Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 001

TẤT CẢ CHO VINH DANH CHÚA

ĐỀ TÀI :  MỤC TỬ GƯƠNG MẪU

BÀI SỐ :  001 / 2019

 

 
ĐỀ TÀI:  HÌNH ẢNH NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH
 
1. Trên thế giới này có mấy loại người? Có hai loại: loại người tốt và loại người xấu. Loại người muốn sống thánh và loại người thích sống trong tội .
2. Thế gian nầy có mấy bậc sống? Có hai bậc sống: Người thích sống độc thân trong bậc chân tu, người thích sống trong bậc gia đình vợ chồng.
3. Khi trai gái tiến tới bậc gia đình, họ mong ước điều gì? Họ mong ước được sống bên nhau trăm năm hạnh phúc. Sau đó sinh con cái và nuôi dạy chúng nên người.
4. Mục đích thanh niên công giáo đi tu để làm gì? Các nữ tu thì mong muốn sống đời thánh hiến để phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ Giáo Hội. Các nam tu sĩ thì muốn sống hiến thân cho Chúa trong bậc linh mục , sống thánh theo khả năng ,để làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
5. Nam nhân có mấy kiểu tu? Có hai kiểu tu chính: Tu làm Linh Mục dòng và tu làm Linh Mục triều. Các cha dòng thì sống trong dòng nhưng ban ngày thì ra phục vụ bên ngoài. Các Linh Mục triều thì nhận lãnh trách nhiệm phục vụ giáo dân trong các giáo xứ. Các Ngài có thể tiến tới chức Giám Mục, Hồng Y…/ Cho nên mới có tên gọi là linh mục triều. (triều đình)
6. Linh Mục ngày xưa khác với Linh Mục thời nay như thế nào? Thời xưa chức Linh Mục rất quý hiếm / Các ngài tuy là những người chuyên về tâm linh, nhưng các linh mục triều lại là người có quyền chức trong xã hội tôn giáo. Các linh mục ngày nay được đào tạo đại trà, ngày trước thì lâu lâu mới có 1 khóa. Sau này có khi 5 năm, có khi 3 năm , có khi 2 năm mới có một khóa. Nhưng hiện tại thì mỗi năm đều có một khóa / vừa linh mục của các nhà Dòng, vừa linh mục ở các Đại chủng viện xuất ra / nên số linh mục ngày nay mỗi năm ra trường cũng khá đông .
7. Mục đích của các tu sinh khi đậu chức linh mục là gì? Hy sinh , phục vụ / Ngày xưa linh mục đi ra ngoài thì phải mặc áo chùng đen. Ngày nay có nhiều linh mục lại thích măc áo dòng trắng. Thật ra màu áo đen tượng trưng cho màu hy sinh khắc khổ, phục vụ / cho nên mặc áo dòng đen mới đúng nghĩa . Nhiều người muốn chọn đời sống tu trì để tu thân tích đức bằng 3 lời khấn với mục đích là để mở mang nước Chúa và nhiệt thành cứu rỗi các linh hồn . Nhưng xin đừng tu lâu , rồi quên mất luật , quên mất lời hứa với Chúa . 
 
8. Tại sao nhiều linh mục lớn tuổi không muốn về hưu? Vị nào làm linh mục coi xứ thì tiền bạc luôn rủng rỉnh, có người nghĩ rằng: Làm linh mục vừa có tiền, vừa có quyền, già trẻ lớn bé ai cũng gọi mình bằng cha / tiền bạc có thể kiếm một cách dễ dàng . Cho nên khi tới tuổi quy định phải nghỉ hưu, thì một số các vị ấy tìm mọi cách để kéo dài thời gian với đủ mọi lý do để không về. / Chúa Giêsu từng nói : Ai theo Ta ,phải từ bỏ chính mình / cũng như anh thanh niên kia đã xụ nét mặt khi nghe Chúa Giêsu bảo anh ta hãy về bán hết của cải mà cho kẻ khó…./ Vì các Linh mục lớn tuổi không chịu về hưu nên các linh mục trẻ không có nơi để phục vụ / Các xứ nghèo xa xôi thì không ai muốn tới / 
9. Tại sao các linh mục trẻ lại cảm thấy ngột ngạt ? Ai được làm cha xứ thì có toàn quyền , ai làm cha phụ tá thì ít quyền nên cũng có nhiều điều không vừa ý / rồi sinh bất mãn /  
10. Tại sao linh mục xem ra thừa mà vẫn thiếu? Linh tông, huyết tộc là gì?/  Dù huyết tộc hay dù là linh tông / nâng đỡ nhau thì tốt , nhưng không nên chia bè kết phái, phân biệt vùng miền . Chính vì bè phái nên các linh mục trẻ thường chỉ muốn tìm những chỗ an thân ,sung sướng / kết quả là chỗ này thừa nhưng nơi kia lại thiếu linh mục / 
11. Tại sao linh mục dòng lại thích ra triều? Linh mục dòng ngày xưa dạy học / ngày nay trường học không còn nên các ngài luôn lúng túng vì không có đất dụng võ / Muốn ra coi xứ vì lãnh địa hoạt động sẽ rộng lớn hơn, uy tín và quyền lợi cũng được nhiều hơn. Tiền bạc nhiều hơn. Nhưng một khi đã muốn sống đời dâng hiến thì xin đừng xem chức linh mục là một cái nghề làm ra tiền / hay là một cái vòng danh lợi thú / 
12. Vì sao Giáo Hội lại quá lúng túng trong cách lãnh đạo? Một phần vì môi trường tôn giáo của từng địa phương khó khăn khác nhau, một phần vì các bề trên cũng sợ đụng chạm / có khi cha xứ xưa kia là một cha giáo , còn giám mục hôm nay lại là học trò cũ ,thành ra cả nể nhau / cũng có khi là do vùng miền,  do quen biết, hay do lợi ích cá nhân xen vào mà các bề trên không còn dám thực thi chức năng lãnh đạo .
13. Giáo Hội lập ra các công đồng để làm gì? Lời Chúa là ánh sáng, như chiếc đèn, như chiếc gương soi mặt / giữ đạo lâu ngày xin đừng để niềm tin bị mờ nhạt  /  Lâu lâu Giáo Hội cần phải lấy lời Chúa ra để soi lại gương mặt mình, coi mặt mình sai ở chỗ nào, bẩn ở chỗ nào, méo mó ở chỗ nào. Nếu không sửa, không lau dọn thì gương mặt Giáo hội sẽ tăm tối lắm. 
14. Mục đích của công đồng Vatican II là gì? Là trở về nguồn, là trở về cội nguồn, là trở về để sống sao cho đúng với luật Chúa dạy. Càng đi lâu ,Giáo Hội càng đi xa, càng bị rời xa đích đến .Càng dễ bị sai đường /
 
15. Thế giới cần gì, Giáo Hội hôm nay đang cần gì? Ai cũng hô hào: Bình an hạnh phúc, đoàn kết, yêu thương. Thế nhưng nhiều người chỉ giỏi nói chứ chẳng có nhiều người dám làm. 
16. Chừng nào nước Chúa mới trị đến? Thế giới hôm nay quá văn minh ,người giáo dân tục hóa đã đành mà cả các nhà chân tu cũng không tránh khỏi cho nên người ta đang đi thờ đủ các loại thần, không thiếu một thứ thần nào mà họ không thờ. Chính vì ma quỷ quấy nhiễu cho nên thật giả luôn lẫn lộn, đến độ ngay cả một số người có đức tin mà vẫn bị lầm / Vẫn còn một số rất đông đã không nhận rõ Thiên Chúa là ai. Cho nên họ quay ra thờ ....cái bụng của họ, 
17. Thiên Chúa đang cần gì ở nơi chúng ta? Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài tạo dựng và lo lắng chăm sóc chúng ta, Ngài chỉ muốn chúng ta đưa đôi tay lên ca ngợi và cảm tạ Chúa.  Chúa còn bảo chúng ta hãy coi nhau như anh em. Thế mà đa số trong chúng ta có ai dám sống đúng như vậy đâu .
18. Tại sao Giáo dân lại không hợp tác được với các linh mục? Ngày nay đa số những giáo dân có lòng thì lại đang rất ngao ngán, vì sao? Vì nơi này có linh mục muốn làm thì không có giáo dân hợp tác / nơi khác có giáo dân nhiệt thành thì các linh mục lại không chịu làm. Linh mục mà chỉ muốn an thân / là chủ chăn mà không chịu săn sóc chiên thì ...chiên không thất lạc, không bệnh tật, không bị sói vồ …mới là lạ.  Hiện tại Giáo Hội đang rất cần một luồng gió mới, một cuộc biến đổi mạnh mẽ. Nếu không ,thì xem ra Giáo Hội đang phải đối diện với sự lụi tàn .
19. Người công giáo đang sống đạo kiểu nào? Khoa học tiến bộ quá xa cho nên bất cứ sự kiện nào thì con người cũng muốn chứng minh / Thiên Chúa là Đấng quyền năng nhưng lại vô hình / chính vì Ngài vô hình nên họ không tin. Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu thì  không ai thấy nó, nhưng chúng ta có thể thấy hiệu quả do nó mang lại. Đức tin cũng thế, chúng ta không thể đem nó ra để mổ xẻ rồi chứng minh. Nên dần dà đức tin của chúng ta cũng bị mỏi mòn ,mai một. 
20. Sống đạo hình thức là gì? Sống đạo hình thức là: Miệng nói tin Chúa nhưng trong lòng lại không có Chúa / Phariseu thời đại cũng đầy ra / Đi lễ đi nhà thờ thì sốt sáng lắm / nhưng khi về nhà thì không mang Chúa theo. Chúng ta chỉ tin Chúa khi chúng ta cầu nguyện và được ơn / nhưng một khi Chúa chưa kịp nhậm lời thì chúng ta  sẵng sàng đi thờ một ông thần khác ngay . Đây chính là lối sống đạo giả hình , lạc lối mà người công giáo chúng ta cần phải loại bỏ. 
 
Cầu nguyện: Xin Chúa ban cho chúng con nhiều mục tử tốt lành và xin biến đổi chúng con trở thành những con chiên ngoan đạo ,để nước Chúa mau lan rộng khắp mọi nơi . Amen. **R/ 
 
GIUSE LUCA /KBX /CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 853
Tin tức liên quan
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 006 / MỘT MÓN NỢ KHÔNG PHẢI TRẢ
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 005 .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 003 / .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 002 /
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 004
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  3991
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11421825
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top