Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

CHIA SẺ LỜI CHÚA HẰNG NGÀY / THỨ SÁU TUẦN 19 TN A / NGÀY 14 AUGUST 2020

CHIA SẺ LỜI CHÚA MỖI NGÀY 

 THỨ SÁU / SAU TUẦN 19 / TN  A   

     ĐỀ TÀI :    TÌNH YÊU ĐÒI SỰ THỦY CHUNG.

Thứ sáu /  trong tuần  XIX / TN A - ngày 14 / Aug / 2020  

I. CHÚA NÓI GÌ VỚI CON QUA BÀI TIN MỪNG:  
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheo: Mt 19, 3-12.
 
Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".
Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".      Đó là lời Chúa.
 
II. CHÚA GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO  /  
Đề tài mà Tin mừng hôm nay đưa ra thật phong phú. Vì nó có quá nhiều vấn đề cần để mổ xẻ. Thế nhưng ý Chúa dạy chỉ đề cập đến điều chính yếu. Đó là sự thủy chung / đã nói đến tình yêu, không biết ai định nghĩa thế nào, nhưng sau bao nhiêu năm với một ít kinh nghiệm sống thì con có một suy nghĩ về tình yêu như sau: tình yêu là sự mù quáng của hai con tim. Khi yêu thì cả hai cùng bị đui / họ không thấy đường, vừa kém trí, vừa dốt toán. Vì cả hai người như trong cơn mê say. Cũng vì say cho nên hai kẻ yêu nhau làm như không còn biết gì. Họ chỉ thật sự nhận ra nhiều mặt của tình yêu khi đã tỉnh trí , lúc ấy con mắt họ mới sáng ra. Tuy nhiên mỗi người chúng ta đều có cách ứng xử riêng. Người cư xử theo luật bác ái của lương tâm thì họ sẽ nhận ra cái đúng, cái sai của cả hai. Sau đó họ cảm thông, rút kinh nghiệm để sau nầy sẽ ứng xử với nhau tốt hơn, hợp hơn / để rồi tình yêu ấy sẽ bền chặt. Người cư xử theo luật công bình thì tìm mọi cách để dành phần thắng về mình. Chính vì cạnh tranh nhau từng li từng tí cho nên: Một là đường ai nấy đi. Hai là tìm cách để luồn lách, sao cho phần mình không bị thua kém hay bị thiệt hại. Nếu xét về phần đàn ông thì đúng là: Đàn ông ham của lạ và mau thay đổi. Thế nhưng đâu phải đàn bà vô tội, đàn bà đa số cũng ham tiền, cũng thích bày trò của để hớ hênh. Vì thế dân gian có câu: Chó treo, mèo đậy. Con không nói ai tốt ai xấu, nhưng chung quy cũng tại cả hai vì không ai muốn sống đúng với luật Chúa.
 
III. CON ĐÃ HIỂU RA SAO :  Xét cho cùng, bậc sống nào cũng cao đẹp, trên trời các thách nam hay nữ đều có. Vì thế không nên quơ đũa cả nắm. Đạo Kitô giáo phải là thủy chung một vợ một chồng. Vì biết con người yếu đuối nên Thiên Chúa đã ngăn chặn từ đầu: Sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phân ly. Thủy chung trọn kiếp, không phải là điều không tưởng, nhiều người cứ nghĩ: tu là cõi phúc, tình là dây oan. Thật ra mỗi người đều có căn tính riêng của mình, Ai hợp với tiêu chuẩn nào thì mới có thể lựa chọn kiểu sống đó / cũng vì không tự biết mình, để rồi chọn sai, sau đó không kềm chế được, rồi phá banh, làm gương xấu cho cộng đoàn, làm bại hoại gia đình / khiến cho gia đình ly tán, xã hội đâm ra lộn xộn và phải tốn nhiều công sức để giải quyết / nhưng dù ở bậc sống nào thì Chúa cũng đều đòi hỏi chúng ta phải thủy chung. Bậc gia đình thì hai người phải thủy chung với nhau. Bậc tu trì thì mỗi cá nhân phải trung thành với Chúa / tốt đẹp hay không là do quyết định và cách sống của mỗi người.
 
IV. CON NÊN THỰC HÀNH THẾ NÀO: Bản chất của con người là bội bạc, là mau thay đổi, là không tuân thủ luật Chúa. Bọn biệt phái muốn gài bẫy Chúa Giêsu, qua hình ảnh vua Herode loạn luân. Họ muốn Chúa sụp bẫy, không lỗi luật Chúa thì cũng đụng chạm đến Herode. Chúa đã khôn ngoan khi nhắc cho họ nhớ một câu trong kinh thánh: Sự gì Thiên Chúa kết hợp, thì loài người không được phân ly. Hôm nay sau 21 thế kỷ, những điều Thiên Chúa dạy trong Tin mừng luôn mang tính bất biến ,có nghĩa là: không thể thay đổi . Ai tự mình thay đổi, sống theo ý riêng, đều nghịch lại với luật Chúa. Cho nên mọi người công giáo là những người tin thờ Thiên Chúa, tin thờ Đức Kitô đều phải biết rằng: luật một vợ một chồng là do Thiên Chúa đặt ra, chứ không phải do con người ngẫu hứng. Hơn nữa hình ảnh vợ chồng thủy chung trọn đời mô tả hình ảnh Đức Kitô luôn yêu thương Hội thánh. Cho nên Thiên Chúa không bao giờ xa lìa Giáo hội. Tóm lại: Thiên Chúa muốn một khi hai người nam nữ quyết định chung sống với nhau, thì đồng thời họ phải hứa yêu thương, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau và trung thành với nhau cho đến trọn đời / chỉ có cái chết mới có thể chia lìa nhau thôi. Một khi sợi dây hôn nhân còn hiệu lực thì việc bỏ vợ để cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình, mà ngoại tình là một trọng tội, nó còn kéo theo nhiều tội khác trong bậc gia đình như là "trách nhiệm với con cái và gương mù gương xấu".
 
V. XIN BAN ƠN TRỢ GIÚP: Lạy Chúa, Chúa biết loài người nam nữ chúng con luôn cần có đôi để bổ túc cho nhau mới mong có cuộc sống hạnh phúc. Xin giúp chúng con hiểu rằng: Chúa đã yêu thương nên đã chết vì yêu / xin giúp vợ chồng chúng con cũng biết thủy chung, hy sinh cho nhau cho trọn một kiếp. Amen. **R
 
GD-BX / GIUSE LUCA 
 

Trở lại      In      Số lần xem: 472
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  1973
 Hôm qua:  2495
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11465180
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top