Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 - GX Tân Thái Sơn

Bài giảng Số 1 : do Lm  YUSE ĐẶNG XUÂN AN  / Tu đoàn Tông đồ Nhà Chúa.

Người lược ghi: Yuse Luca TRƯƠNG ĐÌNH NGHI

THỨ HAI , 14/03/2016  / LÚC 18.00

ĐỀ TÀI: HÃY NHẬN RA TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI CHA . (NGƯỜI CHA NHÂN HẬU ) 

Lc 15,1-3.11-32

1/ Thiên Chúa thương yêu chúng ta như thế nào ? Thiên Chúa không chấp tội, nếu Chúa chấp tội thì không ai trong chúng ta còn sống được trên trái đất này .

2/ Luật đời được áp dụng theo hình thức nào ? Công lý luôn đi đôi với hận thù, cả hai thứ luôn đồng hành với nhau, đó là mắt đền mắt, răng đền răng.

3/ Mùa Chay Giáo hội kêu gọi chúng ta làm gì ? Mùa Chay Thiên Chúa kêu gọi chúng ta mau trở về với chính mình, nếu chúng ta muốn nhìn ra bản thân mình đẹp, xấu thế nào, chúng ta cần phải có tấm gương, nếu không soi gương ,làm sao chúng ta có thể nhìn thấy mặt mình. Vì thế chúng ta phải tìm cái gì đó để có thể so sánh .

4/ Chúng ta tìm thấy tấm gương ấy ở đâu ? Phúc Âm hôm nay Chúa cho ta 3 tấm gương để soi: Ta hãy nhìn vào ảnh người Cha là Thiên Chúa, nhìn vào người con cả là Luật sĩ, Biệt phái , là những người đang ở trong lòng Giáo hội / nhìn người con thứ là những con người đang đắm chìm trong tội lỗi.(xì ke ,ma túy ,gái điếm , trộm cắp …)

5/ Thánh Augustino đã thưa gì với Thiên Chúa ? Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, biết con / biết Chúa là Đấng đáng tôn kính, yêu mến, để con yêu mến Chúa. Xin cho con biết con là đứa xấu xa tội lỗi ,để con khinh ghét chính con và ăn ở hiền hòa hơn với anh em con.

6/ Tâm trạng của người con thứ như thế nào ? Anh ta mê tiền, muốn có nhiều tiền. Đây là chuyện bình thường của mỗi con người trong thời đại hôm nay, ai cũng muốn có nhiều tiền để xây dựng tương lai cuộc sống theo ý mình : có xe, có nhà, có vợ đẹp, con xinh, đầy đủ mọi thứ tiện nghi vật chất…. /Nhưng vì câu nói “Xin cha chia gia tài cho con ” của anh là quá phủ phàng, chẳng khác nào anh trù cho cha anh mau chết vậy .

7/ Người Do Thái chia gia tài như thế nào ? Theo nguyên tắc của họ: Anh con cả được chia 2 phần, những người con còn lại mỗi người chỉ được 1 phần, cho nên người con thứ cũng chỉ được 1 phần. Nhưng thay vì phần hoa lợi đó do cha anh hưởng, đàng này anh đem bán hết cho người khác, anh đã cắt đứt tình yêu thương với cha mình và coi như cha mình đã chết.

8/ Tâm tình của người con thứ thế nào ? Anh gom toàn bộ tài sản phần của anh, anh muốn tỏ ra mình là người con khôn ngoan . Người cha thì đau đớn trong lòng, còn người con thì vui sướng được làm theo ý mình. Chúng ta cũng nhiều lần coi Thiên Chúa đã chết rồi/  giả sử như trước đây Thiên Chúa còn sống thì hôm nay Ngài đã chết rồi, anh đã khước từ tình yêu của cha anh. Chúng ta cũng đã khước từ tình yêu của Thiên Chúa / Adam và Eva cũng khước từ tình yêu của Thiên Chúa. Hậu quả là tổ tông chúng ta đã chuốc lấy đau khổ và bất hạnh / chúng ta sống nếu không có Chúa thì hậu quả cũng y như vậy.

9/ Người con thứ tượng trưng cho những ai ? Họ là những người thu thuế, những người tội lỗi ; họ bị xã hội, Giáo hội Do Thái loại trừ. Nhưng Thiên Chúa thì không, Ngài vẫn hết mực yêu thương và chờ đợi họ .

10/ Hình ảnh người con cả thế nào ? Anh ta xem ra không có tội vì anh đã chu toàn mọi nhiệm vụ. Thế nhưng anh lại không thương cha anh, anh không coi mình là một đứa con, mà chỉ xem mình là người làm công, người làm công thì làm vì tiền, cho nên anh ta đòi công, đòi tiền “Cha xem, bao lâu nay con hầu hạ cha…”. Anh ta tượng trưng cho đám Biệt phái, Luật sĩ; “…mà cha không cho con thứ gì ?”, anh đã mắng chửi vào mặt cha mình, anh không coi ông là cha mình, anh không coi mình là con mà chỉ coi mình như một người làm mướn. Người con cả không nhận ra tình yêu nơi cha mình, anh đã tát vào mặt cha mình bằng một câu nói quá phũ phàng .

11/ Nếu chúng ta là người con cả thì sẽ thế nào ? Chúng ta cũng chu toàn việc đọc Kinh, dâng Lễ nhưng không có tâm tình cha con, cũng không có tâm tình với anh em mình. Chúng ta khinh bỉ, oán ghét anh em tội lỗi là những người đĩ điếm, xì ke, ma túy, chúng ta sẵn sàng loại trừ họ vì trong trái tim chúng ta không có tình yêu thương.

12/ Một câu chuyện: “Loại trừ Thiên Chúa”: Một hôm có hai vợ chồng kia mang tượng ,ảnh đến xin Cha Sở làm phép để đem về thờ. Cha Sở hết sức vui mừng vì tâm tình sống đạo, thờ Chúa của họ. Nhưng khoảng 3-4 tháng sau, người vợ mang ảnh tượng Chúa ấy trả lại cho Cha Xứ. Cha ngạc nhiên hỏi: Tại sao ? Chị ta với vẻ mặt tức giận nói với Cha Sở rằng: Cha coi, từ khi lấy con tới giờ, đêm nào anh ta cũng về muộn, say xỉn, đánh đập, chửi bới; con đã hết lòng nhịn nhục, to nhỏ khuyên can, ngoài ra con vẫn cầu xin Chúa ban cho gia đình con được bình an hạnh phúc. Thế nhưng nói mãi, khuyên mãi anh cũng chẳng thay đổi gì, cầu xin với Chúa mãi mà Chúa cứ lặng thinh, con chịu hết nỗi nên hôm nay con mang Chúa đến trả cho Cha, con không ở được với một người chồng như thế mãi được, con cũng không cầu xin với Đấng mà suốt ngày chỉ có làm thinh. Chị đã từ chối Chúa và đổ tất cả lỗi lầm ấy cho Chúa.

13/ Khi nào thì chúng ta bỏ Chúa ? Chúng ta đối xử xấu với nhau rồi chúng ta đổ cho Chúa, sau đó chúng ta bỏ Chúa. Chúng ta phân bua với Chúa: Người tội lỗi không hề đi lễ, nhà thờ, nhưng họ làm ăn lại lên như diều gặp gió; còn con đây, lễ nào cũng đi, hội đoàn nào cũng tham gia, lúc nào cũng cầu xin Chúa, nhưng mãi mà Chúa chẳng nhậm lời ,nên con nghèo rớt mầm tơi.

14/ Tâm tình người cha thế nào ? Người cha lòng đầy yêu thương, tuy mắt mờ, chân run, gối mỏi nhưng luôn trông ngóng con mình. Vừa thấy thấp thoáng bóng con từ đàng xa, tim ông đã rung lên vì sung sướng, ông chạy ra ôm nó, hôn lấy hôn để. Còn người con tuy mắt sáng, chân khỏe nhưng trong lòng nó lại không có tình, nó về không phải vì nó thương cha, nhưng nó về vì cái bụng, nó về vì muốn có cơm ăn no .

15/ Thiên Chúa yêu thương chúng ta như thế nào ? Thiên Chúa luôn yêu thương đợi chờ chúng ta, Ngài sắm áo mới (áo cưới) là ban ơn cứu độ// nhẫn mới là phục hồi quyền làm con, là quyền thừa kế / mang giày mới là sự tự do, người nô lệ chỉ đi chân đất, người con mới được mang giày. Người cha đã phục hồi toàn bộ quyền lợi cho đứa con vì yêu thương .

16/ Người con cả đã đối xử với em mình như thế nào ? Người con cả không thương em, không coi nó là em mình. Người Công giáo với nhau cũng nghi kỵ nhau, không coi nhau như anh em, Chúa Yesus là Mục tử luôn đi tìm con Chiên lạc, Chúa luôn yêu thương vì Ngài là Thiên Chúa tình yêu, Chúa luôn mời gọi chúng ta đến với Ngài để được sống.

17/ Câu chuyện bà mẹ và đứa con sốt xuất huyết: Con bà nằm viện vì bị sốt xuất huyết nặng phải cần truyền máu, bà phải bán đi mái tóc để mua 1 bịch máu cho con. Nhưng bác sĩ bảo cần phải truyền thêm 1 bịch nữa. Hết đường ,nên người cha phải truyền máu mình cho con, người cha sau đó xanh xao mệt mỏi, còn đứa con nhờ máu của cha mình nên mới được cứu sống. Thiên Chúa cũng đã đổ hết máu mình mới cứu được chúng ta.

18/ Câu chuyện bà mẹ của tên tử tù: Đứa con trai phạm trọng tội nên đã bị tòa án xử tử hình. Sau khi thấy con mình vừa thi hành án xong, bà mẹ chạy lại bên xác con để xin ôm nó vào lòng, người lính thi hành án ngăn không cho bà lại gần, nhưng bà van xin anh ta và nói: “Đối với xã hội, nó là tên tử tội nên đã bị loại trừ, nhưng đối với tôi nó vẫn là đứa con của tôi”.

19/ Tâm tình của Thiên Chúa như thế nào ? Thiên Chúa ,Ngài luôn là Cha, Ngài không bao giờ bỏ chúng ta, Ngài luôn yêu thương, đợi chờ chúng ta quay về để tha thứ và ban ơn.

20/ Soi gương người con cả, con thứ. Ta thấy mình thế nào ? Ta đã đối xử với cha mẹ mình thế nào ? Ta có từ cha, từ mẹ, có mong cho cha mẹ mình mau chết để chia gia tài không ? Ta có lỗi lầm thế nào với Thiên Chúa ? Ta đã đối xử với anh em ra sao ? Cha tôi luôn đi tìm tôi, đã bao lần tôi làm cho cha tôi đau khổ / có người mẹ nào lại không thương con. Sao Chúa lại không thương ta ? Tại sao con người lại không thương nhau ?

21/ Chúng ta thưa gì cùng Chúa? Chúng con luôn là tội nhân, chúng con thử hỏi Chúa: Tại sao Chúa yêu thương con nhiều như vậy? Con muốn trở về cùng Chúa, xin Chúa giúp con /

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dẫn dắt con trở về, xin cho con thấy những phức tạp, xấu xa, ích kỷ nơi tâm hồn con. Xin cho con nhận ra sự yếu đuối, khô khan,bội bạc / xin cất khỏi con những lo âu ,sợ sệt. Xin giúp con thu dọn những bề bộn, ngổn ngang trong tâm hồn con, xin cho con có trái tim yêu thương và bao dung như Chúa , để con luôn yêu mến Chúa và yêu thương anh em con. Amen.**R


Trở lại      In      Số lần xem: 2400
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  5
 Hôm nay:  503
 Hôm qua:  2155
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11418337
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top