Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 23 TN B / NGÀY 10 SEPT 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU , SAU TUẦN 23 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :   HÃY SỬA LỖI BẢN THÂN MÌNH TRƯỚC 

Thứ Sáu sau tuần XXIII / TN B / Ngày 10 September 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 6, 39-42
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
"Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi". 
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Việt Nam ta có câu: Coi trời bằng vung. Ý nói con người tự cao tự đại, luôn coi mình là số 1, là nhất. Người như vậy lúc nào cũng dễ dàng chấm điểm và kết án người khác. Người kiêu ngạo có thể là do mắt mình kèm nhèm, có thể là do mắt mình bị một thứ gì đó che khuất, nên không thấy rõ mình, lại càng không thể thấy rõ anh em. Nhà văn Nguyễn Bá Học có bài văn diễn tả về loại người thiếu tự trong như sau: Còn tài chẳng hơn ai, đức chẳng hơn ai, con mắt sáng bằng hạt đậu (mắt cực nhỏ)/ trí khôn nông như đọi đèn, cũng bắt bực làm cao, khinh thế ngạo vật.../ Đọc qua đoạn tin mừng hôm nay, ta thấy Chúa Giê-su có ý dạy mỗi người hãy tự xét mình trước. Rửa mặt, rửa mắt cho sạch, cho hết kèm nhèm, sau đó mới có thể thấy rõ chuyện anh em. Thông thường người nào thích chê bai kết án người khác, thường là những người có nhiều nết xấu, như là: Ghen tỵ, ích kỷ, định kiến, kiêu ngạo,.... làm mờ con mắt mình. Người có tinh thần mù lòa luôn là những con người kiêu ngạo. Người khiêm tốn thì luôn nhận ra mình yếu đuối, sai sót, sai lỗi. Họ sáng suốt nhận ra những khuyết điểm của mình và cố gắng sửa, người khiêm tốn thường nhìn kỹ mình, nhìn kỹ người khác. Sau đó kiên nhẫn suy nghĩ và cảm thông cho sự thiếu sót của người khác.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Người khôn biết tự xét mình trước, rồi mới tìm hiểu những sai sót của anh em mình / không biết mình sai thì làm sao thay đổi. Người có tính nóng vội thì thiếu cảm thông khiến cho họ cứ tưởng mình hay / chỉ có những ai có tính bao dung, có tình thương yêu thì mới nhận ra lý do. Người nóng vội luôn nhận thức sai. Một phần do tính tự cao / dẹp đi tự ái, ta sẽ có thể nhìn thấy Chúa là đấng cao cả quyền năng. Sau đó nhìn lại phận mình thấp hèn yếu đuối, rồi mới biết mở miệng xin ơn trợ giúp / kẻ khiêm tốn mới có thể nhìn thấy Chúa, thấy các việc Chúa làm, rồi mới biết tại sao Chúa yêu thương ta, kẻ kiêu ngạo thì nóng vội, sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, những hành động tiêu cực, khiến cho họ mỗi ngày một xa Chúa / cho nên chỉ có ai biết tự xét mình ,cam đảm sửa lỗi thì mới trở nên hoàn thiện.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Trong dân gian có nhiều câu nói để diễn tả những người thích tự cao tự đại: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe / Câm hay ngóng, ngọng hay nói / Xấu thì thích làm tốt, dốt thì hay xổ chữ (nho). Người mù mà dắt người mù / Nguyên nhân sâu xa hơn là do thiếu lòng tin. Vì thiếu, yếu đuối đức tin nên đã đặt niềm tin không đúng chỗ, tin bậy nên cũng dễ tự tin/ Từ đó họ tự đánh giá mình quá cao, nên xem thường người khác và vì thiếu tin nên họ lại đi thờ ai khác chứ không phải thờ một mình Chúa. Nói đúng hơn: Họ tin nhầm chỗ, thay vì phải tin Chúa. Người kiêu ngạo thì thường thiếu tự trọng. Người không tự trọng thì trí khôn nông cạn, nhưng lại cho  mình là cao sang rồi khinh thế ngạo vật và luôn chê bai  kết án người khác. Thật ra đã là con người thì luôn mang những yếu điểm: Hay chết, trí khôn bị giới hạn, khuyết điểm luôn có đầy. Nhưng lại tưởng mình hoàn hảo nên thường kết án người khác. Họ tự biện minh là mình giỏi, mình hoàn hảo , rồi thích chỉ trích chê bai người khác, nên họ rất ngại tự chỉ trích mình, rồi cho rằng làm như thế là hạ thấp phẩm giá của mình, người càng tự lừa dối mình, càng dễ gây khổ đau cho tha nhân. Bài học Chúa dạy hôm nay là: Hãy luôn xin ơn soi sáng.  Xét kỹ lại lòng mình, bỏ đi tính ích kỷ, nhận ra lợi ích của sự cảm thông / vì thế họ sẽ nận ra phải sống thế nào để có lợi cho tha nhân. Trên tất cả, chỉ Chúa muốn chúng ta khiêm tốn và hành xử thật khiêm tốn ,đi kèm với Đức yêu thương dành cho mọi người.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, con yếu đuối lắm, anh em con cũng vậy. Xin Chúa ban cho con tính cảm thông quảng đại và anh em con cũng cần con đối xử tốt như vậy. Xin Chúa giúp con. Amen. **R
 
GIÁO DÂN-BẤT XỨNG / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 422
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  16
 Hôm nay:  1070
 Hôm qua:  2818
 Tuần trước:  23271
 Tháng trước:  100998
 Tất cả:  11481759
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top