Website:https://ditimchanly.org / giáodânsốngđạo/videos / CHÚA NHẬT  I MV C /   XIN CHÚA HẢY MAU ĐẾN CỨU CHÚNG CON . Lạy Chúa ,xin hảy giúp chúng luôn tỉnh thức và sẵn sàng . Amen .  **R

Tìm hiểu TM CN 31 Thường Niên B / Giuse Luca - 01/11/ GX TÂN THAI SƠN / VN

ĐỀ TÀI: LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

TUNG HÔ TIN MỪNG:   Mc 11, 28

Halêluia. Halêluia. Chúa nói: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng". Ha-lê-lui-a.

PHÚC ÂM:  Mt 5, 1-12a

Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matheu:

1 Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng: 3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Đó là lời Chúa.

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI DỄ HIỂU BÀI TIN MỪNG

1/ Hôm nay qua đoạn Tin Mừng, Chúa muốn dạy ta điều gì ?

2/ Thiên Chúa đã nói gì với loài người ?

3/ Các Tông Đồ hiểu thế nào về đường lối của Chúa Yesus ?

4/ Mục đích của con người muốn theo đuổi là gì ?

5/ Lòng mến của chúng ta được biểu lộ như thế nào ?

6/ Người Kito hữu hiểu thế nào về tình yêu Thiên Chúa ?

7/ Chúa Yesus nói gì về giới răn thứ hai ?

8/ Căn cứ vào dấu chỉ nào để phân biệt ta là con của ai ?

9/ Thế nào là chối bỏ đức tin ?

10/ Yếu tố nào quan trọng mà con người cần có trong cuộc sống ?

11/ Thế nào là chu toàn lề luật ?

12/ Hành động nào phản ảnh mạnh mẽ đức tin ?

13/ Giới luật yêu thương quan trọng như thế nào ?

14/ Làm sao tôi có thể gặp được Thiên Chúa ?

15/ Chúng ta nên khởi đầu giới luật yêu thương từ đâu ?

16/ Thứ ngôn ngữ nào có thể dùng chung cho mọi người ?

 

17/ Có mấy thứ tình yêu chính ?

18/ Tình yêu đích thực là gì ?

19/ Tại sao phải dành cho Chúa ưu tiên một ?

20/ Ta cảm nhận được gì trong tình yêu Thiên Chúa ?

21/ Tình yêu đòi hỏi như thế nào ?

22/ Ai là người yêu trước ?

23/ Vì sao người Do Thái điên lên vì luật ?

24/ Tại sao ta phải yêu mến Thiên Chúa ?

25/ Thiên Chúa mong muốn điều gì nơi con người ?

26/ Làm cách nào để kiểm chứng tình yêu Chúa trong chúng ta ?

27/ Chúa Yesus đồng hóa mình với ai ?

28/ Giới răn nào đứng hàng đầu ?

29/ Vì sao Chúa nói: “Ách của ta thì êm ái”. ?

30/ Làm sao để có một thế giới tốt đẹp ?

31/ Vì sao chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa ?

32/ Vì sao chúng ta phải yêu thương nhau ? **R

 

Bài 1: NGUỒN GỐC NGÀY LỄ

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Lịch sử của ngày lễ kính các thánh nam nữ : Việc dùng một ngày để kính nhớ chung cho mọi vị thánh đã khởi sự có từ thế kỷ 4 . Dĩ nhiên thời đó người ta mới chỉ nói đến các thánh tử đạo.Thoạt đầu người ta mừng vào ngày Chúa nhật đầu tiên sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và coi đó là kết quả của việc các Tông đồ được sai đi giảng đạo. Ở Rôma ngày lễ ấy lúc đầu được cử hành vào ngày 13/5 - ngày cung hiến điện Panthe-on, tức là điện thờ chư thần của dân ngoại, thành một vương cung thánh đường - Thay vào chỗ các tượng thần của các dân tộc mà đoàn quân chiến thắng Lamã đã đem về Rôma, người ta kiệu xương các Tử đạo về đó để tôn kính. Ðiện Panthe-on, trở thành nhà thờ các thánh Tử đạo và ngày thay đổi ấy trở thành ngày lễ các Thánh Tử đạo. Về sau vì lý do hành hương , họ muốn tạo điều kiện dễ dàng cho các khách ở xa, Rôma đã dời lễ đó vào ngày 1 tháng 11. Và thay vì kính riêng các thánh Tử đạo, người ta mừng chung tất cả các Thánh nam nữ.

2/ Vì sao người ta mừng vào cuối năm phụng vụ ? Ngày nay chúng ta mừng lễ này vào cuối năm Phụng vụ cũng là điều hợp lý: và việc có được những người con như các thánh không phải là kết quả của Lịch sử của ơn cứu độ sao ? Kế hoạch của Thiên Chúa khởi sự từ mùa Vọng ,đã phải đưa chúng ta tới thiên đường của các thánh, để chúng ta tham dự Tiệc cưới của Chiên Con... Và hôm nay giáo hội chọn đọc sách Khải huyền trong bài đọc I cũng là điều hợp lý .

3/ Hãy tìm hiểu thị kiến của Yoan : Từ thị kiến của Yoan ,Ông thấy trời mở ra.Và ông thấy bốn thần sứ đang ở tứ phương mang bốn luồng gió lại; bốn vị này đang chờ lệnh để quét sạch mặt đất này . Nhưng rồi lại có một thần sứ khác hiện ra ở phương Ðông, tay cầm ấn ngọc của Thiên Chúa, bảo bốn thần sứ kia rằng: không được thả gió ra cho tới khi ta  đóng ấn xong vào trán các kẻ đã được Thiên Chúa chọn.

4/ Ý nghĩa của thị kiến này : Yoan có ý muốn nói rằng: mặt đất này có ngày sẽ bị quét sạch. Nhưng trước khi việc ấy xảy ra, thần sứ của Chúa sẽ phải làm xong việc chọn những người được cứu độ. Ngài sẽ ghi ấn tích của Thiên Chúa trên trán họ như ngày xưa người ta vẫn quen đóng ấn trên trán những người nô lệ. Và như vậy những người được chọn chính là những người tôi tớ của Thiên Chúa.

5/ Con số nào lý tưởng để đo đếm dân thánh ? Con số này quá lớn nên phải làm thành con số "tròn", con số lý tưởng. Ông dựa vào số 12 chi tộc Israel trong ngày mới thành lập nơi sa mạc. Ông nhân con số đó với 12,000 để bảo mỗi chi tộc kia phải lớn thêm mãi hầu phủ đầy mặt đất./ 12 chi tộc phát triển như vậy để làm thành Dân Chúa, đến nỗi vào ngày chung thẩm, ngày có Tiệc cưới Chiên Con, không ai còn có sức đếm được nữa.

6/ Áo trắng mang ý nghĩa nào ? Thế giới các thánh thật đông đúc, thật phong phú, thật ngoạn mục! Tất cả đều mặc áo trắng dài, là loại áo của các tư tế, chứng tỏ toàn Dân Thánh của Chúa là dân tư tế, dân linh mục.Tay họ cầm cành lá vạn tuế. Không phải là cành lá chiến thắng của các thánh tử đạo đâu; nhưng là cành lá của dân Do Thái khi dự lễ "Trại" năm xưa .

7/ Ý nghĩa của "lễ trại" : Chúng ta biết dân Israel vẫn cử hành lễ "Trại" vào mùa thu, khi gặt hái xong. Thoạt đầu đó là một lễ nông nghiệp. Người ta đóng trại bằng những cành cây nho ở ngoài đồng lúc nho chín để canh giữ trại và làm việc. Người ta sung sướng trong niềm hân hoan lúc hái trái nho chín, làm cho người ta sung sướng như trong ngày lễ. Về sau, người ta gán cho ngày ấy một ý nghĩa tôn giáo và cử hành lễ ấy trong đền thờ, để tưởng nhớ tới thời Dân Chúa đã "cắm trại" trong sa mạc... Và thế là lễ ấy trở thành "lễ tập họp Dân"; Dân cầm lá đến, tung hô hát xướng khi kiệu nước từ suối Silo-am lên để đổ trên tế vật đang đặt trên bàn thờ. Chính Ðức Yêsu đã tham dự lễ này. Và Người tuyên bố rằng mình có nước hằng sống của Thánh Thần để ban cho những kẻ tin Người. Và câu chúc tụng trong bài Khải huyền hôm nay cũng lấy lại lời tung hô trong lễ Trại. Như vậy rõ ràng thánh Yoan muốn dùng hình ảnh lễ này để gợi lên hình ảnh cộng đoàn các thánh ở trên trời.

8/ Yoan dùng hình ảnh này để nói lên điều gì ? Tất cả mọi người là Dân đông đảo của Thiên Chúa. Là dân toàn thiện, phát xuất từ 12 chi tộc Israel ,nhưng sẽ bao trùm toàn thể mọi dân tộc.Ðó là Dân đã được đóng ấn bằng phép Rửa, và là Dân tư tế. Cộng đồng Dân thánh ấy được triệu tập đến trước tòa Chúa có Chiên Con đứng đàng trước, để cử hành phụng vụ tạ ơn, tung hô các công cuộc kỳ diệu của Thiên Chúa và của Chiên Con.

9/ Thế giới thụ tạo bao gồm những ai ?  Hình ảnh các thiên thần, các trưởng lão và bốn con vật đã đứng sẵn ở chung quanh ngai tòa Thiên Chúa, đang sấp mình thờ lạy. Thánh Yoan không muốn nói dài dòng về các chi tiết này/ Thánh Yoan chỉ muốn nói đến thụ tạo, tức là thế giới tạo vật trong đó có thiên thần, loài người và động vật. Và ý của ông là: tuy tạo vật vẫn thờ phượng Chúa, nhưng phải chờ đến khi có phụng vụ của các thánh và của Dân thánh Chúa, thì những lời tung hô thờ lạy của tạo vật mới được hoàn hảo . Tạo vật đang chờ đợi ngày xuất hiện của con cái Thiên Chúa để niềm hân hoan của chúng mới được trọn vẹn .

10/ Các thánh được đào tạo ở đâu ? Thưa họ đều đến từ đau khổ lớn lao, từ mặt đất nhiều thử thách. Họ đã giặt áo cho trắng ở trong Máu Chiên Con , tức là đã phải đi qua mầu nhiệm thập giá Ðức Kitô để có áo ân sủng và tư tế. Chính cuộc sống kết hợp với Ðức Kitô đã tôi luyện họ thành những tâm hồn trong trắng thánh thiện.Và như vậy họ là các Tử đạo và các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

11/ Con đường nào dẫn đưa chúng ta đến quê hương các thánh ? Khi dừng lại ở điểm nói về nguồn gốc của các ngài, phụng vụ lại muốn đưa chúng ta trở về thế giới ở mặt đất này. Chúng ta không gặp khó khăn nào khi muốn biết con đường dẫn đến thế giới các thánh. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Ðức Yêsu đang dạy dỗ những ai muốn vào Nước Trời. Người lên tiếng một cách trịnh trọng khi dùng lối văn khôn ngoan của thời bấy giờ, bắt đầu bằng hai chữ "phúc thay" hay "phúc cho", để nói rằng ai muốn được hạnh phúc trường cửu phải nghe theo lời Người.

12/ Những ai sẽ được chúc phúc ? Thánh Matthêô kể ra tám hạng người hạnh phúc, Ðứng đầu tám hạng người được phúc là những người nghèo khó, mà Matthê-ô gọi là những người có lòng nghèo khó hoặc nghèo khó thật ở trong lòng hoặc có tinh thần nghèo khó.Người muốn chúng ta hiểu rằng: đây không phải là vấn đề nghèo khó về của cải, nhưng là nghèo khó tại lòng mình và nơi tâm hồn, thấy mình cô thế cô thân, không biết cậy dựa vào đâu trong cuộc đời đầy những thiếu thốn bất lực và hiểm nguy về mọi mặt, đến nỗi chỉ còn biết trông cậy vào ơn Chúa cứu độ. Chính họ là những người khao khát Thiên Chúa hơn ai hết, vì họ thấy mình nghèo nàn, hèn mọn hoàn toàn.Họ không có gì để tựa hoặc không thấy gì đáng tựa trong cuộc đời đầy phấn đấu nên đặt tất cả tin tưởng vào Chúa.Họ là những người nghèo khó ở trước mặt Chúa.Họ là "dân nghèo của Yavê" như từ ngữ Kinh Thánh thường nói.

13/ Người có lòng nghèo khó như Tổ phụ của họ là Abraham, một người đã từ bỏ tất cả những sự đáng cậy dựa ở đời này để trở thành con người vô gia cư, vô địa táng, lang thang hết nơi này qua nơi khác, gặp rất nhiều khó khăn phấn đấu, nhưng đã đặt tất cả niềm tin vào Lời Chúa và sống từng ngày, từng phút dựa vào sự quan phòng của Chúa. Chính ông đã được hứa ban có đất làm gia nghiệp, có xứ sở làm quê hương, thì những người nghèo khó của Đức Yavê cũng sẽ được Nước Trời làm sản nghiệp như vậy .**R

 

Bài 2: TÁM MỐI PHÚC

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

14/ Nước trời là đất hứa / Chúng ta tưởng danh từ Nước Trời không cụ thể như đất hứa đã được dành cho Abraham. Nhưng nếu chúng ta biết rằng quan niệm Nước Trời đã bắt nguồn từ quan niệm đất hứa và đã được các thế hệ tiên tri làm phong phú thêm, thì chúng ta phải hiểu rằng trong quan niệm Nước Trời có tất cả mọi lời hứa dành cho Abraham và cho tất cả Dân Chúa trải qua mọi thời đại. Nước Trời là danh từ tổng quát gồm hết thảy mọi sự lành mà Thiên Chúa có thể ban cho loài người và cuối cùng là chính sự sống và hạnh phúc với Thiên Chúa. Nếu thế thì phúc thật thứ I này đã bao hàm 7 mối phúc thật sau, khiến chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như thế này:

15/ Phúc cho con người hiền lành /ở phúc thứ II là con người khó nghèo bình tĩnh trước lối sống phù vân của người khác vì vẫn tin tưởng vào Chúa. Họ nghèo nhưng vẫn có tâm hồn êm ái ,đang khi kẻ giàu lại hay nổi nóng. Họ được hứa sẽ có đất làm cơ nghiệp.Như vậy họ thật là người nghèo khó.

16/ Phúc cho con người ưu phiền khóc lóc cũng vậy. Họ được hứa sẽ được an ủi, khiến chúng ta phải khẳng định họ là thành phần những người đang chờ đợi sự "an ủi của Israel". Ðó là những người nghèo bị bóc lột trong dân, những người thấp cổ bé họng bị oan ức, là toàn Dân Chúa trong cảnh lưu đày, là những người đang trông chờ ơn cứu độ. Nói tắt họ cũng là những người nghèo của Ðức Yavê.

17/ Phúc cho con người đói khát, mà Ðức Yêsu bảo sẽ được no đầy, thoạt tiên là con người thiếu ăn thiếu mặc. Họ sẽ được no đầy ở trong bàn tiệc Nước Trời. Và như vậy họ cũng là những con người nghèo khó. Nhưng khi thánh Matthêô viết bản Phúc Âm này, người thấy Chúa Yêsu đã mở tiệc trong Hội Thánh rồi.Kẻ muốn được no đầy trong bàn tiệc của Chúa phải có sự thánh thiện, công chính. Do đó thánh Matthêô đã thêm hai chữ "công chính" vào sau chữ "đói khát" để hàm ý rằng người nghèo của Ðức Yavê là người phải lấy việc đói khát sự công chính thánh thiện làm căn bản. Nhưng dù đói khát thứ gì người ta cũng là thành phần nghèo khó.

18/ Phúc cho con người có lòng thương xót / Và khi có kinh nghiệm về nếp sống khó nghèo, người ta mới dễ có lòng thương xót; và có xót thương kẻ khác người ta mới được Chúa xót thương. Phúc thật thứ V vì thế cũng chỉ dành cho người có căn bản nghèo khó.

19/ Phúc cho ai có lòng trong sạch / Chúng ta biết Do thái giáo ngày xưa chú trọng nhiều đến vấn đề sạch và không sạch. Nhưng ai chú trọng đến vấn đề ấy, nếu không phải là hạng giàu sang, trưởng giả; như tục ngữ viết: phú quý sinh lễ nghĩa. Các tiên tri cực lực phản đối thứ lễ nghĩa này và hô hào phải có sự trong sạch đạo đức trong lòng mới được xem thấy Chúa, tức là được vào Ðền thờ để xem thấy Người, tức là được vào Nước Chúa vậy. Do đó câu phúc thật thứ VI cũng phản đối kẻ giàu sang, và đề cao kẻ khó nghèo.

20/ Phúc cho ai xây dựng hòa bình : người đi xây dựng hòa bình trước tiên phải là người không tham lam / mà người không tham lam thì không thể giàu / người không tham lam thì đi đâu cũng không bị ai nghi kỵ, đề phòng / chỉ có người nghèo mới dám đi xây dựng hòa bình, con người giàu thì phải lo giữ của, sợ người khác trộm cắp /****

21/ Phúc cho ai bị bóc lột, bắt bớ / Người nghèo khó lại là người hay bị bóc lột, bắt bớ; nên phúc thật thứ VIII cũng dành cho họ. Thánh Matthê-ô trong cả bài Tin Mừng hôm nay muốn nhấn mạnh đến tính cách và tinh thần đạo đức của người nghèo khó, nên ở đây ông cũng nói đến kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, tức là vì Chúa, vì Ðức Kitô và vì giáo lý của Người. Nhưng ai bị bóc lột một cách bất công mà không phải là nạn nhân của sức mạnh thù địch với Thiên Chúa là Ðấng công chính? Họ trở nên nghèo khó; và như vậy họ được Thiên Chúa hứa ban Nước Trời.

22/ Chúng ta phải làm gì với lời Chúa hứa ? Hết thảy mọi người theo Chúa đều là những thành phần nghèo khó. Chúa Yêsu đã rao giảng Tin Mừng cho chúng ta. Người hứa ban các phúc thật cho chúng ta. Chúng ta cứ ngồi yên như thế này rồi sẽ được hưởng hạnh phúc hay sao?

23/ Chắc chắn không thể như vậy! Thế nên thánh Matthê-ô đã muốn giúp đỡ các tín hữu là những thành phần khó nghèo biết sống thân phận của mình thế nào để được hưởng phúc. Người thêm chữ "tinh thần" vào câu "phúc cho người nghèo khó" và viết: "phúc cho người có tinh thần (hay có lòng) nghèo khó" để nhấn mạnh rằng người ta phải có tinh thần những người nghèo của Ðức Yavê.

24/ Lời giải thích của thánh Matthe-ô : Ðó là tinh thần của những người thiếu thốn, đau khổ, bị bắt bớ mà vẫn không mất niềm tin, không trở nên dễ gây hấn, và không bớt đi tình người. Ngược lại, vì tin tưởng ở Chúa và tuân giữ Lời Người, họ luôn hòa dịu, xót thương và muốn gieo rắc sự bình an. Thái độ nhân đạo hoàn toàn của họ dựa vào tinh thần đạo đức sâu xa. Nó đòi hỏi một nhân cách sống mạnh mẽ.Và vì thế nó cũng chỉ có thể có được ở nơi những tâm hồn cương nghị, không bao giờ chịu khuất phục trước bất công ,bóc lột.

25/ Gương sống của các tiên tri : Cứ xem các tiên tri của Chúa thì rõ. Các Ngài thuộc thành phần những người nghèo của Ðức Yavê hơn ai hết. Nhưng ai mạnh mẽ chống lại bất công, bóc lột bằng các Ngài. Ngay lúc chết, và chính cái chết của các Ngài cũng còn nói lên tinh thần ấy.Và đó là tinh thần của những người nghèo của Ðức Yavê, tinh thần của những người đã thấm đầy Thần khí của Thiên Chúa.Cương quyết tiêu diệt sự dữ cho đến cùng, mặc dầu biết mình yếu đuối nhưng các Ngài hoàn toàn tin tưởng vào Chúa .

26/ Tinh thần nghèo khó Phúc Âm. Ai đi vào con đường ấy là giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là phó sự sống mình trong mầu nhiệm khó nghèo của Chúa Kitô, và như vậy sẽ đạt tới thế giới hạnh phúc của các thánh mà chúng ta mừng lễ kính hôm nay.

27/ Tinh thần nào nối liền đất với trời ? Sống cuộc đời như chúng ta vừa nói có thể không xuất sắc. Nhưng lời thư Yoan hôm nay viết khi nào đến lúc tỏ hiện thì bấy giờ mới rõ được hết nếp sống của con cái Chúa. Bấy giờ mới thấy hàng ngũ những người nghèo của Ðức Yavê như là hàng ngũ những chiến sĩ vô danh. Hôm nay Hội Thánh tưởng niệm họ và kêu gọi chúng ta hãy nối liền đất với trời bằng nếp sống theo tinh thần nghèo khó Phúc Âm.

28/ Các thánh giúp gì cho chúng ta ? Chúng ta đang tham dự thánh lễ này như được vây quanh bởi hàng ngũ đông đảo các thánh. Các Ngài không những hiện diện với chúng ta hôm nay ở nơi bàn thờ này, nhưng còn muốn ở bên chúng ta hầu thôi thúc chúng ta hãy cùng với các Ngài tham dự vào Tiệc cưới Chiên Con. Các Ngài đã giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là đã đi vào đường lối của Ðức Kitô tử nạn - phục sinh, các ngài đã thể hiện hình ảnh người tôi tớ khó nghèo của Thiên Chúa.

29/ Các Ngài khuyến khích chúng ta điều gì ? Các Ngài muốn chúng ta luôn giữ tinh thần nghèo khó nhưng phải phấn đấu không ngừng chống lại sự dữ nơi đời sống của mình.Có như vậy áo của chúng ta mới được giặt trong Máu Chiên Con và trở nên trắng sạch hầu được nhập đoàn cùng các thánh nam nữ trong Nước Trời vinh phúc.

Cầu nguyện: Lạy các thánh nam nữ trên Thiên quốc, xin cầu cho chúng con. Amen /**R

 

ĐỀ TÀI: MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Bài 3: MỘT GIỚI RĂN, HAI ĐỐI TƯỢNG

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Hôm nay qua đoạn Tin Mừng, Chúa Yesus muốn dạy chúng ta điều gì? Chúa Yesus muốn chúng ta tìm hiểu về hai khía cạnh một giới răn quan trọng nhất. Đó là “mến Chúa và yêu người”.

2/ Thiên Chúa đã nói gì với loài người? Thời Cựu Ước, Thiên Chúa phán bảo với người Do Thái : “Ngươi hãy kính mến Thiên Chúa hết lòng hết sức ngươi”. Trong thời Tân Ước, Chúa Yesus cũng bảo: “Giới răn trọng nhất là ngươi hãy kính mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn ngươi”.

3/ Các Tông Đồ hiểu thế nào về đường lối của Chúa Yesus ? Thánh Yoan hiểu rõ điều này nên, Ngài viết : Thiên Chúa là tình yêu, ai ở trong tình yêu thì người ấy ở trong Thiên Chúa. Thánh Phao-lô cũng nhấn mạnh: Anh em hãy mặc lấy đức Ái là đầu mối của mọi sự trọn  lành.

4/ Mục đích của loài người muốn theo đuổi là gì? Nếu hiểu như vậy chúng ta sẽ thấy : Mục đích mà chúng ta theo đuổi trong kiếp sống trần gian chính là sự trọn lành, thánh thiện. Vì vậy, trong suốt các thời kỳ, các Thánh là những người đã hiểu rõ các chân lý này nên đã cố công thực hiện và các ngài đã đạt được.

5/ Tình yêu theo quan niệm của Thánh Tê-rê-xa nhỏ là gì? Bà viết : Tôi hiểu rằng Giáo hội luôn có một trái tim nóng bỏng cháy lửa tình yêu và chỉ có tình yêu mới làm cho nó có thể hoạt động được. Nếu tình yêu ấy đã hết thì các Tông đồ không còn động lực nào để hăng say đi loan báo Tin Mừng. Các chứng nhân chẳng còn động lực nào để làm chứng cho Tin Mừng Phúc Âm.

6/ Lòng mến Chúa được chúng ta biểu lộ như thế nào? Lòng mến được biểu lộ qua cách chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa bằng một tâm tình sám hối, cầu nguyện và cách chúng ta thực thi thánh ý Chúa / cho dù là những việc bé nhỏ nhất nhưng phải làm vì động lực đẹp lòng Chúa.

7/ Người Ki-tô hữu nên hiểu thế nào về tình yêu Chúa ? Nói như Thánh Arcadio khi ra tới pháp trường: Ngài bình tĩnh nói với những người chung quanh : Chết vì Chúa là được sống, khổ vì Chúa thì mới có hạnh phúc.

8/ Chúa Yesus đã nói gì về giới răn thứ hai? Chúa nói : Giới răn thứ hai cũng quan trọng như giới răn thứ nhất đó là hãy yêu thương anh em như chính mình. Các con hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương các con. Thầy truyền cho các con một giới răn mới: Là các con hãy yêu thương nhau / người ta căn cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của thầy là các con yêu thương nhau.

9/ Căn cứ vào dấu chỉ nào để phân biệt ta là con của ai? Thánh Augustino giải thích chân lý của Chúa Yesus như sau: Tình yêu là dấu chỉ duy nhất để phân biệt giữa con cái Thiên Chúa và con cái ma quỷ. Mặc dù có rất nhiều người làm dấu thánh giá trên trán, tuyên xưng tên Chúa ngoài miệng, đã từng chịu phép rửa, rất nhiều lần đi vào nhà thờ. Nhưng chỉ có tình yêu thương nhau mới minh chứng ai mới đích thực là con cái Thiên Chúa.

10/ Thế nào là chối bỏ Đức Tin? Giáo phụ Bossuet nhấn mạnh rằng : Ai chối bỏ tình yêu thương là chối bỏ Đức Tin. Ai chối bỏ Đức Tin là chối bỏ cả Giáo hội. Thánh Yoan Tông đồ diễn giải thêm: Anh em là những người tôi có thể trông thấy, có thể tiếp xúc mà tôi còn chẳng yêu thương, thì làm sao tôi có thể yêu kính Thiên Chúa là Đấng mà tôi chẳng hề thấy bao giờ.

11/ Yếu tố nào quan trọng cho cuộc sống con người? Bên Âu Mỹ, người ta làm một cuộc thí nghiệm : Người ta thử nuôi trẻ sơ sinh bằng một chiếc máy dưỡng nhi thay cho người mẹ. Với thứ máy móc tinh vi ấy, con trẻ được nuôi cách hết sức khoa học: ăn uống đầy đủ, vệ sinh chu đáo. Thế mà đứa trẻ cứ ốm o gầy mòn, biếng ăn, kém ngủ. Thế nhưng sau đó người ta đặt thêm vào trong phòng một cái máy phát ra tiếng động của nhịp tim người mẹ thì các đứa trẻ trở lại bình thường, ăn no ngủ kỹ, da dẻ hồng hào.

12/ Thế nào là chu toàn lề luật? Kính mến Thiên Chúa và yêu thương anh em. Nếu ai thực hiện được hai điều này là người ấy đã chu toàn mọi lề luật, là đã thực thi mọi điều Chúa truyền dạy.

13/ Hành động nào phản ảnh mạnh mẽ Đức Tin: Vào một buổi sáng mùa đông, một nhóm tù nhân công giáo quây quần bên nhau, họ chia sẻ Lời Chúa qua bài Dụ ngôn người Samaritano nhân hậu. Họ trao đổi cho nhau những ý tưởng tốt lành và khuyến khích nhau tìm cách áp dụng tinh nhần bác ái vào cuộc sống hằng ngày. Từng đợt gió lạnh thổi tới mà căn phòng thì không đủ ấm. Ở một góc tối kia có một tù nhân nghèo, với bộ quần áo mỏng manh đang ngồi run lập cập. Bên cạnh đó có một bạn tù khác đang khoác những hai chiếc mền, khi nghe những người khác bàn về ý tưởng sống tương trợ lẫn nhau, người bạn tù này đột nhiên đứng dậy, tiến đến choàng một chiếc mền cho người tù nghèo túng. Cử chỉ chia sẻ này đã gây một ấn tượng mạnh mẽ cho cả nhóm.

14/ Mến Chúa yêu người theo cách diễn giải của Thánh Yoan: Hai bổn phận này luôn đi đôi như hai mặt một đồng tiền. Nói khác đi -> nó là hai phương diện của một giới luật quan trọng nhất. Thánh Yoan quả quyết : Nếu ai nói rằng mình mến Chúa mà lại ghét bỏ anh em thì kẻ ấy chỉ là kẻ nói dối.

15/ Làm sao ta có thể gặp được Thiên Chúa ? Tôi đang đi tìm Chúa nhưng làm sao tôi có thể thấy được Ngài vì Ngài vô hình. Thế nhưng khi tôi tìm kiếm anh em thì tôi sẽ gặp được Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Yesus đã tự đồng hóa mình với những kẻ nghèo khổ, mỗi khi ta làm điều tốt cho người nghèo là ta đã làm cho chính Chúa.

16/ Chúng ta nên khởi đầu từ đâu? Việc yêu tha nhân không phải là điều dễ làm và ta thường gặp thất bại trong chính gia đình của mình. Nếu chúng ta chưa yêu thương những người ruột thịt thì ta khó lòng mà yêu thương những kẻ xa lạ được. Vậy nên hãy yêu thương những người thân của mình trước.**R

 

Bài 4: YÊU THA NHÂN NHƯ YÊU CHÍNH MÌNH

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

17/ Thứ ngôn ngữ nào có thể dùng chung cho mọi người? Khi suy đến điều này, chúng ta nhớ lại câu chuyện tháp Baben. Vì con người kiêu căng, muốn xây tháp cao tới tận trời để không còn phải chịu chết vì một cơn lụt như Đại Hồng Thủy.  Hôm nay rào cản của việc Tông đồ xem ra có chút trở ngại vì yếu tố ngôn ngữ. Thế nhưng khi suy nghĩ kỹ lại, chúng ta thấy rằng rào cản hôm nay không phải là ngôn ngữ, nhưng là lòng ích kỷ của mỗi  con người.

18/ Thế nào là ngôn ngữ cộng đồng ? Xin thưa là thứ ngôn ngữ không cần phải tốn nhiều công để học tập. Mà kết quả của nó là ai cũng hiểu được. Nếu chúng ta yêu quý những người thân trong gia đình, thì chúng ta cũng dễ dàng yêu quý bà con lối xóm. Khi chúng ta yêu mọi người lối xóm không phân biệt ai thì chúng ta cũng dễ dàng yêu mến Thiên Chúa. Một dấu chỉ, một bộ đồng phục cho người môn đệ Chúa chính là lòng bác ái. Ngôn ngữ này nếu người Ki-tô hữu sử dụng thì nhờ nó mà mọi người sẽ hiểu được Thiên Chúa và hiểu được chúng ta , đó phải là ngôn ngữ của tình yêu thương.

19/ Giới trẻ hiểu thế nào về tình yêu ? Đối với họ, yêu chẳng có gì là khó: Yêu là gặp gỡ, quen nhau, nhớ nhau và hẹn hò, là viết thơ, nhắn tin, tặng quà. Nhưng tình yêu mà hôm nay chúng ta muốn đề cập đến là một thứ tình yêu cao quý, sâu xa. Nếu mọi người có thể nhận ra thứ tình yêu trao hiến, tình yêu hy sinh chính mình và vì người khác.

20/ Câu hỏi và câu trả lời về tình yêu : Thứ tình yêu đích thực không dễ hiểu, dễ làm như nhiều người lầm tưởng, bởi vì vào ngày tận thế, mọi người đều bị xét xử về thứ tình yêu này. Một kinh sư muốn hỏi Chúa trong 613 điều luật nào quan trọng hàng đầu. Chúa Yesus đã tóm gọn lại: Trong hai điều Mến Chúa, yêu người. Tất cả lề luật chỉ còn cô đọng lại trong một thái độ : yêu mến.

21/ Căn cứ  vào đâu chúng ta thấy Thiên Chúa đòi hỏi quyết liệt? Khi Chúa Yesus nhắc lại lời kinh của người Do Thái: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi với trọn cả trái tim, trọn cả tâm hồn, trọn cả trí khôn, trọn cả sức lực. Ta mới thấy được sự đòi hỏi quyết liệt của Chúa. Ngài muốn ta yêu Chúa bằng tất cả con người của mình.

22/ Tại sao ta phải dành cho Chúa ưu tiên một: Yêu trọn là yêu mà chẳng giữ lại điều gì cho mình. Sống giới răn thứ nhất là đặt Chúa lên trên hết, coi Chúa là ưu tiên, coi Chúa là tất cả. Mãn nguyện vì có Chúa và để Chúa chiếm trọn mình.

23/ Trong tình yêu Chúa, ta cảm nhận được điều gì ? Điều răn thứ hai bắt nguồn từ điều răn thứ nhất: yêu người thân cận như chính mình. Người thân cận là tất cả mọi người không trừ ai. Chỉ có trong Chúa thì tôi mới yêu thương đến cùng. Chỉ trong Chúa tôi mới nhận ra tha nhân là anh em cùng một Cha. Họ là hình ảnh Đức Ki-tô đang cần tôi giúp đỡ. Chỉ có trong Chúa tôi mới nhận ra giá trị đích thực của một con người dù đó là thai nhi, phạm nhân hay là người điên…/

24/ Tình yêu đòi hỏi như thế nào? Nếu tôi thực sự yêu Chúa, thì tình yêu đó sẽ đưa tôi về với anh em và tình yêu anh em đòi tôi phải đến để gặp gỡ Thiên Chúa , để múc lấy nguồn sức mạnh hầu có sức để trao hiến tiếp tục. Người Ki-tô hữu luôn sống trong sự đong đưa của tình yêu, đúng hơn là 2 thứ tình yêu: yêu tha nhân trong Chúa và yêu Chúa trong tha nhân. Chúa muốn ta sống vì yêu và chết cũng vì yêu.

25/ Ai là người yêu trước? Trước khi con biết Chúa thì Chúa đã đi tìm con. Trước khi con thấy Chúa thì Chúa đã thấy con. Trước khi con yêu Chúa thì Chúa đã yêu con. Trước khi con thuộc về Chúa thì Chúa đã thuộc trọn về con. Trước khi con phụng thờ Chúa thì Chúa đã phục vụ con. Trước khi con bỏ mình vì Chúa thì Chúa đã nộp mình vì con. Trước khi con chết cho Chúa thì Chúa đã chết vì con.

26/ Người Do Thái điên lên vì luật : Dân Do Thái say mê luật nên họ đặt ra đủ thứ luật. Họ giữ luật cặn kẽ chi li. Họ học luật ngay từ lúc nhỏ, họ đeo lề luật trên trán, trên tay. Vì họ say mê nên họ bị lẩn quẩn trong mớ bòng bong lề luật, họ không biết phải giữ luật thế nào cho đúng, họ không còn phân biệt đâu là luật quan trọng, đâu là luật bình thường.

27/ Tại sao ta phải yêu mến Thiên Chúa ? Đây là một chân lý dễ bị con người lãng quên. Ngài đà Đấng cao cả duy nhất không ai có thể sánh bằng. Ngài dựng nên muôn loài, Ngài là nguồn mạch sự sống, Ngài là cùng đích của muôn loài. Vũ trụ chỉ tồn tại trong Ngài vì thế mọi người phải yêu Ngài trên hết mọi sự.

28/ Thiên Chúa mong muốn điều gì nơi con người ? Thiên Chúa rất mực yêu thương. Ngài là người Cha ban sự sống, Ngài nhận ra tất cả chúng ta làm con Ngài và mong muốn chúng ta đáp lại bằng tình yêu mến Ngài. Yêu kính Chúa là điều rất công bằng và hợp lý, việc này còn đem lại cho chúng ta sự sống. Nếu ta xa Chúa, ta sẽ mất sự sống và mất hạnh phúc. Nhưng con người yếu hèn, luôn bị cám dỗ nên thường lãng quên Thiên Chúa, coi thường và phản bội lại Ngài.

29/ Làm cách nào để kiểm chứng tình mến Chúa trong ta ? Thiên Chúa vô hình nên ta không thấy được. Ta nói ta yêu Chúa, điều này không ai kiểm chứng được, nên Thiên Chúa đã ràng buộc điều răn ‘Mến Chúa’ vào điều điều răn ‘Yêu người’. Yêu Chúa thì phải yêu tha nhân, yêu được tha nhân là bằng chứng ta yêu mến Chúa. Còn hơn thế nữa, cho nên nếu ta yêu tha nhân là ta yêu chính Chúa.

30/ Chúa Yesus đã đồng hóa mình với ai ? Chúa Yesus đã tự đồng hóa mình với con người, với những con người bé nhỏ nhất của xã hội. Điều này Chúa đã công khai quả quyết rằng : ‘Ta bảo thật, mỗi lần các ngươi giúp đỡ một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy’.

31/ Giới răn nào đứng hàng đầu ? Qua lời Chúa dạy hôm nay, Chúa muốn cho ta hiểu rằng : Sống ở đời chỉ có tình yêu là quan trọng nhất, tình yêu là giới răn đứng hàng đầu trong các giới răn. Mọi lề luật của Chúa đều hướng đến tình yêu, ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Như câu cuối cùng của Mười điều răn : ‘Trước kính mên Chúa trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy’.

32/ Vì sao Chúa giới thiệu: "Ách của ta thì êm ái"? Chúa muốn chúng ta hiểu rằng luật Chúa thật nhẹ nhàng vì luật Chúa là luật tình yêu. Nếu vì yêu Chúa và yêu anh em thì ta sẽ thấy việc giữ luật không còn khó khăn nữa, tình yêu sẽ làm cho ta cảm thấy sự ngọt ngào trong việc tuân giữ lề luật, đúng như lời Chúa mời gọi : "Hãy đến với tôi vì ách tôi thì êm ái, mà gánh của tôi thì nhẹ nhàng".

33/ Làm sao để chúng ta có một thế giới tươi đẹp ? Chúa muốn chúng ta xây dựng một thế giới chan chứa tình người. Nếu thế giới còn chiến tranh, xã hội còn bất công, con người chưa tuân giữ luật Chúa. Nếu mọi người biết yêu Chúa hết lòng và biết yêu mến nhau thì thế giới mới tươi đẹp và cuộc sống sẽ hạnh phúc.

34/ Vì sao chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa ? Lý do khiến chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa cũng giống như đối với người Do Thái : Thiên Chúa yêu chúng ta không phải vì chúng ta xứng đáng, không phải chúng ta yêu mến Thiên Chúa / nhưng vì Thiên Chúa yêu chúng ta trước. Lòng kính mến của chúng ta là lòng kính mến tri ân, lòng mến này là do Chúa Thánh linh đặt để nơi chúng ta.

35/ Vì sao chúng ta phải yêu thương anh em ?  Ở Cựu Ước Thiên Chúa dạy rằng : "Ngươi phải yêu thương đồng loại như chính mình. Ở Tân Ước Chúa Yesus còn đi xa hơn giới luật của Tân Ước : "Các con hãy yêu thương nhau  như thầy yêu thương các con".**R

 

TÓM Ý

1/ Hôm nay qua đoạn Tin Mừng, Chúa muốn dạy ta điều gì? Chúa muốn chúng ta hiểu một giới răn có 2 đối tượng, có 2 khía cạnh: Mến Chúa và yêu người.

2/ Thiên Chúa đã nói gì với loài người? Thời Cựu Ước, Thiên Chúa phán bảo với người Do Thái : Các ngươi hãy kính mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức ngươi. Thời Tân Ước Chúa Yesus lại bảo: Giới răn trọng nhất là ngươi hãy kính mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn ngươi.

3/ Các Tông đồ hiểu thế nào về đường lối của Chúa Yesus? Thánh Yoan viết : Thiên Chúa là tình yêu. Thánh Phao-lô nói : Anh em hãy mặc lấy đức Ái, vì nó là đầu mối của mọi sự trọn lành.

4/ Mục đích mà con người muốn theo đuổi là gì? Mục đích mà chúng ta đeo đuổi chính là sự trọn lành thánh thiện. Các Thánh đã hiểu rõ chân lý này nên đã cố gắng thực hiện và các Ngài đã đạt được.

5/ Lòng mến Chúa của chúng ta được biểu lộ như thế nào? Nó được biểu lộ qua cách chúng ta sống gắn bó với Chúa bằng một tâm tình sám hối, cầu nguyện và thực thi đức bác ái. Mọi việc chúng ta phải làm vì lòng yêu mến Chúa.

6/ Người Ki-tô hữu hiểu thế nào về tình yêu Chúa ? Nói như Thánh Arcadi-o lúc ra pháp trường: Khổ vì Chúa mới được hạnh phúc, chết vì Chúa mới được sống vĩnh cửu.

7/ Chúa Yesus nói gì về giới răn thứ hai? Giới răn thứ hai cũng quan trọng như giới răn thứ nhất là hãy yêu anh em như chính mình. Yêu nhau như Thầy đã yêu/ người ta sẽ nhận biết các con là môn đệ Thầy, nếu các con yêu thương nhau.

8/ Căn cứ vào dấu chỉ nào để phân biệt ta là con của ai? Theo Thánh Augustino :tình yêu là dấu chỉ duy nhất để phân biệt giữa con cái Thiên Chúa và con cái ma quỷ. Không phải ai làm dấu thánh giá hay kêu tên Chúa thì đều là con của Chúa cả đâu. Có rất nhiều người vào nhà thờ, nhưng chỉ có ai sống yêu thương thì mới là con cái Chúa thôi.

9/ Thế nào là chối bỏ Đức Tin ? Ai chối bỏ tình thương là chối bỏ đức Tin. Ai chối bỏ đức Tin là người ấy chối bỏ Giáo hội. Anh em là người tôi thấy mà tôi còn không yêu thương được, thì làm sao tôi có thể yêu kính Đấng mà tôi không thấy bao giờ.

10/ Yếu tố nào quan trọng mà con người cần cho cuộc sống? Tình thương rất cần  cho cuộc sống. Bên Âu Mỹ người ta thử nuôi các em bé bằng một máy dưỡng nhi thay cho người mẹ. Tuy nhiên, các em bé không thể sống tốt dù đã được chăm sóc thật chu đáo. Nhưng chỉ cần một chút gì đó mang hơi hám của người mẹ thì các em sẽ phát triển bình thường ngay.

11/ Thế nào là chu toàn lề luật? Là kính mến Chúa và yêu thương anh em. Chỉ cần thực thi 2 điều này thì người ấy đã chu toàn lề luật.

12/ Hành động nào phản ảnh mạnh mẽ Đức Tin ? Tin là yêu Chúa, yêu Chúa là yêu thương anh em. Chỉ cần sống chia sẻ quảng đại thì con người đã có thể minh chứng mình có đức Tin mạnh mẽ. Bởi vì người ấy đã nhìn thấy Chúa trong anh em.

13/ Giới luật yêu thương quan trọng như thế nào? Một giới luật dành cho 2 đối tượng. Như một đồng tiền có 2 mặt. Thánh Yoan quả quyết: Nếu ai nói rằng mình mến Chúa mà không yêu thương anh em thì kẻ ấy chỉ là kẻ nói dối.

14/ Làm sao tôi có thể gặp được Chúa ? Trong Phúc Âm, Chúa Yesus đã tự đồng hóa mình với người nghèo. Chúa vô hình nên ta không thể thấy Ngài. Nhưng nếu ta tìm Chúa trong anh em thì ta sẽ gặp được Ngài ngay. Bởi vì, Chúa nói khi ta làm điều gì dù nhỏ mọn cho anh em thì cũng là  làm cho chính Chúa.

15/ Chúng ta nên khởi đầu cho giới luật yêu thương từ đâu? Yêu tha nhân là một điều cực khó nếu ta không bắt đầu tập sự từ trong gia đình mình. Nếu ta không thể yêu thương người ruột thịt thì ta sẽ rất khó yêu được người xa lạ.

16/ Thứ ngôn ngữ nào có thể dùng chung cho mọi người? Rào cản cho những người làm công tác Tông đồ chính là ngôn ngữ. Thế nhưng ngôn ngữ dễ hiểu nhất, mọi người đều hiểu, chính là ngôn ngữ yêu thương: Chia sẻ, quảng đại thì ai cũng hiểu .

17/ Có mấy thứ tình yêu chính? Có hai thứ: Đó là tình yêu chiếm đoạt và tình yêu trao hiến. tình yêu chiếm đoạt làm cho đối tượng được yêu mất sự tự do và cả hai mau nhàm chán nhau . Nhưng tình yêu hy sinh, trao hiến thì luôn thúc bách con người phải yêu nhiều hơn nữa như Chúa yêu ta, như mẹ Maria và các Thánh yêu Chúa.

18/ Tình yêu đích thực là gì? Là thứ tình yêu mà vào ngày cánh chung mọi người sẽ bị xét xử vì nó. Là thứ tình yêu mà Chúa đã trả lời cho bọn kinh sư khi tóm tắt 613 điều luật chỉ còn lại 2 điều : đó Là thái độ yêu mến.

19/ Tại sao ta phải dành cho Chúa ưu tiên một? Yêu Chúa hết mình, là yêu trọn vẹn, không giữ lại điều gì cho mình, là đặt Chúa lên trên hết, coi Chúa là cùng đích, là tất cả. Mãn nguyện vì có Chúa và để cho Chúa chiếm trọn tâm hồn mình.

20/ Ta cảm nhận được gì trong tình yêu của Thiên Chúa ?  khi ta yêu Chúa hết lòng và yêu người thân cận như yêu chính mình, là yêu không trừ ai. Chỉ có yêu trong Chúa tôi mới nhận ra mọi người là anh em. Họ là hình ảnh Đức Ki-tô đang cần tôi giúp đỡ cho dù đó là thai nhi, bệnh nhân, phạm nhân hay người điên…/

21/ Tình yêu đòi hỏi như thế nào? Nếu tôi thực sự yêu Chúa thì tình yêu đó sẽ đưa tôi đến với anh em, và vì tình yêu anh em, tôi phải đến với Chúa để kín múc nguồn sức mạnh để tôi có sức và tiếp tục trao hiến. Chúa muốn ta sống cũng vì yêu mà chết cũng vì yêu.

22/ Ai là người yêu trước? Vì Chúa là Đấng tạo dựng nên trước khi con thấy Chúa thì Chúa đã thấy con. Trước khi con yêu Chúa thì Chúa đã yêu con. Trước khi con phụng thờ Chúa thì Chúa đã phục vụ con. Trước khi con bỏ mình vì Chúa thì Chúa đã tự nộp mình vì con. Trước khi con chết cho Chúa thì Chúa đã chết vì con.

23/ Vì sao người Do Thái điên lên vì luật ? Người Do Thái say mê luật, họ đã học luật từ nhỏ, họ đặt ra đủ thứ luật, họ giữ luật chi li. Vì quá say mê nên họ quẩn trí. Họ không biết giữ luật thế nào cho đúng, không phân biệt luật nào quan trọng.

24/ Tại sao ta phải yêu mến Thiên Chúa ? Thiên Chúa là Đấng cao cả duy nhất. Ngài tạo dựng muôn loài, Ngài là nguồn sống, là cùng đích của muôn loài. Vũ trụ chỉ tồn tại trong Ngài. Nên chúng ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự.

25/ Thiên Chúa mong muốn điều gì nơi con người ? Thiên Chúa yêu thương, Ngài là người Cha ban sự sống cho con mình. Tất cả chúng ta đều là con, Ngài muốn chúng ta đáp lại bằng tình yêu mến Ngài. Yêu mến Chúa sẽ đem lại cho chúng ta sự  sống. Nếu xa Chúa chúng ta sẽ mất nguồn hạnh phúc, chúng ta sẽ chết.

26/ Làm cách nào để kiểm chứng tình yêu Chúa trong ta ? Thiên Chúa vô hình nên ta không thể thấy. Nếu ta nói ta yêu Chúa, điều này không ai kiểm chứng được. Nên Thiên Chúa đã ràng buộc điều răn mến Chúa vào điều răn yêu người, cho nên nếu ta yêu tha nhân là bằng chứng ta kính mến Chúa.

27/ Chúa Yesus đã đồng hóa mình với ai ? Chúa Yesus đã tự đồng hóa mình với những con người bé nhỏ nhất của xã hội. Khi Chúa quả quyết : Mỗi lần các ngươi giúp đỡ cho những anh em bé nhỏ nhất của ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy.

28/ Giới răn nào đứng hàng đầu ? Ý Chúa muốn dạy chúng ta hôm nay: Chỉ có tình yêu là quan trọng nhất. Tình yêu là giới răn đứng hàng đầu, mọi giới luật Chúa cũng đều hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật.

29/ Vì sao Chúa nói : Ách của ta thì êm ái ? Chúa muốn chúng ta hiểu rằng : Luật Chúa đều muốn đem lại lợi ích cho con người, luật Chúa là luật tình thương, Chúa muốn chúng ta giữ luật để Chúa ban thưởng sự sống cho chúng ta. Vậy khi chúng ta giữ luật vì yêu mến Chúa thì chúng ta sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng của giới luật. Nếu ta coi luật Chúa như một cái ách đè lên đầu lên cổ thì ta sẽ cảm thấy lề luật là quá nặng nề.

30/ Làm sao để ta có một thế giới tươi đẹp ? Sống vì yêu thương nhau thì thế giới này sẽ hạnh phúc, sẽ bình an, sẽ tươi đẹp. Vì thế giới đầy tình yêu thương nên nó sẽ không còn chiến tranh, ích kỷ, độc ác. Vì ai cũng coi nhau như anh em.

31/ Vì sao chúng ta phải yêu mến Chúa ? Lý do chúng ta phải yêu Chúa vì Chúa luôn yêu thương chúng ta, Chúa yêu ta không phải vì ta xứng đáng, không phải vì chúng ta yêu Chúa hết sức mình, nhưng vì Chúa yêu chúng ta trước. Sau đó mới đến lượt chúng ta yêu mến Ngài. Lòng yêu mến của chúng ta  là lòng yêu mến tri ân, lòng cảm mến tri ân.

32/ Vì sao chúng ta phải yêu thương nhau ? Bởi vì Chúa đã tạo dựng muôn loài và Chúa muốn chúng ta đều là con của Ngài. Cho nên chúng ta cùng là con một Cha và là anh em với nhau. Nên Chúa muốn chúng ta noi gương Ngài : Các con phải yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.   **R     


Trở lại      In      Số lần xem: 823
Tin tức liên quan
  • Tìm hiểu TM CN 34 Thường Niên B / Giuse Luca / GX TÂN THAI SƠN / VN
  • Tìm hiểu TM CN 33 Thường Niên B / Giuse Luca / GX TÂN THAI SƠN / VN
  • Tìm hiểu TM CN 32 Thường Niên B / Giuse Luca / GX TÂN THAI SƠN / VN
  • Tìm hiểu TM CN 30 Thường Niên B / Giuse Luca / GX TÂN THAI SƠN / VN
  • Tìm hiểu TM CN 29 Thường Niên B Giuse Luca / GX TÂN THAI SƠN / VN
  • Tìm hiểu TM CN 28 Thường Niên B (Giuse Luca)
  • Tìm hiểu TM CN XXVI Thường Niên - B -2015 (Giuse Luca) - 27/09/2015
  • Tìm hiểu TM CN XXV Thường Niên - B -2015 (Giuse Luca) - 20/09/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXIV Thường Niên - B - 13/09/2015
  • Tìm hiểu Tin Mừng CN XXIII Thường Niên - B - 06/09/2015
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  11
 Hôm nay:  1487
 Hôm qua:  2857
 Tuần trước:  28396
 Tháng trước:  99464
 Tất cả:  4961609
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
  TrưởngnhómKinhThánhEmmaus / Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Facebook:  https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
- Youtube : Giáo Dân Sống Đạo / videos 

Chia sẻ cho bạn bè :
top