Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU TUẦN 30 TN A / NGÀY 30 OCT 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU  / SAU TUẦN 30 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :      ĐỪNG SỐNG ĐẠO BẰNG SỰ GIẢ DỐI.

Thứ sáu /  trong tuần  XXX  TN A - ngày 30 Oct  2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca : Lc 14, 1-6.
 
Khi ấy, vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào dùng bữa trong nhà một thủ lãnh biệt phái, thì những người hiện diện ở đó dòm xét Người. Bấy giờ có một người mắc bệnh thuỷ thũng ở trước mặt Người. Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các Luật sĩ và biệt phái rằng: "Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?" Các ông ấy làm thinh. Bấy giờ Người kéo kẻ ấy lại, và chữa lành, rồi cho về. Đoạn Người bảo các ông rằng: "Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?" Nhưng các ông không thể trả lời câu hỏi ấy. 
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO /  
Chúng ta là những người Châu Á, nên cũng có cách sống phù hợp với nền giáo dục Châu Á. Ở đạo công giáo thì chúng ta có hình mẫu là Chúa Giêsu và các thánh công giáo, nhưng nếu chúng ta đi theo Khổng, Lão giáo thì hình ảnh sống phải là người chính nhân quân tử. Người tốt là chính nhân quân tử thì lời ăn tiếng nói và hành động của họ phải hợp với đạo trời và đạo làm người. Thế nhưng cho dù từ cổ chí kim luôn có đầy những sách vở dạy đám hậu sinh cách làm người, nhưng ở các môi trường dạy về ngoại giao lại khác. Người ngoại giao giỏi thì phải là người ứng xử mau lẹ. Nếu không muốn nói là nói dối cũng nhanh mà nói ngược xuôi cũng nhanh. Tóm lại, người tốt người xấu hôm nay không thể dựa vào hình dáng bên ngoài. Mà phải biết rõ về quá trình sống và hành động của một con người. Người tốt trong đạo Chúa phải là những người chân chất thật thà, có nói có, không nói không. Người tốt bên đạo là những người chỉ làm những việc yêu thương cách cụ thể chứ không thể nào là những lời hứa suông cho qua chuyện.
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Chúa đã cho ta một khái niệm thật rõ ràng khi nói về dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu, một tư tế và một thầy Lêvi đã nhìn thấy người bị nạn. Họ nghĩ cớ để thoái thác, trong khi thực tế họ nhìn thấy người bị nạn mà không ra tay cứu giúp. Dụ ngôn ở đây cho chúng ta một ý nghĩ: Thấy người ta đói thay vì cho họ ăn thì bảo họ hãy đi bình an, thấy họ đau đớn thì bảo họ hãy cố ráng chịu thêm chút nữa. Riêng người Samaritanô anh ta rất thực tế bởi trong lòng anh luôn có tâm tình yêu thương. Cho nên anh ta phát ra hành động cứu giúp ngay. Đó là điều thực tế và cần thiết nhất trong lúc nầy chứ không phải là những lời nói suông mang tính tránh né. Chính vì thế khi ta muốn định nghĩa một con người đáng yêu, là một con người luôn quan tâm đến người khác. Cho nên bác ái là giúp đỡ người khác từ những việc nhỏ nhất. Biệt phái khi thấy Chúa chữa bệnh trong ngày Sabat, kẻ thì khó chịu ra mặt / người thì bảo: Có sáu ngày trong tuần sao không đến xin chữa lành mà lại đến đây vào ngày Sabat để vi phạm luật. Nhưng thật ra chỉ có những kẻ đang đau thì mới biết nỗi đau nó cay đắng như thế nào và thời gian chịu đau nó dài là bao nhiêu. Việc Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabat đâu có mất công mất việc gì của họ. Hơn nữa, nếu họ là ngững người tốt, những người thánh đức, thì đương nhiên lòng họ sẽ đầy ắp tình yêu thương. Cho nên người yêu thương thì sẽ thở ra hơi yêu thương. Người ác độc thì sẽ cho ra những lời nói cay độc. Vì thế Chúa mới nói: Lòng có đầy thì miệng mới nói ra. Người bác ái thật sẽ có những hành động cứu giúp thực tế chứ không thể là giả bộ hay qua loa . 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Theo tướng số thì người thật thà luôn có môi dày hơn, người càng ăn nói khôn ngoan thì môi họ càng mỏng. Các nhà ngoại giao thường là những người không có môi. Họ giỏi ngoại giao, họ giỏi ứng xử, họ giỏi giao tiếp nên cũng giỏi để đại diện cho một số đông / cũng không thiếu những con người dùng miệng mình để bán đứng người khác. Nhưng trong số đó cũng có khối người tốt, làm lợi cho một quốc gia, một cộng đoàn. Tốt hay không ,có ích hay không là còn tùy vào nền giáo dục , môi trường sống và lương tâm của họ. Luật pháp cũng thế, đòi hỏi phải dựa trên lẽ công bình. Nếu luật chỉ bênh đỡ cho một số người thì luật ấy đã mang tính cách bất công. Cho nên có người nói rằng: Đằng sau lời nói không yêu thương chính là sự dối gạt. Hôm nay ý Chúa dạy qua bài Tin mừng: Đừng sống đạo nhân danh thói đạo đức. Đừng dùng cái mác của người khác nhưng hãy dùng thành tích của chính mình. Đừng sống bằng giá trị của chức quyền nhưng hãy sống bằng chính lương tâm của mình. Cho nên điều cuối cùng chúng ta cần phải nhớ: Cốt lõi của Tin mừng chính là tình yêu thương. Chúa yêu thương chúng ta vô điều kiện, nên Chúa cũng muốn chúng ta yêu thương nhau mà không hề biết tính toán.
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra Chúa là Thiên Chúa yêu thương và nhận ra người chung quanh cùng là con Chúa, là anh em của con. Xin giúp con yêu thương mọi người mà không hề toan tính lợi lộc, để con cũng yêu Chúa như Chúa luôn yêu thương chúng con. Amen. **R
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

 

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 491
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  19
 Hôm nay:  1560
 Hôm qua:  2690
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11458978
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top