúng ta cần làm ngay? Hôm nay, Yoan tiền hô đã đưa ra nhửng việc mà chúng ta cần làm ngay đó là ăn năn, sám hối, từ bỏ đường tội, làm lại cuộc đời  nghĩa là hãy dọn sạch đường Chúa đến.

9/ Một ví dụ cụ thể cho cuộc đời: Mỗi ngày trôi qua là một bước đi tới nấm mồ, hãy sống cẩn thận để không phải hối tiếc. Khi tôi còn là em bé, thì thời gian như là đang bò tới. Khi tôi là thanh niên thì thời gian như đang đi tới, khi tôi đã quá tuổi trưởng thành thì thời gian như là đang chạy tới. Khi tôi già thì thời gian như đang bay tới. Khi tôi cận kề cái chết thì thời gian như đã chấm dứt. Vậy tôi đã làm gì để đón chờ Chúa đến.

10/ Thiên Chúa đã chuẩn bị thế nào khi đưa con của Ngài đến trần gian? Để chuẩn bị cho con Chúa xuống trần gian, Thiên Chúa đã cần nhiều người dọn đường theo dòng lịch sử. Yoan tẩy giả là người dọn đường nổi bật, Yoan là nhịp cầu để đưa Chúa Kitô đến gặp dân Ngài và để dân Ngài đón nhận Đức Kitô cứu độ. Ông là người cùng quen biết cả hai bên và ông đã rất hạnh phúc khi làm người mai mối giữa Đức Kitô và Dân Chúa chọn.

11/ Thiên Chúa đang cần gì? Thời nào Thiên Chúa cũng cần những sứ giả, cũng cần người dọn đường, cũng cần những Yoan tẩy giả mới. Đây là sự khiêm tốn muôn thuở của Thiên Chúa vì chẳng bao giờ Chúa đến cách đường đột với Dân Người. Hôm nay Chúa muốn đến với mọi người, Chúa đang cần chúng ta làm người giới thiệu, nhờ chúng ta mà Tin Mừng được một số người biết đến, cũng như khi xưa Tin Mừng được khởi đầu nhờ vào Yoan .

12/ Chúng ta nhận xét thế nào về Yoan? Chúng ta hãy nhìn lối sống của Yoan, ông sống trong hoang địa, ăn toàn châu chấu, uống toàn mật ong, mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, lối sống khắc khổ ấy trở nên một dấu hỏi trước mắt mọi người.

13/ Yoan đã chọn một lối sống phù hợp: Phù hợp với lời ông giảng, ông kêu gọi mọi người hãy dọn sạch tâm hồn để đón Chúa Yesus, một Đấng có quyền thế hơn ông, chính ông đã sống thẳng thắn -> Ông mời gọi người ta sám hối thì chính đời sống khắc khổ của ông đã mang một nét sám hối rồi. Bởi thế tiếng kêu gọi của ông có sức thu hút mãnh liệt.

14/ Chúng ta phải làm sao? Có biết bao người từ khắp nơi kéo đến với ông để khiêm tốn thú tội và chịu phép rửa nhằm chuẩn bị đón Đấng Messia sắp đến. Chúng ta không thể vào hoang địa như Yoan, cũng không thể ăn mặc như Yoan, nhưng nếu muốn làm chứng cho Đức Kitô, chúng ta có thể sống tâm tình ăn chay thống hối như Yoan.

15/ Ơn gọi Kitô hữu như thế nào? Chúng ta có thể phải từ khước một cuộc sống tiện nghi, đam mê, dễ dãi để đi tìm một cuộc sống có ý nghĩa hơn, không phải chúng ta thích lập dị, nhưng lời Chúa Yesus đòi hỏi chúng ta phải lội ngược dòng với thế gian, dám sống khác thường để mưu cầu lợi ích cho cõi đời sau của chúng ta.

16/ Làm sao chúng ta có thể thu hút người khác? Muốn đưa người khác đến gặp Chúa chúng ta phải thay đổi lối sống để khi người ta nhìn vào đời sống của chúng ta và họ sẽ tin vào lời chúng ta rao giảng.

17/ Vì sao người ta không đón nhận Tin Mừng? Chỉ vì họ nhìn thấy gương xấu ở nơi chúng ta và chung quanh chúng ta. Đức Kitô vẫn đang cần những con người dọn đường như Yoan.

 

Bài 2: HÃY DỌN ĐƯỜNG

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

18/ Công dụng của những con đường: Lợi ích của những con đường thật là quan trọng, có đường đi giúp cho những người gặp nạn có thể thoát ra, có thể giúp họ  nhận được quà cứu trợ. Con đường giúp nối liên lạc giữa người với người, khi đường sá hư hỏng thì giao thông sẽ ngừng trệ, việc cứu trợ bị chậm trễ, làm ngăn cách giữa người với người. Muốn giao thông được mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau thì đường đi phải được bảo trì, sửa chữa cho thật tốt.

19/ Chúng ta cần những con đường nào? Đường đi là đường vật lý, mọi xã hội đều cần. Về phần tâm linh thì con đường tâm lý còn cần hơn, nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì cho dù nhà ở sát cạnh nhau người ta vẫn cứ không biết nhau. Cho dù cùng làm chung cơ quan người ta cũng chẳng thể thân thiện nhau.

20/ Con đường bị vướng bởi những đỉnh đồi cao: Là đỉnh đồi kêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không bao giờ chịu thua kém kẻ khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, và chẳng bao giờ chịu tha thứ.

21/ Con đường bị vướng hố sâu: Là những hố sâu tham lam, muốn thu vén tất cả. Muốn chiếm đoạt tất cả vào túi riêng. Tâm hồn ta cũng có những hố sâu đam mê, miệt mài theo đuổi danh, lợi, thú. Tâm hồn ta cũng có những hố sâu dục vọng, nặng nề xác thịt thú tính.

22/ Tâm hồn bị những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa và với người khác, không thành thật ngay cả với chính mình. Khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu suy xét để điều chỉnh lương tâm.

23/ Tâm hồn có những gợn sóng, gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn ta gồ ghề vì thói lười biếng, không chịu sửa mình để tiến lên. Tâm hồn ta gồ ghề vì chỉ muốn phê bình chỉ trích người thiếu tính cách xây dựng.

24/ Hôm nay Yoan tẩy giả đã mời gọi chúng ta làm gì? Hôm nay Yoan tẩy giả đã mời gọi chúng ta hãy sửa chữa con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để có thể đón Chúa Yesus đến. Tất cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những gợn sóng, gồ ghề ấy ngăn chặn Chúa đến với tâm hồn ta.

25/ Chúng ta phải sửa đường như thế nào? Ông kêu gọi chúng ta hãy bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hòa. Hãy lấp đi những hố sâu đam mê, dục vọng. Hãy uốn thẳng lại những khúc quanh giả hình. Hãy san phẳng những gợn sóng gồ ghề, độc ác, nói hành, nói xấu.

26/ Làm sao để đổi mới con người mình? Đổi mới con đường đi tuy có tốn kém nhưng còn dễ hơn là đổi mới một tâm hồn đã nhiễm nặng những thói mê tật xấu. Ngoài những cố gắng của ý chí dành cho bản thân, chúng ta còn cần có những phương thế, Thánh Yoan đã đưa ra cho chúng ta những phương thế rất tốt sau đây:

27/ Hãy vào trong sa mạc như Yoan tẩy giả: Sa mạc là nơi hoang vu, vắng vẻ, giúp ta sống cô tịch. Trong cô tịch ta dễ lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Chúa. Một mình ta với một mình Chúa đối diện trong thâm tình, thân mật. Chúa sẽ dạy ta cho biết Thánh Ý để chúng ta thi hành. Đức Yesus trước khi ra rao giảng công khai, Ngài cũng đã vào sa mạc 40 đêm ngày để tìm biết ý Chúa. Sa mạc ở đây cũng được hiểu là những giờ cầu nguyện riêng tư một mình ta với Chúa ở nơi thanh vắng hay trước nhà Chầu Thánh Thể.

28/ Hãy mặc áo da thú: Đời bây giờ mặc áo lông thú chỉ dành riêng cho những con người giàu sang, nổi tiếng. Nhưng trong lĩnh vực thiêng liêng, mặc áo da thú là ăn mặc đơn sơ, không chải chuốt, trang điểm cầu kỳ. Là một tâm hồn biết sống thật với chính mình, biết nhìn nhận con người đầy yếu đuối, lỗi lầm và cầu xin Chúa tha thứ. Thái độ khiêm nhường như thế chính là khởi điểm của sự tiến lên trên con đường trọn lành.

29/ Chỉ ăn châu chấu và uống mật ong rừng : Châu chấu đâu phải lúc nào cũng có, bởi thế người ta thường đem phơi khô và để dành. Món châu chấu khô chỉ là để cứu đói, với một con người tay không bắt giặc thì kiếm châu chấu để ăn cho đầy bụng một ngày ba bữa là chuyện không tưởng. Còn mật ong cũng vậy, làm sao có mãi để đáp ứng nhu cầu, thi thoảng mới có và đương nhiên là một bữa no thì có thể là 5,10 ngày đói. Ở đây có ý nói về một đời sống khổ hạnh, hãm phạt thân xác. Dẹp bỏ những tính mê tật xấu, hạn chế mọi đòi hỏi của thân xác để bắt nó phải quy phục tâm hồn. Giảm tối đa mọi nhu cầu của thân xác để bồi dưỡng đời sống tâm linh.

30/ Đời sống của Yoan tẩy giả: Đời sống của Yoan chủ yếu thực hành ở 3 điều khoản này, nên ông đã trở thành người mở đường cho Đấng cứu thế. Nếu chúng ta áp dụng 3 điều khoản ấy trong mùa vọng này, chúng ta sẽ biến tâm hồn mình thành một con đường thẳng tắp cho Chúa giáng sinh đến và ngự vào.

31/ Hình ảnh của Yoan tẩy giả: Yoan tẩy giả được trình bày ở phần mở đầu Phúc Âm Marcô, với dáng vẻ cường tráng, mạnh mẽ, trung kiên và khiêm hạ. Chúng ta ghi nhận Yoan tẩy giả đã sống trong sa mạc, trong cô tịch, thiếu thốn mọi tiện nghi phần xác, trống vắng vật chất, thoáng mát tâm hồn. Đời sống của ông được loại bỏ tất cả những gì xem ra không cần thiết, ông đã cởi bỏ tất cả mọi vướng mắc để cho Thiên Chúa sử dụng ông.

32/ Hoang địa là một sự chuẩn bị cho sứ vụ tông đồ sắp tới: Hoang địa được hiểu là một khoảnh khắc cầu nguyện trong vắng vẻ, những giây phút suy tư, suy niệm trong yên lặng. Cố gắng loại bỏ mọi cái dư thừa, ân sủng chính của hoang địa chính là thời khắc mà tâm hồn ta thuộc trọn về Chúa.

33/ Kinh nghiệm sống nơi hoang địa của dân Israel : Khi dân Israel trốn chạy khỏi đất Ai Cập về đất Chúa hứa. Trước hết là tâm hồn họ hoàn toàn tùy thuộc vào sự chăm sóc của Thiên Chúa mà sự chăm sóc ấy không bao giờ thiếu vắng vì Thiên Chúa luôn ở cùng họ. Người Kitô hữu cũng vậy, họ phải biết sức mạnh đó và phải mạnh dạn loại bỏ tất cả những gì ngăn chặn không cho Chúa đến, để chuẩn bị đón tiếp Chúa trong lễ giáng sinh.

34/ Sự lôi cuốn người khác của Yoan tẩy giả: Giống như Yoan tẩy giả từ sa mạc trở về. Ông đã lôi cuốn đám đông dân chúng, nhờ thời gian lầu dài ông sống vắng vẻ bên Chúa nhiều người thắc mắc : Sống vắng vẻ bên Chúa phải chăng là cuộc sống ngoài trần thế, trong khi người Môn đệ của Chúa lại phải dấn thân vào thế gian để khi ở trong thế gian thì họ trở nên một thứ men sinh động cho đời sống tiến hóa của thế gian. Lời đáp nằm ở chỗ : Người ta chỉ có thể cống hiến điều gì mà người ta đã được hấp thụ, đời sống tâm hồn của mỗi người chỉ có thể hấp thụ được sức mạnh từ nơi Thiên Chúa. Chính trong lúc gặp gỡ Chúa dù chỉ vài ba phút tĩnh tâm cầu nguyện trong vắng vẻ, khi đã quyết tâm từ bỏ mọi ngổn ngang rườm rà của tân hồn mình mà người môn đệ mới có thể trở nên chiến sĩ của Kitô giữa thế gian, như men trong thúng bột.

 

Bài 3: CHÚ GIẢI

1/ Đoạn 1, Câu 1: Marcô muốn nói ở đây rằng: Khởi đầu tin mừng, là việc xuất hiện của người loan báo là Yoan tẩy giả. Tin mừng được hiểu là tin tốt lành ở Đế Quốc Rôma. Tin mừng của Đức Yesus Kitô nghĩa là tin mừng về Ngài hoặc liên quan đến Ngài. Ở đây tác giả muốn nói Đức Kitô là con Thiên Chúa, là những tước hiệu và là sự chuẩn bị trước cho hai lời tuyên xưng quan trọng nhất về Đức Yesus.

2/ Phần giữa của tin mừng, trước khi Đức Yesus bắt đầu cuộc hành trình dài lên Yerusalem, Phêrô là người Do Thái đầu tiên đã tuyên xưng Đức Yesus là Đấng Kitô

  (Mc 8, 27-29).

3/ Đỉnh điểm của tin mừng là lời tuyên xưng của viên sĩ quan người dân ngoại rằng: Đức Yesus là con Thiên Chúa (Mc15.39). Đức Yesus cũng là Đấng Kitô và cũng là con Thiên Chúa. Cả người Do Thái và dân ngoại đều nhận biết thần tính và sự thánh thiện của Chúa Yesus trong tin mừng này.

4/ Đoạn 1, câu 2 và 3: Một số sách Thánh thời Cựu ước được diễn tả những điều có liên quan nên thường được trích dẫn cũng như được quy về một nguồn mạch. Ở đây tác giả Marcô cũng đang trích dẫn một số sách Thánh (Is 40,3 /Ml 3,1/Xh 23,20) mà các thầy Rabbi đã kết hợp và họ đã quy hướng tất cả về vị tiền hô của Đấng Mêssia mà họ lại cho rằng đó là ông Êlia. Nhưng Marcô lại cho biết vị tiền hô này chính là Ông Yoan.

5/ Việc ông được sai đến để thi hành một nhiệm vụ đặc biệt là để hối thúc dân chúng chuẩn bị con đường cho Đức Chúa sẽ đến. Hình ảnh của một sứ giả, một người xuất hiện trước một người cao trọng để thực hiện việc chuẩn bị cho vị ấy đến. Trong sách Isaia và Malakia, Đấng mà sứ giả phải dọn đường cho chính Thiên Chúa, như vậy điều hợp lý ở đây là để áp dụng vào Chúa Yesus, vì chính Ngài là Thiên Chúa nhập thể.

6/ Có tiếng người hô trong hoang địa: Có thể tiếng nói của Yoan là tiếng nói duy nhất của Israel, nhưng nó có thể được hiểu là để nhấn mạnh tính duy nhất của tiếng nói ngôn sứ của ông. Như vậy, sau một khoảng thời gian dài lặng tiếng, khoảng hơn 400 năm không có ngôn sứ, một tiếng nói như vậy sẽ rất có ý nghĩa.

7/ Đoạn 1, câu 4: Ông Yoan làm phép rửa trong hoang địa, cụ thể là ở vùng hạ lưu thung lũng sông Yodan, chữ “trong hoang địa” mang ý nghĩa biểu tượng. Trong tin mừng Marcô, chữ  “ hoang địa”  tượng trưng cho sự cần thiết phải có để được ơn cứu độ.

8/ Ngày xưa trong hoang địa, lần đầu tiên Thiên Chúa thiết lập mối tương quan với dân Israel và cứu chuộc họ. Giờ đây họ đang được mời gọi trở về hoang địa để thú nhận tội lỗi của mình và cảm nghiệm ơn cứu độ của Thiên Chúa một lần nữa. Do đó, điều cần thiết là chúng ta phải chuẩn bị một con đường trong tâm hồn.

9/ Trong Tân Ước, cho dù phép rửa, lòng sám hối và ơn tha thứ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nhưng phép rửa không mang lại hai yếu tố kia. Cụm từ: Phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội có thể bị hiểu sai theo nghĩa: Là phép rửa tỏ lòng sám hối, hướng đến việc miễn khỏi tội lỗi cách này hay cách khác, làm cho tội lỗi được tha. Không phải như vậy, như dân thành Ninivê sám hối là do bởi lời giảng của ông Yoan. Vì vậy có rất nhiều người đến với Yoan để sinh hoa trái xứng với lòng sám hối (Mt 3,8). Sám hối đưa đến việc được ơn tha thứ và phép rửa hay cùng có cả hai.

10/ Sử gia Josephus giải thích rằng: Ông Yoan làm phép rửa cho dân chúng chỉ sau khi họ đã sám hối: Ông Yoan là người tốt lành và truyền cho những người Do Thái thực hành nhân đức vừa sống công chính đối với nhau và sùng mộ Thiên Chúa và rồi đến chịu phép rửa. Vì vậy phép rửa bằng nước mà họ lãnh nhận từ ông không phải để trút bỏ một số tội, nhưng là để tẩy rửa thân xác trong khi giả thiết rằng: Linh hồn được tẩy sạch nhờ sự công chính. Vì vậy cụm từ ấy có thể được hiểu là: Phép rửa là chỉ để tỏ lòng sám hối, còn ơn tha thứ là do sự ăn năn hối cải.

11/ Đoạn 1, câu 5: Người Do Thái biết nghi thức tẩy rửa khi gia nhập Do Thái giáo, phép rửa của ông Yoan khác với phép rửa của Do Thái giáo là họ không tự làm cho mình. Trong trường hợp này, dân chúng quy phục lời rao giảng của Yoan và được ông làm phép rửa cho. Lòng ao ước cứu độ của dân chúng được diễn tả bằng việc đi vào hoang địa, hàm ý họ tuân giữ và phục tùng lời rao giảng của Yoan, phép rửa có công hiệu bởi vì họ đã sám hối tội lỗi của mình.

12/ Đoạn 1, câu 6: Sự mô tả về Yoan có ý nhấn mạnh đến đời sống đơn sơ trong hoang địa, nhưng có lẽ cũng muốn đồng hóa ông với ông Êlia (2 V 1,8) việc mô tả đời sống của ông thật rõ ràng và có thể hiểu theo nghĩa đen, y phục của ông là áo lông lạc đà, thắt đai lưng bằng da thú, thức ăn là châu chấu và mật ong rừng là hai thứ có sẵn trong hoang địa. Không phải là ông chỉ ăn những thứ đó, nhưng có ý diễn tả lối sống khắc khổ của ông, vì tính cấp bách của việc loan báo tin mừng cứu độ cho nên không có thời giờ cho những tiện nghi và các món ăn ngon.

13/ Đoạn 1, câu 7 : Qua ngòi bút của Marcô, ông diễn tả sứ điệp của Yoan hết sức sâu sắc, việc cởi giày là thói quen trong đời sống hằng ngày, khi có khách đến thăm, họ được chủ nhà sai đầy tớ đến cởi giày và rửa bụi đất ở chân họ. Yoan coi Chúa Yesus là người cao trọng hơn ông nên ông không xứng đáng làm công việc hầu hạ cho Ngài.

14/ Đoạn 1, câu 8: Khi cảm nhận về sự thua kém của Yoan so với Đức Yesus bằng việc so sánh những công việc của hai vị thực hiện, Yoan chỉ có thể làm phép rửa bằng nước, nhưng Chúa Yesus lại làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Sự khác biệt này mang ý nghĩa giao ước mới tương phản với giao ước cũ. Nên lưu ý rằng những người được Yoan làm phép rửa cho, đã xưng thú tội lỗi của họ (Câu 5) để được ơn tha tội (câu 4) không phải Yoan, cũng chẳng phải phép rửa của Yoan có thể xóa bỏ tội lỗi của họ, nhưng ở đây hệ tại ở con người và hành động của Đức Yesus.

15/ Phép rửa trong thánh thần là dấu chỉ của thời đại mới, trong đó con người được canh tân ngôn sứ Giêrêmia đã tiên báo ngày ấy sẽ đến khi mà không chỉ tội lỗi được tha thứ mà cả những tội xét trong trạng thái con người được gỡ bỏ. Vì vậy lề luật không chỉ là luật được viết bằng chữ được thể hiện bên ngoài, nhưng là những ước muốn bên trong của con người cũng được hòa giải với Thiên Chúa (Gr 31, 31-34) mà theo Thánh Phaolô đó là công trình của Đức Kitô (2 Cor 5,17)

 

TÓM Ý

1/ Những con người khỏe mạnh, giàu sang, thành đạt và những con người đau yếu, bệnh tật nghèo khổ thì khác nhau lúc sống ở trần gian, giống nhau khi chết và rất khác xa khi đi vào đời sống vĩnh cửu.

2/ Khi chết rồi, có những thứ mà người giàu không thể có và rất ước ao một thứ mà người nghèo đang sở hữu, đó chính là Đức Kitô.

3/ Mùa vọng, mỗi người hãy kiểm điểm lại xem điều gì quan trọng nhất và cái gì là ưu  tiên nhất. Sự có mặt của Đức Kitô trong đời sống của chúng ta có quan trọng lắm không?

4/ Trái đất luôn xoay quanh mặt trời. Chúa Yesus có là thần tượng, có chiếm chỗ nhất trong lòng chúng ta không?, chúng ta có quy hướng về Ngài không?. Chúng ta có quay chung quanh Ngài không?

5/ Lời Chúa hôm nay đặt vấn đề chúng ta đi đúng hay sai đường? Chúng ta đặt trọng tâm vào đâu, chúng ta xây dựng cuộc sống dựa trên nền tảng nào?

6/ Sự khác biệt giữa những con người đã chết: Không kể giàu nghèo, không kể màu da tiếng nói, chẳng còn sự khác biệt nào, có khác chăng là khác ở những việc mỗi người làm khi còn sống ở trần gian.

7/ Những việc chúng ta cần làm ngay đó là phải chuẩn bị để gặp gỡ Đức Kitô trong giờ sau hết.

8/ Hôm nay, Yoan tiền hô đưa ra những việc cần làm ngay đó là: Ăn năn sám hối, từ bỏ đường tội, làm lại cuộc đời, dọn sạch đường cho Chúa đến!

9/ Mỗi ngày trôi qua là một bước đi tới nấm mồ. Khi tôi còn nhỏ, thời gian như đang bò tới; khi là thanh niên, thời gian như đang đi tới; khi tôi tới tuổi trưởng thành thời gian như đang chạy tới; khi tôi già, thời gian như đang bay tới; khi tôi cận kề cái chết, thời gian như ngừng trôi. Vậy hôm nay tôi sẽ làm gì?

10/ Khi Thiên Chúa muốn đưa con Ngài xuống trần gian, để chuẩn bị điều này, Thiên Chúa cần người dọn đường. Yoan là người dọn đường nổi bật, Yoan là nhịp cầu để đưa Chúa Kitô đến gặp dân Ngài. Ông là người cùng quen biết với cả hai bên, nên rất thích hợp để làm mai mối cho Đức Kitô và dân Chúa chọn.

11/ Thiên Chúa đang cần những sứ giả, đang cần những người dọn đường. Chúa cũng cần những Yoan tẩy giả mới. Đây là sự khiêm tốn muôn thuở của Thiên Chúa, vì chẳng bao giờ Chúa đến cách đường đột. Hôm nay Chúa đang cần chúng ta làm người giới thiệu, nhờ ta mà có nhiều người biết đến tin mừng, cũng như khi xưa tin mừng được bắt đầu nhờ vào Yoan.

12/ Chúng ta nhận thấy cách sống, cách ăn mặc, lối sống khắc khổ khiến cho nhiều người đặt dấu hỏi. Yoan chọn một lối sống phù hợp với lời ông rao giảng, ông kêu gọi mọi người dọn sạch tâm hồn để đón Chúa đến, ông kêu gọi mọi người sám hối và họ đã nghe ông rao giảng. Bởi đời sống khắc khổ của ông có sức thu hút mãnh liệt.

13/ Chúng ta không thể sống đúng như Yoan, nhưng chúng ta có thể sống tâm tình ăn chay thống hối như Yoan.

14/ Chúa Yesus đòi chúng ta phải từ khước cuộc sống tiện nghi, Chúa đòi chúng ta phải lội ngược dòng với thế gian, dám sống khác thường để mưu cầu lợi ích đời sau.

15/ Người ta sống không muốn đón nhận tin mừng vì họ chỉ thấy toàn gương xấu ở nơi chúng ta và chung quanh chúng ta. Đức Kitô vẫn luôn cần những con người như Yoan.

16/ Con đường thật quan trọng, nó giúp ta thoát nạn, giúp ta giữ liên lạc được với nhau, để con người có thể gần gũi nhau và để chia sẻ cho nhau những điều cần thiết. Muốn được như thế, chúng ta phải bảo trì, sửa chữa đường sá cho thật tốt.

17/ Đường vật lý khi hư hỏng thì khó đi, dễ mất liên lạc. Con đường tâm lý nếu đã hư hỏng thì hậu quả thật nghiêm trọng vì có khi nhà ở cạnh nhau nhưng họ chẳng thể biết nhau, chẳng thể thân thiện nhau.

18/ Con đường bị vướng bởi những đỉnh đồi cao là kiêu ngạo, muốn nâng mình lên, muốn khoe khoang, tự ái ngút trời, chẳng bao giờ nhận lỗi và không bao giờ muốn tha thứ.

19/ Con đường bị vướng hố sâu lá chỉ muốn tư túi, luôn tham lam, đam mê miệt mài theo danh lợi thú, của xác thịt nặng nề, thú tính.

20/ Con đường bị những khúc quanh co là sự dối trá, sống không thành thật, luôn giả hình, không bao giờ chịu suy xét để điều chỉnh lương tâm.

21/ Con đường gợn sóng gồ ghề là có những tư tưởng, lời nói, hành động độc ác, chỉ muốn phê bình chỉ trích chứ không bao giờ muốn xây dựng.

22/ Hôm nay, Yoan kêu gọi chúng ta hãy sửa đường thiêng liêng cho thật tốt đẹp để có thể đón Chúa đến. Tất cả những thứ kia chặn đứng không cho Chúa đến với tâm hồn ta.

23/ Chúng ta phải bạt đi thói kiêu căng, bạt đi tính tự ái ngang ngạnh, hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hòa. Hãy từ khước những đam mê dục vọng, hãy uốn thẳng những khúc quanh giả hình, hãy san phẳng những gợn sóng gồ ghề độc ác.

24/ Sửa đường sẽ gây tốn kém, nhưng cũng dễ hơn là sửa con đường thiêng liêng đang bị nhiễm nặng bởi thói mê tật xấu.

25/ Hãy vào sa mạc, là nơi hoang vu vắng vẻ, cô tịch giúp chúng ta lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Chúa, một mình ta với Chúa giúp ta tìm biết thánh ý Ngài. Chúa Yesus trước khi ra đi rao giảng, cũng đã vào hoang mạc để tìm biết ý Chúa Cha. Sa mạc là những giờ cầu nguyện riêng tư, một mình ta với Chúa Yesus thánh thể.

26/ Áo da thú là ăn mặc đơn sơ không chải chuốt cầu kỳ, là một tâm hồn biết sống thật với chính mình, biết nhìn nhận mình là một con người  yếu đuối đầy lỗi lầm và cầu xin ơn tha thứ, thái độ khiêm nhường giúp ta mau tiến tới đỉnh trọn lành.

27/ Ăn châu chấu và uống mật ong rừng, ý nói đời Yoan sống rất khắc khổ, chỉ có bữa đói chứ không có bữa no, ý nói về một đời sống khổ hạnh. Hạn chế những đòi hỏi của thân xác, bắt nó phải quy phục linh hồn, giảm tối đa mọi nhu cầu của thân xác để bồi dưỡng đời sống tâm linh.

28/ Đời sống của Yoan tẩy giả bao gồm những điều khoản sau đây: a)Ăn năn sám hối; b) Hãm phạt thân xác; c) Quy phục Thánh ý Thiên Chúa. Ông trở thành người mở đường cho Chúa cứu thế. Nếu chúng ta áp dụng các điều khoản của Yoan tẩy giả, tâm hồn chúng ta sẽ trở nên con đường thẳng tắp cho Chúa Giáng Sinh ngự vào.

29/ Đời sống của Yoan là loại bỏ tất cả những gì không cần thiết, ông đã dẹp bỏ mọi vướng mắc để cho Thiên Chúa sử dụng ông.

30/ Hoang địa được hiểu là một khoảnh khắc cầu nguyện trong vắng vẻ, những giây phút suy tư, suy niệm trong thinh lặng. Loại bỏ mọi thứ dư thừa để tâm hồn ta luôn thuộc trọn về Chúa.

31/ Kinh nghiệm sống trong hoang địa của dân Israel: Ở trong hoang địa, tâm hồn họ hoàn toàn thuộc về Chúa, tùy thuộc vào sự chăm sóc của Chúa. Bởi vì Thiên Chúa luôn ở bên cạnh họ. Người Kitô hữu luôn biết sức mạnh đó và phải mạnh dạn loại bỏ những gì có thể ngăn chặn Chúa đến, và chuẩn bị đón tiếp Chúa trong lễ Giáng sinh.

32/ Khi Yoan tẩy giả từ sa mạc trở về, ông đã lôi cuốn đám đông dân chúng, sống vắng vẻ bên Chúa không phải là sống bên ngoài thế gian, người môn đệ Chúa phải dấn thân vào thế gian và họ trở nên một thứ men sinh động để giúp cho thế gian tiến hóa.

33/ Người ta chỉ có thể cống hiến những gì người ta đã hấp thụ, người Kitô hữu chỉ có thể hấp thụ sức mạnh từ nơi Thiên Chúa. Chính trong lúc gặp gỡ Thiên Chúa nơi vắng vẻ nhờ vào những giây phút tĩnh tâm mà người ta có thể quyết tâm từ bỏ mọi rườm rà của tâm hồn mình mà người môn đệ mới có thể trở nên chiến sĩ của Đức Kitô giữa thế gian, như men trong thúng bột.  

Bài viết của Yuse Luca Trương Đình Nghi 

Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus 

GX. Tân Thái Sơn


Trở lại      In      Số lần xem: 993
Tin tức liên quan
  • Tìm hiểu TM CN XXV Thường Niên - B -2015 (Yuse Luca) - 20/09/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXIV Thường Niên - B - 13/09/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXIII Thường Niên - B - 06/09/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXII Thường Niên - B - 30/08/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXI Thường Niên - B - 23/08/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XX Thường Niên - B - 16/08/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XIX Thường Niên - B - 9/08/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XVIII Thường Niên - B - 02/08/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XVII Thường Niên - B - 26/07/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XVI Thường Niên - B - 19/07/2015
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  296
 Hôm qua:  5448
 Tuần trước:  32369
 Tháng trước:  140432
 Tất cả:  4687364
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus / Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook:  https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
- Youtube : Giáo Dân Sống Đạo / videos 

Chia sẻ cho bạn bè :
top