Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ BẢY SAU TUẦN 21 TN B / NGÀY 28 AUG 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BẢY, SAU TUẦN 21 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :  ĐỪNG ĐỂ CHỦ PHẠT VÌ TA LƯỜI BIẾNG VÀ VÔ DỤNG 

Thứ Bảy sau tuần XXI / TN B / Ngày 28 August 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 25, 14-30
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: 'Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác'. Ông chủ bảo người ấy rằng: 'Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi'. Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: 'Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác'. Ông chủ bảo người ấy rằng: 'Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi'.
"Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: 'Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Đây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng".
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO: 
Thiên Chúa tạo dựng nên muôn loài, trong đó loài người với hơn 7,5 tỷ người. Tuy là đông như vậy nhưng không hề có ai giống nhau hoàn toàn. Một chút khác nhau ở hình dạng ở vân tay, ở tánh tình, ở màu da và ở tiếng nói. Thế rồi Chúa lại trao cho mỗi người một số khả năng như là vốn. Rồi mỗi người làm ra những công việc mang lại lợi ích cũng khác nhau. Tóm lại, Chúa sẽ trao cho mỗi người một số vốn tùy vào khả năng, số vốn đó sẽ là nhiều hay ít. Sau dó Chúa cũng đòi hỏi mỗi người phải cố gắng. Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu của Ngài luôn thể hiện bằng sức sáng tạo. Chúa tạo dựng, cho tự do, sau đó là đòi mọi người phải tôn thờ, làm vinh danh Ngài và đem lại lợi ích cho tha nhân. Người không có tình yêu, hay nói cho đúng hơn, người ích kỷ chỉ có yêu mỗi bản thân mình. Nên anh ta không muốn làm gì cả, và không muốn yêu thương giúp đỡ ai ,nên anh ta đích thị là một tên lười biếng. Mỗi người ai cũng được Chúa trao cho ít nhất là một khả năng, có người thì 2, 3, có người thì nhiều hơn. Lại cũng có người được Chúa ban vượt trội, như Michelangelo, như Albert Einstein, như Ludwig van Beethoven, là những người có khả năng xuất chúng. Trong khi đó đa sốn chúng ta có ít hơn, cũng có khi số vốn khiêm tốn hơn. Có người là thiên tài, nhưng cũng có người có tài vặt. Thiên Chúa là đấng quyền năng, nghĩa là Ngài thập toàn tài. Chúng ta có đông người gộp lại, điều đó nói lên sự đa dạng ,đa năng của Thiên Chúa. Vì thế ai cũng có khả năng phục vụ và ai cũng có khả năng làm vinh danh Chúa trong địa vị, đấng bậc của mình.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Thiên Chúa chính là ông chủ nhân lành. Vì thương, vì tin nên Ngài trao cho mỗi người một số vốn. Ai cũng có chứ không phải là người có người không. Nhưng Chúa trao vốn dựa trên khả năng của từng người. Nếu Chúa trao cho ta ít, ắt Chúa sẽ đòi ta ít. Ta có thể làm lợi ít. Thế nhưng Chúa đòi mọi người phải có sự cố gắng như nhau. Nhưng Chúa sẽ không thể nào hài lòng nếu chúng ta đem chôn đi số vốn, và người không chịu làm sinh lời số vốn sẽ thật là đáng trách, đáng phải phạt / vì ông chủ đòi ta như thế mà, lẽ nào ta là đầy tớ mà lại không muốn làm theo ý ông chủ.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Thiên Chúa tin tưởng, trao phó, mời gọi chúng ta cộng tác, ta phải cố gắng để phát triển khả năng và làm sinh lợi cho Chúa. Ai làm lợi, người đó đã chứng tỏ rằng mình có lòng yêu mến. Lời đấng khôn ngoan dạy rằng: Hãy yêu đi và làm những điều mình muốn. Hôm nay là ngày kính nhớ Thánh Augustino, Ngài thời còn trẻ, có lúc đã nghĩ nông cạn nên đã hành xử sai lầm. Sau đó nhờ lời cầu nguyện bền bỉ của người mẹ. Thánh nhân đã tìm được sự khôn ngoan, Ngài đã nhận ra tình yêu từ Thiên Chúa. Ngài biết đó mới chính là tình yêu đích thực. Thiên Chúa vì yêu Ngài, đã ban cho Ngài rất nhiều ơn, và Thiên Chúa cũng đang nhẫn nại đợi chờ ngài quay lại. Sau đó ngài đã suy  nghĩ, đã quay lại, đã nhận ra. Cho dù tình yêu Chúa đã đến muộn, nhưng Chúa đã thôi thúc ngài tìm mọi cách để bù lại. Đây chính là bài học từ thánh nhân: Chúa đã ban nhiều ơn, bổn phận ngài là phải biết ơn Chúa và gia tăng lòng yêu mến. Thánh nhân vì yêu Chúa nên đã cố gắng sửa sai. Và tha thiết hơn qua việc cố gắng làm vinh danh Chúa. Ai trong chúng ta, đối với Chúa, chúng ta đều là tôi tớ. Đức Thánh Cha Phanxico, ngài là vị cha chung, ngài đã làm gương khi quỳ xuống hôn chân của những người thấp kém hơn mình / ngài là tôi tớ của Thầy Giê-su nên ngài đã bắt chước người Thầy chí thánh. Đức Giáo Hoàng đã muốn đảo lộn quan niệm của người đời bằng việc học thuộc giáo huấn của Chúa Ki-tô: Làm lớn phải làm tôi tớ. Sống đạo đức khiêm tốn chính là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình cho thế giới. Sở dĩ thế giới hôm nay mãi biến loạn vì chiến tranh, vì dịch bệnh, cũng chỉ vì con người không ai muốn đem khả năng Thiên Chúa ban để phục vụ anh em mình. Họ dùng chính những thứ vượt trội mà Thiên Chúa ban , để chèn ép, bóc lột, làm khốn cho anh em mình. Vì sao thế giời càng lúc càng giàu mạnh, văn mình, thì cũng chính là lúc loài người khốn khổ nhất. Thế kỷ 20 với 2 cuộc thế chiến. Vào đầu thế kỷ 21, dịch bệnh Covid đã làm cho mọi người khốn đốn, khiếp sợ / và điều gì sẽ xảy ra tiếp đây , nếu con người vẫn cứ ích kỷ, gian ác, bóc lột nhau. Cho nên hạnh phúc phải là những hành động cụ thể chứ không phải là những lời nói suông. Thánh Augustino sau khi tìm thấy Chúa, Ngài đã từ bỏ mọi danh vọng trần thế và đã quyết tâm làm người phụng sự Chúa, mang lại lợi ích cho Giáo Hội, cho anh em.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, con tin Chúa nhờ khám phá ra những ơn lành Chúa ban. Xin giúp con biết dùng nó để phục vụ anh em và làm vinh danh Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 395
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  17
 Hôm nay:  2596
 Hôm qua:  1944
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11457324
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top