Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1

Cha giảng phòng :Lm.Giuse Bùi Công Trác .

Thời gian: 18h00, ngày thứ hai, 03/04/2017.  

Tại nhà thờ  : Giáo Xứ Tân Thái Sơn .    

Người lược ghi : Giuse Luca

LỜI MỞ ĐẦU: (Cha Giảng Phòng)

Xin kính chào mọi người!

Hôm nay tôi mượn câu chuyện trong Phúc Âm nói về hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người là Biệt phái, ông đến chỉ để kể công và ý ông mong Thiên Chúa khen thưởng ông; còn người kia đứng ở cuối nhà thờ, nhận ra mình là con người đầy tội lỗi, anh chỉ biết cúi đầu, sám hối ăn năn và nài xin Thiên Chúa thứ tha. Kết quả là người thứ hai được tha tội, còn người kia thì không .

Vậy chúng ta cũng hãy thử xét xem: Ai là người đẹp lòng Thiên Chúa và ai thì không ? Lý do nào ? Ý Chúa muốn dạy gì ?

Hôm nay Thiên Chúa mời gọi chúng ta nhìn ngắm chân dung Chúa Giêsu, để cho hình ảnh Ngài in sâu vào lòng chúng ta, và xét lại xem con người của mỗi chúng ta đã sống như thế nào, sau đó chúng ta xin Chúa cho chúng ta sống sao cho đẹp lòng Chúa.

 

I/ LÀM SAO NHẬN RA MONG MANH KIẾP NGƯỜI.

Mùa Chay bắt đầu từ Lễ Tro, bằng nghi thức xức Tro lên đầu, mỗi người từ một em bé mới sinh, đến ông già trăm tuổi, cho dù là người công chính hay kẻ tội lỗi đều cũng được quyền lãnh nhận chút Tro lên đầu, để gợi nhớ mình xuất thân từ bụi tro và cũng sẽ trở về bụi tro.

Khi chịu xức tro trên đầu, chúng ta nghe các Thừa Tác Viên đọc một trong hai lời sau đây:

1) Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, sẽ trở về bụi tro.

2) Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

 

Tôi cũng xin mượn 2 câu này để nhắc nhớ ông, bà, anh chị em: Hãy nhìn lại mình, hãy nhớ mình là bụi tro. Tôi mời gọi mọi người hãy nhìn lại mình để nhớ mình tội lỗi ,thấp hèn như thế nào, và kiếp con người ra sao. Hằng ngày qua sách vở, báo chí và các phương tiện truyền thông đã loan tin với biết bao cái chết, kiểu chết, để nhận ra rằng hôm nay ta đang tồn tại; nhưng đến mai đây, biết đâu ta đã ra đi / kiếp con người nay còn mai mất.

Tôi xin mượn tâm sự của một Linh Mục, ông vượt biên qua Mỹ từ khi còn nhỏ, ông kể lại …….

_ Vào năm 1986, một biến cố đã xảy ra cho gia đình ông. Một hôm đứa em trai muốn đi chơi xa, em đến để từ biệt mọi người, nhưng em đâu biết rằng đây là lần chào cuối cùng vì đêm đó gia đình nghe cảnh sát báo tin em đã chết vì một tai nạn lật xe, tại một khúc quanh nguy hiểm, lúc trời đang mưa và đường thì trơn trượt. Em đã ra đi khi đang ở tuổi 20, mọi sự như sụp đổ trong mắt ông. Một giờ đêm ông chạy ra nhà thờ, mọi cửa nẻo đều đóng kín, nhà thờ thì tối um, không gian vắng lặng / ông đứng giữa sân nhà thờ và hét lớn: “Lạy Chúa, tại sao em con chết”, nhưng mọi vật vẫn tĩnh lặng, Thiên Chúa cũng không trả lời.

_Khoảng mấy tháng sau, ông lại được tin ba ông mất, chung quanh bố ông chỉ có vài đứa em ở Việt Nam, còn những người ở bên Mỹ thì không ai về kịp để nghe được một lời trăn trối. Lần này thì ông quỳ gối và nhìn lên ảnh Chúa: “Lạy Chúa, tại sao ba con chết?” Chúa vẫn im lặng không trả lời.

Từ đây ông ta mới khám phá ra sự mỏng dòn, yếu đuối và mau chết của kiếp người. Đây cũng chính là lý do thúc giục ông tìm hiểu ơn gọi. Đời có sự sống sự chết, con người nay còn mai mất, hôm nay người này chết Nhưng mai kia có thể là tôi. Vì thế, bổn phận của tôi là phải mời gọi mọi người hãy tìm đến và tin vào Thiên Chúa.

Nói về cái chết thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thể hiện tư tưởng của mình về kiếp người qua bài hát “Cát bụi”. Kiếp người càng sống lâu, càng thấy rằng chết quá dễ và sống tốt thật là khó, hôm nay có dịp gặp nhau nhưng biết đâu ngày mai đã mất nhau. Cái chết không bao giờ có cuộc hẹn trước / còn sống thì còn hẹn hò nhưng chết thì hết. Kiếp người như nụ hoa sớm nở tối tàn / khi nhìn ngắm một đời người thì thấy kiếp người quá ngắn ngủi.

Đức Cha Bùi Tuần có lúc đã thốt lên: Tôi biết tôi sẽ chết, nhưng không biết ngày nào, giờ nào, cách nào, nhưng chắc chắn là tôi sẽ phải chết.

Mùa chay sao không nói chuyện sống mà lại nói chuyện chết, nhưng Chúa luôn mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về cái chết ,rồi hãy ao ước tìm về sự sống đời sau. Tìm hiểu kỹ như thế, chúng ta mới có thể sống tốt lành, nếu sống kiếp người mà không chết hoặc sống mà không có Chúa thì chán lắm. Bởi chúng ta sẽ nghe lời cay đắng từ miệng Chúa Giê-su : “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì?”

Trịnh Công Sơn có bài hát “Ở trọ” giúp chúng ta suy nghĩ một chút về kiếp con người : Con chim ở trọ cành tre, con cá ở trọ nơi khe nước bùn; còn tôi ở trọ trần gian, trăm năm về cõi xa xăm cuối trời. Có nghĩa là : Con chim đậu rồi sẽ bay đi, con cá rồi cũng sẽ bơi đi; con người có sống lâu trăm tuổi rồi cũng phải về với ông bà, không thể sống mãi được. Vì chúng ta ai cũng phải chết, ai cũng phải đội nón ra đi, người thì ra nghĩa trang, người thì vào nhà hài cốt. Số phận ai trong chúng ta cũng phải chết, cho nên từng bước chúng ta phải nhận ra những ân huệ Chúa ban để sống sao cho đẹp lòng Chúa.

 

II/ LÀM SAO ĐỂ NHẬN RA MÌNH TỘI LỖI

Chúng ta hãy cảm nghiệm điều này qua câu chuyện sau đây :

Làm sao để nhìn ra mình là con người tội lỗi ?: Một bà đạo đức kia, một hôm bà chết đi, bà được đưa thẳng lên một căn phòng rộng rãi, thoáng mát; nhưng sao chẳng có bóng người nào. Bà ta thầm nghĩ : Chắc thiên đàng là đây! Chắc mình được Chúa cho lên thiên đàng, nhưng sao lại chẳng thấy có ai thế  này. Bà quan sát kỹ căn phòng, ở nơi góc xa xa có một cánh cửa nhưng sao cũng đóng kín. Bà mon men tới gần, đang tới lui qua sát, chợt bà nghe có tiếng ai nói như là tiếng Thiên Chúa hỏi :

_Ngươi là ai ?

Bà thầm nghĩ : Chắc là mỗi ngày có bao nhiêu người chết, đủ thứ đạo, đủ mọi nước, đủ mọi hạng người, cho nên chắc là mình phải xưng tên: Dạ, con là Nguyễn Thị Tèo.

_Ta không hỏi tên, Ta không hỏi ngươi tên gì, mà Ta chỉ hỏi ngươi là ai ?

Bà thầm nghĩ : Chắc là nhiều người khác đạo đến đây, nên mình phải xưng tên Thánh để Chúa biết con là người có đạo: Lạy Chúa, con là Maria Nguyễn Thị Tèo.

_Ta không hỏi tên Thánh, Ta chỉ hỏi ngươi là ai ?

Bà ta lại thưa: Con ở Giáo xứ Tân Thái Sơn. Cũng không phải !

Bà ta bèn kể ra gia cảnh: Chồng con đều là người có đạo, các con bà đều ngoan , hiền / con còn có một đứa con làm nữ tu.

_Ta không hỏi ngươi có làm bà cố hay không, mà Ta chỉ hỏi ngươi là ai ? Chúa lại bảo : ….không phải.

Lúc này bà ta bắt đầu hoảng sợ vì Chúa hỏi mấy câu mà bà đều trả lời sai /

Giống như là học sinh thi trượt. Bà ta sợ quá, bèn quỳ xuống: Lạy Chúa, xin thương con vì con là kẻ tội lỗi.

Thế là cánh cửa liền mở ra.

Vậy bài học trong câu chuyện này là gì ?

Khi nào chúng ta nhận biết mình yếu đuối, xin Chúa xót thương thì sẽ được Thiên Chúa yêu thương. Đừng kiêu căng như ông Biệt phái: “Tôi không làm điều nọ, điều kia”. Chúa ghét ai kể công, càng ghét những ai tự mãn, cho nên ăn năn sám hối là vấn đề chính mà chúng ta cần thể hiện trước mặt Chúa. Ăn năn là nhận ra mình có tội : “Con đắc tội với Chúa”. Mọi người hãy nhận ra Chúa từ bi, nhân lành, còn ta thì tội lỗi, yếu đuối để  xin Chúa xót thương.

Thánh Augustino đã cầu nguyện cùng Chúa: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, biết con. Biết Chúa là Đấng tốt lành để con yêu mến tôn kính Chúa, biết con là đứa tội lỗi thấp hèn để xin Chúa xót thương, thứ tha.

Trong câu chuyện Phúc Âm, người thu thuế ý thức được thân phận tội lỗi thấp hèn nên đã được Chúa tha thứ, còn người Phariseu thì không. Chúng ta ở đây ai cũng phạm tội, không tội này thì tội kia, Linh Mục cũng thế.

Như vậy Linh Mục phạm tội gì ?  Có một chị kia, đến khoe với Cha Xứ:

_Thưa Cha, con được Chúa hiện đến trong giấc ngủ. Linh Mục có vẻ không bằng lòng, nhưng ngày nào gặp Cha, chị cũng khoe như thế. Một hôm Linh Mục dặn chị:

_Khi nào gặp Chúa, chị thử hỏi Chúa “Linh Mục phạm tội nào nặng nhất” ?

Mãi một thời gian sau Cha xứ gặp lại chị, Cha nhắc lại câu hỏi cũ, chị thưa:

_Dạ có, con có hỏi, nhưng Chúa bảo rằng “Chúa quên hết mất rồi”.

Điều nay cũng có nghĩa rằng: Chúa không nhớ tội ai hết, Chúa cũng không kết tội, nhưng cho mọi người cơ hội, để thống hối ăn năn (như trong chuyện người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang), vì lòng Chúa xót thương, quảng đại và đầy tràn ngập yêu thương.

Thánh Phaolo nói: Điều tốt tôi muốn làm nhưng tôi lại không làm, điều xấu tôi không muốn nhưng tôi lại cứ làm. Vậy nên mọi người hãy cúi mình xuống trước Chúa để xin ơn tha thứ.

Mùa Chay đã đi qua biết bao nhiêu lần, nhưng sau những kỳ Tĩnh Tâm, xưng tội, về nhà rồi mọi sự đâu cũng lại vào đấy, vẫn y như cũ. Ví dụ như tội nói hành nói xấu, vừa xưng tội xong, bước ra khỏi nhà thờ là miệng đã thấy ngứa rồi.. Tĩnh Tâm là quét nhà, bói ra ma quét nhà ra rác, quét rác xong, hốt rồi thì phải đổ đi, quét rồi mà cứ để đó thì quét làm gì ? Xét mình thì sẽ ra tội, không tội này thì tội kia, vậy hãy xét xem mình đã quét những gì ? Cũng có khi mình là cây chổi, đi quét rác, nhưng cuối cùng thì cây chổi cùn là thứ rác khó quét, khó đổ đi nhất.

Chúng ta cũng nên nhớ lại lời Gioan Tẩy Giả nói: Cái rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái thì sẽ bị chặt bỏ, chắc chắn ta sẽ bị chặt, nếu không sinh lời cho Chúa. Chúng ta cũng đâu biết mình sẽ chết lúc nào. Vậy ta hãy xin Chúa cho ta ăn năn, chừa bỏ tội lỗi, và mau mau quay về.

Lạy Chúa, xin giúp cho sau khi té ngã, biết đứng lên, và mau trở về. Xin giúp con nhận ra mình yếu đuối, tội lỗi, bụi tro. Xin cho con biết sống tâm tình của người thu thuế để được Chúa xót thương. Amen.   **R

(Lược ghi nên không thể tránh được thiếu sót)

Giuse Luca/ Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 3977
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2740
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11408149
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top