Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 002 /

TẤT CẢ CHO VINH DANH CHÚA

ĐỀ TÀI :  LINH MỤC LÀ AI ?

BÀI SỐ :  002 / 2019

 
 
ĐỀ TÀI:  LINH MỤC LÀ AI ?
 
1. Linh mục là gì? Theo nguyên nghĩa thì Linh Mục là người chuyên chăn dắt các linh hồn, mà linh hồn ở đây là các giáo dân Kitô giáo trong địa hạt, trong địa sở, trong giáo xứ của mình.
2. Linh Mục là ai? Linh Mục là chủ chăn, là vị lãnh đạo tinh thần, là cha, là thầy, là huynh trưởng (anh cả) của toàn thể giáo dân mà mình đang lãnh nhiệm vụ chăm sóc. Nhưng các ngài cũng chỉ là phàm nhân .
3. Nhiệm vụ của các Linh Mục là gì? Linh Mục phải có nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc, dạy dỗ người giáo dân thuộc xứ đạo của mình. 
4. Nhiệm vụ của một chủ chăn là gì? Chủ chăn thì phải quan tâm, yêu thương, dạy kinh thánh, dạy giáo lý đức tin cho con cái của mình / phải săn sóc, tìm hiểu hoàn cảnh từng con chiên, con chiên nào khỏe thì mình động viên, con chiên nào đau ốm bệnh tật thì mình săn sóc, thuốc men và chữa lành cho chúng. Con chiên nào lạc loài thì mình phải hướng dẫn nó trở về đàn, con chiên nào đói khát thì mình phải lo cho nó ăn uống đầy đủ .
5. Nhiệm vụ của một lãnh đạo tinh thần là gì? Linh Mục lãnh đạo phải luôn cố gắng dạy dỗ, bồi dưỡng đức tin cho đàn chiên của mình. Nếu khả năng mình chưa đủ thì nên mời những vị chuyên môn về giúp cho giáo dân trong xứ. Linh Mục lãnh đạo phải chỉ cho giáo dân thấy cách sống đạo đúng, sai, phải luôn dẫn dắt họ đi đúng con đường mà Thiên Chúa muốn.
6. Nhiệm vụ của một người Cha là như thế nào? Làm cha thì phải có trách nhiệm yêu thương, nuôi nấng, dạy dỗ giáo dục con cái của mình. Nếu làm một người cha mà suốt bao năm mà chưa thăm viếng nhà đứa con của mình một lần, thì người cha đó thật đáng trách  / nhất là những vị Linh mục chỉ viếng thăm những gia đình giàu có, mà không thèm dòm ngó những gia đình nghèo khổ. Không an ủi những gia đình rối rắm, bệnh tật, bất hạnh, neo đơn, thì rõ ràng người làm cha như vậy là không đúng / Làm cha không được mắng mỏ con mình là đồ ngu, đồ dốt , vì tóc trên đầu chúng ......cũng bạc cả rồi .
 
7. Nhiệm vụ của một người thầy phải làm sao? Làm thầy là phải dạy người khác thì mới đúng danh ông thầy, có rất nhiều người trong giáo xứ thiếu hiểu biết về luân lý , đạo lý / Một điều nên nhớ : người giáo dân Việt Nam luôn nuôi sống các Linh Mục bằng bổng lễ, bằng quà cáp, cho nên Linh mục không phải vất vả đi kiếm sống như người thường . Nếu như Linh mục chỉ rong chơi , bỏ bê ,không cố công dạy dỗ cho giáo dân, cho con chiên, cho con cái của mình, mà chỉ lo những việc đâu đâu bên ngoài, Vị Linh mục đó chưa chu toàn nhiệm vụ, chưa làm đủ bổn phận, chưa thực thi đúng lời hứa của mình khi chịu chức Linh Mục.
8. Nhiệm vụ của một người anh cả là gì? Người anh cả là người được cha mẹ cho mình ăn học nhiều hơn các em, nhiều khi các em khác trong gia đình chịu nhiều thiệt thòi . Cho nên người anh cả không được quên các em mình, phải thay cha mẹ mà giúp đỡ , dạy dỗ các em / vì mình sinh ra trước , mình được học nhiều hơn, mình khôn hơn em mình, cho nên không được  quát tháo các em. Cho dù các em có ngu dốt hơn mình thì chúng nó cũng là em của mình / bỡi chúng cũng cùng con một cha, mà mình là anh cả trong nhà, mình đã hưởng trọn mọi thứ rồi / giờ thì không được bỏ bê các em .
9. Làm sao để có người giúp đỡ mình? Linh mục là những người được đào tạo bài bản. Linh mục là tài sản của Giáo hội, Linh mục có chuyên môn, được học hành nhiều. Tiền học phí dành đào tạo ra một linh mục là vô giá. Học phí này do toàn thể giáo dân đóng góp để nuôi mình, và còn nuôi cả những cha giáo dạy mình nữa / thậm chí tài sản vật chất mà giáo hội đang sở hữu cũng là sự đóng góp xương máu của giáo dân. Cho nên khi các Linh mục thành danh, các vị ấy có bổn phận phải quay lại dạy dỗ giúp đỡ cho giáo dân của mình, mà không được kể công / bằng cách mở ra các lớp đào tạo. Nếu thiếu giáo sư chuyên môn, tại sao không mời các cha giáo từ các chủng viện /  Chúng ta có thể chỉ tốn một lần mà chúng ta dùng được trong nhiều chục năm. Thậm chí lớp lớn có thể dạy lại cho lớp nhỏ hơn, hạt giống cứ thế mà sinh sôi nẩy nở. Chúng ta biết các cơ quan bên  ngoài xã hội thì cán bộ buộc phải có bằng cấp đại học. Trong khi cán bộ tôn giáo không có gì / nếu có chỉ là những giáo dân sống lâu lên lão làng, hiếm thấy có cán bộ nào học hành cho ra hồn.  Cán bộ tôn giáo thời nay mà còn có những người không biết đi xe gắn máy, không biết xài điện thoại thông minh, không hề biết máy vi tính / thử hỏi tình trạng cán bộ tôn giáo như thế thì chúng ta đang ở đâu trong cái xã hội văn minh này ?
 
10. Làm sao để có những cán bộ tôn giáo hiểu biết và nhiệt thành? Người đời hiểu rằng: Trồng cây nào ăn quả nấy,  Muốn có cán bộ thì phải đào tạo ,mà còn phải khuyến khích, phải gần gũi họ, phải nhắc nhở họ luôn luôn. Làm chủ chăn, làm bố, làm anh mà quá xa cách với đàn chiên của mình thì làm sao có được những con người nhiệt tình hết lòng phụ giúp mình. Người giáo dân trước hết phải có đức tin rồi mới phát sinh lòng mến, ngoài hai nhân đức này người giáo dân cũng cần phải nhìn thấy gương sáng và lòng đạo đức từ người chủ chăn nữa. Nếu chủ chăn chỉ biết la hét, thì con chiên sẽ tìm mọi cách để xa lánh mình. Không ai có thể làm việc gì mà không cần người cộng tác, nhất là trong công việc truyền giáo của giáo hội .
 
11. Lợi ích từ việc gần gũi, hòa đồng là gì? Chủ chăn luôn gần gũi, hòa đồng thì giáo dân cũng sẽ nhiệt tình, đoàn kết, yêu thương. Bản chất của người giáo dân Việt Nam vốn rất trọng tình nghĩa, chả bù lại với giáo dân phương tây: Linh mục phải tự mình làm việc kiếm sống. Họ không nuôi Linh mục như giáo dân Việt Nam đâu , đây chính là sự thật.
 
12. Cơ sở vật chất và tinh thần, thứ nào cần hơn? Cả hai đều cần nhưng theo tôi nghĩ, tinh thần vẫn cần hơn. Đức Mẹ hiện ra ơ La Vang chỉ là dưới những tán cây hay trong các ngôi nhà đổ nát vì bom đạn. Nhưng Đức tin của giáo dân thời đó rất kiên vững, cho nên Đức Mẹ sẵn sàng cứu giúp. Thời đại hôm nay nhà thờ nào cũng cao cũng rộng , cũng khang trang ,nhưng Đức Tin của người giáo dân Việt nam quá lỏng lẻo / Bằng chứng là chúng ta chỉ có thánh tử đạo chứ không có thánh hiển tu hay thánh đồng trinh / Đền thờ bằng gỗ đá rồi sẽ sụp đổ, chỉ có đền thờ trong lòng con người là tồn tại vĩnh viễn. Như vậy chỉ đền thờ nơi mỗi con người mới là nơi Thiên Chúa muốn ngự trị. Xin đừng quá chú trọng vật chất mà  bỏ bê giá trị tinh thần.
 
13. Tại sao linh mục ở một nơi lâu năm thì không tốt? Chúng ta nhớ lại: Khi Chúa sai các môn đệ đi rao giảng. Chúa bảo đừng mang theo bị gậy, túi tiền, hay hai áo. Người ta cho thức gì thì mình ăn thức ấy. Thánh Phao lô phải tự mình nuôi sống mình ,vì ngài không muốn trở thành gánh nặng cho bất kỳ ai. / các Linh Mục cũng nên có thời hạn phục vụ nhất định như thế, khi nào đến phiên thì phải ra đi / phải thay chỗ  theo nhiệm kỳ như vậy sẽ không có ai dám ỳ lại .
14. Mục đích sống của đời Linh mục là gì? Người thế gian có gia đình / khi đến tuổi là phải nghỉ hưu để chuyển giao công việc cho con cái / hoặc chuyển giao, hoặc chia tài sản cho con. Thế tại sao lúc còn trẻ khỏe, các vị lại không hết lòng lo cho giáo dân, để khi về già, giáo dân sẽ cung phụng ,sẽ tưởng nhớ các vị ? Việc gì Chúa cũng thấy, việc gì Chúa cũng làm được, chỉ có điều là chúng ta có dám tin Chúa hay không mà thôi.
15. Đi dân nhớ, ở dân thương là gì? Nếu Linh mục một đời lo cho giáo dân, thì khi già yếu, không bao giờ giáo dân bỏ các ngài. Nếu người đời có xấu xa thì Thiên Chúa cũng không bao giờ đối xử xấu với các ngài. Xin đừng quá lo xa như vậy .
16. Các Linh Mục phải làm vinh danh Chúa theo cách nào? Chúa bảo với tất cả những ai tin Chúa: hãy yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực ngươi. Chúa bảo với tất cả chứ không nói riêng với ai / mỗi người đều có bổn phận phải làm vinh danh Chúa theo địa vị của mình. Đừng cầm cày mà còn ngoái cổ ra sau lưng, sẽ không xứng đáng với nước Thiên Chúa .
 
17. Của ăn của Chúa Giê-su là gì? Là làm theo ý Cha, là cứu rỗi tất cả các linh hồn. Chúa Giê-su đã tự khẳng định mình : Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con người không có chỗ tựa đầu. Linh mục là môn đệ của Chúa, các vị có dám sống như Chúa không ? Cha Thánh Gioan M.Vianney là một gương mẫu linh mục coi xứ điển hình. Nếu linh mục sống được như vậy thì nước Chúa đã hiển trị lâu rồi.
18. Bí tích Thánh Thể, tòa giải tội và chức linh mục có gì liên quan tới nhau? Linh mục có liên quan mật thiết đến các bí tích. Đặc biệt với 2 bí tích trên đây / muốn rước Chúa thì ta phải sạch tội, muốn sạch tội thì ta phải xưng tội, muốn xưng tội thì ta phải đi gặp linh mục. Như vậy linh mục là chiếc chìa khóa mở cửa thiên đàng. Linh mục mà không chịu giải tội thì thánh Phê-rô cũng bó tay. Vì chẳng có ai có thể vào thiên đàng / Đây chính là điều đáng sợ nhất trong giáo hội công giáo. Các linh mục nên nhớ: Thánh Gioan Vianney mỗi ngày ngồi tòa từ 14 tiếng đến 16 tiếng. Còn các linh mục ngày nay , chỉ xin mỗi vị bỏ ra 15 phút trước lễ và 15 phút sau thánh lễ thôi, đã là quý lắm rồi / ở nhiều nơi các cha khác đã làm được như vậy / thật tiện lợi cho cả đôi bên / con khẩn thiết yêu cầu .
19. Đời linh mục tượng trưng cho điều gì? Tượng trưng cho cây nến cháy. Cây nến cháy thì Thiên Chúa được vinh danh. Cây nến tắt thì gương mặt Chúa cũng tối om . Chức linh mục thật cao quý, nào là linh mục đời đời, nào là Chúa Ki-tô thứ hai, nào là cha tinh thần của mọi người. Vì dù cha mẹ có sinh con mình ra, thì nó là con mình / nhưng khi con mình đã là linh mục thì cha mẹ cũng phải chào con mình : Con chào Cha. Như vậy có đáng quý trọng không  ! 
 
20. Linh mục cao trọng hơn Đức Mẹ ở một điểm , điểm nào ? Thánh Gioan tế lễ , còn Đức Mẹ chỉ được quỳ kề một bên / Đức Mẹ không có quyền dâng lễ tế , đúng không ? Chỉ có Chúa Giesus và các linh mục mới có cái quyền nầy .
 
Một điều ước : Một đời con luôn cố gắng, Lẽ ra con phải buồn vì sao Chúa không chọn con / nhưng con vẫn vui vì con còn rất nhiều cách khác để ca tụng , để thờ lạy , để tạ ơn Chúa / Ước mong sao các linh mục luôn tốt lành , thánh thiện / luôn chu toàn trách nhiệm với Chúa như lời mình đã hứa . **R 
 
GIUSE LUCA /KBX / CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 858
Tin tức liên quan
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 006 / MỘT MÓN NỢ KHÔNG PHẢI TRẢ
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 005 .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ 003 / .
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 001
  • NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG THẤY / BÀI SỐ : 004
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  17
 Hôm nay:  2998
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11353302
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top