Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016

TĨNH TÂM LỄ GIÁNG SINH 2016

BÀI SỐ I

ĐỀ TÀI:  TÌNH YÊU SÁNG TẠO CỦA THIÊN CHÚA

Lúc 18h00 Thứ hai, 12/12/2016

Bài chia sẻ của Linh Mục Giuse  Nguyễn Phát Tài 

chánh xứ Tân Thông / củ Chi 

Người lượt ghi: Giuse Luca Trương Đình Nghi

 

Theo Tin Mừng Thánh Gioan định nghĩa: Thiên Chúa là tình yêu. Trong lúc chúng ta đang chuẩn bị dọn lòng mừng lễ Chúa Giáng Sinh.  Chúng ta cùng tìm hiểu xem Thiên Chúa yêu chúng ta như thế nào ?

  Có phải Ngài xé trời ngự xuống hay là làm cho những núi đá kia tan chảy ra .Có phải Ngài đang làm những việc lớn lao ,diệu kỳ . Vậy Chúa yêu thương chúng ta theo cách nào, hôm nay chúng ta tạm chia tình yêu này ra làm 3 đề mục:

- Ngày tĩnh tâm thứ nhất: Thiên Chúa sáng tạo ra trời đất, vũ trụ, sau đó là muôn vật và con người.

- Ngày tĩnh tâm thứ hai: Cách con người đáp trả tình yêu đó từ nơi vườn địa đàng, từ cơn cám dỗ ăn trái cấm, là những lý do xuất phát lời hứa ban Đấng Cứu Độ.

- Ngày tĩnh tâm thứ ba: Chúng ta cùng chiêm ngắm Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh.

Trở lại bài đọc I, bài này nói về trình thuật Thiên Chúa sáng tạo nên vũ trụ này trong vòng sáu ngày, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi. Tuy chúng ta đã nghe qua rất nhiều lần nhưng không ai nhớ từng ngày Thiên Chúa đã làm gì. Xin được tóm tắt để cho mọi người dễ nhớ:

Trước hết, khi một ai đó muốn xây nhà thì việc xây cất sẽ trải qua 2 công đoạn: Giai đoạn một là phần thô bao gồm: đào móng, xây cột, lợp mái nhà. Giai đoạn hai là phần hoàn thiện bao gồm: Xây tường, ráp cửa, chạy dây điện, lát nền, bắt điện, bàn ghế, tivi, tủ, là phần trang trí nội thất. (Sau cùng là phần ăn tân gia).

Nhìn lướt qua phần xây nhà, chúng ta thấy rằng con người đang bắt chước Thiên Chúa. Chương trình tạo dựng của Thiên Chúa cũng trải qua 2 công đoạn:

- Giai đoạn đầu -> Phân chia tách: Trước tiên, vũ trụ như một đám hỗn mang, u tối.

- Giai đoạn hai -> Trang trí: Trang trí vũ trụ, thế giới.

Khi Thần Khí bay lượn trên đám hỗn mang chưa định hình, lúc đó sự sống mới phát sinh, công việc trong 6 ngày của Thiên Chúa dành cho việc tạo dựng như sau:

- Ngày thứ nhất: Tách ánh sáng ra khỏi bóng tối.

- Ngày thứ hai: Tạo vòm trên bầu trời và khoản không gian dưới bầu trời .

- Ngày thứ ba: Dồn nước qua một bên ,lòi ra chỗ khô cạn để phân biệt giữa đất liền và biển cả .

- Ngày thứ bốn: Trang trí bầu trời. Thiên Chúa đặt một nguồn sáng lớn làm chủ ban ngày, một nguồn sáng nhỏ làm chủ ban đêm đó là mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao.

- Ngày thứ năm: Tạo các sinh vật. Trong nước có cá và các loài thủy quái, trên trời có chim và các loài biết bay, dưới đất có muôn thú, cỏ cây đủ các loại.

- Ngày thứ sáu: Thiên Chúa tạo dựng con người có nam, có nữ. Chúa cho Adam ngủ say, lấy bớt một xương sườn để tạo ra người phụ nữ.

Theo chương trình tạo dựng của Thiên Chúa, giống loài nào ra sau thì càng hoàn thiện, càng cao cấp hơn (ví dụ như các loại Iphone) / khi đã tạo dựng đầy đủ, sau cùng Thiên Chúa mới tạo dựng nên con người. Điều này chứng tỏ rằng loài người trổi vượt hơn muôn loài khác , sau đó Thiên Chúa đặt con người vào giữa vườn địa đàng. Con người lúc này như là đỉnh cao của công cuộc tạo dựng, và là trung tâm của vũ trụ.

Chúng ta lấy một ví dụ: khi 2 người nam nữ lấy nhau, mọi người đều đến chúc phúc và tặng quà, cha mẹ thì cho của cải, có khi là vàng bạc, có khi là nhà cửa, xe cộ. Họ mới cưới nhau mà đã có được đủ mọi thứ, chứng tỏ cha mẹ rất thương họ.

Thiên Chúa cũng yêu thương con người như vậy, Thiên Chúa đã tạo dựng mọi thứ, sau đó mới ban hết cho con người, như là được Thiên Chúa đã lót ổ sẵn. Con người quả thật sung sướng, nhưng điều sung sướng nhất là Thiên Chúa tạo dựng nên con người giống hình ảnh Chúa.

Vậy con người giống Thiên Chúa như thế nào? Ngài da đen tôi cũng da đen sao , Ngài mũi cao tôi cũng mũi cao sao , Ngài mắt sáng hay cận thị….,thí tôi cũng giống y đúc hay sao ?

Giống ở đây không có nghĩa là giống hoàn toàn, nhưng chỉ là giống ở khía cạnh nào đó, làm sao có thể giống y đúc được, chỉ là giống một chút đặc tính chứ không thể là giống hoàn toàn, không thể nào giống y hệt. Điều này có nghĩa là khi tạo dựng, Chúa ban cho con người có 5 đặc tính giống với Thiên Chúa: những thứ này  không có con vật nào có được :

1) Có linh hồn bất tử. Người vô thần dù không tin đạo, nhưng họ vẫn tin có linh hồn, cứ ra các nghĩa trang mà xem. Điều này minh chứng rằng: Chỉ con người mới có linh hồn.

2) Có trí khôn.

3) Có ý chí.

4) Có tình yêu

5) Có tự do.

Sau đây tôi chỉ đưa ra một ví dụ cụ thể về trí khôn : Ngày xưa con người và thú vật có thể nói chuyện với nhau, chuyện kể rằng : có một bác nông dân dùng một con trâu để cày ruộng. Con trâu này kéo cày nặng nhọc nên thi thoảng nó lười đi, bác nông dân bèn vút một roi lên mông nó, thế là trâu ta tiếp tục đi, nó cố cày cho xong miếng đất, thi thoảng lại bị một roi vào mông như thế. Một hôm có chú cọp đi ngang qua, thấy con trâu cứ bị bác nông dân quất roi cho như thế, nó bèn lẩm bẩm ra vẻ tức tối “đồ ngu như trâu”. Thế tồi nó lại gần hỏi chuyện để dạy khôn con trâu:

-   Tại sao xác mày to mà lại để cho con người đánh đập hành hạ mày ?

-   Tuy con người nhỏ, nhưng ông ta có trí khôn to .

-   Thế trí khôn nó ở đâu ?

Trâu buồn rầu đáp:

-   Thì mày cứ lại đó mà hỏi ông ta .../

Chờ tới trưa, bác nông dân cột trâu nằm nghỉ, hổ ta bèn mon men lại gần, hỏi con người để xem trí khôn của con người như thế nào . Bác nông dân bèn mỉm cười:

-   Trí khôn của tao để ở nhà, mày muốn xem thì tao về nhà lấy cho mày xem.

Hổ đồng ý đợi, thế nhưng bác nông dân không chịu, bảo rằng:

-    Nhở khi tao đi, mày vồ lấy con trâu ăn thịt thì sao ?

-   Tôi hứa sẽ không ăn…

-   Nhưng làm sao tao tin mày được, mày để tao trói mày lại, lúc đó tao mới có thể an tâm đi về nhà .

Hổ đồng ý để cho con người cột bốn chân lại. Nhưng khốn thay, ông vừa cột xong thì ông lại lấy rơm chất quấn quanh con hổ và châm lửa đốt. Miệng la to:

-   Trí khôn của tao đây , mày thấy rõ chưa ?

Hổ giận tím gan, cố vùng vẫy, may thay …/ nhưng trên người nó cũng bị cháy sém nhiều chỗ. Cuối cùng nó cũng thoát được, chạy mau vào rừng . Hú hồn! Về sau này chúng ta có thể nhìn thấy da hổ chỗ đen chỗ vàng là do bị lửa cháy sém lông. Chính nhờ có trí khôn như vậy nên con người có thể thống trị muôn loài.

Thiên Chúa vì quá thương con người nên cho con người có quyền đặt tên muôn thú, đây là một đặc ân mà Thiên Chúa thương ban . Trong đời sống của chúng ta, tên con có khi là do cha đặt, có khi là mẹ đặt, có khi là ông bà nội, ông bà ngoại, có khi là chú bác cô dì, chứ không bao giờ là một anh hàng xóm cả. Quyền đặt tên là quyền rất lớn, rất quan trọng / chúng ta cũng từng nghe qua câu chuyện vui khi ông Adam đặt tên cho cây rau thì…là…./

Như vậy đặt tên là quyền của thượng đế, còn trong Thánh Kinh thì Thiên Chúa ban quyền ấy cho Adam. Điều này nói lên rằng: Thiên Chúa đã quá yêu thương con người nên đã ban cho con người quyền đặt tên muôn loài .

Một hôm Thiên Chúa thấy gương mặt của Adam buồn, một nỗi buồn vu vơ, buồn như là ông đang thiếu thiếu một thứ gì. Tương tự như những thanh niên nam nữ đang ở tuổi mới lớn, con trai thì đàn hát những bài tình ca, con gái thì thường đứng ngắm trời ,đất một mình, đi ra, đi vào, ngắt hoa, bắt bướm, cũng có khi là ngồi vặt trụi những bụi cỏ, cành cây. Đó là những biểu hiện buồn vu vơ của tuổi mới lớn. Nhưng riêng Adam thì khác hơn, có lẽ là ông đang cảm nhận một sự cô đơn xâm chiếm hồn mình. Thiên Chúa biết hết nên dự trù sẽ làm và tặng cho ông một món quà. Thiên Chúa đã làm cho Adam chìm vào một giấc ngủ mê say, có nghĩa là không còn biết gì. Thiên Chúa đang làm phận vụ của một bác sĩ gây mê hồi sức, bệnh nhân mà mê man rồi thì bác sĩ phẫu thuật tha hồ mổ, xẻ, cắt bỏ / Chỉ khi tỉnh dậy ông Adam mới biết mình mất một cái xương sườn. Thiên Chúa dùng cái xương sườn này, Ngài lắp thịt vào và tạo nên bà Eva, để bà bầu bạn cùng Adam. Và cũng kể từ đó, Adam không còn buồn vu vơ nữa.

Trước kia, vào ngày 17/12/1989, tôi mới được rửa tội lúc 17 tuổi và là sinh viên y khoa trong khoản thời gian từ 1990-1996. Bạn bè thường hỏi tôi: đàn ông chúng ta có bao nhiêu xương sườn thì bạn biết rồi, chúng ta chỉ có 12 cặp xương sườn, chúng ta đâu có thiếu cái nào đâu, thế sao bên đạo Công giáo bảo rằng: Thiên Chúa lấy 1 xương sườn của đàn ông để tạo nên đàn bà ? Ngày ấy tôi mới vừa theo đạo nên bí, không trả lời được. Thật ra trong ngôn ngữ không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu theo nghĩa đen /

Ví dụ : theo truyền thuyết thì bà Âu Cơ đẻ ra 100 cái trứng, nở ra 100 đứa con. 50 đứa lên rừng là anh em người thượng và 50 đứa con đi xuống miền ven biển đó là người kinh. Đồng bào có nghĩa là cùng chung một bào thai, nên cũng cùng là anh em ruột thịt với nhau, nhưng thật ra bà Âu Cơ đâu có đẻ trứng. Hơn nữa loài người là động vật có vú, là động vật cấp cao, thông thường là đẻ con, đẻ một con, trường hợp cá biệt mới sinh đôi, sinh ba. Các động vật có vú cấp cao chỉ đẻ 1 con, động vật cấp thấp mới đẻ một bầy (như heo, chó, chuột,…). Còn sự tích con rồng cháu tiên ,thì ý tổ tiên chúng ta muốn nói rằng: Người Việt chúng ta xuất phát từ một chủng tộc cao quý.

Một câu chuyện khác: trước kia khi có dịp lên sinh hoạt ở vùng cao, các cô thiếu nữ dân tộc đang ca hát , nhảy múa quanh đống lửa . Một anh thanh niên chơi xấu, đưa chân ra ngán ,làm cho một cô bị té, cô ta đứng lên chỉ vào anh thanh niên này và mắng: cái bụng anh xấu lắm . Câu nói này không có nghĩa là cái bụng to, hoặc cái bụng có sẹo lồi, nhưng ý của cô gái dân tộc muốn nói là : anh có tấm lòng xấu xa không tốt, ý nói anh là con người xấu .*

Trước kia khi tôi đi trực đêm, trong một ca cấp cứu, một cô gái bị vật nhọn đâm thủng màng tim, máu tràn ở màng tim. Chỉ vì giận chồng, cô ta đã lấy dao tự đâm ngực mình, ngay dưới núm vú. May thay mũi dao trúng vào xương sườn, sợt qua thủng màng tim, nếu không có xương sườn thì mũi dao đã trúng tim là chết chắc. Cho nên xương sườn có nhiệm vụ bảo vệ tim và phổi, mà tim phổi chính là sự sống con người. Cho nên Thiên Chúa tạo ra phụ nữ là để bảo vệ sự sống cho đàn ông. Người ta thống kê: nếu đàn ông chết trước thì phụ nữ sống rất lâu, ngược lại nếu phụ nữ chết trước thì đàn ông khó sống lâu được. Vì sao ? Vì phụ nữ có gì buồn phiền thì thường nói ra để con cái biết, chúng nó an ủi nên người mẹ bớt buồn, mau vui trở lại. Còn đàn bà chết trước thì bản tính đàn ông có bao nhiêu nỗi buồn cứ ôm vô trong lòng, không muốn chia sẻ cùng ai nên mau chết, dễ sinh bệnh mà chết.

Xương sườn là biểu tượng dành cho người đàn bà nói lên sự gần gũi, thân thiết, là hạnh phúc của đàn ông. Nếu xưa kia Thiên Chúa lấy cái xương đầu mà tạo nên đàn bà, thì chắc ngày nay đàn bà luôn ở trên đầu đàn ông. Nếu Thiên Chúa lấy xương gót chân mà tạo nên đàn bà, thì ngày nay chắc đàn ông luôn dẫm đạp lên đàn bà ở dưới gót chân mình. Vì thế Thiên Chúa mới lấy xương sườn, nó nằm ở giữa, nó rất thân thiết và ngang hàng với đàn ông. Vì thế từ ngàn xưa, Kinh Thánh đã ủng hộ việc nam nữ bình quyền chứ không cần phải bao phen đấu tranh mới có được như ngày nay.

Tóm lại, Thiên Chúa vì yêu thương con người nên đã tạo ra người phụ nữ để cho đàn ông vui vẻ, hạnh phúc / nhưng con người đã không sử dụng đúng mục đích / luôn sống bội bạc, phản lại tình yêu của Thiên Chúa, nên đã làm mất đi những ân huệ Chúa thương ban. **R

Vì khả năng hạn chế của một người nghe rồi viết lại , sẽ không tránh khỏi thiếu sót / kính mong độc giả thông cảm /

Giuse Luca 


Trở lại      In      Số lần xem: 2993
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  2466
 Hôm qua:  2348
 Tuần trước:  18164
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11398524
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top