Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Suy Niệm và Cầu Nguyện (Bài 6)TTHN -GĐ- 03/07/2015

Dành cho lớp thăng tiến hôn nhân và gia đình

ĐỀ TÀI: NIỀM TIN VÀ BẰNG CHỨNG

Phúc Âm:

Tin Mừng theo Thánh Gioan (Yn 20, 24-29)

24Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25Các Môn Đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." 26Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."  27Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." 28Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" 29Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!"

Đó là lời Chúa.

Suy niệm:

1/ Ngày 22/2/1931, Chúa Giê-su đã truyền cho nữ tu Faustina Kowalska người Ba Lan thông điệp “Lòng Chúa thương xót”.

2/ Chúa Ki-tô phục sinh là một biến cố vĩ đại, vượt quá sự hiểu biết của con người. Vì thế ông Tôma đòi phải có chứng cứ về mặt thể lý do ông tự mình kiểm nghiệm thì ông mới tin, điều này khiến cho nhiều người cho rằng ông là kẻ chậm tin.

3/ Vì tình xót thương, Chúa Giê-su lại đích thân hiện ra để củng cố đức tin cho ông Tôma, sau đó ông liền tuyên xưng niềm tin vào Chúa phục sinh rằng: “Chúa Giê-su là Thiên Chúa”.

4/ Trong đời sống đạo, chúng ta cũng không thiếu những giây phút nghi ngờ do niềm tin bị chao đảo. Chúa luôn xót thương chúng ta nên thường dùng cách này hay cách khác giúp chúng ta nhận ra dấu chứng tình yêu của Ngài, nhờ đó chúng ta sẽ tin tưởng vào Chúa hơn.

5/ Thủ đô Yerusalem đã trở lại cuộc sống bình thường. Những người khách hành hương trong dịp lễ vượt qua cũng đang trên đường trở về nhà, họ mang theo một câu chuyện lạ đang được khắp nơi đồn thổi: Một thanh niên quê ở Nazaret đã từ cõi chết sống lại.

6/ Về phần các Môn Đệ của Chúa Giê-su đang ở lại Yerusalem, họ đã được biến đổi. Thời gian hiệu quả của ơn cứu độ đang bắt đầu từ các ông; nhưng không phải tất cả các Môn Đệ đều vui mừng, trong đó còn có một con người trong tuần lễ vừa qua đã giữ một thái độ rất dè dặt về sự kiện này.

7/ Đang lúc các Môn Đệ khác hân hoan vui mừng vì biến cố phục sinh, chỉ có một môn đồ giữ thái độ đa nghi. Ông tên là Tôma, tên của người môn đồ này đã gây ấn tượng rất sâu sắc nơi các người tín hữu xưa và nay ở mọi thời đại.

8/ Xét về khía cạnh đức tin: Tôma có niềm tin sâu xa, ông là người đã đem Tin Mừng từ Palestina đến tận miền Ấn Độ xa xôi, để rồi cuối cùng Ngài chết tử đạo tại đây. Nhưng xét về mặt khác thì Tôma là người dám cả gan nghi ngờ việc Đức Ki-tô phục sinh.

9/ Chúng ta biết Tôma như một trong số 12 Tông Đồ được Chúa Giê-su tuyển chọn. Ngài có một chút bi quan và khá dè dặt. Tôma chỉ đứng nghiêm túc trong hậu trường, phải chờ tới cuối tuần lễ phục sinh thì đột nhiên Tôma bước vào sân khấu tham gia tấn tuồng Phúc Âm.

10/ Chính trong buổi Chúa phục sinh, lúc Chúa Giê-su hiện ra với các Tông Đồ, thì Tôma đang trốn trên lầu tại Yerusalem vì ông đang sợ chính quyền vừa đóng đinh Thầy mình trước đó 48 giờ. Tôma đang sợ bị vạ lây, trong khi các Môn Đệ khác đang tràn ngập hân hoan vì Chúa đã sống lại và hiện ra.

11/ Từ câu chuyện Tôma, giúp ta nhìn ra 2 khía cạnh của con người ông. Thứ nhất: Ông từ chối tin vì ông không được thấy gì hết, ông không muốn tin một sự việc thật quan trọng mà lại do người khác kể lại, biết đâu họ lại kể chuyện nhảm nhí, ông cũng không tin cả những người bạn thân thiết như Phê-rô, Giacôbê, Matthê-ô, Maria Madala. Ông không tin những kinh nghiệm của người khác kể lại, ông đã tự mình rời xa cộng đoàn.

12/ Khía cạnh thứ hai của Tôma: Vào cuối câu chuyện, chúng ta thấy rõ khía cạnh thứ hai của con người đa nghi, Tôma đã tuyên xưng đức tin của mình trước Đức Ki-tô phục sinh và lời tuyên xưng này thật là độc nhất vô nhị trong Tân Ước, vì nó vượt qua tất cả mọi lời tuyên xưng khác.

13/ Lời tuyên xưng của Tôma: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Yn 20, 28). Đây là một lời tuyên xưng trung tâm, là trái tim của Ki-tô giáo, lời tuyên xưng này nói lên thiên tính của Chúa Ki-tô.

14/ Chúng ta thử tìm hiểu hai nghịch lý giữa niềm tin Phê-rô và ông Tôma: Phê-rô là thủ lãnh các Môn Đệ, nhưng ông đã mắc kẹt một lỗi lầm nặng nề vào trước ngày Chúa Giê-su chịu chết. Ông đã phản bội, chối bỏ thầy mình. Trong con người Phê-rô, chúng con nhận ra một con người yếu đuối, đầy lỗi lầm, ông đã rất cố gắng, nhưng vẫn thất bại, ông lại tiếp tục cố gắng, ông bất chấp tất cả. Sau cùng ông đã trở nên vị Đại Thánh.

15/ Nhìn lại con người của Tôma: Chúng ta thấy ông là con người đa nghi, nhưng cuối cùng khi ông quyết định tin, ông đã có một sự xác tín dựa trên lý trí cá nhân chứ không dựa trên tâm lý hùa theo đám đông.

Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra sức mạnh và sự yếu đuối mà con đang mang trong trái tim con, xin Chúa giúp con biết sử dụng cả hai để cho con tin vào Chúa mạnh hơn và làm cho Chúa mỗi ngày được vinh quang hơn. Amen.


Ý cầu nguện:

LỜI MỞ ĐẦU: (Một người đọc)

Tin mà không thấy mới là có phúc, ta tin Chúa nhờ vào sự dè dặt của Tôma, Chúa cũng hứa chúc phúc cho những ai không thấy mà tin.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 1: Các Môn Đệ khác nói với Tôma: “Chúng tôi đã thấy Chúa”. Lạy Chúa! Có biết bao người chưa thấy Chúa, chưa hiểu Chúa, chưa để ý đến sự hiện diện của Chúa trong đời sống của họ. Xin Chúa cho chúng con luôn biết nhắc nhở người thân trong gia đình và sẵn lòng truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm sống đạo, để mọi người trong gia đình chúng con luôn nhận ra tình yêu thương của Chúa nơi mỗi người chúng con.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 2: Tôma đáp: “Nếu tôi không trông thấy dấu đinh ở tay và dấu đòng nơi cạnh sườn Chúa thì tôi không tin”. Lạy Chúa! Thấy mới tin là một điều mâu thuẫn trong thế giới hôm nay. Xin Chúa giúp cho trong gia đình chúng con khi nhìn vũ trụ vạn vật, khi đọc Lời Chúa trong Cựu Ước, khi biết được những lời tiên tri đã được ứng nghiệm nơi sách Tân Ước, qua những chứng tá đức tin sống động của các Thánh tử đạo Việt Nam, và qua lời chỉ dạy thánh đức của các đấng bề trên. Để con có thể biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa suốt đời, cho dù mắt con không hề thấy Chúa.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 3: Chúa Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em”. Lạy Chúa! Rõ ràng lòng Chúa quá xót thương cho dù các Tông Đồ vừa phạm bao lỗi lầm, nhưng khi Chúa hiện đến, Chúa đã không quở trách lời nào lại còn ban mọi sự tốt đẹp cho các Ngài qua lời chúc bình an. Xin Chúa thương tha thứ mọi lỗi lầm, và ban nhiều ơn lành cho gia đình của chúng con, để chúng con luôn được mọi sự bình an trong Chúa.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 4: Rồi Người bảo ông Tôma: “Hãy đặt ngón tay vào lỗ đinh, hãy đặt bàn tay vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nhưng hãy tin”. Lạy Chúa! Năm dấu Thánh là bảo chứng của tình yêu và là dấu chỉ của Đức Ki-tô vừa chịu khổ nạn đã được Phục Sinh. Xin giúp chúng con vững tin vào tình yêu của Chúa, bởi Chúa yêu chúng con mà không chừa lại chút gì cho mình, cũng không đòi hỏi gì nhiều. Xin Chúa giúp chúng con vững tin vào nguồn ơn cứu độ.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

LỜI CẦU NGUYỆN 5: Ông Tôma thưa với Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Lạy Chúa! cả đời con không nhìn thấy Chúa, con chỉ quan sát cảnh vật vũ trụ, thiên nhiên, con đã nghe lời những người có thế giá dạy con về Chúa, con đã tin vì lý trí con chấp nhận. Xin Chúa ban thêm lòng tin để gia đình chúng con có thể tin Chúa, có thể tuyên xưng Chúa trong gia đình con và tuyên xưng Chúa ra bên ngoài xã hội theo bậc sống của mình.

Chúng con cùng cầu xin Chúa.

 

KẾT THÚC: (Một người đọc)

Lạy Ba Ngôi Chí Thánh, chúng con yếu đuối nên nhiều khi chúng con cam kết mà không giữ được. Xin Chúa ban cho HỘI THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH chúng con ngày càng đông đảo, thánh đức và sống gương mẫu hơn, để gia đình chúng con được hạnh phúc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con. Amen.

Xin Thiên Chúa ban cho chúng con một giấc ngủ an lành và một ngày mai may mắn, mạnh khỏe, hạnh phúc. Amen.                                                                                       

Phụ trách   Yuse Luca


Trở lại      In      Số lần xem: 1339
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  1377
 Hôm qua:  1986
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11404193
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top