Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Chia sẻ Lời Chúa Tuần 18 Thường Niên - C 2016 / Giuse Luca

Chia sẻ Lời Chúa hằng ngày

Thứ 2 -> Thứ 7  /  Tuần 18 Thường Niên C (01/08 -> 06/08/2016)

Thứ hai, 01/08/2016

Đề tài: CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG

THÁNH ALPHONGSO MARIA LIGUORI – GM - TSHT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt14,13-21)

13 Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. 14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. 15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn." 16 Đức Giê-su bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." 17 Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá! " 18 Người bảo: "Đem lại đây cho Thầy! " 19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. 20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. 21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

SUY NIỆM:

1/ Hằng ngày trên báo chí, trên khắp các phương tiện thông tin công cộng luôn có những tin buồn/ những tai nạn, những vụ tranh chấp, cướp của giết người xảy ra khắp nơi. Nhìn kỹ lại thấy thân phận con người thật mong manh, bất hạnh. Vậy chúng ta có thể tìm thấy niềm an ủi, hy vọng và bình an ở đâu?

2/ Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện đám đông đi theo Chúa Giêsu. Họ đang vất vưởng, bơ vơ, đói khát/ Nhìn đám đông như đàn chiên không người chăn dắt. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót.

3/ Chúa Giêsu đã thể hiện tình người qua việc: Dạy dỗ, giảng giải, hóa bánh ra nhiều và chữa lành bệnh tật cho dân chúng.

4/ Chính Chúa Giêsu đã thực hiện trọn vẹn lời Ngôn Sứ Êzeki-en loan báo thuở xưa:Chính Ta sẽ chăn dắt chiên Ta, Ta sẽ cho chúng nghỉ ngơi/ con nào  mất Ta sẽ đi tìm, con nào đi lạc Ta sẽ dẫn về, con nào bị thương Ta sẽ băng bó”.

5/ Là Môn Đệ Đức Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi bắt chước Người: Hãy chạnh lòng thương và biết nâng đỡ những người đau khổ ,bệnh tật chung quanh ta/ Liệu ta có làm được điều này không?

6/ Phép lạ xảy ra nói lên lòng thương xót của Chúa Giêsu khi nhìn thấy đám đông,Chúa Giêsu liền động lòng trắc ẩn. Đây là điều rất lạ lùng, Chúa Giêsu đang đi tìm nơi vắng vẻ yên tĩnh, nhưng lại đụng đầu với một đám đông đang mong ngóng chờ đợi những điều Chúa có thể ban cho họ.

7/ Chúa Giêsu có dễ bực bội với đám đông không ? Chúa chẳng những không cảm thấy bị đám đông phiền toái, mà còn động lòng thương xót họ. Từ xưa tới nay, sứ điệp mà chúng ta cần mang đến cho những người chưa tin Chúa vẫn là: “Thiên Chúa luôn quan tâm đến mọi người”.

8/ Một Ki-tô hữu thuộc tầng lớp thượng lưu Ấn Độ viết rằng: Chúng ta không nên cảm thấy quá bận rộn đến nỗi không dành được thời giờ cho kẻ khác và đừng bao giờ coi người khác như kẻ rắc rối gây phiền hà cho mình. Ông ta còn ghi thêm rằng: Tôi kinh nghiệm được một điều là khi tôi hoặc bất cứ Giáo Sĩ, Linh Mục Ấn Độ nào mệt mỏi hay sốt ruột trước những vị khách có đạo hoặc ngoại đạo, có học hoặc biết suy nghĩ và cố làm cho họ hiểu rằng: Chúng tôi có ít thời giờ, hoặc đã đến giờ ăn trưa, giờ giải lao mà chúng tôi không thể đợi được, thì chúng tôi sẽ mất ngay những vị khách đó, vì họ sẽ không bao giờ trở lại nữa.

9/ Phép lạ này nói lên rất rõ ràng vị trí của các Môn Đệ trong công việc của Chúa Giêsu. Câu chuyện thuật lại rằng: Chúa Giêsu ban phát bánh cho các Môn Đệ và các Môn Đệ phát bánh lại cho đám đông/ Ngày xưa Chúa dùng bàn tay các Môn Đệ, ngày nay Chúa vẫn còn làm như vậy khi nhờ đến bàn tay của chúng ta.

10/ Chúng ta mãi mãi đối diện với một sự thật. Quả thật, người Môn Đệ sẽ vô dụng nếu không có Chúa. Và thật sự Chúa cũng không làm được nếu không có các Môn Đệ của Ngài. Chúa Giêsu cần có người cộng tác để Chúa có thể hoạt động qua người đó, nói qua người đó.

11/ Chúa Giêsu cần có người Môn Đệ để Ngài có thể làm việc qua họ và nhờ họ đem chân lý và tình yêu của Ngài đến với đời sống của người khác. Chúa cũng cần có người nhận điều Chúa ban phát để rồi họ có thể ban phát lại cho người khác. Không có những con người như vậy thì Ngài không thể làm việc và bổn phận của chúng ta là trở thành một người như thế cho Chúa.

12/ Khi Chúa sai chúng ta hãy cho họ ăn, Chúa không đòi hỏi chúng ta phải có những tài năng, tiền của và những phẩm tính mà chúng ta không có. Chúa chỉ bảo chúng ta: Hãy đến với Ta bằng con người thật, dù là ngươi nghèo nàn. Hãy mang đến cho Ta dù chỉ là những thứ ít ỏi”, bởi vì những thứ đã ở trong tay Chúa thì cho dù là điều ít ỏi, nó cũng sẽ trở nên nhiều vô số .

Cầu nguyện: lạy Chúa ,xin cho con luôn biết cộng tác với Chúa bằng khả năng và sức lực của con, để Chúa có thể ban phát ân sủng cho mọi người qua con người vô dụng của con. Amen /

 

Thứ ba, 02/08/2016

Đề tài: PHERO CÀNG SA NGÃ, CÀNG ĐẾN GẦN CHÚA HƠN. 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 14,22-36)

22 Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!" và sợ hãi la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" 28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài." 29 Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến! " Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với! "

31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi? " 32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. 33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! " 34 Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. 35 Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. 36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.

SUY NIỆM:

1/ Sau khi cho đám đông ăn xong, Chúa Giêsu buộc các Môn Đệ xuống thuyền để qua bờ bên kia. Lý do vì sao? Thánh Yoan đã giải thích khá rõ ràng: Bởi vì đám đông sau khi được Chúa cho ăn xong, họ muốn đến với Ngài và dùng áp lực để tôn Ngài lên làm vua (Yn 6,15).

2/ Tại Xứ Palestine này rất sôi động, khi phong trào đã được dân chúng cổ vũ thì rất có thể có một cuộc cách mạng sẽ bùng nổ ngay tại đó. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm và các Môn đệ có thể làm cho tình huống thêm rắc rối khi họ vẫn nghĩ về Chúa Giêsu như một thế lực trần gian.

3/ Chúa Giêsu bảo các môn đệ phải đi vì Chúa thấy có một tình trạng không tốt có thể xảy ra nên Tốt hơn hết là Chúa nên đối phó một mình vì Ngài không muốn cho các Môn đệ dính líu vào.

4/ Chúng ta biết câu chuyện trên đang xảy ra là vào mùa xuân, rất gần với ngày lễ vượt qua, khoảng trung tuần tháng tư, có thể đêm đó trăng tròn, vào khoản 3 giờ sáng, Chúa Giêsu đang đi trên vùng đất cao ở phía bắc bờ hồ / Chúa nhìn thấy rõ chiếc thuyền đang chiến đấu với sóng gió nên Chúa xuống hồ để giúp họ (vì đêm có trăng).

5/ Chúa Giêsu đến với họ thật bất ngờ, đến nỗi họ hoảng hốt khi thấy Ngài. Trong giờ phút các Môn Đệ cần thì Chúa lại đến với họ khi thuyền gặp gió ngược. cũng như khi chúng ta phải chiến đấu mệt mỏi trong cuộc sống, thì Chúa Giêsu liền có mặt tại chỗ để giúp đỡ chúng ta.

6/ Trong cuộc sống, gió cũng thường thổi ngược/ Đời sống của chúng ta nhiều lúc phải chống chọi trong vô vọng với chính mình, với hoàn cảnh, với những cơn cám dỗ, với những sầu khổ ,đau thương.

7/ Chính trong những giờ phút như thế, chúng ta không phải chiến đấu một mình.Chúa đã đến với chúng ta giữa cơn bão tố của đời sống. Ngài đưa tay ra cứu vớt, Ngài nói với một giọng bình tĩnh rõ ràng. Ngài bảo với chúng ta : hãy yên lòng, đừng sợ.

8/ Đây là đoạn Phúc Âm Tân Ước biểu lộ đầy đủ cá tính của Phê-rô. Thứ nhất, Phê-rô hành động theo cảm tính chứ không chịu suy nghĩ chín chắn, lỗi lầm ở chỗ ông không cân nhắc kỹ lưỡng, chín chắn. Ông cũng đã từng xác nhận lòng trung thành mạnh mẽ kiểu như vậy, rồi sau đó đã Chối Chúa. Tội ông chưa đến nỗi nào, chỉ vì ông để tình cảm chi phối.

9/ Vì Phê-rô hành động theo cảm tính nên thường thất bại trong buồn khổ. Chúa Giêsu khuyên, hãy nhìn kỹ mọi việc trước khi hành động. Chúa Giêsu là người chân thật, Chúa luôn cho mọi người biết là theo Chúa sẽ gặp biết bao khó khăn, những hành động nào thiếu suy nghĩ thì sẽ phải trả giá.

10/ Phê-rô không bao giờ thất bại ở phút cuối, bỡi khi thất bại thì ông luôn nắm chặt lấy tay Chúa. Nhưng cứ mỗi lần ông vấp ngã, sau đó chỗi dậy thì ông lại đến gần Chúa hơn. Người ta nói một vị thánh không phải là người không hề vấp ngã.

11/ Khi Chúa Giêsu bước vào thuyền thì sóng gió im lặng ngay. Đó là một sự thật vĩ đại/ Bất cứ nơi nào có Chúa thì dù phong ba bão táp có dữ dội cách mấy thì sau đó cũng sẽ trở nên nơi yên tĩnh.

12/ Tóm lược bài Phúc Âm: Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó liền có sự bình an. Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó có dân chúng vây quanh để xin giúp đỡ và Chúa không bao giờ từ chối. Một sự thật đau lòng ở đây là: Có hàng ngàn người vây quanh Chúa Giêsu cũng để xin những điều họ cần, chỉ khi nào họ không cần thì họ lại lên án và giết Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin luôn ban cho con lòng tin, lòng cậy, lòng mến Chúa, để lòng con luôn có Chúa, và có sự bình an. Amen.****

 

Thứ tư, 03/08/2016

Đề tài: ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ NGOẠI GIÁO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 15,21-28)

21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" 23 Nhưng Người không đáp lại một lời. Các môn đệ lại gần xin với Người: "Xin Thầy bảo Bà ấy về đi, vì Bà ấy cứ theo sau chúng ta mà xin mãi!" 24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi." 25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" 26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." 27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

SUY NIỆM:

1/ Người mẹ Cana-an quá đau buồn vì đứa con gái bị quỷ ám của mình. Vì thế bà kiên trì cầu xin để Đức Giêsu cứu chữa, bà tin mạnh mẽ nên được Chúa Giêsu khen. Kể từ giờ phút đó thì con bà được khỏi bệnh.

2/ Có 4 điều kiện để lời cầu xin được Chúa nhậm lời: Khiêm nhường, bền chí, tin tưởng và yêu mến. Lời cầu nguyện của bà cũng nêu gương cho chúng ta, chúng ta cũng cần 4 điều này để đạt được ước nguyện của mình.

3/ Vì tin Chúa nên bà chạy đến cầu xin/ vì nhẫn nại nên dù gặp Chúa thử thách, bà cũng bền lòng, bền chí nên đã đạt được mục đích.

4/ Nhờ lòng tin nên bà được Đấng quyền uy đoái đến và chữa lành. Chính lòng tin của bà đã trờ thành cầu nối để Chúa Giêsu thi ân giáng phúc cho con gái bà: “Bà muốn sao sẽ được như vậy!”.

5/ Hằng ngày chúng ta vẫn thường xin Chúa điều này điều kia/ nhưng lắm khi chúng ta chỉ dùng đầu môi chót lưỡi mà không hề có chút xác tín nào, chẳng có lòng yêu mến. Hoặc lắm khi chúng ta cũng không kiên tâm chờ đợi, vì thế Chúa chưa cho ta điều ta mong ước, khát khao.

6/ Đối với Chúa Giêsu, đây là thời gian Chúa muốn lánh riêng ra/ tìm chút yên tĩnh để chuẩn bị cho những giờ phút cuối cùng. Chúa cũng muốn có nhiều giờ để dạy dỗ các Tông Đồ trước khi Chúa bị treo lên Thập Giá. Chúa có nhiều điều phải nói với họ và phải cắt nghĩa cho họ hiểu.

7/ Ở đất Palestin không có chỗ nào mà Ngài có thể sống yên ổn. Ngài đi đâu thì dân chúng cũng có thể tìm gặp Ngài. Vì vậy Chúa đi thẳng lên mạn bắc Galile, tận miền Ti-a và Sidon, nơi dân Phenixi ở.  Nếu ở đây là đất của dân ngoại thì Chúa sẽ có một thời gian tạm yên ổn, khỏi sợ bị các Kinh Sư và các Rabbi quấy rầy. Vì đó là đất dân ngoại nên sẽ chẳng có người Do Thái nào dám đi theo.

8/ Đây không phải là bức tranh mô tẩ Chúa Giêsu đang chạy trốn/ mà là một bức tranh diễn tả Chúa Giêsu đang chuẩn bị cho chính mình, cũng như cho các Môn Đệ trong một trận chiến quyết liệt cuối cùng đang đến rất gần.

9/ Thế nhưng ngay trong vùng đất dân ngoại/ Chúa Giêsu cũng không thoát được những đòi hỏi của nhu cầu con người. Một người đàn bà có đứa con gái bị quỷ ám rất nặng, phản ứng của các Môn Đệ thật ra không phải là thương xót, nhưng trái lại họ thấy bà gây phiền phức quá nên muốn tống cổ bà đi. Đây là một phản ứng thông thường, nhưng nó lại hoàn toàn khác với sự đáp ứng tình yêu và lòng nhân từ hay thương xót của Chúa Giêsu.

10/ Chúng ta biết Chúa Giêsu đã động lòng thương, nhưng bà là một người dân ngoại, bà còn là con cháu của dân tộc Cana-an ngày xưa, là kẻ thù của dân Do Thái.

11/ Sử gia Josephus có viết: Người Phenixi và người Ti-a có ác cảm với chúng ta nhất. Chúng ta thấy rằng nếu Ngài là vị tướng khôn ngoan thì Ngài phải biết giới hạn đối tượng dân ngoại, và phải bắt đầu với người Do Thái. Nhưng đây là một người dân ngoại đang cầu xin sự thương xót. Chỉ có một việc Chúa cần làm là phải thức tỉnh đức tin trong lòng bà. Người dân Do Thái xấc xược khi gọi người ngoại giáo là con vật bất trung. Nhưng Chúa lại nói với bà bằng một giọng nói hòa nhã và cái nhìn xót thương trong cặp mắt của Chúa/ nên đã cất đi mọi nỗi nhục mạ, mọi nỗi cay đắng trong lời nói của Chúa. Thứ đến Chúa nói đến chó con là con vật nuôi trong nhà, là con vật được cưng.

12/ Đôi mắt của Chúa rạng ngời mừng vui vì niềm tin sắc đá của người đàn bà. Và Chúa đã ban cho bà phúc bình an và ơn chữa lành cho đứa con gái như lòng bà mong muốn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn nâng đỡ đức tin cho con, để cho dù trải qua bao thăng trầm dâu bể, thì con vẫn một lòng tín thác vào Chúa.  Amen.

 

Thứ năm, 04/08/2016

Đề tài: CHÚA GIÊ-SU LÀ AI?

THÁNH GIOAN MARIA VIANNEY - LM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 16,13-23)

13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" 14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." 15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." 17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." 20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô. 21 Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. 22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!" 23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

SUY NIỆM:

1/ Chúa Giêsu có sứ mệnh đem lửa từ Trời xuống để sưởi ấm thế gian, bởi cuộc sống chúng ta luôn cần lửa, lửa cũng chính là ánh sáng. Mục đích của Chúa Giêsu là đem lửa trời xuống để nhen lên cho cháy ấm, cho sáng lên.

2/ Sau thời gian dài gần 3 năm giảng dạy, Chúa muốn biết kết quả sau 3 năm giảng dạy, thì lửa Ngài nhen đã cháy lên chưa. Lửa muốn nói ở đây là lửa lòng tin, Chúa sắp lên Yerusalem để kết thúc sứ vụ, nên Ngài muốn thử lại bài toán xem kết quả sẽ thế nào.

3/ Trước hết là Chúa Giêsu muốn chất vấn các Môn đệ, những người đã đi theo, đã ở cạnh Chúa suốt 3 năm nay và đám dân chúng thường ngày vẫn đi theo Ngài, vậy là Thầy là ai?

4/ Phêrô đã nhanh nhẹn, xác tín bằng câu trả lời chính xác nhất “Ngài là Đức Ki-tô, con Thiên Chúa”. Các Môn đệ phải hiểu đúng về Chúa thì mới có thể mạnh dạng đi theo Chúa, đi theo đến cúng của con đường đau khổ.

5/ Đây cũng chính là câu hỏi dành cho mỗi người chúng ta qua mọi thời đại. Chúng ta có đi tìm không? Đi tìm suốt bao nhiêu năm nhưng đã tìm thấy chưa? Tìm thấy rồi thì chúng ta đã làm gì? Hãy để cho Lời Chúa hôm nay cật vấn chúng ta, coi thử câu trả lời sẽ là gì?

6/ Phêrô đã tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng thiên sai, là con Thiên Chúa hằng sống, câu trả lời của Phêrô đã diễn tả được toàn bộ con người và sứ mạng của Ngài. Chúa Giêsu trở thành tâm điểm để muôn vật tôn thờ, bởi muôn loài muôn vật đều nhờ Ngài mà có và phải quy hướng tất cả về Ngài.

7/ Trong lý thuyết, đương nhiên chúng ta tin chắc không có chút hồ nghi, nhưng trên thực tế chúng ta có tin có nhận Chúa bằng lời nói hay bằng cả đời sống của mình hay không?

8/ Chúng ta chỉ dám nói “Tin Chúa” hay chúng ta đã thực sự sống theo Tin Mừng của Chúa. Đời sống của chúng ta có chứng minh được lòng tin của chúng ta hay chưa? Chúa đnag hỏi chúng ta, hãy trả lời đi!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con có 3 câu hỏi cần được trả lời:

1) Chúng con tin gì?

2) Chúng con tìm gì?

3) Chúng con sẽ làm gì?

Chúng con tin có một người Cha đầy quyền năng và lòng yêu thương đang ngự trên trời.

Chúng con đang đi tìm người Cha đó để xin Ngài ban ơn phcus cho chúng con.

Tìm được rồi, chúng con sẽ nhất quyết ôm chặt lấy chân Ngài và không bao giờ rời xa Ngài nữa. Bởi vì Ngài là nguồn hạnh phúc vô tận, chúng con cầu xin, nhờ Thánh Linh, Chúa chúng con. Amen.

 

Thứ sáu, 05/08/2016

Đề tài: MẤT TẤT CẢ ĐỂ ĐƯỢC TẤT CẢ /   SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG /

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MARIA

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mattheu (Mt 16,24-28)

24 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? 27 "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. 28Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị."

SUY NIỆM:

1/ Lợi lộc trần thế ai cũng hiểu đó là tiền bạc của cải. Người ta nói: Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già… Có tiền mua tiên cũng được. Điều này nói lên tính vụ lợi của con người, con người làm gì cũng chỉ nghĩ đến lợi lộc và không ngoài mục đích tìm sự giàu sang phú quý.

2/ Khi đi theo Chúa Giêsu, các tông đồ ai cũng tưởng mình sẽ được có nhiều quyền năng, được sống cuộc đời sung túc, được ban thưởng của cải dư dật, ăn uống thỏa thuê, được quyền lực tột bậc cùng với vinh quang phú quý.

3/ Đây chính là một sự hiểu lầm. Những thứ trên đây tuy quý giá nhưng không phải là điều tuyệt vời nhất mà Chúa Giêsu có thể ban cho các ông. Vậy đó là điều gì?

4/ Đó là sự sống muôn đời. Bởi vì tất cả những giàu sang phú quý kia sẽ kết thúc khi con người bước vào cõi chết. Ngược lại, sự sống trong hạnh phúc muôn đời sẽ mãi mãi bất diệt.

5/ Bài Tin Mừng trên đây là một đề tài quan trọng  được Chúa nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Hôm nay Chúa Giêsu đặt con người trước những thách thức Ki-tô giáo. Có 3 điều con người phải sẵn sàng làm nếu muốn sống chân chính.

6/ Phải từ bỏ mình: Có nghĩa là liều mình, bất cứ lúc nào trong cuộc sống cũng phải sẵn sàng cúi đầu vâng phục Thánh Ý Chúa. Từ bỏ mình để suy tôn Thiên Chúa trọn đời. Không còn lấy cái tôi để làm quy tắc sống nữa mà phải đặt Chúa làm đấng thống trị và chọn Ngài là niềm say mê duy nhất cho đời sống của mình. Thường xuyên từ bỏ mình tức là thường xuyên làm vừa lòng Chúa, luôn làm theo ý Chúa.

7/ Vác Thập Giá mình: Là luôn gánh chịu sự hy sinh. Sống đời Ki-tô hữu là sống đời hy sinh, phục vụ. Người Ki-tô hữu phải bỏ mọi cao vọng cá nhân để phục vụ Chúa. Chúng ta cũng cần hiểu rõ rằng: Phục vụ Chúa nhiều thì lại lãnh phần thưởng ít ỏi nhất và hầu như là chẳng đem lại danh vọng gì cả. Chắc chắn là phải hy sinh mọi thứ vừa ý, mọi thứ tiện nghi vật chất để chỉ chăm vào công tác phục vụ đồng loại.

8/ Điều quan trọng không phải là những sự hy sinh hào hùng, mà trong cuộc sống đời thường phải luôn ý thức được những đòi hỏi của Chúa, những nhu cầu của anh em // là phải quan tâm đến những nhu cầu của kẻ khác hơn chính bản thân mình.

9/ Đi theo Chúa như thế nào? Là phục tùng trọn vẹn Chúa Giêsu. Cuộc đời Ki-tô hữu là phải thường xuyên đi theo vị lãnh tụ, thường xuyên vâng phục Chúa trong lời nói, trong tư tưởng, trong hành động, và luôn theo chân Chúa đến bất cứ nơi nào Ngài đi /  không loại trừ là đỉnh đồi Canve hay trong huyệt đá.

10/ Sống là đi đâu? Sống là đang đi về cõi chết, sống là đi về nơi phán xét. Thế nào cũng có một ngày ta phải tính sổ với Chúa. Người nào chỉ sống bo bo, ích kỷ, chỉ lo cho mình thì dưới nhản quan Thiên Đàng, đó là một sự thất bại/ cho dù đời này có giàu sang, có địa vị tới đâu, sung túc thế nào mặc lòng.

11/ Người nào luôn sống hy sinh vì kẻ khác, luôn chọn cuộc sống cuộc đời mạo hiểm, can trường thì sẽ được Thiên Đàng đón tiếp, sẽ được Thiên Chúa ban thưởng.

12/ Khi Chúa Giêsu nói (câu 28) : “Nhiều kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy con Người đến hiển trị”. Nhiều người đã hiểu nhầm câu này, Chúa Giêsu nói về quyền năng tác động của nước Trời và việc đã xảy ra như vậy. Nhiều người đứng đó, sau này đã chứng kiến Chúa Giêsu đến trong quyền năng Thánh Thần vào ngày lễ ngũ tuần. Nhiều người được chứng kiến người ngoại giáo cũng như người Do Thái kéo ồ ạc vào nước Trời. Họ được chứng kiến cơn thủy triều Phúc Âm tràn xuống vùng Tiểu Á , tràn  qua Châu Âu, đến tận Roma. Chính những người được nghe Chúa nói lúc còn đang sống, đã được chứng kiến nước Trời đến trong quyền năng như vậy .

13/ Ta phải xét lại câu 27 và 28: Chúa Giêsu báo trước rằng: Ngài sẽ lên Yerusalem, tại đó Ngài phải chịu nạn, chịu chết. Đây quả là một điều nhục nhã, nhưng mối nhục nhã đó chưa phải là kết thúc. Vì sau Thập Giá là sự phục sinh vinh quang .

14/ Thập Giá lại là điểm khởi đầu do quyền năng nước Trời tràn ra khắp thế giới.  Đó là một lời hứa dành cho các Môn Đệ của Chúa Giêsu. Bởi vì không có nỗ lực nào của con người có thể ngăn cản được sự bành trướng của nước Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhắc cho con, cho mọi người nhớ rằng: Theo Chúa là phải từ bỏ mọi sự để vác Thập Giá theo Chúa. Xin cho con cảm nhận Thập Giá là thứ gì đó êm ái nhất, an vui nhất mà chúng con có thể tìm thấy được ở đời này, để đánh đổi cho vinh quang nước Trời mai sau . Amen. ****

 

Thứ bảy, 06/08/2016

Đề tài: CHÚA GIÊ-SU HÉ LỘ THIÊN TÍNH

CHÚA HIỂN DUNG – LỄ KÍNH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 9,28b-36)

28b Hôm ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê.29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. 30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. 31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. 32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người. 33Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì. 34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. 35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" 36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

SUY NIỆM:

1/ Biến cố hôm nay đang nằm trong giai đoạn nào của sứ mạng cứu độ ? Đây là biến cố cuối cùng trong thời gian hoạt động tại Gali-lê (Lc 3, 1-9,50) / Phêrô vừa mới đây, tuyên xưng Ngài là Đức Kitô của Thiên Chúa / nhân dịp này Chúa Giêsu cũng muốn củng cố thêm niềm tin và sự hiểu biết của các môn đệ bằng cách loan báo trước cuộc thương khó (Lc 9, 22) Chúa muốn cho các môn đệ thấy trước vinh quang của Chúa, vinh quang Nước Trời bằng một cuộc biến hình / Ở đây Chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ nhìn thấy một chút vinh quang ở Thiên giới qua việc có 2 gương mặt của Cựu Ước xuất hiện / Đây cũng là bài học dạy các Kitô hữu cần phải lắng nghe lời Người / như là đang lắng nghe lời của Con Thiên Chúa, Đấng đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

2/ Nội dung bài Tin Mừng được chia ra 3 phần:

a) Hoàn cảnh của cuộc biến hình (câu 28).

b)Cuộc biến hình (câu 29-35).

c) Kết thúc cuộc biến hình (câu 36).

3/ “Dung mạo Người đổi khác” để tránh những câu chuyện về “hóa thân” mà chúng ta thường gặp trong những câu chuyện thần thoại ngoại giáo.

4/ Có 2 nhân vật: vì được giới thiệu là có 2 nhân vật, 2 người đàn ông, làm cho chúng ta liên tưởng đến: 2 người đàn ông y phục sáng chói / trong câu chuyện Phục Sinh / hoặc 2 người đàn ông mặc áo trắng trong câu chuyện Thăng Thiên (Cv 1, 10) / Hai ông Moisen và Elia là 2 nhân chứng của Đức Giêsu / nhưng ở đây tư cách của 2 ông là 2 nhân vật ở Thiên giới, nhằm loan báo vinh quang của Đức Kitô / Quang cảnh này báo trước cuộc vinh quang trong tương lai của Đức Kitô / Hình ảnh này coi như cuộc báo trước hình ảnh Chúa Giêsu lên trời /  (Cv 1, 9, đám mây).

5/ Xuất hành: Tác giả Luca coi toàn bộ sự việc: Thương Khó, Phục Sinh,Thăng Thiên là một cuộc xuất hành mới đi từ Yerusa-lem (dân cứng lòng tin) là Ai Cập, đang tiến vào vinh quang của Thiên Chúa (là miền đất hứa).

6/ “Thật là hay”: Chúng ta không rõ là Phêrô nói như thế là hay cho ai! Ông chưa hiểu rõ hoàn cảnh, nhưng cảm thấy vui nên mơ ước được kéo dài tình trạng này.

7/ Đám mây: Đám mây bao phủ các Đấng, nên các ông mới sợ chết / Có lẽ cả 3 môn đệ đều ở ngoài đám mây / và trong đám mây được coi như có sự hiện diện của Thiên Chúa, do đó các môn đệ sợ hãi.

8/ Hoàn cảnh trước cuộc hiển dung: Cả 3 môn đệ này chứng kiến Chúa Giêsu chữa cho con gái ông Gia-ia sống lại (Lc 8, 51-56) / Hôm nay các ông được chứng kiến trước (cho thấy trước) sự vinh quang Phục Sinh của Người / để giúp các ông hiểu những ý nghĩa của các thử thách sắp tới.

9/ Tại sao khi Chúa Giêsu đang cầu nguyện thì dung mạo lại đổi khác ? Kết quả của việc cầu nguyện là Chúa Giêsu được đi vào vinh quang của Thiên Chúa / Chúa Giêsu đã hiểu chương trình của Chúa Cha muốn Người thực hiện / Các môn đệ cũng hiểu rằng: phải để cho Chúa Giêsu đưa các ông vào nơi thanh vắng, đến gần Thiên Chúa và cầu nguyện thì mới hiểu được mầu nhiệm Nước Chúa và  sứ mạng của Ngài.

10/ Tại sao Chúa Giêsu phải biến hình ? Bởi vì dung mạo quen thuộc của Chúa Giêsu ở trần gian từ bấy lâu nay không thể diễn tả hết thực tại của Ngài / Các ông cũng hiểu thêm rằng: dung mạo của Chúa Giêsu tại trần gian luôn có ẩn giấu dung mạo siêu phàm thần thiêng của Ngài .

11/ Tại sao phải cần có 2 gương mặt Cựu Ước xuất hiện ? Hai vị này là 2 gương mặt nổi bậc trong lịch sử Dân Chúa / Các ông đại diện cho các lãnh đạo ,nói lên mối quan tâm chăm sóc của Thiên Chúa và cuộc chiến đấu của Ngài dành cho dân tộc nầy.

12/ Thái độ của các môn đệ là gì ? Các ông thường đón nhận giáo huấn của Chúa bằng những giấc ngủ mê mệt / câu 32 / Khi Thầy làm phép lạ, hoặc khi đám đông hoan hô Thầy thì các ông thức / nhưng khi Thầy bắt đầu nói về chương trình của Thiên Chúa, việc hiến dâng mạng sống, phục vụ người nghèo, thì họ khước từ, không muốn hiểu biết bằng cách nhắm mắt lại ngủ / Cả sau này tại núi Cây Dầu các ông cũng ngủ (Lc 22, 45) / Chỉ vì các ông chỉ chờ đợi đến lúc vỗ tay hoan hô / chứ không chịu hiểu vai trò của thập giá mà Thầy đang hướng tới.

13/ Bổn phận của các môn đệ ra sao: Tất cả những điều đã xảy ra từ trước tới nay trong suốt thời gian các ông nghe Thầy mình rao giảng / Bây giờ mới được xác nhận và biểu lộ hết ý nghĩa trọn vẹn khi có tiếng từ trời phán bảo các ông / Trước đó Pherô đã tuyên xưng nhằm nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô (Lc 9, 20) / Bây giờ các ông mới hiểu rõ qua lời mạc khải từ trời là Đức Giêsu là Con Thiên Chúa / Sau này, sau khi các ông đã biết rõ Đức Giêsu là Con của Ngài / Thiên Chúa mới tuyên bố về tình yêu mà Ngài luôn dành cho Đức Kitô / Cũng chính vì thế hậu quả của lời dạy bảo đó nói lên nền tảng tư cách của Chúa Giêsu và bổn phận của các ông là phải nghe lời Đức Giêsu.

14/Sau khi đã thông suốt hết mọi sự / các ông đã giữ thinh lặng, không tiết lộ điều gì / cho đến khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết (Phục Sinh).**R

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1438
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  11429
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11437694
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top