Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Lời Than Thở với Chúa /Tháng 09/2015

Con xin dành tháng 9 để cầu xin cho quê hương dấu yêu / ngày 2-9  là ngày dân tộc VN mừng Quốc khánh / quê hương luôn là chùm khế ngọt , ai đi xa cũng trông ngóng về nhà .  Đất Mẹ là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi Tổ quốc thân yêu / Người con nào khi đi xa lại không gởi thương nhớ về Mẹ mình? Xin mọi người hãy cầu xin cho quê hương Việt nam luôn bình yên / Xin Chúa ban cho mọi người luôn được mạnh khỏe, ấm no, hạnh phúc / Xin Chúa cũng thương chúc lành cho mỗi người chúng con, Amen / **R

01/09/2015: Hôm nay thứ ba, ngày đầu tháng chín, ngày con dành để cầu xin ơn bình an cho quê hương VN. Lạy Chúa, thật là trùng hợp vì các Thánh Tử Đạo VN lại là người VN, các Ngài yêu tổ quốc nên phù hộ cho con dân Việt Nam là đúng / con xin các Ngài cầu xin Chúa ban bình an cho nước VN và ban đức tin cho nhiều người được nhận biết Chúa. Lạy Chúa, vì đất nước chúng con nhỏ bé, lại nghèo, nên luôn bị các nước lớn dòm ngó, uy hiếp. Chúng con biết thân phận mình nên chỉ dám xin ơn bình an mà thôi.

Lạy Chúa, giáo hội VN còn rất yếu ớt, nội bộ lại mắc bệnh vùng miền quá nặng . Xin cho các vị lãnh đạo, các hàng Giáo Sĩ được đoàn kết và yêu thương nhau trong Chúa / các Ngài cần đoàn kết ,giúp cho giáo hội VN tiến lên để cùng nhau mở mang nước Chúa. Điều này khiến cho con bao nhiêu năm rất buồn chỉ vì mình là con rơi con rớt nên chẳng thể cộng tác được với ai. Vùng miền chẳng khác nào bức tường Bá-Linh (Công Đức và Tây Đức). Bức tường vùng miền như một pháo đài quá kiên cố, quá vững chắc mà còn lâu mới phá đổ được. Lạy Chúa, sao Chúa không thấy điều này, nếu Chúa thấy, sao Chúa không phá bỏ đi. Lạy Chúa, con ước gì việc này sẽ làm được, hay nó chỉ mãi mãi là một điều ước?

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Ngày xưa, Chúa giảng dạy, chữa bệnh và trừ quỷ như một đấng có uy quyền. Chúa có uy quyền là phải, vì Chúa biết việc Chúa làm, uy quyền và chân lý Chúa đều lãnh nhận từ Chúa Cha nên Chúa rất chắc chắn về những điều mình làm. Chúa xua trừ được thế lực ma quỷ khiến chúng con rất tin tưởng ,cậy trông / chúng con luôn phải khốn khó vì thế lực của Satan, không cách này thì cách khác, chúng luôn gây khốn khó cho chúng con. Hôm nay có Chúa cứu giúp, rõ ràng đây là điều đáng mừng cho loài người chúng con nhưng sao người Do Thái lại bôi bác việc làm của Chúa khi cho rằng: Chúa dùng sức của ma quỷ để trừ quỷ ?

Lạy Chúa, thật là hết biết, vì ghen tỵ mà điều xấu nào họ cũng nghĩ ra để gán ghép cho Chúa. Lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con có như thế không? Thưa có, ngày nay cũng có rất nhiều người luôn bôi bác mắng chửi các Linh Mục cho dù trong thâm tâm họ biết các Linh Mục là thừa tác viên của Thiên Chúa, họ cũng quá biết là sai khi cố tình vu cáo, bêu xấu các Ngài. Lạy Chúa, các Ngài giống Chúa nên các Ngài cũng phải chịu những vu oan giá họa như thế. Con chỉ xin Chúa nâng đỡ các Ngài, ban cho các Ngài đức tin và sức chịu đựng để các Ngài luôn là những con người tràn đầy uy tín và đáng kính trọng. Xin Chúa cũng giúp chúng con luôn biết dành cho các Ngài sự quảng đại vị tha và lòng biết ơn chân thành.

Lạy Chúa, xin ban ơn bình an cho giáo hội Việt Nam, xin cho mọi người được ơn biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa. Amen.****

02/09/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Giuse. Xin Thánh Giuse giúp con sửa đổi tính nết, trở nên một người chồng tốt, một người cha đầy trách nhiệm, luôn là chỗ dựa cho con cháu, là một thành viên uy tín trong dòng họ, là một Kito hữu gương mẫu. Lạy Chúa, hôm nay cũng là ngày quốc khánh, một ngày mừng vui cho quê hương. Lạy Chúa, lâu nay con cũng nghĩ đến việc phải hy sinh cái riêng để vui cái vui chung của đất nước. Lạy Chúa, ước gì Chúa ban cho đất nước quê hương con được bình an, cho mọi người được an vui, no cơm ấm áo; ước gì con cũng có đóng góp một chút gì cho tổ quốc thân yêu, ước gì con có thể sống tốt đời ,đẹp đạo. Nếu con là một Kito hữu chân chính thì đương nhiên con phải yêu quê hương đồng bào, con phải đóng góp cho thôn xóm của con và mong cho mọi người được bình an, hạnh phúc, hay ít ra con cũng phải cầu nguyện nhiều cho tổ quốc thân yêu. Lạy Chúa, những người đang mang trọng trách trên vai đâu phải họ toàn là thánh nhân ,có tài an bang tế thế, họ cũng chỉ là người phàm, mà người phàm thì ai cũng có cái đúng, cái sai. Nếu con chỉ biết phê bình, chê bai mà không biết sống tốt, không biết góp phần xây dựng quê hương thì con cũng chỉ là kẻ đáng trách. Bởi vì nói hay thì ai nói chẳng được, nhưng thực hành ,liệu có được hay không, đó mới là điều đáng lưu ý . Người nào làm sai, có Chúa xét xử, ngay như bản thân con khi còn trẻ ,con sai lỗi, con đã làm biết bao nhiêu việc ngu dốt / khi đến tuổi trưởng thành thì con bê tha rượu chè cờ bạc, hung dữ, bê bối, rối đạo; rồi đến khi gần đất xa trời, nhờ vào lời cầu nguyện của biết bao nhiêu người, Chúa mới cho con ơn hoán cải, nhận ra lỗi của mình và quyết chí tu sửa. Thế nhưng tu sửa, tự sửa mình thì biết bao giờ mới xong, điều quan trọng là con phải nhận ra sự yếu đuối thấp hèn của mình để mà sửa. Sửa mình đâu phải là chuyện có thể làm một sáng một chiều, mà cần phải khiêm tốn, phải biết lắng nghe, phải cầu xin và phải biết đón nhận sự góp ý. Nếu không bền đỗ trong ơn Chúa thì không thể nào sửa mình được.

Lạy Chúa, con cũng giống như bao nhiêu người khác, khi mới ăn năn trở lại thì đã tưởng rằng mình thành thánh rồi nên khi nhìn anh em, con có vẻ khinh bỉ họ. Lạy Chúa, nhưng sau này con đã biết: nếu không có ơn Chúa giúp thì con còn tệ hại biết bao nhiêu. Hôm nay nhân dịp quốc khánh, con cầu xin cho đất nước. Mặt khác con cũng cầu xin nhiều cho các các lãnh đạo, họ cũng là người, có khi còn yếu đuối hơn con, nhưng một khi Chúa trao trọng trách, bắt họ phải chu toàn, tuy họ đã nhận ra lỗi lầm nhưng muốn sửa thì cũng phải cần có thời gian. Nếu người Kito hữu phạm tội, Chúa không phạt ngay thì con phải hiểu rằng: Chúa nhân từ với con, thì con cũng phải nhân từ với anh em, con sẽ cầu nguyện chứ không kết án họ vì con không có thẩm quyền, và ai có lỗi thì phải trả lời và chịu trách nhiệm trước mặt Chúa. Lạy Chúa, con chỉ xin Chúa giúp con, giúp mọi người nhận ra lỗi lầm của mình để sám hối, để sửa chữa, để trở nên con người tốt. Ai chưa biết Chúa thì xin Chúa ban ơn soi sáng cho họ. Từ nay con sẽ cầu xin cho họ vì Chúa bảo họ cũng là anh em của con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Có một khoảng thời gian Chúa phải đi về Miền Galile, bởi vì nơi miền Yudea, các Luật Sĩ, Biệt Phái chống đối Chúa quá. Nhưng hôm nay Chúa phải quay lại vùng Yerusalem để tiếp tục rao giảng tin mừng. Điều này Chúa có ý dạy con rằng: Càng chống đối, Chúa càng phải rao giảng. Vì nếu người ta chống đối mà mình cứ chạy trốn, thế thì làm sao rao giảng Tin mừng cho được. Lạy Chúa, đây là ơn can đảm, ơn kiên trì, ơn sức mạnh mà Chúa muốn ban cho chúng con, để cho dù khó khăn cách mấy con cũng phải cố gắng chu toàn. Bởi vì ai đi theo Chúa là phải vác Thánh Giá. Xin Chúa ban cho chúng con ơn sức mạnh để có thể vượt thắng sự yếu hèn trong thân xác chúng con, để chúng con có thể làm vinh danh Chúa bằng cách mang Tin vui và niềm an ủi cho mọi người, nhất là có quá nhiều người nghèo khổ, bệnh tật đang chờ đợi chúng con giúp họ .

Lạy Chúa, thế giới này đang tràn ngập khổ đau, xin giúp con có thể mang tin vui và niềm an ủi đến cho mọi người. Amen.**R

03/09/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Thể Chúa. Lạy Chúa, trong cuộc sống trần gian, con chỉ có thể tìm được lương thực ở hai nơi: Đó là Thánh Thể Chúa trong nhà Tạm khi con dâng thánh lễ, rước Chúa thật hoặc rước lễ thiêng liêng; và bất cứ nơi đâu khi con mở sách Kinh Thánh ra để đọc.

Lạy Chúa, đời con đang ở giai đoạn cuối, phước lắm thì con sống tới 70 tuổi để làm ông già cổ lai hy. Nếu thế thì đời con còn ngắn lắm. Con chỉ ước ao, cố gắng và cầu xin Chúa ban cho con sự sống vĩnh cửu, để khi chấm dứt cuộc sống tạm bợ đầy khốn khó nơi trần thế này, con sẽ được diễm phúc về sống bên Chúa. Lạy Chúa, không biết con đã làm sinh lợi cho Chúa chút nào chưa, nhưng con thật ngán ngẫm khi nhìn lại những năm tháng vô tích sự đã qua con đã phạm quá nhiều lỗi lầm, không biết con có đền nổi hay không. Nhưng thôi, con chỉ xin Chúa ban cho con một đồng, vì Chúa đã thỏa thuận với con “một đồng” khi con chịu phép rửa tội, và có lẽ con đã ký kết lại giao ước này nhiều lần mỗi khi con thống hối quay về. Con luôn trông cậy vào tình Chúa yêu thương con; và con tin tưởng rằng: Con đường con đang đi ở cuối giai đoạn này là đúng, để con làm cho Chúa được chút vinh danh, và mong sao con chuộc được lỗi lầm.

Hôm nay con cầu xin cho các em thiếu nhi. Trong thành phần thiếu nhi đến nhà thờ có 3 độ tuổi, mà độ tuổi nào cũng yếu kém, đáng thương: Độ tuổi thứ nhất từ 5 -> 10 tuổi, các em này có tâm hồn như bãi đất trống, cái gì các em cũng quan sát, cũng muốn biết, điều xấu lẫn điều tốt, điều vô hại lẫn điều có hại. Lạy Chúa, thật là nguy hiểm nếu các em không được dạy dỗ cách sống đạo, các sống đức tin cho đàng hoàng. Con vẫn cầu xin hằng ngày với Thánh Dominico Savio, một vị thánh thiếu nhi, để thánh nhân trợ giúp con trong việc giáo dục các cháu nhỏ trong gia đình, nhưng con chưa nhận được ơn nào rõ ràng.

Lứa tuổi thứ hai, quan trọng hơn là từ 10 -> 15 tuổi: Lứa tuổi này đầy tò mò, thứ gì cũng muốn tìm hiểu và bắt chước. Lứa tuổi này rất nguy hiểm vì nó sẽ hình thành nhân cách con người, ăn thua ở những người giáo dục, hướng dẫn các em. Cần phải có người am hiểu để dạy dỗ các em về đức tin, về cách sống, về nhân cách. Nhưng Chúa ơi, làm gì có mấy người rành tâm lý lứa tuổi này và quan tâm dạy dỗ các em cho đúng mực. Các Cha chưa phải là những nhà chuyên môn nên chưa có giải pháp, chưa có chương trình, chưa có khả năng tài chánh, chưa dùng hết khả năng, thời giờ để hướng dẫn các em. Một tuần lễ các em được học quá ít, nên cũng khó có kết quả tốt đẹp như ý Giáo Hội mong muốn.

Rồi đến lứa tuổi thứ ba, từ 15 -> 20 tuổi, là lứa tuổi chuẩn bị để trưởng thành, các em học hành nhiều hơn. Nhưng khó ở chỗ: điều cần để hình thành nhân cách thì các em được hướng dẫn quá ít, các em học các môn khác thì nhiều, nhưng môn đạo đức thì thiếu hẳn. Ở hai lứa tuổi này con chỉ biết cầu xin ở Thánh Yoan Bosco, hay còn gọi là Don-Bosco. Trong thành phần ở tuổi sắp trưởng thành này, các em là sinh viên, học sinh, các em cơ nhỡ, các trẻ em đường phố. Con cũng xin với Thánh Don-Bosco, nhưng trong tay con chẳng có chút gì, một chút cũng chẳng có, nhưng con vẫn luôn cậy trông. Con nhìn thấy nhiệm vụ của giáo hội quá nặng nề, còn con đây chỉ là hạt cát ngoài bãi biển. Bản thân con kiến thức kém, học ít, ngu dốt, không có lòng đạo đức, chỉ biết xin Chúa chứ chẳng có gì dâng hiến cho Chúa cả. Con viết trang web thì cũng chỉ có ít người có máy tính có thể đọc được, còn lại là bao la những người không thể nào tiếp cận được thứ phương tiện truyền thông hiện đại này. Con mở lớp hướng dẫn, nhưng vì “bụt nhà không thiêng”, vì thành kiến nên vất vả lắm, cống hiến lắm cũng chỉ có được một số nhỏ người khiêm tốn, quảng đại mới đến với con.

Lạy Chúa, lòng con rất muốn cộng tác với Chúa, như em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ muốn dâng lên cho Chúa. Con đây cũng thế, con cũng muốn làm, và con xin dâng lên Chúa phần to lớn còn lại. Xin Chúa hãy thúc đẩy các nhà chuyên môn, các Linh Mục làm, còn con thì tệ quá nên con chỉ là trò cười dưới nhãn quan của người khác mà thôi. Nhưng Chúa ơi, thật tâm con rất muốn, nếu Chúa thấy con đi đúng đường, xin Chúa hãy thương giúp con với.

Hôm nay Chúa dạy con một bài học thật quý giá: Pherô chưa biết kêu cầu Chúa nên làm gì cũng thất bại. Thế nhưng khi ông và các Môn Đệ làm theo ý Chúa, làm vì đức vâng lời, vì tin; và các ông đã thành công bằng một mẻ cá lạ. Lạy Chúa, con cũng yếu tin và hèn kém, bất tài, thiếu lòng cậy trông như các Tông Đồ. Xin Chúa ban đức tin cho con, cho dù con không thấy phép lạ; nhưng Chúa lại cho con thấy những phép lạ khác xảy đến trong đời con, nên con tin. Vì tin, nên những điều con làm đều vượt quá khả năng con, nhưng vì có Chúa hướng dẫn, Chúa ban ơn, nên con đã có chút thành công . Mà Chúa ơi, những điều con làm được trong cả cuộc đời đều là của Chúa, do Chúa ban, Chúa làm. Con chỉ là tôi tớ thấp hèn, con làm để lãnh công, còn vinh quang thuộc về Chúa. Xin Chúa thương nhìn thấy thiện chí của con, để ban ơn thánh giúp con. Tự bản thân con, con không dám nghĩ gì nữa, bởi vì Chúa ghét và căm thù kẻ kiêu ngạo. Xin cho con luôn ở dưới chân Chúa, ở dưới chân các bề trên của con, để những năm tháng cuối đời con chỉ làm theo ý Chúa, là cộng tác với các bề trên, là các bậc thầy của con.

Con xin dâng tất cả các em thiếu nhi cho Chúa, con biết Chúa thương các em nên Chúa bảo con: Chỉ có trẻ em mới lên được Thiên Đàng. Xin Chúa chúc lành cho các em . Amen.**R

04/09/2015: Hôm nay thứ sáu đầu tháng, ngày con kính Thánh Tâm Chúa, cũng là ngày con cầu xin cho các kẻ có tội ăn năn trở lại, cầu cho các phạm nhân vừa được đặc xá nhân dịp lễ quốc khánh 02/09, và cầu xin cho các bệnh nhân. Lạy Chúa, khổ đau đang tràn ngập thế giới và chúng con đây đều nằm trong 3 loại người này. Xin Chúa thương giúp chúng con!

Hôm nay con chỉ đề cập đến các bệnh nhân. Những người này có liên quan đến các bác sĩ, y tá, các ông chủ bệnh viện và các nhà bào chế thuốc. Con nghe báo chí nói: một viên thuốc từ khởi điểm xuất phát, khi tới được tay bệnh nhân thì cái giá của nó tăng từ 200-300%. Con chưa lường trước được số tiền này sẽ là bao nhiêu. Con thử dùng mức lãi xuất mà các ngân hàng đưa ra để trả cho người gởi, là 4%/năm cho kỳ hạn 1 tháng; và 7.3%/năm cho kỳ hạn 2 năm. Tính tới tính lui thì nếu gởi 100đ cho kỳ hạn 1 tháng thì cũng được 0.334đ/ tháng. Nhưng nếu là thuốc tây: nếu giá xuất xưởng là 100đ, thì khi tới tay người bệnh giá sẽ tăng từ 20.000-30.000đ/viên. Xem ra giá thuốc chênh lệch kinh khủng quá. Nếu công nhân làm lương trung bình từ 4.5 triệu/tháng, và mỗi lần khám trên 1 triệu đồng, thì 1 lần bệnh và 1 lần tái khám có thể đã hết 1/2 tháng lương. Ở đây chỉ nói lên mức độ bệnh ở dạng trung bình, không nói đến bệnh nhẹ hay bệnh nặng. Lúc trước còn khám bệnh bằng thẻ y tế trái truyến, giờ đây thì không được như thế nữa, người bệnh phải trả 100% chi phí không được bớt 1 xu nào. Lạy Chúa, chúng con khốn khó trăm bề!

Con thấy có những nghề làm ra rất nhiều tiền,nhưng không nghề nào tốt phước như nghề bác sĩ  ; nghề này như là lộc trời ban cho từ 10 kiếp trước. có những ông cụ là bác sĩ đã quá tuổi hành nghề, đã lẫn nhưng vẫn còn làm ra tiền. Vậy thì nghề bác sĩ là cái nghề được làm cho tới chết, của ăn không hết. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con thật nhiều bác sĩ có lòng hảo tâm, thương người. Xin Chúa cũng ban cho nhiều y tá luôn tận tình, không bao giờ biết vòi vĩnh. Xin ban cho chúng con các nhà bào chế thuốc có lòng thương người, đừng ém thuốc, đừng bán với giá cắt cổ, đừng đưa ra mức hoa hồng quá cao khiến cho nhiều vị bác sĩ phải  mất   hết   cả   lương   tâm.

Lạy Chúa, nhìn tới nhìn lui thì cả 3 hạng người nói trên, người nào cũng đáng thương. Có người thì lúc này tiền bạc của cải quá dồi dào, nhưng kiếp sau thì bị phạt trầm luân. Cũng có người kiếp này khổ đau, nhưng kiếp sau lại được hạnh phúc. Việc được hạnh phúc hay bị phạt trầm luân là do chính mình lựa chọn. Nếu hôm nay con được lộc trời ban cho thì phải biết sử dụng, phân bổ của cải cho hợp tình hợp lý, hợp lòng trời. Đừng vì quá tham lam  thay vì được hưởng hạnh phúc ở hai kiếp, thì kiếp sau lại phải phạt trầm luân. Lạy Chúa, hạnh phúc hay không, sung sướng hay không là do mình quyết định, có người chết rồi nhưng lại được lưu danh muôn thuở; cũng có người chết rồi, vừa bị phạt, vừa bị nguyền rủa thiên thu. Xin Chúa ban cho chúng con ơn khôn ngoan, lựa chọn, xin cho con đừng chọn cách ăn tiền của bá tánh nghèo , cái này rất khó trả vì nó đụng chạm đến quá nhiều con người.  Khi ăn thì Ăn cả dòng họ nhưng khi đền tội thì chỉ có một mình, âu cũng là do mình lựa chọn.

Phúc Âm hôm nay Chúa nói với chúng con về rượu mới bình cũ. Ý Chúa muốn dạy con 3 điều:

- Thứ nhất, luật Cựu Ước chỉ hợp với những con người ở thời đại sơ khai là thời Cựu Ước. Đến hôm nay là thời đại mới, thời đại Tân Ước, con người văn minh sáng suốt hơn nên cần phải hiểu luật và thi hành kiểu khác hơn, không thể cứ bám víu vào điều cũ mà không chấp nhận điều mới. Đành rằng vô cổ bất thành kim, khi ta còn con nít thì cách ăn nói, đi đứng và cư xử kiểu con nít, nhưng khi ta đã lớn khôn thì phải ăn nói, cư xử như theo cách của người trưởng thành, đừng cứ mãi làm 1 đứa con nít.

- Thứ hai: Chúa Giêsu rất ghét tội, nhưng Ngài lại rất thương yêu kẻ có tội biết ăn năn. Chính vì xót thương kẻ có tội mà Chúa phải chịu biết bao khốn khó, sỉ nhục và cái chết. Chúa xuống thế là vì người tội lỗi chứ không phải vì kẻ lành.

- Thứ ba: Đạo Cựu Ước là đạo hình thức, họ chỉ muốn sống đạo bề ngoài. Đạo Chúa Giêsu mạc khải là đạo Tân Ước, là sống đạo từ trong tâm hồn mình, là sống đạo bằng tình yêu thương, thay vì ăn chay thì hãy xa lánh dịp tội và đừng làm cho Chúa buồn, đó là cách sống đạo bề trong. Cách sống đạo bề ngoài không còn phù hợp nữa  nên Chúa muốn chúng ta thay đổi như là rượu mới thì phải đổ vào bình mới.

Lạy Chúa, xin giúp con ý thức trách nhiệm của mình bằng việc xây dựng một thế giới tràn ngập yêu thương. Xin Chúa giúp con thể hiện cách sống đạo bằng những hành động yêu thương, để con mang lại ấm no hạnh phúc thật sự cho anh em con. Amen.****

05/09/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày đầu tháng con dành để kính và đền tạ trái tim Đức Mẹ. Mẹ ơi, con yêu Mẹ và cũng biết rằng: Ai muốn đến với Chúa thì phải đến với Mẹ trước, vì Mẹ là đấng bầu chữa, cũng là đấng trung gian. Ở thế gian, người con yêu nhất là mẹ mình, vì mẹ thế gian có bầu sữa, lại luôn dịu dàng nên con cái thế gian thường nũng nịu với mẹ mình.

Mẹ ơi, vì con có nhiều tội nên con chỉ dám đến với Mẹ thôi, điều kiện để được Mẹ thương cũng dễ hơn: là chỉ cần đeo ảnh Mẹ, đọc kinh kính Mẹ và siêng năng lần hạt mân côi. Đây là điều kiện dễ nhất để được Mẹ thương yêu, săn sóc, ban ơn. Lạy Mẹ, con xin dâng bản thân con, gia đình con, giáo xứ con, đất nước Việt thân yêu của con, và cả thế giới con đang sống nữa, con xin dâng hết cho Mẹ. Lạy Mẹ, thế gian này đang quá giàu của cải vật chất, con người ngày càng ăn sang mặc đẹp và sống nhiều tiện nghi hơn. Nhưng ai cũng sống thiếu tình thương, không phải là tình thương của Mẹ, nhưng là họ thiếu tình người. Vì thiếu tình người nên nơi nào văn minh thì lại quá sáng, còn nơi nào thiếu văn minh thì lại quá tối tăm. Nơi nào văn minh thì đồ ăn thức uống toàn cao lương mỹ vị, còn nơi nào nghèo đói thì thức ăn dù để cho heo cũng không có mà ăn. Con thấy trên tivi, bò, heo, gà, hay những con thú quý hiếm thì được các cơ sở bảo tồn săn sóc rất chu đáo, còn với con người thì thật là thảm thương Mẹ ơi. Cơm không có ăn, áo không có mặc, nhà không có để ở, nước sạch không có để uống; ban đêm không có đèn, ban ngày không có ánh sáng văn minh. Người ta coi thú quý hơn con người, vì con thú khi bán ra rất có giá, trong khi con người chết thối chẳng ai thèm mua, họ chỉ mua lục phủ ngũ tạng, còn thân xác thì đành vất đi.

Mẹ ơi, xin Mẹ hãy đoái nhìn. Mẹ là nữ vương, Mẹ sẽ làm gì cho con cái bớt khổ, bớt chịu bất công. Con không xin Mẹ hãy dời núi lấp sống, nhưng xin Mẹ hãy lấy những núi vàng, bạc, đô la, kim cương mà đổ ra cho các nước nghèo. Xin Mẹ hãy vô hiệu hóa những thứ vũ khí giết người, biến nó thành máy móc làm ra lương thực, thành những công cụ xây dựng hòa bình. Xin Mẹ hãy biến các đấng bậc trong giáo hội thành ra thật nhiều Đấng Cứu Thế khác, để các Ngài cũng làm phép lạ, cũng chữa bệnh, cũng rao giảng, cũng mang ơn cứu độ đến tận cùng trái đất. Xin Mẹ hãy mời Chúa Thánh Linh xuống để biến đổi các Linh Mục, các Giám Mục thành các Tông Đồ nhiệt thành rao giảng lời Chúa và dám sống  gương mẫu, dám làm chứng cho Chúa bằng những việc làm cụ thể hơn. Con thấy các Ngài nói nhiều lắm rồi, ngày nào cũng rao giảng, nhưng lại chẳng mấy ai dám sống gương mẫu / có quá nhiều người cũng đeo Thánh Giá trước ngực cho vui như món đồ trang sức, nhưng chẳng mấy ai dám làm cây thánh giá cho to để vác trên vai, để chịu đóng đinh như Chúa Giêsu đã làm ngày xưa. Mẹ ơi, người công giáo chúng con chỉ thích đọc kinh ra rả cả ngày, nhưng lại không chịu đọc lời Chúa, không chịu học hỏi và sống theo lời Chúa dạy. Ngày nào chúng con cũng đọc Kinh Lạy Cha “Xin cho nước Cha trị đến”, miệng thì đọc như máy, nhưng lòng thì nghĩ điều vu vơ và chân tay thì làm những việc chẳng thích hợp gì với lời kinh mình đọc. Lạy Mẹ, con xin lỗi Mẹ, người thế gian có câu: “Con hư tại mẹ”. Riêng con, con không hề dám nghĩ xấu cho Mẹ, nhưng người ta bảo thế mà con thì không có cách gì để cãi lại giúp Mẹ . Xin Mẹ giúp con, xin Mẹ giúp chúng con minh chứng niềm tin, xin Mẹ minh chứng là Mẹ yêu thương, luôn săn sóc, giúp đỡ chúng con, xin Mẹ đừng để cho chúng con đam mê tội lỗi, xin Mẹ giúp chúng con mau sớm ăn năn sám hối, mau cải thiện đời sống và siêng năng lần hạt mân côi. Xin Mẹ giúp chúng con ngày càng sống tốt hơn, sống đẹp lòng Chúa hơn.

Bài Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Đừng quét nhà ra rác, đừng nghĩ xấu cho anh em, đừng thành kiến với anh em, đừng yêu nhau bằng đầu môi chót lưỡi. Yêu thương là phải yêu chân thành, đừng xét đoán ai theo kiểu ghét bỏ, xỉa xói, bới móc. Người Do Thái chỉ câu nệ vào lề luật, họ giữ luật, cử hành phụng tự như những chiếc máy, họ không biết rằng nếu sống đạo mà máy móc quá thì dễ trở thành những kẻ độc ác, giả hình. Chúa muốn chúng con giữ đúng tinh thần luật ngày Sabat, ngày Sabat dành riêng cho Chúa và cho tha nhân. Chúng con có thể dùng ngày này để làm ích lợi cho tha nhân, cho phần rỗi linh hồn mình. Đó là điều Chúa luôn mong muốn và đòi hỏi.

Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim biết yêu thương để minh chứng rằng con yêu Chúa thật và con cũng yêu anh em con thật lòng. Amen.****R

06/09/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Ba Ngôi Thiên Chúa. Xin Chúa ban ơn cứu độ cho chúng con và ban bình an cho thế giới.

Lạy Chúa, mấy tháng nay thế giới đang rúng động vì làn sóng dân nhập cư chạy từ Trung Đông sang Âu Châu. Lạy Chúa, chuyện chết chóc khổ đau, đói khát là không tránh khỏi. Trong đoàn người nhập cư này, có cả đàn bà và trẻ con vô tội. Chúa ơi, Chúa có nhìn thấy không? Thật quá tội! Các nước Châu Âu, những quốc gia từng một thời tin Chúa toàn tòng, giờ đây sao họ cư xử cách nhẫn tâm như vậy, nhưng khi nói đến , thì ai cũng có cái lý của mình, và ai cũng cho mình đang làm đúng !

Vậy con xin phép Chúa cho con đi tìm mấu chốt của cuộc khủng hoảng này, do đâu nó phát sinh ?

Theo con nghĩ: Mấu chốt ở chỗ là con người không có tình thương nhau. Những nước lớn, giàu mạnh luôn gây bất công, luôn chèn ép các nước nhỏ nên phát sinh ra căm thù, đấu tranh, đối đầu, liều mình tàn sát lẫn nhau. Người dân vô tội bị bom đạn đổ trên đầu, cảnh chết chóc đau thương diễn ra hằng ngày. Các lãnh đạo Mỹ và Châu Âu đều là những con người có đạo: Những người tin Chúa cho dù là Do Thái giáo, Tin lành, Công giáo, Anh giáo, hay Chính thống giáo, tất cả họ đều là những con người tin Chúa, nhưng sao họ lại hành xử không đúng với Lời Chúa Giêsu dạy là phải yêu thương nhau ?

Lạy Chúa, con chỉ biết cầu xin Chúa cứu giúp những người dân vô tội, bom đạn đâu phải là thực phẩm hay quà tặng của hòa bình. Nhóm người này bỏ bom, bắn phá; rồi nhóm người kia lại gởi hàng cứu trợ tới. Con không hiểu tại sao họ lại có thể làm những chuyện vô lý và tàn ác đến như vậy. Lạy Chúa, con xin Chúa cứu giúp, xin Chúa hãy lắng nghe con, con xin Mẹ Maria là nữ Vương ban bình an, con xin lời cầu bầu của các Thánh, xin các đẳng linh hồn nơi luyện ngục cứu giúp chúng con. Họ độc ác quá Chúa ơi.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con rằng: Hãy sống thật lòng, đừng đầu môi chót lưỡi, đừng sống giả dối. Một tâm hồn không có tình yêu thương thì không thể phát ra những hành động tốt lành được. Chúa chỉ muốn con sống và làm mọi việc vì Chúa, vì anh em, là vì thương chứ không phải vì tính ích kỷ. Một tình yêu thương thật sự ,đừng bề ngoài, đừng giả dối. Lạy Chúa, con thấy trên thế giới hằng ngày vẫn trình chiếu những nụ cười ngoại giao, những cái bắt tay nhưng trong lòng không có chút thân thiện nào. Họ hôm nay nói vậy chứ không phải vậy, họ mời người này người kia đến thăm nhưng trong lòng thì đầy những nước cờ, đầy những nghi hoặc, đầy những mưu đồ gian dối độc ác. Chúa ơi, thế giới này đang quá khốn khổ vì những con người độc ác không có chút nào yêu thương. Lạy Chúa, cho con hỏi một câu: Ngày xưa cách đây 2000 năm, dân số trên thế  giới còn rất ít, nhưng Chúa sai đến rất nhiều vị tiên tri, sau đó Chúa cũng đến / Có phải vì dân Do Thái là dân Chúa chọn, vì Chúa lỡ hứa nên Chúa chỉ cứu dân Do Thái thôi ? Còn chúng con đây hôm nay, dân số quá đông, chúng con cũng quá khốn khó nhưng sao Chúa chưa ra tay cứu giúp ? Lạy Chúa, con trông cậy vào lòng nhân từ của Chúa, con chỉ xin Chúa xót thương, xin Chúa hãy nhớ : Ngài là Đấng đầy lòng yêu thương, xin Chúa ban ơn yêu thương cho toàn thế giới chúng con.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết trông cậy Chúa, để chúng con luôn  cùng nhau cầu xin, và xứng đáng được Chúa nhậm lời. Amen.****R

07/09/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con xin ơn kính mến Chúa qua việc cậy nhờ các Tổng lãnh Thiên Thần và Thiên Thần Bản Mệnh. Đa số trong chúng con không để ý đến các Thiên Thần đang ở cạnh chúng con từ khi sinh ra đến giờ. Bất cứ người nào dù lành hay dữ đều có Thiên Thần Bản Mệnh cầu bầu, nhắc nhở, ghi công. Thế nhưng có mấy ai quý trọng và biết ơn các Ngài. Con đây được nhìn thấy nhãn tiền ơn các Ngài gìn giữ con, cho các cháu trong nhà được bình an vô sự mà lẽ ra là những tai nạn thảm khốc. Con đã nhận ra và cảm ơn các Ngài ngay, bởi vì con vẫn đọc kinh và kêu xin các Ngài sớm tối. Mỗi khi đi qua ảnh tượng, con không quên chào các Ngài và cầu xin những ơn vắn tắt. Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban cho con những người bạn tốt, những người bạn luôn trung thành, không bao giờ bỏ rơi con dù bất cứ ở thời điểm nào. Con rất tiếc vì còn biết bao người công giáo sống đạo nhưng lại quá tệ bạc với các Ngài. Hôm nay con xin Chúa ban ơn nhắc nhở mọi người rằng: các Ngài luôn hiện diện bên cạnh mỗi người để bênh đỡ ,cứu giúp, và chúng con có bổn phận là phải nhớ cảm ơn các Ngài.

Hôm nay cũng là ngày con nhớ đến các linh hồn, nhất là linh hồn các ông bà tổ tiên, ân nhân, thân nhân của con, những người đã nuôi nấng dạy dỗ, giúp con trưởng thành, nên người tốt, hữu ích cho xã hội. Xin Chúa thương tha bớt phần phạt cho các Ngài, có khi vì phải lo săn sóc cho con mà các Ngài đã phạm phải nhiều tội lỗi. Hôm nay con nài xin Chúa giúp con đền bớt những hình phạt, giúp các Ngài mau siêu thoát, mau được về bên Chúa. Lạy Chúa, nhớ đến các Ngài thì con cũng nhớ đến thân phận của con: nếu con sống không khôn khéo, không tỉnh thức sẵn sàng thì mai sau con cũng sẽ có thời gian dài để đền tội. Xin Chúa giúp con đừng mê ngủ kẻo lại bị phạt lâu dài trong luyện ngục. Xin Chúa nhắc con hãy sống tỉnh thức và lánh xa các dịp tội, cầu xin ơn Chúa trợ giúp, để con luôn sống xứng đáng là con cái Chúa, và mong rằng ngày sau con sẽ chóng đi qua chốn thanh luyện.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Bất cứ lúc nào con cũng nên làm điều lành, vì chỉ khi nào con có được trái tim giống Chúa, một trái tim đầy yêu thương, thì con sẽ làm những việc tốt, có lợi cho Chúa, cho tha nhân thì con mới được Chúa chấp nhận và chúc phúc. Xin Chúa  giúp con nhận ra rằng, cho dù là ngày thường thì con cũng phải dành ra một ít thời gian để đọc kinh, cầu nguyện, nhớ đến Chúa, tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban; và nhớ sống tốt với anh em, để lúc nào trong trái tim con cũng tràn đầy tình yêu Chúa, luôn làm những việc tốt, làm sáng danh Chúa, và đem lại lợi ích cho giáo hội và cho tha nhân. Lạy Chúa, xin dẹp bỏ tính ghen tỵ và thành kiến xấu ở trong con, để con luôn nhìn anh em bằng ánh mắt yêu thương, bằng những ý nghĩ tốt. Đừng nhìn anh em để rồi suy đoán những chuyện không hay, cũng đừng dành cho anh em những ý nghĩ xấu, bởi vì bản thân con cũng đầy điều xấu xa tội lỗi. Nếu hôm nay con có sửa được vài nết xấu thì con phải nhớ rằng, trước kia con còn xấu xa tội lỗi hơn anh em con. Xin Chúa ban cho con tấm lòng khiêm tốn, để con chỉ nghĩ đến điều tốt đẹp cho anh em và đừng bao giờ để tính ghen tỵ xen vào làm mất hòa khí, làm giảm tình yêu thương.

Lạy Chúa, xin ban cho con lòng mến Chúa chân thật, và ban cho con một trái tim tràn đầy tình yêu thương, để con luôn khiêm tốn trong cách đối xử và yêu thương anh em con như lòng Chúa mong muốn. Amen.**R

08/09/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính nhớ các thánh tử đạo VN để xin ơn đức tin, cũng là ngày con mừng kính ngày sinh nhật của Mẹ Maria. Ngày trọng đại của Mẹ, nhưng giáo hội lại kính nhớ cách âm thầm ! Không biết người công giáo có được mấy ai nhớ để chúc mừng Mẹ .

Mẹ ơi, xin Mẹ ban đức tin và ơn bình an cho con dân Việt Nam và xin Mẹ cũng ban bình an cho đoàn người tỵ nạn Trung Đông. Ngày xưa dân VN cũng vì chạy tỵ nạn mà có biết bao nhiêu người chết khốn khổ; cụ thể như người anh họ của con bị đói 21 ngày nên đã chết khi tấp vào 1 đảo ở Philippine. Giờ đây đoàn người đông đảo ở Trung Đông đang tràn qua Châu Âu để tìm đất sống, nhưng người Châu Âu lại tìm mọi cách để ngăn chặn họ . Thật là khốn khổ cho dân lành! Đâu có ai muốn rời bỏ mái ấm, rời bỏ quê cha đất tổ để đi về một nơi vô định, một nơi không nhà không cửa, tứ cố vô thân, tội nhất là những bà mẹ bồng theo đứa con nhỏ bên mình !!

Mẹ ơi, nước mắt sẽ rơi nhưng không biết bao giờ mới cạn. Số ngươi chết ngày càng tăng cao. Mẹ ơi, món quà sinh nhật hôm nay con muốn gửi đến Mẹ, là xin Mẹ là ban bình an cho những người tỵ nạn được no cơm ấm áo, được một mái nhà cho dù là tạm bợ. Điều này con đã từng trải qua! Vào năm 1975 con chạy về Long Khánh, qua 10 năm khốn khó, rốt cuộc đói cũng hoàn đói; sau cùng con đã nài xin Mẹ giúp để con đưa gia đình đi nơi khác và mất thêm 10 năm nữa để ổn định cuộc sống ở nơi mới đến nầy ,vậy là con mất tất cả 20 năm. Lúc con ra đi đã 30 tuổi, cộng 20 năm khốn khó và khi con ổn định được cuộc sống thì con đã ở vào tuổi 50. Ôi! Thật là dài và cũng khủng khiếp nữa .

Trên chặn đường đã đi qua, con vẫn luôn tạ ơn Mẹ, Mẹ đã ôm ấp gia đình con trong vòng tay yêu thương, chúng con không bao giờ dám quên ơn Mẹ. Nhờ Mẹ ban ơn mà giờ đây, khi ở vào tuổi xấp xỉ 70, con mới có chút thời gian để viết những dòng này nói lên tình cảm của gia đình con đối với Mẹ.

11/09/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính thánh tâm Chúa Giêsu, cũng là ngày con cầu nguyện cho những người đau khổ. Hay nói chính xác hơn, hôm nay con cầu xin cho các phạm nhân, những người trông coi trại giam và các viên chức tòa án.

Lạy Chúa, về lãnh vực này thì con mù tịt, con không biết gì. Nhưng nếu đi vào thẳng vấn đề và khép tội cho các phạm nhân trước thì cũng tội cho họ. Con chỉ muốn suy luận một chút: Tại sao họ lại trở thành phạm nhân? Có phải do môi trường sống có gì bất công? Có phải do nhà trường không giáo dục kỹ lưỡng về tiên học lễ, hậu học văn? Không giáo dục về “quân sư phụ”, nên các em có thể đánh thầy cô, chửi cha mắng mẹ và chống đối các lãnh đạo? Hay vì cha mẹ tham công tiếc việc nên bỏ bê con cái? Do bạn bè xấu rủ rê?

Lạy Chúa, điểm chính yếu không phải là phạm tội rồi tìm cách đổ lỗi cho người khác. Cũng có thể vì họ sử dụng ơn tự do vô tội vạ, muốn làm gì thì làm, nên sau đó đã bị pháp luật chế tài. Những ai bị pháp luật tuyên án, tức là cánh cửa tương lai sự nghiệp đã đóng lại.

Hệ lụy phải gánh chịu đó là gia đình, cha mẹ, vợ con, bè bạn. Người ở trong tù thì hối hận, người ở bên ngoài thì hụt hẫng, bơ vơ, cha mẹ mất con, vợ chống mất nhau, con cái mất đi chỗ nương tựa, mọi việc bị xáo trộn, có khi là tan vỡ tất cả. Chúa ơi, hệ lụy do họ gây ra quá nhiều và ảnh hưởng tới nhiều người. Trong các bản án mà tòa xử, không thiếu những bản án oan, người phạm nhân khi mãn hạn tù thì có biết bao hậu quả kèm theo (xã hội kỳ thị, chính quyền nghi ngờ, bạn bè xa lánh), khiến cho họ khó lòng hội nhập trở lại. Nhiều khi thay vì họ sẽ được cải tạo tốt hơn khi trở về, thì họ vào tù chỉ để luyện tập thêm tay nghề, chứ không phải dùng những tháng ngày đó để mà ăn năn sám hối. Cho nên khi vừa bước ra có khi lại bước vào ngay với bản án nặng nề hơn, và để lại hậu quả cho xã hội lớn hơn.

Lạy Chúa, con thấy đây như cái vòng lẩn quẩn mà loài người chúng con khó lòng giải quyết dứt điểm. Nếu đi tù mà sướng quá như tù nhân các nước Tây Phương thì cũng có lợi, cũng có khi hại; nhưng nếu ở tù mà bị đọa đày quá thì họ đâm ra căm thù => Đây là hai thái cực mà chúng con không biết làm sao cho vẹn toàn. Con chỉ xin Chúa, là đấng cao minh, Chúa thấu suốt mọi sự, xin Chúa ban cho những người mang trọng trách giáo dục phải có tâm huyết, đừng làm bừa. Xin cho các bậc cha mẹ quan tâm dạy dỗ và cầu nguyện nhiều cho con cháu mình. Xin Chúa thánh hóa môi trường sống được lành mạnh hơn. Xin cho các cơ quan xử án được công minh liêm chính hơn, có thành ý giáo dục, răn đe hơn. Xin cho các cán bộ trại tù xử sự nhân đạo hơn với các phạm nhân. Xin cho các phạm nhân thật lòng hối cải, làm lại cuộc đời. Xin Chúa ra tay nâng đỡ các gia đình phải tan nát khi có người thân rơi vào vòng lao lý. Xin Chúa chăm sóc các em nhỏ không cha không mẹ khi cha mẹ đang chịu án tù. Xin cho mọi người trong xã hội rộng tay, rộng cái nhìn hơn đối với các phạm nhân, đừng quá kỳ thị, khép kín, thành kiến khiến cho họ không còn đường về. 

Lạy Chúa, xin thương xót họ, thương xót hết tất cả chúng con, ban cho môi trường sống của chúng con luôn trong lành. Xin cho các vị lãnh đạo nhìn xa trông rộng hơn trong công tác trồng người. Xin cho giáo hội quan tâm đón nhận và cầu nguyện nhiều cho các phạm nhân. Lạy Chúa, chúng con đứng trước mặt Chúa đây đều là phạm nhân, xin Chúa ban cho chúng con có tấm lòng biết thương yêu đùm bọc lấy nhau, đừng hất hủi những con người lỡ bước lầm đường.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Hãy nhìn kỹ vào chính mình, hãy suy xét về chính mình, hãy khiêm tốn nhận ra mình là những con người tội lỗi, yếu đuối, để chúng con không dễ dàng kết án anh em. Xin cho chúng con biết thương nhau vì là những con người cùng cảnh ngộ, xin cho chúng con nói được thì làm được, đừng sống giả dối, đừng kiêu căng, trịch thượng, đừng nói một đàng làm một nẻo; khiến cho những kẻ đi sau, nhìn cách sống của chúng ta mà rồi mù.

Lạy Chúa Thánh Linh, thế giới chúng con đang sống rất hổn loạn vì thật giả khó phân biệt. Xin Chúa giúp chúng con tìm ra lý tưởng sống, mục đích sống và sống xứng đáng là con Chúa, là Môn Đệ chân chính của Chúa. Amen. 

Mẹ ơi, nhìn gương mặt của những người tỵ nạn kia đói rách, bơ phờ, bệnh tật, khốn khổ, chết chóc luôn rình rập. Cũng như con, nếu không có Mẹ che chở thì con đã chết tan tác khi nằm dưới bánh xe tải ngày nào rồi . Hôm nay con xin Mẹ hãy thương họ như Mẹ đã thương con trong suốt chặng đường dài vừa qua.

Hôm nay mừng Mẹ sinh ra, kèm theo là bao hồng ân Mẹ mang theo cho thế giới này, cho đất nước con và cho gia đình con. Con xin tạ ơn Mẹ muôn đời.

Mẹ ơi, khi Mẹ đến là ơn cứu độ sắp đến, là tin vui cho cả nhân loại. Người ta yêu Mẹ bằng nhiều kiểu cách; riêng con, con yêu Mẹ bằng cách con luôn vâng lời và tuân giữ 3 huấn lệnh Fatima. Con đã rất yên tâm khi được tôn Mẹ làm Nữ Vương gia đình con từ thập niên 80. Ngày nay khi đứng trước cộng đoàn, con trình bày về ơn trọng đại này, mọi người đều ngỡ ngàng, chứng tỏ rằng không ai nói cho họ biết về ơn Tôn Vương Gia Đình nó quý trọng như thế nào ; và một người con Chúa, con Mẹ phải sống thế nào với ơn Tôn vương . Con thấy từ ngày ấy đến nay, mọi thăng trầm trong gia đình con đều được bàn tay của Chúa và Mẹ lo lắng, che chở, giúp đỡ. Con thật sung sướng khi biết Mẹ rất thương gia đình con, và chúng con hứa rằng không bao giờ chúng con quên việc tôn kính, yêu mến Mẹ, yêu mến Chúa, để con được Chúa và Mẹ âu yếm, che chở cách riêng. Con đã cầu nguyện cho các Gia Đình Tôn Vương trong suốt 35 năm qua. Nhưng Mẹ ơi, chưa có kết quả gì cả, những người đã Tôn Vương, họ vẫn sống lơ là, chẳng để ý gì, họ lấy cớ làm ăn, bận việc để rồi họ cho qua tất cả. Còn riêng con, con hứa với Chúa và với Mẹ rằng: Con sẽ không bao giờ quên nguyện ước này, con sẽ cầu nguyện và phổ biến, xem đây như một chút công sức con đóng góp cho việc sống đạo của các gia đình Công Giáo. Con biết ma quỷ rất ghét điều này, nên đã nhiều lần ra sức ngăn cản con; nhưng con có Mẹ, có Chúa trong lòng nên con quyết thực hiện cho đến cùng.

Lạy Mẹ, hôm nay mừng kính ngày Mẹ sinh ra, xin Mẹ dọn lòng chúng con để chúng con đón Chúa đến với chúng con. Nhờ đó chúng con được lãnh nhận ơn cứu độ, là ơn quý giá nhất trong đời sống giáo dân của chúng con. Amen.**R

09/09/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính thánh Giuse để xin ơn hạnh phúc gia đình. Hôm nay cũng là ngày con cầu xin cách riêng cho con cái trong gia đình.

Lạy Chúa, con cái là kết quả của tình yêu giữa các cặp vợ chồng, ai cũng vui mừng. Thế nhưng, sau kết quả đó là những ngày lo lắng lâu dài, lo mọi nơi, mọi lúc (ăn cũng lo, ngủ cũng lo…). Ngày xưa ở thời ba mẹ con, lúc đó còn sinh đẻ nhiều, nên gia đình con có được 7 anh em; bố mẹ làm nông nên mọi việc đều cậy nhờ vào cây lúa. Nhu cầu ngày đó cũng rất ít. Chúng con đi học: đứa học xa, đứa học gần; đứa gần thì đi bộ, xa hơn thì đi xe đạp, xa nữa thì ở nhà trọ của người quen nên cũng ít tốn . Đi xe đạp không tốn xăng, tiền sửa cũng ít, đa số là chúng con tự sửa, sự vá, tự thay căm, niềng, nên tốn không bao nhiêu. Đến đời của con, lúc ấy đất nước cũng còn nghèo, xã hội chưa tiến bộ bao nhiêu nên cũng chỉ là một nửa xe đạp, một nửa xe gắn máy. Chúng con sinh được 5 đứa con, việc nuôi chúng ăn học cũng vất vả lắm. Nhưng đến đời các cháu thì việc nuôi con vất vả hơn, nặng nề hơn, tốn kém hơn, nên mỗi đứa chỉ dám sinh đến 2 cháu. Ít con nhưng tốn kém thì gấp bội, việc lo cho các cháu đi học thật không dễ dàng gì.

Tóm lại rằng: Sinh con ra, lo lắng, nuôi con rất cực nhọc, đổi lại là gì? Cũng chỉ là bổn phận thôi. Nhưng Chúa ơi, hôm nay con chỉ đề cập đến vấn đề: “Nuôi con là bổn phận”. Chúa nói: “Cây tốt thì sinh trái tốt”. Khi suy nghĩ đến điều này con nhận ra rằng: Cha mẹ sinh con, trời sinh tánh; nhưng bậc làm cha mẹ, ai lại không muốn cho con mình trở nên ngoan hiền, nhưng việc con nên người hay không lại tùy thuộc vào quá nhiều yếu tố. Con cái là do Chúa ban, Chúa ban sao thì phải chịu vậy. Nhiều khi chúng con bị áp vào một câu: “Con hư là tại cha mẹ”. Lạy Chúa, thưa vâng! Thưa đúng! Vì chúng con không cầu nguyện, vì chúng con u tối, tội lỗi, vì chúng con bất toàn và đầy những tính mê tật xấu. Nhưng ngoài ra còn là do chúng con thiếu kinh nghiệm, môi trường sống không tốt. Nếu con hư mà chỉ áp vào lỗi ở cha mẹ không thôi thì oan cho chúng con quá. Chúng con cũng xin, cũng cầu nguyện, cũng thương yêu, săn sóc chúng, nhưng chúng con có biết dạy chúng làm sao cho tốt, cho tốt hơn, cho tốt nhất đâu. Rõ ràng rốt cuộc thì trăm dâu cũng đổ trên đầu tằm. Đầu nào thì cũng tại chúng con ham vui nên mới đẻ nhiều, rồi nuôi dạy không nổi, lại than khóc. Chúa ơi, bề gì thì chúng con cũng có tội, nên việc gì chúng con làm ra cũng là sản phầm có mầm mống của tội; chúng con cảm thấy không oan ức gì cả, tội thì rõ ràng là có tội, con chỉ xin Chúa thương cứu giúp. Bởi vì chúng con là cha mẹ, chúng con phải lo lắng cho con cái suốt kiếp này, chứ không thể bỏ bê chúng được. Có những người làm cha mẹ, khi dạy-bảo con không nghe thì họ sẵn sàng bỏ. Còn chúng con đây, là những người Kito giáo nên trách nhiệm nhiều hơn, chúng con không thể lên thiên đàng một mình mà bỏ bê con cháu, để cho chúng nó rớt tới đâu thì rớt được. Lạy Chúa, vì máu thịt nên chúng con thương, chúng con không thể bỏ bê. Nhưng Chúa ơi, nếu nói nó không nghe thì chúng con phải làm gì? Lạy Chúa, đúng rồi! con phải làm như thánh nữ Monica, thánh Anê Lê Thị Thành, như ông bà tổ tiên của chúng con là các thánh Việt Nam đã sống, đã làm. Các Ngài làm được, thì chúng con cũng phải làm được.

Lạy Chúa, Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con rằng: Chúa dựng nên con, Chúa không hỏi ý kiến con; nhưng Chúa mời gọi con phải sống thánh, và ban cho con một sự tự do để con lựa chọn. Lạy Chúa, khi con tin Chúa là con đã lựa chọn rồi. Lúc còn bé thơ nên cha mẹ đã lựa chọn cho con; nhưng khi trưởng thành, con đã tuyên xưng niềm tin và lựa chọn lại nhiều lần. Đến hôm nay khi đã gần đất xa trời, Chúa vẫn cho con có cơ hội lựa chọn khi dâng thánh lễ hằng ngày qua việc đọc kinh Tin Kính; và những khi con tham dự thánh lễ, hay những lúc con đọc Kinh Lạy Cha và nhất là vào ngày phục sinh .

Lạy Chúa, Chúa biết con yếu đuối ngu hèn, không thể giữ được lời mình đã hứa. Nay hứa nhưng chút nữa đây con lại thất hứa khi sẵn sàng phạm tội. Lạy Chúa, thân con chỉ làm bằng tro bụi, xin Chúa giúp con giữ vững niềm tin, con xin trao trọn đời mình cho Chúa một lần này nữa thôi, biết đâu những giây phút sắp tới đây con không còn nữa, nên xin Chúa hãy chấp nhận lời hứa của con. Ngay lúc này đây con hứa rằng: Con sẽ không phản bội Chúa nữa. Xin Chúa giúp con nuôi dạy con cái con cho trọn vẹn .

Lạy Chúa nhân lành, xin hãy chúc phúc cho con luôn mãi, chứ đừng chúc dữ như trong bài tin mừng / Chúa ơi. xin thương con . Amen.**R

10/09/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính thánh thể Chúa để xin Chúa ban cho con sự sống đời đời. Con cũng cầu xin cho các Linh Mục, xin ơn Thiên Triệu, Linh Mục, Tu Sĩ. Lạy Chúa, không có Linh Mục thì không có các bí tích; và không có nơi đào tạo cũng không thể có Linh Mục; không có những người thầy đạo đức, giỏi giang thì cũng không thể có Linh Mục; và không có người muốn dâng mình cho Chúa thì cũng không thể có Linh Mục; sau cùng nếu không có những cha mẹ thánh thiện, quảng đại thì chẳng thể có gì cả.

Lạy Chúa, mọi sự cũng bắt đầu từ mấu chốt, từ nền móng là gia đình. Thánh thể Chúa là của ăn phát sinh ra tất cả, đây là thứ lương thực trường sinh, lương thực tình yêu làm nảy sinh các tín hữu thánh thiện. Lạy Chúa, con xin Chúa ban cho thật nhiều người yêu mến Thánh Thể Chúa, biết giữ lòng sạch tội , siêng năng tham dự thánh lễ và sốt sắng rước Chúa.

Lạy Chúa, linh hồn các em thiếu nhi luôn trong trắng, ngây thơ, xứng đáng cho Chúa ngự trị, con xin dâng các cháu của con và tất cả các em thiếu nhi trên toàn thế giới cho Chúa. Thế giới đang đầu độc các em về mọi phương diện, trong khi các bậc cha mẹ vì quá bận bịu với công ăn việc làm nên đã phó thác các em vào tay những chị bảo mẫu, những giáo lý viên, để những người này giúp họ giáo dục con em họ. Lạy Chúa, loài người chúng con làm việc gì cũng vụng về, không có tay nghề, các bảo mẫu cũng không rành nghề, mà nhu cầu thì quá lớn nên không thể đáp ứng. Các giáo lý viên cũng thế, giáo hội chưa thể huấn luyện bài bản và chọn lựa cho kỹ càng, các em giáo lý viên cũng chưa thể đạt được trình độ mong muốn. Lạy Chúa, chúng con chỉ biết cộng tác một phần nhỏ, phần thiếu sót còn lại xin Chúa liệu cách bù đắp thêm. Lẽ ra việc này là việc chính của các nữ tu, thế nhưng thế giới quá đông nên giáo hội chưa thể kham nổi. Vì thế Chúa bảo chúng con hãy xin chủ ruộng sai nhiều thợ gặt ra gặt lúa về.

Lạy Chúa, xin thương dạy dỗ các em cho đến nơi đến chốn, vì các em luôn là rường cột của xã hội và của Giáo Hội, vì nguồn cung (người dạy) quá ít mà nhu cầu (các em) thì quá bao la.

Phúc Âm hôm nay Chúa muốn dạy chúng con một bài học đầy yêu thương nhân từ. Lạy Chúa, con nhìn thấy kiếp người luôn vội vã, con người có quá nhiều việc phải làm. Hôm qua con đọc báo thấy thời hiện đại phát sinh ra một thứ bệnh nghiện mới, đó là bệnh nghiện điện thoại thông minh. Bệnh nghiện này cũng cần phải cai, cũng phải chữa. Con người thời nay có quá nhiều việc phải làm, từ sáng sớm đến khuya, họ vẫn không làm hết việc, nhưng họ vẫn dành nhiều thời gian cho chiếc điện thoại thông minh đó. Họ bận quá đến nỗi không còn sợ chết nữa, có người vì quá nghiện điện thoại ,lúc đi đường không để ý gì nên bị đụng xe, lọt cống là chuyện thường. Họ chỉ lo những thứ mông lung trên thế giới, còn trước mắt ai sống chết mặc ai, ngay chính cả bản thân họ cũng không quan tâm. Thật là khốn khổ cho những con người luôn muốn sống vô tình, chỉ lo cho thân xác của mình mà không biết đến linh hồn mình. Chắc bởi vì linh hồn thì vô hình nên không ai thấy, kiếp sau chưa tới nên không ai biết sợ. “Tới đâu hay tới đó, có lẽ đây là câu Slogan thích hợp nhất cho giới trẻ hôm nay.

Lạy Chúa, lời Chúa hôm nay nghe có vẻ quá chói tai với thời đại. Chúa bảo: “Hãy yêu kẻ thù và phân phát hết mọi thứ mình có cho kẻ khác”, Chúa lại bảo: “Đừng xét đoán ai, hãy nghĩ tốt và hành xử tốt với mọi người”. Lạy Chúa, những điều Chúa dạy là:  Phải làm người tốt hôm nay, để gặt thành quả tuyệt vời ở mai sau. Chúa ơi, người đời họ bảo đạo Chúa quá hay nhưng không thực tế, vì không thực tế nên không thể theo; nó chỉ có giá trị để ngắm, chứ không có giá trị lợi ích thực tiễn như con người mong muốn. Cũng vì ý Thiên Chúa không trùng khớp với ý con người, nên con người tìm mọi cách để phản đối, để tiêu diệt.

Lạy Chúa, con biết Chúa yêu con, nhưng đức tin của con không có, trí óc con thì mù tối, u mê. Xin Chúa soi sáng cho chúng con hiểu được ý Chúa, hiểu được lợi ích của Lời Chúa dạy để chúng con có thể đem ra thi hành hầu có thể đạt được hạnh phúc mai sau . Amen.**R

11/09/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính thánh tâm Chúa Giêsu, cũng là ngày con cầu nguyện cho những người đau khổ. Hay nói chính xác hơn, hôm nay con cầu xin cho các phạm nhân, những người trông coi trại giam và các viên chức tòa án.

Lạy Chúa, về lãnh vực này thì con mù tịt, con không biết gì. Nhưng nếu đi vào thẳng vấn đề và khép tội cho các phạm nhân trước thì cũng tội cho họ. Con chỉ muốn suy luận một chút: Tại sao họ lại trở thành phạm nhân? Có phải do môi trường sống có gì đó bất công? Có phải do nhà trường không giáo dục kỹ lưỡng về tiên học lễ, hậu học văn? Không giáo dục về đạo nghĩa  “quân, sư, phụ”, nên các em có thể đánh thầy cô, chửi cha mắng mẹ và chống đối các lãnh đạo? Hay vì cha mẹ tham công tiếc việc nên bỏ bê con cái? Hay do bạn bè xấu rủ rê?

Lạy Chúa, điểm chính yếu không phải là để họ phạm tội rồi tìm cách đổ lỗi cho người khác. Cũng có thể vì họ sử dụng ơn tự do vô tội vạ, muốn làm gì thì làm, nên sau đó đã bị pháp luật chế tài. Những ai bị pháp luật tuyên án, tức là cánh cửa tương lai sự nghiệp đã khép lại.

Hệ lụy mà người khác phải gánh chịu đó là gia đình, cha mẹ, vợ con, bè bạn. Người ở trong tù thì hối hận, người ở bên ngoài thì hụt hẫng, bơ vơ, cha mẹ mất con, vợ chống mất nhau, con cái mất đi chỗ nương tựa, mọi việc bị xáo trộn, có khi là tan vỡ tất cả. Chúa ơi, hệ lụy do họ gây ra quá nhiều và ảnh hưởng tới nhiều người. Trong các bản án mà tòa xử, không thiếu những bản án oan / người phạm nhân khi mãn hạn tù thì có biết bao hậu quả kèm theo  =xã hội kỳ thị, chính quyền nghi ngờ, bạn bè xa lánh, khiến cho họ khó lòng hội nhập trở lại. Nhiều khi thay vì họ sẽ được cải tạo tốt hơn khi trở về, thì họ vào tù chỉ để luyện tập thêm tay nghề chứ không phải dùng những tháng ngày đó để mà ăn năn sám hối. Cho nên khi vừa bước ra có khi lại bước vào ngay với bản án nặng nề hơn, và để lại hậu quả cho xã hội lớn hơn.

Lạy Chúa, con thấy đây như cái vòng lẩn quẩn mà loài người chúng con khó lòng giải quyết dứt điểm. Nếu đi tù mà sướng quá như tù nhân các nước Tây Phương thì cũng có lợi, cũng có khi hại; nhưng nếu ở tù mà bị đọa đày quá thì họ đâm ra căm thù => Đây là hai thái cực mà chúng con không biết phải làm sao cho vẹn toàn. Con chỉ xin Chúa, là đấng cao minh, Chúa thấu suốt mọi sự, xin Chúa ban cho những người mang trọng trách giáo dục phải có tâm huyết, đừng làm bừa. Xin cho các bậc cha mẹ quan tâm dạy dỗ và cầu nguyện nhiều cho con cháu mình. Xin Chúa thánh hóa môi trường sống được lành mạnh hơn. Xin cho các cơ quan xử án được công minh liêm chính hơn, có thành ý giáo dục, răn đe hơn. Xin cho các cán bộ trại tù xử sự nhân đạo hơn với các phạm nhân. Xin cho các phạm nhân thật lòng hối cải, làm lại cuộc đời. Xin Chúa ra tay nâng đỡ các gia đình phải tan nát khi có người thân rơi vào vòng lao lý. Xin Chúa chăm sóc các em nhỏ không cha không mẹ khi cha mẹ đang chịu án tù. Xin cho mọi người trong xã hội rộng vòng tay, rộng cái nhìn hơn đối với các phạm nhân, đừng quá kỳ thị, khép kín, thành kiến khiến cho họ không còn đường về. 

Lạy Chúa, xin thương xót họ, thương xót hết tất cả chúng con, ban cho môi trường sống của chúng con luôn trong lành. Xin cho các vị lãnh đạo giáo dục nhìn xa trông rộng hơn trong công tác trồng người. Xin cho giáo hội quan tâm đón nhận và cầu nguyện nhiều cho các phạm nhân. Lạy Chúa, chúng con đứng trước mặt Chúa đây đều là tội nhân, xin Chúa ban cho chúng con có tấm lòng biết thương yêu đùm bọc lấy nhau, đừng hất hủi những con người lỡ bước lầm đường.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Hãy nhìn kỹ vào chính mình, hãy suy xét về chính mình, hãy khiêm tốn nhận ra mình là những con người tội lỗi, yếu đuối, để chúng con không dễ dàng kết án anh em. Xin cho chúng con biết thương nhau vì là những con người cùng cảnh ngộ, xin cho chúng con nói được thì làm được, đừng sống giả dối, đừng kiêu căng, trịch thượng, đừng nói một đàng làm một nẻo; khiến cho những kẻ đi sau, họ nhìn cách sống của chúng con mà rồi mù.

Lạy Chúa Thánh Linh, thế giới chúng con đang sống rất hổn loạn vì thật giả khó phân biệt. Xin Chúa giúp chúng con tìm ra lý tưởng sống, mục đích sống và sống xứng đáng là con Chúa, là Môn Đệ chân chính của Chúa Kyto . Amen. **R

12/09/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính trái tim Đức Mẹ và cầu nguyện cho các tổ chức bác ái, thiện nguyện. Lạy Mẹ, ai muốn được ơn cứu độ mà không chạy đến Mẹ, chẳng khác nào con cái trong gia đình muốn xin điều gì mà không chạy đến kêu xin mẹ mình. Đó là một điều quá thiếu sót nếu không muốn nói là những kẻ kém hiểu biết. Lạy Mẹ, con được Mẹ thương yêu là nhờ con bắt chước cha mẹ con lúc còn nhỏ, tối nào cũng lần hạt 50 và làm tuần cửu nhật. Ba con thì cổ động cho người ta rước tượng Đức Mẹ, đọc kinh từng nhà trong xóm. Lúc đó chưa có điện nên chiều nào con cũng giúp ba con bơm hơi, rót dầu lửa vào đèn Măng-Sông.

Trong suốt cuộc đời con, Mẹ luôn che chở, cứu giúp, ban ơn. Con ước gì con có thể rao truyền việc này cho mọi người biết để ai cũng tin tưởng, cậy trông chạy đến với Mẹ. Mẹ ơi, các tổ chức thiện nguyện trên thế giới thì nhiều nhưng vì khó liên kết được với nhau nên chỉ làm với tính cách nhỏ lẻ, nên cũng không gây ảnh hưởng và lợi ích được bao nhiêu. Hơn nữa người công giáo chúng con nghèo, không có ai đỡ dầu nên chỉ làm với tính cách “có bao nhiêu làm bấy nhiêu”. Lạy Mẹ, xin Mẹ thương giúp con, xin Mẹ đánh động lòng của những con người giàu sụ, cho họ biết bỏ một phần tiền trong khối tài sản khổng lồ kia để giúp cho một nửa thế giới nghèo khổ, nhất là các nước Châu Á, Châu Phi. Lạy Mẹ, những người nghèo phần đa số nằm trong các quốc gia nắng nóng, ít mưa, khí hậu khắc nghiệt. Con hiểu rằng Chúa không bất công với ai, nhưng con thấy nắng nóng quá, nước không có uống, trồng trọt chăn nuôi không được nên chẳng có lương thực. Trong khi các nước Châu Âu mát mẻ, nước dồi dào, tài nguyên cũng nhiều, họ đủ ăn, thừa ăn nên họ phát triển nhanh hơn. Còn chúng con nắng nôi, gió bão, lụt lội nhiều, nên suốt hằng bao nhiêu ngàn năm chúng con vẫn cứ nghèo. Vì nghèo nên luôn bị đè đầu cởi cổ, bị áp bức, bị thống trị, bị bắt làm nô lệ, bị làm bàn đạp, bị đem ra làm giá để trao đổi nhau giữa các cường quốc. Mẹ ơi, như thế là chúng con quá thiệt thòi. Mẹ sẽ bù đắp cho chúng con cách nào? Mẹ thương chúng con cách nào? Cha mẹ giàu thì đáng ra phải thương những đứa con nghèo? Mẹ xem đất nước chúng con luôn bị đô hộ, bị chiến tranh tàn phá, chúng con làm mãi không đủ ăn, cứ nghèo nên bị người ta chiếm đất ngay trước lỗ mũi mà chúng con có làm gì được đâu. Ngư dân chúng con luôn bị người ta rượt đuổi, bắt bớ, đập phá mà chúng con chỉ dám phản ứng cách yếu ớt, bao nhiêu ngư dân phải tan gia bại sản vì cứ bị họ đập phá thuyền bè. Đây là nổi oan chúng con kêu không thấu trời cao.

Mẹ ơi, dân tộc chúng con nghèo vì phải chịu bao nhiêu cuộc chiến tranh oan nghiệt, cuộc bắt đạo của giáo hội chúng con cũng vào hàng khủng khiếp nhất. Con tin rằng Mẹ thấy hết, nhưng biết đến bao giờ Mẹ mới ra tay cứu giúp chúng con.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Chúa lên án thái độ sống giả hình, Chúa chỉ muốn dạy chúng con khi nói được thì phải làm được. Ngày nào chúng con cũng đọc, cũng nghe giảng lời Chúa, thế nhưng chúng con không đủ can đảm để đem ra thực hành. Ai dám tuyên xưng niềm tin nhưng chúng con thì không dám. Nhìn kỹ, chúng con đâu có liên hệ máu mủ gì với các ông Biệt Phái, Phariêu đâu, vì gốc gác chúng con ở miền Viễn Đông, là Đông Nam Á, còn họ lại ở vùng Trung Đông; văn hóa ngôn ngữ, đất nước khác nhau, nhưng sao chúng con lại lai căn họ. Họ nói tiếng Aram, còn chúng con nói tiếng Việt Nam nhưng sao chúng con lại sống đạo giống họ để rồi cứ khi đọc Tin Mừng thì chúng con lại thấy Chúa như đang quở trách chúng con. Họ sống kiêu căng hơn vì họ thuộc dạng dòng giống Biệt Phái, còn chúng con da vàng mũi tẹt, nhưng sao chúng con lại giống cách sống của họ. Thật đáng xấu hổ khi chúng con theo đạo đã lâu, nhưng không thể thấm nhuần giáo lý và Lời Chúa, sao chúng con nghe Lời Chúa lại cảm thấy chói ta, không đáng tin. Lạy Chúa, cuối cùng rồi con cũng chỉ xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, bởi vì khi chúng con tin Chúa, chúng con mới biết Chúa và mới yêu mến Chúa. Khi chúng con yêu Chúa nhiều thì chúng con mới dám sống như Chúa sống, mới đem Lời Chúa ra thực hành. Lạy Chúa, chúng con là mảnh đất u tối, xin Chúa dùng Lời Chúa để soi sáng chúng con, xin Chúa để cho Lời Chúa thấm nhập và hướng dẫn tư tưởng, lời nói, hành động của chúng con, để khi chúng con tuyên xứng Chúa là Cha thì chúng con cũng dám làm chứng cho Chúa bằng những việc làm cụ thể.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng, đời sống đạo của chúng con là kết quả của việc lắng nghe và thực hành lời Chúa, xin Chúa giúp con luôn biết sống thánh theo gương Mẹ Maria. Amen.**R

13/09/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Ba Ngôi Thiên Chúa, con xin được thưa vài lời với Thiên Chúa của con:

Con thờ lạy Ba Ngôi Thiên Chúa  trong lòng con, con thờ lạy Chúa Cha là đấng quyền năng thánh thiện và nhân hậu vô biên. Con cảm tạ Cha đã tạo dựng nên vũ trụ này, đã tạo dựng nên con, ban cho con muôn ơn lành hồn xác. Con tạ ơn Cha đã ban cho con ơn cứu độ qua Đức Giêsu và ban ơn thánh hóa qua Chúa Thánh Linh. Lạy Cha, xin vì danh và cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh quanh của Con Cha, xin Cha thánh hóa con và ban cho con ơn cảm hóa người khác, để mọi người cùng thiết tha yêu mến Cha. Con thờ lạy Ngôi Hai Thiên Chúa là Đức Kito con Cha, con thờ lạy Mầu Nhiệm Nhập Thể, cái chết khổ nhục trên Thập Giá và sự phục sinh vinh quang. Xin Chúa hãy làm Vua ngự trị trong linh hồn con, trong gia đình con và trong mọi tâm hồn trên thế giới này. Con thờ lạy Chúa Thánh Linh, là Ngôi Ba yêu mến,  Ngôi Ba thánh hóa , xin thiết lập linh hồn con, gia đình con, trở nên đền thánh cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự, để con mang Chúa đi khắp nơi và làm chứng cho Chúa. Con thờ lạy “bảy ơn” thánh hóa của Chúa, là ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa. Xin Chúa Thánh Linh thánh hóa con và thánh hóa mọi người (đoạn cầu nguyện ngắn này có thể làm mẫu để ai đó biết cách cầu nguyện sau khi rước lễ).

Lạy Chúa, hôm nay con có ý xin Chúa ban ơn khôn ngoan và sự đạo đức cho các đấng bậc trong giáo hội và các lãnh đạo các quốc gia trên thế giới. Lạy Chúa, thế giới này không có một ngày bình yên, các thứ đạo mọc lên như nấm sau mưa. Lỗi này một phần lớn là của Giáo Hội, của các Đấng bề trên, của tất cả mọi tầng lớp Linh Mục, Tu Sĩ, Giáo dân, ai cũng có lỗi. Vì thiếu cầu nguyện, thiếu sống thánh, thiếu làm gương sáng, thiếu bác ái yêu thương. Chính vì người công giáo chúng con vẽ mặt Chúa Kito không đúng, không rõ ràng, quá lu mờ, lòe loẹt nên anh em lương dân đã hiểu lầm về đạo Chúa, hiểu lầm người Kito hữu như những cái thùng rỗng kêu to, chỉ nói giỏi nhưng không dám làm chứng, khiến cho mọi người không còn ai tin tưởng vào các vị Tông Đồ, các vị Môn Đệ, các tôi tớ Chúa Chúa nữa. Vì thế nên thế giới mới phát sinh ra lạc giáo, ly giáo và các loại tôn giáo khác. Điều này anh em lương dân không có lỗi, nhưng lỗi là do tất cả chúng con. Chúng con vẽ mặt Chúa Kito không đúng cho nên mọi người ai cũng hiểu lầm. Vì thế mọi người thường nói: “Đạo nào cũng tốt”.Đây là một cách chê mà sao chúng con cứ tỉnh bơ ,làm như chúng con không nghe ,không hiểu / Khi nghe câu này, bất cứ ai có đạo  cũng đều phải cứng miệng, không trả lời được. Nhìn lại giáo hội trong thế kỷ 20, có quá ít các vị Thánh, nếu theo thống kê thì giáo hội công giáo dân số ngày càng đông, nhưng số các Thánh được tôn vinh lên bàn thờ thì tỷ lệ nghịch lại. Có nghĩa là lòng đạo đức của mọi người đều sa sút nghiêm trọng. Các loại sách nói về Thiên Chúa, về Kinh Thánh, về đạo đức thì quá nhiều (trên các diễn đàn, trên mạng, trong các nhà thờ,…) ai nói Lời Chúa cũng quá hay, quá giỏi, thế nhưng thành tích sống đạo thì chẳng có . Như vậy Chúa Giêsu mắng: “đồ giả hình”, có nghĩa là Chúa Giêsu đang mắng mỏ, trách móc bọn Pharieu và Kinh Sư thôi sao? Còn cách sống đạo giả hình của chúng con thì Chúa Giêsu đâu có thấy, hoặc là chúng con đang né tránh các câu trách móc của Chúa và cho rằng Chúa nói ai chứ đâu có nói con, con đây sống tốt mà, sống đạo đức mà, con đi lễ ,rước lễ thường xuyên mà. Nhưng Chúa Giêsu sẽ trả lời ra sao? Chúa Giêsu nói: “Hãy biến đi cho khuất mắt ra hỡi quân gian ác. Vì xưa Ta đói, Ta khát, Ta trần truồng… các ngươi đâu có giúp ta.” Chúa Giêsu còn nói tiếp: “Ở dưới hỏa ngục người ta đau đớn quá nên luôn miệng kêu: Lạy Chúa, Lạy Chúa, kèm theo là những câu chưởi”.Nhưng vì sao có quá nhiều người sa hỏa ngục? Vì họ chỉ nói “Lạy Chúa, Lạy Chúa” suông thôi, họ cũng chỉ ước ao làm vinh danh Chúa suông thôi, họ chỉ nói mà không làm; cho nên phần thưởng của họ là chốn hỏa ngục đọa đày muôn kiếp. Còn con ,con có muốn bị phạt như thế không ? Con cũng hãy mau thay đổi đi /

Lạy Chúa, người công giáo chúng con hôm nay bỏ đạo rất nhiều, bỏ nhiều kiểu, nhiều cách. Bên Châu Âu thì dân chúng bảo rằng chỉ cần giữ đạo trong lòng, không cần đến nhà thờ, không cần đến các Linh Mục, nhà thờ thì họ đem bán đi, Linh Mục thì phải tự ra ngoài kiếm sống. Riêng ở Việt Nam thì nhà thờ luôn mọc mới, xây mới rất nhiều, Linh Mục thì không đủ cho tất cả các Giáo Xứ, Giáo Họ. Một Linh Mục miền Bắc coi tới 10 Giáo Họ, làm sao các Ngài kham nỗi, đành phải bỏ bê thôi. Các Linh mục miền Nam thì ít có ai dám dấn thân / sau khi ra trường, các tân Linh Mục cũng chỉ ước ao được về những Giáo Xứ giàu có để no ấm tấm thân. Nếu làm Linh Mục như thế thì ai làm mà  không được. Đâu có ai dám dấn thân, dám sống thánh như Thánh Yoan Vianney, Ngài tới một Giáo  Xứ nghèo, Ngài làm nhiều hơn nói, cao điểm ngày giải tội của Ngài là ngồi tòa 18 tiếng, mỗi ngày Ngài giải tội cho 300-400 hối nhân. Ngày nào cũng thế, cho nên lúc giải tội xong thì Ngài phải vịn tường mà đi, đôi khi Ngài còn tự hỏi: “Hai cái chân của tôi đâu rồi”. Đổi lại, các Linh Mục VN đã số rất sợ giải tội. Có lần con tìm một cha linh hướng, nhưng các Ngài cũng chỉ qua chỉ lại cho nhau, rốt cuộc rồi con đành chịu thua. Nên con thưa cùng Chúa rằng: Xin Chúa hãy làm linh hướng cho con. Sau đó, con đã yên tâm và không còn tìm Linh mục linh hướng nữa. Chắc nhiều người hỏi con: “Sao không vào tòa giải tội mà hỏi, cần gì phải tìm Cha Linh hướng?”. Con xin thưa, một tuần lễ ở giáo xứ con chỉ có giải tội 1 giờ, trong 1 giờ giải tội tối đa 25 người; có tuần có, cũng có tuần không. Như thế thì làm sao? Hơn nữa khi có cha linh hướng, con sẽ cầu nguyện riêng cho Ngài, Ngài cũng cầu nguyện riêng cho con, khi con có bất cứ thắc mắc nào, con đều có thể hỏi Ngài, vì con tin tưởng ở Ngài; ngược lại, khi Ngài biết rõ con, Ngài sẽ không còn e sợ con gài bẩy. Thời đại hôm nay con người rất phức tạp, cho nên có những điều con chỉ có thể nói với những ai con tin tưởng mà thôi, không phải với ai con cũng thổ lộ tâm tư được. Lạy Chúa, sau cùng con cũng dám xin nói với Chúa: xin Chúa ban cho chúng con nhiều Linh mục thánh, xin Chúa cũng thánh hóa chúng con để chúng con có thể noi gương sáng của các Thánh Tử Đạo VN, có thể làm chứng cho Chúa bằng cách sống đạo thật tốt .

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Con theo đạo đã lâu, Chúa muốn con xác tín lại niềm tin, con tuyên xưng rằng: Con tin có Thiên Chúa  là Cha con, cũng là Cha của Đức Giêsu Kito, Ngài là Thiên Chúa Cứu Độ, Ngài Nhập Thể làm người và cứu chúng con bằng con đường Thập Giá . Chúa mời gọi con theo Chúa, con đã tin, đã đi theo, con sẽ cộng tác với Chúa theo khả năng của con. Con sẽ thực thi những điều Chúa dạy là vác Thánh Giá theo Chúa và phải sẵn sàng làm chứng cho Chúa. Vì Chúa muốn con cứu con bằng con đường Thập Giá nên dạy con cũng phải can đảm đi theo con đường mà Chúa đã đi.

Lạy Chúa, xin ban đức tin, lòng mến và ơn dũng cảm để con quyết tâm tập tành làm sáng danh Chúa và đi theo Chúa cho đến cùng. Amen. **R

14/09/2015: Hôm nay thứ hai, ngày Giáo Hội suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu, cũng là ngày con kính các Thiên Thần và cầu xin cho các đẳng linh hồn. Lâu nay lúc nào con cũng nhớ đến các linh hồn, con cũng cầu xin các Ngài mỗi khi con gặp điều gì khó khăn. Con tin rằng các Ngài có đủ mọi ngành nghề, khi còn sống các Ngài có sai sót cho nên hôm nay đang phải đền trả đức công bằng. Theo con nghĩ và tin rằng: nghề nào, lãnh vực nào các Ngài cũng giỏi cho nên con luôn muốn làm cuộc trao đổi, các Ngài gặp đau đớn thì con cầu xin cho các Ngài; đổi lại, khi con gặp trắc trở gì trong cuộc sống thì con lại nhờ các Ngài giúp đỡ. Con rút kinh nghiệm ra rằng: Có rất nhiều vấn đề hóc búa, khi con cầu xin thì các Ngài đã giúp con cách nhanh chóng, cho nên con nhất quyết từ nay trong suốt cuộc đời con, con sẽ cầu xin cho các Ngài, ít nhất là mai sau khi đến phiên con phải đền tội nơi lửa luyện hình, thì các Ngài lại giúp con, và ngay cả khi con sắp sữa phạm lỗi thì các Ngài cũng sẽ ra sức ngăn cản con, hoặc nhắc nhở con để con đừng sa vào con đường tội lỗi kẻo sẽ bị phạt. Con tin rằng việc này rất có lợi cho cả hai bên. Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa, con cảm ơn các Thiên Thần, và con cũng hết sức cảm ơn các linh hồn. Xin Chúa thương xót nhiều đến các ngài .

Hôm nay giáo hội dùng ngày này để suy tôn Thánh Giá Chúa. Giáo hội có ý nhắc con rằng: Thánh Giá là biểu tượng của tình yêu, là món quà mà Chúa Giêsu ban cho chúng con. Thánh Giá là tình yêu mãnh liệt mà Thiên Chúa Giêsu ban cho con người. Thập giá là ơn cứu độ, là dấu chỉ, là niềm hy vọng, là sự hạnh phúc , là niềm vinh quang cho chính Chúa Giêsu và cho tất cả mọi người tín hữu. Lạy Chúa, đời tạm này luôn có Thánh Giá là những khổ đau, bệnh tật, trái ý. Hễ là phàm nhân thì không ai thoát khỏi. Chính vì thế Chúa đã dạy con một con đường sống, là hãy yêu mến và vui lòng với những Thánh Giá Chúa gởi đến. Chính vì yêu Thánh  Giá, yêu những khổ đau theo gương Chúa Giêsu thì chúng con sẽ được vinh quang như Chúa. Nếu con yêu Thánh Giá, thì con sẽ thấy Thánh Giá nó nhẹ nhàng, còn nếu con thù ghét Thánh Giá thì nó sẽ trở nên sức nặng đè bẹp con. Lạy Chúa, Chúa đã dùng Thánh Giá để đền tội và chết thay cho con, nhờ thế Chúa đã được tôn vinh và Chúa cũng hứa rằng: Khi nào Chúa bị treo lên, Chúa sẽ kéo con lên với Chúa. Lạy Chúa, Thánh Giá chính là nguồn suối yêu thương, tha thứ. Chúa bảo con muốn được hạnh phúc thì hãy vác Thánh Giá theo Chúa. Thánh Giá là bổn phận mà Chúa muốn con phải chu toàn. Thánh Giá chính là trách nhiệm mà Chúa trao phó cho con và muốn con làm chứng cho Chúa, loan báo tin mừng cứu độ. Lạy Chúa, xin  giúp con đừng bao giờ kêu trách Chúa, nhưng hãy cảm tạ Chúa, vì nhờ Thánh Giá mà con nên người, con vững tin và xứng đáng là đồ đệ của Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã dùng Thánh Giá để cứu con, xin giúp con vui chịu những trái ý, để cộng tác với Chúa trong việc cứu độ con, cứu độ gia đình con, và cứu độ anh em con. Amen. **R

15/09/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính các thánh tử đạo Việt Nam để xin các Ngài trợ giúp cho chúng con ơn đức tin, con cũng xin các Ngài cầu cùng Chúa ban ơn bình an cho đất nước VN thân yêu, xin cho ba Miền luôn yêu thương nhau, đừng phân biệt, đừng chia rẽ kẽo đất nước bị suy yếu. Con cũng xin cho các đấng bậc trong giáo hội VN biết đoàn kết thương yêu nhau, và nhất là người trên nói người dưới phải vâng theo, đừng vì vùng miền để rồi anh em lương dân biết được thì họ sẽ chê cười.

Lạy Chúa, đức tin chúng con quá yếu đuối, người VN có cái kiểu sống đạo quá bề ngoài. Đương nhiên phải có bề ngoài để người khác nhìn vào, nhưng đừng quá lố, kẻo gây ra nhiều tốn kém. Bởi vì người công giáo đa số còn rất nghèo, các xứ đạo xa xôi hẻo lánh, nhà thờ lụp xụp, có nơi còn không có nhà thờ, không có bàn ghế. Con ước gì các đấng bề trên nhìn ra điều này để tiết kiệm một chút, chừa phần còn lại cho những anh em vùng sâu, vùng xa, họ nghèo lắm.

Hôm nay giáo hội công giáo mừng kính lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Lạy Chúa, khi suy đến điều này, con nhớ đến thân phận chúng con, là những người làm cha làm mẹ, những bậc cha mẹ tận tình với con cái thì ít khi nào được hạnh phúc suôn sẻ vì đàn con. Nói như thế có nghĩa là, làm cha mẹ luôn đau buồn lo lắng vì con, hầu như suốt cả cuộc đời. Thế nhưng có bà mẹ nào khi nghe con trai mình đã bị tuyên án tử hình mà có thể vui được? Đàng này, từ khi Chúa Giêsu còn bé thơ thì thánh tiên tri Siméon đã cho Đức Mẹ biết là số phận con trai mình sẽ thế nào, và thánh tiên tri cũng cho Mẹ biết: Một mũi gươm sẽ đâm thâu lòng bà. Như thế thì Đức Mẹ đã phải đau khổ suốt đời vì con, và hiện tại cho dù Mẹ đang là Nữ Vương Thiên Đàng thì Mẹ cũng đâu vui mừng vì còn một đứa con nữa là nhân loại cứng đầu, cứng cổ, luôn sống trong tội lỗi và phản bội. Nếu không có sự van xin của Mẹ thì có lẽ Thiên Chúa đã tiêu diệt loài người lâu rồi. Con cứ tưởng tượng rằng Mẹ cứ quỳ sụp lạy trước mặt Thiên Chúa mãi để van xin cầu khẩn cho chúng con. Con ước gì nhờ máu các thánh tử đạo VN và đoàn thể triều thần thiên quốc cầu Chúa cho nhân loại mau biết sám hối ăn năn. Chúa ơi, xin Chúa dũ lòng thương chúng con, xin Chúa lấy máu và nước nơi trái tim con Chúa, rưới trên nhân loại chúng con, để chúng con mau biết sám hối và được Chúa thương tha tội cho.

Lạy Chúa, xin Chúa đừng ghét bỏ chúng con, cho người công giáo chúng con sống gương mẫu trong việc thờ Chúa và sống bác ái với mọi người. Để thế giới mau chóng được bình an, được hòa bình, cho mọi người trong nhân loại biết thương yêu nhau. Amen.

16/09/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính nhớ thánh cả Giuse, xin ơn thánh hóa người chồng, người cha, những anh con trai trong gia đình. Xin cho các người đàn ông được noi gương sống thánh của Đức Giuse. Con cũng xin Chúa ban cho chúng con hạnh phúc gia đình.

Lạy Chúa, trong mọi thời đại, gia đình luôn là nền tảng của xã hội, của giáo hội/ gia đình bình an hạnh phúc thì xã hội sẽ an vui, thế giới hòa bình. Thế nhưng những gì tốt đẹp mà Thiên Chúa ban cho con người, thì ma quỷ đã phá vỡ chương trình của Chúa ngay từ điểm khởi đầu. Thiên Chúa tạo nên con người vì yêu thương, nên đã cho chúng con có nam có nữ, để chúng con nương tựa, bổ túc và yêu thương nhau. Thế nhưng, vì ông bà tiên tổ đã nghe lời dụ dỗ của ma quỷ , ăn trái cấm, từ trái cấm ấy ma quỷ đã biến tình yêu trong sáng mà Thiên Chúa vừa ban cho con người, đã trở nên điều dơ dáy xấu xa tội lỗi. Dục tình đã trở thành cơn cám dỗ nặng nề cho con cái loài người. Ông bà tiên tổ đã nhận ra điều xấu xa ấy khi thấy thân thể mình trần truồng, nhận ra mình xấu xa bất xứng trước mặt Thiên Chúa. Cũng kể từ đây những gì thuộc về lãnh vực dục tình thì con người đem che dấu và coi nó như những gì mờ ám xấu xa nhất. Càng ngày con người càng làm cho tình yêu trở nên xấu xa hơn khi người ta càng ngày càng dâm ô trụy lạc, loạn luân, đồng tính. Cụ thể là Vua David, như là dân thành Ninive khi thấy Thiên Thần trong thân xác một thanh niên cường tráng; như là vua Herode cướp vợ của anh mình,.. và còn biết bao nhiêu cảnh dâm ô xấu xa tội lỗi khác. Có những lúc con tưởng tượng ra rằng: nếu con có phép mầu, có đôi mắt như những máy quay phim để có thể thấy tất cả mọi cảnh tượng dâm ô của tất cả mọi người trên thế giới này, mà hằng giây hằng phút họ luôn phạm phải, thì con mới biết rằng thế giới này đáng kinh tởm là dường nào? Những con người mặt mày, đạo mạo, đạo đức, nhưng tâm tư thì đầy rẫy những tư tưởng, những ước muốn, những hành động dâm ô;  thì con mới biết rằng, Thiên Chúa - Ngài đầy lòng yêu thương và nhẫn nhục biết chừng nào ! Nếu là một vị thần nóng tính thì có lẽ thế giới này đã ra tro bụi từ rất lâu rồi. Lạy Chúa, ngày nay con người càng văn minh tiến bộ, thì trình độ tội lỗi cũng vượt bậc rồi. Con không dám nghĩ đến việc đó nữa, con sẽ quay trở lại với tình yêu gia đình.

Con người có muôn ngàn cách để phạm tội, để ngoại tình. Thanh niên nam nữ ngày nay chỉ vừa mới quen nhau đã đòi được quan hệ, nếu không cho thì chém, thì giết, thì tạt acid, mà nếu cho rồi thì sau khi chán ngán sẽ tìm đường bỏ nhau. Hệ lụy chính là do những người đàn ông ích kỷ, độc ác, dâm ô. Khi lấy nhau xong, thề hứa xong thì không giữ lời hứa thủy chung như lúc ban đầu / ly thân, ly dị là điều không tránh khỏi. Hệ lụy chính là xã hội mất an ninh trật tư, đĩ điếm khắp nơi, con trẻ bơ vơ vì thiếu cha vắng mẹ. Đây là một gánh nặng cho xã hội và cũng là những rối rắm cho giáo hội.

Lạy Chúa, con người đã cộng tác với ma quỷ để phá hủy tình yêu thương nam nữ mà Thiên Chúa đã tạo dựng lúc ban đầu. Mỗi người khi có xích mích với vợ mình thì không chịu hối cải, không chịu rút kinh nghiệm, không chịu làm hòa với vợ mình, mà chỉ muốn dành cơ hội cho người đàn bà khác. Hậu quả là trật tự yêu thương do Thiên Chúa tạo dựng và tác hợp giữa 2 người nam nữ đã bị đổ vỡ trầm trọng.

Lạy Chúa, phần con, con chỉ biết cầu nguyện. Ngay từ đầu, chúng con, 2 đứa với nhau, đã luôn cầu xin Chúa cho chúng con đừng bỏ nhau, nên dù bao thăng trầm trong cuộc sống vợ chồng, con thuyền hạnh phúc gia đình chúng con vẫn vững vàng. Chúng con tạ ơn Chúa, con ước ao và luôn cầu xin với Chúa rằng: Những con người sa ngã, những gia đình tan vỡ, xin Chúa thương hàn gắn họ lại và điều này con vẫn cầu xin hằng ngày. Chỉ tiếc rằng, vì có quá ít người cầu xin như con, nên Chúa chưa nhận lời con. Thế nhưng Chúa ơi, nếu Chúa bỏ lơ lời cầu xin của con và của một số ít người, thì Chúa ơi, Chúa chưa thương chúng con cho đủ / con thấy thế giới này đã quá biến chất, quá hư hỏng, quá ô nhiễm, nền tảng gia đình bị tan vỡ, toàn cảnh trên thế giới đều đã không còn trật tự như thuở ban đầu. Con người đốt rừng, gây ô nhiễm khiến cho khí quyển nóng dần lên, gây ra lũ lụt, nước mặn dâng lên và xâm nhập, ước uống sẽ can kiệt, lương thực sẽ ít đi khi con người bê tông hóa, sân gôn hóa, du lịch hóa, chiến tranh hóa. Tất cả đã đi quá đà, quá lố, khiến cho Đức Giáo Hoàng Phanxico phải giật mình. Lạy Chúa, nhiều khi con nghĩ: Chắc gì chúng con có thể sống qua hết thế kỷ 21 này. Con thấy lũ lụt, chiến tranh, ô nhiễm, bệnh tật, tội lỗi tràn đầy, quá nhiều; cho nên chúng con có lẽ không còn đất sống nữa, nếu con người không thay đổi. Lạy Chúa, thế giới này tiền nhiều nhưng lương thực lại ít, nước uống cũng ít, thuốc men ít, bệnh viện ít, bác sĩ có lương tâm cũng ít. Con người không muốn thương nhau nữa, hở ra thì chém giết, vợ chồng hở ra thì đường ai nấy đi, sẵn sàng bỏ nhau để lấy vợ ,lấy chồng khác, mặc cho con cái bơ vơ. Thật là đáng thương, thật là tội nghiệp. Lạy Chúa, xin Chúa hãy nhìn , nếu Chúa thấy rồi thì xin Chúa hãy thương chúng con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: đừng bắt chước cách sống của Phariseu, họ chỉ quan sát và nghĩ mọi thứ trên đời này theo ý họ, theo thành kiến của họ. Nếu họ cho điều nào sai thì nhất định nó phải sai, cho dù có ai nói khác thế nào, cho dù Chúa Giêsu giáng thế lần nữa có nói họ thì họ vẫn cứ không tin. Họ có tấm lòng chai đá nên chẳng ai khuyên bảo họ được, cho dù là Yoan Tẩy Giả, cho dù là Chúa Giêsu hay ai đó nói thì họ cũng cứ mặc kệ.

Lạy Chúa, hôm nay con xin Chúa cho con, cho hết thảy mọi người, cách riêng những con người đàn ông trần tục , hãy biết yêu thương gia đình mình, yêu thương vợ con mình. Biết nhận ra điều đúng, điều sai, biết sửa đổi tính nết , từ bỏ tính độc tài ,độc ác , dâm ô / để hết thảy đàn ông chúng con đều trở nên những con người gương mẫu, những người chồng tốt, người cha tốt như Thánh cả Giuse. Để chúng con biết tạ ơn Chúa vì đã ban cho con một người vợ đáng yêu , những đứa con ngoan và những đứa cháu đáng mến. Xin Chúa thương ban hạnh phúc cho gia đình chúng con . Amen.**R

17/09/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Thể Chúa và cầu xin cho các Linh Mục. Hôm nay cũng là ngày con kính Thánh Terexa để xin ơn phó thác. Khi suy đến cuộc đời Thánh Terexa: Ngài ước ao mình được làm Linh Mục, nhưng vì là nữ nhi nên Thánh Terexa không thể. Con đây cũng giống Ngài khi con cũng ước ao làm Linh Mục, nhưng Chúa lại không chọn. Nhưng Chúa ơi, con vẫn đeo đuổi ước mơ này, con muốn hăng hái nhiệt thành, con muốn cứu nhiều linh hồn về cho Chúa, nên hằng ngày con vẫn cứ cầu xin cho các đẳng linh hồn. Con vẫn cứ xin và theo đuổi ơn truyền giáo,  nhưng chỉ xin bằng những mơ ước của con thôi ...., thế mà Chúa cũng nhậm lời / Bấy nhiêu đó cũng khiến cho con phải cảm tạ Chúa mãi không thôi. Lạy Chúa, những ơn Chúa ban bất ngờ quá khiến cho con luôn cảm thấy mình bất xứng, nhiều tội, nhiều nết xấu, nhưng con vẫn cứ trông cậy và cố gắng làm thật tốt trách nhiệm của con.  

 Lạy Chúa, khi suy gẫm đến cuộc đời Linh Mục, con thấy có 2 mặt: lợi và hại. Mặt lợi: cha mẹ được vinh dự, dòng họ được hưởng nhờ, được mọi người tôn trọng, không phải lo lắng về nhà cửa ở đời này lẫn đời sau, có quá đông con cái, được Chúa ghi tên sẵn trên trời. Mặt hại là: Mọi người nhìn ngó, xét nét các ngài từ lời ăn tiếng nói, cử chỉ, điệu bộ, không thể làm điều mình thích, luôn luôn phải vâng lời, luôn luôn phải làm theo ý người khác, đôi khi bị người khác mắng chửi vô tội vạ, người ta vu vạ, cáo gian, người ta chán ngấy mình, người ta không muốn nghe mình, người ta muốn trục xuất, xua đuổi, thưa kiện mình, người ta thù ghét mà mình đành phải nhịn nhục; và còn có biết bao điều bất lợi đang chờ đón mình, thân xác thì nóng nực, tâm hồn thì bực bội, cô đơn, và còn có biết bao thứ trái ý khác trong cuộc đời .

Lạy Chúa, con biết thế, con nhìn thấy thế, nhưng con vẫn rất yêu mến cuộc đời Linh Mục. Các Ngài mặc chiếc áo đen là tượng trưng cho sự hy sinh, hãm mình; trong khi đó chúng con luôn thoải mái, mát mẻ / các Ngài buồn tẻ cô đơn trong khi chúng con quá tự do, vui vẻ, hạnh phúc; chúng con tự do đi tìm nguồn vui, còn các Ngài thì luôn phải gò bó, tù túng.

Lạy Chúa, cuộc đời Linh Mục là như thế. Đi tu là chấp nhận chiếc áo chùng đen, nhiều khi con nhìn các Ngài hành lễ mà gương mặt thì ướt đẫm mồ hôi, lắm lúc chúng con nóng chịu không nổi, các Ngài thì đẫm ướt, nóng không thể tả. Ngày lễ, ngày tết chúng con thoải mải nhậu nhẹt, say xỉn, nô đùa, bốc phét/ còn các Ngài thì không được, cả ngàn thứ không được. Lạy Chúa, xin Chúa bù đắp cho các Ngài, xin Chúa ban cho các Ngài đủ sức chịu đựng, được ơn bền đỗ cho đến cùng. Con thương các Ngài ở chỗ: một đời thì hăng say phục vụ, nhưng cuối đời thì bệnh tật, cô đơn, lẻ loi, có khi còn bị người đời bỏ rơi, bội bạc.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Chúa cho con một mẫu gương sám hối, ăn năn tội cách trọn, xưng tội công khai, đền tội công khai, người phụ nữ này đã hết lòng tin tưởng vào lượng từ bi của Chúa. Bà đã công khai hết mọi thứ, bà van xin Chúa thứ tha, bà không hề biết tự ái, mắc cỡ, bà chỉ biết có Chúa, bà chỉ biết có tội của mình, bà chỉ mong được Chúa thương xót, tha thứ. Bà biết Chúa rất ghét tội, nhưng bà cũng biết Chúa rất yêu thương kẻ có tội, với điều kiện tội nhân phải biết ăn năn sám hối. Chúa Giêsu là đấng luôn chữa lành và luôn muốn ban hạnh phúc cho con người, ông Simon Biệt Phái đã mạnh dạn mời Chúa về nhà, ông không tỏ ra chút gì ăn năn. Tuy nhiên, mời Chúa vào nhà  là một điều cực tốt, bởi vì Chúa đi đến đâu thì ơn tha thứ và bình an đi đến đó. Con không biết ông Simon đã được gì, nhưng con tin chắc Chúa đã ban muôn ơn lành cho ông ta, hay ít ra cũng là ơn ăn năn sám hối và được cứu độ .

Lạy Chúa, con cũng muốn bắt chước chị phụ nữ: ăn năn tội công khai, đền tội công khai. Chị không hề sợ bị thiên hạ biết và chê cười, chị bất cần tất cả, chị chỉ cần được Chúa tha tội cho chị và Chúa cũng đã xác nhận rằng: chị yêu nhiều bởi vì chị được Chúa tha nhiều.

Lạy Chúa, xin cho con sớm nhận ra lỗi lầm để con cũng biết bắt chước người phụ nữ này khiêm tôn xin Chúa tha thứ, xin Chúa giúp con luôn biết sám hối để con cũng được Chúa tha tội và ban bình an. Amen.**R

18/09/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Tâm Chúa, đền tạ Thánh Tâm Chúa, và cầu nguyện cho những con người kém may mắn cả phần hồn lẫn phần xác. Lạy Chúa, con luôn có thói quen cầu nguyện cho các bệnh nhân, tội nhân, phạm nhân vào ngày thứ sáu. Nhưng Chúa ơi, cả ba loại người này đều đông vô kể, đông bởi vì thế giới này luôn bất công, bất an, bất minh. Chúa vẫn dạy con phải thể hiện tình mến Chúa bằng đời sống bác ái, thế nhưng nhiều người vẫn cứ lấy lý do rằng: người nghèo, người bệnh, người tù tội đông quá thì khả năng ở đâu mà con giúp cho nổi. Nhưng không biết đã có lúc nào đó con có nghe Chúa nói: con không cần phải đưa tay ra ôm cả thế giới, con chỉ cần đưa hai tay ra ôm người nghèo khổ nào gần con nhất. Có nghĩa là chỉ cần con thấy ai, thì con hãy giúp người ấy, đừng bước qua một bên mà đi giống như thầy Tư Tế, và thầy Lêvi trong câu chuyện người Samaritano nhân hậu. Lạy Chúa, xin cho con đừng tránh, xin cho con đừng bước qua, con cứ ra tay cứu giúp người khác, lâu dần con sẽ có một thói quen tốt, đừng sợ giúp lầm, chỉ sợ lòng con ra chai đá mà thôi. Chính Chúa xác nhận điều này khi nói cho con biết: Cho dù là một ly nước lã nhưng làm vì Chúa thì con vẫn được thưởng công. Chúa cũng dạy con rằng: 5 chiếc bánh và 2 con cái nhỏ của một em bé khi đưa ra giúp Chúa, nó có ý nghĩa thật lớn lao, vì nhờ em mà Chúa làm được phép lạ hóa bánh nuôi sống hàng chục ngàn người. Nhờ sự đóng góp nhỏ bé của Đức Mẹ qua 2 tiếng “Xin vâng” mà Thiên Chúa có thể cứu tất cả nhân loại. Chúa không đòi chúng con giúp nhiều, Chúa chỉ xin con có chút lòng quảng đại như bà góa thành Sarepta, lúc đó Chúa sẽ thể hiện lòng quảng đại của Chúa ở phần còn lại.

Hôm nay bài Phúc Âm Chúa dạy thật là trùng hợp với ý con đang suy nghĩ: Hôm nay Chúa cho con thấy: Cách cư xử rất tôn trọng của Chúa đối với các chị phụ nữ. Rõ ràng vời thời của Chúa, loài người chúng con chỉ coi phụ nữ là người phụ tá, phụ thuộc của đàn ông, nhưng rõ ràng Chúa đã biểu lộ tính cách tôn trọng và luôn cư xử, ăn nói rất ưu tiên và mến chuộng. Thật ra theo con nghĩ: Chúa là Thiên Chúa quyền năng nên khi Nhập Thể để thi hành sứ vụ cứu độ, Chúa đâu cần phải có ai giúp đỡ để Chúa có thể chu toàn, nhưng con thấy rõ ràng trong các phép lạ Chúa làm được ghi lại trong Tin Mừng, đều ít nhiều có sự cộng tác của con người. Chẳng những Chúa muốn con người đồng ý, mà Chúa còn muốn con người phải hy sinh, cộng tác một phần nhỏ. Nếu nhắc đến điều kiện tất yếu để Chúa thể hiện phép lạ chính là niềm tin của tội nhân, và sự hy sinh đóng góp của con người. Chính vì thế nên khi Chúa ra công khai giảng đạo, Chúa đã đón nhận sự nhiệt tình đóng góp của các chị phụ nữ. Ở đây nét chính chúng con có thể nhận ra là Chúa luôn ưu ái với các chị, và con cũng nhìn thấy công sức đóng góp hết sức nhiệt tình của phái nữ, mà điển hình nhất là Mẹ Maria, bà Maria Madala, và một số bà mà bài Phúc Âm có trân trọng nhắc tên. Con thấy rõ ràng, Chúa luôn mong đợi sự quảng đại đóng góp của mọi người để cho công cuộc cứu độ của Chúa có thể đến với mọi người ở khắp mọi nơi. Thời đại hôm nay Chúa cũng muốn chúng con sống tôn trọng nữ giới như là một thành viên không thể thiếu trong cuộc sống của chúng con , con không thể tưởng tượng một thế giới thiếu vắng các bà. Các bà đã đóng góp rất nhiệt tình ở mọi thời đại, thế nhưng đàn ông chúng con lại luôn đối xử đàn áp, bất công, độc tài và thiếu tôn trọng, lại còn nhìn phụ nữ như những món đồ giải trí, thì thật là bất công, bất nhân, và bất nghĩa quá . Thế giới đã đi một bước tiến bộ khá xa khi dần dần ai cũng ít nhiều biết tôn trọng phẩm giá người phụ nữ; và đây là một cách cư xử đúng với ý muốn của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên nam và nữ đều giống hình ảnh Ngài, và hình ảnh Mẹ Maria là biểu tượng của một người Mẹ đáng trân trọng hơn hết, Cho nên dù là một Hoàng đế, một Giáo Hoàng hay một vị vua, hay một anh nông dân thì tất cả mọi người ai cũng có một bà mẹ để yêu thương và kính trọng. Chúa Giêsu Nhập Thể cũng có một người mẹ và Ngài cũng đã hết mực yêu thương, tôn trọng. Con ước mong rằng: Người phụ nữ hãy sống đúng phẩm giá của mình, để cho mọi người yêu thương . Con cũng mong rằng: mọi người đàn ông trên cõi đời này đều phải yêu thương mẹ mình, hãy trân trọng và cho vợ mình một cơ hội để nàng được nở mặt nở mày với mọi người, bởi vì nàng cũng là con Thiên Chúa và là người đầu gối tay ấp của mình.

Lạy Chúa, xin cho con biết yêu thương, biết đóng góp, biết chia sẻ và biết trân trọng những gì Chúa ban cho con, để con cũng biết đáp lại ơn Chúa ban qua việc yêu thương giúp đỡ mọi người. Amen. **R

19/09/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính mến Đức Mẹ và đền tạ trái tim Đức Mẹ. Mỗi ngày thứ bảy con đều nhớ Mẹ nhiều hơn. Nhớ đến những ơn mà Mẹ đã ban khi thương yêu, săn sóc, giúp đỡ con. Nhớ đến Mẹ tốt lành, thánh thiện đáng mến, đáng yêu bao nhiêu, thì con lại nhớ đến con là đứa tội lỗi, bội bạc. Mẹ ơi! Con quyết giữ lời hứa là sẽ rước lễ đền tạ luôn luôn! Con yêu mẹ con một, thì con phải yêu Mẹ Maria nhiều gấp bội phần. Xin Mẹ giúp con tập sống thánh để con có thể được sống gần bên Mẹ luôn mãi. Hôm nay thứ bảy, cũng là ngày con kính 2 vị thánh của nhân đức khó nghèo là Thánh Đa-Minh và Thánh Phan-Sinh. Mẹ ơi! Nhân Đức nào cũng khó, nhưng khó nghèo, trần trụi như 2 vị kia thì con xin đầu hàng. Bởi vì, sống ở bậc gia đình thế gian mà không có tiền để lo cho vợ con thì thật là khốn khổ. Con không dám xin Nhân Đức này ở bậc tận cùng, con chỉ xin Mẹ ban cho con noi gương Mẹ: Đừng trả treo, đừng tham lam, nhưng tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa và đừng tham mê cửa cải, đừng mua gian bán lận, đừng quá ích kỷ như ông nhà giàu trong Phúc Âm, đừng tham lam tiền mà quay lưng lại với Chúa như anh thanh niên giàu có, nhưng ít nhất cũng phải như ông Giakeu, như là Lê vi: Chúa gọi là đi liền, Chúa nói là thi hành liền, Chúa bảo là nghe liền. Hay Chúa kêu gọi là đóng góp liền như em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ. Hay như bà goá thành Sarepta, tin tưởng vào lời nói của những người được Thiên Chúa sai đến, là người của Thiên Chúa qua các đấng bề trên. Lạy Chúa! Xin cho con đừng tham của cải mà kiện thưa, vu oan giá hoạ cho các Linh Mục. Lạy Mẹ Maria, con sẽ tập bắt chước gương sống của Mẹ: Không trả treo, không bớt xén của bất kỳ ai. Mẹ đã để tiền của dưới chân mình và đặt vấn đề tuân theo ý Chúa lên trên hết. Con rất bái phục và nguyện noi gương Mẹ đến cùng. Xin Mẹ giúp con!

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con bài học về hạt giống trổ hoa, sinh trái. Con ước sao lòng con luôn là mảnh đất tốt, luôn lắng nghe, học hỏi Lời Chúa mọi lúc mọi nơi và sẽ đem ra thực hành ở bất kỳ đâu. Lạy Chúa! Phận con thấp hèn, tội lỗi, lòng con không được quảng đại như Chúa, như các Tông Đồ nên con chỉ xin Chúa giúp con đạt được con số 30, là con số tối thiểu mà hạt giống phải trổ sinh. Xin cho con đừng vì vô tình mà để Lời Chúa bao phen qua đi cách oan uổng. Xin cho con đừng vì quá lo lắng bả vinh hoa phú quý ở đời, hoặc những điều dâm ô truỵ lạc làm cho Lời Chúa bị chết ghẹt, bị chim trời ăn mất hoặc bị chết khô. Xin giúp con luôn tin tưởng và yêu mến Lời Chúa. Luôn nhiệt tình đem ra thực hành là dùng của cải Chúa ban để cộng tác với Giáo Hội để mở mang Nước Chúa. Xin cho con đừng tích trữ của cải để cho anh em chung quanh con phải đói khổ, lầm than. Lạy Chúa! Con nghe nhiều, học nhiều, nói nhiều nhưng lại mau quên, xin Chúa nhắc nhở con, cầm tay con chỉ việc cho con, để con chỉ làm điều Chúa muốn, Chúa thích, Chúa yêu cầu, để cho anh em xung quanh con bớt đói khổ. Xin cho con biết chăm chỉ cầu nguyện để xin ơn Chúa trợ giúp. Con cũng xin các anh em giàu có trên thế giới biết thương những người nghèo, nếu họ không muốn cho tiền bạc của cải, thì xin Chúa cho họ đừng đầu cơ tích trữ kẻo vật giá lại leo thang, gây khốn khó cho người nghèo.

Lạy Chúa! Thế giới đang tiến bộ vượt bậc, nhưng lòng con người thì khô cứng như bê tông cốt thép. Con xin Chúa! Xin Mẹ mở lòng mọi người ra để ai cũng biết chia sẻ phần của cải dư thừa cho anh em!

Lạy Chúa! Ước gì ai cũng có tấm lòng quảng đại đầy yêu thương tha thứ như Chúa. Amen.

20/09/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính nhớ Ba Ngôi Thiên Chúa, con thờ lạy Chúa Cha là đấng quyền năng, thánh thiện, đầy yêu thương đã tạo dựng nên con,dựng nên muôn loài, đã ban cho con biết bao nhiêu ơn lành, đã ban ơn cứu độ cho con qua Đức Giêsu, và ban ơn thánh hóa qua Chúa Thánh Linh. Con kính mời Ba Ngôi Thiên Chúa hãy ở lại nhà con và thiết lập gia đình con trở nên đền thánh cho Thiên Chúa ngự, xin thánh hóa con bằng bảy nguồn ơn và ban cho con ơn cảm hóa người khác. Lạy Ba Ngôi chí Thánh, xin thương xót loài người chúng con, bởi vì chúng con quá yếu đuối, còn ma quỷ thì quá dữ dằn, xảo trá, mưu mô. Nếu như không có bọn chúng thì loài người chúng con đâu đến nỗi quá tệ bạc như thế này, khiến cho Chúa luôn quở trách, buồn lòng.

Lạy Chúa, con nài xin Chúa, nhờ vào lời cầu bầu của Thánh Alphonso, xin ban cho các đấng bậc trong giáo hội được ơn khôn ngoan, để các bề trên có đủ quyết sách hầu dẫn dắt giáo hội tiến lên. Lạy Chúa, chúng con tiến lên quá chậm, nếu không nói là Giáo hội đang đi thụt lùi. Lạy Chúa, ngày xưa khi Chúa mới về Trời thì giáo hội sơ khai rất tiến bộ vì các thánh Tông Đồ, các Môn Đệ, các Kito hữu tiên khởi luôn sống gương sáng, nên anh em lương dân khen ngợi và theo đạo rất đông, nhưng chỉ được mấy thế kỷ đầu. Về sau này vào thời Trung Cổ, giáo hội đã lạc xa giáo lý của Chúa Kito, vì giáo hội lúc đó cũng ham tiền, ham chức quyền, danh vọng, nên bè rối nổi lên khắp nơi, ly giáo, lạc giáo cũng xuất hiện từ đây. Mẹ giáo hội luôn cố gắng, nhưng vì Kito hữu từ từ biến chất, làm cho thế giới loạn lạc bằng hai trận đại thế chiến. Đến thế kỷ 19,20, thì Đức Mẹ hiện ra rất nhiều nơi để cảnh báo con người hãy mau trở lại cùng Thiên Chúa và mong sẽ tránh được cơn thịnh nộ ở thế chiến thứ ba.

Lạy Chúa, trước hết con xin Chúa ban cho các chủ chăn trong giáo hội hãy tỉnh thức trước để canh chừng cho đàn chiên đừng ngủ mê trong tội. Mong rằng mọi người biết khôn ngoan, luôn tỉnh thức, cầu nguyện để Thiên Chúa nhìn lại và đoái thương, đừng oán phạt thế giới chúng con nữa.

Tiếp đến, con xin Chúa thánh hóa các vị lãnh đạo các quốc gia, cho các vị này được ơn khôn ngoan, cho họ nhận biết có Thiên Chúa đang hiện diện, xin họ đừng ra tay phá hủy môi trường sống của trái đất nữa / xin họ đừng tập trận, đừng chế tạo bom đạn, đừng gieo rắc cái chết hãi hùng cho anh em Hồi Giáo bên Trung Đông. Để rồi họ nổi cơn thịnh nộ và đem bom mìn đi nổ khắp nơi. Lạy Chúa, con nhìn thấy làn sóng di cư ở Châu Âu, thì con nhớ lại ở đất nước mình vào năm 1954 và 1975 ,chết chóc khổ đau, tan thương khắp nơi. Lạy Chúa, họ chạy đi đâu trong khi nhà cửa tan hoang, ruộng đồng làm ăn không được, đói khát bệnh tật sẽ xảy ra nên họ đã liều mạng tháo chạy. Họ cùng đường rồi, các nước Châu Âu thì ngăn chặn, xua đuổi, thật là tội nghiệp!

Lạy Chúa, xin Chúa cứu họ, xin Chúa cũng cứu chúng con, bởi vì bên trời Đông lộn xộn thì bên trời Tây cũng bị ảnh hưởng theo, kinh tế thế giới rơi vào bế tắc, kiệt quệ. Nếu tình trạng này kéo dài thì thế giới càng bất an hơn. Lạy Chúa, xin hãy nương tay, xin hãy cứu chúng con, xin Chúa cho các nhà cầm quyền được ơn khôn ngoan để các vị ấy biết cách làm đúng theo ý thánh Chúa.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Hạt giống lời Chúa luôn tốt đẹp, nhưng do cách chúng con đón nhận. Chúng con không yêu mến Chúa nên chúng con không tha thiết gì, càng không muốn đem ra thực hành, cho nên khi Lời Chúa đi vào lỗ tai này thì lại chui qua lỗ tai bên kia. Chúng con chỉ mê theo tiền bạc, dạnh vọng, thú vui và bả vinh hoa phú quý ở đời, nên không màn gì đến lời Chúa, đến vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết cách sử dụng hết khả năng Chúa ban để làm vinh danh Chúa. Chúng con là giáo dân nên cái mốc chúng con phải đạt được sẽ là 30. Xin Chúa giúp chúng con phấn đấu để có thể đạt được con số này, hầu đáng được Chúa chúc phúc trong ngày sau hết.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn kiên trì, đừng bao giờ làm việc gì mà bỏ dở chừng, xin cho con biết cố gắng luôn mãi để con có thể trả được món nợ truyền giáo. Amen **R

21/09/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con kính các Tổng lãnh Thiên Thần, Thiên Thần Bản Mệnh để xin ơn kính mến Chúa, vì không ai kính mến Thiên Chúa hơn các Thiên Thần. Con cũng kính riêng Tổng lãnh Rafa-el, Ngài là thầy thuốc của Thiên Chúa, ngày xưa ngài đã đi theo phù hộ và chữa lành con mắt bị mù cho Tobi-a.

Hôm nay chúng con bệnh tật nhiều quá, tiền bạc không thể kham nỗi, mỗi người trong chúng con đều có 5->10 thứ bệnh, bác sĩ cũng chỉ chữa cầm hơi để lấy tiền. Nếu Ngài không cứu giúp, chắc chúng con chết mất, xin Ngài hãy chỉ cho chúng con những phương thuốc rẻ tiền (như là rễ cây, lá cây, trái cây) để chúng con khi uống chỉ tốn công chứ không tốn tiền. Xin Ngài hãy nhìn vào các bệnh viện , cách riêng là bệnh viện mắt, mỗi ngày có hàng ngàn người thăm khám, tiền bạc họ để đâu cho hết, trong khi đó đâu phải ai khi đến đó cũng được chữa lành , nhiều người đã bị mù vì không thể chữa được do môi trường không khí bị ô nhiễm, do thực phẩm bị ô nhiễm. Chúng con khốn khổ lắm Ngài ơi! Kiếp người của chúng con thứ gì cũng quan trọng, nhưng đôi mắt là quan trọng nhất, vì chúng con phải thấy đường mới đi làm ăn kiếm sống được. Xin Ngài có cách nào thương cứu giúp chúng con với, con nài xin Ngài và hứa rằng: Con sẽ thờ Ngài, yêu mến Ngài suốt đời của con.

Hôm nay con cũng nhớ đến các linh hồn. Lạy Chúa, làm người ai cũng yếu đuối, thiếu sót, xin Chúa vì lòng nhân từ, hãy tha bớt phần phạt cho các linh hồn nơi luyện ngục, nhất là các linh hồn của những người thân, những ân nhân của gia đình con, những người đã giúp con cách này hay cách khác mà con chẳng có dịp, cũng chẳng thể giúp gì cho họ, con xin Chúa hãy xót thương, tha thứ cho họ.

Lạy Chúa, hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con qua việc đưa ra một gương sáng, đó là thánh Matthe-o Thánh Sử. Có lẽ Ngài để ý đến Chúa từ rất lâu, có lẽ Ngài cũng yêu mến tin tưởng Chúa rất lâu, có lẽ Ngài cũng muốn theo Chúa từ rất lâu, nhưng mặc cảm vì mình tội lỗi nên chẳng dám. Lạy Chúa, vì Chúa thấu biết tận tâm can cho nên Chúa đã thương kêu gọi Matthe-ô / khi ông nghe tiếng Chúa gọi ông, ông đã mừng rỡ đứng dậy đi ngay, không luyến tiếc bất cứ thứ gì, kể cả cái nghề thu thuế hái ra khối tiền, luôn được mọi người trọng vọng luồn cúi, cầu cạnh, nhờ vả. Lạy Chúa, khi nhìn thấy cách dứt khoát của ông, con cũng cám cảnh lắm, cũng muốn lắm, nhưng vì con quá yếu hèn, chỉ lo nghĩ đến sự nghiệp, đến gia đình, thành ra biết bao lần con nghe tiếng Chúa gọi, nhưng con lần lửa, hẹn dịp này, dịp khác, chỉ hẹn mà không dám đi theo. Chỉ vì con nhát gan, luyến tiếc của cải, bịn rịn gia đình nên không thể nhúc nhích, khổng thể rời bỏ chỗ ngồi của mình để đi theo Chúa. Lạy Chúa con biết = đi theo Chúa thì phải từ bỏ tất cả, từ bỏ cả chính mình, nên con sợ hãi, nên con quay lui nhìn lại phía sau như bà vợ ông Lót, như chàng thanh niên giàu có. Lạy Chúa, nhìn thấy thế giới như thế kia, nhìn thấy giáo hội như thế này, con biết rất nhiều chỗ Chúa cần con. Nhưng Chúa ơi, ma quỷ nó luôn đưa ra đủ chiêu trò, đủ cớ để làm con tháo lui, để làm con nhụt chí, để làm cho con mở miệng ra với những chữ “ tại.., bị..”. Chúa ơi, con yếu đuối, nhát đảm, luyến tiếc, ham vui thú, ham an nhàn, ham ấm no, ham tiện nghi vật chất nên con chẳng dám, con chỉ biết đùn đẩy cho các Linh Mục, còn các Linh Mục thì già, thì yếu, thì bận đủ thứ nên cũng không làm xuể . Lạy Chúa, việc Chúa khi nghe qua, con đã biết là phải hy sinh, phải hao tiền tốn của, mất thì giờ, lại còn dễ bị hiểu lầm, bị chê trách, bị nói xấu nên con rất ngại, chính vì những lý do trên mà Chúa gọi con biết bao nhiêu lần mà con vẫn cứ chối từ . Hôm nay con xin thánh Matthe-o giúp con, giúp mọi người, đừng ai từ chối cộng tác với Chúa, mỗi người chỉ cần một ngón tay, một chút thời giờ, một chút tiền lẻ thôi, thì thế giới này sẽ thay đổi. Lạy Chúa, ai cũng muốn thế giới thay đổi, cũng luôn cầu ngyện; nhưng đóng góp công sức, tiền bạc thì chẳng ai dám, chỉ vì chúng con thiếu can đảm, thiếu hy sinh, và cuối cùng là thiếu lòng mến Chúa.

Lạy Chúa, khi Chúa kêu gọi ai thì Chúa sẽ ban ơn cho người đó, xin Chúa hãy ban cho chúng con lòng nhiệt thành, quảng đại, để chúng con đi theo Chúa mà không cần lời mời gọi nữa.   Amen.**R

22/09/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính các Thánh tử đạo Việt Nam, con kính cách riêng Thánh Mattheo Gẫm, Thánh Anre Nguyễn Kim Thông , là ông cố, Thánh Phaolo Tống Viết Bường, và cách riêng là Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm là bổn mạng Hội TTHN/GĐ mà con đang phụ trách. Con xin các Ngài giúp con giữ vững đức tin, xin cho chúng con được ơn vững tin vào Chúa . Lạy Chúa, thời đại chúng con đang sống hôm nay có quá nhiều thứ cám dỗ: nào là tiền bạc, sắc dục, tiện nghi vật chất, danh vọng, ích kỷ, độc ác, nói hành nói xấu người khác... Lạy Chúa, xin giúp con đừng vì bất cứ thứ gì mà phải bỏ Chúa. Lạy Chúa, những người anh em lương dân chung quanh con còn quá nhiều, ngay cả trong khu phố của con chỉ có hơn 60 hộ tin Chúa, còn lại là 700 hộ ,bao la người lương dân, chúng con không làm gì được. Bao nhiêu năm công tác truyền giáo chẳng có chút tiến triển nào, họa may chỉ là những người theo đạo vì hôn nhân mà thôi. Đây quả thật là một dấu hiệu đáng buồn. Con chỉ biết xin Chúa và nài xin các Thánh tử đạo VN giúp lời cầu nguyện, ban ơn soi sáng, thúc dục người có đạo như con phải ngày càng sống đạo tốt hơn. Sau đó, xin Chúa cho các anh em lương dân nhìn thấy cách chúng con sống đạo đầy niềm tin yêu và bác ái, khiến cho họ cảm phục và tin theo. Lạy Chúa, đi rao giảng Tin Mừng thời nay thật quá dễ, bởi vì chúng con không cần phải đi đâu xa, không cần mang bị gậy, hay mặc hai áo. Bởi vì ngay tại thôn xóm của mình, chúng con chỉ cần làm sao để sống tốt đạo đẹp đời, làm sao để chúng con vừa nhiệt tình với Giáo Xứ, vừa đóng góp nhiều công sức cho khu phố, giúp các anh em khác nhận ra Chúa, nhận ra chúng con là những môn đệ của tình yêu thương /Lạy chúa, cha xứ của con là trưởng ban truyền giáo của Giáo Hạt, nên sẽ có rất nhiều việc phải làm đây. Lạy Chúa, xin hãy soi sáng, hãy định hướng cho Cha Xứ con biết phải làm như thế nào là tốt nhất cho vinh danh Chúa. Nhưng Chúa ơi, con nhìn xuống Long An, một tỉnh sát cạnh Tp. Hồ Chí Minh, đất rộng người đông, một xã may ra mới có một nhà thờ, có khi chỉ là một nhà nguyện nhỏ, tài chính cũng thiếu, mà nhân lực càng thiếu hơn. Chúa ơi, xin Chúa hãy ra tay cứu giúp, vì chúng con thấy nhưng lực bất tòng tâm. Giáo Xứ của con, giáo dân thì đông nhưng người có lòng thì rất ít, người tận tâm phục vụ chỉ là con số khiêm tốn. Lạy Chúa, nếu Chúa không giúp thì chúng con chẳng có cách nào, những nơi hẻo lánh thì dân chúng rất nghèo khổ. Thêm vào đó kinh tế của đất nước năm nay lại quá khó khăn, dân chúng khổ sở vì buôn bán ế ẩm, nhưng tiền cho các loại dịch vụ thì cứ tăng liên tục, không hề giảm, bệnh tật ngày càng nhiều. Lạy Chúa, con xin Chúa, vì Chúa biết hết, xin Chúa thương dẫn dắt chúng con.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Người thuộc trọn về Chúa là tất cả những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, mà Mẹ Maria chính là mẫu gương. Chúa không coi tình thân là những người máu mủ ruột thịt khi Chúa nói: “Không phải ai nói Lạy Chúa, Lạy Chúa mà được vào nước Trời cả đâu, nhưng  chỉ những ai làm theo ý của Cha Ta mà thôi”. Nơi khác Chúa lại nói: “Hãy xéo đi khỏi mặt ta hỡi những phường làm điều gian ác, vì xưa ta đói, khát, trần truồng, các ngươi không giúp đỡ ta”. Lạy Chúa, con đây nhiều khi vẫn tự hào mình là con cái Chúa, nhưng lại không làm theo ý Cha mình, lúc khác Chúa lại nói: “Rồi đây những kẻ từ khắp đông tây nam bắc sẽ đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa, còn đám con cái gian ác sẽ bị đuổi ra ngoài”.

Chúa ơi, Chúa kêu gọi con vào làm vườn nho cho Chúa, nhưng con lại không muốn đi làm. Nếu không đi làm thì làm gì có công để mà lãnh. Lạy Chúa, cuối cùng con xin Chúa vì máu các Thánh tử đạo Việt Nam đã đổ ra, xin Chúa thêm đức tin, lòng nhiệt thành ,quảng đại cho chúng con, để chúng con có thể đem ánh sáng Tin Mừng cho anh em lương dân chung quanh con. Amen.**R

23/09/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính nhớ và xin ơn Thánh Cả Giuse cho hạnh phúc gia đình con. Đức Giuse là Đấng công chính, là con người có đầy đủ mọi công nghiệp phước đức, Ngài là đấng công bình chính trực, ăn nói, đi đứng, cư xử đúng mực đạo đức của một người cha Đấng cứu thế. Ngài rất tôn kính, yêu mến Mẹ Maria và tự coi mình là đấng bảo vệ Chúa Cứu Thế và Đức Mẹ Maria đồng trinh. Xin Thánh Giuse giúp con học hỏi nhiều điều ở nơi Ngài, xin giúp chúng con ai cũng chu toàn bổn phận, nói ít làm thật nhiều. Hôm nay con tưởng tượng rằng: hằng ngày mỗi lần Thánh Giuse đi ngang qua Chúa Hài Đồng và Mẹ Maria thì Ngài đều chào kính. Vì thế lâu nay mỗi khi con đi ngang qua trước bàn thờ gia đình, con đều chào Chúa, chào Mẹ Maria, chào thánh Giuse; và bất cứ tượng Thánh nào con có treo trong gia đình thì con cũng đều chào các Ngài. Và con tin rằng: các đấng sẽ rất hài lòng về con.

Hôm nay khi con suy gẫm đến hạnh phúc gia đình, thì con lại muốn cầu nguyện cho các chị phụ nữ: là mẹ, là vợ trong gia đình. Người đàn ông thì quá nhiều tật xấu, như là độc tài, đàn áp, nhậu nhẹt, bê bối… nói chúng là có rất nhiều. Thế nhưng hạnh phúc gia đình có hay không đâu phải chỉ một mình người đàn ông chịu trách nhiệm, nhưng lại  có cả vai trò quan trọng của người phụ nữ nũa. Người phụ nữ cũng có nhiều tính tốt nhưng cũng không tránh khỏi tật xấu, chính vì không chịu nhận ra nên mọi tội lỗi đều đổ hết lên đầu cánh đàn ông. Nếu các bà sống đúng “tứ đức” là công dung ngôn hạnh, chu toàn trách nhiệm, đừng ăn hàng, đừng ngồi lê đôi mách, đừng cờ bạc, đừng nhậu nhẹt, đừng ham vui, đừng ăn mặc hở hang khêu gợi, thì tội lỗi sẽ giảm xuống một phân nửa. Như vậy thì phần lỗi chỉ còn có phân nửa thuộc về người chồng. Lạy Chúa, con thấy rằng: các Thánh Nữ phần đông là bị chồng đày đọa, chứ chưa thấy ông thánh nào bị vợ đày đọa. Tuy nhiên, xin các chị đừng vội mừng, bởi vì cái tánh giận dai và nói nhiều trong gia đình, đâm ra người chồng bực bội chịu không nổi cũng là một phần quan trọng đã gây nên cớ sự.

Lạy Chúa, ở đây con không có ý bênh ai, bỏ ai, nịnh ai hay đạp ai. Thế nhưng tội các ông thì nhiều hơn một chút, nhưng người đời có câu: “chồng giận thì vợ bớt lời / cơm sôi bớt lửa ,có đời nào khê”. Chúng con có quá nhiều gương sáng của các Thánh nam, nữ để chúng con noi gương bắt chước, con ước mong thánh Monica, Thánh Ane lê Thị Thành luôn phù hộ các chị, Thánh Terexa nhỏ sẽ giúp các chị sống đời hy sinh, phó thác, biến những việc tầm thường thành những công trạng phi thường. Xin các chị hãy cầu nguyện nhiều, nhẫn nhục một chút nữa, ăn mặc kín đáo hơn, và nhất là xin các bà, các chị luôn là những bông hoa tươi thắm trong nhà. Hoa thì phải tươi, phải thơm, không ai mua hoa héo, hoa tàn về chưng đâu. Con ước mong các bà, các chị hãy nhớ đừng gây nên dịp tội cho người khác, cũng đừng “của để hớ hênh, gợi lòng tham”, đừng liếc mắt đưa tình / Nếu các chị sống tốt, sống thánh, dịu dàng, thùy mị thì con nghĩ rằng hạnh phúc trong gia đình là do các bà, các chị nắm giữ tới 80%. Tới nhà ai mà gặp một nữ tướng vui vẻ, tươi tắn thì chắc chắn là gia đình đó có tràn đầy niềm vui, hạnh phúc. Các vị hãy trắc nghiệm thử xem con nói như thế có đúng không?

Phúc Âm hôm nay Chúa muốn dạy con về tư cách của người Môn Đệ khi đi rao giảng Tin Mừng. Câu nói trên đây có thể khiến cho nhiều người hiểu lầm rằng:” Tôi là giáo dân, tôi đâu có đi rao giảng gì đâu, nên việc gì phải quan tâm tới bài Phúc Âm này”. Xin thưa không phải! Các Linh Mục và Tu Sĩ cùng với giáo dân đều có 2 môi trường để làm Tông Đồ khác biệt nhau. Người giao dân thì sống ở gia đình và giữa lòng xã hội, Chúa đòi hỏi người giáo dân chúng con không nên hiểu bài Tin Mừng theo nghĩa đen, nhưng là nên hiểu theo nghĩa bóng. Người giáo dân đừng quá cậy dựa vào của cải, đừng tìm tiện nghi vật chất, đừng tìm cái vừa ý, cái ấm no hạng phúc; nhưng là phải tìm Thánh Giá, tìm sự hy sinh / làm cho Chúa là làm để trả nợ chứ không phải là để tính công. Làm vì nợ của bản thân, làm vì bổn phận với anh em, làm vì yêu Chúa. Thế nên đừng mong tìm được sự vừa ý trong chăn êm nệm ấm. Yêu  tha nhân là săn sóc, chia sẻ, an ủi, lo lắng cho họ, cũng là lo cho chính Chúa. Làm cho người đời nhưng lại được tính công cho Chúa, mà Chúa thì luôn rộng lượng quảng đại nên một đồng của Chúa có giá trị bao la. Ai bền đỗ, ai chu toàn thì xứng đáng được Chúa ban thưởng.

Lạy Chúa, xin giúp con. Nếu ở trong gia đình, thì con phải rao giảng trong gia đình, nếu ra ngoài thôn xóm thì phải rao giảng ngay tại thôn xóm bằng đời sống gương sáng. Để mỗi khi con đến nhà thờ, mỗi khi lên rước Chúa, Chúa sẽ ban lương thực trường sinh cho con. Xin giúp con luôn chu toàn bổn phận. Amen.**R

24/09/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Thể Chúa, cầu nguyện cho các Linh Mục và các em thiếu nhi. Lạy Chúa, thế giới đang ngày càng tồi tệ, kinh tế sụt giảm, nên đã gây khó khăn cho tầng lớp người nghèo vốn đã quá chật vật. Con ước gì Chúa thương chúng con, ban cho chúng con ơn biết nhìn ra quyền năng của Chúa và sau đó mọi người cùng chạy đến để cầu xin với Chúa ơn bình an. Lạy Chúa, muốn có sự bình an bên ngoài, thì mỗi người phải có sự bình an trong tâm hồn. Mà nếu muốn có bình an trong tâm hồn thì mỗi người phải có Chúa, bởi vì ở đâu có Chúa thì ở đó có bình an. Nếu tâm hồn con người bị ma quỷ chiếm đóng, làm chủ; thì sự gian ác, tội tỗi sẽ ngập tràn. Khi đó con người luôn nóng giận, kiêu căng, ích kỷ, độc ác, chỉ muốn chém giết, đè bẹp, trấn áp nhau, thế thì làm sao có được ấm no, hạnh phúc.

Lạy Chúa, lâu nay con vẫn cầu xin cho hòa bình thế giới, nhưng nếu có quá ít người cầu xin thì chưa đủ số để Chúa nhậm lời. Con nài xin mọi người hãy hợp ý với con, cầu xin nhiều với Chúa cùng với việc ăn năn hối cải, chừa bỏ tội lỗi, sống bác ái yêu thương, thì may ra mới được Chúa nhậm lời. Lạy Chúa, Chúa bảo con phải kiên trì, nên ngày nào con cũng xin, mong Chúa đoái thương chấp nhận lời cầu xin của chúng con. Lạy Chúa, lãnh đạo các nước lớn đang gặp nhau, nhưng họ sẽ bàn nhau những gì? Họ sẽ thỏa thuận nhau như thế nào? Rốt cuộc rồi những nước nhỏ như Việt Nam luôn là con chốt thí trên bàn cờ chính trị thế giới. Lạy Chúa, con chỉ xin Chúa cho những cái đầu lớn bớt nóng, bớt mưu mô xảo quyệt, bớt tính toán. Xin Chúa hãy biến cái đầu của các lãnh đạo các cường quốc ra như trẻ nhỏ: hiền lành, đơn sơ và biết tin tưởng phó thác vào Chúa, biết yêu thương anh em bé nhỏ, thấp kém hơn mình. Lạy Chúa, tiền bạc họ dư, thay vì đầu tư vào việc sản xuất nông nghiệp, thực phẩm sạch, thì họ lại chỉ chạy đua chế tạo các thứ vũ khí giết người,.. thành ra môi trường sống luôn bị đe dọa và ô nhiễm.

Lạy Chúa, nếu là con, con sẽ sắm sửa máy móc phục vụ cho thủy lợi, cho sản xuất phân bón, cho đầu tư nông nghiệp, thực phẩm, cho giáo dục cộng đồng, cho y tế, cho bệnh viện. Làm sao để cho các dân tộc nghèo được hưởng ánh sáng văn minh tình thương, cho mọi người ai cũng có cơm ăn áo mặc, nhà ở, cho mọi con em chúng ta đều được đi học, cho mọi người hưởng ấm no hạnh phúc.

Lạy Chúa, những điều con viết ra đây không tốt đẹp hay sao? Nếu tốt đẹp sao Chúa không giúp chúng con thực hiện? Lạy Chúa, Chúa có thể vui khi nhìn thấy chúng con đau khổ, xâu xé, giết chết nhau sao? Chúa thấy sự dữ đang lấn át sao Chúa không ra tay dẹp yên? Lạy Chúa, ma quỷ muốn giết chết chúng con, nhưng sao Chúa không ra tay? Chúa thấy chúng con dơ nhớp tội lỗi, sao Chúa không tắm rửa, tẩy sạch chúng con? Lạy Chúa, nếu Chúa thấy con lải nhải hoài, sao Chúa không làm như là vị quan tòa bất chánh đã làm? Lạy Chúa, ông quan tòa bất chánh phải làm vì ông cảm thấy bị nhức đầu nhức tai. Còn Chúa thì sao? Chúa sẽ nhậm lời con cầu xin, vì Chúa thương yêu nhân loại / Chúa nhìn thấy chúng con hết cách rồi, sao Chúa không cứu ?

Lạy Chúa, con hiểu rồi! Sở dĩ Chúa không lắng nghe vì con nói một đàng nhưng làm một nẻo, con chỉ biết kêu ca mà không hề làm điều gì tốt để an ủi Chúa, để chứng tỏ thiện chí với Chúa. Lạy Chúa, rốt cuộc rồi con cũng phải nhận ra sự tội lỗi, xấu xa của con. Chúa chỉ muốn con im lặng, sấp mình xuống, ăn năn sám hối, sau đó hãy chạy đến với Chúa qua việc rước Chúa và giữ cho tâm hồn sạch tội. Lạy Chúa, con đánh mất thói quen đi xưng tội vì con nghĩ mình không có tội, không có tội không phải vì con thánh thiện, nhưng vì con không nhìn ra tội. Con thấy con lúc nào cũng sạch, sạch như những mồ mả tô vôi, bên ngoài màu mè sạch sẻ, còn bên trong thì xấu xa hôi thối, người ta xa lánh con, Chúa cũng xa lánh con, chỉ có những người xấu mới đến bên con, chỉ có ma quỷ mới ở với con. Cho nên lời con xin không thể đến tai Chúa, mà chỉ đến tai của ma quỷ, còn ma quỷ thì đang ngủ nên chẳng thèm nghe.

Lạy Chúa, hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học qua hình ảnh Herode. Ông ta muốn gặp Chúa đâu phải vì ông ta yêu Chúa! Biết bao nhiêu người gặp Chúa rồi thì được chữa lành, được ơn cứu độ; còn ông ta gặp Chúa thì tội của ông ta càng nặng hơn, vì ông chỉ muốn gặp Chúa vì để thỏa mãn tính tò mò mà thôi. Khi suy đến chuyện Herode thì con lại nghĩ ngay đến chuyện của con: Con có tiền nên thích chạy khắp nơi, bất cứ nơi nào mà người ta đồn là linh thiêng, có Chúa, có Mẹ, có Thánh này linh thiêng, hiện ra  / con liền chạy ngay tới để nhìn coi có phép lạ nào xảy ra không? Thật tình con đến những nơi đó cũng chỉ vì tính tò mò như Herode, cho nên khi con về lại nhà mình thì con vẫn cứ tiếp tục sống kiêu căng, gian ác, không có gì thay đổi như là vua Herode vậy! Rõ ràng ở nhà con cũng có Chúa, có Mẹ, nhưng con lại để bàn thờ mốc meo, bụi bặm. Kinh sách thì đọc à ới, đời sống thì đầy gương mù, Chúa, Mẹ ở nhà con thì con chẳng thèm quan tâm, nhưng khi đến nơi nọ nơi kia thì con sụp lạy, khấn vái, nài xin. Vậy thì con đây là hình ảnh của Phariseu chính hiệu, người nghèo ở bên cạnh con thì con không thèm ngó, nhưng chỉ muốn đi bác ái chỗ này chỗ kia để lấy tiếng. Ở nhà thì con xua đuổi mắng mỏ con cái, con khi ra ngoài thì con hiền lành từ tốn hơn chim bồ câu. Lạy Chúa, con đúng là một đứa giả dối.

Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng chân thật, lòng tin/ cậy/ mến chân tình, lòng bác ái xuất phát tự đáy lòng , để khi con mở miệng kêu xin điều gì thì Chúa sẽ nhậm lời ngay mà không hề đắn đo suy nghĩ. Xin Chúa hãy biến đổi và xót thương chúng con. Amen.**R

25/09/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Thánh Tâm Chúa, cũng là ngày con rước lễ đền tạ. Lạy Chúa, con muốn dành cho Chúa một chút an ủi, nhưng con không giữ lòng sạch tội được, con cứ sa ngã làm mất lòng Chúa. Nhưng Chúa ơi, con không thể, vì con yếu đuối, nhưng đây là tâm tình của con, là tấm lòng hèn mọn của con.

Hôm nay con cũng xin Chúa ban cho con đức bác ái, là lòng thương người. Con vốn không có lòng thương người vì trí của con chỉ nghĩ đến quyền lợi của con, mà không hề nghĩ đến quyền lợi của anh em con, cho nên con nói ra toàn những lời cay cú, độc ác, sau đó là những hành động gian ác hại người. Con vẫn xin Chúa ban cho con lòng khiêm tốn trước khi luyện tập các nhân đức, nhân đức nào con thấy cũng khó ,nhưng đức bác ái là khó nhất. Chính vì thế mà Chúa nói với con rằng : “Không có đức bác ái thì không được vào nước Trời”. Thực thi được đức bác ái là con đã chu toàn lề luật. Còn nếu như con luyện tập được mọi nhân đức mà thiếu bác ái thì công cốc, và huân nghiệp của con trở lại với con số không. Lạy Chúa, tình yêu thương thì Chúa có tràn ngập nơi trái tim Chúa, còn con thì không có được chút gì, một chút cũng không có, nên con xin Chúa giúp con luyện tập.

Điều đầu tiên con cần tập đó là: đừng nghĩ xấu cho người khác. Con yếu đuối, ai cũng yếu đuối, con còn xấu xa hơn mọi người nên con không được phê phán ai, không được nghĩ xấu cho ai, lại càng không được có phản ứng xấu bằng hành động. Lạy Chúa, con suy xét điều này và thấy rằng: con có nết xấu cầm đầu này nặng nề nhất, và nết xấu này bắt nguồn từ tính kiêu ngạo và tính nóng giận. Không ai trên đời này vừa ý con cả, nên gương mặt con lúc nào cũng cau có, đôi mắt lúc nào cũng phát ra tia nhìn dữ dằn, miệng nói những lời khô khan, cộc lốc, vô hậu. Lạy Chúa, khi con nhận ra điều này thì tuổi con đã già, già có nghĩa là gần chết rồi. Điều này đồng nghĩa với việc con đã làm mất lòng, làm buồn lòng cả hàng ngàn người. Thế thì nếu con muốn chuộc lại lỗi lầm thì coi như một điều không thể. Lâu nay con vẫn cầu xin với Thánh Vincent de Paul, con có tính xấu này giống Ngài, và con rất kinh sợ bản tính xấu xa của con, nhưng con phải mò mẫm để luyện tập: thứ nhất là nụ cười trên môi, thứ hai là tia mắt dịu dàng, thứ ba là những lời nói nhẹ nhàng khiêm tốn, thứ bốn là những hành động mang lại lợi ích thiết thực cho tha nhân. Thế nhưng nếu con không luyện tập được thì chắc chắn là con sẽ bị phạt thật nặng, nếu như không ở chốn hỏa ngục thì ít nhất cũng 100 năm ở luyện ngục. Lạy Chúa, khi tưởng tượng ra điều này thì con lấy làm đau đớn lắm, nhưng con tin chắc rằng Chúa sẽ giúp con, Thánh Vincent de Paul cũng sẽ giúp con.

Lạy Chúa, hôm nay con cũng dành ngày này để cầu nguyện cho các bệnh nhân. Thế giới hỗn loạn nên người đau khổ vì chiến tranh bệnh tật sẽ rất nhiều. Người có lòng thương người rất  ít, bởi vì thời đại chúng con đang sống chỉ có mỗi một vị thánh bác ái đó là Thánh nữ Terexa CalCutta. Lạy Chúa, chỉ có một người, mà bệnh nhân, những người cơ nhở, những người nghèo khổ thì hàng mấy tỷ người. Lạy Chúa, con xin Chúa có một chương trình cứu độ nữa, con xin Chúa hãy giáng thế một lần nữa, xin Chúa hãy lập thêm một hội thánh nữa. Vì hội thánh hiện tại chưa thể làm được gì và con bi quan nghĩ rằng: Hội thánh hiện tại nếu cứ cái đà này mà tiến tới thì cũng chẳng có gì khá hơn. Lạy Chúa, thế giới hôm nay họ đang chế tạo những con robot và họ muốn nhân bản những con người giống nhau trong ống nghiệm. Con thật là buồn khi nghĩ rằng con người chúng con đây còn mất nhân tính, thế thì con robot làm gì có nhân tính để mà mất. Rồi những con người được nhân bản từ ống nghiệm vì không được mẹ cưu mang, không bú sữa mẹ, không cảm nhận được sự ấm áp và tình yêu thương nơi mẹ mình. Những con người nhân bản vô tính ấy cũng sẽ không bao giờ có nhân tính, mà không có nhân tính có nghĩa là vô tình, mà vô tình cũng có nghĩa là độc ác, ích kỷ, không hề biết yêu thương. Họ còn nghĩ trước rằng: Con người về sau này sẽ làm tình với những con robot! Ôi, Chúa ơi! Người ta còn nghĩ đến những điều gì ghê gớm hơn nữa? Theo con nghĩ: Thế giới này không nên tồn tại lâu hơn nữa và những người công giáo như con đây đã, đang và sẽ làm được những gì? Hay là Thiên Chúa sẽ phải tận diệt hết lớp người này rồi sẽ tạo dựng một dân tộc khác. Chúa ơi! Xin Chúa thương cứu chúng con vì chúng con đang kinh sợ một tương lai nào đó đang sắp xảy đến.

Hôm nay Phúc Âm Chúa hỏi con: Đức Kito là ai? Số đông người Do Thái ngày xưa cũng không nhận ra, chỉ có một số ít các Tông Đồ nhận ra Chúa Giêsu là Đức Kito. Thời đại hôm nay của chúng con cũng thế, người biết có Thiên Chúa thì rất đông, người tin Chúa thì ít hơn, và rồi những người làm theo ý Chúa lại càng quá ít. Lạy Chúa, loài người chúng con đây thấy đạo Chúa quá hay, quá lý tưởng, quá tốt, thế nhưng lý tưởng này chỉ: “hay”  để ngắm nhìn; chứ “không hay” để đi theo, để thực hiện. Cho nên dù cho nhiều người  tin Chúa nhưng họ không muốn thực thi điều Chúa dạy thì cũng chẳng ích lợi gì, bởi vì họ cũng chỉ ngắm nhìn Chúa từ đàng xa mà không muốn mình thuộc trọn về Chúa. Những người này chỉ muốn nói “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” thôi, thì làm sao Chúa có thể ban ơn cứu độ cho họ được . Lạy Chúa, chúng con chỉ mải mê tìm tòi, phát minh những thứ không cần thiết cho phần rỗi. Chúng con chỉ coi cuộc sống đời này là tất cả, chúng con chỉ nhìn thấy những tiện nghi, của cải vật chất, danh vọng, thú vui là quan trọng. Còn phần rỗi linh hồn thì chúng con coi như cỏ rác. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan, ơn lo liệu và ơn kính sợ Chúa, để chúng con có thể nhìn ra Chúa là ai, biết Chúa đáng tôn kính, mến yêu như thế nào và chúng con sẽ phải làm thế nào để được đẹp lòng Chúa. Xin Chúa giúp con tin Chúa, yêu Chúa, và tìm Chúa suốt đời con. Amen. **R

26/09/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính Đức Mẹ để xin ơn biết dùng tiền bạc, của cải cho đúng, con cũng xin cho những người giàu biết yêu thương, chia sẻ cơm áo cho người nghèo, cho các nước giàu biết quan tâm giúp đỡ cho các nước nghèo mà không đặt điều kiện nào cả. Lạy Mẹ, con nhìn thấy nền kinh tế eo hẹp, nay càng eo hẹp hơn. Những siêu thị uy tín thì buôn bán được, còn các chợ búa thì ế ẩm lắm, ai cũng than thở bởi vì đồng tiền làm ra quá khó khăn, mà nhu yếu phẩm thứ gì cũng mắc mỏ. Bây giờ sức tiêu thụ quá èo uột, ai cũng muốn bán mà ít có người mua nên dễ bị lỗ lã. Mẹ ơi, xin Mẹ giúp chúng con bớt đi tính tiêu xài hoang phí, những gì cần thiết hãy mua sắm đừng mua sắm quá dư thừa, đừng nhậu nhẹt ăn chơi quá lố, hãy quan tâm đến việc đạo đức và siêng năng chạy đến với Đức Mẹ, vì tháng 10 đang đến. Mẹ ơi, xin Mẹ ban cho Kito hữu chúng con lòng cậy trông, biết yêu mến và tin tưởng nơi Mẹ thật nhiều. Mẹ ơi, con ước gì ai cũng nhìn thấy những gian nan khốn khó trước mắt để mà ăn năn hối cải. Mẹ ơi, người giàu có, khá giả thì họ không lo vật giá lên xuống, nhưng người nghèo, đồng tiền thu nhập ít ỏi thì khốn khó lắm, họ tằn tiện từng đồng phòng hờ bệnh tật, hoặc khi tai bay vạ gió. Con chỉ xin Mẹ ban cho mọi người được ơn bình an mạnh khỏe , đủ ăn /

Hôm nay Phúc Âm Chúa báo trước cuộc thương khó của Chúa. Ơn cứu chuộc rất quan trọng và “Thương khó” là một mầu nhiệm. Không ai có thể tưởng tượng được công việc của một Đấng cứu thế phải làm, cho nên các Môn Đệ không tin, người Do Thái cũng không công nhận, họ tưởng rằng giết được Chúa là tiêu diệt được một con người có hành động lạ đời. Nhưng họ đâu có ngờ rằng hành động độc ác của họ là giúp Chúa Giêsu sớm chu toàn sứ mạng và từ việc hoàn thành sứ mạng này mà Chúa Giêsu được tôn vinh. Nhờ đó loài người chúng con lãnh nhận được ơn cứu thoát.

Lạy Chúa, cuộc đời của chúng con luôn gặp trái ý, thánh giá, khổ đau. Xin giúp cho con, giúp cho mọi người nhìn ra mặt tích cực của những đau khổ ở đời này, để chúng con biết an vui với số phận, biết thánh hóa và vui chịu những khổ đau. Nhờ đó chúng con được trở về sống hạnh phúc bên Chúa. Lạy Chúa, người đời nhìn Chúa như một con người mất trí, nhìn những người đi theo Chúa như những kẻ điên khùng vì chỉ muốn làm những điều không thực tế.

Lạy Chúa, rõ ràng không thực tế khi chúng con phải yêu kẻ ghét mình, phải lấy của cải trong nhà mình mà đem cho kẻ khác, phải đi làm không công cho giáo hội, cho Chúa, phải thức khuya dậy sớm để đọc kinh cầu nguyện, phải chung thủy một vợ một chồng, không được tự do luyến ái. Và có biết bao nhiêu thứ tự nguyện không được làm, hoặc là phải làm. Chúng con sống giữa xã hội này như những người luôn chịu thua thiệt, luôn làm những việc trời ơi. Thế nhưng con thấy thế giới họ cũng bắt chước làm những việc bác ái. Họ làm không đúng! họ làm chỉ vì danh vọng, họ nói nhưng thực hành không đúng/ họ cho người khác 1 đồng nhưng lấy lại tới 10 đồng . Xin Chúa giúp chúng con đừng sống giống họ, đừng nói một đàng nhưng làm một nẻo; đừng ăn chay hãm mình, làm việc từ thiện nhưng cái mặt thì cứ vênh lên trời , đừng miệng nam mô nhưng ban đêm lại dẫn gái vô khách sạn .

Xin Chúa giúp cho Kito hữu chúng con biết sống công bình bác ái, yêu thương,  gương mẫu, để cho anh em lương dân nhìn chúng con như những con người thật sự tốt, dám đóng góp công sức để xây dựng một thế giới công bình và đầy yêu thương. Xin Chúa luôn ngự giữa lòng chúng con, để Chúa có thể điều khiển mọi tư tưởng, lời nói, việc làm, giúp chúng con luôn thực thi đúng ý Chúa. Amen.**R

27/09/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con dành để thờ phượng và tôn kính Chúa Ba Ngôi. Lạy Chúa, con nhìn vũ trụ vạn vật và thế giới này quá tốt đẹp, nó thật tốt đẹp ở vào thập kỷ 60, khi con còn  bé nhỏ.

Thế nhưng 55 năm sau, con nhìn thấy mọi sự đã quá thay đổi, thay đổi theo chiều hướng xấu. Trên không trung bây giờ đầy những mảnh rác của các vệ tinh mà con người bỏ lại, nó đang bay với vận tốc của vệ tinh nên rất nguy hiểm. Dưới biển thì đầy những rác thải và các chất thải cặn bã của trái đất, và của hàng triệu thuyền bè qua lại đã thải ra. Không khí thì ô nhiễm trầm trọng, khiến cho trái đất nóng lên, băng tan, nước biển dâng lên khiến cho đất liền bị nhiễm mặn. Con người sẽ thiếu nước ngọt để uống, để canh tác, cây cối và các loại cây lương thực nếu gặp nước biển sẽ khó lòng tồn tại. Nước biển ngập lên sẽ khiến cho nhiều vùng lục địa sẽ ngập nước, khiến cho bao nhiêu con người phải mất đất, mất nhà. Mỗi một thời đại có một vài thứ khiến con người phải khốn khổ, thế nhưng ở thời đại hôm nay thì có quá nhiều thứ gây khốn khó cho con người.

Theo con nghĩ, chỉ có một giải pháp duy nhất: Con người phải đoàn kết, phải chung tay lại, phải cùng nhau xây dựng lại trái đất tươi tốt, thơm tho, đáng sống như thuở ban đầu. Lạy Chúa, con thấy khó quá, khó vì thế giới đang chia rẽ trầm trọng, mà không ai có khả năng cầm đầu , lãnh đạo. Đức Giáo Hoàng của giáo hội công giáo Roma thì đủ tư cách để lãnh đạo rồi , nhưng lãnh đạo các nước khác dễ gì chịu nghe theo. Tự trong tâm mỗi người không ai muốn khiêm tốn, nhịn nhục, hiền lành, thương người khác. Thế thì làm cách nào để dập tắt ngọn lửa nóng nảy trong đầu của mỗi người. Chỉ cần một câu nói, một ánh nhìn, một chút va quẹt là con người đã có thể biến người khác thành kẻ thù và sẵn sàng để ra tay giết kẻ vô tội khác. Chúa ơi, con người hôm nay đối xử với nhau quá tàn ác, chỉ cần một chút tiền là người ta có thể sản xuất ra khối thứ thực phẩm bẩn, chỉ cần một chút tài nguyện thiên nhiên thì nhiều nước đã đem sức người, sức vũ khí để đàn áp các nước nhỏ và chiếm đoạt. Chỉ cần một chút tiền là người ta có thể bỏ Chúa, bỏ anh em, con giết cha mẹ, vợ giết chồng, chỉ cần một chút lợi lộc thì nhiều người mẹ đã sẵn sàng loại bỏ đứa con đang mang trong bụng mình ,chỉ cần một chút tiền là người ta có thể bán Chúa . Ôi ,đau xót quá chúa ơi !

Lạy Chúa, con người ngày nay đi đâu cũng lận dao theo, ái nói mích lòng là sẵn sàng ra tay. Người vợ đầu ấp tay gối, những đứa con thơ dại, chỉ cần một bóng hồng vừa mắt là họ có thể vất bỏ tất cả để làm theo ý hướng xấu xa của mình; vì một chút lợi lộc, họ có thể bỏ Chúa, bán đứng anh em. Ôi Chúa ơi, tất cả đã không còn nguyên thủy nữa. Khi xưa tổ tông thấy mình trần truồng thì xấu hổ, còn hôm nay người ta nghĩ rằng: quần áo gây cản trở, họ chỉ muốn sống thời kỳ ăn lông ở lỗ, có thứ gì quý giá thì họ đều muốn đem khoe cho thiên hạ nhìn ngắm. Ôi! Lạy Chúa, nếu Chúa phạt thì con thấy chẳng cần phải kêu oan. Nếu môi trường sống khốn khó thì con thấy chẳng có Chúa nào phạt, chỉ là do con người tự hại nhau, tội lỗi ngập tràn, còn ơn thương xót của Chúa thì bao la. Chúa Giêsu rất ghét tội, nhưng Ngài luôn đợi chờ kẻ có tội ăn năn để Ngài ban ơn tha thứ. Thế nhưng con người khó lòng ăn năn, con chỉ mong Chúa ban ơn, chỉ mong Chúa soi sáng, chỉ mong Chúa uốn nắn tâm hồn con ra mềm mại, để chúng con có thể tiếp nhận những giáo lý của Chúa, sau đó yêu mến lề luật Chúa và vui vẻ đem ra thực hành. Lạy Chúa, nếu không ăn năn thì con người khó lòng mà thoát án phạt.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Đừng ganh ghét, đừng tranh giành quyền lợi, đừng nghĩ xấu cho anh em. Vì những thứ này biến linh hồn chúng ta ra hang ổ trộm cướp, ra ngai tòa cho quỷ Satan ngự. Chúa cũng dạy con đừng cố chai lì trong dịp tội, bởi vì yếu đuối thì ai cũng sa ngã. Nhưng, người ngã rồi lại cứ muốn nằm lì trong đống bùn tội lỗi thì đây quả là một điều tồi tệ ; còn nếu sa ngã nhưng quyết tâm chỗi dậy ngay và sửa mình thì đó lại là một gương tốt. Chúa rất ghét gương xấu nên Chúa dặn con: Nếu cứ cố tình làm gương xấu, thì hình phạt phải chịu là một thớt cối đá lớn nhất sẽ được buộc vào cổ con . Hình phạt này quá nặng vì: Chết như vậy mất xác, cá sẽ rỉa hết chỉ còn bộ xương, không ai biết mồ mả chúng con ở đâu, tiếng xấu sẽ phải mang suốt đời.

Lạy Chúa, xin giúp con có tâm hồn quảng đại, đừng ganh ghét anh em. Ai cũng là con Chúa, nếu anh em hơn con, con xin cảm tạ Chúa. Xin cho con luôn sống tốt và đừng bao giờ gây ra gương xấu, kẻo lại bị phạt nặng. Xin giúp con xa lánh tội lỗi, tẩy trừ mọi tính mê tật xấu, để con sớm trở nên con cái của Chúa. Amen.**R

28/09/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con biết ơn các thánh Thiên Thần Bản Mệnh, các Ngài đã gìn giữ con trong suốt cuộc đời, đã nhắc nhở, trợ giúp con trong lúc gian nan khốn khó. Con cảm ơn các Ngài! Xin các Ngài tiếp tục giúp đỡ con luôn mãi.

Lạy Chúa, Chúa ban cho người lành, kẻ dữ, ai cũng có một Thiên Thần bản mệnh. Trong Kinh Thánh, Thiên Thần đã cứu giúp biết bao con người, điển hình như Tobia. Thế nhưng loài người chúng con vì không trông thấy các Ngài và coi các Ngài như những nhân vật không quan trọng, nên ai cũng coi thường, chẳng mấy ai chịu quan tâm cầu xin và cảm ơn các Ngài. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho chúng con qua tay của các Ngài, để mọi người nhận ra công việc và tầm quan trọng của các Ngài mà cầu xin ơn trợ giúp.

Lạy Chúa, con cũng nhớ đến những người già lão, tàn tật, những người đang sống trong tuổi già xế bóng, những người mà suốt cuộc đời đã cống hiến hết sức cho gia đình, xã hội. Nhưng hiện nay các ngài đang bị thế hệ con cháu lãng quên, con thấy thật tội nghiệp, năm thì mười họa con cháu mới nhớ đến, mới ghé thăm. Các ngài ,người thì bị liệt, người thì bị đủ thứ bệnh già hoành hành, người thì bị hất hủi,…

Lạy Chúa, tuổi già bệnh tật đang đè nặng trên những con người này, rồi đây cũng sẽ tới phiên con, con xin Chúa dủ lòng xót thương, ban bình an cho những người này, nhất là xin Chúa ban sự sáng suốt cho các Ngài, để các ngài còn minh mẫn hầu giữ đạo thật tốt để làm gương sáng cho con cháu.

Hôm nay Chúa dạy con qua bài Tin Mừng của Thánh Luca (Lc 9,46-50). Chúa đề cao các em nhỏ và bảo rằng: “Ai đón tiếp các em nhỏ vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy..”./ Lạy Chúa, các em nhỏ có biết bao nhiêu tính tốt như là : sạch tội, đơn sơ, khiêm tốn, cậy trông, yêu mến. Rõ ràng các em có tâm hồn như vậy rất đẹp lòng Chúa, Chúa muốn chúng con hãy trở nên trẻ nhỏ, thì mới vào được nước Trời. Chúa còn căn dặn chúng con đừng có đầu óc phe phái, đừng có ganh tỵ, đừng có tranh dành ảnh hưởng, ai làm vinh danh Chúa cũng tốt, ai làm việc bác ái cũng tốt, ai rao giảng Tin Mừng cũng tốt. Họ làm thì chúng con đở làm, đỡ vất vả, nếu họ không làm thì chúng ta còn phải bù đầu hơn, mệt nhọc hơn, tốn kém hơn. Cho nên trên thế giới có rất nhiều người thờ Thiên Chúa, nhưng người phàm như chúng con thì cứ tranh giành nhau / (Tôi đạo này, anh đạo kia! Tôi tốt, còn anh thì xấu!…). Tốt xấu không do đạo nhưng do cách con người hành xử với nhau, rồi đâm ra chém giết, bài bác nhau. Thế thì không phải là chúng con đang muốn phanh thây Thiên Chúa hay sao? Chúa Giêsu bảo: đừng sống giả hình, có nghĩa là Chúa muốn nói với tất cả mọi người chứ đâu phải Chúa chỉ nói với bọn Phariseu thời xưa thôi đâu. Người ta chưa nhận ra Đức Kito, phần lỗi lớn nhất là do chúng con . Hãy cầu xin cho họ, Chúa Giêsu bảo chúng con phải yêu thương kẻ thù, còn những người kia tuy khác đạo ,nhưng họ đâu phải là kẻ thù, thế thì tại sao con lại ghét họ, nếu con ghét họ thì con đã sống sai với lệnh truyền của Chúa. Nếu con không làm đúng theo thánh ý Chúa, thì chúng con chỉ có thể là học trò của Phariseu, cũng có khi chúng con đang làm tôi tớ ma quỷ. Vì thế, con xin Chúa cho con tỉnh ngủ, nhận ra điều đúng phải làm và điều sai phải tránh. Đừng đeo miếng da 2 bên mắt như chú ngựa kẻo chúng con chỉ thấy những người đạo hữu của mình tốt mà không thấy được những người tốt ở những đạo khác và càng khó thấy tấm lòng đơn sơ, sạch tội của anh em lương dân.

Lạy Chúa, xin cho con có đôi mắt sáng, để con có thể nhìn thấy rõ sự tốt đẹp ở nơi mọi người, để con có thể cộng tác với mọi người ở khắp mọi nơi ,hầu làm vinh danh Chúa.  Amen.**R

29/09/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính các thánh tử đạo Việt Nam để xin các Ngài tăng thêm đức tin cho chúng con. Trong gia đình con, con có mối duyên kỳ ngộ với Thánh Mattheo Lê Văn Gẫm, tuy không bà con gì, nhưng con lại được rất nhiều ơn nên con thờ kính Ngài từ năm 1980. Con được vinh dự ghi tên vào sổ gia phả của gia đình Thánh Gẫm, riêng con là cháu đời thứ 5, chi nữ của Thánh Anre Nguyễn Kim Thông, và vợ con có dòng họ với Thánh Phaolo Tống Viết Bường. Gần đây con lại có duyên với thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm khi được Cha Xứ ủy quyền hướng dẫn hội Thăng Tiến Hôn Nhân /GĐ của giáo xứ. Như vậy, xét ra con có nhiều dây mơ rễ má với các Ngài, điều này giúp con mạnh miệng cầu xin cùng các Ngài cho quê hương Việt Nam. Lạy Chúa, con biết Chúa yêu các Ngài, Chúa cũng có yêu con chút ít, xin Chúa đoán thương nhậm lời cầu xin của con, của con dân Việt Nam, xin Chúa ban bình an cho Việt Nam, cho mọi người được biết Chúa, cho tất cả con dân Việt Nam trên toàn thế giới. Con ước mong những người công giáo Việt Nam, những người có kinh tế dồi dào, xin hãy giúp đỡ giáo hội Việt Nam, để các đấng có đủ phương tiện lo cho anh em giáo dân vùng sâu vùng xa, được no cơm ấm áo, được có nơi đi lễ, học giáo lý. Cánh đồng truyền giáo Việt Nam còn quá rộng, nếu sức của một số ít người thì không thể làm nỗi việc này, con xin các vị hãy vì Chúa, hãy mở lòng hảo tâm.

Hôm nay Phúc Âm có nhắc đến các Thiên Thần trong phận vụ Chầu Thiên Chúa. Xin các Ngài cũng thương đến chúng con, xin các Ngài gìn giữ chúng con mọi nơi mọi lúc, xin nhắc nhở chúng con, xin xua đuổi ma quỷ đi và giúp chúng con giữ đạo cho thật tốt, con cảm ơn các Ngài nhiều lắm, con cầu xin với các Ngài mỗi ngày ít nhất 2 lần, xin các Ngài đừng bỏ con.

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho gia đình con và cho mọi người. Xin Chúa cũng sai các Thiên Thần gìn giữ, báo tin, chữa bệnh tật và phù hộ chúng con trên mọi bước đường sống đạo . Amen.**R

30/09/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính thánh Giuse và cầu nguyện cho hạnh phúc gia đình. Hôm nay con cũng cầu nguyện cho những người chồng bê tha, ham nhậu nhẹt như con. Tới lúc này con mới thấy hậu quả xấu xa của tật rượu chè.

Lạy Chúa, con bị cám dỗ nhiều bởi rượu, nên khi uống vào thì tâm trí không còn sáng suốt, đầu óc không còn bình tĩnh, ăn nói và hành động theo sự hướng dẫn của rượu. Rượu vào càng nhiều khiến cho con càng mất bình tĩnh và con người của mình sẽ trở nên hiếu thắng, hiếu động hơn, nên ăn nói rất khó nghe, dễ gây hiểu lầm, mích lòng. Hành động thiếu suy nghĩ sẽ gây ra những hậu quả khó lường, về đến nhà thì chẳng còn nghĩ đến ai, đây cũng chính là lúc hạch xách vợ con. Lạy Chúa, tội con quá nhiều, nhưng cơn cám dỗ của rượu không bao giờ buông tha. Con biết nó xấu xa, nhưng con không đủ nghị lực để chiến thắng nó, nhiều khi uống xong thì hành động xằng bậy, rồi đến ngày mai khi tỉnh rượu rồi thì mới thấy xấu hổ vì hôm qua mình đã có những hành động, lời ăn tiếng nói mất tư cách. Chúa ơi, đã bao phen con hối hận nhưng cái tật xấu ấy không thể chừa, điều này khiến con hiểu rằng: Một tật xấu muốn bỏ đi, không phải là điều dễ dàng, con cố gắng mãi nhưng dứt bỏ không được. Con chỉ biết xin ơn trợ giúp, xin Chúa thương giúp con, cho con có đủ nghị lực để chiến thắng nó, để chặt bỏ tay chân, để móc mắt nó như Chúa Giêsu vẫn dạy. Càng nghĩ đến sự ích kỷ của mình, con càng thấy tội nghiệp cho vợ con, tội nghiệp cho những người bạn tốt đã phải chịu đựng con trong suốt thời gian dài. Lạy Chúa, con thật sự xấu hổ và cảm thấy mình xấu tệ hơn tất cả những người bạn mà con quen biết. Lạy Chúa, sao con có quá nhiều tật xấu làm ô danh Chúa, làm buồn lòng mọi người. Điều này giúp con hiểu rằng: Tật xấu muốn bỏ không phải dễ, để sau này con biết rằng anh em con nếu mắc phải một tật xấu nào thì họ cũng phải vất vả chiến đấu, chứ không phải muốn bỏ là bỏ được đâu. Vì thế con cần phải cầu nguyện nhiều cho bản thân con và cho biết bao nhiêu anh em khác đang sa lầy vào con đường nhậu nhẹt. Chúa ơi, bây giờ quán nhậu mọc lên tràn lan, quá nhiều đến nỗi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới. Rượu bia góp phần làm tan vỡ gia đình, làm băng hoại xã hội. Con quyết tâm từ bỏ !

Con cũng không quên cảm tạ Chúa đã ban cho con một người vợ biết chịu đựng một người chồng nhậu nhẹt, say xỉn, hút thuốc hôi hám, ăn nói lè nhè, độc ác, vũ phu, mất nhân cách. Lạy Chúa, nhiều khi con nghĩ lại, con lại sợ chính mình. Nếu nhậu nhẹt bê tha mãi thì làm sao người khác có thể nhận ra hình ảnh Chúa Giêsu ở trong con? Ôi! Nghĩ lại con thấy mình đúng là một con người đáng cho người đời mai mỉa, khinh bỏ. Lạy Chúa, xin  giúp con chừa bỏ.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: “Hãy theo Ta”. Chúa ơi, làm sao con có thể theo Chúa được, bởi vì theo Chúa thì không có hang, không có tổ, không có chỗ tựa đầu. Còn con, con chỉ thích tiện nghi vật chất, ăn sung mặc sướng, có tiền để rượu chè, hút xách. Con say xỉn luôn luôn thì làm sao có thể học lời Chúa, nhớ lời Chúa, nói lời Chúa? Đời con chỉ là một gương xấu đáng cho mọi người xa lánh, thế thì con làm Tông Đồ cái nỗi gì, và sẽ nói cho ai nghe? Con sống ích kỷ nên chỉ nghĩ tới cái bụng mình mà không nghĩ tới vợ con. Con ích kỷ nên làm sao có thể tốt với tha nhân, tiền con làm không đủ nhậu thì lấy đâu ra tiền mua cơm bánh cho tha nhân. Chúa ơi, con thật đáng chịu phạt!

Lạy Chúa, xin giúp con chừa bỏ mọi tính mê tật xấu, xin cho con đổi mới con người mình, sống sao cho Chúa thương, anh em mến mộ, gia đình hài lòng, xin giúp con hối cải thật lòng để được Chúa tha thứ trong ngày sau hết . Amen.**R

(hết tháng 9)


Trở lại      In      Số lần xem: 2859
Tin tức liên quan
  • LỜI THAN THỞ VỚI CHÚA - THÁNG 7/2021 / GIUSE LUCA
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 1/2018 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 12/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 11/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 10/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 09/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 08/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 07/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Thánh Tâm Chúa - Tháng 06/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Mẹ Maria - Tháng 05/2017 / Giuse Luca
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  1921
 Hôm qua:  3790
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11415544
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top