Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 13 TN B / NGÀY 02 JULY 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU, SAU TUẦN 13 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI : THIÊN CHÚA ĐẾN LÀ ĐỂ THA TỘI VÀ CHỮA LÀNH

Thứ Sáu sau tuần XIII  / TN B / Ngày 02 July 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu: Mt 9, 9-13
Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra là khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như thế?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: 'Ta muốn lòng nhân từ, chứ không phải là hy lễ'. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi". 
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO: 
Ở mọi thời, các viên chức thu thuế luôn bị người đời ghét bỏ. Vì chính sách thuế nào cũng không tránh khỏi những trường hợp gây bất công. Nhưng nếu không có chính sách thuế thì nhà nước lấy đâu ra tiền để chi dùng cho các dự án công / Cho nên không có chính sách thuế nào là hoàn hảo cả. Ở vào thời Chúa Giê-su, nước Do Thái đang bị ngoại bang đô hộ. Thuế là do đế quốc áp đặt và ban hành. Các nhân viên thu thuế càng bị dân chúng ghét bỏ. Họ bị coi khinh như phường đĩ điếm. Hôm nay Thiên Chúa đến trần gian để thi hành sứ mạng cứu độ. Nói nôm na: Chúa đến để cứu con người ra khỏi cái án chết. Nói theo nghĩa của tôn giáo thì Ngài là vị Trạng sư, nói theo kiểu y dược thì Ngài là một thầy thuốc, một vị bác sĩ y khoa. Chúa là đấng cứu độ nên Chúa phải tiếp cận con người / thầy thuốc chữa bệnh thì cần phải tiếp xúc với bệnh nhân. Chúa cứu được ai thì Chúa rất mừng. Thu thuế thời đó là những kẻ mang tội danh phản bội tổ quốc nên họ bị coi là tội đồ. Bị mọi người ghét bỏ, xa lánh, loại trừ. Họ luôn bị cách ly như cái ung nhọt của xã hội thời bấy giờ. Cho dù là bị như thế, nhưng người thu thuế vì cái lợi ích trước mắt, vì tiền nên họ bất chấp tất cả miễn là có tiền. Khi gặp Chúa có lẽ thấy bộ dạng nghèo khó của Chúa thì ông định nói : Nghèo khó thì được miễn thuế, hãy đi đi. Rồi ông cúi xuống đống sổ sách, tiếp tục làm việc. Nhưng bất chợt khi nghe tiếng Chúa gọi, ông liền ngẩng mặt lên nhìn Chúa kỹ hơn và ông đã nhận ra: Ôi, thầy Giê-su đây rồi. Lòng mộ mến chợt chỗi dậy mạnh mẽ trong ông và ông đã dứt khoát quyết định đi theo ngay. Đi mà không cần chuẩn bị ,bàn giao / đi mà không sợ bị ai mỉa mai chê cười. 
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Nếu ta nghĩ rằng Mattheu là con người cố chấp. Ông luôn bịt tai nhắm mắt trước tiếng nói lương tâm, trước thị phi chê cười nguyền rủa của người đời thì quả là không đúng. Bởi khi vừa nghe tiếng Chúa mời gọi, ông liền trả lời và không có bất cứ điểm lặng, điểm so đo tính toán nào. Mà là một sự dứt khoát nhanh gọn lẹ, ông đứng lên đi theo ngay. Chỉ có điều là ông phải làm một mâm để từ biệt người thân bạn bè. Ngoài ra ông không có một lời nào khác để hẹn hoãn ,để tính toán hay so đo với Chúa. Điểm này thật hết sức bất ngờ với những người đương thời và với mọi người ở mọi thế hệ mai sau. Sự kiện này nói lên điều gì ? Chúa muốn cho ta thấy rằng mọi người đều có thể làm môn đệ của Chúa, ở mọi thời điểm, ở mọi địa vị, ở mọi tầng lớp. Chỉ là chúng ta có để ý đến lời Chúa mời gọi hay không, và có dám lập tức đúng lên để đi theo Chúa hay không? Một câu hỏi được đặt ra: Lúc nào thì Chúa mời gọi tôi, và lúc nào tôi mới quyết định đi theo Chúa ? Về phần tôi, tôi có dám lựa chọn không ? Tôi có thành tâm thiện chí hay không ? Tôi có dám từ bỏ ngay, có dám dứt khoát để đi the Chúa liền hay không ? 
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO:  Chúa đến thế gian như là Đấng cứu độ, nói thế hơi khó hiểu vì nó mông lung. Chúa đến như một danh y, Chúa đến là để cứu chữa / ta thấy rằng: Đã là thầy thuốc thì phải đến gấn bệnh nhân, phải tiếp cận phải đụng chạm mới có thể chữa lành. Mở ra bệnh viện không lẽ chỉ nhận chữa cho những người khỏe. Chuyện này nghe thật trái tai. Thật ra Chúa đến là để cứu chữa người tội lỗi / Chúa dám đồng bàn, Ngài không sợ lây bệnh, Ngài không sợ bị ô uế. Có nghĩa là Chúa không tính đến quá khứ của bất cứ ai / ông Mattheu đã không mặc cảm, đã không sợ tiếng cười chê khi đi theo Chúa. Ai cũng ghét bỏ xa lánh ông, nhưng Chúa thì không. Chúa là đấng cứu độ nên Chúa đồng bàn / Chúa là thầy thuốc nên Chúa đến với bệnh nhân mà không sợ bị lây nhiễm. Về phần tôi, khi thấy xã hội đánh giá sai, tôi có đi hùa theo không ? Cho nên ta đừng nghĩ xấu, dừng nói xấu kẻ khác hãy mở ra cho họ con đường trở về. Ta nên học ở Chúa tính bao dung / đừng thành kiến với quá khứ của người khác / đừng quá khắt khe . Hãy dẫn họ, hãy giúp họ hội nhập cộng đồng. Với Chúa thì ai cũng tội đồ, cũng bất xứng. Nhưng vì là thầy thuốc nên Chúa lại gần / vì là đấng cứu độ nên Chúa đồng bàn để nhận ông làm môn đệ. Đừng bịt tai nhắm mắt nhưng hãy cho họ cơ hội, cũng đừng ai bịt tai trước tiếng Chúa gọi. Có một linh mục kia, khi giải tội cho một con chiên, vì anh ta tái phạm nhiều lần nên lần nầy linh mục không giải tội nữa. Tức thì họ thấy từ trên thập giá, Chúa tự tháo tay ra khỏi đinh và ban phép giải tội cho hối nhân. Đồng thời vị linh mục cũng nghe tiếng Chúa nói: Ngươi không ta, nhưng ta thì tha. Điều này chứng tỏ rằng: Lòng thương xót của Chúa lớn hơn tội lỗi. Tuy thu thuế là kẻ bất xứng nhưng vì anh ta sám hối và quyết tâm nên Chúa đã đón nhận. Như vậy, công chính hay tội lỗi Chúa cũng đều ban ơn cứu độ. Vì ai cũng là tội nhân và ai cũng có quá khứ. 
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, Xin Chúa giúp con nhận ra tình Chúa thương con để con sám hối thật lòng và được Chúa thương tha thứ. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 344
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  15
 Hôm nay:  205
 Hôm qua:  2690
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11457623
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top