Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2

- Cha giảng phòng : Lm.Giuse Bùi Công Trác.

Thời gian: 18h00, ngày thứ ba, 04/04/2017.  

Tại nhà thờ  : Giáo Xứ Tân Thái Sơn /    

Người lược ghi : Giuse Luca

 

Vừa rồi Chúng ta nghe công bố đoạn Tin Mừng của Thánh Luca kể lại câu chuyện Chúa gặp Gia-kêu và được Chúa đề nghị đến viếng thăm nhà ông. Một con người giàu có, tội lỗi, và ông là người cầm đầu trong ngành thuế. Chúa nói với ông : “Hôm nay Ta lưu lại nhà ngươi”.

Trong buổi tĩnh tâm hôm qua, tôi đã trình bày với anh chị em hai điều :

Thứ nhất : Hãy nhận ra căn tính của mình. Mỗi người ai cũng là tội nhân và cũng có từ nguồn gốc bụi tro mà ra .

Thứ hai : Làm sao để chúng ta được Thiên Chúa thương yêu ? Chỉ bằng cách là quỳ xuống trước mặt Chúa, thú nhận mình tội lỗi, xin Chúa xót thương, qua hình ảnh của người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện.

 

Hôm nay tôi mời gọi anh chị em, chúng ta cùng nhìn lên Thập Giá, nơi Chúa Giê-su chịu đóng đinh, từ đây chúng ta mới cảm nhận được tình yêu lớn lao của Thiên Chúa đã dành cho loài người chúng ta / để chúng ta biết sống phó thác vào Ngài. Chúng ta biết rằng : Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, tình yêu ấy quá lớn lao khi Thiên Chúa đã dám hy sinh người Con Một để ban ơn giao hòa với chúng ta đúng theo luật công bình.

 

Chúng ta vừa trải qua Mùa Chay với 5 Tuần Chúa Nhật. Chúa muốn chúng ta nhìn ngắm vào tình yêu của Ngài qua 3 khía cạnh :

1) Tuần 3 Mùa Chay : Chúa cho chúng ta chứng kiến cuộc đối thoại giữa Ngài và người phụ nữ Samari, Chúa đã Mạc Khải cho chị và cho dân trong thành biết Chúa là Đấng Thiên Sai và Ngài xưng mình là Đấng ban Nước Hằng Sống.

2) Tuần 4 Mùa Chay : Chúa chữa một người mù từ thuở mới sinh và Mạc Khải cho anh biết Ngài là Đấng Cứu Độ, là ánh sáng của trần gian, Ngài muốn giải cứu nhân loại khỏi bóng đêm của tội lỗi.

3) Tuần 5 Mùa Chay : Chúa cho mọi người chứng kiến phép lạ Chúa cứu sống Lazaro đã chết và chôn trong mồ 4 ngày. Khi chúng ta chiêm ngắm hình ảnh Đấng Cứu Thế để chúng ta biết rằng Ngài là nguồn mạch sự sống và là sự sống lại.

Qua 3 khía cạnh Mạc Khải trên đây, Chúa muốn chúng ta nhận ra tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho thế gian là chính người Con Một. Ngài không tiếc gì khi muốn cứu chúng ta / ngoài ra Thiên Chúa còn ban Thánh Linh để muốn nắm chắc phần thắng là sẽ không để một ai phải hư mất, cho dù loài người vẫn tiếp tục sống trong sa đọa, tội lỗi.

 

Như vậy bằng cảm nhận của một xác thể yếu hèn, chúng ta sẽ có thể hiểu được tình yêu của Thiên Chúa như thế nào ?

Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa dùng hai hình ảnh để nói lên tình yêu của Ngài dành cho con người: Một là hình ảnh gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh, hai là tình yêu của người mẹ thế gian thương yêu con mình. *

Gà mẹ thì che chở ấp ủ, bảo vệ cho đàn con dưới đôi cánh rộng lớn của mình, nó che mưa che nắng cho con, che chở cho con trước mọi hiểm nguy, nó tìm được chút lương thực gì thì vội vàng gọi các con lại và nhường thức ăn cho con. Người mẹ thế gian cũng thế, sau 9 tháng mang nặng đẻ đau, sau những tuần lễ bị hành hạ vì thai nghén, mỗi lần cho con bú thì ruột mẹ lại đau; mẹ đã rút chất bổ dưỡng nơi thân thể mình để nuôi dưỡng đứa con bé bỏng của mình, rồi với biết bao cay đắng khổ nhọc lo cho con khôn lớn và cầu xin cho con  mình thành người hữu dụng.

Khi nói đến điều này, tôi lại nhớ đến mẹ tôi, một người mẹ đáng kính, đáng yêu. Tôi có được như hôm nay là do một bàn tay ấm áp của mẹ, tôi có đức tin vững mạnh là do bà truyền bản chất đạo đức của bà cho tôi, tôi được làm Linh Mục như hôm nay là do lời cầu nguyện cùng với biết bao nhiêu hy sinh hãm mình và lời nài xin từ mẹ tôi . Để rồi khi tôi được như hôm nay thì mẹ tôi đã lú lẫn, và cũng vì trách nhiệm công việc với Giáo hội mà tôi không thể trực tiếp chăm sóc mẹ mình trong những thời gian còn lại ở cuối cuộc đời của bà. Khi kể ra chuyện này, tôi cũng biết tự nhắc nhớ mình về tình yêu mà người mẹ thế gian đã dành cho tôi, để chỉ xin Chúa ban cho mẹ tôi trọn vẹn lời ao ước là : “Xin Chúa cho bà  được ơn ăn mày chết lành”.

Từ tình cảm con người, tôi suy đến tình yêu của Thiên Chúa. Chúa yêu tôi từ trước khi có tôi, Chúa tha thứ cho tôi từ trước khi tôi ăn năn quay về, Chúa ban thưởng cho tôi biết bao ơn lành trước khi tôi có thể làm được chút gì cho Chúa, Chúa chết vì tôi, chứ tôi có làm gì được cho Chúa đâu. Và như vậy cuộc đời tôi luôn thuộc trọn về Chúa, và món nợ tôi luôn phải trả là món nợ ân tình nặng nề, nên dẫu tôi có trả suốt cuộc đời thì cũng không đủ để đền đáp ơn Chúa đã ban cho tôi. Chỉ nguyện ước rằng : “Xin Chúa thương xót đến người mẹ đáng kính của con”.

Từ  những suy nghĩ trên đây, tôi cũng xin mời ông-bà, anh-chị-em suy nghĩ xem mình có cách gì để đáp đền ơn Chúa. Nói đến đây tôi lại nhớ lại một câu chuyện mà Đức Hồng Y Phanxicô có kể:

… Có một cụ ông kia, ngày nào cũng đến nhà thờ, ông chỉ vào một chút xíu rồi quay về ngay. Đã nhiều ngày, nhiều tháng như thế, ngày nào ông cũng làm như vậy, nên ông Từ giữ cửa nhà thờ nảy sinh thắc mắc. Một hôm, ông Từ đánh bạo lại gần hỏi ông cụ :

- Cụ vào nhà thờ làm gì mà chỉ có chút xíu rồi lại quay ra?

Ông cụ vui vẻ trả lời :

- Tôi đến chỉ để gặp Chúa, rồi tôi về.

Ông từ hỏi tiếp:

- Ông gặp gì mà nhanh vậy, thế ông nói gì với Chúa ?

- Tôi chỉ nói: “Chào Chúa, con đây!”

Bẵng một thời gian sau, không thấy ông cụ đến nhà thờ nữa, ông Từ dò hỏi thì mới biết ông cụ bây giờ không đi được nữa. Ông Từ tìm đến thăm ông cụ, và hỏi:

- Cụ nằm vậy, không đi tới lui được, cụ có buồn không ?

- Không, tôi chẳng buồn vì ngày nào tôi cũng có vị khách đến thăm. Rồi ông chỉ vào chiếc ghế gỗ để bên cạnh giường. Ông bảo :

- Vị khách ấy ngày nào cũng ngồi đây.

Ông Từ hỏi : Vị khách nào vậy ?

Ông cụ làm thinh một lúc lâu mới nói :

- Là Chúa Giê-su đấy. Mỗi lần đến, Chúa đều nói : “Chào con, là Ta đây”…

Rồi ông cụ tâm sự : Vì ngày xưa tôi hay đến thăm Chúa mỗi ngày, nên bây giờ tôi không đi được nữa, nên Ngài lại đến thăm tôi.

Thưa anh chị em ! Khi chúng ta nhìn lên Thánh Giá, chúng ta nhận ra tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng ta. Khi nghe bài Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa yêu thương và muốn cứu sống Giakeu cho dù ông là con người tội lỗi ; khi nhìn hình ảnh con gà mẹ ấp ủ gà con, tôi nhận ra tình yêu Thiên Chúa ; khi nghe câu chuyện kể về những người mẹ, tôi nhận ra tình mẹ thương con bao la.

Khi đã nhận ra tình Chúa yêu thương chúng ta , chúng ta phải tìm cách đáp trả, mỗi người tùy theo khả năng, hoàn cảnh của mình. Vị tiến sĩ thì yêu Chúa kiểu khác, người dốt thì yêu Chúa kiểu của mình, Linh Mục yêu Chúa một cách, Giáo dân yêu Chúa ,mỗi người mỗi cách, ai cũng thể hiện được tình yêu của mình. Yêu Chúa là tin Chúa, là làm vinh danh Chúa, làm cho người khác biết Chúa, yêu Chúa là làm theo lời Chúa dạy, là yêu thương anh em, quảng đại tha thứ cho anh em và dẫn đưa thật nhiều người về với Chúa.

 

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin, lòng cậy, lòng mến. Nhờ đó con sẽ yêu Chúa và làm vinh danh Chúa suốt đời con và nhất là con sống đổi mới trong Mùa Chay để con cũng được Phục Sinh cùng Chúa. Amen.**R

 

 

(Lược ghi nên không thể tránh được thiếu sót)

Giuse Luca/ Trưởng Nhóm Kinh Thánh Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 3134
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  27
 Hôm nay:  2611
 Hôm qua:  2593
 Tuần trước:  22065
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11408020
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top