Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ BA SAU TUẦN II TN B / NGÀY 16 JAN 2024

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

THỨ BA SAU TUẦN II TN B / NGÀY 16 JAN 2024

ĐỀ TÀI : MÔN ĐỆ BỨT LÚA NGÀY SA BÁT .

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 2,23-28)

23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su : “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia ? Điều ấy đâu được phép !” 25 Người đáp : “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”
27 Người nói tiếp : “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

Bài chia sẻ của Yuse Luca:

1/ Có một sứ điệp quan trọng nhất và cũng đơn giản nhất mà Thiên Chúa muốn Hội thánh chuyển giao cho mọi người. Đó là “Thiên Chúa yêu thương con người vô hạn”.

2/ Khi con người bị quá đói thì việc đi kiếm chút gì đó để ăn vì đói khi đi ngoài đường được xem là chuyện chính đáng. Nhưng nhóm Phariseu lại phản đối khi thấy các Môn đệ Chúa làm vào ngày Sa bát và họ cho rằng làm như thế là phạm luật.

3/ Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên đã tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Người, ban cho chúng ta linh hồn, trí tuệ và sự tự do. Đồng thời cũng ban cho chúng ta một lề luật cụ thể để giúp chúng ta sống tốt,chúng ta có thể sống đúng phẩm giá con Thiên Chúa.

4/ Luật được đặt ra vì con người chứ không phải con người vì lề luật. Chúa Yesus cũng nhấn mạnh rằng: Các lề luật, ngay cả những lề luật thánh thiện nhất, lại càng nhắm đến mục đích là sự sống, sự hạnh phúc, là sự cứu độ dành cho con người.

5/ Nguyên nhân của sự xung đột giáo lý chỉ là việc các Môn đệ ngắt lấy mấy bông lúa khi các ông đi ngang qua cánh đồng lúa. Sự việc này nhỏ mọn, tầm thường không đáng kể, nhưng chính vì cái tính ghen tuông, nghi ngờ, cái thói thích vạch lá tìm sâu, cái bản chất kiêu ngạo không muốn thấy ai Thánh hơn mình và cả cái tật bới lông tìm vết.

6/ Biệt phái đã tìm cái cớ gây xung đột giữa họ với Chúa Yesus về việc kiêng việc xác. Chính cái nhìn ghen tuông là đầu mối gây ra các sự chia rẻ trong cộng đoàn, xã hội.

7/ Ngày nghỉ lễ, bứt mấy bông lúa thôi, như thế làm gì có tội. Dt 23,24-25. Luật chỉ cấm gặt lúa, trục lúa mà thôi, nhưng ở đây biệt phái lại coi việc bứt lúa là gặt lúa, bé xé ra to, là một việc cấm làm trong ngày Sabat.

8/ Đây là tính xét nét, khắt khe, bói ra ma quét nhà ra rác, có ít xít ra nhiều. Nguyên do của việc mất lòng nhau.

9/ Bài học trong câu chuyện này: Các biệt phái thì tố cáo các Môn đệ vi phạm luật Sabat, còn Chúa Yesus lại tỏ ra mình là Chúa, Ngài đang mang nơi mình quyền năng của Đấng Cứu độ: Con người thì làm chủ ngày Sabat.

10/ Rút kinh nghiệm: Chúng ta đừng nên đòi hỏi người khác giữ luật quá mức mà luật đòi hỏi, vì luật được đặt ra chỉ để phục vụ đời sống con người.

11/ Qua đoạn Tin Mừng: Chúng ta có thể rút ra bài học về kinh nghiệm thực hành việc kiêng việc xác các ngày Chúa Nhật.

12/ Theo sách Samuel (1Sm 21,1-7) theo lẽ thường thì vua Đavit đã vi phạm luật tế tự. Nhưng vì phải tuân giữ nhiệm vụ duy trì sự sống (đói mà không có gì ăn) đã phá hủy hiêu lực pháp lý của luật đó. Vì thế luật kiêng việc xác ngày Chúa Nhật và các ngày lễ trọng trong năm là để giải thoát con người khỏi bị quá ràng buộc vào của cải trần thế và các công việc khác ở đời hầu có đủ thời giờ và có đủ cơ hội để phượng thờ Thiên Chúa mà mưu cầu phần rỗi linh hồn mình.

13/ Nhưng nếu vì nhu cầu cần thiết cho sự sống con người như thiếu ăn, nghèo đói, làm ngày nào ăn hết ngày đó, làm mà không có của để dành cho ngày hôm sau thì không còn buộc phải giữ luật này nữa.

14/ Nhưng vì Hội Thánh là một tổ chức hữu hình nên ai muốn được miễn chước khỏi phải giữ luật này thì phải trình lên và được sự đồng ý cho phép của Đấng bản quyền.

15/ Con người làm chủ ngày Sabat: Được hiểu theo nghĩa ngày Sabat đòi hỏi con người phải dành riêng ngày này để thờ phượng Thiên Chúa như: đi dâng lễ, làm việc bác ái, phục vụ tha nhân, truyền giáo. Chúng ta cần dùng ngày này để sống thân tình với Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết giữ luật Chúa vì con yêu Chúa chứ không phải vì câu nệ vào lề luật. Amen.

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 193
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  189
 Hôm qua:  2690
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11457607
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top