Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ HAI SAU TUẦN 4 MV C / NGÀY 20 DEC 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ HAI, SAU TUẦN 04 MV / NĂM C  

ĐỀ TÀI :   MẸ SẴN SÀNG VÂNG PHỤC THÁNH Ý THIÊN CHÚA.

Thứ Hai ,sau tuần  IV  MV C / Ngày 20 December 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 1, 26-38
 
Khi ấy Thiên thần Gabri-el được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng Maria thưa với Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên thần cáo biệt Bà.  
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Qua nhiều đoạn kinh thánh trong Cựu Ước. Chúng ta thấy có vài vị vua ngoại giáo có ý thuần phục Thiên Chúa. Thời Chúa Giê-su thì ta thấy có vị sĩ quan La Mã rất kính trọng và tin Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa quyền năng. Hôm nay ở bài đọc I, ta thấy vua Achaz tuyên xưng rằng: Tôi không dám thử thách Thiên Chúa (Is 7, 10-14). Chúng ta cũng biết người Do Thái cũng cứ đi theo Chúa đòi xem dấu lạ. Ngày xưa có dấu lạ tiên tri Giona. Ngày nay có dấu lạ : Trinh nữ thụ thai. Hơn nữa trước đó 6 tháng thì có bà Elizabet tuổi ngoài 60 mà vẫn có thai, sinh con trai, chính là Gioan Tẩy Giả. Sở dĩ Đức Maria sinh con mà Thiên Chúa gọi là dấu lạ chỉ vì mẹ Maria là thiếu  nữ đồng trinh. Chính vì quyền năng của Thiên Chúa thật bao la, Ngài làm điều gì cũng được, nên ta có thể nói theo ngôn ngữ thế gian cho dễ hiểu: Thiên Chúa là vị Vua cao cả nhất.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Khi được Thiên sứ đến báo tin cho Mẹ một tin mà người thường ai cũng cho là một điều rất kỳ lạ. Tuy Mẹ có tin, tuy Mẹ tín thác, nhưng chưa dám chấp nhận . Bởi lẽ chưa rõ sự việc ấy cao cả như thế nào. Riêng bản thân mẹ sống bằng tâm tình rất khiêm tốn nên mẹ chưa dám chấp nhận .Mẹ có biết chị Elizabet có thai, nhưng là một điều dễ hiểu vì bà ta có chồng. Mẹ vẫn tin là Thiên Chúa quyền năng, nhưng khi hỏi việc ấy xảy ra như thế nào, thì không phải là mẹ không tin, nhưng Mẹ biểu lộ chút e thẹn. Sau khi hiểu rõ rồi thì Mẹ chấp nhận. Thế nhưng bài học đức tin ở đây cho ta thấy: đức tin không phải là chuyện nhất thời, nhưng là cả đời. Đức tin phải được củng cố, phải chịu thử thách. Mẹ sẽ hiểu hơn khi thấy con mình chịu đòn vọt, chịu chết tức tưởi trên thập giá ,thế mà mẹ vẫn tin rằng: Con mình sẽ nên cao cả, Con mình chính là Con đấng tối cao. Con mình sẽ được ban cho ngai vàng Davit và sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời. Con mình sẽ là thẩm phán tối cao. Thế mà hiện tại, con mình đang bị treo lên. Dù mẹ hiểu Thiên Chúa là đấng toàn năng nhưng Mẹ vẫn chấp nhận để vượt qua thử thách hiện tại. Cho nên một khi Mẹ thưa tiếng Xin Vâng ,là mẹ buông bỏ tất cả, chỉ để thực thi thánh ý Thiên Chúa bằng niềm tin của mình. Qua sự kiện trên đây chúng cho ta thấy: Ông Dacari-a và mẹ Maria đều được sứ thần đến báo tin. Ông Dacari-a có thắc mắc, còn mẹ Maria thì có hỏi lại. Thế nhưng qua 2 sự kiện, ta thấy diễn biến hoàn toàn khác nhau: Dacaria có thắc mắc nhưng ông không tin, còn mẹ Maria có hỏi lại nhưng ý Mẹ là xin thêm ơn soi sáng . Sau khi được Thiên Chúa cắt nghĩa, thì Mẹ đã vui vẻ thưa tiếng Xin Vâng. Mẹ hiểu rằng: Con người có nhiều thứ phải chịu bất lực, nhưng Thiên Chúa thì làm được cách dễ dàng. Vì sao ? Vì Thiên Chúa quyền năng, nhưng Ngài không thích làm một mình, Thiên Chúa có thể làm nhiều điều cho chúng ta, miễn là chúng ta đồng ý hợp tác với Chúa .Chúng ta hoàn toàn có đủ tự do để sử dụng ơn Chúa ban. Nói dễ hiểu hơn. Thiên Chúa không muốn làm một mình, Ngài muốn chúng ta cùng hợp tác. Ý của Chúa là: Ơn Chúa thì ngập tràn nhưng nếu chúng ta không mở lòng mình ra đón nhận thì mọi thứ đều trở nên vô ích / vì ta không muốn dùng nó , mà chỉ muốn chôn nó xuống đất. Ơn Chúa cũng thế. Với Mẹ thì Mẹ xin vâng: Xin Chúa hãy cứ làm. 
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Chúng ta thấy loài người rất khốn khổ qua việc tổ tông chúng ta không vâng nghe, không hợp tác. Cho nên lịch sử cứu độ chỉ thật sự bắt nguồn từ Abraham. Đây cũng là hành trình đức tin của Abraham và cũng giống như thế, vào thời Tân Ước thì chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện bắt đầu từ tiếng xin vâng của Mẹ Maria. Khi mẹ thưa xin vâng, thì cũng là lúc Mẹ làm đảo lộn mọi dự tính trong  đầu Mẹ. Vì sao? Vì làm người khi lớn lên thì ai củng có nhiều mơ ước. Riêng với Mẹ, thì ta thấy rằng: tiếng xin vâng của Mẹ có thể mang lại một nguy cơ:  Nguy cơ bị hiểu lầm, không chồng mà chửa, là ngoại tình, là phản bội. Nguy cơ thứ hai là bị ruồng bỏ, có khi còn bị ném đá cho tới chết / và còn phải mang ô danh muôn đời. Nhưng trên tất cả, Mẹ tin là Thiên Chúa là đấng tốt lành và trung tín. Một đàng xin vâng như thế sẽ khốn khổ, đàng khác, mẹ xin vâng như thế sẽ được bình an. Ai đang ở tuổi thơ lại không sợ những biến cố làm đảo lộn mọi ước mơ của mình. Từ biến cố của Mẹ trên đây, ta có thể nhìn lại mình: Đôi khi chúng ta không tin thờ Chúa , mà lại đi tin thờ ngẫu tượng. Nhiều người rất lấy làm vinh dự vì trí khôn đầy tính nhân loại của mình, nhiều người còn vỗ ngực xưng tên vào những cái trò mê tín dị đoan, như là tin vào bùa ngải. Rồi quay ngược lại than trách Chúa. Khi nhìn vào Mẹ, ta thấy mẹ là mẫu gương sống đức tin. Mẹ vâng nghe vô điều kiện. Vì mẹ hoàn toàn tín thác, mẹ lúc nào cũng đi trong niềm hy vọng. Chúa là ánh sáng dẫn đường. Đức tin giúp ta tìm thấy ánh sáng, đức tin giúp mẹ vượt qua bao thử thách. Chỉ có điều chúng ta có bền lòng tin Chúa hay không thôi. Thiên Chúa quyền năng, vĩnh cửu mà ta không chịu tin, lại đi tin những con người nay còn , mai mất . Rõ là khờ dại hết chỗ nói. Một khi con tín thác vào Chúa, con sẽ không sợ, con tự ví mình như hạt cải đang ở trong bàn tay Chúa. Tôi sẽ có phúc nếu như tôi luôn tin Chúa / Mẹ Maria cũng như mọi người đương thời. Mẹ cũng mong Chúa cứu thế đến. Mẹ cũng đang rất khao khát Chúa. Nhưng vì Mẹ sống khiêm tốn, phó thác nên Mẹ được Thiên Chúa chọn. Mẹ đã tận hiến đời mình cho Chúa từ khi còn bé thơ và Chúa đã dùng mẹ để làm một việc cao cả. Dù chưa hiểu rõ, nhưng mẹ cứ tin, cứ xin vâng như trẻ thơ tin vào Cha mình. Mẹ tin như vậy chính là thái độ sẵn sàng đón chờ Chúa đến, thái độ khiêm nhu giúp Mẹ luôn sống trong vâng phục. Mẹ như cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trên tay để đón Chúa đến. Noi gương mẹ, con cũng đón chờ Chúa đến, Chúa cũng đang gọi con, nhưng chưa biết lúc nào Chúa đang đến nên con phải sống trong tư thế sẵn sàng. Như vậy: Sống niềm tin là sống bằng tâm tình chờ đợi / sống trong tin yêu hy vọng thì cuộc đời mới có ý nghĩa. Ai không có niềm tin , người ấy sẽ tự đưa đời mình vào ngõ cụt.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, Ngài là Vua, là Chúa của lòng con. Xin giúp con sống khiêm tốn và tín thác để con cũng biết thưa xin vâng như Mẹ ,với những lệnh truyền của Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 288
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  2288
 Hôm qua:  4660
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11470155
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top