Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Lời Than Thở với Chúa / tháng 12/2015

Lạy Chúa, tháng 12 lại về, Mùa Vọng lại đến. Giáo hội muốn nhắc nhở con: Chúa Cứu Thế đã đến rồi, Ngài đến cách đây hơn 2000 năm, đã có một số người tin và đón nhận, còn đại đa số là chưa tin, chưa đón nhận. Một câu hỏi được đặt ra : Liệu con người có cần Thiên Chúa không ? Con xin thưa là có , vì nếu không có Ngài thì thế giới này đâu có bình yên ! Xin mọi người hãy nhìn kỹ đi !!!  Rõ ràng thế giới ngày càng hoảng loạn phải không ?

Con mang tiếng là đã biết Chúa, đã tin Chúa, nhưng con chưa sám hối, chưa lập công phúc, cũng có nghĩa là con chưa sẵn sàng . Xin giúp con hiểu rằng: Việc đón Chúa lần này là để Chúa phán xét ,phân xử con theo lẽ công bình, xin Chúa ban cho con luôn tỉnh thức ,biết chuẩn bị sẵn sàng, để khi con gặp lại Chúa ,con sẽ không hoảng sợ, không bối rối ,không hối tiếc mà mang tâm tình của một đứa con sung sướng vì được đoàn tụ hạnh phúc vĩnh viễn với Cha mình.

01/12/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con xin ơn đức tin qua lời cầu bầu của các thánh Tử đạo Việt nam. Lạy Chúa, con dân Việt Nam thì quá đông, hơn 90 triệu, nhưng người biết Chúa thì quá ít, chúng con có tới hơn 130.000 người tử đạo tức là chết vì đạo, nhưng lại có quá ít người sống vì đạo, cũng có nghĩa là số người sống đạo gương mẫu còn quá ít nên người ngoại giáo theo đạo Chúa 90% là do yếu tố lập gia đình, chứ không phải do truyền giáo, do gương sáng mang lại . Lạy Chúa, đây là thiếu sót của chúng con. Hôm nay con bước vào ngày đầu tiên của tháng 12, nằm trong Mùa Vọng, tuần vừa rồi là CN I Mùa Vọng, Giáo hội muốn nhắc nhở chúng con về ngày tận thế, tạo sao không nhắc chúng con về Mùa Vọng mà lại nhắc đến ngày phán xét. Lạy Chúa, có phải là Chúa muốn lưu ý chúng con một điều thật quan trọng: Thế giới vật chất này sẽ qua đi, mọi sự sẽ có ngày cùng tận. Ngày xưa dân Do Thái sống trong mùa hy vọng và Chúa đã đến. Chúa đến nhưng có quá ít người nhận ra, chỉ có một số nhỏ tin Chúa, sống đạo và làm chứng cho Chúa. Hôm nay chúng con bước vào Mùa Vọng, chúng con không còn đợi Chúa giáng trần nữa, nhưng là trông chờ Chúa đến để xét xử chúng con. Ai tỉnh thức, ai siêng năng cầu nguyện, ai nhiệt tình sống đạo, kẻ ấy sẽ được làm con Chúa. Lạy Chúa, hôm nay thứ ba nên con cũng nhớ đến món nợ mà con phải trả cho Chúa, đó là món sợ sinh lời nén bạc đức tin, đó chính là món nợ truyền giáo. Con nhìn kỹ chung quanh mình, con thấy người lương dân còn quá nhiều, con gọi họ là lương dân vì họ tốt hơn con, con đi đạo mấy chục năm, nhưng con xấu xa hơn họ. Lạy Chúa, kể từ hôm nay con sẽ cố gắng cầu nguyện cho những anh em lương dân chung quanh con, con còn phải sống tốt, sống bác ái để cho họ thấy con là con của Chúa, mà Chúa là Thiên Chúa yêu thương nên con phải sống giống Chúa. Lạy Chúa, ước gì con có thể làm vinh danh Chúa trong khả năng của con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa Giêsu cảm tạ Chúa Cha và chỉ cho con thấy: Con là người có phúc, có phúc vì tuy con dốt nát, thấp hèn, nhưng con được ơn biết Chúa từ rất sớm, lại được ơn thấy Chúa, kết hiệp với Chúa khi tuổi đời còn rất bé, con lại được học Kinh Thánh, học Giáo lý, và được biết bao nhiêu ơn lành khác mà Chúa đã thương ban. Con xét thấy mình có phúc hơn các tiên trị, các tiên tri không thấy Chúa, không được rước Chúa, không được học Lời Chúa, còn con thì có tất cả. Đây chính là những nén bạc Chúa trao và Chúa muốn con làm sinh lời. Nhưng Lạy Chúa, khi nhìn lại bản thân con, con thấy xấu hổ quá, vì tính tình con cộc cằn, nóng nảy, hay phê phán kẻ khác và nhất là luôn mang bản chất kiêu ngạo. Con chỉ trông cậy ơn Chúa giúp con dủ bỏ hết các nết xấu để con làm gì đó cho Chúa, mang lại kết quả nhiều hơn.

Lạy Chúa, xin chúc phúc cho con vì con được thấy Chúa, được nghe Chúa, được tin Chúa. Xin ban cho con lòng kính mến Chúa cho thật nhiều ,để con sửa đổi tính nết ,để con trở thành con đường dẫn đưa anh em đến với Chúa  .Amen.*R

02/12/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính thánh Cả Giuse và cầu xin cho hạnh phúc gia đình. Lạy Chúa, Thánh Gia là gia đình gương mẫu mà chúng con phải noi theo, phải bắt chước. Lạy Chúa, chúng con thương nhau nên mới lấy nhau, nếu cha mẹ hay có ai ngăn cản thì chúng con tìm mọi cách để thoát khỏi vòng vây, đôi khi còn muốn dùng cái chết để minh chứng cho tình yêu của mình . Lời lẽ yêu thương và những câu ước hẹn có thể chất cao như núi, thế nhưng mới về ở với nhau vài ngày, đôi ba tháng, một vài năm thì có nhiều người đã có thể coi nhau như kẻ thù, nhất quyết bỏ nhau, nhất quyết phải chia đôi tài sản, đến độ một đồng tiền kẽm cũng phải cắt làm đôi !

Lạy Chúa, người ta ly dị quá nhiều, người ta không còn dành chút tình nghĩa gì cho nhau ,đến độ có thể giết nhau bằng bất cứ hình thức hay phương tiện nào. Lạy Chúa ơi, sao con thấy thê thảm quá, đâu có ai bắt họ phải yêu nhau, bắt họ phải lấy nhau, bắt họ phải thề non hẹn biển. Thế nhưng khi họ đã ghét nhau rồi thì họ tìm đủ mọi lý do để đổ tội cho người khác, nhiều khi họ xử sự khó hiểu không khác nào một em bé. Lạy Chúa, gia đình là nền tảng của xã hội, họ tự phá vỡ vì nền giáo dục từ lâu đã quá thiếu sót, bỡi vì có biết bao thứ kinh nghiệm ngu ngốc mà mỗi giây phút, mỗi ngày, họ đem lên khoe trên mạng để đầu độc cho bao nhiêu người trẻ khác.

Lạy Chúa, yêu là gì? Có phải yêu là muốn chiếm trọn một nửa kia để nửa ấy thuộc trọn về mình . Yêu là trân trọng, là quý mến, là muốn hy sinh tất cả vì người mình yêu. Nhưng có phải là do chúng con bất nhẫn, mau thay lòng đổi dạ, không yêu thương thật tình và nhất là không tôn trọng lời hứa thuở ban đầu khi hai người thề nguyền với nhau trước mặt Thiên Chúa, trước mặt vị đại diện Giáo hội, trước mặt hai gia đình bà con, bạn bè. Người chà đạp lời thề của mình, cũng chính là người dám chà đạp lên danh dự bản thân mình, họ lỗi lời kết ước, họ lỗi trách nhiệm với con cái, họ làm cho cha mẹ hai bên tủi nhục, đau lòng, họ làm cho Thiên Chúa phải ngoảnh mặt đi và làm cho ma quỷ vui mừng vỗ tay reo hò.

Lạy Chúa, tệ nạn này, tai nạn hôn nhân này có thể cứu vãn được không? Con xin thưa là : có! Con xin nói một chút về con: Con tuổi heo, vợ con tuổi rắn, tứ hành xung. Chúng con cưới nhau vào cái ngày mà chiêm tinh gia H L bảo rằng: Chỉ có làm đám ma chay chứ không được cưới hỏi. Con cất nhà xưởng để làm ăn vào cái ngày mà tử vi cũng bảo là không được xây cất; thế nhưng đầu óc con ngu muội, cha mẹ bảo sao con nghe vậy. Cha mẹ bảo con tin Chúa thì con tin Chúa, cha mẹ bảo con: ngày nào cũng là ngày của Chúa, đừng sợ và con đã không sợ. Cha mẹ bảo con: người ta bỏ nhau là do ma quỷ xúi dục và ta ưng thuận theo ý nó , cho nên hạnh phúc mới tan vỡ. Chúng con cứ cầu xin Chúa và đừng sợ, đừng tin những điều mình xét ra là nhảm nhí. Thế là chúng con cứ cầu xin từ ngày mới quen nhau, vừa lúc có ý định lấy nhau thì chúng con cũng đã xin như vậy cho đến bây giờ: “Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng bỏ nhau”. Kết quả là, trải qua bao sóng gió cuộc đời, chúng con không bỏ nhau, càng ngày chúng con càng yêu thương nhau hơn. Đã trải qua 42 năm rồi, chúng con đã làm đám cưới lại với nhau 7 lần rồi, nhiều người thấy vậy cũng có ít nhiều ghen tỵ. Nhưng riêng chúng con luôn cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, chúng con tuy già nhưng hằng ngày vẫn còn nói với nhau câu: “anh yêu em, em yêu anh, cảm ơn em,…/ Tạ ơn Thiên Chúa”, và vẫn luôn cầu nguyện cho nhau / con vẫn nhìn lên bàn thờ Chúa với cặp mắt trìu mến và tấm lòng hết sức biết ơn.

Lạy Chúa, con thấy Chúa đâu cần phải xin phép lạ gì, chỉ là lấy nhau lúc giải phóng nên chúng con khổ quá,con phó thác đời mình cho Chúa , vì thế con quyết lòng làm hết sức mình để cho vợ con được sung sướng. Và con đã quyết tâm: lấy sự chê cười của người khác (họ chê con đủ thứ) làm động lực cho mình sống vươn lên. Ngoài ra con có quá nhiều nết xấu nên đầu tiên con phải ra trước bàn thờ Chúa để tiêu diệt nết xấu đứng đầu, đó là cờ bạc: “Lạy Chúa! Con thề! Con không bao giờ đánh bài nữa ,để tránh cho vợ con khỏi đói khổ”. Chúa đã giúp con giữ lời thề. Thuốc lá thì con tự bỏ, không phải thề, nhưng con biết là có ơn Chúa trợ giúp. Nết xấu thứ ba là sẽ không lạc lòng với phụ nữ , điều này con tự bỏ các cuộc tiếp xúc riêng tư. Nết xấu thứ tư, vì nó mạnh mẽ quá nên con lại phải ra trước bàn thờ Chúa để thề hứa, đó là tật uống rượu bia . Lạy Chúa, con thề rồi và con nhất quyết không bao giờ dám đùa giỡn với lời thề của mình trước mặt Chúa. Con sẽ nghiêm chỉnh chấp hành / cầu xin Chúa thương giúp con.

Lạy Chúa, con thương vợ chỉ vì: nàng quá tốt, quá chung thủy, quá hoàn hảo đối với con, nên con nhất quyết không thể nào làm buồn lòng người con yêu. Người mà Chúa đã thương trao tận tay cho con, nên con chỉ biết cám ơn Chúa và trân trọng nàng . Lạy Chúa, xin giúp con đừng làm gì trái với lời con đã thề hứa.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: bằng một phép lạ hóa bánh, phép lạ này xuất phát từ lòng Chúa xót thương chúng con. Lạy Chúa, quả thật chúng con đáng thương vì cuộc sống trần gian này quá cơ cực, chúng con quá bơ vơ lạc lõng thiếu thốn, Chúa thấy hết nên Chúa xót thương. Xin Chúa ra tay cứu giúp, không có Chúa chúng con chỉ làm mồi cho quỷ dữ, xin Chúa ban cho con lòng tin Chúa, yêu Chúa, biết đi theo Chúa, biết lắng nghe tiếng Chúa, biết đón nhận những tấm bánh Chúa ban hằng ngày nơi bí tích Thánh thể. Lạy Chúa, người ta vẫn coi thường Thánh thể Chúa, người ta quá coi thường tình yêu hôn nhân gia đình. Người ta coi tiền bạc là tất cả, người ta coi vợ mình như món đồ chơi, nên khi đã cũ thì họ sẵn sàng vứt đi. Lạy Chúa, người này vất đi nhưng có khối người khác ước ao mà không có, mà không được. Xin Chúa hãy cứu giúp, hãy giúp các bạn trẻ chọn lựa , hãy giúp họ có cơ hội gặp gỡ nhau, giúp họ yêu nhau vì Chúa, và sẵn sàng hy sinh cho nhau, đừng yêu nhau vì ích kỷ, nhưng hãy yêu nhau vì tấm lòng quảng đại. Lạy Chúa, xin chúc phúc cho gia đình con, cho các gia đình con cháu của con, và xin Chúa cũng chúc phúc cho tất cả các mái ấm gia đình trên thế giới , để họ luôn ấm no, hạnh phúc trong Chúa . Amen.**R

03/12/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính mến phép Thánh Thể Chúa. Lạy Chúa, Thánh Thể Chúa là của ăn nuôi sống linh hồn chúng con, xin Chúa cho mọi người yêu mến Thánh Thể Chúa bằng cách giữ lòng sạch tội, siêng năng xưng tội, và luôn muốn kết hiệp cùng Thánh Thể Chúa. Con cũng xin Chúa thánh hóa các Linh Mục, xin ban nhiều ơn thiên triệu Linh Mục. Xin Chúa cũng thánh hóa các em thiếu nhi, xin ban cho các em đức trong sạch, và tinh thần phó thác theo gương Thánh Terexa nhỏ.

Lạy Chúa, con yêu mến các Linh Mục, ơn Linh Mục là ơn cao quý nhất mà Chúa có thể ban cho loài người chúng con. Con biết con bất xứng, xấu xa, nhưng vì lòng con ước ao quá nên Chúa cũng thương ban cho con ơn được ở gần bàn thờ Chúa. Lạy Chúa, tất cả những ơn lành Chúa ban cho con, tất cả những tài năng lặt vặt Chúa ban cho con, con xin đội ơn Chúa, nhưng nhiều khi con nghĩ đến những tính mê tật xấu của con thì con chợt buồn. Buồn vì con không thể làm gì hơn được, con ước ao được như người nọ người kia và có ý buồn về chính mình . Nhưng Lạy Chúa, họ cũng có những ước ao và họ cũng có những nỗi buồn như con. Khi con so sánh hai việc này thì rõ ràng là con đang đứng ở núi này trông núi nọ và không chịu bằng lòng với chính mình. Lạy Chúa, con xin lỗi Chúa, chính vì con có nhiều điều tốt và cũng có quá nhiều điều xấu, Chúa muốn như thế để nó cân bằng con người của con. Nhờ những nết xấu ấy và các ơn soi sáng mà Chúa chỉ cho con, khiến con cảm thấy xấu hổ và bớt kiêu căng, khiến con cảm thấy nhỏ bé, yếu hèn trước mặt Chúa. Nhờ đó con sẽ không dám khinh dễ, lên mặt với ai, nhờ đó con luôn chạy đến và cầu nguyện cùng Chúa, nhờ đó con sẽ không phê phán chê bai người khác , nhờ đó con nhận ra con là người xấu nhất giữa anh em để con không lên mặt dạy đời, không chê người này phê bình người nọ, nói xấu người kia. Nói tóm lại con là người không tốt .

Lạy Chúa, lệnh truyền của Chúa từ bài Phúc Âm hôm nay chính là Chúa đưa ra lệnh truyền phải loan báo Tin Mừng. Khi đọc bài Phúc Âm này, con lại nghĩ ngay đến người tôi tớ lười biếng, đem nén bạc chôn xuống đất. Lạy Chúa, con chưa truyền giáo cho ai được ,vì cầu nguyện thì con có cầu, nói về lời Chúa thì con có nói, nhưng sống gương sáng thì con chưa làm được. Vì đời sống đạo của con chưa đúng với ý Chúa muốn. Lạy Chúa, từ nay con sẽ cố gắng xét mình hằng ngày, ngày nào con cũng phạm tội, không nhiều thì ít, ngày nào cũng phạm đủ thứ tội. Lạy Chúa, dù con có quyết tâm cỡ nào thì lát nữa đây con cũng lại phạm tội. Thế nhưng con không hiểu sao có quá nhiều người xét không ra tội. Thấy con xưng tội, họ hỏi tội đâu mà lắm thế! Lạy Chúa, đâu có bao giờ ma quỷ nó để cho con yên, đâu có bao giờ nó nhắc con cầu nguyện với Chúa. Nó cứ đưa những tư tưởng, hình ảnh xấu xa ra để quyến rũ con. Càng nghĩ con càng cảm thấy thương các Linh Mục, con càng không dám kết tội các Ngài, con càng ít dám phê phán:các Ngài thế nọ, thế kia…”. Lạy Chúa, xin ban cho con có tấm lòng quảng đại hơn, không chỉ với các Linh Mục, mà còn với tất cả anh em chung quanh con. Sống ở đời này, đâu có ai là Thánh, làm Thánh sao được với bọn quỷ dữ này. Con chỉ dám chạy đến nấp vào tà áo của Mẹ, xin Mẹ che chở cho con, xin Mẹ giúp con sống tốt hơn, xin Mẹ gìn giữ các Linh Mục. Xin Mẹ giúp con noi gương học hỏi lời Chúa và nhiệt thành rao giảng Tin Mừng theo khả năng của con. Con hứa với Chúa sẽ cầu nguyện cho những anh em lương dân chung quanh con.

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin và lòng nhiệt thành để con có thể làm vinh danh Chúa. Amen.**R

04/12/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn của Chúa, ngày con suy gẫm đến những thương tích Chúa, cũng là ngày con đền tạ trái tim Chúa và cầu nguyện cho các bệnh nhân, những người đau khổ phần xác, phần hồn.

Lạy Chúa, Chúa bị đánh đòn bằng những loại roi da có móc sắt, với hơn 6.000 roi. Lạy Chúa, họ đánh đòn thù, có nghĩa là đánh không thương tiếc. Lạy Chúa, Chúa hết còn biết đau, có nghĩa là quá đau nên không còn kịp cảm nhận những lần nó đập, nó móc vào chỗ nào. Lạy Chúa, rõ là do tội con, vì con nuông chìu thân xác quá mức, con ham vui thú dục tình quá mức, con chạy theo đam mê tội lỗi nên Chúa phải đền thay cho con, cả nhân loại. Lạy Chúa, hôm nay nhân loại chúng con bệnh tật quá nhiều, ngày Chúa mới giao quả đất cho tổ tông thì các Ngài có thể sống tới gần cả ngàn tuổi, nhưng bây giờ chúng con may lắm mới sống được 100 tuổi. Còn lúc này đây thì chúng con mắc đủ thứ bệnh tật, không khác gì Ai Cập đang phải chịu 10 tai ương ngày xưa. Lạy Chúa, xưa Chúa cứu Ai Cập bằng máu chiên bôi trên cửa, ngày nay Chúa cứu những ai tin Chúa bằng thứ gì. Lạy Chúa, con trông cậy Chúa, theo con nghĩ: tất cả những gia đình nào có chưng ảnh “Kính lòng Chúa thương xót” sẽ được cứu. Gia đình con đã làm điều này từ năm lâu. Lạy Chúa, con chỉ ước ao, không phải Chúa chỉ cứu mình nhà con, nhưng xin Chúa hãy cứu tất cả những nhà nào tin Chúa.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con qua sự kiện Chúa chữa 2 người mù vì họ tin và kêu xin Chúa. Chúa đã thương chữa lành họ, sau đó Chúa đã cấm họ khoe ra. Từ bài Phúc Âm này Chúa cho con 2 bài học: Thứ nhất, đức tin không phải là một điều gì đó để cho chúng ta phải kiểm tra, phải mổ xẻ, phải xét nghiệm như là cách kiểm chứng bằng khoa học. Thứ hai, làm được chút gì thì cũng đem khoe ,cũng muốn phô trương cho mọi người biết. Điều này theo lẽ thường tình của thế gian thì nếu ai có cái tính khoe khoang như vậy cũng sẽ bị người khác chê cười. Ở đây Chúa Giêsu là Đấng quyền năng nhưng Ngài lại rất khiêm tốn. Chúa có ý muốn dạy rằng: Đừng khoe để cầu mong được tiếng khen, nhưng hãy kín đáo, vì Thiên Chúa rất ghét việc con người muốn cướp công của Ngài. Tự bản chất con người không làm được gì. Có chăng chỉ là do ơn Chúa thương ban chứ không phải do sức riêng của con người mà làm được. Riêng lãnh vực Đức Tin, nếu tin Chúa mà còn đòi thấy Chúa thì vinh quang của Chúa sẽ giết chết con người . Điều này nói ra nghe có vẻ khó hiểu, nhưng con người là xác phàm, nếu đối diện với Đấng tối cao mà không được Ngài cho phép thì con người khó lòng tồn tại. Vì quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa như một sức mạnh khủng khiếp có thể thiêu cháy con người. Chính vì thế con người chỉ cần nhìn thấy tác phẩm của Thiên Chúa thì tự nhiên con người phải hiểu là Thiên Chúa đang hiện diện nơi những tạo vật ấy nhưng không thể nào hiểu thấu, cũng không thể nào làm được, mà chỉ nên bái phục tôn thờ, không nên suy nghĩ hay muốn hiểu thấu. Vì trí óc và sự hiểu biết của con người chỉ như một giọt nước trong đại dương. Thánh Augustino đã không thể suy thấu mầu nhiệm về Chúa Ba Ngôi và cũng chẳng có ai, dù thông thái tài giỏi cỡ nào, hãy nhìn một con vật bé nhỏ như một con kiến chẳng hạn, chúng ta cũng không thể nào hiểu được làm sao nó sống , nó sinh hoạt được, nó bé nhỏ quá đến nỗi chỉ cần 1 bước chân, một cú giẫm đạp của con người thì nó đã nát bét. Thế mà con người đành phải bó tay trước cách cấu tạo của nó.

Lạy Chúa, Con chỉ tin Chúa mà không hề dám suy nghĩ. Bởi vì, cho dù con có suy nghĩ, con cũng không tài nào hiểu được . Xin Chúa ban cho con Đức Tin và lòng khiêm tốn để con được sáng mắt như hai anh mù. Amen.**R

05/12/2015: Hôm nay thứ bảy, con kính Đức Mẹ, con cũng xin ơn biết sử dụng tiền bạc cho đúng, hay ít ra cũng được như ông Giakeu, nhờ vào lời chuyển cầu của thánh Đaminh và thánh Phan Sinh. Lạy Chúa, con người sinh ra trên cõi đời này đều bị nhu cầu vật chất bủa vây: lo cơm áo, gạo tiền, nhà ở, mái ấm gia đình, lo cho con cái học hành, lo dựng vợ gả chồng cho chúng nó. Đến khi có thể phủi tay gác kiếm, lúc nhìn lại mặt mũi tóc tai của mình không giống ai, nhìn lại thân xác của mình đã già nua, tiều tụy. Nhiều khi như vậy nhưng đâu đã yên thân, lại phải lo cho đám cháu nữa, hở một tý là chúng nó đem giao cháu nội, cháu ngoại cho ông bà giữ hộ. Lạy Chúa, thật là mệt nhọc, nhìn lại đời mình, con hết thấy ham muốn gì nữa. Mỏi gối, đau lưng, nhức đầu, mất ngủ. Chúa ơi, con đâu có thấy đời này có gì sướng? Nó có thể sung sướng chỉ khi nào con người không muốn đụng tới chút trách nhiệm nào. Lạy Chúa, nhưng con không thể nào làm như thế được, con phải hoàn thành, con phải chu toàn, vì con không thể nào ngó lơ đi được. Lạy Chúa, con ước gì ai cũng có trách nhiệm, ai cũng có tấm lòng, ai cũng muốn xắn tay áo lên để làm đầy đủ bổn phận. Lạy Chúa, nếu ai cũng có tấm lòng lo cho người khác thì chẳng ai có thể đói khổ, côi cút, thất học. Lạy Chúa, công việc thì mênh mông, nhưng tay con thì ngắn ngủn, con không thể nào ôm được cả thế giới. Xin Chúa giúp con, giúp mọi người biết nối vòng tay lớn, làm sao để mọi người cùng nhớ đến anh em chung quanh đều là con một Cha trên trời.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Thật đúng với ý nghĩa mà Chúa muốn con sống và thực hiện “lúa chín đầy đồng thợ gặt thì ít”. Dân chúng đang bơ vơ như bầy chiên không người chăn dắt. Lạy Chúa, công việc của người công giáo chúng con là tin Chúa, làm cho người khác tin Chúa, giúp họ vượt qua những bệnh tật phần xác, phần hồn. Làm sao để thế giới này nhận ra Chúa, yêu Chúa, làm sao để thế giới này bình an, hạnh phúc, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, ai cũng sống đúng nhân phẩm của mình. Lạy Chúa, đồng lúa thì mênh mông, công việc thì quá nhiều, thế giới thì đang ngụp lặn trong tối tăm tội lỗi, giới trẻ thì như những con thiêu thân. Thật là kinh khủng khi sống trong một môi trường hỗn loạn. Chúa ơi, con làm được gì nếu con cũng mù, cũng đói khát, cũng điếc, cũng bất lực trước mọi cơn cám dỗ. Nhìn thấy một thế giới quá thê thảm, con người đang thờ cái bụng của mình, lo thỏa mãn những nhu cầu thấp hèn mà chẳng thèm để tai đến Lời Chúa, lời Giáo hội kêu mời tỉnh thức, chuẩn bị, hối cải.

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm, nhiệt thành, yêu Chúa trên hết mọi sự và mau mau sám hối tội lỗi, sửa soạn lòng trí, giúp mọi người cùng nhận lãnh ơn cứu độ. Amen.**R

06/12/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Chúa Ba Ngôi, con cũng cầu xin ơn khôn ngoan cho con và cho mọi người. Lạy Chúa, Ơn khôn ngoan mà hôm nay con cầu xin, nó nằm thuộc lãnh vực nào ? Ơn khôn ngoan trong Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng. Có hai điều con phải suy nghĩ và nài xin Chúa ban ơn soi sáng. Thứ nhất : Theo lời tiên tri Baruc thì thời gian mà dân Chúa phải chịu khổ sở, tủi nhục sắp qua đi vì Đấng Cứu Tinh đã đến. Lạy Chúa, chúng con bị lưu đày, phân tán là do bởi chúng con bội bạc ,bất tín, thách thức Thiên Chúa, nên Ngài mới buông con ra, không ấp ủ nữa, mặc cho con muốn đi theo thờ thần nào cũng được. Thử coi những vị thần ấy giúp gì cho con! Nhưng rồi kết quả là mèo vẫn hoàn mèo, không ai có thể giúp được gì cho con, chẳng có ai chung thuỷ ,tín trung như Đức Chúa, chẳng ai bảo vệ và che chở con như Ngài. Sau thời gian đánh phạt con, đây là lúc Chúa cất roi đi, Chúa chăm sóc vết thương cho con, Chúa phục hồi nhân phẩm cho con, Chúa ôm ấp thương yêu con như đã từng đối xử tốt với đứa con hoang đàng.

Thứ hai: Theo lời dạy của Thánh Phao-lô: Như Thầy thuốc vừa chữa khỏi vết thương cho con, nhưng sức khoẻ của con còn rất yếu đuối, cần có thời gian bồi bổ tịnh dưỡng và thuốc men cho đầy đủ để cho thân thể con mau hồi phục, như cây cần được bón phân tưới tắm để cho nó có thể sinh hoa trái. Cũng vậy, Chúa muốn con phải dọn lòng trí con: Đừng cao ngạo, đừng gây bất công, đừng quá nóng nảy đam mê, đừng quanh co dối trá, để con có thể thấy Chúa, để con có thể dẫn dắt anh em con đến với Chúa và mời Chúa đến với chúng con.

Lạy Chúa, muốn làm được tất cả những điều này, chúng con cần có ơn Chúa trợ giúp, xin soi sáng lòng trí con. Con hiểu được tình thương của Chúa, hiểu được ý muốn của Chúa, nhìn thấy Chúa thương con như thế nào. Để con luôn có tâm tình biết ơn ,hầu cố gắng sống tốt để làm vinh danh Chúa và sinh ích lợi cho linh hồn con.

Lạy Chúa, nếu con không suy thấu tình thương của Chúa qua cách Chúa thực thi ơn cứu độ, thì chúng con không thể nào tin Chúa, không thể nào có tâm tình vâng phục thì khó lòng con có thể làm vinh danh Chúa được. Lạy Chúa, ơn khôn ngoan cũng cần cho mỗi người, con có thể nhìn thấy khía cạnh này trên khắp thế giới: Giới trẻ đang mù tối, lạc lõng, cô đơn, không ai dẫn dắt. Chúng đang gào thét trong ánh đèn mờ, trong tiếng nhạc đinh tai, nhức óc. Chúng đang ảo giác trong tiếng gọi của tình dục đam mê, chúng không thể nào tỉnh giấc được, chúng đang điếc vì tiếng nhạc, đang đui vì những thân thể lõa lồ, khiêu gợi, đang nóng bức vì đông nghẹt nên chỉ muốn cởi trần truồng, đang cuồng si trong các loại thuốc kích thích ảo giác!

Lạy Chúa, môi trường sống đang đầu độc giới trẻ, tiếng nhạc to át cả tiếng nổ của bom đạn chết chóc. Chúng có biết đâu sự chết chóc đang chực chờ, chúng đâu biết sự chết chóc sẽ đến lúc nào. Vì Chúa nói: Lưỡi rìu đang kề sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa.

Lạy Chúa, mọi thụ tạo chúng con đều cần đến ơn khôn ngoan để đổi mới giáo hội. Các nhà cầm quyền cần ơn khôn ngoan để làm sao cho dân chúng no cơm ấm áo, nước nhà cường thịnh, láng giềng an vui. Chúng con cần ơn khôn ngoan để bản thân sống tốt, gia đình an vui, thôn xóm; giáo xứ được hạnh phúc, mọi người đều biết Chúa và cả thế giới ,mọi dân tộc đều được lãnh nhận ơn cứu độ.

Lạy Chúa, xin dọn lòng con để mỗi người trong chúng con đều trở nên máng cỏ ấm cúng cho Chúa ngự mùa Giáng Sinh này. Amen.**R

07/12/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con ước ao kính mến Chúa và noi gương các Thiên Thần, các Thiên Thần luôn hầu chầu Chúa trước ngai tòa. Các Ngài rất sốt sắng, rất hạnh phúc vì được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa. Mặt khác các Ngài cũng luôn ở cạnh để gìn giữ, nhắc nhở chúng con sống sao cho đẹp lòng Chúa, các Ngài cũng ghi công, chấm điểm chúng con. Con ước gì các Ngài luôn dạy con cách chống trả các cơn cám dỗ, chiến đấu giúp con, thờ Chúa và ca tụng Chúa thay con. Lạy Chúa, xin ban cho con chút tàn lửa mến nơi Trái tim Chúa.

Hôm nay con cũng nhớ đến các linh hồn trong gia đình hai họ của con, xin Chúa gìn giữ chở che những người còn sống trong gia đình con, xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đối xử tốt với con. Lạy Chúa, ngày xưa ông bà cha mẹ con còn sống, con không yêu thương vâng lời, giúp đỡ, đến hôm nay các ngài chết rồi, con cảm thấy rất hối hận nhưng chẳng biết làm gì để đền đáp cho xứng đáng. Con chỉ xin Chúa xót thương các Ngài qua các lời cầu nguyện và các thánh lễ con dâng. Xin Chúa hãy đẹp lòng và tha thứ hết mọi lồi lầm, xin Chúa bớt phần phạt để các Ngài mau về hưởng nhan thánh Chúa.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Thiên Chúa là đấng quyền năng, Ngài có thể làm được mọi việc, Ngài cầm quyền sinh tử, Ngài cũng cầm quyền xét xử, có quyền tha, có quyền phạt. Người Do Thái ngày xưa vì lầm tưởng khi họ chỉ nhìn Chúa bằng dáng vẻ bề ngoài nên mặc dù họ đã chứng kiến bao phép lạ Chúa làm nhưng họ không tin nên cứ luôn tìm cớ bắt vẻ Chúa. Hôm nay Chúa đã cho họ thấy việc gì Chúa cũng làm được, vì Chúa là Thiên Chúa nên Chúa có quyền tha tội, có quyền kiện toàn lề luật, có quyền giáo huấn họ. Thế nhưng vì họ cứng lòng nên dù không thể bắt bẻ được Chúa, nhưng họ vẫn cứ cứng lòng và không chịu tin.

Bài Phúc Âm hôm nay Chúa cũng có ý dạy con: cầu nguyện và tin tưởng sẽ được Chúa ban ơn. Và điều kiện Chúa muốn nhấn mạnh hôm nay chính là đức tin cộng đồng, những người khiêng đã tin vào quyền năng của Chúa nên đã tìm mọi cách đem bệnh nhân đến xin Chúa chữa lành. Dù họ không nói gì nhưng hành động của họ đã nói thay lời: họ rất tin và nài xin Chúa chữa lành cho người bạn tội nghiệp của họ. Chúa đã thương, đã đáp ứng lời cầu xin của họ, và người bệnh kia đã được chữa lành để minh chứng rằng Thiên Chúa họ đang thờ là Đấng đầy quyền năng và giàu tình thương.

Lạy Chúa, xin tha thứ tội lỗi và chữa lành bệnh tật hồn xác cho con, xin ban cho con tâm tình tin tưởng phó thác mọi sự vào Chúa. Amen.**R

08/12/2015: Hôm nay thứ ba, con xin Ơn Đức Tin. Xin Chúa ban cho con lòng tin lòng cậy, lòng mến Chúa. Xin Chúa cũng ban Đức Tin cho những người lương dân chung quanh con. Lạy Chúa, con biết Chúa là nguồn hạnh phúc, là kho tàng hạnh phúc, nhưng làm sao con có thể đến được với Chúa để kín múc nguồn sức sống dồi dào từ nơi Chúa. Lạy Chúa, con nhìn thấy thế giới như thế này, nhưng không có cách nào để thay đổi. Con biết Chúa là Đấng quyền năng, Chúa tạo dựng nên con, muốn cho con hưởng hạnh phúc nhưng không phải là Chúa cho không ,nhưng là Chúa ra điều kiện. Con không hiểu sao khi biết những điều kiện đó và xem ra thì rất dễ nhưng lại rất khó thực hiện. Hôm nay, con thử suy nghĩ: Một là Chúa bảo con phải tin Chúa, tin rồi thì phải yêu Chúa, mà muốn tỏ ra tình yêu Chúa thì con phải yêu thương anh em. Mà yêu thương anh em thì phải làm cho họ biết Chúa, yêu Chúa. Phải yêu thương họ bằng cách chia cơm sẻ áo cho họ. Không phải là chia của thừa như là hành động bố thí, nhưng là phải chia những thứ con đang có ra làm hai, con một nửa họ một nửa -> hai áo phải cho một cái, hai chén cơm phải cho họ một chén ! Đừng gây bất công, đừng ghen ghét, đừng bủn xỉn, đừng kết án, đừng nói hành nói xấu. Lạy Chúa, Con thấy nhiều thứ quá nên chắc là con phải làm lại từ đầu! Mọi sự con phải đem ra mổ xẻ hết, sai-đúng, tốt-xấu như thế nào! Đúng như Thánh Yoan Tẩy Giả nói: “Thay đổi”, thay đổi không phải là thay đổi chỗ ở, nhưng là thay đổi con người, thay đổi cách sống, thay đổi ý nghĩ, thay đổi lời nói, thay đổi cả hành động, thay cả con đường đi. Lúc trước con hay đi ngang về tắt, hôm nay con phải đường đường chính chính. Lúc trước con đi đường quanh co, ghồ ghề, lồi lõm, hôm nay con phải đi ngay thẳng, bằng phẳng. Hôm trước con thích đi nơi bóng tối, nay con phải đi dưới ánh sáng, không phải ánh sáng thế gian nhưng là ánh sáng Lời Chúa. Hôm trước con làm theo ý riêng, nay con làm theo ý Chúa. Hôm trước con làm lợi cho riêng mình, hôm nay con phải làm lợi cho Chúa, cho anh em. Ngày trước con sống đạo à ới, hôm nay con phải sống đạo nhiệt tình. Lúc trước con không tin Chúa, nay con phải tạ ơn Chúa mọi nơi, mọi lúc. Lúc trước con bê bối với vợ con, ham mê nhậu nhẹt, say đắm trong dục tình, nay con phải quay lại, phải ăn năn hối cải, phải xin Chúa thứ tha, phải chừa bỏ tội lỗi, phải sống như một người con thảo. Lạy Chúa, xưa con yếu đuối vÌ con cậy dựa vào sức riêng. Nay con không dám như thế nữa mà con phải cậy dựa và tín thác vào Chúa, chỉ có Chúa là duy nhất là trên hết, là Đấng đáng tôn kính yêu mến nhất. Lạy Chúa, xin thương giúp con.

Hôm nay, Tin Mừng ca tụng Đức Mẹ. Hôm nay con mừng kính Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ được Thiên Chúa ban nhiều đặc ân, trong đó đặc ân Vô Nhiễm là quan trọng nhất. Bởi nếu không có ơn này, thì Mẹ đâu thể nào làm Mẹ con Thiên Chúa được. Lạy Mẹ, Xin Mẹ chia sẻ ơn này cho chúng con, bởi vì chúng con tệ quá, tội lỗi tràn ngập, chỉ đáng cho Chúa phạt. Nếu không có Mẹ van xin che chở, có lẽ chúng con bị thiêu đốt từ lâu rồi. Mẹ ơi, hôm nay con có nhiều điều cầu xin với Mẹ, con muốn dành chiều nay con sẽ dâng lên Mẹ. Con ước gì Mẹ sẽ chẳng chê bỏ con, cho dù con dơ dáy, xấu xa. Nhưng con vẫn một lòng thờ kính Mẹ và luôn niệm câu cao quý nhất : Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con. Amen.**R

09/12/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Giuse để xin cho vợ chồng chúng con biết yêu thương, chung thủy với nhau. Lạy Chúa, Chúa cho con chọn nhưng không cho con đổi, chính vì Chúa nói: điều gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phân ly. Lời khẳng định này như một ổ khóa, như một điều luật ngăn cấm không cho ly hôn. Người đời chỉ thích tự do, họ tự do quen nhau, tự do yêu nhau, tự do lấy nhau, tự do chán nhau, sau cùng là tự do bỏ nhau. Mặc kệ các hệ lụy mà mình vừa gây ra cho gia đình và cho xã hội. Điều Chúa ngăn chặn, chúng con không thể làm; đường Chúa không cho đi, chúng con không thể đi. Chúa bảo không được ly dị vì thấy nó gây ra nhiều hệ lụy xấu, nên Chúa cấm. Chính vì Chúa cấm nên nếu con yêu Chúa, con thờ Chúa, con kính sợ Chúa thì con sẽ không dám phạm. Người đời cho phép tự do luyến ái, họ bảo rằng: “Không còn thương nhau thì ở với nhau làm gì”. Người sống nghiêm túc thì bất đắc sĩ mới ly dị, nhưng số người nghiêm túc thì lại quá ít, còn số người dâm ô, lợi dụng, người xấu thì lại quá nhiều. Họ chỉ cần kiếm một cái cớ  , là có thể ly dị để lấy người khác. Đây là lý do để cho những con người dâm ô, độc ác, vô trách nhiệm, lợi dụng nó mà có thể sống được với nhiều người. Lạy Chúa, con người vốn dĩ bội bạc thì cách gì mà họ không tìm ra để bỏ nhau. Cho dù con cái có van xin khóc lóc thì đâu dễ gì động lòng họ. Họ là những con người chỉ muốn thờ cái bụng thôi, còn ai sống chết mặc ai. Lạy Chúa, chúng con phải làm gì? Đây là câu hỏi mà dân chúng thời xưa dùng để hỏi ông Yoan Tẩy Giả. Họ hỏi vì họ thấy họ sai, họ muốn sống tốt hơn, họ muốn thay đổi nếp sống, họ không muốn bị phạt vì Yoan nói là: “chiếc rìu đã để kề gốc cây”. Vì Thiên Chúa cứu độ đã đến, Ngài đến lần này không phải là để giải thoát , nhưng là để phân xử.

Lạy Chúa, trước mặt Chúa chỉ còn tồn tại có 2 loại người: người tốt, người xấu/ người thánh, người tội lỗi/ người ích kỷ, người bác ái yêu thương/ người chung thủy, người bội bạc/ người chu toàn, người vô trách nhiệm/ người dâm ô, người thanh tịnh/ Chúa đến để làm công việc phân xử: một bên sẽ là chiên, một bên là dê/ một bên là lúa, một bên là cỏ lùng/ một bên là thiên sứ, một bên là Satan/ Lạy Chúa, vì con muốn được hạnh phúc bên Chúa nên con sẽ lựa chọn: Con sẽ làm người chồng chung thủy, người cha trách nhiệm, người con hiếu thảo, biết ơn/ đứa tôi tớ trung tín và tỉnh thức. Lạy Chúa, xin đừng loại trừ con, vì con trông cậy Chúa, vì con chỉ tôn thờ một mình Chúa, và chỉ yêu một mình Chúa thôi.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học về tình yêu. Hôm nay con hiểu được câu Chúa nói: “Ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta thì nhẹ nhàng”. Con hiểu câu này rồi: Nếu con yêu Chúa thì con thấy mọi việc con làm cho Chúa đều có lợi ích cho Chúa khiến con vui vẻ chịu đựng mọi gian nan khốn khó vì Chúa. Con biết rằng: chỉ cần con yêu Chúa là con có tất cả, có Chúa trong lòng con, con thấy thứ gì cũng nhẹ, cũng dễ chịu. Nếu hôm nay con chịu cực đôi chút vì Chúa, thì đến mai sau Chúa sẽ ban thưởng cho con. Lạy Chúa, con liên tưởng tới đời sống vợ chồng, nếu chúng con yêu nhau thì mọi thứ sẽ dễ dàng / hy sinh, chịu khó, nhịn nhục đều dễ dàng. Nếu chúng con không yêu nhau thì mọi thứ sẽ trở nên mặn chát, đắng cay, đáng sợ. Khi ấy con nhìn gia đình mình như là hỏa ngục và nhìn người bạn đời như kẻ thù và nhìn con cái như những món nợ. Thế thì làm sao con có thể chung sống với nhau trọn đời mãn kiếp ???

Lạy Chúa, xin ban cho con luôn biết hy sinh nhẫn nhục và tha thứ để con nhận ra mọi thứ trong cuộc sống gia đình đều êm ái nhẹ nhàng , đúng như lời Chúa dạy con hôm nay . Amen.**R

10/12/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Têrêxa để xin ơn trong sạch. Hôm nay cũng là ngày con kính Thánh Thể Chúa và cầu nguyện cho các em thiếu nhi.  Lạy Chúa, Thế giới ngày nay đang khai thác lĩnh vực tình dục. Trên các trang mạng thì đầy những phim ảnh xấu xa, các em thiếu nhi mới lớn, đang rất thắc mắc về cơ thể của mình, về những cảnh sinh hoạt của người lớn mà các em vô tình nhìn thấy từ cha mẹ / sau đó là tìm cách học hỏi và áp dụng thử. Lạy Chúa, tội lỗi quá nhiều bởi con người Chúa tạo dựng nên quá đẹp, quá hấp dẫn, quá cuốn hút. Với bản chất thú tính thì con người khó lòng chống cưỡng được. Tự ngàn xưa người đàn bà thường được dùng làm thú vui giải trí cho đàn ông, để rồi suốt bao thiên niên kỉ, con người càng cảm thấy sức cuốn hút của tình dục, nó sôi sục như một lò lửa không thể nào dập tắt được. Người ta mời mọc nhau bằng đủ mọi cách, mà đáng sợ nhất chính là ở lĩnh vực thời trang.

Lạy Chúa, con nhìn thấy tương lai như thế này, cứ đà tiến hoá như thế này thì chẳng bao lâu nữa, con người sẽ chẳng còn mặc quần áo. Nếu có, chỉ còn rất ít; hay nói đúng hơn chỉ còn lại thứ thời trang khơi gợi sự thèm muốn thú tính của con người mà thôi ! Lạy Chúa, nếu Chúa tạo dựng nên con người quá đẹp, quá hấp dẫn, quá cuốn hút nhau và ban cho chúng con một thứ nhu cầu tình dục quá lớn, để rồi Chúa lại phạt chúng con về tội dâm ô, thì rõ ràng là Chúa không thương chúng con. Nếu thương sao Chúa ban quá nhiều, để rồi chúng con làm sai khiến Chúa phải ra tay phạt. Con thấy thú vật các loài đều động đực có mùa. Còn loài người thì dâm ô quanh năm, thậm chí bọn họ còn biến nó thành một kỹ nghệ tình dục.

Cuối cùng, con cứ phó thác mọi sự theo Thánh Ý Chúa, Chúa ban cho con đẹp con tạ ơn Chúa, Chúa ban cho con hấp dẫn, mạnh khoẻ con tạ ơn Chúa. Xin Chúa giúp con lợi dụng những ưu điểm Chúa ban để làm vinh danh Chúa. Để sinh lợi ích cho anh em. Lạy Chúa, giá như những người đẹp như hoa hậu, người mẫu biết tạ ơn Chúa, biết dùng tiền bạc mình kiếm được để trợ giúp người nghèo. Mua cơm sắm áo cho những người cùng khổ thì cao quý biết mấy. Lạy Mẹ Maria, Mẹ đẹp tuyệt mỹ ,các thánh nữ cũng đẹp, đã đẹp thế gian mà còn đẹp lòng Chúa nữa. Con ước gì, những người phụ nữ ai cũng đẹp, ai cũng biết tạ ơn Thiên Chúa và chỉ dùng sắc đẹp trời ban để quyến rũ chồng mình bằng cách ăn mặc kín đáo, duyên dáng, đạo đức, chung thuỷ và nhất là ai cũng quan tâm đến vấn đề công, dung, ngôn, hạnh. vì chúng ta là dân tộc Á Đông mà!

Hôm nay, Phúc Âm Chúa dạy con một bài học về Yoan Tẩy Giả. Người được Chúa khen nhiều nhất chính là Yoan Tẩy Giả, kế đến là ông Nathana-en. Lạy Chúa, nước trời là nơi rất khó vào, ai muốn vào được nơi đó thì phải từ bỏ tất cả và chỉ yêu kính một mình Thiên Chúa thôi . Lạy Chúa, qua bài học này thì con hiểu rằng những con người sống đạo âm thầm lặng lẽ, có khi không ai biết, không ai để ý tới, lại chính là những người đẹp lòng Chúa nhất ,những kẻ ấy mới chính là những người xứng đáng được Chúa ban thưởng. Từ đó con suy ra rằng : Môt người đàn bà nghèo khó dốt nát, chỉ biết siêng năng lần hạt ,giữ mình sạch tội, siêng chịu các phép Bí tích/ Nếu đem so với một vị Giáo Hoàng danh tiếng, thì chưa biết chùng Chúa sẽ trọng thưởng ai hơn ai. Một bằng chứng mà con nhìn thấy: Thánh Terexa nhỏ và Thánh Phaxico Savi-ê: một người sôi nổi, một người âm thầm, nhưng khi đến trước toà Chúa thì công trạng có khác gì nhau đâu .

Lạy Chúa, xin ban cho các em thiếu nhi nói riêng và loài người chúng con nói chung. Biết quý trọng nhân đức sạch sẽ như Thánh Teraxa, để tất cả chúng con đều sống Thánh, đẹp lòng Chúa. Amen.**R

11/12/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính thánh tâm Chúa, kính lòng thương xót Chúa. Xin Chúa xót thương gia đình con. Hôm nay con cũng tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tội nhân.

Lạy Chúa, tội nhân cũng có 2 hạng: tội phần xác, tội phần hồn. Tội phần xác thì bị kết án và bị giam nhốt trong các nhà tù, người ta thường gọi nhà tù là trại cải huấn. Cũng có nhiều người sau thời gian bị giam giữ, đã biết nhận ra lỗi lầm của mình, ăn năn hối cải để sớm được về với gia đình, sum họp với vợ con. Nhưng cũng có khối người vào tù ra khám như cơm bữa, vô tù là để nghỉ ngơi, học thêm nghề tinh vi hơn, quen biết nhau nhiều hơn để sau này ra trại thì làm ăn giỏi hơn. Thành phần này đáng sợ và nguy hiểm cho xã hội. Lạy Chúa, khi nghĩ đến tội phạm tinh thần, những người chai đá trong tâm hồn, biết xấu nhưng không muốn tránh, biết mất lòng Chúa, biết mình luôn gây buồn khổ cho anh em nhưng không muốn chừa/ biết sống thánh là như thế nào nhưng họ vẫn không cố gắng. Cứ quanh năm suốt tháng miệt mài sống trong tội, thiếu trách nhiệm trong gia đình, bất hiếu với cha mẹ, không chung thủy với vợ, vô trách nhiệm với con cái, sống bất công, độc ác với anh em chung quanh , khiến cho ai cũng ghê sợ, buồn lo cho mình. Lạy Chúa, con không biết phải làm gì, muốn an ủi Chúa nhưng con cũng đầy dẫy tội lỗi, con đền còn chưa xong nói chi đến việc đền thay cho kẻ khác. Con chỉ ước mong Chúa tha thứ cho con, ban cho con ơn sức mạnh để con quyết tâm chừa. Xin Chúa cũng ban ơn hối cải cho tất cả mọi người, để ai cũng nhận ra Thiên Chúa tốt lành, đáng thương yêu, tôn kính, và nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình, nhận ra mình xấu xa thấp hèn, để ai cũng khiêm tốn trước mặt Chúa, để xứng đáng được Chúa ban ơn tha thứ. Lạy Chúa, loài người chúng con hôm nay ngày càng sa đọa, liều lĩnh, ác độc, xảo quyệt, không còn có chút tình người nào nữa do phim ảnh bạo lực mỗi ngày đang đầu độc con em mình. Để rồi khi lớn lên, ra sống ngoài xã hội, chúng trở nên độc ác và chai cứng hơn trong cách xử sự. Lạy Chúa, nếu Chúa giáng phạt thì ai còn có thể sống, nhưng nếu Chúa nhân từ khoan dung thì chúng con lại lờn mặt, coi thường, không chịu thay đổi, không chịu hoán cải. Vậy thì thế giới chừng nào mới hòa bình, hạnh phúc ?

Vừa qua, Đức Phanxico mới mở năm Thánh kính lòng Chúa thương xót. Việc này tượng trưng cho cánh cửa cứu độ được mở rộng hơn. Con mong rằng Chúa sẽ thể hiện lòng thương xót bao la hơn, nhờ đó sẽ có vô số linh hồn nhờ lòng thương xót của Chúa mà được ơn cứu rỗi. Lạy Chúa, đất khô thì cần mưa, có nước thì đất mới mềm ra, cây cối mới nẩy mầm và kết trái ra hoa. Chính nhờ năm Thánh mà nhiều tội nhân sẽ ăn năn trở lại, nhờ ơn thánh Chúa tuôn đổ xuống. Lạy Chúa, con sẽ làm gì cho Chúa đây? Con cảm thấy mình quá yếu đuối thấp hèn, con đầy tội lỗi và những tính mê tật xấu. Đôi khi con muốn sống tốt, muốn làm gì đó có lợi cho Chúa, muốn đóng góp để xây dựng Giáo hội, nhưng khi nhìn lại bản thân, con thấy mình bất xứng quá. Lạy Chúa, hôm nay con xin dâng cái sự bất xứng, sự tội lỗi của con cho Chúa, xin Chúa thương thiêu đốt những thứ xấu xa và biến đổi con trở nên nơi xứng đáng cho Chúa ngự trị, con cũng ước ao có thể an ủi Chúa phần nào. Xin Chúa giúp con sống tốt hơn, sống gương sáng để mang được nhiều linh hồn về cho Chúa.

Phúc Âm hôm nay Chúa muốn dạy con một bài học sống chân thật. Sự chân thật làm nên giá trị một con người. Người chân thật thì phán đoán không sai lệch, nhìn người khác và đánh giá được họ qua con người của họ / người nói một đàng mà làm một nẻo, chính là người tự mâu thuẫn mình; điều gì thấy đúng thì nói đúng, điều gì thấy sai thì nói sai, không xuyên tạc, không thọc gậy bánh xe, không sống gian dối. Chúa lấy câu chuyện Phúc Âm hôm nay để răn dạy con: Đức khôn ngoan được minh chứng bằng hành động. Người Do Thái chê cả Yoan mà lại chê cả Chúa, chứng tỏ họ không có lập trường. Hay nói cho đúng hơn, trí khôn họ quá hạn hẹp, mù tối, giả dối nên không thể nhìn thấy cái chân thật, cái tốt ở người khác, vì họ gian dối nên họ nghĩ ai cũng gian dối như họ.

Lạy Chúa, là Đấng chân thật, xin cho con luốn sống chân thật để khi người đời nhìn con, họ thấy con đúng là môn đệ, là con cái Chúa. Xin giúp con giữ vững lập trường, luôn tin Chúa và chỉ làm điều chân thật, sống chân thật như Chúa. Amen.**R

12/12/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính trái tim Đức Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi. Con cũng cậy nhờ vào lời cầu bầu của Thánh Đaminh và Thánh Phan Sinh. Lạy Mẹ Maria, tiền bạc của cải là thứ làm cho con xa Chúa và làm mất tình anh em. Xin giúp con sử dụng tiền cho đúng, dám quảng đại như bà góa bỏ hai đồng xu vào hòm tiền. Lạy Mẹ, chính vì tiền bạc mà giới trẻ hôm nay vì muốn khẳng định mình bằng những thứ như : xe hơi, nhà lầu / bằng vị trí cao trong xã hội mà họ đành bỏ Chúa và xa lánh anh em. Con có những người bạn, tuy họ chưa giàu lắm, nhưng cách họ giao tiếp với bạn bè, bà con là ở ngoài quán cà phê chứ không dám cho ai vào nhà. Con được hân hạnh có vài người bạn như thế. Hình như chỉ cần có tiền một chút là họ kiếm cớ để xa lánh mọi người, nhiều khi con cảm thấy chán ngán tình người, tình đời ở thế kỷ 21 này. Con cũng tin rằng những người như thế này thì Chúa cũng khó lòng mà vào được nhà họ. Nếu có ai bảo họ cầu nguyện và lần hạt với Đức Mẹ thì con nghĩ rằng điều này thật quá xa vời. Chẳng thực tế tí nào, cực chẳng đã, họ phải đi lễ, thì họ rất kén chọn nhà thờ và rất khó nghe những lời Linh Mục giảng. Trong đầu họ chỉ có tiền và quyền chứ không bao giờ có chữ nghèo đói. Lạy Chúa, thế giới ngày nay đang phân hóa rõ rệt, giàu nghèo khoảng cách quá rõ rệt. Thế giới càng văn mình thì người nghèo đói càng nhiều, người chết đói, người chết vì giá rét càng nhiều. Trong khi đó thức ăn, quần áo ở các nước giàu thì quá dư thừa, người nghèo không có đất để làm ruộng, nhưng người giàu thì đất đai bỏ trống mênh mông, hay cũng chỉ sử dụng để trồng cỏ làm sân golf. Thức ăn nuôi thú vật thì quá cao sang, trong khi người nghèo chỉ biết tìm thức ăn nói các thùng rác công cộng. Thật là tội ,Chúa ơi. Lạy Chúa, con sẽ làm được gì, con đã làm được gì. Làm sao để con biết quý tiền bạc, quý không phải là đem cất, nhưng quý là để giúp người nghèo. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con biết sống tinh thần san sẻ trong năm thánh Kính lòng thương xót Chúa này.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy về vai trò của Yoan Tẩy Giả như là một Elia tái xuất hiện. Yoan Tẩy Giả có bổn phận phải chỉnh đốn mọi sự, phải chuẩn bị dọn lòng mọi người để đón nhận ơn cứu độ. Yoan Tẩy Giả kêu gọi mọi người sám hối, mà sám hối tận căn chính là thay đổi cách sống, thay đổi đường lối sống đạo. Cũng có nghĩa là sống đạo ngày nay không phải chỉ là nói suông mà chính là đem lời Chúa dạy ra thực hành. Làm chứng cho Chúa chính là sống gương mẫu bằng gương sáng chứ không phải là sống đạo bằng đầu môi chót lưỡi.

Lạy Chúa, Chúa sắp sinh ra trong lạnh lùng, giá rét. Xin giúp con biết hoán cải bằng cách chia sẻ cho của cải cho anh em con. Amen.**R

13/12/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Chúa Ba Ngôi. Lạy Chúa, con là đứa ngu đần,dốt nát , tội lỗi, con không có gì hay, tốt trước mặt Chúa, con chẳng làm lợi cho Chúa điều gì ngoài những tính mê tật xấu. Hôm nay con xin Chúa ban cho con ơn khôn ngoan để con biết Chúa là ai, Chúa là Đấng tốt lành như thế nào ,để con yêu mến. Lạy Chúa, trên đời này ai cũng cần có ơn khôn ngoan: Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y, Đức Tổng Giám Mục, Cha quản Hạt, Cha Xứ, các cán bộ Tôn giáo, mọi người chủ gia đình, sau đó là tất cả những người còn lại đều cần .

Lạy Chúa, có khôn ngoan tất nhiên sẽ có vâng phục, có vâng phục mới làm theo ý bề trên, có làm theo ý bề trên mới làm đúng theo thánh ý Chúa. Như thế là chu toàn nhiệm vụ. Người lãnh đạo khôn ngoan là người : khi cảm thấy mình không đủ khả năng, cho dù ở bất cứ lãnh vực nào -> thì người đó phải cầu xin và cố gắng để tìm dịp, tìm thầy học hỏi thêm. Chính vì không khôn ngoan nên không chịu cầu tiến, cứ bằng lòng với những thứ mình có mà không chịu trau dồi khả năng, kiến thức. Rốt cuộc rồi ở lĩnh vực người đó chịu trách nhiệm, bao nhiêu năm cứ ì ra không tiến được. Biết mình thiếu khả năng, đã không chịu học hỏi, cũng không chịu lui xuống cho người khác có khả năng hơn mình lên làm. Người như vậy thì luôn cố chấp trong sự kém cõi của mình, rốt cuộc cộng đoàn chỉ có đi xuống, làm thiệt hại cho giáo hội, cho Chúa.

Ơn khôn ngoan trong lĩnh vực gia đình cũng vậy: Cứ thấy mình làm chồng, làm cha, kiến thức và khả năng yếu kém, nhưng khi vợ con có ý kiến xây dựng thì không chịu nghe, chỉ muốn lấy quyền gia trưởng mà áp đặt, sau đó là gia đình sa sút và mất hạnh phúc. Người đời vẫn thường nói: “không thầy ,đố mày làm nên”, ai cũng có ít nhất là một vị thầy, càng nhiều thầy càng tốt. Nhưng tốt nhất là phải có 3 người: Người thầy thứ nhất phải là cha giải tội đạo đức, người thầy thứ hai là người trong dòng họ, bà con quen biết mà chúng ta cho rằng người đó có đủ đạo đức, khôn ngoan để dẫn dắt chúng ta, thứ ba là một người từng trải, tài giỏi trong lĩnh vực chúng ta đang gặp rắc rối. Khi đã chọn được 3 người này rồi, chúng ta dâng họ cho Chúa, xin Chúa ban ơn khôn ngoan đạo đức cho họ, để khi nào chúng ta cần tư vấn, Chúa sẽ soi sáng chọ họ có cách dẫn dắt chúng ta, giúp chúng ta làm đúng ý Chúa nhất, có lợi nhất cho cộng đoàn, cho gia đình ta. Đây là cách khôn ngoan mà bất cứ ai muốn nên Thánh, muốn Chúa làm chủ đời mình đều không nên bỏ qua .

Lạy Chúa, xin dẫn dắt con đi theo Thần khí Chúa, xin giúp con chu toàn bổn phận để sau này con được hưởng nhan thánh Chúa qua việc chu toàn bổn phận trong đấng bậc và địa vị của con.

Bài Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Qua lời kêu gọi của Yoan Tẩy Giả, Chúa muốn con sống bác ái, nhưng trước khi thực tập và thi hành đức bác ái, thì con phải giữ trọn vẹn đức công bình. Cũng có nghĩa là: Không được dùng tiền của ăn cắp mà làm việc bác ái // nghĩa là phương tiện biện minh cho mục đích chứ không phải mục đích biện minh (bao che) cho phương tiện. Công bình là không xâm phạm tài sản của người khác, công bình là một đức tính chứ không phải là một nhân đức. Công bình thôi chưa đủ để lên thiên đàng, mà nếu chúng ta quá công bình thì chúng ta sẽ trở nên một kẻ độc ác, mà ai độc ác thì rớt hỏa ngục là cái chắc . Ông nhà giàu và Lazaro ăn mày: ông nhà giàu vì giữ luật công bình, không hề động lòng trước nỗi khổ đau của kẻ khác nên ông rớt hỏa ngục. Chúa Giêsu đã bác bỏ luật công bình “mắt đền mắt, răng đền răng”: không thể nào cho một kẻ đòi đền mạng mà lại được lên thiên đàng. Thánh Terexa Calcutta nói: khi nào chia sẻ cho kẻ khác mà lòng mình cảm thấy quặng đau,xót xa , thì lúc đó việc chia sẻ mới thật sự có ý nghĩa. Đón chờ Chúa đến là thay đổi đời sống, là luyện tập nhân đức, là từ bỏ mọi nết xấu,là thực thi đức bác ái như Chúa dạy .

Lạy Chúa, hôm nay Chúa cũng muốn dạy con: Yoan không muốn dân chúng hiểu lầm ông là Đấng Messia, ông đã chỉ cho mọi người thấy Đức Kitô, còn ông, ông chỉ là kẻ dọn đường, Đấng quyền phép đang đến/  ông không phải là kiểu người muốn lập lờ đánh lận con đen. Ông đã giới thiệu Chúa Giêsu là ai và ông tự nhận mình chỉ là một tôi tớ, một nô lệ không hơn không kém, ông chỉ đáng cởi quai dép cho ông Chủ / ông chỉ cho họ thấy Đấng quyền năng, Ngài sẽ rửa cho họ bằng Thánh Thần, còn ông , ông chỉ làm phép rửa tượng trưng cho họ bằng nước sông Yo-đan .

Lạy Chúa, xin cho con luôn sống khiêm tốn của kẻ dọn đường và chỉ muốn làm vinh danh Chúa theo địa vị của con. Xin giúp con luôn noi gương Yoan Tẩy Giả, sống như một vị Tiền Hô của Chúa trong thế kỷ 21 này . Amen.**R

14/12/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con kính các Thiên Thần, các Tổng Lãnh Thiên Thần để xin ơn kính mến Chúa. Hôm nay cũng là ngày nhắc con nhớ đến các bậc tiền nhân, những người đã dạy con khôn lớn, nên người. Ngày xưa khi các Ngài còn sống thì con: hoặc là còn quá nhỏ, hoặc là còn quá nghèo, chưa có công danh sự nghiệp gì nên việc thể hiện lòng biết ơn thì con không có gì, chỉ là đôi lúc nhớ đến và cầu nguyện cho các Ngài thôi. Hôm nay con cầu nguyện hằng ngày, xin lễ nhớ đến các Ngài nhiều hơn. Bấy nhiêu đó chưa đủ để đền đáp, nhưng đây là tất cả tấm lòng của con, con chỉ xin Chúa xót thương các Ngài qua một chút tấm lòng của con.

Lạy Chúa, giờ đây con đã già, con mới thấy tình người nó rõ ràng như thế nào. Người ta nói: sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó. Ngày xưa con rất lơ là trong việc cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, thầy cô, các ân nhân của con. Vì thế nếu sau này khi con chết đi mà con cháu nó ít tưởng nhớ đến con thì con cũng sẽ không buồn đâu, vì đây cũng là quả báo nhãn tiền. Chính vì thế hôm nay khi con biết mình không còn sống bao lâu nữa, con mới vội vàng ăn năn sám hối, gia tăng lời cầu nguyện cho các đẳng, để mong rằng mai sau khi con chết đi, lúc con bị phạt sẽ có nhiều người thương nhớ đến con. Khi suy đến việc này, con mới hiểu thấu lời Chúa dạy : “Hãy dùng tiền của bất chính mà mua lấy bạn hữu”. Đây cũng là sự ranh ma của người quản lý bất lương mà Chúa muốn dạy con nên bắt chước. Lạy Chúa, Giáo hội mở ra năm Thánh lòng Chúa thương xót cũng để nhắc nhớ con rằng: Nếu con muốn Chúa xót thương con, thì con phải biết xót thương anh em. Chúa còn nói thêm: “Con đong cho Chúa đấu nào thì Chúa cũng sẽ đong cho con đấu ấy sau khi đã giằng đã lắc kỹ mà bỏ vào vạc áo con”. Lạy Chúa, con lạy tạ ơn Chúa, xin đừng vì tội con mà phạt con, nhưng hãy vì lòng Chúa xót thương mà tha phạt cho con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con: Qua câu chuyện giữa Chúa và các Luật sĩ Biệt phái, khi Chúa đuổi quân buôn bán ra khỏi Đền Thờ. Họ đã hỏi Chúa: “Ông lấy quyền gì ?”.

Từ câu chuyện trên đây, con suy ra: Chữa bệnh và cứu sống con người thì thế gian không ai làm được. Nếu những lời các Ngôn sứ, như Tiên tri Isaia nói về Đức Kitô đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu Nazaret thì sao họ lại không tin ? Họ không tin không phải vì việc Chúa làm không đáng tin, nhưng vì họ chai đá, họ là những kẻ mù lòa nên những việc họ thấy mà như không thấy, nghe mà như không nghe. Các lãnh đạo Do Thái đâu khác gì đạo quân, dân tộc và cả vua Pharaon/ họ biết họ không thể đối địch lại với Thiên Chúa, sách Kinh Thánh bảo rằng lòng họ ra chai đá, nhưng thực tế không phải như vậy. Lòng họ ra chai vàng, chai của cải vật chất, chai lợi ích. Họ được quá nhiều lợi lộc từ dân nô lệ Do Thái, nên họ tiếc khi phải để cho dân tộc này ra đi, cho nên đến tai ương cuối cùng, thì lúc đó họ mới chịu dừng tay. Không dừng cũng chẳng được, vì họ đã bị phơi xác, làm mồi cho tôm cá dưới đáy đại dương. Người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng thế, nguồn lợi vật chất đã làm mờ mắt họ, khiến họ không còn nhìn thấy phải trái, đúng sai. Họ đã liều mình khi kết án và giết Chúa Giêsu bằng câu nói: “Cho dù máu người này đổ trên đầu chúng tôi cùng con cháu chúng tôi, thì chúng tôi cũng cam chịu!”.

Lạy Chúa, thời nay cũng chính vì tiền bạc của cải, nguồn lợi vật chất mà có biết bao con người ra tay độc ác trên đồng loại của mình. Họ đã xài đủ các loại chất cấm để canh tác rau củ quả, để chăn nuôi trâu bò, heo gà, để pha chất làm cho các loại thức ăn nước uống độc hại, mà không hề quan tâm đến mạng sống của anh em đồng loại. Họ đâu khác gì Pharaon, Herode, lãnh đạo Do Thái, quân dữ trong việc triệt hạ Đấng cứu thế, trong việc hại chết anh em đồng loại của mình. Lạy Chúa, thế giới hôm nay trên trái đất này, chỉ có con người là sinh vật độc ác và dã man nhất, họ là những con thú ăn thịt đồng loại chứ không phải như trâu bò ăn cỏ, lá cây.

Lạy Chúa, xin cho con, cho mọi người biết thương yêu nhau để đáng được Chúa thương xót cứu giúp chúng con. Amen.**R

15/12/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con xin ơn Đức tin cho bản thân con, cho gia đình con, cho anh em lương dân chung quanh con. Xin các Thánh tử đạo Việt Nam, cách riêng thánh Đa Minh Khảm cầu thay nguyện giúp cho chúng con.

Lạy Chúa, tin một điều không thấy thì thật là khó, quá khó khi trong thời đại hôm nay khoa học quá tiến bộ. Có thể người khác nghĩ là do khoa học tiến bộ thì con người càng khó tin những điều mình không trông thấy. Nhưng riêng con lại nghĩ khác, chỉ cần một chút di vật hóa thạch, người ta có thể đọc ra được rất nhiều thứ (ví dụ: độ tuổi, niên đại, thuộc giống loài nào, vì sao nó chết, vì sao nó tuyệt chủng). Thật ra nếu các nhà khoa học cố công đi tìm Thiên Chúa thì họ dễ dàng gặp được Ngài thôi. Nó chỉ khó khi họ quá cứng lòng. Có biết bao điều kỳ diệu trên vũ trụ, trái đất này mà con người không thể hiểu được, nhưng nó vẫn tồn tại và phát triển. Những điều lỳ diệu đó nếu để tâm suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy có Thiên Chúa ẩn hiện bên trong tạo vật. Vì bản chất của tạo vật là khó hiểu, nhưng nếu chúng ta cố công thì cũng sẽ hiểu thôi. Ví dụ: nếu tôi không tới trường lớp, tôi không được học kiến thức phổ thông, tôi không thuộc mặt chữ, và khi ai đó đưa cho tôi một cuốn sách, tôi phải bó tay vì không thể nào đọc được, vì tôi bị mù chữ. Người mù chữ hay người mù đức tin thì đâu khác gì nhau.

Tôi có một em công nhân, em đã phục vụ tôi một khoảng thời gian thật dài, em có khiếu về rất nhiều mặt, nhưng em không biết chữ. Tôi đã cố công, tạo mọi điều kiện, thậm chí mướn thầy về nhà dạy, nhưng em chỉ học được 2 ngày rồi nhất quyết không học nữa. Điều này cũng có nghĩa là: Con người nhất quyết không muốn thì Thiên Chúa cũng đành chịu. Viết đến đây con nhớ lại lời của Thánh Augustino: “Khi Thiên Chúa muốn cứu con người thì Ngài cần con người đồng ý và hợp tác”.

Lạy Chúa, rất nhiều người hô hào truyền đạo, nhưng cách sống của cá nhân đó lại mâu thuẫn với lời mình nói. Hay nói nôm na: họ nói một đàng mà làm một nẻo. Thời đại hôm nay, nếu Giáo hội không đổi mới mạnh mẽ thì thế giới sẽ lụi tàn. Các Linh Mục ngày nào cũng lên tòa giảng, muốn cho con chiên sống đạo thật tốt nhưng bản thân thì không làm điều mình nói, thế thì đạo Chúa không đi thụt lùi sao được ?  Nhìn các ngôi nhà thờ, nhà thờ nào cũng hoành tráng, đẹp đẽ ghê gớm. Vậy thì câu Chúa Giêsu tiên báo về thành Thánh Yerusalem: “sẽ tới ngày không còn hòn đá vào nằm trên hòn đá nào”, có nghĩa là đền thờ sẽ bình địa. Điều đó đã xảy ra vào năm 70 (sau Chúa). Thế thì nếu Giáo hội hôm nay không canh tân đổi mới thì liệu những ngôi nhà thờ đẹp đẽ kia có thể tồn tại mãi mãi không ? Ở đâu đó trên thế giới đã xảy ra những việc đập phá nhà thờ, hủy hoại các tượng thánh. Như vậy chừng nào điều đó sẽ xảy đến với đất nước này , với Giáo xứ kia ? Người Do Thái đã khóc lóc ở bờ sông Babylon, nếu vậy thì chừng nào mới tới phiên chúng ta khóc ? Khi các phụ nữ Yerusalem đi theo khóc Chúa vì thấy Chúa chịu cực hình, vác Thánh Giá / Chúa Giêsu đã quay lại và bảo: “Hãy khóc thương con cháu các ngươi thì hơn ".

Lạy Chúa, ước gì mỗi người chúng con cùng biết nghe theo lời dạy của Yoan Tẩy Giả ở bài Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Vọng: “Hãy giữ luật công bình, hãy thực thi bác ái, thì mới gặp được Thiên Chúa cứu độ ở mùa giáng sinh này ”.

Rất tiếc: người công giáo chúng con hôm nay vẫn cứ sống dâm ô, độc ác, cứ mua gian bán lận. Thế thì chừng nào mới đủ số 5 người lành thánh để Thiên Chúa có thể ngưng giáng phạt như Ngài đã từng làm với Sodoma và Gomora ? Người công giáo chúng ta chừng nào mới làm theo lời Yoan Tẩy Giả, liệu chúng ta có dám hỏi Chúa: Chúng con phải làm gì ? và khi biết câu trả lời của Chúa rồi, thì liệu chúng ta có dám thực thi để tránh án phạt hay không ? Chúa sắp đến rồi, Chúa đến không phải để giải thoát, nhưng Ngài đến để xét xử. Bộ mặt Chúa Giêsu nhân từ khi Ngài đến lần đầu cách đây 2000 năm, nhưng nếu hôm nay Chúa đến lần nữa thì bộ mặt của Ngài thật nghiêm khắc vì Ngài đến với tư cách là Thẩm phán xét xử. Liệu chúng ta đã sẵn sàng chưa ?

Lạy Chúa, xin tha cho con, con sẽ làm hết mọi việc như người con trưởng trong bài Phúc Âm hôm nay .Amen.**R

16/12/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Giuse và cầu xin cho hạnh phúc gia đình. Lạy Chúa, gia đình luôn là tổ ấm, gia đình luôn là nền tảng, ai đi đâu xa cũng mong mau được quay về với mái ấm gia đình, với vợ con. Gia đình là nơi có người yêu thương, trông ngóng mình về. Ngày nay vì có quá nhiều phòng trọ, khách sạn, nhà nghỉ, nên có rất nhiều người không còn muốn về nhà nữa. Bởi vì ở phòng trọ, nhà nghỉ luôn có những người phụ nữ trẻ, dễ thương, sẵn sàng chìu ta từ A tới Z, lại biết nói những lời yêu thương, lại biết vuốt ve chăm sóc. Tuy có tốn tiền cho dich vụ này nhiều hơn một chút nhưng thật là sạch sẻ, thoải mái. Còn khi về nhà với một bà vợ cũ mèm, lúc nào cũng sẵn sàng ca cẩm sai khiến. Con cái thì lu bu, vòi vĩnh đủ thứ: nào là tiền học, tiền sách vở, tiền quà, tiền học thêm. Quá phiền toái ! Thế nhưng một thứ thì lâu dài, một thứ thì chóng qua; một thứ thì riêng tư, một thứ thì công cộng; một thứ thì sạch sẻ, một thứ thì dơ bẩn, bệnh hoạn; một thứ thì mọi người chấp nhận, một thứ thì chỉ lén lút, vụng trộm ! Từ trước tới nay con vẫn cứ chọn gia đình là nơi êm ấm hạnh phúc, là nơi có thể gởi gắm bao yêu thương, là nơi có thể nương thân lúc trái gió, trở trời, ốm đau, bệnh hoạn, và nhất là trong lúc tuổi già đau yếu bệnh tật. Gia đình luôn là cái nôi mang lại ấm êm hạnh phúc, ngôi nhà gia đình luôn là mái ấm. Còn phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn là một cái hộp: có tiền thì nó cho chui vào, hết tiền thì nó đuổi cổ ra. Vợ thì lúc nào cũng miễn phí, còn gái gọi thì luôn phải trả tiền; ai nhiều tiền hơn thì vơ được nó, hết tiền thì nó đuổi đi. Cho nên người đàn ông khôn ngoan luôn phải biết lựa chọn.

Con người sinh ra ở đời này, ai cũng thích sống với những con người tốt nết, tốt tánh; mà người tốt nguyên mẫu để chúng ta có thể hài lòng khi lựa chọn, thì chỉ có ở trên thiên đàng. Thế giới chúng ta đang sống luôn có đủ mọi hạng người, mọi thứ tính khí, người tốt xấu lẫn lộn. Chính vì thế khi nhìn vào kiếp sống trần gian, con không thể nào mê nó được, tuy nó có nhiều thứ hào quang lấp lánh, nhưng đều là những thứ nhân tạo, nên nó cũng mang tính chất giả tạo. Khi con đi mua vật dụng, con thường thích mua những thương hiệu uy tín, tốt, xài bền của Nhật, Đức, Ý, chứ không dám mua của Tàu. Đời sống trần gian cũng thế, rất mau qua, rất giả tạo. Chính vì thế con chỉ muốn hưởng những thứ hạnh phúc chân thật, vĩnh cửu, con chỉ muốn sống mãi, hạnh phúc mãi, được yêu thương mãi. Vì thế nên con lại làm một sự chọn lựa nữa, con sẽ chọn kiếp sống mai sau trên nước Trời. Tuy rằng chọn lựa như vậy xem ra có chút thua thiệt, nhưng vì kiếp sống đó bền chắc, tốt đẹp và vĩnh cửu nên con quyết tâm chọn và chiếm cho được .

Tóm lại rằng: Kiếp này con chọn cuộc sống hạnh phúc gia đình, bằng cách con sẽ chung thủy yêu thương vợ ,con/ con sẽ chu toàn trách nhiệm một người chồng, một người cha tốt, để mọi người chung quanh yên tâm khi tiếp cận, khi sống gần bên con. Con cũng chọn kiếp sống hạnh phúc mai sau trên nước Trời, nên kiếp này con sẽ làm người tốt, không gian dâm, trộm cắp, không ác độc, ích kỷ khiến Chúa phải phạt con, nhưng con sẽ nghe theo lời khuyên của Yoan Tẩy Giả, con sẽ giữ phép công bằng và thực thi đức bác ái, để mong Chúa thương ban thưởng cho con nước Trời. Có nghĩa là con quyết tâm đạt được hạnh phúc đời này và cả đời sau nữa .

Hôm nay Phúc Âm Chúa muốn dạy con: Muốn biết Chúa, hãy nhìn vũ trụ với tất cả các việc Chúa làm, hãy suy gẫm về những lời Chúa nói. Sau đó con có thể quả quyết là Chúa có thật không, Chúa có tốt, có yêu thương con thật không, mọi lời Chúa nói có đúng không. Sau khi có câu trả lời chính xác: Có Chúa thật, Chúa rất tốt lành, lời Chúa đúng qua muôn thế hệ. Cho nên con phải tin, xác quyết tin. Vì con tin nên con sẽ thực thi điều Chúa dạy, con tin mà không cần thấy nhãn tiền . Bởi vì ở trên đời này có khối người làm cho con tin, tuy họ chỉ là người phàm, như là ông bà con, cha mẹ con, vợ con, các con của con, Cha Xứ con, Đức tổng Giám Mục của con, Đức Giáo Hoàng đáng kính yêu của con. Tất cả các Ngài đều làm phàm nhân, đâu có thứ gì là phép lạ, là huyền nhiệm, là triết lý vô song đâu, mà các Ngài nói con vẫn tin, tin thật lòng. Thế thì Chúa là Thiên Chúa của con, tất cả các việc Ngài làm con đều thấy, tất cả các lời Ngài nói con đã đọc, Ngài yêu thương con thế nào con đều nhận ra. Vậy thì lý do nào khiến con không tin Chúa ?

Lạy Chúa! Con tin ! Xin ban thêm lòng tin, lòng cậy, lòng kính mến cho con. Xin Chúa cũng ban hạnh phúc cho con ở đời này và cả đời sau nữa . Amen.**R

17/12/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính Thánh Thể Chúa và xin ban cho con đức trong sạch, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Terexa Hài Đồng.

Lạy Chúa, đức trong sạch thật khó thấy, khó giữ, nhất là ở vào thời đại hôm nay. Người ta tìm mọi cách để phô bày thân thể và dùng tất cả mọi phương tiện để quảng cáo cho công nghệ tình dục. Con cứ nghĩ rằng: thế giới này càng tồn tại, càng văn minh thì con người càng gần gũi với những con thú. Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng và ban cho con người có một hình hài thật đẹp. Thế nhưng vào thời xa xưa, con người vẫn ăn mặc thật kín đáo và cho rằng đó là thuần phong mỹ tục. Ngày nay con người ngày càng khám phá ra mình đẹp nên luôn mong muốn đem cái đẹp đó ra khoe, kẻo nó sẽ mai một theo thời gian thì quá uổng phí. Nếu không lưu lại hình ảnh đẹp ấy thì thời xuân sắc sẽ qua mau, nên cho dù có tiếc rẻ cỡ nào thì nó cũng chẳng còn. Lạy Chúa, con chỉ tiếc rằng: sắc đẹp ấy càng ngày càng trở nên tai hại, càng ngày sắc đẹp càng làm cho con người xa Chúa. Những cô gái đẹp thời nay đi lựa những công việc mà người ta cần đến sắc đẹp, nhờ đó có thể gặt gái được nhiều tiền bạc, kiếm được đồng lương cao hơn. Thế nhưng đây chỉ là những cái bẫy không hơn không kém. Đã có người treo giá thì ắt có người mua được, mà thứ nào mua được bằng tiền thì thứ ấy chẳng còn là thứ quý giá nữa, bởi nó có giá nên sẽ đi qua từ tay người này đến tay người kia và bổng chốc nó chỉ còn là một món hàng dùng để buôn bán. Có những thứ giá nó càng ngày càng cao, nhưng riêng sắc đẹp thì sẽ ngày càng mất giá, có khi giá rớt xuống một cách thê thảm, tội nghiệp !!

Lạy Chúa, thật là khó để kiềm giữ lòng mình chỉ vì sắc đẹp được định giá bằng tiền. Những gì Chúa ban là của Thánh, nhưng nếu vất xuống đất cho người ta giày đạp thì còn gì là của Thánh nữa. Con ước gì, các thiếu nữ dù xấu, dù đẹp, cũng nhận ra rằng: mình mang sắc đẹp của Thiên Thần, sắc đẹp ấy sẽ trở nên quý giá vô song nếu các em biết dâng nó lên cho Thiên Chúa và sử dụng nó theo ý của Ngài. Nếu các em biết tạ ơn Chúa và đừng dùng nó như một cái bẫy để lôi người khác xuống hỏa ngục. Lạy Chúa, lạy Mẹ Maria, lạy Thánh Terexa, lạy các thánh nữ ,xin các Ngài hãy cứu thế giới chúng con, chúng con đang dùng những đặc ân Chúa ban để hại chết mình và hại chết đồng loại của mình / xin cứu chúng con với, xin cho các thiếu nữ biết quý trọng thân xác của mình, biết tạ ơn Chúa và biết giữ gìn và trân trọng nó như một đặc ân cao quý Chúa ban / đừng dùng chân mình để chà đạp chính mình .

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con về nguồn gốc Đức Kito, về gia phả của Chúa Giêsu. Đọc xong gia phả của Chúa thì những người bàng quang không hiểu gì, cứ cho là bình thường, cũng có người còn cho là dong dài không cần thiết. Riêng con, con nhận thấy rằng: nguồn gốc của Chúa không bao gồm những tổ tiên thánh thiện mà có cả người thánh, có cả người tội lỗi. Cũng như khi con nhìn kỹ lại Hội thánh Công giáo của con, không thể bao gồm toàn những con người thánh thiện -> Điều này có nghĩa rằng: Hội thánh ở trần gian chưa thể hoàn hảo, vẫn có lúa xen lẫn với cỏ lùng, chỉ sau một cuộc thanh luyện cuối cùng, thì tất cả những ai xứng đáng là công dân hoàn hảo của nước trời, lúc đó nước trời mới bao gồm tất cả những con người hoàn hảo, còn cỏ lùng thì đã bị ông chủ đem đi đốt hết rồi. Nếu gia phả của Chúa toàn những con người thánh thì cũng có nghĩa rằng việc ấy do Thiên Chúa can thiệp , làm mất đi ý nghĩa Thiên Chúa làm người . Vì cho dù là con Thiên Chúa làm người, Ngài cũng phải chiến đấu với các cơn cám dỗ như bất kỳ ai, Ngài phải chiến đấu đến giọt máu cuối cùng rồi mới chiến thắng sự chết , hoàn tất ơn cứu độ . Thiên Chúa không chiến đấu dùm ai, Ngài không cất gánh nặng cho bất kỳ ai, Ngài chỉ trợ lực để cho ta đủ sức để vượt qua. Sau đó chúng ta mới xứng đáng lãnh triều thiên vinh quang .

Lạy Chúa, Chúa biết con yếu đuối, thấp hèn, xin ban cho con ơn can đảm, kiên trì, vững chí. Để con có thể chiến thắng và trở nên con cái Chúa. Amen.**R

18/12/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính lòng thương xót Chúa. Lạy Chúa, khi nhìn lên Thánh Giá nhiều người thấy nó như là một model, có người thì đeo nơi đáng tôn kính, có người thì đeo như để bôi bác. Lạy Chúa, riêng con thì đeo để tưởng nhớ đến những khổ đau Chúa phải chịu vì con. Lạy Chúa, khi nhìn lên Thánh Giá, con thấy Chúa quá thương con. Khi nhìn lại bản thân con, con thấy mình xấu xa tội lỗi, đáng ghét, đáng phạt. Lạy Chúa, xin đừng phạt để hằng ngày con có dịp chuyện trò với Chúa. Lạy Chúa, người đời hôm nay không có ai thương yêu ai, mọi việc người ta định giá bằng tiền, vàng, đô la. Tình cảm là xưa rồi, bởi đem tình cảm ta chẳng mua được thứ gì. Tiền bạc: tiền là bạc, tiền là đen bạc. Lạy Chúa, ngày xưa khi chưa có tiền thì họ trao đổi nhau bằng sản phẩm, ngày nay con người trao đổi với nhau bằng những tờ giấy, bằng những bản hợp đồng, bằng những tấm chi phiếu. Người nghèo thì đừng có mơ về những tấm chi phiếu, đừng có mơ về tiền, đô la. Thực tế nhất chỉ là những đồng bạc lẻ, rách, những thực phẩm ôi thiu, vất đi, những bộ quần áo củ mèm. Thế mà những thứ đó có khi là niềm ước mơ của những kẻ nghèo khó. Lạy Chúa, sao các nước Trung Đông, Âu Châu họ giàu thế, trong khi các nước Châu Á, Châu Phi thì nghèo đói. Châu Á bây giờ đỡ hơn nhưng còn có nhiều nước Châu Phi còn quá khó khăn. Lạy Chúa, giờ này làm sao tìm được những con người giàu nhưng có lòng quảng đại, sao Chúa không thương thế giới chúng con như đã thương dân tộc Do Thái ngày xưa, Chúa vừa chữa bệnh, vừa rao giảng, vừa làm phép lạ. Sao hôm nay Chúa không làm như vậy với chúng con, hay là Chúa ít thương chúng con, hay là Chúa sắp sửa thương chúng con hơn là thương người Do Thái ngày xưa ? Con ước mong là như vậy.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con về gương sáng của Thánh Giuse. Yêu Chúa thì phải lắng nghe lời Chúa, biết ý Chúa rồi thì nhanh chóng thực thi ý Chúa. Đã làm theo ý Chúa thì đừng nghĩ đến ý riêng mình nữa, cho dù xem ra làm theo ý Chúa sẽ gây thiệt hại cho mình. Nhưng cái quý là ở chỗ đó, nếu vừa làm theo ý Chúa, vừa làm theo ý riêng thì không được. Bởi Chúa nói: không ai có thể làm tôi hai chủ. Bởi vì ý riêng luôn hướng đến tiền bạc, lợi lộc trần thế; mà hễ thứ gì có dính bén đến của cải thì lại là đam mê danh vọng, thú vui, nó như miếng mồi mà ở cuối cần câu là một con quỷ đuôi dài.

Lạy Chúa, xin cho con luôn tin Chúa, luôn tìm mọi cách để an ủi Chúa, làm vừa lòng Chúa, làm theo ý Chúa. Xin cho con biết từ bỏ ý riêng. Amen.**R

19/12/2015: Hôm nay thứ bảy, ngày con kính Đức Mẹ, con xin dâng linh hồn đầy tội lỗi của con cho Mẹ. Lạy Chúa, con bất xứng và con yếu đuối, con ích kỷ, con không chịu làm theo lời Mẹ dạy. Mẹ ơi, thế giới đang khốn khó trăm chiều, kinh tế suy giảm, chiến tranh khắp nơi, bệnh tật đủ thứ loại, loài người đang tìm mọi cách để giết nhau càng nhiều càng tốt. Cũng bằng ấy tiền bạc của cải, nhưng nó lại nằm trong tay của những người quyền lực, càng nhiều quyền lực thì càng nhiều tiền bạc, thì càng làm hại chết rất nhiều người. Họ hại chết người khác đủ kiểu, họ làm cho thực phẩm ra ô uế -> sinh ra nhiều bệnh tật -> sau đó họ bán ra nhiều loại thuốc để hốt tiền. Họ gây chiến tranh để bán vũ khí, họ gây khó khăn cho các nền kinh tế nhỏ, sau đó họ bán được rất nhiều thứ. Những người bị hại chết là những người thấp cổ bé miệng, trong tay không có bất cứ thứ gì chống đỡ. Mẹ ơi, Mẹ là Mẹ của chúng con, Mẹ thấy chúng con chết sao Mẹ không cứu ? Không biết hiện nay chúng con khổ như thế này có bằng với nỗi khốn khổ của dân Do Thái khi bị làm nô lệ bên Ai Cập, có khổ bằng kiếp lưu đày của dân Do Thái ở đế quốc Babylon hay không ? Dân Do Thái ngày xưa ăn năn sám hối nên Thiên Chúa đã tha, còn chúng con ngày nay thì càng ngày càng tệ, càng tội lỗi, càng ác độc, càng thờ thú vui xác thịt, càng lìa xa Chúa, càng không tin Chúa, càng sống bội bạc. Mẹ ơi, con ước gì Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa năm nay sẽ giúp cho người công giáo chúng con biết sám hối, quay về, thay đổi đường lối sống đạo, sửa lại tâm hồn cho ngay thẳng, sống sao cho đúng luật công bình, sống sao cho quảng đại, bác ái như Chúa dạy. Lạy Mẹ, xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần thay đổi cách nghĩ, cách nói, cách làm. Để tất cả người công giáo chúng con biết chuẩn  bị sẵn sàng, biết tỉnh thức cầu nguyện, biết sáng suốt thực thi ý Chúa, biết tin tưởng vào Chúa.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học sống đức tin. Ông Dacari-a là một tư tế, ông được huấn luyện đầy đủ, ông luôn ở gần kề bên Chúa, ông được học hỏi lời Chúa, ông có kinh nghiệm sống đạo hơn những người thường. Thế mà ông lại cứng lòng tin, không chịu tin lời Sứ Thần phán dạy. Nếu là chúng con thì chúng con càng tệ hại như thế nào nữa ? Con thấy rõ ràng Chúa rất thương vợ chồng ông Dacari-a và Bà Elizabet, Chúa chỉ cảnh cáo ông, Chúa đã ban ơn phúc, rửa nỗi nhục cho bà, Chúa đã ban ơn đặc biệt cho Yoan Tẩy Giả, đã chỉ định cho ông làm Ngôn Sứ dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Một đặc ân vô cùng lớn lao, không ai dễ gì có được.

Chúa đã phạt Dacari-a bị câm 9 tháng. Nhiều người hôm nay không biết sợ, họ có miệng nhưng vô nhà thờ thì không chịu đọc kinh để ca tụng Chúa, họ làm thinh chỉ để suy nghĩ vẫn vơ. Vì họ không thấy Chúa, không cảm nhận được ơn Chúa nên không chịu cám ơn, không cám ơn nên không muốn cho người khác nhận ra ơn Chúa. Họ dành chịu câm nín để làm người bội bạc, không biết mở miệng tạ ơn như Mẹ Maria, không biết hân hoan đón nhận hồng ân như bà Elizabet.

Lạy Chúa, vì yếu đức tin nên con không tin Chúa, không nhận ra Chúa, không cám ơn Chúa. Xin Chúa giúp con có được tâm tình sống đạo như Mẹ Mari-a, như bà Elizabet, và nhất là biết nhảy mừng khi con rước Chúa, như Yoan Tẩy Giả đã nhảy mừng trong bụng Mẹ ông . Amen.**R

20/12/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày con kính Chúa Ba Ngôi, ngày con kính Thiên Chúa Thánh Linh cách riêng. Lạy Chúa Thánh Linh, không có Chúa thì loài người chúng con phải sống trong tăm tối, ngu dốt, đê hèn. Lạy Chúa, Chúa là nguồn mạch sự sáng, chính Chúa mạc khải, dạy dỗ, nâng đỡ, thánh hóa con ,cho nên con mới được như hôm nay, nếu không có Chúa thì con không thể làm người. Làm một người biết thờ Chúa, yêu thương cha mẹ, quý trọng anh em, con cháu, thầy cô, ân nhân, bạn bè, thân hữu. Lạy Chúa, nếu hôm nay con được nhiều người tin tưởng, thương yêu kính trọng là do Chúa ân thưởng con. Nếu con không có trí khôn, không được học hành tử tế, không được sinh ra trong 1 gia đình đạo đức, được ở gần nhà thờ, được dạy dỗ trong nhà Dòng, được Chúa kêu gọi ,cứu giúp. Thì hôm nay con còn tệ hại biết chứng nào, có khi con là 1 tên băng đảng, đầu trộm đuôi cướp, vào tù ra khám, cũng có khi giờ này con chết rũ tù rồi. Lạy Chúa, con biết lấy gì mà tạ ơn Chúa cho xứng đáng đây, con chỉ biết kể từ hôm nay, con hết lòng thờ Chúa, con sẽ cố gắng làm nhiều việc cho vinh danh Chúa, con sẽ tập sống tốt, khiêm tốn, bớt nóng giận và quảng đại hơn. Hôm nay con cũng cầu xin cho các nhà cầm quyền, cho họ bình tĩnh hơn, đoàn kết hơn, đến với nhau thật tâm hơn và đừng tìm cơ hội để tàn sát nhau nữa. Con cũng xin cho Đức Giáo Hoàng, các Đấng bậc trong Giáo hội, các riêng Cha Xứ của con. Xin cho các Ngài nhiệt tâm trong công tác Tông đồ, sống thánh hơn, sống gương sáng : làm trước nói sau. Các Ngài nhiệt thành lo cho công cuộc mở mang nước Chúa, xin Chúa ban bình an cho Giáo xứ con, nhất là trong công tác nhân sự để có thể báo cáo lên tòa Tổng Giám Mục vì đã gần hết năm rồi.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học đem Chúa đến cho người khác qua hình ảnh của Đức Mẹ Maria thăm viếng. Nhờ Mẹ đến mà bà Isave nhận ra Chúa cứu độ, nhận ra Mẹ Thiên Chúa. Nhờ thế mà Yoan nhảy mừng vì được sạch tội tổ tông. Từ trước tới nay con ít quan tâm đến bà con họ hàng, những bạn bè đang gặp khốn khó đau khổ cần giúp đỡ. Xin Mẹ giúp con có tấm lòng yêu thương quảng đại hơn, quan tâm những người chung quanh nhiều hơn, nhất là những anh em lương dân .

Lạy Mẹ, xin giúp con sống đúng tinh thần của người Môn Đệ Chúa, luôn quan tâm thăm viếng những người thân cận chung quanh con, để con mang Chúa đến cho họ. Amen.**R

21/12/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con yêu mến Chúa, không ai yêu mến Chúa hơn các Thiên Thần. Xin các Thiên Thần gìn giữ giúp đỡ con. Lạy Chúa, chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ Giáng Sinh, con mừng Chúa đến với thế gian chúng con, không có Chúa thì thế gian luôn u tối, chết chóc. Lạy Chúa, trái đất chúng con khô cháy, đang mong sương trời sa xuống để đất đai mát mẻ và trổ sinh hoa trái. Lạy Chúa, dân Do Thái không mến Chúa nên họ sống dửng dưng, vua Chúa quan quyền thì không thèm để ý dù họ dư biết Chúa sẽ sinh ra ở đâu. Thế nhưng họ đâu có quan tâm! Chỉ các Mục đồng, những người thấp hèn bị xã hội loại bỏ, chỉ có các đạo sĩ mong có được điềm lành, điềm nào mang lại ơn an ủi thái bình thịnh vượng cho họ.

Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con hãy theo dõi bước chân của Mẹ Maria. Mẹ đi bằng lừa, còn thánh Giuse thì cuốc bộ. Với quãng đường gồ ghề 120 cây số rừng núi quả là xa xôi, hiểm trở, nguy hiểm, thú dữ, cướp bóc đang rình mò chực chờ. Lạy Chúa, Mẹ của Chúa vì bác ái yêu thương, vì muốn an ủi giúp đỡ bà chị họ, vì Chúa muốn đem ơn cứu độ đến cho người anh họ. Chúa đến để ban ơn tha thứ, ơn an ủi, giúp đỡ và ơn cứu thoát. Điều này đã khiến cho bà Elizabet nhận ra ơn rất đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria, cũng là ơn rất trọng dành cho Yoan Tẩy Giả. Xin Chúa ban cho người công giáo chúng con biết tin vào những lời Chúa nói trong Kinh Thánh, biết nhận ra Chúa qua các sự kiện xảy ra hằng ngày, biết nhận ra những ơn trọng Chúa ban cho dù chúng ta không đáng được hưởng. Chúa ban vì thương chứ không phải vì công trạng của ai cả. Xin Chúa giúp chúng con tin yêu Chúa qua lời chuyển cầu của các Thiên Thần, của Mẹ Maria, và Thánh cả Giuse, để con luôn nhiệt thành lo việc Chúa, cộng tác với giáo hội, trong việc mang Chúa đến cho anh em chúng con.

Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con qua trung gian của Mẹ Maria, để Chúa biến chúng con thành những chiếc cầu nối, những con đường giúp cho anh em con đến được với Chúa. Amen.**R

22/12/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con kính các thánh tử đạo Việt Nam. Con tạ ơn Chúa đã ban cho đất nước nhỏ bé của con một hạt giống đức tin khổng lồ. Hơn 130 ngàn vị Thánh tử đạo: đợt đầu đã phong 118 vị, đợt 2  đã nộp lên tòa Thánh 1315 vị.

Lạy Chúa, theo con nghĩ 130 ngàn vị là con số đâu có nhỏ, thế sao Chúa vẫn để đức tin của người công giáo Việt Nam vẫn còn quá chập chờn. Linh Mục thì thiếu, già; nhiều Giáo phận rất thiếu Linh Mục mà nguyên do là thiếu nơi đào tạo, thiếu các vị Giáo sư. Đã thế, hạ tầng cơ sở là các Giáo xứ cũng chưa có gì vững chắc, con hy vọng Đức Tổng Giám Mục mới lên, sau khi ổn định vị trí, ổn định tình hình, Ngài sẽ nghĩ cách đổi mới Tổng Giáo phận.

Lạy Chúa, con ước mong trong năm Thánh này, Đức Phanxico sẽ đổi mới, canh tân Giáo hội. Xin  giúp mọi Kitô hữu chúng con dám đổi mới cách nghĩ, cách nói, cách sống, sau đó thế giới và xã hội, gia đình sẽ đổi mới theo.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con phải bắt chước tâm tình nữ tì của Mẹ Maria. Nếu ai cũng có tâm tình khiêm tốn và biết ơn như Mẹ Maria thì Thiên Chúa sẽ vui lòng biết mấy. Chúa chỉ yêu người khiêm tốn và rất thích những người có tâm tình thảo hiếu, biết ơn. Xin Chúa cũng ban cho con luôn hiền lành quảng đại với anh em. Nếu con biết ơn Chúa, con sẽ biết ơn cha mẹ, thầy cô, Cha Xứ, các ân nhân, và những bạn bè chung quanh con. Chính vì kiêu ngạo mà con trở thành kẻ đáng ghét, lúc nào cũng cau có với anh em, lúc nào lòng dạ cũng chật hẹp, so đo, tính toán.

Lạy Chúa, xin ban Thánh linh biến đổi con, để con trở nên một con người thật rộng lượng, gương mẫu. Amen.**R

23/12/2015: Hôm nay thứ tư, ngày con cầu nguyện cho hạnh phúc gia đình con. Lạy Chúa, con phải luôn lạy tạ ơn Chúa vì đã ban ơn bình an cho gia đình con, Chúa ban cho con mọi sự, mọi thứ, không phải vì con ngoan hay đạo đức, nhưng có lẽ vì con có chút lòng tin từ thuở nhỏ. Con vẫn lần hạt, làm tuần 9 ngày kính Mẹ, kính Thánh cả Giuse, con luôn cầu nguyện cùng các Thánh bổn mạng xin cầu bầu cho con. Lạy Chúa, những gì con có từ tinh thần hay vật chất đều là do Chúa ban, nhiều khi con suy nghĩ nông cạn rồi kiêu căng tự phụ, thật ra chỉ vì Chúa thương con thôi. Lạy Chúa, xin Chúa dạy con, xin hãy dạy con mọi lúc mọi nơi, mọi thứ, để con biết mà ca tụng Chúa, mà cảm ơn Chúa cho xứng đáng. Con trai út con sắp về tới, con vừa có con dâu tốt, ngoan. Chúa ơi, xin Chúa giúp con chọn lựa có nên làm điều này, điều kia, không biết con có làm được không. Nhiều người ủng hộ, nhiều người ngăn cản, nhiều người ganh tỵ, nhiều người quan tâm, con chẳng biết theo chiều nào, không biết thế nào là ý Chúa muốn. Thật là hoang mang! Xin Chúa ban bình an cho con, cho gia đình con, cho Giáo xứ con, cho những ai đang cộng tác với con để làm vinh danh Chúa. Lạy Chúa, bên cạnh những anh em ủng hộ con vì nhiệt thành, còn có biết bao cám dỗ, phá rối của ma quỷ mà tự con, con không phân biệt được. Xin Chúa hãy ổn định tinh thần của con, ban bình an cho gia đình con. Con cứ nhìn Cha Xứ thì con thương Ngài, nhưng không biết làm sao. Liệu con có háo danh không? Chắc là có nhiều! Xin Chúa ban cho con chút lòng khiêm tốn, âm thầm như Thánh Giuse, Cha con mà con kính nhớ hôm nay, xin cho con bình tĩnh, ít nói và mau vâng phục như Cha con.

Hôm nay Phúc Âm Chúa dạy con một bài học về câu chuyện Yoan Tẩy Giả sinh ra. Yoan được Chúa chọn từ trước, còn con đầy tội lỗi, con ham mê ăn uống, ham sắc dục tiền tài, tiện nghi vật chất. Con ước gì có được một chút ơn mà Chúa đã ban cho Yoan, để con không ham sống sợ chết, để con đừng nhát đảm khi thấy điều sai mà không dám nói. Xin cho con ăn nói khôn ngoan hơn, để đừng vì lời nói thẳng, nói thật mà mất lòng anh em. Xin cho con khiêm tốn, chỉ làm vinh danh Chúa mà không bao giờ tìm vinh danh con.

Lạy Chúa, hôm nay mừng kính sinh nhật thánh Yoan qua bài Phúc Âm. Xin giúp con xa lánh tội lỗi, bớt ăn bớt uống, giữ phép công bằng, thực thi bác ái như Yoan dạy bảo. Amen.**R

24/12/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con kính mến Thánh Thể Chúa, cũng là ngày áp lễ Chúa Giáng Sinh. Tối hôm nay chính là đêm Giáng Sinh.

Lạy Chúa, con trông đợi Chúa đã lâu, con dọn lòng, nhưng dọn chẳng được bao nhiêu. Con đã tĩnh tâm, đã xưng tội, chỉ còn một điều: Xin Chúa gìn giữ lình hồn con, xin Chúa hãy ngự xuống linh hồn con. Con chỉ ước mong Chúa cứu con, cứu gia đình con, cứu tất cả những ai con cầu xin cho họ hôm nay và xin Chúa cũng cứu cả thế giới. Con nhớ câu hát của các Thiên Thần cùng với Mục đồng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Lạy Chúa, con không dám ước ao như các Mục đồng, nhưng con chỉ xin Chúa đoái thương chúng con.

Con xin dâng các em thiếu nhi, các thanh thiếu nữ công giáo, các bà mẹ trẻ: xin Chúa chăm sóc họ, gìn giữ các em, ban cho các em có một tâm hồn trong sạch và sống giống Chúa/ mong cho họ được dạy dỗ giáo dục đàng hoàng, để sau này các em lớn lên, cũng hăng say sống đạo và đem Tin Mừng cho mọi người. Phần con, con đã già rồi, con chỉ cố gắng làm được chút gì cho Chúa ở cuối đời, nhưng sức con yếu, khả năng con kém lắm, xin Chúa ban cho tất cả các em được trí thông minh, đầu óc lành mạnh, môi trường sống đạo đức, để các em luôn sống giống Chúa.

Lạy Chúa, hôm nay con cũng xin cho các bà mẹ được khiêm tốn ,trinh sạch như Mẹ Maria và luôn “xin vâng” như Mẹ. Con cũng xin cho các ông chồng ít nói, làm nhiều, bớt ăn nhậu để dành tiền lo cho vợ con. Xin cho các gia trưởng có được nghề nghiệp ổn định để lo kinh tế gia đình mình. Nói chung, hôm nay con xin cho gia đình con, cho tất cả các gia đình trên thế giới, được mọi sự bình an, mọi người thương yêu nhau, mọi người biết chu toàn bổn phận và cùng sống theo gương mẫu của Thánh gia. Con xin Chúa ban bình an cho cả thế giới như lời Chúa đã hứa khi giáng trần năm xưa.

Lạy Chúa, con xin chúc mừng ngày sinh nhật Chúa, món quà mà con muốn dâng lên cho Chúa chính là: một gia đình an vui, ấm no, hạnh phúc. Con cũng xin dâng hết mọi thiếu sót lỗi lầm vừa qua của gia đình con, xin Chúa hãy thiêu hủy và đổi mới. Để cho thế giới năm 2016 hoàn toàn khác, hoàn toàn bình an, thánh thiện.

Lạy Chúa, Phúc Âm hôm nay kể lại việc ông Dacaria nhận ra ơn Chúa, nhận ra lỗi lầm của mình. Sau khi bị phạt câm, hôm nay ông đã hối lỗi, biết mở miệng ra ca tụng Chúa. Xin cho con cũng noi gương ông, ca tụng Chúa suốt cuộc đời con. Con xin hứa sẽ làm những gì có thể để cho vinh danh Chúa, cho ấm lòng anh em.

Lạy Chúa, con kính mừng Chúa Giáng Sinh, xin ban bình an cho con và cho thế giới. Amen.**R

25/12/2015: Hôm nay thứ sáu, ngày con kính Chúa thương xót, ngày con kính Thánh Tâm Chúa, ngày mà cả triều thần thiên quốc và muôn loài muôn vật chúng con mừng Chúa Giáng Sinh, mừng ngày Chúa bỏ trời để xuống ở nơi thấp hèn thế gian để cứu độ chúng con.

Lạy Chúa, thời gian Chúa hứa và thời gian Chúa thực hiện lời hứa quả thật là dài. Đối với Chúa, ngàn năm không có lâu, nhưng đối với chúng con thì 100 năm cũng thật là dài. Vì đời chúng con thay đổi như chong chóng nên chúng con cảm thấy sự chờ đợi quá lâu đến mỏi mòn. Cũng chính vì thấy lâu nên con đâm ra lười biếng, mất kiên nhẫn, rồi chè chén say sưa, ham mê ăn ngủ, không lo tỉnh thức để chu toàn bổn phận Chúa giao. Hơn nữa, những điều các Tiên tri cảnh báo, lời Chúa Giêsu dạy dỗ, vì trí óc chúng con thấp hèn nên không thể hiểu liền được, Chúa phải dạy đi dạy lại, Chúa phải làm đủ mọi cách mà chúng con cũng không thể nào hiểu và thực hiện được. Từ này về sau con sẽ bắt chước gương Mẹ Maria: Mẹ hằng ghi nhớ mọi điều và suy đi nghĩ lại trong lòng. Con cũng sẽ noi gương Thánh Giuse, biết được ý Chúa là thi hành ngay, cho dù là có thiệt thòi cho bản thân mình.

Chúa Giêsu cũng thế, vâng lời là thiệt thân. Chúa là Thiên Chúa Ngôi hai, lại đi bỏ trời cao để xuống đất thấp, làm kiếp người nghèo khổ, đói khát, giá lạnh đến độ bị con người hất hủi, may ra được các anh chị Mục đồng và những con bò lừa thương yêu, đón tiếp. Nếu là con, con sẽ tủi thân lắm! Chính vì yêu mà Chúa Hài nhi đã chịu như vậy, chính vì muốn cộng tác với ơn cứu độ mà Mẹ Maria, thánh cả Giuse cùng chịu khổ lây. Chính vì phải nói lời Thiên Chúa mà các Tiên tri phải thiệt thân. Chính vì làm chứng cho đức tin mà các Thánh Tử đạo Việt Nam đã bỏ mình vì Chúa. Chính vì muốn an ủi cứu giúp người nghèo mà Thánh Martin Da đen, Thánh Terexa Calcutta đã quên mình để xả thân vì người nghèo, người bệnh.

Lạy Chúa, hôm nay các Mục đồng là những chứng nhân đầu tiên thấy được Chúa đến thế gian. Theo con nghĩ, họ thấy Chúa đương nhiên họ được Chúa cứu độ, họ đã âm thầm trở về, vừa đi vừa ca tụng Chúa, vừa suy gẫm trong lòng, đúng như những gì Mẹ Maria và Thánh Giuse đã làm. Con thấy tất cả đều âm thầm lặng lẽ, không ai nói gì nhiều, họ chỉ vui vẻ chấp nhận, tin, đi theo và sống theo. Khác xa với con, chỉ nói nhiều mà chẳng làm gì nhiều cho Chúa.

Lạy Chúa, nếu con thấy Chúa đói, lạnh, trần truồng thì con sẽ làm gì ? Thì con sẽ cho Chúa tất cả những gì con có. Nhưng Chúa ơi, con đâu có diễm phúc thấy Chúa, con chỉ thấy anh em xung quanh con cũng đói khổ, rách nát, bần cùng, hay là Chúa để cho con giúp họ như là một cách con tỏ lòng con yêu Chúa, Chúa Hài Nhi nhé ! Xin Chúa giúp con. Amen.**R

26/12/2015: Hôm nay con kính Mẹ. Mẹ ơi, con yêu Mẹ! Hôm qua lần đầu tiên Mẹ được làm Mẹ, Mẹ sinh ra Chúa Giêsu, Mẹ là Mẹ đấng cứu thế. Điều vinh dự nhất của một người phàm là được Thiên Chúa đến viếng thăm, Mẹ được mời cộng tác vào ơn cứu độ, chẳng những Mẹ có được một người Con cao cả là Ngôi Hai Thiên Chúa, mà Mẹ còn có được một đàn con đông đảo ở dương thế. Ngày hôm qua toàn thể thiên đàng và dương thế đều chúc mừng Mẹ, vì Mẹ vừa sinh ra đấng cứu độ. Như vậy Mẹ là nguồn ơn cứu độ, nhờ đặc ân này mà Mẹ sẽ cứu vớt được chúng con và Mẹ sẽ mang hết chúng con về thiên đàng. Mẹ ơi, từ nay con chỉ việc chạy đến, cậy trông ở Mẹ để Mẹ che chở, dẫn dắt chúng con, bảo vệ chúng con trong tà áo Mẹ. Như thế, Mẹ ở đâu con cũng ở đó, Mẹ đi đâu con cũng đi theo đó, Mẹ về thiên đàng thì con cũng về theo. Mẹ ơi, con vui mừng quá, con xin chúc tụng Thiên Chúa và hợp lời cùng Mẹ, cùng các Thần Thánh trên trời để tạ ơn Thiên Chúa và hát câu này cùng với các Mục Đồng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Lạy Mẹ, hôm nay mừng Giáng Sinh nghèo, con lại nhớ và cầu xin với Mẹ cho tình hình thế giới. Nhìn thế giới ngày càng ngột ngạt khó sống, làm như người ta ăn xài nhiều quá nên có vẻ như tiền bạc ngày càng ít đi, vàng bạc thì rộ ra nhiều nên vàng sụt giá. Nói chung thế giới đang khá lộn xộn, kinh tế khó khăn, chiến tranh khắp nơi, chiến tranh nhiều là do bất công, ích kỷ nhiều, ác độc càng nhiều hơn. Lạy Mẹ, đáng sợ nhất là người ta ích kỷ, dửng dưng, người ta không thương nhau nữa. Con nhìn căn nhà Noel của Mẹ, con thấy Mẹ chẳng có gì, tuy bề ngoài thiếu thốn lạnh lẽo, nhưng bên trong lại đầm ấm hạnh phúc. Mẹ không thiếu điều gì, bởi vì Mẹ có Chúa Hài Nhi, Mẹ có Chúa nên Mẹ chẳng còn ước ao sự gì nữa. Còn lòng con đây, ngổn ngang đầy những đam mê, thú vui vật chất, nên nó luôn ồn ào náo nhiệt khiến cho Chúa không muốn vào. Nếu có vào được thì cũng rất khó chịu vì đó không phải là nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi. Lạy Mẹ, xin ban bình an cho con, cho gia đình, cho con cái con, cho Giáo xứ thân yêu và cho toàn thế giới. Mẹ ơi, con cứ nói con yêu Mẹ, con yêu Chúa, con dâng hết cho Chúa. Nhưng sao khi bề trên muốn nhờ con làm điều này điều nọ thì con vẫn cứ muốn từ chối. Con xin Mẹ dạy con biết nói tiếng “xin vâng”. Tuy nó trái với ý muốn của con, nhưng điều đó lại chứng tỏ rằng con yêu Chúa và noi gương Mẹ bằng hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi, hôm nay trong tuần bát nhật Giáng sinh, con xin hứa với Mẹ: Nếu Chúa muốn thì con cũng sẽ xin vâng như Mẹ. Con yếu đuối quá Mẹ ơi, xin Mẹ ban cho con sức mạnh và lòng vững tin như các thánh tử đạo Việt Nam, để khi phải thử thách gian nan, con không ngã lòng, bất nhẫn, mất chí khí và chối Chúa .

Hôm nay con xin chúc mừng Mẹ và thánh Giuse Cha con. Con cũng xin chúc mừng Giáng sinh Chúa Giêsu, Thiên Chúa, là thầy chí thánh của con.

Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Stephano, vị phó tế tử đạo tiên khởi. Qua bài Phúc Âm ý Chúa cũng muốn dạy con rằng: Theo Chúa, thế nào cũng bị bách hại, dù hình thức nào thì cũng có. Làm việc Chúa thì thế nào cũng bị người đời chống đối. Thế nhưng theo Chúa mà không có thánh giá thì không thể nào đạt tới sự vinh quang. Chúa Giêsu đã đi con đường Thập Giá, còn con thì muốn tránh, nếu con đi sai đường thì con cũng sẽ đến sai đích. Xin Chúa dẫn dắt con, gìn giữ con, trợ giúp con để con chu toàn.

Lạy Chúa, xin cho con yêu mến đức khó nghèo, để khi con sống khó nghèo thì con mới có thể khiêm tốn trước Chúa, trước anh em. Xin Chúa giúp con. Amen.**R

27/12/2015: Hôm nay Chúa Nhật, ngày trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh. Con mừng Chúa Giáng Sinh, cầu xin cho đức Thánh Cha, các vị Giáo Phụ, các nhà cầm quyền, những người đang điều khiển trật tự của thế giới. Lạy Chúa, xin cho các đấng bậc được ơn ngôn ngoan, xin cho loài người chúng con mỗi người đều được ơn khôn ngoan trong mùa Giáng sính năm nay. Lạy Chúa Hài Đồng, Chúa sinh ra khó nghèo nên khi dâng lễ vật chuộc con, Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng theo thông lệ của người nghèo là đôi chím gáy hay bồ câu tơ mà dâng lên Thiên Chúa .

Lạy Chúa, mừng kính Thánh gia hôm nay, điều mà con đang quan tâm nhất chính là hạnh phúc gia đình, mà nếu muốn có hạnh phúc gia đình thì đòi hỏi mọi người trong gia đình phải đạo đức, thủy chung, trách nhiệm và hiếu thảo. Thứ nhất khi xét về mặt đạo đức: gia đình nào thật sự có Chúa, gia đình đó sẽ không làm bậy. Điều này đúng tuyệt đối. Thứ hai: Hôn nhân đòi buộc phải thủy chung ở cả hai bên, lời hứa trước Chúa, trước cộng đoàn, trước 2 họ phải là một lời thề hứa danh dự. Ai không tuân giữ, người ấy không thể là con người. Thứ ba: Tinh thần trách nhiệm, chồng làm gì, vợ làm gì, con làm gì? Ai cũng đóng góp thì không ai là gánh nặng của ai cả. Mọi người đều khỏe mạnh vui vẻ. Nếu một người nai lưng ra làm cho nhiều người khác ăn, làm sao họ không cảm thấy mệt mỏi, buồn phiền bất mãn ? Làm sao họ không chán nản? Ai cũng ăn, ai cũng làm, ai cũng có trách nhiệm dọn dẹp, mọi việc trong đời sống gia đình đều chung, nhiều người bày ra chỉ có một người dẹp thì coi sao được? Ai cũng làm, ai cũng mệt, ai cũng nghỉ ngơi, ai cũng được giải trí, đó là công bình và rất hợp lý. Thứ tư: thảo hiếu, điều mà cha mẹ buồn nhất là có đứa con bất hiếu, vô trách nhiệm và thiếu suy nghĩ / khi con còn nhỏ thì làm việc nhỏ, khi con lớn thì phải làm việc lớn hơn. Cha mẹ còn trẻ thì nuôi mình, mình lớn lên thì phải thay thế cha mẹ, phải làm để nuôi lại cha mẹ, đó là luật công bình. Ngân hàng đâu có cho ai vay không lời, nếu có thì cũng chỉ là một cái bẫy. Cha mẹ thương con biển hồ lai láng, con thương cha mẹ tính tháng tính ngày. Làm người thì phải thảo hiếu, nếu bất hiếu thì điều đó chứng tỏ mình chỉ là thú vật. Thiên Chúa ban cho ta muôn ơn, sao ta không cảm ơn / Sao ta lại còn ngổ nghịch mắng chửi, chém giết cha mẹ, trù ẻo Thiên Chúa. Nếu làm thế mà là người hay sao !

Lạy Chúa, nền tảng gia đình lung lay, mạnh ai nấy sống, thích gì làm cái nấy, không thèm nghĩ tới ai. Súc vật sống với nhau phải có bầy đàn, phải bảo vệ nhau, phải giúp nhau sống. Hãy nhìn con kiến, con ong, kỷ luật răm rắp, con người chừng nào mới bằng được loài không có tri giác đó. Nếu ta dùng từ: nhân bất học bất tri lý với loài ong, kiến thì ta sai rồi, chúng sống rất kỷ luật ,đáng cho ta học hỏi và khâm phục .

Lạy Chúa, hôm nay mừng kính Thánh gia, xin cho con bắt chước Thánh gia, gia đình phải có Chúa, phải thủy chung, trách nhiệm, hiếu thảo. Xin Chúa vì lời cầu bầu của Thánh giá, xin chúc phúc cho các gia đình chúng con. Amen.**R

28/12/2015: Hôm nay thứ hai, ngày con kính các Tổng Lãnh Thiên Thần và các Thiên Thần Bản Mệnh để xin ơn kính mến Chúa. Hôm nay cũng là ngày con nhớ đến các linh hồn ông bà tổ tiên, cha mẹ, thầy cô và các ân nhân của con. Sau cùng là con cầu xin cho các người già lão , bệnh tật.

Lạy Chúa, ơn kính mến Chúa ai nói cũng được, ai cũng có thể đọc kinh bao la, đọc tối ngày, nhưng làm thì không được. Lạy Chúa, vậy thì mến Chúa là gì ? Trước hết, theo con nghĩ: Trước khi mến thì phải biết Chúa cái đã, muốn biết Chúa thì phải có người dạy mình, người giới thiệu Chúa cho mình. Ngày xưa có các Tiên Tri, có Yoan Tẩy Giả, có các Thừa Sai. Ngày nay có các Giám mục , Linh mục, Tu sĩ, ông bà cha mẹ, các ông bà quản; ngoài ra còn có Kinh Thánh, các sách đạo đức.

Lạy Chúa, con phải biết Chúa thế nào đây? Nhìn vũ trụ vạn vật, nhìn mọi thứ trên đời này mà mắt con nhìn thấy, sau đó là con dùng trí óc để suy nghĩ và kiểm chứng qua cách sống của các chứng nhân. Chứng nhân thời đại hôm nay gần gũi với con nhất là Mẹ Thánh Terexa Calcutta, là các Cha xứ, là các ông bà Trùm, là cha mẹ anh em trong nhà, là những người bạn sống đạo thật tốt chung quanh con. Lạy Chúa, đạo Chúa hôm nay rất cần các chứng nhân chứ không cần những người chỉ rao giảng bằng mồm. Thế giới này người ta trọng chứng hơn trọng cung, nói mãi người ta không nghe nữa. Con ước mong Giáo hội sẽ thay đổi cách truyền giáo, thế giới người ta chê cười đạo chúng ta nhiều lắm rồi, và con đây cũng là một trong những con người chỉ giỏi nói .

Hôm nay Phúc Âm dạy một bài học về cách Thánh Anh Hài, đây chính là những vị tử đạo đầu tiên. Các Ngài chết vì Chúa, các Ngài chết để cho Chúa được bình an trốn chạy, các Ngài chết để cho Chúa lớn lên, các Ngài chết để làm những viên gạch nền móng xây nền vinh quanh của Chúa Kito. Lạy Chúa, khi suy đến các Thánh Anh Hài, con lại nhớ đến các thai nhi hôm nay. Ngày xưa chỉ có một mình vua Herode độc ác, còn hôm nay thì có cả hàng tỷ người độc ác, những cha mẹ sẵn sàng ra tay giết con mình mà không chút xót thương, chỉ vì họ ích kỷ, độc ác, ham ăn, vui thú xác thịt, thất hứa, lỗi lời thề và phá vỡ Bí Tích Hôn Nhân. Lạy Chúa, con người ác hết mức, họ giết người còn nhiều hơn là họ giết những con kiến, con muỗi, mà nào có phải do họ thiếu ăn, thiếu mặc, hay thiếu nhà ở đâu ? Nhà thì họ dư, cơm gạo thì họ ăn không hết, quần áo thì họ không thèm mặc, họ chỉ muốn ăn lông ở lỗ. Họ tàn ác hết sức, họ tàn ác đủ kiểu. Lạy Chúa, nhiều khi con nghĩ: Con mới là người đáng chết / con người tội lỗi xấu xa như con sao lại sống hoài mà không chết, còn các em bé vô tội kia, tại sao các em không có quyền lựa chọn. Tại sao Chúa lại cho những con người ác độc kia có cái quyền giết chết trẻ em. Lạy Chúa, tội họ có lớn không ? Nếu lớn thì Chúa sẽ đày họ ở nơi nào ? Có phải là ở tận cùng của đáy hỏa ngục không ? Lạy Chúa, khi suy đến điều này thì con thật buồn, buồn vì con chẳng làm được gì cho Chúa, chỉ làm ô danh Chúa thôi, nhưng sao con lại được sống ? lại còn sống dai nữa chứ !.

Lạy Chúa, hôm nay con xin Chúa ban cho con chút tàn lửa mến nơi trái tim Chúa, để con yêu mến Chúa như Chúa đáng được. Xin Chúa thương đến các linh hồn, xin Chúa nâng đỡ những người già lão ,tàn tật, xin Chúa gìn giữ các gia đình luôn hạnh phúc /xin cho các thanh niên nam nữ ,các đôi vợ chồng trẻ  biết yêu thương con cái mình / Xin Chúa yêu thương các linh hồn thai nhi / Xin ban cho các gia đình được hạnh phúc qua các đứa con ngoan. Amen.**R 

29/12/2015: Hôm nay thứ ba, ngày con xin ơn đức tin, nhờ vào lời cầu bầu của các Thánh tổ tiên Việt nam, các Thánh Tử Đạo. Lạy Chúa, con theo đạo Chúa đã lâu nhưng mất quá nhiều thời gian để hiểu về Chúa, để học Kinh Thánh. Đó là con có được đặc ân, có được ân huệ Chúa ban. Bên cạnh đó còn có biết bao nhiêu người công giáo không có điều kiện học hỏi, hoặc là vì bận việc, hoặc là vì trình độ học vấn quá ít, nên họ không thể chỉ dựa vào lời giảng của các Linh Mục mà biết được Chúa . Phần này quá ít vì có mấy ai vào nhà thờ nghe giảng mà có thể nhớ được, nhiều khi bất chợt có thắc mắc cũng không biết hỏi ai, bởi vì Cha xứ thì bận trăm công nghìn việc, làm gì có giờ để thăm viếng giáo dân. Lạy Chúa, con không biết sau này Chúa sẽ chấp nhất tội lỗi chúng con như thế nào, thế nhưng chúng con thiếu sót lắm. Phần thì không có người dạy dỗ, phần vì công ăn việc làm, phần vì tự ái, phần vì lười biếng. Thế nên lời Chúa đến được với chúng con không phải là điều dễ dàng. Đúng như lời Yoan Tẩy Giả kêu gọi: Hãy dọn đường, hố sâu, đèo cao, quanh co, gồ ghề; làm sao để Chúa có thể đến được với chúng con, làm sao để con có thể mang Chúa đến với anh em. Tất cả đều trông chờ vào 2 chữ “dọn đường”. Cũng có nghĩa là mọi sự đều trông chờ vào thiện chí, vào lòng khao khát. Nếu các Mục Đồng không khao khát, không thiện chí thì lời tiên báo của các Thiên Thần cũng vô ích thôi. Các đạo sĩ cũng thế, đường đi xa xôi cách trở, phải quyết tâm lắm khi mỗi đêm phải dành nhiều thời giờ đề quan sát bầu trời đầy tinh tú, năm này tháng nọ phải kiên nhẫn lắm mới nhận ra được một ánh sao lạ, phải liều lĩnh lắm, mạo hiểm lắm mới dám khăn gói lên đường, phải ra đi đến một chân trời vô tận. Ngày xưa đi bằng lạc đà, rất chậm, muốn đến với Chúa phải mất mấy năm, hao tiền tốn của, tốn sức lực, gian khổ, khó nhọc, xa xôi. Thế mà các đạo sĩ đã dám mạo hiểm để đi tìm cho được Chúa. Lạy Chúa, con chỉ cần tưởng tượng thôi, con cũng đã cúi đầu bái phục các ông. Chính thiện chí, vì lòng khao khát chân lý, chính vì đi tìm nguồn sống vĩnh cửu nên các ông đã không quảng ngại. Thiên Chúa đã ưng nhận thiện chí, đã cho các ông gặp, nhưng gặp một em bé Hài Nhi nơi chuồng bò thì có gì lạ ? Các ông đâu thấy được gì ngoài một mái nhà tầm thường, những con người tầm thường ? Thế mà các ông đã mang lễ vật ra thờ lạy và triều cống như triều cống cho một bậc Đế vương.

Lạy Chúa, chúng con được làm người ở thời đại hôm nay, chúng con có quá nhiều điều kiện, tiện nghi, cơ hội để đi tìm Chúa mà không phải nhọc công như các đạo sĩ ngày xưa. Con chỉ việc đến với Chúa ở nhà thờ là con có thể thấy Chúa, có thể rước Chúa, có thể nếm hưởng Chúa. Lạy Chúa, con có được biết bao đặc ân mà con đành bỏ phí một thời gian dài, thậm chí con còn không thèm đến với Chúa, không thờ lạy Chúa, không biết ca tụng, cũng chẳng biết cảm ơn.

Phúc Âm hôm nay ghi lại sự kiện cụ Tiên tri Simeon được gặp Chúa. Cụ tỏ ra mãn nguyện và được bồng bế Chúa trên tay có một lần, cụ mừng rỡ và dâng lời chúc tụng tạ ơn. Còn chúng con đây được diễm phúc rước Chúa mỗi ngày, nhưng chúng con lại quá lơ là, chẳng biết tạ ơn là gì, nếu có chỉ là lạnh lẽo, chiếu lệ. Ôi thật là buồn !

Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng đơn sơ như các Mục Đồng, có tấm lòng khao khát Chúa như các đạo sĩ và có tấm lòng mong chờ Chúa như cụ Simeon, để con luôn được gặp Chúa. Amen.**R

30/12/2016: Hôm nay thứ tư, ngày con kính Thánh Giuse, cầu xin ơn thánh hóa các người cha và xin ơn hạnh phúc các gia đình.

Lạy Chúa, nền tảng gia đình hôm nay lung lay vì nhiều nguyên nhân: đạo đức sa sút, môi trường xấu, cha mẹ chỉ lo cơm áo gạo tiền mà không để mắt tới con cái, những người con lười học hỏi , bất hiếu và thiếu trách nhiệm. Tóm lại gia đình lung lay do 4 nguyên nhân đó.

- Lạy Chúa, thứ nhất :đạo đức sa sút ! Vì sao? Đọc kinh, đi lễ, cầu nguyện lâu ngày thì việc này trở nên nhàm chán, nhàm chán do cách đọc kinh, dâng lễ, cầu nguyện không còn sống động mà chỉ mang tính cách khuôn sáo, áp đặt, thậm chí kinh sách quá cổ xưa. Những lời văn trừu tượng, không thực tế, khó hiểu làm cho thế hệ trẻ nhàm chán coi thường. Điều này con ước mong xin Chúa giúp cho các lãnh đạo Giáo hội cải tổ. Cứ nhìn vào các loại sách Mục Lục của giáo dân, không thống nhất, khó hiểu, cũ xưa, không còn hợp thời. Đây chính là lý do làm cho giới trẻ không thích đi theo, không thuộc, không đọc, vì nó quá lỗi thời ,xa cách .

- Thứ hai: môi trường quá xấu. Các loại sách vở, báo chí chỉ cổ võ cho những gì mà họ cảm thấy có lợi cho vấn đề kinh doanh, cho dù là trong lĩnh vực nhạy cảm, họ cũng tìm mọi cách để gây tò mò, chú ý cho giới trẻ. Họ cổ động cho 4 món tứ khoái mà không hề cổ võ cho việc xây dựng gia đình, xây dựng nề nếp ,thuần phong mỹ tục. Họ bỏ qua tất cả những giai đoạn căn bản huấn luyện đạo đức, mà chỉ muốn đạo tạo những con người trở thành những cỗ máy làm ra tiền. Mà tiền không thể đi liền với đạo đức, với hạnh phúc, với giá trị nhân bản, nhân văn. Chính vì đi tìm thứ gì thì họ gặp được thứ đó, tìm tiền thì gặp tiền, tìm nhục dục thì gặp khoái lạc. Những thứ này giúp cho con người mau biến đổi và  trở thành con thú vật.

- Thứ ba: cha mẹ quên bổn phận chỉ vì ai cũng chạy theo tiền, bỏ bê gia đình, phụ nữ không còn thích công dung ngôn hạnh, vì những thứ này khó tiến thân, khó làm ra tiền. Đàn ông cũng thế, họ ăn chơi nhậu nhẹt, lên chức để chứng tỏ đẳng cấp bằng cách thay tình như thay áo. Không nay cô này mai cô nọ, không vợ lớn vợ bé thì không đáng mặt anh hùng ! Rốt cuộc rồi họ chỉ thích ăn nhà hàng chứ không còn muốn ăn cơm đơn điệu của vợ nấu, ăn cơm phải có em út vai kề má tựa,…. Mọi thứ cứ như là tu tiên, thế rồi gia đình không còn là hình ảnh mơ ước của họ nữa, người vợ già không còn hấp dẫn / làm sao so được với những con gà móng đỏ “hot girl” điệu đàng, đẹp đẽ. Thứ tư: là chu toàn phận làm con. Các em con nhà giàu được chăm chút từ rất sớm, đã biết xài tiền để chơi game, mua sắm, xài sang như người lớn. Học trò bây giờ không kính trọng thầy, con không biết ơn cha mẹ, không còn muốn kính trọng, lễ phép, chúng coi cha mẹ như những người làm công không hơn không kém, hôm nay vòi cái này, mai vòi cái kia, đầu óc luôn nghĩ đến chuyện cúp cua, trốn học. Thế thì bản chất đã xấu, làm sao các em có thể sống tốt, ứng xử tốt cho được ?

Hôm qua con có một ý tưởng, muốn đem ra hỏi vài người hậu bối: Nền tảng của hạnh phúc là gì ? --là tình yêu ! Nền tảng của tình yêu là gì?-- là hy sinh! Có người nói rằng: đem tình yêu cho vào máy ép, nếu nó không chảy ra 2 chữ hy sinh thì tình yêu đó chỉ là giả dối. Yêu là hy sinh cho nhau, yêu là muốn cho người mình yêu được hạnh phúc. Nếu ta làm điều ngược lại thì ta cũng chỉ là con người ích kỷ, giả dối, ta chỉ yêu mình chứ không yêu ai khác ! Nguyên tắc sống: muốn cho người khác thương mình, ta phải làm sao? --Ta phải tỏ ra mình là con người dễ thương, muốn cho người khác không ghét mình, thì ta phải thương họ trước. Có đúng không? --Quá đúng! Ta lựa chọn và sau đó cứ cho rằng ta đã chọn sai. Thế nhưng không phải đâu, ta không nhẫn nhục đấy thôi. Một ví dụ: Ta có ít tiền nên chỉ mua được một căn nhà nhỏ, xấu xí, dột nát, mỗi ngày ta phải tu sửa, có khi phải tu sửa cả đời mà nó cũng chưa được hoàn chỉnh như ý ta muốn, bởi vì ta nghèo tiền. Hạnh phúc cũng thế, cố gắng mãi mà chưa được bởi vì ta nghèo. Nghèo gì? Nghèo tình thương, nghèo quảng đại, nghèo vị tha, nghèo nhẫn nhục. Nói chung vì ta nghèo, vì ta dở, vì ta bất tài nên ta không tạo được hạnh phúc .

Vậy thì điểm mấu chốt của hạnh phúc gia đình là gì ? Thứ nhất: Gia đình phải có Chúa, có Chúa qua việc làm, qua cách sống đạo. Thứ hai: phải có tình yêu. Thứ ba: phải có hy sinh và cuối cùng là phải có tha thứ. Vợ chồng mà không có tha thứ cho nhau, cứ coi nhau như kẻ thù thì nó là hỏa ngục chứ nào phải là gia đình. Do vậy làm thế nào mà có hạnh phúc được ?

Gia đình muốn yên vui, ấm no, hạnh phúc thì phải có Chúa, phải thương nhau thật và phải chu toàn bổn phận. Không thể nào có ngoại lệ cho dù là sống với bậc thánh nhân thì cũng khó lòng mà có hạnh phúc, nói chi là sống với một con người phàm đầy những tham ,sân ,si ?

Lạy Chúa, Phúc Âm hôm nay Chúa dạy con: Con trẻ Giêsu càng lớn càng thêm khôn ngoan nhân đức. Vì sao ? Vì cha mẹ đạo đức thì con cái đạo đức. Xin cho con biết sống thánh như thánh Giuse, như Mẹ Maria, như Chúa Hài Nhi ,để con có được niềm hạnh phúc từ sự chia sẻ của Thánh Gia. Amen.**R

31/12/2015: Hôm nay thứ năm, ngày con xin ơn tín thác vào Chúa theo gương Thánh Terêxa, cũng là ngày con xin cho mọi người biết yêu mến Thánh Thể Chúa và cầu xin cho các Linh Mục, và xin ơn đào tạo nhiều Linh Mục.

Lạy Chúa, tín thác là vững tin vào Chúa, chỉ tin vào một mình Thiên Chúa. Điều này khó vô cùng, bởi vì chúng con là phàm nhân yếu ớt, không dễ gì mà không chao đảo vì sóng gió cuộc đời. Chúa ơi, tin Chúa thì con nói con tin, nhưng xin mãi mà Chúa không cho thì nhiều khi con lại ngã lòng, bởi đa số lời cầu xin của con đều thấy Chúa làm thinh, vì thế con cứ hoài nghi không biết Chúa có đoái nghe hay không, và chừng nào Chúa mới đáp lời. Nhiều khi con gặp hoạn nạn, gặp cơn gian nan thử thách, kêu cầu Chúa mãi mà Chúa không đáp lời, dù thế con cũng tiếp tục xin. Chúa biết không, nhiều người vì Chúa làm thinh, vì họ cầu xin lâu mà không được, lúc đó họ sẽ khấn vái tứ tung, tin quơ, thờ quấy, đi coi bói, coi thầy… Chúa ơi, đức tin con quá dễ dàng bị chao đảo, xin Chúa thương ban bình an, ngày mai nhiều nơi, nhiều giáo phận phong chức cho các Linh Mục. Lạy Chúa, Linh Mục thì ít, chất lượng cũng chưa thật như ý, người dám dấn thân đi tu cũng không nhiều, con ước gì cứ 2.000 giáo dân thì có một ngôi nhà thờ và một Linh Mục. Như thế sẽ tạm đủ để các Linh Mục thì hành tác vụ của mình một cách thành công.

Hôm nay trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, Chúa Ngôi Hai sinh ra làm Chúa Hài Đồng, là Thiên Chúa Emmanu-el. Xin Chúa ngự giữa chúng con luôn mãi, xin mở mắt chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đang ở giữa chúng con. Vì Chúa chỉ chúc phúc cho những ai tôn thờ, yêu mến và giữ luật Chúa. Đó là những Tông Đồ, những Môn Đệ, những Kitô hữu chân chính. Và Chúa đã hứa ban cho những ai trung thành trong việc làm tôi tớ Chúa, ngày sau họ sẽ được trở nên con cái Thiên Chúa trong nước trời.

Lạy Chúa, con mãi đi tìm Chúa, mắt thì dò tìm, nhưng lòng trí thì để ở đâu đâu, khiến cho con dù có Chúa hiện diện ngay trước mắt thì con cũng chẳng thấy được Chúa. Lạy Chúa, con ước gì con là Mục Đồng, là đạo sĩ, là ánh sao để con đi tìm Chúa và dẫn dắt nhiều người đến gặp Chúa. Xin Chúa cho con dùng những ngày tháng còn lại của đời con chỉ để tìm Chúa, chỉ để giới thiệu Chúa. Xin Chúa ban ơn thánh giúp con. Amen.**R


Trở lại      In      Số lần xem: 3173
Tin tức liên quan
  • LỜI THAN THỞ VỚI CHÚA - THÁNG 7/2021 / GIUSE LUCA
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 1/2018 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 12/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 11/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 10/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 09/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 08/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Chúa - Tháng 07/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Thánh Tâm Chúa - Tháng 06/2017 / Giuse Luca
  • Lời Than Thở với Mẹ Maria - Tháng 05/2017 / Giuse Luca
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  200
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11426465
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top