Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HANG NGÀY / THỨ BA SAU TUẦN 33 TN B / NGÀY 16 NOV 2021

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ BA , SAU TUẦN 33 TN / NĂM B  

ĐỀ TÀI : ÔNG GIAKEU ĐÃ SÁM HỐI THẬT LÒNG .  

Thứ Ba ,sau tuần XXXIII / TN B / Ngày 16 November 2021

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: Lc 19,1-10
 
Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: "Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi". Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: "Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi". Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: "Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn". Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: "Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu gì đã hư mất".       
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO : 
Đã làm người ở đời thì ai cũng có cái được, cái mất. Cụ thể trong câu chuyện tin mừng hôm nay ông Giakeu đón gặp Chúa. Ông là người đứng đầu ngành thuế. Cái được của ông là giàu có thế lực, tiền rừng bạc bể / cái mất của ông là ông làm cái nghề mà ai cũng ghét. Người dân luôn khinh chê, chửi bới. Vì bị khinh, bị chửi riết nên ông cảm thấy mình chịu nhiều nhục nhã. Ông xét lại thấy mình bị ghét cũng phải thôi. Người dân thời nào cũng gánh chịu sưu cao thuế nặng. Và càng suy nghĩ ông càng thấy mình sai. Nhưng đồng tiền có sức hút mạnh quá, khiến cho ông nhiều phen cũng muốn thay đổi. Nhưng ông chưa tìm ra dịp. Chính vì thấy mình có nhiều thứ sai nên khi nghe danh Đức Giê-su, nghe đến lối hành xử của Chúa thì trong lòng ông phát sinh sự nể phục. Và ông đang cố tìm dịp. Dịp may hôm nay là ông được ở nhà, không phải đi làm. Ông nghe biết Chúa sắp đi qua quãng đường nhà ông, Thế là ông tò mò, muốn nhân dịp này để tìm cách thấy được mặt con người mà ông có lòng mộ mến. Nếu như ông đứng ở vệ đường rồi đợi Chúa đi qua, giống như bao người khác, thì ông lại cảm thấy mất mặt quá. Tại sao ? Vì dân chúng người nào cũng ghét ông, chường mặt ra đó khiến cho mọi người cười chê ,chửi bới. Ông không muốn ,cũng không dại. Thế là ông nghĩ ra cách trèo lên và núp trên cây, không ai thấy cho đỡ xấu hổ. Và ông nghĩ sao, liền làm y như vậy.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO: Ông cảm thấy rất phân vân, nhưng cuối cùng rồi cũng làm liều. Có lẽ một phần vì mộ mến Chúa, một phần vì nhận ra mình làm sai. Cuối cùng rồi ông cũng làm được. Nhưng không biết là may hay rủi, ông đã bị Chúa phát hiện và gọi đích danh. Lúc này thay vì quê độ thì ông lại mừng khi nghe Chúa tỏ ý muốn ghé nhà ông. Đã là người có tịt, thì quịt đuôi / người có lỗi thế nào cũng bị kẻ khác chê cười. Ông dư biết một khi ông tỏ lòng sám hối thì thế nào cũng bị chê cười. Nhưng lương tâm ông lại cho rằng ông làm thế là đúng. Nhờ ơn Chúa đã thôi thúc ông. Nhờ ánh mắt của Chúa, nhờ thái độ khoan dung ,cảm thông của Chúa như là một thứ ánh sáng chiếu rọi vào tâm hồn tăm tối của ông. Trước nay ông luôn mong được thấy Chúa. Con người đáng yêu ấy mặt mũi, tâm tính, vóc dáng như thế nào. Hôm nay ông thấy Chúa rồi. Ông thấy gương mặt Chúa quá nhân từ, xót thương, quá gần gũi nên ông đã hết sức cảm động / thật đúng với câu kinh thánh diễn tả về Chúa. Một con người hết sức nhân hậu, hiền lành. Ngài không nỡ dập tắt khi tim đèn còn bốc khói. Tâm hồn ông rung lên, lòng thống hối trào dâng và ông đã thành tâm hối cải. Trước nay tâm hồn ông tội lỗi, tăm tối, nhưng ông vẫn luôn hy vọng. Hôm nay ông đã gặp Chúa, đã nhận ra ánh mắt nhân từ. Tia nhìn của Chúa đã biến đổi ông. Chúa không nhìn xét nét, kết án, gây khổ đau. Chúa không có cái nhìn dập tắt niềm hy vọng nơi tâm hồn ông giống như những người xung quanh vẫn nhìn vào ông. Chúa không soi mói, kết án, bắt lỗi. Nhưng ở nơi ánh mắt cảm thông của Chúa và Chúa đã cảm hóa ông.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Ai làm đau lòng Chúa bằng Giakeu, ai ghét Chúa cho bằng Phao-lô. Người ta nói Chúa dốt toàn, kém trí ,thật là đúng. Chúa thấy ông mà không hề thấy lỗi lầm của ông. Và Chúa đã muốn xin vào nhà của ông. Giakeu chỉ đợi có thế. Câu nói của Chúa khiến cho ông mừng hết lớn luôn. Trong khi đó ánh mắt của mọi người chung quanh ông lại rất khác. Và ông đã quyết tâm, ông nói ra những cảm nghĩ của ông: Bố thí phân nửa gia sản, và đền thiệt hại chọ người bị hại gấp 4 lần. Hai tia nhìn chạm nhau khiến lòng ông thay đổi, ông quyết tâm quay về / ông quyết tâm sống tốt. Ông đã cố gắng tìm đến Chúa. Bởi bản thân ông nặng nề vì tội lỗi. Còn Chúa thì vẫn luôn kiên trì đợi chờ. Chúa đã cho ông cơ hội. Chúa cũng luôn cho chúng con cơ hội. Chúa luôn ban cho loài người những điều tuyệt vời. Trong khi chúng ta chẳng có ai có công trạng gì. Chúa luôn kiên trì đợi chờ, còn chúng ta có đón nhận Chúa hay không là tùy thuộc ở lòng chúng ta. Giakeu chỉ dám có ý định nhìn trộm. Ông mắc cỡ hổ thẹn khi bị Chúa phát hiện. Nhưng Chúa có tia nhìn thấu suốt và Chúa thấy rằng: Ông vẫn còn có khả năng hối cải. Cái nhìn của Chúa giúp ông thay đổi tận gốc và Chúa cũng muốn rằng:  Khi Chúa nhìn con thế nào, thì Chúa cũng muốn con nhìn anh em con như vậy. Chúa cho con cơ hội, thì Chúa cũng muốn con cho anh em cơ hội. Chúa bao dung với lỗi lầm của con thì Chúa cũng muốn con bao dung với lỗi lầm của anh em con. Biết bao lần con phạm tội đáng chết. Nhưng Chúa vẫn thương yêu và cứu chữa. Cuối cùng, con cũng nhận ra rằng: Chúa muốn con nhìn anh em bằng con mắt của Chúa và yêu anh em con bằng trái tim của Chúa. Vì Chúa xót thương con, nên con cũng phải xót thương anh em con.
 
V. XIN BAN ƠN: Lạy Chúa là Đấng đầy lòng xót thương. Xin đã ban cho con khát vọng tìm Chúa như Giakeu, như người mù thành Gierico để con có cách ứng xử nhân ái với anh em con ,như Chúa. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 
 
 
 
 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 441
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  21
 Hôm nay:  12316
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11438581
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top