Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 21 TN B / NGÀY 27 AUG 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU, SAU TUẦN 21 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :  HÃY TỈNH THỨC VÀ LUÔN SẴN SÀNG

Thứ Sáu sau tuần XXI  / TN B / Ngày 27 August 2021
 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 25, 1-13
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
"Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: 'Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả'. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: 'E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn'. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Nhưng người đáp lại: 'Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi'. Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào".  
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
“Thế sự đua nhau nói dại khôn, biết ai là dại biết ai khôn”. Khôn 3 năm dại 1 giờ. Con người khi sinh ra và lớn lên, ai cũng phải học tập kinh nghiệm sống để làm hành trang đi vào đời. Mục đích của việc học là để dùi mài kinh sử và chuẩn bị cho cuộc sát hạch cuối cùng trước khi bước vào đời. Ai vượt qua được thì sẽ thành người, thành danh, thành công. Sau khi thành công thì cái gì cũng có. Niềm mơ ước có thành sự hay không là do dự cố gắng của 18-20 năm đèn sách. Đây chính là cái mốc của sự thành công dành cho những ai siêng năng ,chăm chỉ và kiên trì. Đây chỉ mới đề cập đến nhu cầu thể xác. Ta thử nói về lĩnh vực tâm linh mà cụ thể nhất chính là trách nhiệm của mỗi con người. Mỗi con người ,mỗi bậc sống ,ai cũng có một số công việc thuộc bổn phận phải chu toàn. Điều quý giá và cần thiết nhất nói lên giá trị của mỗi người chính là chu toàn việc bổn phận. Người nào không chu toàn trách nhiệm của mình thì người đời ghép cho họ một cái tên: Đó là kẻ lười biếng / một con người vô tích sự. Đã làm người, và ai muốn có sự thành công thì cũng phải siêng năng, cố gắng. Chúng ta như người đang lội dòng nước ngược, không bơi lên thì sẽ bị trôi xuống, không cập nhật thì sẽ bị tụt hậu. Không làm việc thì sẽ bị nghèo đói, không học hỏi sẽ bị dốt nát ,chậm tiến.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Vì sao các cô phù dâu có những chiếc đèn trong đám rước chàng rể, lại bị coi là những cô dại. Họ dại vì sắm được đèn mà không mua dầu. Đèn mà không dầu thì cũng kể như vứt đi, khi các cô khi nhận lãnh trách nhiệm đón rước chàng rể. Đương nhiên các cô phải tắm rửa sạch sẽ, xức dầu thơm tho, trang điểm xinh đẹp , xiêm y lộng lẫy. Mục đích chỉ mong được cùng tham dự đám rước và được vào dự tiệc cưới. Mười chuyện các cô lo chu toàn hết 9. Chỉ còn một điều hệ trọng, đó là phải mang dầu dự trữ cho cây đèn. Thế mà vì lơ đễnh nên các cô đã không còn dầu . Đành phải chịu không được tham dự đám rước, lại cũng chẳng được vào dự tiệc cưới. Rõ là công toi, trước đây ở vài đoạn Tin mừng khác, khách mời từ chối không thèm dự tiệc, lại cũng có người đã vào tới bàn tiệc rồi , nhưng vì không có áo cưới nên đã bị đuổi ra ngoài, bị bắt nhốt. Thật oan uổng / Kinh  nghiệm cho thấy: Các cô chỉ mải mê những việc khác như là trang điểm cho đẹp, ăn mặc cho sang, chải tóc cho model, nhưng lại quên mất mục đích chính là rước chàng rể / dại và khôn chỉ cách nhau có một sợi tóc / đó là do sự thiếu tập trung . Khôn là biết phân biệt điều nào hệ trọng nhất. Thật đáng tiếc vì bổn phận nào dù nhỏ, cũng rất quan trọng. Mỗi người ai cũng có trách nhiệm tùy vào bậc sống của mình. Lời Chúa khuyên và cũng là lời cảnh tỉnh: Đừng để những thứ trần gian mê hoặc mình. Thánh Monica nhờ cầu nguyện mà đứa con trai của Bà được hoán cải. Chẳng những thế, mà Augustino còn trở thành một vị đại thánh, giúp đem lại nhiều lợi ích cho Giáo Hội. Monica đúng là một trinh nữ quá khôn ngoan / Bà đã trung thành trong niềm tin. Dùng chính đời của bà như là ánh sáng để dẫn dắt con trai của bà. Bà ý thức được rằng: Bổn phận của bà là phụng sự Chúa, tôn vinh danh Chúa bằng đời sống và mưu cầu phần rỗi cho mình, cho con mình và cho biết bao người khác nữa. Bà đã kiên trì trong lời cầu nguyện và chu toàn bổn phận làm mẹ một cách hết sức đáng khâm phục. Kết quả: Đèn Monica luôn chói sáng, nhờ đó Augustino đã biết tìm về với Chúa, làm vinh danh Chúa và làm rạng danh cho Giáo hội.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Một câu hỏi được đặt ra là: Cùng đích của đời tôi là gì? Tôi có hiểu câu : “khôn ba năm dại một giờ” là gì không ? Chúa vẫn luôn nhắc nhở, cảnh báo / chúng ta đừng lơ là. Tốt nhất là phải chu toàn từ việc nhỏ đến việc lớn. Người chờ mong Chúa đến phải biết kiên trì và trung thành. Hãy nhìn vào đời sống của Thánh Monica như tấm gương sáng trong việc tỉnh thức và cầu nguyện. Hôm nay bài Tin mừng cũng gợi lên hình ảnh của ngày phán xét. Đây là một ngày thật vui được đặt trong khung cảnh của một bữa tiệc cưới, là bữa tiệc hợp hoan. Tiệc chưa diễn ra nếu chàng rể chưa đến. Nhưng chắc chắn là dù có chậm, nhưng chàng rể cũng sẽ đến. Dù có chậm nhưng vẫn là yếu tố bất ngờ. Ai khôn thì được cho vào, ai dại thì bị gạn lại. Người dại là người hoặc là lơ đễnh hoặc có chuẩn bị nhưng chỉ nửa vời. Tin mừng cho thấy đến giờ ngủ thì ai cũng ngủ. Nhưng việc bổn phận thì nhất thiết phải chu toàn. Ai cũng phải ngủ khi tới giờ ,nhưng điểm khôn là ở khâu chuẩn bị và cuối cùng mà bài học cho ta thấy là: Đèn phải cháy sáng đúng thời, đúng buổi, đúng lúc.
 
V. CON XIN ƠN: Lạy Chúa, đời con không quan trọng ở thời gian ngắn hay dài, có mau qua  hay có tồn tại , nhưng bổn phận là phải chu toàn. Ai giữ được như vậy thì phần thưởng sẽ rất lớn lao. Xin Chúa giúp con. Amen. **R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 457
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  2379
 Hôm qua:  1944
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11457107
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top