Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚA NHẬT MÙA VỌNG NĂM A / TẠI SAO TÔI KHÔNG ĐI TÌM CHÚA / NẾU ĐÃ GẶP , SAO TÔI KHÔNG SỐNG THEO LỜI NGÀI DẠY / THẾ GIỚI ĐANG HOANG MANG VÌ KHÔNG BIẾT NÊN TIN AI / SAO TÔI KHÔNG LÀ NHÂN CHỨNG CỦA TÌNH YÊU / (GIUSE LUCA) . **R

Tìm hiểu Ơn Sức Mạnh

5  /  ƠN SỨC MẠNH

Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết   (Pl 4, 13).

Thiên Chúa đòi hỏi các linh hồn mà Người gọi đến với tình yêu của Người, phải trải qua những công việc nặng nhọc, những cuộc chiến cam go.

Chúa Yesus nói với các môn đệ: Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu đau khổ như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? (Lc 24, 26). Môn đệ của Đức Ki-tô cũng cần phải chịu đau khổ, chết đi, phải chịu như vậy nếu họ muốn sống đời sống thần linh và được biến đổi trong Đức Ki-tô. Chúa Yesus đã nói với Thánh Phao-lô: Chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ mà người ấy phải chịu vì danh Ta (Cv 9,16). Chúa Yesus cũng muốn dạy bài học đó cho tất cả các môn đệ của Ngài.

Khi linh hồn được thanh tẩy bởi ơn kính sợ.

Được vươn lên tới Thiên Chúa bởi lòng đạo đức.

Được nâng nhấc lên tới Người bằng ơn hiểu biết.

Sẽ không chậm trễ khi phải đối diện liền với Thánh Giá,

Trên đường đi -> Bởi vì ma quỷ sôi sục lòng căm ghét, ghen tức vì những thăng tiến của linh hồn này.

* Nó liền gây nên những phiền muộn và những cuộc chiến khủng khiếp, nó sẽ dựng lên vô số những chướng ngại, chống lại các kế hoạch và các việc làm của linh hồn với mục đích làm vinh danh Chúa. Nó sẽ bị thế gian khinh chê, bắt bớ. Chính Thiên Chúa vui thích thử thách linh hồn đó và thử nó như lửa thử vàng (Dacaria 13, 9). Chính nhờ ở trong lò nung này mà linh hồn hoàn tất việc thanh tẩy mình, nghĩa là nó rũ bỏ được mọi sự ràng buộc và giúp nó tập tành các nhân đức vững chắc. Tóm lại linh hồn sẽ đạt tới sự thánh thiện.**

Đây cũng chính là lúc Chúa Thánh Thần, Đấng lo việc thánh hoá các linh hồn sẽ luôn túc trực bên nó, kết hợp mật thiết với nó, để nâng đỡ lòng dũng cảm của nó, nung đốt lòng nhiệt thành của nó và làm cho nó trở nên bất bại.

Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hoá không thể thất bại, Ngài luôn ở với linh hồn trong các cơn quẩn bách (Tv 90, 15). Thêm sức mạnh, thêm lòng can đảm và an ủi nó. Người truyền cho nó một nội lực thần linh làm biến đổi nó và cho nó vượt thắng mọi nguy hiểm mỗi khi phải chiến đấu. Chính nhờ sức mạnh của Người làm cho phát sinh những kết quả thần kỳ.

Isaia nói: Ơn này nhân lên sức mạnh và nghị lực. Người ban sức mạnh cho những ai mệt mỏi và kiệt sức, Người làm cho linh hồn nên cường tráng, thanh niên thì mệt mỏi vì nhọc nhằn, trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo. Nhưng những ai trông cậy Chúa thì nên sức mạnh như chim đại bàng tung cánh. Họ chạy hoài mà không mệt, họ đi mãi mà chẳng chùn chân (Is 40,29-31).

Bài này chúng ta thấy:

Ơn sức mạnh là gì?

Nó đem lại hiệu quả nào?

Nó cần thiết như thế nào?

Nó chứa đựng những kho tàng nào?

 

I- TÍNH CHẤT CỦA ƠN SỨC MẠNH.

Ơn Sức mạnh đổ tràn vào linh hồn một sự tin tưởng và một lòng dũng cảm siêu phàm, để nó hoàn thành những việc trọng đại cho Thiên Chúa, vượt qua mọi hiểm nguy, trở ngại, kiên trì trong mọi cơn thử thách, gian lao.

Ơn này đứng hàng thứ 5 trong các Ơn Chúa Thánh Thần, cho dù người ta có kể nó theo thứ tự, cấp bậc khi bắt đầu bằng ơn khôn ngoan, hoặc theo thứ tự lĩnh hội khi bắt đầu bằng ơn kính sợ, theo như Giám mục Gaume nói: Nó vẫn đứng ở vị trí trung tâm, ngay chính giữa đoàn diễu hành -> như một ông vua ngồi trên ngai hay như một tướng quân giữa đám sĩ quan. Nó cũng như khung cửa cuốn của toà nhà thiện hảo mà Chúa Thánh Thần dựng nên trong các linh hồn, để cho nó có sự hoàn hảo, vững chắc.

Sự khác nhau giữa ơn sức mạnh và đức tính mạnh mẽ => Cả 2 cùng có nghĩa là sự vững mạnh, nghị lực và lòng dũng cảm, nhưng ơn sức mạnh vượt lên trên chiều cao mà đức tính mạnh mẽ không thể đạt tới được. Nó vượt qua mọi khoảng cách vốn bị tách ra từ cái thần linh và cái nhân văn.

Đức tính mạnh mẽ: Dựa vào một bản chất kiên cường, được hỗ trợ bằng một sự ưu đãi bình thường, trong những trường hợp đặc biệt, nó có thể đương đầu với những trở ngại, hiểm nguy, buồn bực mà nó gặp phải trên đường. Nhưng bản tính kiên cường kia của đức tính mạnh mẽ sẽ rất mau xuống sức, mất sức, và chúng ta hiểu rằng một sức mạnh bình thường thì không thể giữ vững nó mãi được trong mọi nơi, mọi lúc trong mọi hy sinh mà bổn phận đòi buộc, trong mọi hiểm nguy phải vượt qua, trong mọi khốn khó phải chịu đựng.

 Với đức tính mạnh mẽ thì linh hồn có thể làm được một vài hy sinh, nhưng không thể làm được tất cả, chịu đựng một khốn khó nào đó, vượt qua một nguy hiểm nào đó. Nhưng không thể chịu đựng tất cả, không thể vượt qua tất cả, linh hồn không thể làm điều đó mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh.

Lý do -> Vì Đức tính thì dựa trên quyền lực của con người, mà quyền lực con người thì luôn có giới hạn mà đức tính không thể vượt qua, cho nên đức tính nằm trong phạm vi của giới hạn và nó không thể nào vượt qua giới hạn đó.

Những gì đức tính không làm được, thì ơn Chúa có khả năng làm được, mà còn có thể làm được cách dễ dàng và nhẹ nhàng. Chính vì không dựa vào thế lực của con người mà là trên quyền năng của Thiên Chúa, vốn không bị giới hạn và Ơn sức mạnh thì trải rộng mọi thứ hiểm nguy, khó khăn và hy sinh. Ơn sức mạnh thông ban một nghị lực phi thường khiến cho linh hồn có khả năng chịu mọi sự vì Chúa, dấn thân vào làm mọi công việc vì Chúa để làm vinh danh Chúa, đi đến kết quả tốt đẹp.

Ơn quý này như sức mạnh của Thiên Chúa bao phủ lấy sự yếu hèn của con người, nâng bổng nó lên và đưa vào những vùng xa lạ. Ơn này đem đến cho linh hồn nỗi niềm cậy trông, vượt trên cả những nguy hiểm đáng sợ nhất, những hy sinh đau đớn nhất. Như là cái chết. Hơn nữa, những khó khăn đó còn nung nấu linh hồn thêm can đảm và tạo nên nó một thứ hăng hái rất nhiệt tình.

Thánh Đavit cũng đã thốt lên khi ông được tăng sức bởi ơn này:

- Dù cả một đoàn quân vây đánh, lòng tôi cũng chẳng sợ gì.

- Dù có lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin (Tv 26, 3).

- Cậy sức Ngài, con tấn công bọn giặc, con vượt thành vượt luỹ (Tv 17,30).

Thánh Phanxico khi chuẩn bị qua Trung Hoa, thánh nhân đã trả lời những ai muốn khuyên Ngài:

- Công việc này có thể coi là táo bạo, là dám lăn xả vào đám man dã, và dám xuất hiện trước một ông vua quyền thế để loan báo sự thật và cảnh báo những ngang trái của ông ta. Nhưng điều nào đã cho tôi lòng can đảm, đó chính là Đức Ki-tô đã soi sáng cho chúng tôi, và chúng tôi không nghi ngờ gì về quyền năng của Ngài. Nó vượt xa vô hạn quyền năng thế gian của một ông vua. Vì thế công việc này hoàn toàn nằm trong tay Thiên Chúa. Vậy chúng ta còn e ngại và sợ gì?

Khi sang Nhật Ngài nói: Chúng tôi đi, lòng đầy tin tưởng vào Thiên Chúa, chúng tôi tin rằng có Chúa hướng dẫn, chúng tôi sẽ thắng mọi kẻ thù. Chúng tôi không sợ kẻ man rợ, không sợ quyền lực hoả ngục, chỉ sợ xúc phạm đến Thiên Chúa miễn là chúng tôi không xúc phạm đến Thiên Chúa, thì chúng tôi sẽ chắc chắn mang về một thắng lợi vẻ vang. Cho dù cuộc hành trình sẽ không xuôi xắn, nhưng chúng tôi không sợ mưu chước ma quỷ bởi vì 3 lý do: 1. Chúng tôi muốn làm vinh danh Chúa; 2. Chúa quan phòng luôn có thế lực hơn ma quỷ và con người. 3. Cuối cùng chỉ có ơn sức mạnh mới ban cho tôi có tình cảm như thế.

 

II- SỰ CẦN THIẾT PHẢI CÓ ƠN SỨC MẠNH:

Cũng như tất cả các ơn khác, Ơn sức mạnh rất cần thiết cho sự cứu rỗi và thánh hoá bản thân.

1/ Cần thiết cho sự cứu rỗi: Muốn biết nó cần thiết cho ơn cứu rỗi như thế nào, ta cần nhớ lại câu nói của Chúa Yesus:

- Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình (LC 9,23)

- Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất /… sự sống đời đời.

Thánh Phao-lô nói: Ai thuộc về Chúa Yesus thì đóng đinh tính xác thịt và dục vọng, đam mê của mình vào Thập Giá (Gl 5,24).

- Nếu chúng ta đã cùng chết với Chúa, thì sẽ cùng sống với Người (Rm 6, 8), vậy muốn được cứu rỗi, phải từ bỏ mình và kềm chế các đam mê, chết cho tính tham lam. Nhưng như thế cũng chưa đủ, còn phải làm những việc tốt, phải đem về những hoa trái nhân đức, cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, sẽ bị quăng vào lửa (Gn 15, 2-6). Những ai không làm việc lành thì sẽ bị quăng vào nơi tối tăm (Mt 25, 30).

Từ bỏ mình là làm những việc phải làm, vẫn chưa đủ, còn phải từ bỏ mình, làm việc của Thập Giá, sẵn sàng chịu khổ, chịu hy sinh, khinh miệt, bị bắt bớ / thà chết còn hơn là làm mất lòng Chúa, rời bỏ Đức Ki-tô, có lỗi với lương tâm.

- Ai muốn theo ta, phải vác thập giá mình mà theo ta (Lc 9, 23).

- Kẻ nào không vác Thập Giá mình mà theo ta thì không thể làm môn đệ Ta (Lc 14,2 7). Ta phải từ bỏ mình, phải làm việc lành, phải đau khổ trong bao lâu? Cho đến chết, kẻ nào bền chí mới được cứu thoát (Mt 10, 22).

Chúa Yesus thật có lý khi nói rằng: Nước Trời phải đương đầu bằng sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được (Mt 10, 22). Vì con đường dẫn đến sự sống là con đường hẹp.

Muốn chiến thắng, muốn có đủ khả năng đương đầu, ta phải có cái gì khác ngoài những đức tính bình thường? Nghĩa là phải có một ơn đặc biệt để nâng đỡ linh hồn giúp nó trở nên bất khả chiến bại. Nếu không có ơn sức mạnh thì không thể chống chọi lâu dài với các cơn cám dỗ của xác thịt, làm sao có thể vững tâm đi theo Chúa Ki-tô trong khi vai phải vác Thập Giá?

Chúa biết quá rõ điều đó, nên khi Chúa lập bí tích, Ngài đã lập thêm bí tích thêm sức, với mục đích ban ơn thánh thần, là căn nguyên của ơn sức mạnh, để biến chúng ta nên một Ki-tô hữu trọn lành, có đủ lòng can đảm và nghị lực để chống lại các cuộc tấn công của hoả ngục. Chu toàn bổn phận rất khó khăn mà không sờn lòng.

Qua đó, chúng ta thấy rõ rằng: Ơn sức mạnh là ơn mà lòng linh hồn dựa vào quyền năng của Thiên Chúa. Nếu không dựa vào Thiên Chúa thì linh hồn chỉ còn cách là dựa vào chính mình.

Nhưng Chúa nói: Vô phúc cho kẻ nào cậy dựa vào và đặt niềm tin vào các tạo vật (Gr 17, 5). Dựa vào chính mình là dựa vào một cây sậy đã gãy, nó sẽ đâm vào lưng kẻ nương tựa nó (Is 36, 6). Cuối cùng rồi nó sẽ ra sao? Điều gì đã xảy ra với Thánh Phê-rô khi ông ta cậy dựa vào sức mình?

Ông ta nói: Lạy Chúa! Dù có phải vào tù hay phải chết với Chúa, thì con cũng sẵn lòng (Lc 22, 33).

 Nhưng chỉ ít phút sau, ông đã chối thầy khi đối diện với một đứa tớ nữ. Kẻ nào muốn lo cho việc rỗi linh hồn mình mà lại dựa vào sức mình thì làm sao có thể đứng vững? Người nào xây nhà mà không tính toán thì không thể làm xong (Lc 14,30).

Linh hồn không có ơn sức mạnh, thì chắc chắn sẽ làm nô lệ cho sự sợ hãi, xác thịt, thế gian, nô lệ cho sự hèn nhát, thiếu can đảm, với tình trạng tồi tệ này, nó sợ khổ, sợ hy sinh, không dám đương đầu với những hy sinh, gian khổ nào, không thể chịu đựng một nỗi gian nguy nào. Nó sợ phải mất đi một ít của cải trần gian, là lý do đủ để nó từ chối các bổn phận tôn giáo khác, và ngay cả việc nó trở thành kẻ thù của Đức Ki-tô thì nó cũng dám làm.

Nó sẽ rất kinh hãi khi phải đối diện với những đe doạ, bắt bớ, những cực hình hay cái chết. Để thoát khỏi sự dữ của thể xác, nó sẵn sàng hy sinh những giá trị của linh hồn. Nó không muốn chịu những hy sinh nhỏ mọn, thoáng qua ở đời này. Nhưng lại bằng lòng với những hình khổ ghê gớm trong hoả ngục muôn kiếp.

Ơn sức mạnh lại rất cần thiết cho những người có tước vị và được giao quyền hành, những người này phải dùng những quyền mà Thiên Chúa giao để làm điều lành, tránh điều dữ. Giống như là bổn phận Cha mẹ với con cái, chủ nhân với đầy tớ, bề trên đối với bề dưới, Linh mục đối với các linh hồn mà họ phải coi sóc. Nếu các Ngài thiếu ơn sức mạnh, họ sẽ lạm dụng những người họ có bổn phận canh giữ, bảo ban / ma quỷ sẽ không ngủ gật. Chúng sẽ lợi dụng sự yếu hèn, vô kỷ luật để gieo cỏ lùng. Vì thế, sự dữ sẽ phát triển, nhiều linh hồn sẽ hư mất, lỗi và hình phạt sẽ rơi xuống những kẻ mà họ có bổn phận coi sóc, bởi vì họ đã không làm gì cả. Nên đời đời họ sẽ gánh chịu những hệ quả đáng sợ ấy.**

Thánh Phao-lô đã biết ơn sức mạnh là cần thiết cho việc cứu rỗi. Vì thế, sau khi ông khuyên bảo các tín hữu sự kiên nhẫn, đức hiền lành và lòng khiết tịnh, sau khi vạch rõ cho mỗi người biết những bổn phận phải làm, cho các người làm chồng, làm vợ, cho các bậc cha-mẹ và con cái, cho các chủ nhân và đầy tớ. Ông đã đưa ra cho họ các phương tiện để hoàn tất công việc mà ông muốn họ làm vì vinh danh Thiên Chúa: “Anh em hãy thấm nhuần thần khí (Ep 5,18)” Anh em hãy tìm sức mạnh và uy lực toàn năng trong Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước mọi mưu chước ma quỷ.

Vì chúng ta chiến đấu không phải với sức mạnh phàm nhân, nhưng là với một quyền lực thiêng liêng, với những kẻ thống trị thế giới tối tăm, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ vũ khí của Thiên Chúa. Như thế, anh em có đủ toàn lực để đối phó và đứng vững trong những ngày đen tối đó. Vậy hãy trang bị: Lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp sự công chính, chân đi giày lòng hăng say loan báo Tin Mừng bình an. Hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin. Nhờ đó anh em có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần khí ban cho. Tức là Lời Thiên Chúa (Ep 6,10-17).

2/ Đọc tất cả những ý ở trên đây, chúng ta thấy rõ sự cần thiết phải có ơn sức mạnh để thánh hóa linh hồn. Điều kiện thánh hóa là phải ước muốn, sự không ngừng vươn tới sự trọn hảo đã là trọn hảo rồi. Ai đói khát sự công chính sẽ được no đủ. Thèm khát sự công chính sẽ đem đến ơn sức mạnh. Vì sức mạnh nằm ở những công việc nặng nhọc, mà nặng nhọc thì nằm ở chỗ cố gắng làm những việc công chính là những việc lành phúc đức, mà còn phải có lòng ước muốn không ngừng thôi thúc bởi sự thèm khát công chính kia.

Nếu Linh hồn không có sức mạnh thì chẳng những họ không thèm mà còn nhờm tởm ghớm ghét những việc lành phúc đức.

Thánh Anton nói: Linh hồn sẽ rơi vào tội trực tiếp chống lại Thiên Chúa, chống lại ơn Chúa Thánh Thần, đó là sự lười biếng, không còn khả năng nỗ lực tìm kiếm sự công chính.

Thánh Gregorio nói: Sự lười biếng thiêng liêng sinh ra nhát đảm, khiến Linh hồn khiếp sợ phải hy sinh, nó sinh ra nguội lạnh không muốn chu toàn bổn phận. Nếu có thì chỉ làm cho có lệ, tâm trí luôn mơ hồ, lơ đãng. Khi tâm trí đã không vững vàng thì Linh hồn không còn gì là kiên trì, bền vững. Sau cùng, khiến nó hoàn toàn bê bối, trễ nãi. Như thế thì làm sao nó có thể hòa nhập vào sự thánh thiện ?

Ôi, Ơn sức mạnh cần thiết biết bao, không có người thì chúng ta phải làm sao ? Chúng ta chỉ là những cây sậy mỏng dòn, chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng đủ làm giập gãy.

* Ơn sức mạnh thông truyền sức mạnh của Thiên Chúa cho các tạo vật yếu ớt. Xin hãy đến với chúng tôi và cứu chúng tôi thoát khỏi sự lười biếng của thế kỷ này, để có sức làm việc lành phúc đức. Xin hãy biến đổi con tim chúng tôi như Người đã làm cho các tông đồ, và xin hãy làm cho con tim chúng tôi trở nên kiên cường, vững mạnh để có sức khuất phục sự dữ. Như thế chúng tôi sẽ không còn sợ gì nữa, mà chỉ còn sợ tội và những gì dẫn đến sự tội. Chúng tôi sẽ chiến đấu trong chiến thắng và được ơn Người nâng đỡ, chúng tôi sẽ đánh bại kẻ thù và chiếm được Nước Thiên Đàng.***

 

III- HIỆU LỰC KỲ DIỆU CỦA ƠN SỨC MẠNH

Lịch sử của Dân Thiên Chúa, chúng ta đã ngạc nhiên biết bao về những việc lạ lùng của Samson. Một hôm con người này, được sự thúc đẩy của Thiên Chúa, đã bóp nát và phân chia con sư tử ra từng mảnh, một lần khác ông đã giật đứt 7 dây thừng đang trói ông như bứt một sợi chỉ. Trong một cơ hội khác, ông đã xông vào quân Philitinh và giết chết hàng ngàn quân chỉ với 1 xương hàm của con lừa. Bị nhốt trong thành Gaza, ban đêm ông đã nhổ tung các cánh cửa sắt với những bản lề của chúng và đem tất cả những cánh cửa sắt ấy lên đỉnh một ngọn núi. Sau cùng ông đã làm rung chuyển các cây cột trong đền thờ Dragon và lật đổ tòa nhà. Từ đâu mà Samson có sức mạnh này? Thưa, từ Thần khí Chúa, Người đã chiếm lấy ông (Giuditha 14,19).

Nếu đó là hiệu lực sức mạnh mà Thiên Chúa ban cho khi nào ngài muốn, cho một con người, thì những hiệu lực kia sẽ còn mạnh đến chừng nào khi chúng đến từ sức mạnh của Người để ban cho một Linh hồn, khi người đoái thương đổ đầy cho nó bằng chính sức mạnh của Người.

Chỉ một từ có thể nói lên tất cả => Đó là lòng dũng cảm anh hùng, anh hùng trong chiến đấu, anh hùng trong hành động, anh hùng trong khổ đau. Cả ba đức tính anh hùng này làm nên sự thánh thiện đích thực.

1/ Anh hùng trong chiến đấu: Thánh Gióp đã nhận ra rằng: Cuộc đời con người dưới đất này là một cuộc chiến không ngừng (Gióp 102,1). Những kẻ thù mà chúng ta phải đấu tranh chống lại, nó có hàng đàn, hàng lũ. Chúng có cả bên trong lẫn bên ngoài chúng ta. Bên trong là những đam mê, kiêu ngạo, hận thù, giận dữ, lạc thú, tham lam -> Chúng là những kẻ thù đáng sợ, chúng đoàn kết với nhau và chỉ có một mục đích là: Phá tan điều lành và làm cho điều dữ được chiến thắng. Một kẻ thù đáng sợ vì chúng ở ngay trong cung lòng chúng ta. Chúng làm dậy lên những cuộc nổi loạn trong con người chúng ta. Chúng không bao giờ chịu hạ vũ khí, chúng sẽ giao chiến với chúng ta cho đến hết đời. Kẻ thù bên ngoài là ma quỷ, chúng rất ghét những linh hồn muốn thánh hoá bản thân. Chúng ghen tức với họ, vì những Linh hồn này đang làm vinh danh Chúa. Đấng mà chúng rất ghét, chúng càng lồng lộn lên chống lại những ai đang đang dùng lời cầu ngyện, dùng việc làm, dùng những hy sinh hãm mình để lôi kéo khỏi tay chúng, những kẻ từng làm tôi chúng và làm tăng dân số những kẻ được chọn vào Nước Trời.

Chúng đã đau khổ biết bao vì những vị thánh như Antoine, Phao-lô ẩn tu, Thánh Catarina Sienna, Thánh Cure d’ars, Thánh Gerard Majella, là những vị thánh đã đưa biết bao Linh hồn ăn năn trở lại.

Bên ngoài chúng ta còn là thế giới, một thế giới tự do, tội lỗi, trụy lạc không ngừng đưa ra những cạm bẫy cho các nhân đức và cố gắng làm cho chúng ta phải lung lạc bằng những gương mù, gương xấu. Một thế giới vô tín, vô đạo, luôn theo dõi kẻ công chính bằng những chế dễu, mỉa mai, những phiền nhiễu và khi cần nó sẵn sàng chạy đến với những nhục hình, những đe dọa mạng sống để bắt phải hy sinh lương tâm mình, từ chối niềm tin của mình, để làm cho người ta phải hư mất đời đời.

Đó là những kẻ thù mà chúng ta phải chống lại, nhưng ngẫm lại chúng ta có gì để khuất phục được chúng, tự chúng ta chẳng là gì và cũng chẳng làm được gì. Chúng ta chỉ như cây sậy yếu ớt, chỉ cần một chút tro tàn, một cơn gió nhẹ cũng làm chúng ta biến mất. Ôi còn gì đáng thương hại hơn cho chúng ta ?

Chúng ta hãy lắng nghe thánh Gióp : Xin hãy đặt con bên Chúa, Chúa ơi, rồi bất cứ điều gì cứ việc đến tấn công con (Gióp 17,3). Nhưng sức mạnh không chỉ đặt ta ở bên cạch Chúa để ta được che chở bởi cánh tay quyền năng của Người. Nhưng nó còn đặt Chúa vào lòng ta, cho ta mặc lấy chính quyền năng của Người vô tận, và vô biên như một áo giáp Thiên Quốc. Như thế chúng ta không còn phải sợ gì nữa.

Cũng như Thánh Phao-Lô, chúng ta có thể dám thánh thức mọi quyền năng trên trời, dưới đất và trong hỏa ngục để có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Đức Ki-tô. Tuy nhiên, Thánh Phao-Lô cũng quá biết về sự yếu hèn của mình, đối với những nỗi khốn cùng. Ngài cũng đã phải thốt lên lời này: Khốn cho tôi, ai có thể giải thoát tôi khỏi cái xác hay chết này ? Và thay vì thất vọng, Ngài đã dựa vào quyền năng của Thiên Chúa và thốt lên tiếng kêu chiến thắng: Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo, vì Đức Ki-tô, Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh sức (2 Cor 12,10).

Chúa Thánh Thần làm cho Linh hồn muốn thánh hóa, cảm thấy mình được xức dầu thánh của ơn sức mạnh và Linh hồn trở nên vững mạnh, không thể lay chuyển. Thiên Chúa nói: Ta đã làm ra nghĩa bộc Đavit, đã xức dầu tấn phong cho người. Ta sẽ không ngừng đưa tay nâng đỡ, tay quyền năng củng cố vững vàng, thù địch sẽ không lừa người nổi, ác nhân chẳng sao hại được Người (Tv 88,21-23).

Lòng tràn đầy ơn sức mạnh, các tông đồ cảm thấy vui mừng quá đỗi, khi các ngài bị bắt bớ. Khi ra khỏi tòa án pháp đình, nơi người ta tra tấn đánh đập, đòn vọt, miệng các ngài luôn ca tụng, ngợi khen Chúa. Vì các Ngài đã xứng đáng được chịu đau khổ vì danh Đức Ki-tô.

Khi Thánh Ignatio, thành Antiotia nghe quan tòa tuyên án ngài sẽ bị xiềng xích để đưa tới Roma cho thú dữ cắn xé, ngài đã quá đỗi vui mừng vì sắp được giống Thánh Phao-Lô, giống Chúa Ki-tô, giáo hữu muốn lo lót để cứu ngài, nhưng ngài không cho (trang 193) Thánh nhân nói: Chết cho Thiên Chúa, đối với tôi còn hơn là được cai trị cả địa cầu.

Biết bao gương sáng như thế, để cho ta thấy quyền năng kỳ diệu của ơn sức mạnh tác động trong những tạo vật yếu hèn và những chiến thắng vinh quang mà nó mang lại cho Thiên Chúa.

2/ Anh dũng trong hành động: sự thánh thiện không chỉ đòi hỏi phải kiên cường, có lòng dũng mạnh trong chiến đấu mà còn phải có lòng can đảm và chí anh hùng trong hành động.

Hội Thánh xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, đốt lửa yêu mến trong lòng chúng ta, bản chất của lửa thì lúc nào cũng làm việc. Nó không thể không làm gì, nó luôn lưu thông và đốt cháy. Đức mến và ơn sức mạnh cũng vậy chúng không tách rời nhau, có sức mạnh sẽ vô ích, nếu nó không làm gì, không làm những chuyện lớn lao và khó khăn. Ơn sức mạnh là khí cụ của lòng mến, nó không ngừng thúc đẩy linh hồn làm việc (2Cor 5,14) Sách Gương Phúc Chúa Yesus nói: Tình yêu thúc bách bày tỏ tình yêu, nó thúc đẩy trong lòng chúng ta ước muốn mãi mãi làm chuyện lớn lao và hoàn hảo để chứng tỏ tình yêu (Gương Phúc 50, 3 câu 4). Những chuyện lớn lao kia là gì? Mà Ơn sức mạnh của tình yêu đòi hỏi phải hoàn tất?

a/ Nó đòi hỏi Linh hồn muốn nên thánh phải nhổ tận gốc các tính mê nết xấu của mình và thay vào đó những nhân đức có tác dụng ngược lại (Gr 1,10) công việc này hoàn toàn ở trong nội tâm, nên người ta thường coi thường nó, nên chẳng thèm quan tâm. Đối với họ, những thứ lớn lao có giá trị, đó là: Những hào nhoáng bên ngoài, những chức vị cao sang, những tài năng nỗi trội, những tiếng tăm lừng lẫy, thật khác xa với những định đoán của Thiên Chúa: Những gì mà thế giới gán cho nó bao giá trị, thì trước mặt Chúa chỉ là số không, những gì Ngài lấy làm vui thích khi nhìn xuống, thì loài người lại vứt bỏ, khinh miệt. Linh hồn khi được đốt cháy bởi tình yêu Thiên Chúa và được nâng đỡ bởi ơn sức mạnh thì lại chăm chú, bền bỉ, can đảm phi thường trước mọi thử thách để chăm lo việc khử trừ nết xấu và thay vào đó là tập tành các nhân đức ngược lại.

Với mục đích này, linh hồn luôn hăng say dấn thân làm những việc có ích cho đời sống thiêng liêng như là kinh nguyện, xét mình, xưng tội, tĩnh tâm. Những công việc này giúp chúng ta trở nên con người mới trong cuộc sống xã hội cũng như tôn giáo.

Thánh Vincent de Paul có một bản tính hay băn khoăn, lo lắng và hay tức giận, một tính khí hay lạnh nhạt, bẳn gắt, Ngài đã dấn thân vào việc cải tạo tính khí của chính mình -> Nhờ đó việc siêng năng cầu nguyện, canh chừng trên bản thân và tích cực chiến đấu. Ngài đã tự sửa mình quá tốt đến nỗi Ngài trở nên một người có tính dịu hiền, đáng trở nên gương cho mọi người.

***Gương mặt Ngài chỉ toả ra một sự thanh thản và bình an, một sự cởi mở, dễ gần và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Sau đó không còn gì có thể gây cho Ngài một cảm giác khó chịu nữa.

b/ Những chuyện lớn lao mà tình yêu đòi hỏi và được ơn sức mạnh thực hiện được, là những việc làm với lòng nhiệt thành, là những gì đóng góp vào việc làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Một linh hồn đã nung nấu trong lòng mình một tình yêu Thiên Chúa, nó cảm thấy không thể giữ ngọn lửa ấy cho chính mình, nhưng phải thông truyền ngọn lửa ấy cho người khác. Nó cũng muốn tất cả mọi linh hồn cũng cháy lên ngọn lửa ấy. Thánh Phaolô nói: Ngọn lửa mến ấy đã thúc bách tôi, khi đã được thúc đẩy bởi  lòng mến Chúa, linh hồn ấy dấn thân vào những việc làm của lòng nhiệt thành mà nó có thể giúp đỡ, hợp tác, tuỳ theo khả năng, nó trở nên một sự hỗ trợ quý báu cho những ai đang làm nhiệm vụ trực tiếp cứu rỗi các linh hồn, nó làm ích cho những người xung quanh và nó cũng muốn (nếu có thể) nó sẽ bay đi khắp thế giới để làm cho mọi người càng yêu mến Thiên Chúa hơn .

Ôi! Còn gì mà tình yêu mến Thiên Chúa không làm được khi tình yêu đó chiếm lấy một linh hồn, nó đổ tràn vào đó sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Tình yêu là một ơn ích, hữu ích hơn mọi ơn ích khác, chỉ tình yêu mới có thể làm cho những gì nặng nề trở nên nhẹ nhàng, những gì cay đắng trở nên ngọt ngào, Tình yêu của Chúa Yesus thì quảng đại, làm cho chúng ta dám dấn thân vào những công việc lớn lao và kích thích chúng ta đi đến sự trọn hảo. Tình yêu cuốn hút lòng chúng ta lên và không có thứ gì ở dưới đất có thể níu kéo chúng ta xuống, không có gì êm ái bằng tình yêu, không có gì cao cả hơn, mạnh mẽ hơn, dịu ngọt hơn tình yêu. Tình yêu thì như chạy, như bay, nó sống trong niềm vui no thoả và không có gì có thể ngăn cản được, Nó cho đi tất cả để được tất cả / tình yêu sẽ không so đo tính toán, nó như nước sôi, trào ra tứ phía, không gì có thể đè nặng nó, không có gì đáng giá cho nó, nó vượt qua hơn mọi khả năng của nó, đối với nó không gì là không thể. Bởi nó tin mình làm được tất cả vì yêu. Nó hoàn toàn làm được nhiều việc mà người không có tình yêu chỉ có thể mất công vô ích hoặc làm được nhưng với một cách hết sức mệt nhọc. Tình yêu luôn canh chừng, không ràng buộc nào có thể đè nặng nó. Không có sự sợ hãi nào làm nó lo lắng, nhưng nó như ngọn lửa sống động, xuyên suốt, nó vươn lên tận trời, và nó có thể mở ra một lối đi giữa muôn ngàn chướng ngại vật (Gương phúc cuốn 3 chương 4).

Đó là hiệu lực cho tín hữu bằng ơn sức mạnh / cho những người bình thường, và nó sẽ hiệu lực biết bao cho những ai mang sứ mạng cứu rỗi các linh hồn.

c/ Với các Linh Mục, các tông đồ, đã có Lời Chúa dạy rằng: Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em, để anh em đi và sinh nhiều hoa trái (Ga 15,16). Theo gương các tông đồ, Linh mục cũng được nâng đỡ bởi ơn sức mạnh, dấn thân hoàn toàn vào sứ mạng cao cả của mình, Ngài dùng mọi phương tiện mình có để làm nhiệm vụ đó. Tin tưởng vào Chúa hơn là tin vào sức riêng mình, các Ngài can đảm thực hiện những công việc mà chức vụ đòi hỏi. Nếu các Ngài chẳng là gì thì chẳng mấy chốc sự dữ sẽ xâm nhập, giới trẻ sẽ đâm ra hư hỏng, mọi sự sẽ trở nên trầm trọng và bất trị.

Các Linh Mục khác, được thúc đẩy bởi Thần Khí, các Ngài luôn hăng say hoạt động, các Ngài dựa vào ơn Chúa hơn là dựa vào sức của loài người. Các Ngài không ngạc nhiên, thất vọng trước những khó khăn, trái ý. Các Ngài coi những điều đó như là dấu ấn của việc làm cho Chúa. Phải chăng đây là cái giá mà Chúa Yesus phải trả khi muốn cứu độ con người, các tông đồ phải trả khi muốn cho người ta quay về với Chúa. Dù cho hoả ngục có đem mọi chướng ngại vật ra đặt dưới bước chân Ngài. Dù cho thế giới có tạo ra mọi mưu chước để chống đối Ngài, Dù cho nỗ lực của Ngài chỉ đem lại có chút ít hiệu quả bề ngoài, Ngài vẫn theo đuổi công việc của mình với lòng đầy tự tin và kiên trì, làm cho các địch thủ đều phải chưng hửng. Nhưng các công việc và khổ nhọc của Ngài sẽ trở nên những hạt giống sự sống mà chẳng mấy chốc sự sống ấy sẽ trổ sinh hoa trái tốt đẹp.

Nếu khi xưa Thầy Chí Thánh trước khi gởi các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, để đưa dân chúng quay về với Chúa. Nếu Ngài cũng nói, cũng nghĩ: Chẳng ích lợi gì, chẳng cần phải làm, chúng ta sẽ chẳng làm gì được đâu, thì hỏi rằng giờ này chúng ta sẽ ra sao, thế giới sẽ vẫn còn chìm đắm trong sự thô lỗ, bạo tàn. (Giám mục Gibier).

Nhưng thay vì như thế, họ đã lao vào cuộc chinh phục toàn cầu, tràn đầy tin tưởng vào Đấng toàn năng, vào Đấng đã sai họ đi. Chính vì họ đã lãnh nhận được ơn sức mạnh. Trước khi lãnh nhận ơn này, họ chỉ là con người đơn hèn, như Phêrô đã run rẩy trước câu hỏi của đứa tớ gái. Tất cả các tông đồ khác đều bỏ mặc Đức Yesus khi thấy những xích xiềng đòn vọt đến với Người. Nhưng ngay từ khi ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần đến trên họ. Họ liền được biến đổi, gan góc, lỳ lợm như sư tử, họ không sợ bắt bớ, tra tấn, tù đày, gươm đao. Họ giảng về Đức Chúa Trời cho các hàng vua chúa, quan quyền cũng như cho hàng thứ dân. Và khi hạt giống linh thiêng của Lời Chúa đã được tưới bằng chính máu của họ, và chẳng mấy chốc, từ một mảnh đất của bụt thần đã được bao phủ bằng các hoa trái của các Ki-tô hữu tốt lành.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa gởi xuống cho Giáo Hội những vị kế thừa xứng đáng của các tông đồ là các vị giám mục, linh mục, các nhà truyền giáo được mặc chiếc áo giáp linh thiêng của ơn sức mạnh.

Khi Thánh Alphonsô cảm thấy được Chúa kêu gọi lập một dòng truyền giáo, Ngài liền bắt tay vào việc. Bỗng nhiên từ hoả ngục dấy lên một cơn bão táp khủng khiếp chống lại Ngài, những bạn bè đầu tiên của Ngài đều rời bỏ Ngài. Cha mẹ, bà con thân thuộc, bạn bè đã nhảy vào tấn công Ngài, đòi buộc Ngài phải từ bỏ ý định đó. Ngài chỉ gặp thấy sự chống đối từ khắp nơi, chê cười, khinh bỉ, người ta đi đến chỗ đã kể chuyện Ngài trên toà giảng và coi đó như một gương mù của sự cứng đầu và kêu ngạo, còn điều tệ hại hơn nữa là linh hồn Alphonsô hoàn toàn bị tối tăm tràn ngập, trái tim bị dày xéo cũng như trái tim Chúa Yesus tại vườn Gietsemari, bởi ghê tởm, bởi buồn phiền, bởi chán nản, sau cùng Ngài bị lâm vào chước cám dỗ kinh khủng của thất vọng. Trong khi bị bỏ mặc hoàn toàn như vậy, Ngài đã làm gì? Ngài đã có một lời khấn nguyện dũng cảm. Nhờ đó, Ngài hầu như thách thức mọi quyền lực hoả ngục. Đó là lời nguyện hứa sẽ không bỏ công trình đã bắt đầu, nhưng sẽ đi đến cùng mọi công việc, bất chấp mọi sự, cho dù có một mình đảm đương mọi chuyện.

Ngược lại, nếu vị Thánh của chúng ta lại đi nói, đi làm những điều ngược lại như là: Chẳng có gì phải làm, có làm cũng chẳng thành công, thì dòng Chúa Cứu Thế có bao giờ hiện hữu đâu. Và thế là những ơn ích bao la mà dòng đã thực hiện, đã mang lại và còn tiếp tục như thế mãi mãi cho các linh hồn sẽ chẳng bao giờ có được như ngày nay.

Thánh Têrêxa, vị canh tân lừng danh của dòng Camêtô đã can đảm khi trong tay Ngài không có một phương tiện trần thế nào. Nhưng Ngài dám nói: Chính lúc này là lúc chúng ta phải hoàn thành công việc của Chúa. Vì kho tàng mà Têrêxa đang có chỉ là bốn đồng tiền vàng cổ để bắt đầu gầy dựng một cơ ngơi, Ngài đã kêu lên: Têrêxa và bốn đồng tiền vàng cổ: Chẳng là gì cả. Nhưng Têrêxa với bốn đồng tiền vàng và Thiên Chúa: Sẽ là tất cả.

Đó là những kỳ công mà các Thánh đã làm, nhờ vào ơn sức mạnh. Sau khi đã làm được những việc lớn lao như vậy, các Ngài còn khao khát làm nhiều hơn nữa và cả những việc khó khăn nhất. Và các Ngài luôn xưng mình một cách chân thật: “Tôi là người đầy tớ vô dụng”.

3/ Anh dũng trong đau khổ: Theo sau chiến đấu và hành động sẽ là đau khổ, đôi khi nó còn đến trước, nhưng thường thì nó đi kèm, hầu hết nó luôn đi theo. Một mình nó, để đem vinh quang đến cho công việc thánh hóa. Thiên Chúa rất thích làm việc trên các linh hồn muốn làm việc và chiến đấu cho Người. Thiên Chúa sẽ làm gì trên các linh hồn này? Bằng mọi thứ đau khổ thể xác và tinh thần. Cho đến một lúc mà người ta không còn làm gì được nữa, huống hồ là tận tụy làm một công việc, người ta cũng không cần cầu nguyện được hoặc làm được những việc thiêng liêng khác, người ta chỉ còn có thể đau khổ mà thôi. Thiên Chúa cũng muốn như vậy để tái sinh trong chúng ta hình ảnh cuộc khổ nạn của con rất yêu quý của Ngài.

Đây chính là lúc mà ơn sức mạnh xuất hiện trong ánh sáng rực rỡ đầy đủ và hoàn hảo nhất của nó. Bởi nó không chỉ ban cho linh hồn sầu não sự kiên nhẫn và đầy sức chịu đựng là điều mà chỉ có đức mạnh mẽ mới làm được. Nhưng nó còn có thể kết hợp cách trọn hảo ý chí của linh hồn với ý chí của Thiên Chúa. Ban cho nó một lòng ước muốn chịu nhục, chịu khổ, làm cho nó tràn đầy vui sướng khi lòng ước muốn đó được thỏa mãn. Sau cùng thúc đẩy nó đến với sự dũng cảm trong đau khổ. Phải chăng Chúa chúng ta cũng đã phải hoang mang lo lắng trong suốt cuộc đời của Người về cuộc khổ nạn của Người. Khi giờ đó bắt đầu, Người gọi nó là giờ của Người (Yn 13,1), giờ mà Người rất yêu quý và Người không ngừng kêu gọi nó.

Từ khi Chúa Yesus gởi Thần Khí của người đến cho chúng ta, thì đã biết bao tình cảm diệu kỳ đã xuất hiện trong các cõi lòng, ở những nơi chốn của khổ đau, và những tình cảm này đã nổ tung vào những ngày vinh quang. Chúng ta hãy đọc chiến thắng của các vị Thánh tử đạo và cuộc đời của các Thánh, rồi các bạn sẽ thấy tràn lan những việc lạ lùng của ơn sức mạnh, sự cao cả và huy hoàng của nó.

Dưới sức nặng của những lo buồn đè nặng trên Ngài, Thánh Phaolô đã kêu lên: Tôi tràn trề vui sướng giữa những gian truân khốn khổ của tôi (2Cor7,4).

Thánh Marcô và Thánh Marcellin khi bị đem ra chịu cực hình, hai ngài đã nói với tên đao phủ khi nó thúc dục các ngài chối Chúa để thoát cực hình, các ngài đã trả lời: “Mày đang nói về những cực hình gì?”. Chúng ta chưa bao giờ tham dự một bữa tiệc thịnh soạn như thế này.

Còn Thánh Procope nói với người ngoại đạo đang hành hình Ngài rằng: Cứ việc hành hạ Tôi như anh muốn, nhưng hãy biết rằng: Đối với ai yêu mến Chúa Kitô thì không có một hạnh phúc nào bằng khi phải chịu đau khổ để làm đẹp lòng Người.

Thánh Lorensô khi bị nướng trên vỉ sắt, Ngài còn nói đùa với tên đao phủ:

“Này chín một bên rồi đấy, lật sang bên kia đi, rồi lấy mà ăn”. Thật những lời nói quá cao siêu, và biết bao nhiêu lời khác nữa mà ơn sức mạnh đã rút ra từ trái tim của các thánh, trải qua hơn 20 thế kỷ. Còn Thánh Têrexa thì nói: Hoặc đau khổ, hoặc chết, một lời khác của người con của Thánh Têrêxa là thánh Maria Madalena De Pazzi: Cứ đau khổ và không bao giờ chết. Sau cùng là lời của Thánh Yoan thánh giá: Lạy Chúa! Con cứ muốn chịu đau khổ và bị khinh bỉ vì Chúa. **

Nếu xác thịt và máu huyết thì không thể nghe được những lời như thế và hơn nữa, xác thịt làm sao nói được những lời như thế, chỉ có Thần Khí của Thiên Chúa mới ban cho sự thông hiểu những lời đó. Cũng như, cũng chỉ một mình Người mới là Đấng sáng tạo nên chúng, cũng chỉ một mình Người mới ban sức mạnh để thực hiện những việc làm đi đôi với những tình cảm siêu phàm như thế.

Một thanh niên người Nhật, với một thể chất yếu mềm và rất sợ cực hình, nhất là hình phạt bị thiêu cháy, anh có lòng mong ước chịu tử vì đạo, anh đã cố gắng hết sức tập chịu đựng gan dạ trong đau đớn, nhưng anh không chịu nổi sức nóng dữ dội của nó. Anh thất vọng và buồn bã quá sức, anh nghĩ rằng: Nếu anh bị bắt và bị kết án thiêu cháy, anh không có can đảm chịu nổi cực hình đó. Và như thế anh chắc chắn sẽ bị phạt trầm luân trong hỏa ngục, giữa những lo lắng buồn rầu này, Thiên Chúa đã đến an ủi anh, Người cho anh biết anh sẽ là một vị thánh tử đạo, anh sẽ bị chết thiêu, nhưng anh không được sợ hãi, bởi chính Ngài sẽ nâng đỡ anh bằng sự trợ giúp đầy quyền năng của Ngài trong lúc anh chịu cựu hình. Và điều đó đã xảy ra đúng như thế trong vài ngày sau đó.***

Thánh Vit, mười bốn tuổi, thân xác bị cày nát bởi những vết thương, thịt xé ra, trông thấy cả ruột gan, cha cậu là người ngoại đạo, khóc thảm thiết như chính mình bị xé, nhưng cậu nói với cha: Cha của con ơi! Xin cha đừng khóc. Không, cái chết này sẽ không làm cho con chết đâu, nhưng nó sẽ làm cho con sống và hiển trị đến muôn đời.

Thánh Agnès 13 tuổi, đã chịu đau đớn với một sự kiên trì siêu phàm, thân xác cô phủ đầy vết thương, đến nỗi những kẻ tra tấn không còn tìm thấy chỗ nào lành để mà đánh đòn.***

Thánh Eulalie 12 tuổi đã bị đánh đòn đến mức toàn thân cô bé chỉ còn là một vết thương loang lổ, để gia tăng cực hình, người ta đã đổ dầu sôi trên thân thể cô, rồi người ta còn dí những bó đuốc trên ngực cô và hai bên hông, sau cùng người ta đã xé xác cô với những móc sắt. Và vì cô vẫn còn thở nên người ta đã đốt sống cô. Trong suốt thời gian chịu cực hình này, miệng cô đã luôn ca ngợi Chúa.

Vào thời vua Tibêre, một đứa trẻ 9 tuổi đã chạy theo người đao phủ để được chặt đầu như những người khác. Một đứa trẻ bên Nhật 7 tuổi đã chịu đóng đinh trên thập giá trước mặt mẹ nó. Trong suốt thời gian nó chịu cực hình, nó không ngừng kêu lớn tiếng tên Chúa Yesus. Cũng vào thời gian này, một bé gái 8 tuổi mù lòa, cứ bám chặt lấy mẹ nó để có thể cùng với mẹ được phúc chết thiêu trong lửa đang rực cháy.

Chắc chắn Chúa Thánh Thần đang nâng đỡ những tấm thân yếu đuối và quá xúc động trước sự đau đớn của những cực hình nghê gớm này. Chính ơn sức mạnh đã thông truyền vào những tạo vật yếu ớt này lòng can đảm siêu phàm kia. Không chỉ những vị tử đạo mới cảm nhận được các hiệu lực của ơn Thánh này. Mà còn có biết bao vị Thánh không được vinh dự tuyên xưng đức tin bằng gươm giáo hay lửa đốt, nhưng cũng không kém các vị tử đạo bằng sự kiên nhẫn chịu đựng của họ. Chính nhờ có ơn sức mạnh, mà họ đã tỏ ra anh dũng trong đau khổ.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã bị dày vò quá đỗi bởi những đau khổ thể xác đến mức không một phút nghỉ ngơi, cà ngày, cả đêm, Ngài đã chịu đựng không một lời than vãn, Ngài chỉ đơn giản nói: Chúc tụng Thiên Chúa, tôi đã không tìm vinh danh tôi, mà chỉ tìm vinh danh Thiên Chúa. ***

Thánh Jean Baptiste De La Salle, tuy hầu như suốt cả cuộc đời ngài đã bị chén đắng nhục hình và bắt bớ, ngài đã bị chính các con cái mình phản bội, mà các người bạn tâm huyết nhất lại quay lưng lại với ngài bằng những lời nói cay đắng. Trong cơn bệnh cuối đời, người anh em được cử đến để chăm sóc ngài, lại quở mắng ngài thậm tệ. Đức Hồng Y Thành phố Rou-en, được báo cáo sai về ngài, đã cấm ngài không được rước lễ 2 tuần trước khi chết. Chính trong tình trạng nhục nhã đó, ngài đã qua đời, chính trong cơn thử thách khủng khiếp đó, ngài luôn giữ nét mặt bình thản và không hề kêu ca than vãn.

Thánh Gierado Majella đã bị một phụ nữ vu cáo Ngài ngoại tình. Thánh Alphonso là bề trên của ngài đã tin vào lời vu cáo đó và đưa ra cho ngài một hình phạt nặng là không cho ngài rước lễ trong ba tháng. Sau thời gian này, lời vu cáo kia đã bị đưa ra ánh sáng và mọi người đều thấy rõ nhân đức dũng cảm của vị thánh. Người ta hỏi làm sao ngài có thể chịu được sự hiểu lầm một cách bình thản như vậy?, Ngài trả lời: “Vì tận đáy lòng tôi đã có Đấng an ủi linh hồn tôi, đó là Chúa Thánh Thần. Người đã ban cho tôi lòng can đảm và sức mạnh để tôi cam chịu tất cả vì lòng mến Chúa.”

Bởi thế, sức mạnh của Chúa Thánh Thần sản sinh ra những hiệu quả tốt lành trong linh hồn ấy. Vậy, chúng ta hãy cố gắng xin cho được ơn đó và làm phát triển nó trong chúng ta. Điều này không có gì là khó, chúng ta chỉ cần đến uống chính nguồn suối đã vọt ra nó. Chúng ta hãy xem đâu là những nguốn suối linh thiêng mà Thiên Chúa đã mở sẵn ra cho chúng ta.

 

IV - NHỮNG NGUỒN MẠCH NƠI VỌT RA ƠN SỨC MẠNH

Nhờ lòng nhân từ vô biên của Người, Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta những dòng suối, để từ đó Người thông ban ơn sức mạnh của Người cho chúng ta.

Tiên tri Isaia nói: Các bạn sẽ vui mừng múc tận nguồn ơn cứu độ (Is12,3). Thật vui sướng biết bao cho một linh hồn đau yếu, được đến uống tận nguồn sự sống, và vui mừng biết bao cho một tâm hồn sầu khổ được múc tận nguồn ơn phúc dồi dào sự sống và sức mạnh của chính Thiên Chúa. Đây là bốn nguồn mạch sự sống đó:

1/ Ý thức về sự bất lực của chúng ta: Kết hợp với một niềm tin tưởng lớn lao lao vào Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần khi làm cho chúng ta dồi dào ơn thánh của Người. Chúa muốn rằng: Chúng ta phải quy mọi vinh danh về Người, nhưng thật nguy hiểm cho bản chất tự nhiên hay kiêu ngạo của chúng ta là hay quy mọi vinh danh về cho mình và chỉ biết tin tưởng vào chính mình. Trong khi mọi thành công mà chúng ta đạt được là nhờ ơn của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần muốn miễn cho chúng ta trước cám dỗ đó, nên Người đòi chúng ta phải ý thức sâu sắc về sự bất lực của chúng ta và cái vô dụng của những phương thế trần tục. Trước khi cho chúng ta cảm nhận được những hiệu quả phi thường của ơn sức mạnh, và được thôi thúc bởi tình cảm đó, chúng ta chỉ còn tin cậy vào một mình Thiên Chúa, phó thác trong tay  Người với một niềm tin tưởng tuyệt đối. Lúc đó Thiên Chúa sẽ vui lòng ban cho chúng ta sự hỗ trợ toàn năng của Người, và làm cho chúng ta trở nên bất khả chiến bại. Lúc đó, chúng ta có thể nói như Thánh Phaolô: Vì vậy tôi cảm thấy vui sướng khi biết mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, chịu ngặt nghèo vì Đức Kitô, vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh (2 Cor 12, 10).

2/ Cầu nguyện và suy niệm: Linh hồn nào được Chúa Thánh Thần hướng dẫn nên biết rằng: Nếu tự sức mình thì không làm được gì, nhưng với ơn Chúa, nó có thể làm được tất cả. Và ơn đó chỉ đến bằng lời cầu nguyện, và linh hồn đó cũng biết những lời hứa của Chúa: “Hãy xin thì sẽ được” (Yn 14, 24) hãy xin tất cả những gì anh em muốn, anh em sẽ được như ý (Yn 15, 7).

Linh hồn ấy cũng biết rằng: Đức Kitô đã xác định lời hứa của mình bằng một lời tuyên thệ trọng thể, và qua lời tuyên thệ này, Ngài sẽ đứng ra biện hộ cho ta: Thầy bảo thật với anh em: Anh em vừa xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em, nếu anh em xin nhân danh Thầy (Yn 16, 23).

Và bất cứ điều gì anh em nhân danh thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi Người Con (Yn 14, 13).

Dựa trên những lời hứa như thế, linh hồn chăm lo cầu nguyện với một niềm tin cậy vô bờ bến, và Thiên Chúa không thể lỗi lời hứa , sẽ vui lòng nhận lời và biến nó có sức làm nên những gì mà tự nó không bao giờ làm được.

Nhờ cầu nguyện, linh hồn trở nên mạnh hơn cả hỏa ngục, mạnh hơn cả mọi quyền lực trần gian. Mạnh hơn cả cơ binh trên trời, mạnh hơn cả chính Thiên Chúa. Bởi vì Thiên Chúa, cho dù là toàn năng, người vẫn chấp nhận để cho mình bị thua bởi lời cầu nguyện khiêm nhường và đầy lòng trông cậy. Người đã tỏ ra cho Thánh Gertrude rằng: Kẻ nào cầu xin Người với niềm tin vững chắc, kẻ ấy sẽ lấn chiếm con tim của Người, và Người tự thấy mình bị bắt buộc phải nghe mọi lời người ấy cầu xin.

Thánh Jean Climaque nói: Lời cầu nguyện bắt ép Thiên Chúa và sự bắt ép này làm cho Chúa vui.

Lời cầu nguyện bằng suy niệm thường đem đến cho ta ơn sức mạnh, nhờ ơn soi sáng mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta cảm thấy ước muốn mãnh liệt được phục vụ Thiên Chúa cách trọn hảo và trở nên những vị thánh. Chúng ta luôn cố gắng xa lánh những tội nhỏ mọn và dứt bỏ những tính mê nết xấu, tập tành các nhân đức, xung phong vào những việc lớn cho Thiên Chúa và can đảm chịu đau khổ để làm đẹp lòng Người.

Trong suy niệm, Linh hồn cháy lên ngọn lửa yêu mến Chúa Ki-tô khi nghĩ đến những việc Người đã làm, đã chịu đau khổ vì chúng ta. Nhưng tình yêu là một sức mạnh luôn thúc đẩy ta tiến tới (2 Cor 5,14). Do đó, người ta không lùi bước trước bất cứ điều gì, khi mà người ta có ý muốn và sự mong ước của Thiên Chúa. Nhưng người ta vẫn vui mừng hân hoan tiến tới trong một sự hăng say thánh thiện.

Sau cùng trong suy niệm, Linh hồn kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, và biến đổi thành một người mới -> Đó là Chúa Yesus Ki-tô. Đây đúng là mục đích cuối cùng, làm sao người ta không trở nên mạnh mẽ được khi mà người ta đã hiệp nhất với đấng toàn năng. Khi người ta cảm thấy mình đã được biến đổi nên Chúa Yesus Ki-tô -> Là cùng đích, là nguyên lý, là mẫu mực của sức mạnh Ki-tô giáo.

Vì thế, nhờ cầu nguyện trong suy niệm, chúng ta đã trở nên mạnh nhờ chính sức mạnh của Thiên Chúa, và chúng ta càng tỏ ra trung thành với việc tập tành thánh thiện này. Khi sức mạnh đã gia tăng thì cũng sản sinh ra những hiệu quả thật mỹ mãn.

3/ Bí tích thánh thể / Nguồn mạch sự sống và sức mạnh là chính Thiên Chúa (Tv 35, 10) và việc làm của bí tích thánh thể là gì ? Nếu không phải là ban chính Thiên Chúa cho Linh hồn chúng ta ? và làm cho chúng ta sống bằng sự sống của Người -> Chúa Yesus nói : Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy (Yn 6, 57).

Thánh Toma nói : Nhờ bí tích này con người hầu như được thần thánh hóa. Nó như bị say mê trong bản chất của Thiên Chúa. Khi chúng ta rước Chúa, chúng ta như biến thành một Yesus Ki-tô khác. Lúc đó sức mạnh Thiên Chúa ở trong ta, chính vì thế mà bí tích thánh thể biến thành bánh của kẻ mạnh, chính nhờ bí tích này mà Chúa Thánh Thần muốn thông chia cho chúng ta ơn sức mạnh của Người.

Nếu ngày nay, trong đời sống các Ki-tô hữu có biết bao tình trạnh phong cách bị tha hóa, bao ý chí mềm yếu, biết bao hèn nhát, biết bao danh dự bị tổn thương trước những bổn phận của mình, phải chăng đó là nhựa sống của thần khí sức mạnh, vốn đã vọt ra từ bí tích thánh thể, không còn thấm đủ vào trong các Linh hồn ấy nữa. Phải chăng vì người ta trễ nãi, nhất là nam giới, vì không muốn được nuôi dưỡng bằng bánh của kẻ mạnh. Ôi, phải chi người ta rước lễ thường xuyên hơn, rước lễ sốt sắng hơn, người ta sẽ không gặp những yếu đuối trên đây, những chán nản, những thờ ơ khi làm việc lành và cả những phản bội trong chức vụ thánh của mình.

Nếu mọi người đều chiến đấu dũng cảm với kẻ thù riêng của mình và mọi người đều đoàn kết để chống lại kẻ thù chung của mình, chặn lại mọi cuộc xâm lấn của sự dữ, làm dịu lại những vết thương lớn của xã hội, giải thoát các Linh hồn khỏi phải chết đời đời. Đảm bảo duy trì Đức Tin là đem lại sự chiến thắng cho Giáo Hội và cho Chúa Ki-tô. Chúa Thánh Thần biết rõ, Người không được hiện diện trong một số các linh hồn, nhất là những kẻ có chức quyền, những kẻ có ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước. Người biết điều đó và mong muốn giải cứu cho thế giới thoát khỏi sự dữ lớn lao đang sắp xảy đến. Người đã soi sáng cho Đức Giáo Hoàng Pio 10 rất đáng kính, đưa ra một lời kêu gọi khẩn thiết cho các giáo hữu về việc rước lễ hàng ngày. Đức Thánh Cha đã can đảm đưa cánh tay ra gạt hết mọi chướng ngại vật của những phán đoán cũ kỹ và sai lạc, những dấu vết cuối cùng của bè phái Jansen, Ngài đã muốn cho mọi người biết đến bàn thánh cách dễ dàng, chỉ cần linh hồn đang ở trong tình trạng có ơn nghĩa Chúa, và có lòng ước muốn hưởng ứng phép lành của bí tích trọng này-> Đó là điều kiện tối thiểu và duy nhất để đạt được rước lễ, và rước lễ hàng ngày. Như thế ngài cũng đã làm hồi sinh việc sống đạo thời sơ khai của Giáo Hội, làm cho phép các trẻ em khi đã đến tuổi trưởng thành được rước lễ.

Lời kêu gọi này của vị Cha chung đã được mọi tín hữu nghe theo, và người ta thấy trong Giáo hội một trào lưu phổ quát đến với việc rước lễ (bữa tiệc thánh thể)

Ngay lúc này người ta nhận thấy, nhất là trong giới trẻ những hiệu quả tuyệt vời của sự phục hưng này. Chớ gì những thế hệ tiếp theo sau đây, sẽ làm sống lại trong xã hội công giáo, lòng đạo đức sốt sắng, lòng quảng đại của các thanh thiếu niên. Có lẽ lớp người đi sau này, cần đến một lượng dự trữ lớn về sức mạnh hơn là những lớp đàn anh đi trước. Ai biết được một ngày kia. Khi giờ đã điểm, các em đó sẽ đương đầu với những hiểm nguy đáng sợ và sẽ đứng vững trước những cuộc chiến cam go, để tuyên xưng Đức Tin của chúng giống như các thánh tử đạo. Chỉ một mình Thiên Chúa biết được những bí ẩn của tương lai, Người đang chuẩn bị từ xa những chiến sĩ của Người để xông ra chiến trường. Và những kẻ Người chọn dành cho những biến cố lớn và khủng khiếp.

4/ Trung thành trong việc nhỏ :

Có gì mỏng manh và yếu ớt hơn một sợi tóc, vậy mà Samson đã lấy được tất cả sức mạnh phi thường từ mái tóc của ông. Cũng vậy, chính trong những biệc nhỏ mọn mà ta làm cho Chúa, mà linh hồn ta tìm được sức mạnh siêu phàm, không gì làm đẹp lòng Chúa Thánh Thần, không gì kéo đến cho ta ơn thánh của Thiên Chúa, bằng sự trung thành xa lánh những lỗi nhỏ bé, bằng chu toàn cách trọn hảo, các bổn phận hàng ngày, và tuân giữ chu đáo các việc đạo đức mà ta ấn định phải làm. Về điều này, chính Chúa Yesus đã nói với chúng ta: Ai trung thành trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn (Lc 16,10).

Để giữ vững chiến thắng trong các cuộc chiến sáng ngời, để có thể làm những việc lớn cho Thiên Chúa và các linh hồn, để anh dũng chịu đựng những đau khổ dữ dội, những thử thách cam go. Những cuộc bắt bớ hung bạo. Trước hết, chúng ta phải tập chiến thắng những đam mê nhỏ mọn, phải làm tốt những chuyện nhỏ nhặt thường ngày và những gì mà Thiên Chúa đang đòi hỏi chúng ta mỗi ngày, tập kiên nhẫn trong những trái ý, những nghịch cảnh mà chúng ta thường gặp. Một cây không thể bỗng dưng phát triển cách hoàn hảo, lúc đầu nó chỉ là một hạt giống nhỏ bé, được ném xuống đất, nó mọc rễ, và nhờ sức nóng – sương ẩm, nó dần dần lớn lên và sau nhiều năm, nó mới thành một cây vĩ đại đến nỗi gió bão không làm gì được nó.

Linh hồn chúng ta cũng vậy, vì biết trung tín tận dụng mỗi ngày một chút ánh sáng và sương sa của ân sủng, mà nó triển nở tăng sức mạnh và nó có khả năng đứng vững trong cuộc chiến lớn lao và thử thách cam go của đời sống thiêng liêng.

Ôi! Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, mà Chúa Yesus đã hứa ban cho chúng con và Người đã phải trả giá bằng cái chết đau thương của Người. Xin Người hãy nhìn đến sự yếu hèn của chúng con và xin hãy cứu giúp chúng con. Không có Người chúng con không thể làm gì, mà chỉ có thể bị hư đi và nhận kiếp trầm luân đời đời mà thôi .

Xin Chúa hãy đến với chúng con trong chiến đấu, trong công việc bổn phận, trong các nỗi thống khổ. Được như thế, chúng con sẽ luôn làm đẹp lòng Chúa, chúng con sẽ nên Thánh và chúng con sẽ đời đời ca ngợi hồng ân của Thiên Chúa.

Ôi, lạy Mẹ Maria, Mẹ đã được Chúa Thánh Thần nâng đỡ, trong những cơn đau khổ tột cùng, xin nhờ mẹ chuyển cầu cho chúng con luôn được ơn sức mạnh quý trọng này.


Trở lại      In      Số lần xem: 1986
Tin tức liên quan
  • Tim hiểu Ơn Kính Sợ
  • Tìm hiểu Ơn Đạo Đức
  • Tìm hiểu Ơn Lo Liệu
  • Tim hiểu Ơn Hiểu Biết
  • Tìm hiểu Ơn Thông Hiểu
  • Tìm hiểu Ơn Khôn Ngoan
  • Xin 7 Ơn CHÚA THÁNH LINH
  • Tuần 9 Ngày
  • Chúng Ta Phải Làm Gì Khi Biết Có Chúa Thánh Thần?
  • Những Ơn Ban Của Chúa Thánh Thần
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  2223
 Hôm qua:  2629
 Tuần trước:  21504
 Tháng trước:  85104
 Tất cả:  6186291
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top