Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚA NHẬT MÙA VỌNG NĂM A / TẠI SAO TÔI KHÔNG ĐI TÌM CHÚA / NẾU ĐÃ GẶP , SAO TÔI KHÔNG SỐNG THEO LỜI NGÀI DẠY / THẾ GIỚI ĐANG HOANG MANG VÌ KHÔNG BIẾT NÊN TIN AI / SAO TÔI KHÔNG LÀ NHÂN CHỨNG CỦA TÌNH YÊU / (GIUSE LUCA) . **R

Bảy mối tội đầu ,tội số 6 - Tập II

Dâm dục , trí nhớ sút kém do trong đầu đầy những hình ảnh xấu .

MỤC LỤC 6 - TẬP II

-----//-----

6. NHẬN DIỆN CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

PHẦN I: TÊN CỦA CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

I.  DÂM DỤC TRONG TƯ TƯỞNG (117-119)

II.  DÂM DỤC TRONG LỜI NÓI (120-123)

III.  DÂM DỤC TRONG VIỆC LÀM (124-133)

PHẦN II: TẬP LUYỆN ĐỂ VƯỢT THẮNG CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

6. NHẬN DIỆN CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục): Người mê dâm dục ham muốn sự vui sướng xác thịt (khoái cảm sinh cơ) cách bất chính trong tư tưởng, lời nói hoặc việc làm. Người mê dâm trí lòng của họ những hướng chiều về khoái lạc đê hèn, chẳng thiết gì cầu nguyện tu đức. Con người mê dâm chỉ biết chạy theo nhục dục, thân thể ra suy nhược, trái tim khô cằn, đời sống hao mòn trong sự uế nhơ (x. Tu Đức Học trang 333).

PHẦN I: TÊN CỦA CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

I.  DÂM DỤC TRONG TƯ TƯỞNG (117-119)

117. Lòng trí ước mơ hành vi yêu đương hoặc quan hệ thể xác người khác phái, hoặc ngoại tình trong tư tưởng. Người đi tu mà cứ ước mơ hành vi yêu đương hoặc quan hệ thể xác người khác phái lỗi lời khấn hoặc lời cam kết sống khiết tịnh.

118. Lòng trí thích nghĩ  về những hình ảnh dâm dục. Lòng trí ước muốn quan hệ tình dục.

119. Thất tình.

II.  DÂM DỤC TRONG LỜI NÓI (120-123)

120. Dùng lời nói tán tỉnh người đã có gia đình hay người đã đi tu.

121. Nói chuyện tình dục để dụ dỗ hoặc đầu độc người khác.

122. Nói lời thô tục nhảm nhí, cợt nhả về tình dục.

123. Kể những câu chuyện tình dục, gian dâm, ô uế ra vẻ hợm hĩnh sành sỏi về tình dục.

III.  DÂM DỤC TRONG VIỆC LÀM (124-133)

124. Làm những việc ngoại tình. Phụ tình vì bất nhân bất nghĩa. Người có gia đình hoặc người đi tu mà có hành động lỗi đức khiết tịnh.

    @ Thắc mắc biết hỏi ai ?: Một người đã có quan hệ thể xác với người khác phái (đã giao hợp), vậy người ấy có đi tu được không?

125.  Xem hình hoặc phim ảnh dâm dục để thoả mãn sự thèm muốn tình dục.

126. Đọc sách về tình dục để thoả mãn tính mê dâm dục.

127. Cố ý đặt mình trong những hoàn cảnh dễ sa ngã về tình dục.

128. Cố ý nhìn người khác phái để thoả mãn thèm muốn tình dục.

129. Làm những việc truỵ lạc.

130. Làm những việc dâm bôn.

131. Làm những việc phóng đãng.

132. Làm những việc thủ dâm.

133. Làm những hành vi đồng tính luyến ái.

PHẦN II: TẬP LUYỆN ĐỂ VƯỢT THẮNG CÁC ĐAM MÊ DÂM DỤC (ham sắc dục, 117-133)

I. MÊ DÂM DỤC TRONG TƯ TƯỞNG (117-119)

SỐ 117. VẤP NGÃ:

** Lòng trí ước mơ hành vi yêu đương hoặc quan hệ thể xác người khác phái, hoặc ngoại tình trong tư tưởng.

** Người đi tu mà cứ ước mơ hành vi yêu đương hoặc quan hệ thể xác người khác phái, họ lỗi lời khấn hoặc lời cam kết sống khiết tịnh.

@ 117a. TẬP LUYỆN:

+ Sống trong sạch và cầu nguyện (x. Mt 5,8).

+ Sống đức khiết tịnh “vì nước Trời ” (x. Mt 19,12)

@ 117b. LỜI CHÚA và Sắc lệnh

+ Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5,8).

+ Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng (Cl 3,5).

+ Đức khiết tịnh “vì nước Trời ” (Mt 19,12) , mà các Tu sĩ  khấn giữ, phải được quí trọng như một ân huệ cao cả của ơn thánh. Thật vậy, ơn ấy giải thoát lòng con người cách đặc biệt, để Anh em yêu mến Chúa và yêu mọi người hơn (Sắc lệnh về canh tân thích nghi đời sống Dòng Tu số 12).

SỐ 118. VẤP NGÃ:

** Lòng trí thích nghĩ về những hình ảnh dâm dục.

** Lòng trí ước muốn quan hệ tình dục.

@ 118a. TẬP LUYỆN:

+ Sống “mọi sự đều trong sạch với những người trong sạch” (x. Tt 1,15).

+ Sống trong ân sủng và sự thật (x. Ga 1,17)

+ Xin Chúa Giêsu giải phóng chúng ta, để chúng ta thực sự là những người tự do (x. Ga 8,34-36).

  + Sống “tình yêu Chúa được đề cao hơn hết” (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 13).

@ 118b. LỜI CHÚA và Tông huấn

+ Đừng để nhan sắc người đàn bà lôi cuốn con, và cũng đừng ham muốn phụ nữ (Hc 25,21).

+ Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có (Ga 1,17).

+ Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do (Ga 8,34-36).

+ Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em (Ga 15,3).

+ Mọi sự đều trong sạch với những người trong sạch. Nhưng với những kẻ nhiễm uế và không có đức tin, thì không có gì là trong sạch cả; trái lại, trí khôn và lương tâm của họ đã bị nhiễm uế (Tt 1,15).

+ Khiết tịnh là một nhân đức tích cực chứng tỏ tình yêu Chúa được đề cao hơn hết, nhờ trở nên giống Chúa Ki-tô một cách huyền diệu, đức khiết tịnh chi phối, biến đổi và thấm nhập vào tận ngóc ngách của trái tim các Tu sĩ (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  13).

SỐ 119. VẤP NGÃ:

** Thất tình.

@ 119a. TẬP LUYỆN:

  + Hãy nhìn bộ mặt thế gian này đang biến đi (x. 1 Cr 7,29b-31).

+ Nhìn ra tình yêu Chúa là tuyệt hảo và tuyệt đối (x. 1 Ga 4,17-18).

+ Sống có nhân có nghĩa, thanh khiết, và đầy từ bi (x. Gc 3,13.17).

+ Trung tín và kiên trì trong tình yêu Chúa Kitô (x. Huấn thị huấn luyện  trong các Hội dòng số  13).

@ 119b. LỜI CHÚA và Huấn thị

+ Những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi (1 Cr 7,29b-31).

+ Căn cứ vào điều này mà tình yêu đã nên hoàn hảo với chúng ta: đó là chúng ta được mạnh dạn trong ngày phán xét, vì Đức Giê-su thế nào thì chúng ta cũng như vậy ở thế gian này. Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo (1 Ga 4,17-18).

+ Trong anh em, ai là người khôn ngoan hiểu biết? Người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng: Những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan. Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình (Gc 3,13.17).

+ Đức khiết tịnh đặc biệt giải phóng tâm hồn các Tu sĩ , để tâm hồn họ hằng cháy lửa yêu mến Thiên Chúa và mọi người. Các Tu sĩ  chứng tỏ cho thấy có thể có một sự dâng hiến đích thực cũng như một thái độ rộng mở đối với tha nhân, qua việc chia sẻ niềm vui của họ, trong khi vẫn trung tín và kiên trì trong tình yêu, mà không có thái độ thống trị hay độc chiếm (Huấn thỊ Những chỉ dẫn về việc huấn luyện  trong các Hội dòng số  13).

II. MÊ DÂM DỤC TRONG LỜI NÓI  ( 120-123)

SỐ 120. VẤP NGÃ:

** Dùng lời nói tán tỉnh người đã có gia đình hoặc  người đã đi tu.

@ 120a. TẬP LUYỆN:

+ Tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác mình (x. 1 Cr 6,20).

+ Sống “hiến thân hoàn toàn và không đòi lại” (x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  7).

+ Đặt Chúa Kitô ở trung tâm đời sống tình cảm của mình (x. Huấn Thị huấn luyện trong các Hội dòng số 13).

@ 120b. LỜI CHÚA, Tông Huấn, và Huấn thị

+ Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?" Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giê-su nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,10-11).

+ Vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em (1 Cr 6,20).

+ Sống khiết tịnh là việc các Tu sĩ tự do hiến thân theo gương hiến thân của Đức Ki-tô cho Giáo Hội, do đó họ hiến thân hoàn toàn và không đòi lại (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  7).

+ Thực thi lời khuyên Phúc Âm về đức khiết tịnh có nghĩa là người đã được thánh hiến bằng các lời cam kết, các Tu sĩ  phải đặt ở trung tâm đời sống tình cảm của mình một mối liên lạc “trực tiếp hơn”  với Thiên Chúa, nhờ Đức Ki-tô, trong Thánh Thần (Huấn thỊ Những chỉ dẫn về việc huấn luyện  trong các Hội dòng số 13).

SỐ 121. VẤP NGÃ:

**  Nói chuyện tình dục để dụ dỗ hoặc đầu độc người khác.

@ 121a. TẬP LUYỆN:

+ Kiềm chế miệng lưỡi (x. Gc 1,26),

+ Trong sạch trong lời nói (x. Ep 5,3).

@ 121b. LỜI CHÚA:

+ Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo đức hão (Gc 1,26).

+ Chuyện gian dâm mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là các thánh (Ep 5,3).

+ Đức khiết tịnh Phúc Âm giúp anh chị em biến đổi, trong cuộc sống nội tâm của chúng ta, tất cả những gì bắt nguồn từ đam mê của xác thịt (Tông Huấn Hồng ân cứu chuộc  số 9).

SỐ 122. VẤP NGÃ:

** Nói lời thô tục nhảm nhí, cợt nhả về tình dục.

@ 122a. TẬP LUYỆN:

+ Nói những lời tốt đẹp để xây dựng cho người nghe (x. Ep 4,29).

+ Sống đức khiết tịnh mà vẫn quân bình làm chủ được chính mình (x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

@ 122b. LỜI CHÚA và Tông huấn:

+ Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe (Ep 4,29).

+ Có một kiểu nói ví được như tử thần, chớ gì không ai nghe thấy trong sản nghiệp Gia-cóp ! Kiểu ăn nói đó, người đạo đức phải tránh cho xa để khỏi ngụp lặn trong tội lỗi. Con chớ quen miệng nói những lời thô lỗ tục tằn, vì như thế là có tội  (Hc 23,12-13).

+ Đời thánh hiến của Anh em là chứng tá của những người sống đức khiết tịnh mà vẫn quân bình làm chủ được chính mình, có sáng kiến, trưởng thành tâm linh và tình cảm ( Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

SỐ 123. VẤP NGÃ:

** Kể những câu chuyện tình dục, gian dâm, ô uế ra vẻ hợm hĩnh sành sỏi về tình dục. (Hợm hĩnh: có hành vi lên mặt, tỏ vẻ hơn người)

@ 123a. TẬP LUYỆN:

+ Tạ ơn Thiên Chúa thì hơn nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả (x. Ep 5,4).

+ Sống khiết tịnh giúp chúng ta sắp đặt lại bản thân (x. Giáo Lý Hội Thánh số 2340).

+ Sống khiết tịnh tự do hiến thân hoàn toàn và không đòi lại (x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  7).

@ 123b. LỜI CHÚA và Tông Huấn:

+ Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn. ( Ep 5,4).

+ Sống khiết tịnh là việc các Tu sĩ  tự do hiến thân theo gương hiến thân của Đức Ki-tô cho Giáo Hội, do đó họ hiến thân hoàn toàn và không đòi lại (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  7).

+ Sống khiết tịnh giúp chúng ta sắp đặt lại bản thân: Sống khiết tịnh mang lại cho chúng ta tính thống nhất mà chúng ta đã đánh mất khi để cho tâm trí mình tản mác (GLHT 2340).

III. MÊ DÂM  DỤC  TRONG VIỆC LÀM  ( 124-133)

SỐ 124. VẤP NGÃ:

** Làm những việc ngoại tình. (Ngoại tình: có quan hệ yêu đương bất chính khi đã có vợ hoặc có chồng).

** Phụ tình vì bất nhân bất nghĩa.

** Người có gia đình hoặc người đi tu mà có hành động lỗi đức khiết tịnh. 

@ 124a. TẬP LUYỆN:

+ Người tu sống đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch (x. 1 Tm 1,5).

+ Người có gia đình sống trung thành với lời hứa khi kết hôn.

+ Trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn (x. Lc 16,10).

+ Sống nguồn sinh lực phong phú và tiết dục hoàn toàn trong đời sống độc thân  (x. Giáo luật 599). 

+ Sống niềm vui được thuộc về Chúa (x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  55).

+ Sống khiết tịnh để thống nhất được đời sống thể lý và tinh thần (x. Giáo Lý Hội Thánh số 2337).

@ 124b. LỜI CHÚA và Tông Huấn:

+ Lời khuyên Phúc Âm khiết tịnh đảm nhận vì Nước Trời,  vốn là dấu chỉ của thế giới sẽ đến và là nguồn sinh lực phong phú hơn trong một con tim không chia sẻ, bao gồm nghĩa vụ tiết dục hoàn toàn trong đời sống độc thân  (Giáo luật 599).

+ Lời truyền dạy đó phải nhằm đưa tới đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch, lương tâm ngay thẳng và đức tin không giả hình (1 Tm 1,5).

+ Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao? Tôi lại lấy phần thân thể của Đức Ki-tô mà làm phần thân thể của người kỹ nữ sao? Không đời nào (1 Cr 6,15).

+ Niềm vui các Tu sĩ  được thuộc về Chúa mãi mãi là hoa trái khôn sánh của Chúa Thánh Thần mà các Tu sĩ  đã từng được thưởng thức, theo mức độ nguồn vui ấy giãi ra từ Hội Dòng của họ  (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số  55).

+ Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn (Lc 16,10).

+ Sống khiết tịnh là làm chủ phái tính, nhờ đó chúng ta thống nhất được đời sống thể lý và tinh thần, lúc đó Anh em giữ được toàn bộ sức mạnh của sức sống và tình yêu có nơi mình (Giáo Lý Hội Thánh số 2337).

+ Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa: họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, thế là họ bị chia đôi. Cũng vậy, đàn bà không có chồng và người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng chồng (1 Cr 7,32-34).

+ Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em ( 1Cr 6,19-20).

+ Đừng trao thân cho đĩ điếm, kẻo con phải khuynh gia bại sản (Hc 9,6).

@Thắc mắc biết hỏi ai ?

        Một người đã có quan hệ thể xác với người khác phái (đã giao hợp), vậy người ấy có đi tu được không?

+ Câu truyện thật (theo lời thắc mắc của một Chị Giáo Tập một Dòng tu): Một cô gái đến với nhà Dòng để tu, thời gian Nhà Tập, em chia sẻ với Chị Giáo Tập là em đó đã bị chính anh trai của mình hiếp lúc còn nhỏ, lúc ấy em khoảng 10 tuổi. Em hỏi Chị Giáo liệu em có được nhận cho khấn để sống đời tu trong Nhà Dòng được không?

*** TRẢ LỜI :

1. ĐIỀU KIỆN THÔNG THƯỜNG

        Ứng sinh tương đối đã có các đức tính nhân bản tốt, và trưởng thành về tình cảm, tâm trí, và tâm linh; ứng sinh muốn được thánh hiến cho Thiên Chúa qua việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm.

2. MỤC ĐÍCH VÀ SỨ MẠNG CỦA DÒNG, CỦA TU HỘI, CỦA TU

       Hội Dòng, Tu Hội, Tu Đoàn xét xem em có phù hợp với mục đích của Đấng Sáng Lập không ? Với sứ mạng của Hội Dòng, của Tu Hội, của Tu Đoàn không? Nếu có thì nhận, và Hội Dòng, Tu Hội, Tu Đoàn giúp em lớn lên và vượt qua vết thương quá khứ, và cần có lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị.

3. HOÀN CẢNH CỦA EM ĐƯỢC NHẬN VÀO TU THEO GIÁO LUẬT

    Giáo luật Hội Thánh Công Giáo ban hành năm 1983, điều 643 triệt 1 số 2 và điều 645 triệt 1 :

 3.1. Theo Giáo luật 643 # 1 số 2: Nhận những người sau đây vào thời tập tu sẽ bất thành: Người phối ngẫu bao lâu hôn phối còn hiệu lực.

 3.2. Theo Giáo luật 645 # 1: Các ứng sinh, trước khi được nhận vào thời kỳ tập tu, phải xuất trình chứng chỉ rửa tội và Thêm Sức cùng chứng chỉ tình trạng độc thân.

 @ Như vậy theo Giáo luật điều 643 triệt 1 số 2 :

 * Vẫn có thể nhận thành sự vào một Hội Dòng một người đã lập gia đình rồi (người phối ngẫu) nếu vợ hay chồng đã qua đời (hôn phối không còn hiệu lực). Như vậy nhận vào một Hội Dòng một người đã lập gia đình rồi (đã trải qua kinh nghiệm về tình dục) sẽ thành sự khi hôn phối không còn hiệu lực, với điều kiện người ấy phải xuất trình chứng chỉ tình trạng độc thân (x. G.L. 645 # 1).

 * Theo những điều và những triệt của Giáo luật như trên thì em gái bị lạm dụng tính dục kể trên vẫn có thể nhận hợp pháp vào một Hội Dòng và khấn để sống đời tu.

 

4. NHỮNG VỊ THÁNH ĐÃ CÓ GIA ĐÌNH ..... VÀ ĐI TU

 + Thánh Bi-gít-ta (1303-1373) kính ngày 23 tháng 7. Bà kết hôn và có 8 người con. Khi chồng chết, bà đi tu và lập Dòng “Đấng Cứu Thế”.

 + Thánh Gio-an-na Phan-xi-ca Săng-Tan (Chantal) (1572-1641), kính ngày 12 tháng 12. Bà kết hôn và có 6 người con. Khi chồng chết, bà đi tu và lập Dòng “Đức Mẹ Thăm Viếng” với sự hướng dẫn của Thánh Phanxicô de Sales.

 + Các nữ tu phục vụ ở Châu Phi: Một số nữ tu bị quân phiến loạn hiếp dâm khi họ đánh vào những vùng có nhà Dòng, với chủ ý trả thù người da trắng. Một số ít trong nhiều nữ tu bị hiếp đã có thai và có con. Vậy có cho các nữ tu đó tu tiếp hay đuổi họ về vì đã dấn thân hy sinh phục vụ cho anh chị em mình và cho Giáo Hội ? Chắc chắn các Nữ tu đó vẫn được đón nhận để sống đời tu với lòng yêu thương của Giáo Hội và Hội Dòng. Những sự dữ xảy đến với các Nữ tu ấy ra ngoài ý muốn của họ, hơn thế đối tượng chính của đức khiết tịnh là tình yêu, không chỉ dừng ở thể xác mà thôi.

5. ĐỐI TƯỢNG CHÍNH CỦA ĐỨC KHIẾT TỊNH LÀ TÌNH YÊU

        Đối tượng chính của đức khiết tịnh là tình yêu chứ không chỉ dừng ở thể xác mà thôi. Khiết tịnh là một nhân đức tích cực chứng tỏ tình yêu Chúa được đề cao hơn hết, nhờ trở nên giống Chúa Ki-tô một cách huyền diệu, đức khiết tịnh chi phối, biến đổi và thấm nhập vào tận ngóc ngách của trái tim các Tu sĩ (x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 13).

 + Thánh Âu-tinh (354-430), kính ngày 28 tháng 8. Ngài đã lìa bỏ một người đàn bà cùng chung sống với nhau suốt 14 năm trời (không có phép hôn phối), có một đứa con trai. Ngài chịu chức Linh mục vào năm 391. Sau khi vị Giám Mục qua đời, Ngài lên kế vị.

  + Chân phước Charles De Foucauld  trước khi trở lại đã có kinh nghiệm tình dục với khoảng một tá tình nhân ... sau khi trở lại Ngài đi tu, là linh mục và là nguồn cảm hứng của các vị sáng lập của 19 Tu Hội và Dòng tu.

SỐ 125. VẤP NGÃ:

** Xem hình hoặc phim ảnh dâm dục để thoả mãn sự thèm muốn tình dục.

@ 125a. TẬP LUYỆN:

+ Sống khiết tịnh làm chủ được ý chí của mình (x. 1 Cr 7,37)

+ Yêu mến để có sức mạnh khỏi bị nô lệ giác quan và bản năng (x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

@ 125b. LỜI CHÚA:

+ Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt sáng thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu thì toàn thân anh sẽ tối. (Mt 6,22-23).

+ Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hoả ngục (Mt 18,9).

+ Sống khiết tịnh lòng các Tu sĩ không nao núng, cũng chẳng miễn cưỡng, lại làm chủ được ý chí của mình (1 Cr 7,37), vì Thiên Chúa  ban cho các Tu sĩ một Thần Khí khiến anh em  được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ ( 2 Tm 1,7).

+ Chính vì được nhận chìm trong mầu nhiệm tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, các Tu sĩ có khả năng yêu mến triệt để và phổ quát, có sức mạnh để tự chủ và kỷ luật cần thiết để khỏi bị nô lệ giác quan và bản năng (Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

SỐ 126. VẤP NGÃ:

** Đọc sách về tình dục để thoả mãn tính mê dâm dục. 

@ 126a. TẬP LUYỆN:

+ Yêu mến và năng đọc Lời Đức Kitô là thần khí và là sự sống (x. Ga 6,63)

+ Sống cho Thiên Chúa trong Đức Ki-tô Giê-su (x.  Rm 6,11-12).

+ Sống khiết tịnh mang lại tính thống nhất bản thân (x. Giáo lý Hội Thánh Công giáo số  2340).

+ Sống trong niềm vui là hoa trái của  việc gặp gỡ Chúa qua kinh nguyện (x. Huấn thị  Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn số 28).

@ 126b. LỜI CHÚA, Huấn Thị, và Giáo Lý Công giáo:

+ Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống (Ga 6,63).

+ Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô Giê-su. Vậy tội lỗi đừng có thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải nghe theo những dục vọng của thân xác (Rm 6,11-12).

+ Sống khiết tịnh giúp Các Tu sĩ sắp đặt lại bản thân: Sống khiết tịnh mang lại cho Các Tu sĩ tính thống nhất mà họ đã đánh mất khi để cho tâm trí mình tản mác (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số  2340).

+ Các Tu sĩ  nhận được niềm vui là hoa trái của việc gặp gỡ Chúa qua kinh nguyện của họ, và chứng từ niềm vui là sự lôi cuốn mãnh liệt vào đời sống tu trì, là nguồn phát sinh những ơn gọi mới, và khích lệ bền đỗ (Huấn thị  Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn số 28).

SỐ 127. VẤP NGÃ:

** Cố ý đặt mình trong những hoàn cảnh dễ sa ngã về tình dục.

@ 127a. TẬP LUYỆN: 

+ Sống trung thành với lời cam kết tu trì hoặc hôn nhân, tin vào lời Chúa, trông cậy vào ơn Chúa (x. Sắc lệnh về canh tân thích nghi đời sống Dòng Tu số 12).

+ Sống tình yêu Chúa một cách rất sâu đậm với những người đồng loại trong trái tim của Đức Kitô(x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 13).

+ Sống đức khiết tịnh trong niềm vui và tự do, và được soi sáng bởi niềm tin vào Chúa phục sinh (x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

+ Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi (x. Mt 4,7).

@ 127b. LỜI CHÚA, Sắc lệnh và Tông Huấn

+ Anh em chẳng biết rằng ăn ở với người kỹ nữ là nên một thân xác với người ấy sao? Thật thế, có lời chép rằng cả hai sẽ thành một xương một thịt (1 Cr 6,16).

+ Đức Giê-su đáp: "Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4,7)

+ Các Tu sĩ  hãy trung thành với lời cam kết, tin vào lời Chúa, trông cậy vào ơn Người, đừng tự phụ vì sức riêng của mình, lại sống hãm mình và giữ ngũ quan. Cũng đừng bỏ qua những phương thế tự nhiên giúp cho tinh thần và thể xác lành mạnh (Sắc lệnh về canh tân thích nghi đời sống Dòng Tu số 12).

+ Chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới kêu mời các Tu sĩ dứt khoát giữ đức khiết tịnh. Tình yêu ấy đòi hỏi một cách khẩn thiết tình bác ái huynh đệ đến nỗi các Tu sĩ phải sống một cách rất sâu đậm với những người đồng loại trong trái tim của Đức Kitô. Giữ được điểm này, đời tận hiến cho Thiên Chúa và cho tha nhân sẽ là nguồn phát sinh một sự bình an sâu thẳm (Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 13).

+ Đức khiết tịnh tận hiến của các Tu sĩ trở thành một niềm vui và tự do. Được soi sáng bởi niềm tin vào Chúa phục sinh và niềm mong chờ trời mới đất mới ( Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

SỐ 128. VẤP NGÃ:

** Cố ý nhìn người khác phái để thoả mãn thèm muốn tình dục.

@ 128a. TẬP LUYỆN:

+ Học biết kiểm soát và chế ngự những đòi hỏi của tính dục (x. Huấn thị về việc huấn luyện trong các Hội dòng số  13).

+ Sống niềm vui của đời tu với chứng từ rực rỡ cho phẩm chất Tin Mừng nhờ lời cầu nguyện (x. Huấn thị  Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn số  28)

+ Nhìn người khác phái với cái nhìn trong sáng và trong sạch (x. Mt 5,27-28).

@ 128b. LỜI CHÚA và Huấn Thị:

+ Hãy tránh đừng nhìn người phụ nữ nhan sắc, cũng đừng ngắm nghía một giai nhân xa lạ. Vì sắc đẹp đàn bà mà bao kẻ đảo điên, cũng vì thế mà ái tình bừng lên như lửa (Hc 9,8).

+ Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi (Mt 5,27-28).

+ Con đừng buông theo các tham vọng của con, nhưng hãy kiềm chế các dục vọng. Nếu con thoả mãn các tham vọng của mình, thì con làm cho kẻ thù con thích thú. Đừng tìm vui trong khoái lạc xa hoa, đừng cấu kết với bọn nào như thế (Hc 18,30-32).

+ Các Tu sĩ học biết kiểm soát và chế ngự những đòi hỏi của tính dục, đồng thời giữ mình khỏi tình cảm ích kỷ, kiêu căng và tự mãn vì đã trung thành giữ đức khiết tịnh (Huấn thị Những chỉ dẫn về việc huấn luyện trong các Hội dòng số  13).

+ Niềm vui là chứng từ rực rỡ cho phẩm chất Tin Mừng của cộng đoàn tu trì. Niềm vui là đích điểm của một cuộc hành trình đầy gian lao, nhưng vẫn có thể hoàn tất vì được nâng đỡ nhờ lời cầu nguyện (Huấn thỊ Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn số  28)

SỐ 129. VẤP NGÃ:

** Làm những việc truỵ lạc. (Truỵ lạc: sa ngã vào lối sống ăn chơi, tiêu khiển hết sức thấp hèn, xấu xa).

@ 129a. TẬP LUYỆN:

+ Phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác (x. 1 Cr 6,13).

+ Sống tự do “ làm cho mình yêm hoạn vì Nước Trời”và loan báo sự phục sinh tương lai (x. Tông Huấn Hồng Ân Cứu Chuộc số 11).

@ 129b. LỜI CHÚA và Tông Huấn

+ Thân xác con người không phải để gian dâm, mà để phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác (1 Cr 6,13).

+ Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Ki-tô (Ga 17,3).

+ Bằng lời cam kết khiết tịnh, Các Tu sĩ tham dự vào nhiệm cục cứu chuộc bằng cách tự do “ làm cho mình yêm hoạn vì Nước Trời”, nên giữa lòng thế gian đang qua đi, Các Tu sĩ  loan báo sự phục sinh tương lai và cuộc sống vĩnh cửu (Tông Huấn Hồng Ân Cứu Chuộc số 11).

SỐ 130. VẤP NGÃ:

** Làm những việc dâm bôn. (Dâm bôn: Trai gái ăn ở với nhau một cách bất chính, trái với phong tục, phép tắc).

@ 130a. TẬP LUYỆN:

+ Ý thức thân xác mình là đền thờ Thánh Thần (x. 1 Cr 6,19).

+ Kết hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Chúa (x. 1 Cr 6,17-18).

+ Vui vẻ thực hành đức khiết tịnh hoàn hảo (x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

@ 130b. LỜI CHÚA và Tông Huấn

+ Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa (1 Cr 6,19).

+ Ai đã kết hợp với chúa, thì nên một tinh thần với Người. Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình (1Cr 6,17-18).

+ Lời đáp ứng của đời thánh hiến của Anh em hệ tại trước tiên ở tại vui vẻ thực hành đức khiết tịnh hoàn hảo, như một chứng tá về quyền năng của tình yêu Thiên Chúa trong sự dòn mỏng về thân phận con người ( Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 88).

SỐ 131. VẤP NGÃ:

** Làm những việc phóng đãng. (Phóng đãng: Buông thả, sống sa đoạ, ăn chơi vô độ).

@ 131a. TẬP LUYỆN:

+ Sống trong sạch và tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác mình (x. 1 Cr 6,20).

+ Sống trong sạch và làm đẹp lòng Chúa Kitô (x. 2 Cr 5,9).

+ Truyền khiến được các đam mê của mình và đạt được sự bình an (x. Giáo Lý Hội Thánh số 2339).

@ 131b. LỜI CHÚA và Giáo Lý Công Giáo

+ Vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em (1 Cr 6,20).

+ Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người (2 Cr 5,9).

+ Đức khiết tịnh đòi chúng ta phải có sự thực tập làm chủ bản thân: đó là một khoa sư phạm về tự do của con người. Sự lựa chọn thật rõ ràng: hoặc họ truyền khiến được các đam mê của mình và đạt được sự bình an, hoặc họ để mình trở thành nô lệ các đam mê và như vậy sẽ bất hạnh  (Giáo Lý Hội Thánh số 339).

SỐ 132. VẤP NGÃ:

** Làm những hành vi thủ dâm. (Thủ dâm: Dùng tay kích thích bộ phận sinh dục để được thoả mãn về tình dục).

+ Thủ dâm: Trực tiếp kích thích các bộ phận sinh dục khi không có giao hợp. Việc tự kích thích này có thể ở bình diện thể lý như bằng một vật bên ngoài nào đó, hoặc ở bình diện tâm lý như bằng những tư tưởng và sự tưởng tượng. Đây là một sự lạm dụng nghiêm trọng khả năng truyền sinh, và khi được thực hiện với tất cả suy xét và thuận tình, đó là một tội nặng. việc này có tội là ở  chỗ đưa các năng lực truyền sinh vào hoạt động nhưng lại ngăn cản không cho chúng đạt tới mục tiêu tự nhiên mà Chúa đã ấn định. (Tự điển Công Giáo Phổ Thông, trang 500).

@ 132a. TẬP LUYỆN:

+ Sống theo Thần Khí và không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa (x. Gl 5,16).

+ Sống trong sạch và nhận tình yêu khiết tịnh của Đức Kitô làm của mình (x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 16).

+ Sống trong sạch một cách thiết thực vì Nước Trời (x. Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 14).

@ 132b. LỜI CHÚA:

+ Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức của loài người ( 1Cr 10,13).

+ Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa (Gl 5,16).

+ Khi ôm ấp sự khiết tịnh, các Tu sĩ nhận tình yêu khiết tịnh của Đức Kitô làm của mình và tuyên xưng với thế giới rằng Người là Con Một, đồng nhất với Chúa Cha ( Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến số 16).

+ Khi đức khiết tịnh được tuân giữ một cách thiết thực vì Nước Trời, thì nó sẽ giải thoát lòng các Tu sĩ , và như thế sẽ trở nên một dấu chỉ, một khích lệ cho đức ái và một suối nguồn đặc biệt phát sinh sự phong phú thiêng liêng trong thế giới ( Tông Huấn Chứng tá Phúc Âm số 14).

SỐ 133. VẤP NGÃ:

** Làm những hành vi đồng tính luyến ái.

    (Hành vi đồng tính luyến ái: hiện tượng những người cùng giới nam hoặc cùng giới nữ có quan hệ tình dục với nhau).

@ 133a. TẬP LUYỆN:

+ Sống trong sạch và ý thức thân xác mình là phần thân thể của Đức Ki-tô (x. 1Cr 6,15).

+ Cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích (x. Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2359).

+ Sống trong sạch trong tâm hồn, trái tim và thân thể (x. Huấn thị Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn 44).

+ Sống tình huynh đệ đích thực giữa  anh chị em cộng đoàn tu (x. Sắc lệnh về canh tân thích nghi đời sống Dòng Tu số 12).

+ Cầu xin Chúa Kitô biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người (x. Pl 3,21).

+ Cầu xin Chúa thánh hoá thần trí, tâm hồn và thân xác mình (x. 1 Tx 5,23).

@ 133b. LỜI CHÚA, Huấn Thị và Sắc lệnh

+ Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao ? (1Cr 6,15).

+ Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người (Pl 3,21).

+ Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm (1 Tx 5,23).

+ Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2359).

+ Khiết tịnh được thánh hiến bao gồm cả sự trong sạch tâm hồn, trái tim và thân thể, biểu lộ sự tự do lớn lao để các Tu sĩ  yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tất cả những gì thuộc về Người, bằng một tình yêu không chia sẻ, và như vậy, có thể dốc toàn lực để yêu mến và phục vụ tha nhân, làm cho tình yêu của Đức Ki-tô hiện diện ( Huấn thị Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn số 44).

+ Khi đời sống cộng đoàn có tình huynh đệ đích thực giữa Các Tu sĩ, đức khiết tịnh của Các Tu sĩ được bảo vệ an toàn hơn cả (Sắc lệnh về canh tân thích nghi đời sống Dòng Tu số 12).

@ TÌM HIỂU VỀ đồng tính luyến ái

1. Theo Sách GIÁO lý Giáo Hội Công Giáo số 2352-2359:

1.1. Đồng tính luyến ái là gì ?: Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái.

    + Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này.

   + Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29 ; Rm 1,24-27 ; 1 Cr 6,10 ; 1Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố:”Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” (x. CDF, décl “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2357).

1.2. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công:Đừng quên một số người đã có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Họ đã không chọn lấy thân phận đồng tính luyến ái của họ, đối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Người ta phải tránh tất cả những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công  đối với họ. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống và, nếu họ là những Ki-tô hữu, họ được kết hợp với hy sinh Thập giá của Chúa những khó khăn mà họ gặp phải trong thân phận của họ (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2358).

1.3. Những người đồng tính tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích: Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2359).

2. Thánh phaolô nói về những hành vi đồng tính luyến ái trong thư gởi giáo đoàn rôma

        Vì thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn. Thay vì theo Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men. Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: Đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình (Rm 1,24-27).

3. Tâm lý người đồng tính luyến ái:

3.1. Về thể lý:

   + Người đồng tính luyến ái có bộ phận sinh dục bình thường, kích thích tố quân bình. Những người đồng tính luyến ái có nhiều năng khiếu về mỹ thuật.

   + Trường hợp bạn là người “bị người đồng tính luyến ái yêu”, bạn đừng để mình là nạn nhân. Bạn phải biết đặt giới hạn cho mình và cho họ, nếu không họ sẽ tiến đến việc biến bạn thành nạn nhân của họ.

3.2. Về Tâm lý:

   + Người đồng tính luyến ái sẽ có nhiều vấn đề tâm lý hơn người bình thường: Trầm cảm, khó chịu, nghiện. Nếu người đồng tính luyến ái là người chồng thì cường độ ghen tương của họ gấp 10 lần người bình thường.

 

   + Người đồng tính luyến ái quan hệ tình dục với nhiều người, họ kiếm tìm tình yêu, sự quan tâm và được âu yếm. Nếu người đồng tính luyến ái không tìm được tình yêu, họ thấy không còn thiết sống nữa.


Trở lại      In      Số lần xem: 3036
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  775
 Hôm qua:  2158
 Tuần trước:  21504
 Tháng trước:  85104
 Tất cả:  6182214
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top