Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ HAI TUẦN 32 TN A / NGÀY 09 NOVEMBER 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ HAI  / SAU TUẦN 32 / TN  A   

      ĐỀ TÀI : KỶ NIỆM LỄ CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LATERA-NÔ   

*AI CAO TRỌNG NHẤT TRONG ĐỀN THỜ ?

Thứ hai /  trong tuần  XXXII  / TN A - 09 / Nov / 2020  
 
I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan: Ga 2, 13-22.
 
Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".
Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".
Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Ngưòi Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.   
Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /   
Đền thờ là nơi cực thánh, Thiên Chúa chỉ ngự ở nơi thánh ấy. Cho nên Thiên Chúa chỉ ngự ở nơi cực thánh trong đền thờ. Vì thế món vật quý giá nhất chính là hòm bia Thiên Chúa ngày xưa, còn hôm nay là Thánh thể Chúa. Chúng ta phải biết nơi cực thánh đáng sợ như thế nào không. Ngày xưa khi Chúa hiện ra với Moisen với hình thức lửa cháy bừng bừng trong bụi gai. Thiên Chúa buộc ông phải bỏ dép ra nếu muốn đến gần / về sau nầy khi Thiên Chúa hiện ra với Elia, ông cũng phải che mặt lại vì kinh sợ. Dù không được thấy dung nhan Thiên Chúa, mà chỉ là cảm nhận một làn giá hiu hiu. Cũng vào thời Davit khi vua muốn rước hòm bia về đền thờ, nhưng trong lúc di chuyển các thầy Lêvi sơ ý làm nghiêng hòm bia. Có một người không phải trong dòng tộc Lêvi, đã đưa tay đỡ hòm bia, người đó đã bị chết ngay vì anh ta không có phận sự, nghĩa là anh ta không phải là người được Chúa cho phép đụng vào. Sau đó vua Davit đã cho ngưng cuộc rước và đã gởi lại hòm bia vào nhà một người đạo đức mất một khoảng thời gian. Các điều trên đây cho ta thấy: Thiên Chúa là Đấng cực trọng và uy nghiêm vô cùng, ai bất xứng mà đụng vào, đều phải chết ngay.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO : Sau gần 3 thế kỷ đạo Chúa bị tàn sát bởi các hoàng đế Roma. Sau đó vào năm 320, tự do tôn giáo mới được pháp luật công nhận, và hoàng đế  Constantinople là người có công. Dân Chúa nô nức xây đền thờ ở nhiều nơi / người ta bèn nghĩ đến việc xây dựng một đền thờ cho vị giám mục Roma, và cũng là vị giáo chủ của Hội Thánh. Hoàng đế là người có nhiều công nên đã xin biến nơi ông được rửa tội trong điện Lateranô làm nơi xây dựng đền thờ, và người ta dâng đền thờ nầy cho Chúa Cứu Thế / và qua các thời đại, đền thờ nầy là nhà thờ chính tòa của vị giám mục thành Roma mà tất cả hội thánh đều coi đây là đền thờ mẹ, là giáo hội mẹ. Hôm nay ý Chúa Giêsu muốn nói điều gì khi đặt việc thanh tẩy đền thờ vào trước cuộc tử nạn của Chúa. Chương trình của Chúa phải là: thanh tẩy, tỏ mình ra và công bố tin mừng / đương nhiên chúng ta phải biết rằng: Đã có bao lần dân Chúa phản bội, sau đó van xin và được tha thứ. Cũng có nghĩa là đền thờ tại trần thế luôn bất xứng, đòi hỏi Chúa phải thanh tẩy, phải làm cho đền thờ trở nên xứng đáng hơn , chứ không thể cứ để nó dơ bẩn mãi. Chúa Giêsu thanh tẩy là ý Chúa muốn cho mọi người biết: Thiên Chúa đang đến với chúng ta, chúng ta phải chuẩn bị một nơi thật xứng đáng / Chúng ta cũng thấy Chúa đã rất mạnh tay với đám người giàu. Chúa đạp đổ và làm tung tiền của quân đổi bạc, nhưng Chúa lại nhẹ nhàng hơn với người nghèo là những người bán bồ câu. Chúa bảo họ hãy cất khỏi đây các vật ấy, đừng biến nhà Cha Ta thành một cái chợ. Chúng ta thấy sau khi Chúa thanh tẩy đền thờ, thì người Do Thái đã chất vấn Chúa và đòi Chúa phải đưa ra một dấu lạ. Chính vì Chúa không đưa ra một dấu lạ nào cho nên Chúa phải chết. Cũng có nghĩa rằng: Việc Chúa chịu khổ nạn, chết và phục sinh đã trở thành một dấu lạ và cũng là dấu lạ duy nhất cho những kẻ muốn tin theo . Cho nên mãi về sau, nghĩa là sau khi Chúa phục sinh thì các môn đệ mới hiểu câu Chúa nói hôm nay. Nghĩa là cái giá để Chúa cứu chúng ta ,không thể là một lời nói suông, cũng không thể có cái giá nào khác ngoài cái giá mà Chúa phải trả bằng máu.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Chúng ta cần hiểu rõ hơn ý của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay: Thánh Gioan viết: Ngôi Lời đã thành xác phàm, Ngài đã đến và lưu trú nơi chúng tôi. Có nghĩa là Thiên Chúa đã đến trong xác phàm của Đức Giêsu, Ngài chính là nhà của Thiên Chúa, là ở chính nơi con người của đấng Tiên tri thành Nazaret. Chính Thiên Chúa muốn nói với chúng ta rằng: Đền thờ mà con người xây dựng từ trước tới nay đã không còn xứng đáng nữa, mà chỉ là những đền thờ tạm bợ bằng gỗ đá. Hôm nay đền thờ ấy phải được thay thế bằng chính con người của Đức Giêsu Kitô. Chúng ta phải nhớ rằng: Trong một thị kiến mà Giacop đã thấy, tại nơi ông gối đầu ngủ qua đêm và cũng là nơi ông được Thiên Chúa cho phép ông vật lộn với Ngài. Cũng chính nơi nầy, sáng hôm sau Giacop đã lập một bàn thờ kính Thiên Chúa và đây cũng là một trong số những đền thờ đầu tiên của con người. Khi Chúa nói: Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi trộm cướp. Có nghĩa là dù đền thờ ở đâu, hay đền thờ trong cung lòng mỗi người, từ trước đến nay đều bất xứng. Ngày xưa Chúa thanh tẩy đền thờ Giêrusalem bằng dây thắc lưng, thì nay Chúa cũng muốn thanh tẩy tất cả chúng ta bằng bí tích hòa giải. Chúng ta yếu đuối, bất xứng, nhưng chúng ta được phép ra vô tòa cáo giải bất cứ lúc nào, nếu chúng ta nhận ra tâm hồn mình bất xứng. Đây chính là đặc ân lớn lao mà Thiên Chúa muốn ban tặng nhưng không cho chúng ta. Chúng ta không phải thắc mắc nếu như chúng ta nhớ lại giấc chiêm bao của Giacop và câu Chúa nói với Nathana-en về chiếc thang tự trời. Tóm lại: ý Chúa muốn nói rằng: Chúng ta không còn phải thờ Chúa ở Garizim ,ở Giêrusalem hay bất cứ đến thờ nào tại trần thế nữa, mà chính ở nơi tâm hồn chúng ta sẽ là nơi chúng ta gặp được và thờ lạy Thiên Chúa của mình, sẽ thật gần gũi và thật thân thương.
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, đền thờ rộng lớn nhất chính là Hội Thánh, và đền thờ nhỏ bé nhất chính là ở nơi tâm hồn của mỗi chúng con. Xin Chúa giúp con luôn dọn mình để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị để Ngài ban nước Trời cho chúng con. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA, ĐÌNH NGHI TRƯƠNG.
 

Trở lại      In      Số lần xem: 465
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  863
 Hôm qua:  1944
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11455591
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top