Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu Tin Mừng CN IV PHỤC SINH B - GIUSE LUCA

CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH B

ĐỀ TÀI:  CHÚA CHIÊN LÀNH / CẦU XIN ƠN THIÊN TRIỆU LINH MỤC 

 

 

TUNG HÔ TIN MỪNG:  Ga 10, 14

Halêluia. Halêluia. Chúa nói: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi.” Halêluia.

PHÚC ÂM:  Ga 10, 11-18

“Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an:

 11 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do Thái rằng: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.12 Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn,13 vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên.14 Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi,15 như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

16 Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.17 Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại.18 Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được."

Đó là lời Chúa.

 

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI DỄ HIỂU BÀI TIN MỪNG

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – B 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh  Yoan  (Ga10,11-18)

 

1/ Tình cảm của chủ chăn và đoàn chiên (1)

2/ Tình cảm của Chúa Giê-su và các Ki-tô hữu (2)

3/ Những tâm tình trên đây biểu hiện cho điều gì? (3)

4/ Thánh Phê-rô diễn tả tình cảm này như thế nào? (4)

5/ Chúng ta phải cần đáp lại như thế nào? (5)

6/ Con Chiên của Chúa phải sống ra sao? (6)

7/ Hình ảnh một người chăn chiên thuê (7)

8/ Hình ảnh một Mục Tử nhân lành (8)

9/ Thái độ chúng ta cần có với Chúa Phục Sinh (9)

10/ Dân Do Thái với hình ảnh người chăn Chiên (10)

11/ Cách Chúa Giê-su lãnh đạo đoàn Chiên (11)

12/ Cách Chúa Giê-su hiểu biết chúng ta (12)

13/ Cách Chúa Giê-su yêu thương chúng ta (13)

14/ Cách Chúa chiếm hữu chúng ta (14)

15/ Cách Chúa Yesu chăm sóc ta (15)

16/ Tình yêu và sự hy sinh (16)

17/ Hạnh phúc vì được làm con Chiên của Chúa (17)

18/ Ý muốn của Chúa Giê-su (18)

19/ Ý Muốn của Giáo Hội ngày nay (19)

20/ Tình hình nhân lực của Giáo hội  (20)

21/ Điều nào chúng ta cần làm (21)

22/ So sánh giữ Mục tử và người chăn thuê (22)

23/ Đặc tính của đoàn chiên trong Hội Thánh (23)

24/ Vị Mục Tử tối cao (24)

25/ Ơn Thiên Triệu Linh Mục (25)

26/ Lời Chúa Giê-su mời gọi (26)

27/ Tình hình truyền giáo (27)

28/ Cầu nguyện cho việc truyền gáo (28)   *****

 

Bài 1: TƯ CÁCH CỦA VỊ LÃNH ĐẠO ĐOÀN CHIÊN

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Tình cảm giữa chủ chăn và đoàn chiên: Chúa Yesus muốn dạy gì qua hình ảnh chủ chăn và đoàn chiên. Xin Thưa! Đó là tình cảm giữa chủ chăn và đoàn chiên luôn phải có một sự gắn bó mật thiết với nhau. Bởi vì những ai đang thuộc về Ngài thì Ngài đều biết tên họ, Ngài cũng biết tường tận từng con người với những ưu khuyết điểm và những ưu tư, tính toán của họ.

2/ Tâm tình giữa Chúa Yesus và các Ki-tô hữu: Giữa Chúa Yesus và người tin Chúa đã tạo được với nhau một sự cảm thông chân thành. Họ nhận ra tiếng Chúa và luôn bước đi theo Thầy mình. Điều này thì những kẻ xa lạ không thể có được.

3/ Những tâm tình trên đây biểu hiện cho điều gì? Những cảm xúc trên đây là biểu hiện của tình yêu thương / chúng ta xác nhận lời khẳng định của Chúa Yesus bởi lẽ Ngài đã chết để bảo vệ đoàn chiên của Ngài như một mục tử nhân hậu. Bởi thế Chúa đã nói: Không ai yêu hơn người dám hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu.

4/ Thánh Phê-rô đã nói gì về điều này? Chính Ngài đã gánh lấy tội lỗi của chúng ta nơi thân xác của Ngài trên thập giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sẽ sống cho sự công chính, nhờ các vết thương của Ngài mà anh em đã được chữa lành. Xưa kia anh em là con chiên lạc thì bây giờ anh em đã trở về cùng với vị mục tử , đấng chăn dắt linh hồn anh em.

5/ Chúng ta phải sống như thế nào? Nếu là con chiên trong đoàn chiên của Chúa, thì khi người chủ chăn đứng ngoài cửa và lên tiếng, lập tức những con chiên phải nhận biết tiếng chủ chăn của mình, chúng liền tụ tập quanh người ấy và bước đi theo hướng dẫn của vị ấy. Vị ấy sẽ dẫn đoàn chiên của mình tới đồng cỏ non xanh và dòng suối mát.

6/ Con chiên của Chúa phải sống ra sao? Chúng ta phải biết nhận ra tiếng Chúa mời gọi. Điều quan trọng là phải tụ tập bên Ngài, phải bước đi theo sự hướng dẫn của Ngài bằng cách thực hành những điều Ngài truyền dạy , có nghĩa là tuân giữ giới luật của Ngài.

7/ Hình ảnh của một người đi chăn cừu thuê: Một anh sinh viên, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh đã không chọn cho mình một nghề chuyên môn nào, nhưng lại xin đi chăn cừu thuê. Mỗi ngày anh phải làm việc 18 tiếng đồng hồ, làm tất cả 7 ngày trong tuần. Suốt thời gian trên núi, anh hoàn toàn cô đơn, chỉ bầu bạn với chú chó, chú ngựa và hai ngàn con cừu. Công việc của anh là làm sao giữ cho đàn cừu được ở yên một chỗ, dẫn chúng đến  nơi có cỏ và nước, đồng thời phải bảo vệ chúng khỏi thú dữ. Nghề chăn cừu thời nào cũng khó khăn và cực nhọc, nhưng ngày xưa khi chưa có súng đạn thì việc chiến đấu với thú dữ không chỉ cực nhọc mà còn nguy hiểm nữa.

8/ Tâm tình của Đavit trước lúc giao tranh với Goliath: Đavit trình bày với nhà vua trước lúc giao tranh như sau: Tâu Bệ Hạ, thần đã từng chăm sóc đàn cừu của phụ thân, bất cứ lúc nào có sư tử hay gấu đến để cướp đi một con cừu, thì lập tức thần rượt theo và tấn công nó để cứu con cừu. Nếu con thú dữ ấy quay lại tấn công thần, thần sẽ xông tới chộp cổ họng và đánh nó cho đến chết. Thần đã giết nhiều sư tử và gấu, thần cũng làm như vậy với tên Philitinh ngoại đạo này.

9/ Hình ảnh người mục tử nhân lành: Tin mừng hôm nay Chúa Yesus nói: Ta là mục tử nhân lành, sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đàn chiên. Chúa Yesus chính là mục tử mà tiên tri Ezekiel đã loan báo: Ngài chăm sóc những con bơ vơ yếu đuối, chữa lành những con bệnh hoạn và đi tìm những con chiên đi lạc. Còn hơn thế nữa, Chúa Yesus đã hiến mạng sống của mình vì đàn chiên.

10/ Thái độ của ta cần có với Chúa phục sinh: Từ cõi chết sống lại, Ngài đã chia sẻ vinh quang phục sinh cho đàn chiên, do đó chúng ta phải tỏ lòng biết ơn Ngài. Vì nhờ cái chết và sự phục sinh, Ngài đã cứu chúng ta khỏi nanh vuốt của thú dữ là ma quỷ và tội lỗi. Tiếp theo: Chúng ta phải bước đi dưới sự dẫn dắt của Ngài, nhờ vậy chúng ta chẳng bao giờ sợ bị lầm đường lạc lối. Trái lại đời ta sẽ được bảo đảm an toàn.

11/ Dân Do Thái và hình ảnh mục tử với đàn chiên: Do Thái là dân du mục. Cuộc đời họ luôn gắn liền với đoàn súc vật  và cánh đồng cỏ, nên khi Chúa Yesus dùng hình ảnh này thì người Do Thái hiểu ngay tức khắc. Chúa dùng hình ảnh quen thuộc này để nói lên mối liên hệ giữa Chúa với ta và giữa ta với Chúa. Chúa Yesus là mục tử nhân lành còn ta là đoàn chiên của Người.

12/ Cách Chúa lãnh đạo đàn chiên: Chúa lãnh đạo đoàn chiên không phải bằng uy quyền áp chế, hay bằng kỷ luật khắt khe, nhưng bằng tình yêu tha thiết, tình yêu của Người được biểu  lộ qua 3 khía cạnh : hiểu biết, quan tâm, săn sóc và hy sinh cho đoàn chiên.

13/ Đặc tính tình yêu của Đức Yesus: Tình yêu của chúng ta là tình yêu hiểu biết / tình yêu này không phát xuất từ lý trí, hay do học hỏi mà có được. Nhưng là do trái tim luôn tràn ngập yêu thương. Khi yêu thì trái tim vô cùng nhạy bén đến độ nó có thể hiểu hết những âm thanh của tâm hồn mà tai thường không thể nghe thấy. Nó nhìn thấy hết những gì ẩn kín trong tâm hồn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

14/ Cách Chúa Yesus hiểu biết chúng ta: Khi Chúa nói: Ta biết chiên ta, có nghĩa là Chúa hiểu biết từng người trong chúng ta. Người không chỉ hiểu rõ từng hoàn cảnh sinh sống của chúng ta, mà còn thấy rõ tâm tư tình cảm của ta. Người biết những gánh nặng ta đang gánh, Chúa thông cảm những đau đớn ta đang chịu. Người đau những nỗi đau trong tâm hồn ta, khổ những  nỗi khổ đang dày vò ta. Người nhức nhối những vết thương trong tâm hồn ta.

15/ Cách Chúa quan tâm chăm sóc: Sự hiểu biết đến từ sự quan tâm săn sóc, sự quan tâm săn sóc phát sinh tình yêu, có yêu mới quan tâm. Có quan tâm mới biết được nhu cầu, có biết được nhu cầu thì mới biết đường chăm sóc. Vì thế Chúa Yesus rất giỏi trong việc chăm sóc ta.

16/ Cách Chúa yêu thương chiếm hữu: Có những tình yêu muốn chiếm hữu, đó là thứ tình yêu ích kỷ. Có những cách chăm sóc khiến ta trở nên ấu trĩ, yếu ớt, không lớn lên được. Đó là thứ chăm sóc độc đoán, ràng buộc. Chúa Yesus chăm sóc ta không phải để ràng buộc, nhưng giúp ta sống tự do hơn. Ngài săn sóc ta để giúp ta trưởng thành, Ngài săn sóc ta để giúp ta mạnh mẽ, tự tin chứ không phải làm cho ta trở nên nhút nhát, yếu ớt, ấu trĩ, mất tự do.****

 

Bài 2: VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài  Tin Mừng:

17/ Cách Chúa Yesus chăm sóc ta: Chúa cung cấp cho ta những lương thực lành mạnh. Người đưa ta đến những đồng cỏ non, đến với những dòng trong suối mát. Lương thực Người mang đến : Đó là Lời Chúa, mình máu Thánh Chúa và Thánh Ý Chúa Cha. Những thứ lương thực này sẽ cho ta được sống và sống dồi dào.

18/ Tình yêu của Chúa là sự hy sinh: Hy sinh là một dấu chỉ chắc chắn nhất của một tình yêu đích thực. Càng yêu mền nhiều thì càng muốn hy sinh nhiều, yêu đến nỗi sẵn sàng hy sinh mạng sống là một tình yêu cao cả mà không có gì so sánh được. Chúa Yesus đã xác nhận tình yêu ấy bằng một câu nói: Không có tình yêu nào lớn lao hơn…(Yn 15,13). Chính Chúa Yesus đã thực hiện điều này, người mục tử nhân lành đích thực, sẵn sàng liều mạng mình để chống lại bầy sói dữ và bảo vệ đoàn chiên. Chúa đã hiến mạng vì ta, Người chịu chết để cho ta được sống.

19/ Hạnh phúc vì ta là chiên của Chúa: Chúng ta được an ủi vì Chúa hiểu ta, ta an tâm vì Chúa luôn săn sóc ta, ta sung sướng vì Chúa yêu thương đến nỗi chết vì ta.

20/ Ý muốn của Chúa Yesus: Ta được hạnh phúc vì ta có được Chúa / Chúa muốn chúng ta chia sẻ hạnh phúc ấy cho mọi người. Chúa muốn ta mau lớn mạnh, để một ngày kia, chính ta trở thành mục tử nhân lành noi gương Chúa. Cha mẹ là mục tử của con cái, Thầy cô giáo là mục tử của học sinh, Giám đốc là mục tử của công nhân, Y bác sĩ là mục tử của bệnh nhân. Anh chị lớn là mục tử của các em nhỏ.

21/ Ý muốn của Giáo Hội ngày hôm nay: Điều đặc biệt hơn : Chúa muốn có nhiều người tiếp tục công việc của Chúa để chăm sóc đời sống tâm linh của nhân loại. Vì thế Giáo hội dành ngày hôm nay để cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục.

22/ Nhìn tình hình chung của Giáo phận: Tình hình Giáo hội trên toàn thế giới thì quá thiếu linh mục. Riêng trong Giáo phận thì chúng ta cũng thấy còn thiếu rất nhiều linh mục. Giáo dân cần linh mục như bệnh nhân cần bác sĩ. Linh mục như người bạn sẵn sàng thông cảm, chia sẻ vui buồn trong đời sống / như người bạn đồng hành giúp đỡ nhau cùng tiến về đời sau.

23/ Điều cần làm nhất: Hãy cầu nguyện: Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhiều thanh niên sẵn sàng hiến thân làm linh mục. Ông-bà, cha-mẹ hãy khuyến khích con cháu dâng mình cho Chúa, làm linh mục để phục vụ anh em. Nhất là hãy cầu nguyện cho các linh mục trở nên những mục tử giống như Chúa Yesus. Vị mục tử nhân lành biết yêu thương phục vụ đoàn chiên. Hiểu được tâm tư tình cảm của từng người, quan tâm chăm sóc từng con chiên và sẵn sàng hy sinh vì lợi ích của đoàn chiên.

24/ Mục tử và người chăn thuê: Mục tử và đoàn chiên trên đồng cỏ là hình ảnh quen thuộc đối với người Palestine, giữa người và chiên có một mối tương quan mật thiết / ở đây Chúa Yesus tự ví mình như một mục tử. Mục tử nhân lành khác với người chăn thuê ở chỗ : Dám hy sinh mạng sống vì đoàn chiên, chứ không phải bỏ chiên mà chạy khi gặp thú dữ.

25/ Đặc tính của đoàn chiên trong hội thánh: Hội Thánh là đoàn chiên của Đức Yesus, giữa Chúa và từng con chiên có mối dây gắn bó. Tôi biết chiên Tôi và chiên Tôi biết Tôi. Như Cha biết Tôi và Tôi biết Cha. Đây là cái biết hai chiều.

26/ Tâm tình của mục tử và đoàn chiên : Chiên không phải là con vật ngờ nghệch, thụ động. Chiên là hình ảnh của một ngôi vị tự do, vị mục tử gọi tên từng con bằng giọng quen thuộc, chiên nghe tiếng của mục tử và đi theo. Như thế giữa mục tử và con chiên có sự hiểu biết nhau sâu xa, nhận ra nhau dễ dàng và có sự trân trọng, quý mến nhau cách đặc biệt.

27/ Vị mục tử tối cao: Sau khi phục sinh, Chúa Yesus đã giao cho Phê-rô sứ mạng chăm sóc và chăn dắt đoàn chiên của Chúa. Sứ mạng này bắt nguồn từ một tình yêu. Yêu mến Chúa Yesus dẫn đến yêu mến đoàn chiên của Ngài. Chúa Yesus là mục tử tối cao và gương mẫu. Mọi mục tử khác chỉ là phụ tá giúp chăn dắt đoàn chiên của Ngài, mọi mục tử khác phải noi gương Chúa: Dám chết để cho đoàn chiên được sống.

28/ Ơn Thiên Triệu linh mục: Hội Thánh dành Chúa nhật hôm nay để cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Chúa Yesus vẫn rất cần những người tiếp nối công việc của Ngài để lo cho đoàn chiên trên toàn thế giới. Các bạn trẻ khi lớn lên, vẫn thường muốn lập gia đình, điều đó thật là tốt đẹp. Nhưng Chúa Yesus vẫn muốn kêu mời một số bạn trẻ ở bên Ngài cách đặc biệt để được Ngài sai đi. Họ chấp nhận hy sinh quyền lợi được lập tổ ấm, để có thể yêu mãnh liệt và bao la hơn. Tiếng gọi của Chúa vẫn vang lên và tiếng nài xin của con người, những con người đói khát Lời Chúa, đói khát tình thương đang cần những tâm hồn quảng đại.

29/ Lời mời gọi của Chúa Yesus: Chúa Yesus mời gọi các bạn trẻ hãy nhìn thấy các đám đông đang bơ vơ, những con người  bệnh hoạn, tật nguyền, những trẻ em đường phố, những người lầm lỡ. Những con người bị đặt bên lề xã hội. Hãy thấy họ bằng trái tim và hãy để cho con tim mình tự do đáp trả.

30/ Số linh mục hiện có trong hội thánh: Theo thống kê của tòa thánh 2007 thì số linh mục hiện có là 408.024 linh mục. Con số này đang bao gồm những người già hưu dưỡng và các linh mục làm chuyên môn cũng đã chiếm đi con số khá lớn, số còn lại là các linh mục già. Cho nên số linh mục trẻ không còn bao nhiêu, ở các nước phát triển thì ơn gọi linh mục quá ít, quá hiếm.

30/ Tình hình truyền giáo: Đồng lúa chín vàng vẫn đang rất cần nhiều thợ gặt biết tận tụy hơn, thanh khiết hơn, vô vị lợi hơn. Có thể chính các bạn trẻ được Chúa Yesus bất ngờ mời gọi để đứng trong hàng ngũ những con người phục vụ đó.

32/ Cầu nguyện:

Lạy Chúa Yesus là mục tử nhân lành, xin hãy ban cho chúng con nhiều thợ gặt lành nghề noi gương Chúa. Xin hãy biến chúng con thành những mục tử tốt lành trong gia đình, trong khu phố, trong xã hội. Amen. ****

 

TÓM Ý

1/ Tình cảm giữa chủ chăn và đoàn chiên luôn phải có sự gắn bó mật thiết với nhau. Chủ chăn phải biết tên từng con chiên với những ưu khuyết điểm, mọi ưu tư và tính toán của nó.

2/ Giữa Chúa Yesus và người tin Chúa có một sự thông cảm chân thành, họ nhận ra tiếng Chúa và luôn bước đi theo Thầy mình.

3/ Những tâm tình trên đây biểu hiện cho tình yêu thương. Chúa Yesus là mục tử nhân hậu, Ngài đã chết để bảo vệ đàn chiên.

4/ Thánh Phê-rô nói: Chính Chúa đã gánh tội lỗi của chúng ta nơi thân xác của Ngài trên thập giá, để khi chúng ta đã chết cho tội thì cũng được sống lại trong sự công chính.

5/ Chúng ta phải sống thế nào? Chúng ta là con chiên, phải nhận biết tiếng chủ chăn của mình, chúng ta phải tụ tập quanh vị ấy và bước theo sự hướng dẫn của vị ấy.

6/ Con chiên của Chúa phải biết nhận ra tiếng Chúa, đi theo Chúa, thực hành điều Chúa dạy, là tuân giữ các giới răn của Ngài.

7/ Hình ảnh và cách sống của người chăn chiên: Mỗi ngày anh ta làm việc 18 giờ, mỗi tuần 7 ngày. Một tuần nhận thức ăn một lần, anh chỉ có bầu bạn với chú chó và chú ngựa cùng khoảng 2.000 con cừu. Anh phải bảo vệ đoàn chiên khỏi thú dữ, phải dẫn chúng tới nơi có cỏ non và nước mát, chiên đi lạc anh phải đi tìm..

8/ Hình ảnh người mục tử nhân lành, sẵn sàng thí mạng vì đoàn chiên. bảo vệ săn sóc những con chiên đau yếu , đi tìm con chiên lạc và đem nó trở về đàn.

9/ Chúa Yesus từ cõi chết sống lại, Ngài đã chia sẻ sự phục sinh cho đoàn chiên… Do đó chúng ta cần phải biết ơn Ngài vì nhờ Ngài mà chúng ta thoát khỏi nanh vuốt của thú dữ là ma quỷ và tội lỗi. Nhờ đó chúng ta không sợ lầm đường lạc lối.

10/ Do Thái là dân du mục, Cuộc đời họ luôn gắn liền đoàn súc vật với đồng cỏ nên khi Chúa Yesus dùng hình ảnh này nói lên là họ hiểu ngay tức khắc.

11/ Chúa Yesus lãnh đạo đòan chiên không phải bằng uy quyền áp chế hay bằng luật pháp khắt khe, nhưng bằng tình yêu thương tha thiết. Tình yêu của Chúa được biểu lộ qua 3 khía cạnh : hiểu biết   / săn sóc  / và hy sinh vì đoàn chiên.

12/ Tình yêu của Chúa Yesus đối với chúng ta là tình yêu hiểu biết, tình yêu này không phát xuất từ lý trí nhưng phát xuất từ trái tim tràn ngập yêu thương. Một trái tim nhạy bén đến độ  có thể hiểu  hết những bí ẩn trong tâm hồn con người mà mắt thường ta không thể nhìn thấy được.

13/ Cách Chúa Yesus chăm sóc chúng ta: Sự hiểu biết đến từ sự quan tâm săn sóc. Sự quan tâm săn sóc phát sinh ra tình yêu, có yêu mới có quan tâm, có quan tâm mới biết được nhu cầu, đã biết nhu cầu rồi mới biết đường săn sóc. Chúa Yesus rất giỏi trong việc săn sóc chúng ta.

14/ Cách Chúa Yesus chiếm hữu: Tình yêu của người thế gian thì thích chiếm hữu, mà chiếm hữu là tình yêu ích kỷ. Chúa Yesus chăm sóc ta không phải để ràng buộc nhưng để giúp ta sống tự do hơn, giúp ta trưởng thành hơn , giúp ta mạnh mẽ , tự tin hơn.

15/ Cách Chúa Yesus chăm sóc ta: Chúa Yesus cung cấp cho ta những lương thực lành mạnh, Ngài đưa ta đến đồng cỏ non, dòng suối mát. Đó là lời Chúa, là mình máu Thánh Chúa, và Thánh ý Chúa Cha.

16/ Tình yêu nào có gắn mác hy sinh: Hy sinh là dấu chỉ một tình yêu đích thực, càng yêu mến nhiều thì càng muốn hy sinh nhiều. Nếu là tình yêu cao cả thì hy sinh cả mạng sống của mình. Chúa Yesus đã xác nhận câu nói này : Không có tình yêu nào cao quý bằng dám chết cho người mình yêu (Yn 13,15)

17/ Hạnh Phúc vì được làm con chiên của Chúa: Chúng ta được sung sướng vì Chúa hiểu ta, ta an tâm vì Chúa săn sóc ta, ta sung sướng vì được Chúa yêu ta đến nỗi chết vì ta.

18/ Ý muốn của Chúa Yesus: Ta hạnh phúc vì có đuợc Chúa nên Chúa muốn ta chia sẻ hạnh phúc ấy cho mọi người. Chúa muốn ta mau lớn mạnh để một ngày kia cũng trở thành một vị mục tử nhân lành như Chúa.

19/ Ý muốn của Giáo hội hôm nay: Giáo hội muốn có nhiều người tiếp tục công việc của Chúa để chăm sóc đời sống tâm linh cho nhân loại / vì thế Giáo hội dành ngày hôm nay để cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu Linh  Mục.

20/ Tình hình nhân lực của Giáo hội, giáo phận: Tình hình thế giới cũng như của giáo phận : còn thiếu rất nhiều linh mục. Giáo dân cần linh mục như bệnh nhân cần bác sĩ. Linh mục như những người bạn sẵn sàng thông cảm, chia sẻ cho nhau niềm vui, nỗi buồn và cùng dắt nhau tiến về đời sau.

21/ Điều chúng ta cần làm: Ta hãy cầu nguyện cho nhiều thanh niên sẵn sàng hiến thân làm linh mục. Các ông-bà, cha-mẹ cần khuyến khích cho con cháu dâng mình cho Chúa. Và hãy cầu nguyện cho linh mục trở nên những mục tử nhân lành giống như Chúa Yesus.

22/ So sánh người mục tử và người chăn thuê: Ở đây Chúa Yesus sánh ví mình như một mục tử. Mục tử nhân lành khác với người chăn chiên thuê ở chỗ: Mục tử dám hy sinh mạng sống mình đoàn chiên, chứ không bỏ chiên mà chạy khi gặp thú dữ như những người chăn thuê.

23/ Đặc tính của đoàn chiên trong hội thánh: Hội thánh là đoàn chiên của Đức Yesus, giữa Chúa Yesus và con chiên có mối dây gắn bó: Tôi biết chiên Tôi và chiên Tôi biết Tôi. Đây là sự hiểu biết hai chiều.

24/ Vị mục tử tối cao: Sau khi Chúa Yesus phục sinh, Chúa trao sứ mạng cho Phê-rô chăm sóc, dẫn dắt đoàn chiên của Chúa. Sứ mạng này bắt nguồn từ tình yêu Chúa, yêu Chúa dẫn đến yêu mến đoàn chiên, Chúa Yesus là mục tử tối cao và gương mẫu. Mọi mục tử khác chỉ là phụ tá để giúp đỡ Ngài.

25/ Ơn Thiên Triệu Linh Mục: Hội Thánh muốn dùng ngày này để cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu Linh Mục. Chúa Yesus rất cần những người tiếp nối công việc của Ngài là lo cho đoàn chiên trên toàn thế giới.

26/ Lời mời gọi của Chúa Yesus: các bạn trẻ lớn lên thường muốn lập gia đình, cùng nhau đi xây tổ ấm, điều đó thật là tốt đẹp. Nhưng Chúa Yesus vẫn muốn kêu mời một số bạn trẻ ở bên Ngài một cách đặc biệt để được Ngài sai đi. Họ chấp nhận hy sinh quyền lợi của mình khi nhìn thấy đám đông bơ vơ, những con người bệnh hoạn tật nguyền, những trẻ em đường phố những con người lầm lỡ, những con người bị loại ra bên ngoài xã hội. Các bạn trẻ hãy yêu họ bằng trái tim và hãy để cho con tim mình tự do đáp trả tiếng gọi ấy .

27/ Tình hình truyền giáo của Giáo hội: Theo thống kê của Hội thánh năm 2007 trên thế giới có 408.024 linh mục. Số linh mục như thế này nếu so sánh với bảy tỷ dân thì quá thiếu, quá ít. Đồng lúa đang chín vàng, Giáo hội đang rất cần những thợ gặt lành nghề, biết tận tụy, thanh khiết và vô vị lợi và nhiệt tâm phục vụ mọi người.

28/ Cầu nguyện : Lạy Chúa Yesus là mục tử nhân lành, xin hãy ban cho chúng con nhiều thợ gặt lành nghề, noi gương Chúa. Xin hãy biến chúng con thành những mục tử tốt lành trong gia đình, trong khu phố, trong xã hội. Amen  

Giuse Luca Trương Đình Nghi / Kinh Thánh Emmaus 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2870
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  2798
 Hôm qua:  13063
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11442126
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top