Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ TƯ SAU TUẦN TN C / NGÀY 02 FEB 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ TƯ, SAU TUẦN IV THUỜNG NIÊN C .

ĐỀ TÀI : NGÀY KÍNH NHỚ, TỔ TIÊN, ÔNG BÀ, CHA MẸ, THẦY CÔ .

*HIẾU THẢO VỚI CHA MẸ CŨNG LÀ ĐẠO TRỜI .

Thứ Tư ,sau tuần IV Thường Niên C / Ngày 02 Feb 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 15,1-6
 
Bấy giờ có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Ðức Giêsu và nói rằng: "Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? Người trả lời: "Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: ‘Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử’. Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy, không phải thờ cha kính mẹ nữa’. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa.
 
II, CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Người dân Việt Nam có truyền thống trọng nghĩa khinh tài, luôn nhớ ơn các bậc tiền nhân, nhất là ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo. Gia sản mà con cháu được hưởng dùng hôm nay chính là do tổ tiên ông bà cha mẹ để lại. Đây chính là thái độ sống: uống nước nhớ nguồn, ta cứ theo thứ tự mà kính nhớ và biết ơn. Trước nhất là Thiên Chúa. Sau đó là cha mẹ, đây chính là nguồn sống của mỗi người chúng ta. Hôm nay là những ngày đầu xuân, cũng là ngày mùng 2 tết. Ngày dành riêng để chúng ta ghi nhớ công ơn ông bà cha mẹ, cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng hiếu kính các ngài. Chúng ta nên người, chúng ta được như hôm nay là nhờ đâu. Chúng ta chỉ có thể biết rõ công ơn cha mẹ lớn lao như thế nào, nếu như ta có dịp nuôi những đứa cháu. Bởi khi nuôi con, trí óc chúng ta chưa đủ trưởng thành, lối suy nghĩ chưa đủ chín chắn, chỉ tới khi nuôi đứa cháu ,ta mới thấy tâm tình của một đứa con nít như thế nào. Nhờ đó chúng ta có thể thấy: đứa cháu ngây ngô, thơ bé, yếu ớt ấy chính là hình ảnh khuôn đúc của mình ngày xưa. Trở lại vấn đề, ngày mùng hai là dịp để chúng ta kính nhớ các vị danh nhân, tiền bối và các danh sư trong mọi lĩnh vực. Vì qua muôn thế hệ, khởi đầu chúng ta đi bộ, ở nhà tranh vách đất, Nói chuyện từ miệng đến tai, chỉ có thể nhìn vạn vật gần trong độ khoảng chừng 50m. Tai không nghe rõ khi ai đó ở quá xa. Nhưng nay thì chúng ta có thể đi vệ tinh, máy bay, xe hơi, xe gắn máy. Có thể nhìn bằng tivi, có thể nghe bằng điện thoại cùi bắp. Có thể vừa nghe vừa thấy qua điện thoại thông minh hay máy vi tính. Những thứ đó không phải do ông bà cha mẹ mà là do phát minh của những bậc thầy vĩ đại. Đó là các danh nhân, bên cạnh đó chúng ta cũng được vinh dự vì những công đức, đạo hạnh của ông bà cha mẹ. Đó là những kho tàng quý báu mà chúng ta có được qua muôn thế hệ. Đó là thứ gia sản quý báu cho lũ cháu đàn con sau này.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Khi ta theo Chúa, tin Chúa ta có được 10 giới răn. Trong khi đó giới răn thứ tư là quan trọng nhất cho những phàm nhân tại thế. Ta lớn khôn như hôm nay là nhờ ơn ông bà cha mẹ, không có cha mẹ thì không có chúng ta. Những cuộc đời bất hạnh là những trẻ em mồ côi. Bởi vậy nếu chúng ta có gia đình, có tổ ấm, có cha mẹ, thì chúng ta phải có bổn phận biết ơn, vâng lời và giúp đỡ trả hiếu cha mẹ. Vậy nên hiếu thảo là cội rễ của sự đạo đức. Cho dù là cha mẹ còn sống hay đã qua đời. Chúng ta đều có bổn phận phải trả lễ, trả hiếu. Tội nặng nhất của phàm nhân chính là tội bất hiếu. Bổn phận của một người con là phải nhớ ơn các tiền nhân đã chết và phụng dưỡng những vị còn đang sống. Mọi nghi thức điều muốn nói lên lòng biết ơn. Nhưng đừng làm điều gì thái quá, vì dù sao cha mẹ cũng chỉ là những phàm nhân yếu đuối, bất toàn như chúng ta.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Chúng ta được nên người như hôm nay là nhờ đâu . Sức khỏe, học vấn là nhờ công ơn cha mẹ thầy cô, nhờ thế chúng ta mới nên người. Ở lĩnh vực đạo giáo, chúng ta được làm con cái Chúa cũng là nhờ sự can trường vững tin của các tiền nhân. Hôm nay, ta yêu mến và hiếu thảo với cha mẹ. liền gợi cho chúng ta nhớ đến việc phục tùng Thiên Chúa. Ta có biết bao kỉ niệm thân thương với ông bà cha mẹ khi còn sống. Hôm nay các ngài đã trở về với Chúa. Chúng ta cũng thắp nén hương để tưởng nhớ đi kèm với tâm tình tạ ơn và bày tỏ lòng hiếu thảo. Cũng là dịp để chúng ta tạ lỗi cùng cha mẹ. Kinh thánh nói: Của dâng cho cha, không rơi vào quên lãng. Của dâng cho mẹ để đền bù tội lỗi. Kính mến Thiên Chúa và lòng hiếu thảo với cha mẹ là điều nói lên nhân vị căn bản của một con người. Thời đại hôm nay giới trẻ chạy theo thuyết duy vật nên lòng hiếu thảo đã xuống cấp trầm trọng. Con cái muốn gạt bỏ cha mẹ, mong các ngài mau chết / một là được chia gia sản sớm , hai là cho rảnh nợ. Anh em thì đông nhưng họ lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Họ tranh dành gia sản khi cha mẹ sắp chết khiến cho các ngài quá đau lòng. Chính nhờ các ngài giữ giao ước nên con cháu cũng bắt chước qua việc trung thành với đức tin. Chúa bảo hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng. Không được tìm bất cứ cớ nào để bỏ rơi cha mẹ, làm người phải luôn nhớ đến cội nguồn. Cha mẹ đã sinh dưỡng, giáo dục, công lao to lớn ấy đang đè nặng lên những người con. Món nợ ân tình này thật bao la. Tình Chúa thương chúng ta vô bờ bến. Biết ơn cha mẹ là biết ơn Thiên Chúa. Ai bất hiếu thì đích thị là kẻ vô ơn. Đạo làm con phải thờ cha kính mẹ. Biệt phái tuyên bố phải sống hiếu thảo nhưng chính họ lại tìm cớ để phủi bỏ trách nhiệm và sống bất hiếu. Cha mẹ tuổi già có khi là cô đơn, thiếu thốn, yếu đau tủi nhục / đừng bao giờ đối xử cay nghiệt, xúc phạm. Sống vâng phục hiếu thảo, giúp đỡ sẽ dem lại biết bao an ủi cho cha mẹ / và cũng đừng quên là phải xin Thiên Chúa chúc muôn phúc lành xuống cho cha mẹ. Ai bất hiếu, kẻ ấy đáng bị xử tử .
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, là đấng tràn đầy lòng yêu thương. Xin ban cho con một trái tim rộng mở, để con luôn thảo hiếu với ông bà ,cha mẹ và đền ơn các ngài trong muôn một. Amen. **R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 264
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  13
 Hôm nay:  428
 Hôm qua:  2495
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11463635
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top