Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGAY / THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH NĂM C / NGÀY 04 JAN 2022

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BA, SAU LỄ HIỂN LINH NĂM C .

ĐỀ TÀI :  CÁC CON HÃY CHO HỌ ĂN .

Thứ Ba sau tuần II Giáng Sinh C / Ngày 04 Jan 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maco: Mc 6,34-44
 
Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: "Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn". Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các con hãy cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn". Người nói với họ: "Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem". Khi biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và hai con cá". Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.  
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO:
Có vài câu hỏi được đặt ra cho chúng ta. 1/ Tình trạng dân chúng đang như thế nào? 2/ Dân chúng đang cần những gì? 3/ Chúng ta có gì để cho họ ăn ? Trong câu chuyện tích của thánh Martin có một câu nói của ngài làm cho tôi phải suy nghĩ. Bác ái phải có trật tự, câu này có nghĩa là: Phải lo cho con cái, người thân của mình trước. Tôi cũng nhớ lại câu chuyện thời tiên tri Elia và bà góa thành Sarepta : hãy làm một cái bánh cho tôi ăn trước. trong khi phần bột và chút dầu nhỏ nhoi kia chỉ đủ cho mẹ con trai bà ăn một chút, chưa đủ no, rồi là chấm hết. Thế nhưng Elia hứa với bà rằng: hũ bột sẽ không vơi, bình dầu kia không cạn. Bà đã tin và làm một chiếc bánh cho vị tiên tri ăn trước. Sau đó trong suốt 3 năm sáu tháng hạn hán tiếp theo ,mẹ con bà đã không hề bị chết đói. Rồi tôi lại nhớ đến cân chuyện giữa Chúa Giê-su và người đàn bà ngoại giáo xứ Cana-an, bà đến quỳ xin Chúa Giê-su chữa cho đứa con gái của bà đang bị quỷ ám . Chúa Giê-su đã nói: Không nên lấy bánh của con cái mà cho lũ chó con. Nói như vậy ý Chúa là: Ngài được sai đến chỉ để cứu giúp con cái Isra-el, phần dân ngoại thì chưa tới phiên. Nhưng thật ra nhờ vào lòng tin của bà, Chúa đã chữa lành cho con gái bà. Nói là nói thế, nhưng thay vì rao giảng cho dân vùng Giuda, là nơi toàn tòng người Do Thái ở, thì Chúa lại đến vùng Galile là nơi có nhiều dân ngọai. Vì thực tế cho thấy, khi đi rao giảng thì dân Do Thái lại không tin Chúa. Nhưng dân ngoại lại tin. Mục đồng đến thờ lạy Hài Nhi. Ba hiền sĩ phương đông đến thờ lạy và dâng lễ vật. Còn người Do Thái trong thành Gierusalem, họ biết Chúa, họ trả lời vanh vách nhưng có ai đi tìm Chúa Hài Nhi để thờ lạy đâu ? Vì thế nếu con cái trong nhà luôn quen thói bội bạc thì Thiên Chúa phải làm sao đây ? Chúng ta có thể hiểu rõ điều này khi đọc kỹ lại các câu chuyện trong phần Cựu Ước.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Hôm nay bài Tin mừng cho biết: Dân chúng đang bơ vơ vì không có người chăn dắt. Cũng có nghĩa là đám đông dân chúng đang bơ vơ lạc lõng vì không có ai lãnh đạo. Không có chủ chăn, không có người chỉ huy / điều này quả thật là đáng buồn. Thế nhưng điều đáng buồn hơn là : họ có chủ chăn là đám kinh sư biệt phái. Nhưng đám người này lại không biết chăn / chiên không biết đâu là suối nước , đâu là đồng cỏ non / không biết phương hướng để đi. Thế là chiên đang trong tình trạng đói, khát, vì sao vậy ? Vì đám lãnh đạo luật sĩ, biệt phái là những con người bất trung, thất tín, làm gương xấu, nói một đàng, làm một nẻo, thay vì làm vinh danh Chúa thì bọn họ chú trọng đến lợi lộc và làm vinh danh mình. Họ sống sai, hiểu sai, nên rao giảng sai. Khiến cho đám đông dân chúng hiểu sai về Đấng cứu thế. Họ là những người cư ngụ và làm chủ đền thờ, Thế mà họ chỉ dùng đền thờ như một nơi để trục lợi, họ có lối sống nhập nhằng, sai lạc đức tin.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Chúng ta có 3 vấn đề cần lưu ý ở bài tin mừng hôm nay; 1/ Tình yêu của Thiên Chúa như thế nào? 2. Mẫu người của Chúa Giê-su như thế nào ? 3/ Chúng ta có gì để cho dân chúng ăn . Thiên Chúa là tình yêu / đây là định nghĩa của Thánh Gioan tông đồ / Tình yêu mang lại nhiều lợi ích. Tình yêu có 2 chiêu kích. Trao ban và nhận lãnh. Thiên Chúa là đấng đầy lòng thương xót nên ngài trao ban tình yêu mọi lúc mọi nơi. Chúa thương nên nhập thể, rao giảng, hóa bánh, chữa lành và ban ơn cứu độ cho chúng ta. Chính vì thương nên Chúa mới thấy chiên bơ vơ. Người không có tình yêu, thì ta gọi là kẻ vô tình. Họ có mắt nhưng không thấy. Chúa thương nên vừa ban của ăn phần xác vừa chữa lành mọi bệnh tật vừa ban ơn nâng đỡ về phần tinh thần. Cuối cùng, vì thương chúng ta nên Chúa trao ban chính mình ngài trên thập giá để cứu chuộc chúng ta. Nhờ máu Chúa đổ ra mà chúng ta có được ơn giao hòa cùng Thiên Chúa, mà ơn giao hòa chính là ơn cứu độ, mà ai trong chúng ta cũng được nhận lãnh. Câu hỏi thứ hai, Chúa Giê-su là mẫu người như thế nào? Chúa là một chủ chăn mẫu mực, là một mục tử đích thực. Vì Chúa chỉ chăm lo cho đoàn chiên, nuôi dưỡng họ bằng bánh ăn phần xác / bằng lời Chúa, lời chân lý dành cho phần hồn. Chúa đã dám thí mạng để bảo vệ đoàn chiên chứ không phải như là kẻ chăn thuê khi thấy sói thì bỏ chạy. Ở đây cụ thể là các giám mục, linh mục, các bậc cha mẹ ,đều là những người có trách nhiệm với chiên của mình. Người làm mướn là người không nói đúng ý Chúa, sống không đúng lời Chúa dạy, dạy những điều lầm lạc, lại còn nói một đàng làm một nẻo. Cho nên ý Chúa bảo là các vị này phải cố gắng chu toàn trách nhiệm của mình. Ý thứ 3: Chúng ta có gì để cho dân chúng và người chung quanh ăn ? Chúa hỏi các môn đệ: anh em có mấy chiếc bánh / thật ra các ông không có cái bánh nào. Năm chiếc bánh kia là của người giáo dân, của người dân. Vậy khi đối diện với người nghèo, nếu Chúa cũng hỏi tôi, tôi trả lời sao ? Tôi đã làm gì cho anh em. Tôi đã giúp gì cho những kẻ kém may mắn? Đương nhiên thấy ai khổ thì ta sẽ tỏ lòng xót thương. Nhưng thương như thế thì chưa đủ, tình thương chỉ đúng ,chỉ đủ khi nó cụ thể. Tôi phải giúp họ bớt khổ, chứ không phải là chỉ nói bằng cái miệng không / vì Chúa lệnh truyền: các con hãy cho họ ăn !
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa, xã hội loạn lạc nên có biết bao người hoạn nạn và thiếu may mắn / Xin cho con biết siêng năng làm việc và nhất là biết mở rộng tấm lòng, để con có thể chia sẻ những thứ cần thiết mà con đang có , cho anh em con. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 238
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  2853
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11429118
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top