Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn

TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 - GX Tân Thái Sơn

Bài giảng Số 2 : do Lm  YUSE ĐẶNG XUÂN AN / Tu đoàn Tông đồ Nhà Chúa.

Người lược ghi: Yuse Luca TRƯƠNG ĐÌNH NGHI

THỨ BA, 15/03/2016  / LÚC 18.00

ĐỀ TÀI: CÁCH THIÊN CHÚA XÉT XỬ CHÚNG TA . (NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH)

YN 8,1-11

1/ Hãy nhìn lướt qua buổi xét xử người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình: Theo luật Do Thái, tội ngoại tình phải bị bắt quả tang và phải có 2 người làm chứng. Chúng ta cần nhớ lại câu chuyện bà Susanna trong Cựu Ước / tại sao người chồng chị không rình bắt chị, mà sao các Luật sĩ, Biệt phái lại đi rình bắt, thế thì chồng chị ở đâu ? Hai người làm chứng đang ở đâu ?

2/ Một cuộc xét xử thật quái lạ: Chồng chị không đi rình mà những người mang danh đạo đức lại đi rình. Người ta đặt giả thuyết rằng: Những ông này thấy chị đẹp, các ông mê mẩn , đòi quan hệ ,nhưng chị ta không đồng ý; thế là cả 3 ông (Kinh sư, Luật sĩ, Biệt phái) cùng hợp nhau lại để tố cáo chị . Câu chuyện xem ra thật lạ lùng và buồn cười / những ông mang danh đạo đức lại rổi hơi ,không có việc gì làm nên đi rình mò người khác.

3/ Biệt phái, Kinh sư, Luật sĩ là hạng người nào ? Họ là những người mang danh đạo đức, họ tự cho mình là người công chính. Nhưng thật ra trong thâm tâm họ lại có quá nhiều trọng tội, họ thèm khát nhục dục nên đã bỏ công đi rình, còn người chồng chị thì không quan tâm chuyện này nên anh ta không thèm để ý tới .

4/ Luật pháp Việt Nam ngày xưa xử tội này như thế nào ? Ngày xưa, người phụ nữ phạm tội này thì bị cạo đầu, bôi vôi, bỏ vào rọ, bêu khắp làng , sau đó thảy xuống sông cho chết ngạt .

5/ Tại sao họ lại tố cáo chị ta với Chúa ? Đây là vụ án người phụ nữ ngoại tình. Chị là bị cáo, Biệt phái, Luật sĩ là nguyên cáo, Chúa Yesus là quan tòa.

6/ Họ muốn điều gì nơi Chúa Yesus ? Bình thường thì họ có quyền ném đá chị ta mà không cần đến ai xét xử / họ đến dò hỏi Chúa không phải vì thịnh tình nhưng là để tìm cớ cáo tội Chúa bằng một câu hỏi mang màu sắc thân thiện, giả dối: “Còn Thầy, Thầy xnghĩ sao ?”. Họ muốn dùng vụ án này để kết án Chúa. Đến đây chúng ta xác định lại ý muốn của họ: Từ vụ án người phụ nữ ngoại tình,  họ đổi lại trở thành vụ án xét xử Chúa Yesus.

7/ Tại sao có thể như thế được ? Bản chất lề luật Do Thái khi xét xử tội nhân thì người Do Thái không được kết án tử hình cho ai. Nếu Chúa đồng ý ném đá chị ta thì Chúa vi phạm luật Roma, còn nếu Chúa tuyên tha phạt thì Chúa vi phạm Luật Moisen. Hơn thế nữa, thường ngày Chúa vẫn giới thiệu Chúa Cha là Đấng đầy lòng nhân từ và yêu thương, nếu Chúa cho phép ném đá thì dân chúng sẽ tẩy chay Chúa. Vì họ cho rằng Chúa giả dối, nói một đàng làm một nẻo -> đàng nào Chúa cũng thua, cũng chết.

8/ Lúc này tòa án thay đổi nhân sự thế nào ? Bây giờ Chúa trở thành bị cáo, thẩm phán là đế quốc Roma, nguyên cáo là dân chúng.

9/ Cách Chúa Yesus xử lý tình huống như thế nào ? Sau khi Chúa im lặng, cúi xuống đất viết 2 lần. Chúa muốn cho mọi người lắng đọng tâm hồn, sau đó Chúa mới nói: “Ai trong các ông sạch tội thì hãy ném đá trước đi”. Những người lớn tuổi cảm thấy mình có nhiều tội, tội của họ có khi còn nặng hơn chị đàn bà này, họ dấu kín trong thâm tâm họ, tuy không ai nói ra nhưng họ tự biết và tự động rút lui vì họ có quá nhiều tội. Sau đó đến lớp người trẻ, họ cũng bỏ đi, họ cũng có nhiều tội. Thế là không ai chịu ra tay ném đá, chỉ còn lại một mình Chúa Yesus.

10/ Cuối cùng vào lúc này đây, tòa án lại chuyển đổi thế nào ? Lúc này bị cáo chính là dân chúng, là tất cả chúng ta. Như vậy ai đứng ra tố cáo chúng ta? Đó chính là lương tâm của ta, Chúa Thánh Thần là thẩm phán , Ngài đã lột trần tất cả tội lỗi của chúng ta.

11/ Chúng ta là giáo dân, chúng ta phạm tội gì ? Kẻ có vợ ,có chồng mà phạm tội ngoại tình thì lỗi điều răn thứ 9. Chúng ta phạm tội cách nào ? Đủ cách, đủ thế, đủ kiểu: Chúng ta ước ao, chúng ta tìm mọi cách để lỗi phạm giao ước tình yêu vợ chồng. Đối với Chúa thì chúng ta lỗi giao ước đức tin, giao ước tình yêu với Chúa: Chỉ tôn thờ một mình Thiên Chúa, phải yêu Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực => Đây là tội vi phạm giao ước tình yêu.

12/ Qua bài đọc I, Chúa dạy chúng ta điều gì ? Dân Do Thái kêu trách ông Moi sen , bị Thiên Chúa phạt cho rắn hổ lửa ra cắn chết nhiều người, dân Do Thái đã sám hối, đã xin lỗi  ,nên Chúa đã thứ tha.

13/ Khung tội của chúng ta như thế nào ? Khung tội của chúng ta là phải sám hối, Chúa muốn chúng ta phải đi vào tĩnh lặng của tâm hồn, nhận ra lỗi lầm, sau đó chúng ta sám hối để được nhận lãnh ơn tha thứ.

14/ Chúa Yesus xét xử ai trước ? Khi chúng ta muốn kết án anh em, chúng ta phải lấy cái xà trong con mắt mình ra trước. Hôm nay họ đến để xin Chúa xét xử chị phụ nữ thì Chúa lại xét xử bọn đạo đức giả trước, hòn đá mà họ mang đến để mong ném vào người phụ nữ thì Chúa dùng hòn đá ấy để ném vào lương tâm họ trước.

15/ Chúa làm gì với lương tâm chai lỳ của chúng ta ? Chúa cũng dùng hòn đá ấy để ném vào lương tâm của chúng ta, để mong chúng ta tỉnh thức, sám hối, đứng lên và đi về đường ngay nẻo chính, từ bỏ đường tội như người phụ nữ kia .

16/ Chúng ta đã phạm tội gì ? Chúng ta phạm tội ngoại tình trong đức tin: thay vì thờ Chúa, chúng ta lại đi thờ ngẫu tượng (sắc đẹp, dục tình, tiền tài, danh vọng), bọn giả hình yêu Chúa bằng mồm, chúng ta cũng kinh kệ, yêu Chúa bằng vẻ bề ngoài. Chúng ta cũng chỉ lừa dối, vi phạm giao ước vời Thiên Chúa như họ .

17/ Trên cây Thánh giá, Chúa Yesus đã cử xử thế nào? “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha”, lúc khác Chúa lại nói: “Ta khát” / Chúa cũng tự hỏi: “Sao loài người lại giết Ta”. Cuối cùng Chúa lại nói: “Lạy Cha, xin tha cho chúng…”.

18/ Chúa Yesus đã xử người phụ nữ thế nào ? “Ta không kết án chị, hãy đứng lên về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Chúa đã xử chị bằng một bản án tình yêu, chị đã sám hối dưới chân Chúa, Chúa biết nên đã tha tội cho chị.

19/ Tên trộm lành đã thưa với Chúa điều gì ? Anh trộm lành nhận ra Chúa là Thiên Chúa và tuyên xưng Chúa Yesus là vua nước Trời. Anh ta nói với anh trộm dữ: Chúng ta bị như thế này là đáng tội, còn ông này đâu có tội gì. Anh đã tuyên xưng niềm tin vào Chúa Yesus nên Chúa đã tha hết lỗi lầm cho anh.

20/ Đức Hồng Y Thuận đã nói gì qua 2 trường hợp này ? Cả người phụ nữ ngoại tình và anh trộm lành khi được Chúa tha tội, Chúa đã quên nên không ra việc đền tội cho họ .

21/ Đối với Linh Mục, Tu sĩ, Chúa Yesus đã nói gì ? Chúa bảo hãy nhận ra sự yếu đuối của mình / có bao giờ chúng con bỏ bổn phận, có bao giờ chúng con đòi lại 3 lời khấn. Linh Mục, Tu sĩ ai cũng đều có tham sân si, chúng con là Tu sĩ đã khấn hứa ,nếu sống lỗi đạo như vậy liệu có xứng đáng không ?

22/ Chúa hỏi giáo dân điều gì ? Các con giữ giao ước với Ta như thế nào ? Con cũng ngoại tình, cũng đã phản bội Ta cách này hay cách khác, chúng con phạm tội một cách kín đáo đến nổi  không ai biết. Thế nhưng Chúa Thánh Thần nhìn thấy hết, Ngài sẽ lột trần hết mọi sự, không ai có thể dấu được Ngài.

23/ Chúng ta nghĩ sao khi một tội mà cứ phạm hoài ? Sự thật là chị phụ nữ đã phạm tội. Chúng ta cũng thế. Chúa bảo chị ta đứng lên, đi về và từ nay đừng phạm tội nữa. Cũng có khi một tội mà ta cứ xưng hoài, nhưng Chúa vẫn tin tưởng ở ta cho dù chúng ta cứ hứa hoài. Khi nghe câu Chúa nói: Ta không kết án con đâu / tâm hồn ta sẽ xao xuyến, ân hận và mau tìm đường sám hối.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sám hối là điều không bao giờ dễ làm, không ai có đủ can đảm để nhận mình có tội. Nhưng hãy nhìn xem : Chúa là Đấng vô tội nhưng lại đứng chung với kẻ có tội. Xin cho con biết thường xuyên điều chỉnh cách sống của mình. Ước gì Chúa luôn ban cho con ơn hoán cải , để khi con dốc lòng sám hối thì xin Chúa thương tha tội cho con. Amen.**R


Trở lại      In      Số lần xem: 2459
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  390
 Hôm qua:  1814
 Tuần trước:  27315
 Tháng trước:  97734
 Tất cả:  11350694
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top