Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU SAU TUẦN 31 TN B / NGÀY 05 NOV 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU , SAU TUẦN 31 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI :    HÃY SỬ DỤNG TIỀN CỦA THẬT KHÔN KHÉO.

Thứ Sáu sau tuần XXXI / TN B / Ngày 05 November 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 16, 1-8
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: 'Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa'. Người quản lý thầm nghĩ rằng: 'Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ'.
"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: 'Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi'. Rồi anh hỏi người khác rằng: 'Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm giạ lúa miến'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi'.
"Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng".  
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO :
Hôm nay Chúa Giê-su lại đi khen một kẻ có hành động bất lương / vậy thì ý Chúa muốn dạy ta như thế nào ? Người bất lương luôn bị luật pháp các quốc gia lên án. Bởi vì hắn ta lươn lẹo, gian dối, lừa đảo, tham nhũng để có được nhiều tiền. Như vậy hắn ta bị luật pháp ghép hắn vào tội của một tên gian ác. Hơn nữa, đã bao lần Chúa cảnh báo: Người giàu có thì khó vào được Nước trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn. Dễ hơn bởi lẽ bản thân con lạc đà chỉ là to lớn thôi, chứ bản chất của nó không hề lưu manh như tên quản lý bất lương. Ở đây trước tiên ta cần phải hiểu ý nghĩa của 2 chữ: Khôn khéo là vừa khôn ngoan, lại vừa khéo léo. Khôn ngoan là biết tính toán, khéo léo là biết uốn lượn vo tròn theo từng hoàn cảnh mà mình sẽ gặp phải. Như vậy khôn khéo là biết cách ứng xử sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, là ứng xử cách hợp tình hợp lý. Như vậy khôn khéo là một hành động tích cực, đáng khen. Còn tính cách của người quản gia là một hành động lưu manh gian dối. Một hành động tiêu cực, đáng bị lên án. Sở dĩ những con người lưu manh bị lên án là vì hắn ta chỉ muốn xài chiêu, xài mánh khóe để đạt được mục đích.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Làm sao một người bất lương lại có thể khôn khéo. Chúa chỉ khen ở đây là tính biết lo xa của anh ta. Anh ta biết lo cho tương lai. Khác với những con người sống mà như người nhắm mắt đưa chân. Có mắt mà như mù. Biết trước tương lai sẽ đen tối, khốn khổ mà không hề sửa đổi. Dù là sửa đổi bằng mánh khóe. Ở đây điểm nhấn khi dạy chúng ta, Chúa Giê-su muốn chúng ta lưu ý đến tương lai, biết dùng tiền của “mau qua” để mua lấy sự sống. Có nghĩa là: Tiền bạc vốn dĩ không tốt, nhưng nếu ta sử dụng cho đúng thì nó vẫn là thứ phương tiện rất tốt. Cho nên ta quyền lo xa, có quyền chuẩn bị, đừng đợi nước đến chân rồi thì nhảy , sẽ không kịp/ Chúng ta dư biết Chúa không bao giờ đi khen một tên bất lương, càng không ủng hộ thói mưu ma, chước quỷ. Chúa chỉ muốn nhắc: Sống đạo thì phải biết khôn ngoan .
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Người quản lý có những trách nhiệm nào? Theo như quan niệm của thời hiện tại: Thì ông chủ như là chức danh chủ tịch, CEO là người điều hành, là giám đốc, tức là người quản lý. Người quản lý có trách nhiệm tuyển chọn nhân viên. Sắp xếp công việc / thu chi hợp lý bao gồm cả việc phát lương cho từng bộ phận, từng người. Giải quyết mọi vấn đề của công việc trong phạm vi chức trách của mình. Cho nên người quản lý giỏi là người hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình và nhất là phải biết phân phát lương thực đúng thời đúng buổi. Làm được như vậy là đã chu toàn bổn phận. Trở lại vấn đề của người quản lý, tôi đã chu toàn bổn phận như thế nào ? Làm quản lý gia đình là tôi phải chăm lo đầy đủ cho vợ con / Lo cho con sống đạo, ăn học đàng hoàng. Ở lĩnh vực đạo, tôi phải lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa dạy. Tôi phải sống kết hiệp với Chúa qua các Bí tích thánh. Tôi vâng nghe bề trên và đóng góp cho sự phát triển của giáo hội. Bên cạnh việc sống đạo tích cực như vậy. Tôi còn phải sống bác ái, sống có trách nhiệm với những người nghèo xung quanh. Như vậy sống bác ái là biết đầu tư vào những việc tốt, là biết dùng tiền của chóng qua để mua nước Thiên đàng. Cho nên làm từ thiện là cách đầu tư khôn ngoan nhất. Làm ăn lương thiện có nghĩa là không thể gian dối hay bóc lột người khác để kiến tiền. Mục đích không biện minh cho phương tiện, dù là mục đích tốt nhưng tôi không thể đi ăn trộm để lấy tiền làm việc bác ái được. Chúng ta có 3 mục tiêu để sống tốt: Thứ nhất, cần lưu ý đầu tư cho giáo dục. Thứ hai, giúp lương thực cho người nghèo sống đúng phẩm chất, phẩm vị của họ .Thứ 3, tìm mọi cách để cho nhiều người có cơ hội biết Chúa. Chúa nhắc chúng ta: thời đại cánh chung đã gần kề. Nếu không hành động ngay thì mọi việc sẽ là quá muộn. Một điều chúng ta cần phải nhớ: Thiên Chúa là ông chủ, ông chủ tịch. Chúng ta chỉ là người quản lý, người thực thi ý chủ. Cho nên việc quan trọng nhất chính là: Phải làm giàu trước mặt Chúa là phải sống công bình, lương thiện. Kế đến là ta phải ưu tiên làm vinh danh Chúa. Mọi thứ đều là của Chủ. Ơn Chúa ban nhưng không. Ta hãy sử dụng đúng ý chủ, hãy khôn khéo mua chỗ trên Nước Trời. Là dùng tiền của thế gian để mua lấy nước hằng sống. Tóm lại: Người khôn ngoan nhất chính là kẻ biết được ý Chúa. Mà ý Chúa muốn là chúng ta phải biết sống bác ái, yêu thương. Kính Chúa trên hết và yêu thương mọi người như là anh em tốt của mình.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa là đấng tạo dựng và ban dư dật ơn thiêng liêng. Xin giúp con trở nên người đầy tớ trung tín, tốt bụng. Để con luôn sống bằng tâm tình biết ơn Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 389
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  6
 Hôm nay:  1715
 Hôm qua:  2309
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11449159
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top