Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ HAI SAU TUẦN 10 TN C / NGÀY 06 JUNE 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ HAI, SAU TUẦN 10 TN C / NGÀY 06 JUNE 2022

ĐỀ TÀI :   XIN MẸ HÃY NHẬN LẤY CHÚNG CON.

 I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan: Ga 19,25-34
 
Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.    
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO 
Trong các loại tình cảm mà con người thường dành cho nhau thì tình mẫu tử là thứ tình cảm cao quý nhất. Hình ảnh người mẹ, bầu sữa, sự hy sinh, tuổi già và lòng hiếu thảo. Các hình ảnh này đều gợi lên cho ta những điều cao quý và đáng trân trọng nhất. Đây là thứ tình cảm của thế nhân. Hôm nay, khi đọc lại đoạn tin mừng này, Chúa Giê-su muốn nhắc cho mọi người nhớ: Chúa tạo dựng nhân loại, mọi người cần có một người mẹ chung. Rồi khi Chúa hoàn tất ơn cứu độ, Chúa thiết lập hội thánh, thì tất cả mọi Ki-tô hữu cũng đếu rất cần một người mẹ. Bản thân con người đều có mẹ, thì giáo hội là một tập thể sốngđộng của Chúa cũng cần có một người mẹ. Để rồi sau đó, mọi người trong giáo hội cũng đều là con của Mẹ. Lời Chúa Giê-su trối lại và hình ảnh 2 người thân của Chúa dưới chân thập giá, cho ta một cái nhìn : người mẹ nào sống trong tuổi già cũng đều cần có một đứa con để nâng đỡ, săn sóc, trợ giúp. Người con nào muốn trưởng thành, muốn lớn thành người cũng đều cần có ai đó yêu thương dạy bảo. Cả hai thực thể: Mẹ Maria và Thánh Gioan nếu tách riêng ra thì là 2 cá thể cô độc, cô đơn. Nhưng nếu ghép họ lại với nhau trong tình mẫu tử thì bầu khí tiếp theo sẽ bình an, ấm áp, hạnh phúc biết bao. Bởi lẽ như đã đề cập ở trên đây thì tình cảm mẹ-con là vô cùng cao quý, hơn tất cả mọi thứ tình cảm khác ở trên đời này.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Ở vào khung cảnh này, ta thấy một bầu khí thật buồn thảm. Sinh thời Chúa Giê-su là một danh sư, đi đâu cũng có cảnh tiền hô hậu ủng. Bởi Chúa Giê-su lúc sinh thời, ngài có 12 môn đồ thân tín và 72 môn đệ bao quanh, cạnh đó còn có đoàn lũ đông đảo dân chúng đi theo để tung hô Chúa. Nhưng hôm nay, ở vào hoàn cảnh bi thương này thì dưới chân thập giá chỉ còn có Đức Mẹ, vài người phụ nữ thân tín  cùng với Gioan là môn đồ trung thành duy nhất. Còn tất cả những người khác đều đã trốn chạy, do sợ bị liên lụy. Ở đây sự có mặt của Gioan như là đứa con trai út. Dù có muốn thêm ai nữa, cũng không có / cho dù có lớn tiếng thề thốt như Phê-rô thì bóng dáng của ông ta cũng bặt vô âm tín. Ở thời điểm này thì lời trăn trối của Chúa Giê-su thật là quan trọng. Bởi Chúa luôn thấu hiểu hoàn cảnh hiện tại. Chúa chết vì sứ vụ cứu chuộc là đúng rồi. Nhưng mẹ già còn ở lại thì phải làm sao đây. Hơn nữa Gioan cũng chỉ là người trẻ tuổi ,non dạ. Ai sẽ bảo ban cho ông nên người. Cho nên việc ghép họ lại trong tình mẹ con là quá cần thiết và quá khôn ngoan, Gioan cũng cần có người mẹ. Giáo hội cũng cần có người mẹ. Mẹ Maria cũng cần có những đứa con. Bởi lẽ như các nhà thần học đã giải thích, đã định nghĩa: Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu thì phải có đối tượng để yêu .Cho nên không ai có thể yêu một mình, không ai có thể yêu chính mình mà ai cũng phải có đối tượng để yêu. Mẹ Maria cần có con để yêu, con cái giáo hội cũng cần có một người mẹ để cậy trông, yêu mến. Vậy nên Lời Chúa Giê-su trối lại hôm nay thật hết sức quan trọng.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Chính con rắn với sự tiếp tay của 2 ô bà nguyên tổ, đã làm cho công trình tạo dựng của Thiên Chúa bị sụp đổ. Thiên Chúa rất quyền năng, Ngài có thể hủy bỏ mọi thứ và tái tạo lại. Thế nhưng Thiên Chúa đâu thể bị đánh bại một cách quá dễ dàng như vậy. Thế là ngài đã hướng nó sang công trình cứu chuộc. Một công trình thuộc loại Ba chê, là không chê vào đâu được. Bởi từ tội nguyên tổ, Chúa biến nó ra tội Hồng phúc. Chính vì tội nguyên tổ mà con người từ chỗ thụ tạo hoàn hảo đã trở nên những nô lệ bất xứng. Rồi từ chỗ tội đồ, Chúa Giê-su đã lấy máu của mình nhuộm đỏ nhân loại đễ biến những kẻ bất xứng kia trở thành những đứa con của Thiên Chúa. Thế nhưng thời gian để hoàn tất ơn cứu chuộc, là ngày chiến thắng vinh quang của Đấng ki-tô phục sinh chưa tới. Cho nên Thiên Chúa đã lo liệu cho chúng ta có một người Mẹ, một đấng bảo trợ để che chở cho con người không bị vướng vào xiềng xích của ma quỷ. Vì thế Chúa đã trao cho Mẹ những đứa con và ban cho chúng ta một người Mẹ hết sức xứng đáng với đầy đủ quyền năng để trợ giúp. 
Sở dĩ Chúa Giê-su gọi Mẹ Maria là bà, đây không phải là một cách gọi bất xứng, mà là một tiếng xưng hô trân trọng. Trong sách sáng thế, Thiên Chúa đã hứa ban một người phụ nữ có khả năng đạp nát đầu con rắn. Thiên Chúa gọi người phụ nữ ấy bằng tiếng Bà. Rồi sau đó tại tiệc cưới Cana, Chúa Giê-su cũng gọi mẹ mình là Bà. Rồi hôm nay dưới chân thánh giá, Chúa Giê-su cũng gọi mẹ mình là Bà. Bà ở đây là Quý Bà là một tên gọi hết sức trân trọng mà văn chuơng pháp có danh xưng là Madame / quý Bà là một phụ nữ đáng kính, đáng yêu. Giáo hội trần gian là một tập thể nên cũng cần có mẹ. Chúng ta đang sống tại trần thế, chúng ta luôn cảm thấy cô đơn, nên chúng ta rất cần có mẹ. Hai thực thể tách biệt thì cô đơn. Nhưng khi Thiên Chúa kết hợp lại bằng tình Mẹ Con, thì nó cao quý ,ấm áp biết chừng nào.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP:  Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho chúng con một người Mẹ hết sức cao cả và đáng yêu mến. Xin giúp con sống xứng đáng với tình Mẹ ấy. Amen. **R
 
GIUSE LUCA / CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 296
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  7
 Hôm nay:  1646
 Hôm qua:  2309
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11449090
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top