Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HÀNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 19 TN B / NGÀY 13 AUG 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ  SÁU, SAU TUẦN 19 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :   HÔN NHÂN LÀ BẬC SỐNG RẤT CAO QUÝ.

Thứ Sáu sau tuần XIX  / TN B / Ngày 13 August 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 19,3-12
 
Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".
Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Thông thường người đời vẫn cho rằng: Con người có 2 bậc sống. Nhưng thật ra nó có 3 bậc: Bậc lãnh chức Thánh là tư tế đời đời  / Bậc tự nguyện tuyên khấn hứa / và bậc hôn nhân vĩnh viển nơi gia đình. Hôm nay Tin mừng chỉ đề cập đến bậc sống vợ chồng. Hôn nhân đôi lứa là một bậc sống rất cao đẹp vì đây là một ơn gọi, cũng là ý muốn của Thiên Chúa. Hai người trẻ trai gái tự nguyện yêu thương, lấy nhau và cam kết sống trọn đời với nhau. Vì Thiên Chúa đã chứng giám và nâng lên hàng bí tích nên tình yêu này rất cao đẹp và luật của nó buộc một vợ một chồng. Nhưng cho dù là đi tu hay sống đời vợ chồng, nhìn thì dễ, nhưng thật ra không dễ chút nào. Tình yêu nào cũng nói lên ý nghĩa của tình yêu chung thủy của Đức Ki-tô và hội thánh / Nói đến bậc tu trì, tuy nó cao quý thật, vì đây là những thiên thần tại thế. Thiên thần trên trời còn bị cám dỗ, huống chi là thiên thần đang sống ở trần gian. Nhiều người vẫn có ý đứng núi này trông núi nọ, rồi cứ thế mà ước ao . Một vấn đề thật quan trọng đó là không có bậc sống nào là cho phép ta sống buông thả cả. Vì vậy bậc sống nào cũng cao đẹp, nhưng cao đẹp ra sao thì còn tùy vào cách ta sống ơn gọi đó. Bậc nào cũng có cám dỗ. Chỉ là sống đúng, sống thánh thì không bao giờ là dễ cả. Bậc nào cũng có ràng buộc, cũng có luật riêng. Ai sống đúng thì đời sống của mình sẽ tỏa sáng / Có nghĩa là làm vinh danh Chúa, nhưng điều kiện tối cần cho mỗi bậc sống là phải bền đỗ, phải chung thủy, phải trung thành cho đến cùng .
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Thiên Chúa ấn định luật lệ cho mỗi bậc sống. Ngài kêu gọi và ta có quyền chọn lựa. Ta nhìn, ta thấy, ta hiểu và ta chọn. Khi đã chọn rồi thì Chúa đòi ta phải kiên định ,phải bền vững. Hôn nhân là một ơn gọi mà Chúa Giê-su đã nâng lên hàng bí tích .Khi ta muốn chọn thì ta phải tìm hiểu, phải chuẩn bị, phải cầu nguyện, phải ý thức trách nhiệm với lời cam kết trung thành. Bên cạnh đó ta cũng rất cần có ơn trợ giúp. Hôn nhân là một cam kết vĩnh viễn, hôn nhân còn là một ràng buộc thánh. Tình yêu vợ chồng như tình yêu của Đức Ki-tô dành cho Hội thánh ,thế nhưng người ta đã lợi dụng bí tích này, bậc sống này để làm theo ý riêng / Cho nên xã hội ngày nay ly thân, ly hôn tràn lan. Dẫn đến sống thử, yêu thử, kết quả là con rơi, con rớt, thai nhi bị loại bỏ rất nhiều. Đây chính là tội ác do người trẻ chỉ muốn sống và tự do làm theo ý riêng.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Bậc hôn nhân vợ chồng là bậc sống mà hai người trẻ muốn dành cho nhau. Tình cảm rất cần được nuôi dưỡng, vun trồng. Nếu không thì một lúc nào đó tình yêu sẽ cạn dần, khô cứng, chai đá, nứt nẻ và đổ vỡ. Bậc hôn nhân Chúa đòi hai người đã hứa, đã cam kết thì phải yêu nhau trong mọi tình huống, trong mọi hoàn cảnh. Cho nên chung thủy chính là thứ huy chương cao quý nhất, danh giá nhất. Có tấm huy chương này thì đôi bạn mới có hạnh phúc. Chúng ta có thể nhìn vào gương sống của Thánh Gia để học hỏi và bắt chước. Nói chung, một khi Thiên Chúa đã thiết lập thì đồng thời Ngài cũng ban ơn trợ giúp. Ơn Chúa đã có, nhưng cũng cần phải có sự cộng tác về phía con người. Nhờ đó chúng ta mới có thể chu toàn ơn gọi. Tóm lại, Muốn có hạnh phúc, những  người chọn sống bậc vợ chồng cần tránh mọi tiêu cực và nhất là không được hạ thấp giá trị của ơn gọi, không được coi thường ơn gọi của mình. Cái gương trước mắt: Những người thành danh, thành thánh đều phát xuất từ những gia đình hạnh phúc, cha mẹ có đời sống tốt lành, lẽ dĩ nhiên là có ý Chúa. Nhưng quan trọng là ý của ta như thế nào, ta có muốn sống theo ý Chúa hay không, hay chỉ thích tự do làm theo ý riêng. Muốn có hạnh phúc thật sự trong bậc sống của mình thì đừng ai ỷ lại vào khả năng của mình. Ai làm theo ý riêng thì gia đình mình sẽ tan nát thôi. Chẳng ai thích lấy một người để rồi cuối đời phải ra tòa ly dị, tan đàn xẻ nghé, con cháu thất lạc. Đây là nỗi ô nhục của người làm cha làm mẹ mà lại thích như thế .
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, vì biết con yếu đuối nên Chúa ban mọi thứ ơn trợ giúp. Xin giúp con biết cảm ơn Chúa và biết tôn vinh Chúa bằng chính bậc sống của mình, để con có thể làm vinh danh Chúa trong chính cuộc sống của con. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 385
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  10
 Hôm nay:  515
 Hôm qua:  4660
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11468382
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top