Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY SAU TUẦN 13 TN B / NGÀY 03 JULY 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY, SAU TUẦN 13 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI : CHÚNG CON TIN CHÚA NHỜ VÀO LỜI CHỨNG CỦA TOMA .

Thứ Bảy sau tuần XIII  / TN  B / Ngày 03 July 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan: Ga 20, 24-29
 
Bấy giờ trong Mười Hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Điđy-mô, không ở cùng với các ông, khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa". Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: "Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người thì tôi không tin". Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà, và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Đoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay vào đây và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã thấy Thầy nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".   
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO
Lúc sinh thời Chúa Giê-su đi rao giảng khắp nơi, Chúa chữa lành cho rất nhiều người. Chúa còn làm nhiều dấu lạ như : mẻ cá lạ, hóa bánh ra nhiều, làm cho biển lặng sóng yên, trừ quỷ và cứu sống lại người đã chết. Tất cả những sự kiện này khiến cho dân chúng rất phấn khởi. Càng giúp cho các tông đồ tin tưởng Chúa Giê-su nhiều hơn. Thế nhưng đồng thời chúng ta cũng cần nhận ra rằng: Con người quả thật yếu đuối và rất mau thay đổi. Thời gian sau nầy lúc Chúa bị bắt, bị tra tấn và giết chết khiến cho các tông đồ ,ai cũng lo âu, sầu não, sợ hãi, và rồi các ông chán nản lần lượt bỏ đi trong vô định. Đi mà không biết đi đâu. Chính vì lẽ này nên khi Chúa sống lại, Chúa hiện ra với các tông đồ thì Toma lại không có mặt, vì ông đi vắng. Bởi lẽ ông cũng bi quan, thất vọng, có khi là đóng cửa phòng để ở một mình và không muốn gặp ai. Chính vì vậy mà ông đánh mất cơ hội gặp lại Chúa phục sinh. Bởi thế khi nghe tin báo thì ông không tin. Bởi lẽ chuyện này là chưa từng có tiền lệ .
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Toma bộc trực, thích thực tiễn cho nên ông liền đòi xác minh, đòi được kiểm chứng qua cách sờ tận tay, day tận mặt / ông bảo rằng: nếu tôi không thấy, không sờ, thì tôi không tin. Trong lòng ông nghĩ rằng: Cho dù Chúa có sống lại thì tất nhiên trên thân xác vẫn phải còn có vết đinh. Chúa đã hiện ra một lần / Chúa hiện ra lần sau như thể chỉ vì một mình ông. Chúa không muốn mất ông, hơn nữa tính của ông cũng là một trong những đặc tính cần có nơi các tông đồ. Lúc đó chúng ta không biết ông có xác minh thực tế hay không / chúng ta không nghe ai nhắc tới. Chúng ta chỉ nghe được lời tuyên xưng cao độ của ông / Hôm nay ông nói lời này như là sự tinh túy nhất của cả con người của ông. Vì cho dù ông có cố cỡ nào / có bóp trán suy nghĩ cỡ nào , thì đó cũng chỉ là những gì mà ông có thể nói. Và trước đó, trong thời gian 3 năm theo Chúa, ông chưa bao giờ chuẩn bị cho câu nói này. Và bất ngờ thay ông nói câu đó với tất cả trí lòng và con người của ông. Ngày nay chúng ta quá quen với kiểu khoa học thực nghiệm. Thấy mới tin, cái gì cũng phải chứng minh cặn kẽ. Họ cho phép phản biện ở mọi góc cạnh. Sau đó kết quả thế nào thì cả hội đồng quyết định là nên tin hay không / phần chúng ta đừng đòi phải thấy mới tin, bởi lẽ có khối thứ chúng ta không hề thấy nhưng vẫn phải tin hoặc có những thứ xã hội chỉ nghe nói lại, dù không thấy bao giờ , nhưng họ vẫn tin mà .
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO:  Thật ra con người Toma quả là rắc rối và lắm chuyện, ông đòi thấy các vết đinh của Chúa. Ông cũng đòi thấy xác Đức Mẹ. Nhưng khi mọi người mở cửa mộ ra thì không thấy xác Mẹ đâu nữa. Sau này chúng ta mới hiểu rằng: Đức Mẹ được đặc ân “Lên trời cả hồn lẫn xác” .Còn việc Chúa Giê-su phục sinh với hình hài đầy những vết đinh và dấu đâm ở cạnh sườn là đúng ,là có thật. Về sau này Chúa mạc khải và chúng ta biết đó là sự thật. Nếu chỉ cảm nhận thì thật là khó tin, vì thế chúng ta vừa cảm nhận, vừa dựa vào những lời chứng của nhiều vị thánh, trong đó vấn đề rõ ràng nhất là câu chuyện Chúa hiện ra với Toma. Dù Toma đã thấy nhiều phép lạ, nhưng ông cũng chưa tin, hay nói đúng hơn là ông tin chưa sâu. Chúng ta đừng chê bai ông vì chúng ta trong lĩnh vực đức tin cũng chỉ là những ông Toma như thế . Cảm ơn ông vì lời đòi hỏi / nhờ đó đức tin của chúng ta không bị cứng nhắt ,mà mềm mại hơn. Cho nên tin không phải là một ảo giác, càng không phải một sự lừa lọc, nhưng tin là một đặc ân Chúa ban. Xưa nay có rất nhiều người vẫn đòi hỏi điều này. Chúng ta đã trưởng thành trong trí khôn và có rất nhiều kinh nghiệm sống. Trước khi tin, chúng ta phải có ít nhiều về sự cảm nhận. Toma đã thấy nhiều phép lạ mà còn như thế, huống chi là chúng ta. Chúa không muốn Toma ngã lòng cho nên đã cho phép ông sờ ,để ông có cơ hội kiểm chứng / để rồi ông có thể mạnh dạn rao truyền / nhất là trong thế giới thực nghiệm hôm nay. Vậy thì chúng ta dựa vào đâu để tin. Chúng ta dựa vào mạc khải trong kinh thánh, dựa vào giáo huấn của giáo hội, dựa vào các chứng nhân , trong đó có Toma. Toma là một trong chúng ta, ông nghi ngờ và chúng ta cũng như vậy. Có thể sự ngờ vực chúng ta sẽ tan biến, nhờ vào chứng cứ của Toma. Một thực tế mà chúng ta không thể chối cãi đó là Chúa Ki-tô đã sống lại, Chúa vẫn đang hiện diện trong vũ trụ, trong giáo hội và trong mỗi chúng ta / Cho dù chúng ta có bỏ Chúa, hay cũng có rất nhiều lúc chúng ta chối Chúa. Nhưng Chúa vẫn nhẫn nại để đợi chờ và mời gọi. Chương trình của Chúa phải lâu dài chứ không thể là nói và làm ngay. Ta hảy xem chương trình của Chúa đã trải qua hơn 2000 năm. Ông Abraham gần 100 tuổi mới chỉ sinh ra mỗi mình Isa-ac.Lâu lắm loài người mới đông đảo như hôm nay, nếu Chúa phán một lời thì Chúa không cần sinh dựng nên chúng ta làm gì, chịu chết làm gì, sống làm gì. Cho nên một khi chúng ta tin thì phải cậy trông, phải biết chờ đợi và tín thác .
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, xin Chúa ban đức tin, củng cố đức tin và chúc phúc cho con vì con có thấy đâu , mà vẫn tin. Xin giúp con . Amen.**R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 278
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  518
 Hôm qua:  4660
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11468385
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top