Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ TƯ SAU TUẦN 10 TN C / NGÀY 08 JUNE 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ TƯ, SAU TUẦN 10 TN C / NGÀY 08 JUNE 2022

ĐỀ TÀI :  CHÚA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LỀ LUẬT.

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu: Mt 5,17-19
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO.
Lề luật là gì? Là những điều cho phép và cấm kỵ của một tổ chức. Có thể là tổ chức tôn giáo, cũng có thể là tổ chức xã hội. Nói đơn giản hơn để ta dễ hình dung. Lề luật như chiếc rào thưa dành ngăn những con người có tự do. Hoặc tuân giữ, hoặc vượt qua. Ở đây Thiên Chúa đã ban lề luật cho con người , là vì lợi ích, vì hạnh phúc cho mỗi người chúng ta. Cho nên ai yêu mến Thiên Chúa thì tuân giữ những điều Ngài truyền ban. Luật Chúa có 10 điều răn nhưng đã được Chúa Giê-su tóm lại chỉ còn có 2 điều: Yêu Chúa hết lòng và yêu anh em như chính mình. Hai điều luật này thật cụ thể, cho nên ai mới nghe qua đều có thể hiểu. Thế nhưng tại sao Thiên Chúa phải kiện toàn? Con người là sinh vật bất toàn muốn dùng sự tự do của mình để suy tư, để ước muốn, để sống sao cho vừa ý mình. Hơn nữa lề luật khi giải thích cho dân chúng nghe cũng còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh vào kiến thức sống và còn tùy từng thời kỳ. Hôm nay ta sống như thế này là phù hợp, nhưng thời gian sau lại không còn phù hợp nữa. Vì thế lề luật luôn có sự sửa đổi, bổ sung hay huỷ bỏ. Ở lĩnh vực hôn nhân, thì sự trói buộc giữa 2 người chỉ dựa vào lời thề hứa và chiếc nhẫn. Lời thề hứa chỉ có giá trị đối với người ngay lành, mà sẽ vô tác dụng với những kẻ có đời sống phóng túng. Chiếc nhẫn thì nay có thể đeo vào nhưng mai có thể cởi ra. Sự chung thuỷ chỉ là sự chấp nhận nhau ở lãnh vực tinh thần, việc tin yêu Chúa cũng thế / có người yêu Chúa qua cảm xúc, vui thì ở, buồn thì đi. Con người có thể tốt xấu với nhau là do thành kiến chứ không phải do tấm lòng chân thật ,vị tha. Hôm nay tôi đi lễ vì tôi vui, mai tôi buồn, tôi ở nhà. Hay với bạn bè người thân cũng vậy. Người nào tôi thích thì người ấy là tốt, người tôi ghét thì dù họ có làm điều tốt thì tôi cũng quy chụp họ theo thành kiến của tôi. Vì thế con người chỉ như lá cờ tung bay theo cơn gió .
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Chúa Giê-su đã giải thích rõ điều này qua dụ ngôn người gieo giống. Tâm hồn con người được Chúa ví như 4 loại đất: Đường đi, sỏi đá, bụi gai và đất tốt. Hay khi Chúa cần nói rõ hơn qua dụ ngôn cây lúa và cỏ lùng. Cỏ lùng sẽ mãi là cỏ lùng. Cây lúa sẽ luôn là cây lúa. Thế nhưng con người thì khác, rất nhiều người xấu có thể biến thành người tốt. Như trộm lành, như thánh Phao-lô . Ở lĩnh vực cai trị xã hội , người xấu bị đem nhốt vào nhà tù với cổng kín tường cao. Đa phần nhà tù chẳng mang lại lợi ích gì nhiều .Chẳng thể cải tạo con người nên tốt , nhưng có khi nơi này trở thành môi trường lưu tuyền tội ác cho nhau. Nhà tủ chỉ mang hiệu quả thật sự khi ngoài xã hội luôn có công bình ,bác ái. Còn nếu xã hội chỉ là một sân khấu đang diễn những trò tham nhũng bất công thì nhà tù không hề cảm hoá được ai. Nếu nhà tù chỉ là nơi để các quan tham trổ tài ra oai quyền lực, thì dân chúng chỉ tổ thêm bất mãn. Cho nên giữ luật không phải bằng thái độ ép buộc . Mới nhìn có vẻ tốt, nhưng thật ra nhà tù chỉ là một công cụ của sự tàn ác, bất công. Nhìn thì như vậy, nhưng thật ra không phải như vậy. Kết quả là nhà tù ngày càng mọc lên nhiều, xã hội ngày càng loạn  lạc hơn. Chiến tranh đói khổ càng nhiều hơn. 
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Qua câu chuyện ông Nhan Hồi, học trò của Khổng Tử, ta thấy nhiều việc có thể diễn ra ngay trước mắt, nhưng sự thật thì không phải như vậy. Người đời luôn muốn dùng kinh nghiệm sống của mình để đánh giá người khác. Ai cũng thích đeo cặp kính đen để nhận xét về người khác. Họ cứ nhìn người khác rồi soi mói đủ mọi chiều hướng. Hơn nữa xã hội hôm nay đã biến thái nên luôn xuất hiện cái cảnh đứa ngu thích dạy đứa khôn. Nền tảng của môn đạo đức đang bị vứt bỏ sọt rác. Ai càng giết chết nhiều người càng được người đời ca tụng suy tôn như là bậc anh hùng. Ai lừa đảo nhiều thì kẻ đó là những gương thành công vượt bậc. Vậy thì lập trường sống đạo của ta phải như thế nào? Ta chỉ có thể minh chứng qua cách ta sống. Người đời lắm chiêu. Họ đeo  lắm cái mặt nạ. Họ nói thì rất giỏi, nhưng làm thì không ra gì. Ba bò xáo một tộ. Chính những kẻ làm gương mù là những kẻ phá hoại. Thiên Chúa là đấng quyền năng và rất nhân lành. Ngài tạo ra con người với đầy đủ điều kiện sống. Thế nhưng những kẻ xấu thì tìm mọi cách để tạo ra những thứ món hại người. Khi ta chiêm ngắm các công trình của Thiên Chúa, ta thấy Ngài luôn lo toan cho chúng ta / Ngài muốn con người luôn bình an hạnh phúc. Nhưng con người thay vì dùng sắt thép để làm cuốc cày, thì họ lại tạo ra gươm súng, giáo mác, lưu đạn, để giết đồng loại. Con người chỉ muốn đè bẹp ,cai trị người khác chứ không muốn tạo ra sự bình an hạnh phúc cho nhau. Thật là trái với ý muốn của Thiên Chúa.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP:  Lạy Chúa, xin cho con tuân giữ lề luật vì lòng mến Chúa chứ không phải vì lợi lộc cho cá nhân mình. Xin giúp con tự nguyện sống tốt hơn. Amen. **R
GIUSE LUCA / CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 299
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  503
 Hôm qua:  2996
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  100998
 Tất cả:  11476340
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top